Về dự án này, nếu theo em hiểu thì em rất ủng hộ, thậm chí cần phải làm nhanh trong vài tháng tới để hộ trợ cho các tuyến như BRT 01, tàu điện Cát Linh Hà Đông, và tuyến Nhổn ga Hà Nội.
Cụ thể:
- Báo chí mới nói qua về đề xuất, mà chưa nói cụ thể. Nhưng em hiểu đây là mở làn đường riêng cho xe buýt chứ ko phải làm tuyến như BRT 01.
- Sở dĩ BRT Yên Nghĩa Kim Mã thất bại vì chỉ duy nhất BRT mới đi vào làn này, các buýt khác ko vào được do khác nhau về cửa lên xuống. Việc này dẫn đến hiệu suất sử dụng làn đường là rất thấp.
- Nếu đúng là mở làn riêng, và các tuyến xe buýt hiện tại có thể dùng chung thì hiệu suất sử dụng sẽ tăng lên đáng kể, vì thế chúng ta ko thể so sánh với tuyến BRT Yên Nghĩa được.
- Việc mở làn riêng này thì theo em nghĩ, tùy từng tuyến đường mở mở làn ở giữa, hay 2 bên.
+ ví dụ: dọc đường vành đai 3 có thể mở ở giữa(bên dưới cầu đường trên cao) với chiều ngược lại hướng các phương tiện khác (giống như chỗ đoạn Long Biên Yên Phụ) như hình bên dưới
+ Đoạn Nguyễn Trãi cũng có thể tương tự. Em nghĩ 2 tuyến vành đai 3 và Nguyễn Trãi cần làm gấp
-->Chỉ như này xe buýt có thể đáp ứng thời gian di chuyển đúng giờ, vì thế mới thu hút người dân tham gia được.
--> Tuy nhiên, có 1 điều quan trọng nữa cần phải làm là quy hoạch lại các tuyến buýt. Các tuyến chính nên có riêng cho mình 1 vài tuyến đi dọc chứ không phải cứ vòng vòng vào mấy đường bé đón thêm khách (càng làm tắc đường).
--> khi làm được điều này thì dọc đường vành đai 3 em nghĩ cần 1 tuyến đi từ Linh Đàm đến Nam Thăng Long.