Thế nào là SUV? Thế nào là CUV?

bugi

Xe máy
Biển số
OF-2918
Ngày cấp bằng
30/12/06
Số km
98
Động cơ
561,580 Mã lực
truysat2012;1604412 Khi gặp đường lầy nói:
bánh trước quay tít , bánh sau đứng yên [/B]> 2 bộ đĩa sẽ 1 quay tít, 1 đứng yên tạo thành ma sát , sinh nhiệt > cầu được khóa > xe chạy theo chế độ 4x4
Chứ không có chuyện cài 4x4 nhưng bị tuột đâu pác ơi, đó là do thiết kế của nhà sx đối với hệ truyền động 4x4 hiện đại phù hợp nhiều loại địa hình hiện nay đó..
Khi mà ESC "bánh trước quay tít và bánh sau đứng yên" trong "thời điểm" quan trọng thì Vit và Forester "không" bị "trượt" bánh như thế đâu bác vì đã được sẳn sàng 4x4 rồi do cấu tạo không là "khớp nối dẻo" như ESC=> lợi thế hơn ESC.
Và đặc biệt tình huống này rất dể sa lầy khi mà offroad ở địa hình "cát mềm, sốp" thì việc bánh trước quay tít trước khi bánh sau được truyền lực thì hiện tượng là : bánh trước "tự đào lổ" cho xe lún xuống bác ợ (bác có thể tham khảo thêm ở mục ESC offroad ở trong forum này nhé)

Còn việc "khớp dẻo hoạt động" do ma sát => sinh nhiệt=> kết nối 4x4 . Thế nhưng khi "nhiệt" quá giới hạn cho phép thì "buông" trở thành 2x4 là chỉ thực tế khi các bác ESC sa lầy thì mới biết được : bác có thể xem ở mục ESC offroad trong forum này luôn cho khách quan nhé ( hiện tượng này được các đi offroad miêu tả như sau: bánh trước quay tít, bánh sau đứng yên => rồi chuyển lực sang bánh sau quay cùng với bánh trước => rồi lại bánh trước quay tít, bánh sau đứng yên


truysat2012;1604412 Còn công suất cực đại và moment xoắn cực đại thì tui đưa ra thông số là: Vitara ( 70.6/[B nói:
5,600 [/B]kW/rpm, 132.4/4,000 Nm/rpm), Escape (106 / 6000 kW/rpm, 197 / 4500 Nm/rpm), Forester ( 126/ 6000 kW/rpm, 229/ 4400 Nm/rpm ) để pác có sự so sánh xem chiếc nào đạt công suất và moment xoắn cực đại nhanh hơn.
Còn theo tui bt thì ở tốc độ khoảng 15km/h thì số vòng quay mà vitara đạt được là 3600 thôi, nhưng vẫn hơn escape là khoảng 3000, còn Forester thì hình như là chỉ tương đương escape thôi thì phải, còn những dòng SUV cỡ bự mới đạt đến vòng quay cao như thế thôi.
.
Em đã tô đậm các con số để cùng so sánh với bác nhé: đạt công suất và moment xoắn cực đại "nhanh hơn".

Khi mà Vit quay 5600 vòng/ phút=> đạt được công suất cực đại rồi (như trên)
Nhưng ESC thì ở 5600 vòng/ phút thì "chưa" đạt được công suất cực đại đâu bác?! Mà ESC "cần phải " đạp ga thêm để "nâng" vòng tua máy lên 6000 vòng/phút thì "mới đạt" được công suất cực đại.
=> Thế thì rõ là Vit đạt được công suất cực đại "nhanh hơn" so với ESC rồi nhé.
Nhưng khi offroad thì tốc độ là yếu tố phụ so với yếu tố "lực kéo" bác ạ: đó là moment xoắn. (Xe không cần đi nhanh nhưng cần mạnh để vượt chướng ngại vật hoặc thoát lầy).
Và cũng thế Vit chỉ cần quay 4000 vòng/phút=> đạt được Moment xoắn cực đại rồi.
ESC muốn đạt được Moment xoắn cực đại thì 4000 vòng/phút chưa được đâu bác ạ, mà cần phải REV lên 4500 vòng /phút cơ.
=> Vậy là quá rõ: Vit đạt được Moment xoắn cực đại nhanh hơn ESC ý chứ.

Tuy nhiên các thông số bác đưa là áp dụng cho hộp số 4H thôi trong khi cả Vit và Forester đều có thêm hộp số 4L nửa thì....ESC làm sao mà so được đây hả bác?! (khi gặp trường hợp lên/ xuống dốc rất "đứng" : lúc này thì ở số 1 tỉ số truyền của ESC là khoản 3,85:1 (máy quay 3,85 vòng thì bánh xe quay một vòng) trong khi đó thì Vit dùng 4L với tỉ số truyền là 22:1 và Forester là 17:1 thì ESC "thua" là cái chắc)
 

bugi

Xe máy
Biển số
OF-2918
Ngày cấp bằng
30/12/06
Số km
98
Động cơ
561,580 Mã lực
Em không chê khả offroad của ESC tẹo nào cả, thế nhưng khi bác cho là ESC là số một khi offroad thì em thấy còn nhiều điểm ESC chưa bằng so với các xe khác "cùng" phân hạng.

Bác có thể quan sát cách bố trí hệ thống treo và thanh dằn giửa ESC và Vit, Forester rồi tự bác rút ra kết luận nhé: xe nào "dể bị" tổn thương, móp méo các thanh dằn, phuộc nhún khi va vào đá trong offroad?!
 

bugi

Xe máy
Biển số
OF-2918
Ngày cấp bằng
30/12/06
Số km
98
Động cơ
561,580 Mã lực
Em hộ bác tí vậy:
Trích dẫn:
200 con ngựa nhưng vòng máy không nhích quá 2200 v/ph khi chân ga đã đạp hết cỡ. Cài số lùi cũng vậy.

xe giangtroc ăn quả này rồi: Vi sai mềm( người ta gọi là silicon)-khi nóng quá( giãy dụa nhiều quá) thì nó nóng,tan thành chất lỏng nên không truyền động cho bánh nào hết
Phương án giải quyết tại chỗ là đưa về 1 cầu thì chạy cầu trước luôn.Để lâu lâu tý nó nguội lại làm 4x4
 

nhtutehy

Xe điện
Biển số
OF-25982
Ngày cấp bằng
18/12/08
Số km
2,062
Động cơ
509,379 Mã lực
Tuổi
36
Nơi ở
1 chốn 2 nơi
Website
www.facebook.com
hay nhỉ.em không ngờ đến lại nhiều điều để nói như thế này.các bác giải thích cho em về vi sai mềm và khớp dẻo hoạt động được không ạ?
 

NAM VŨ

Xe container
Biển số
OF-77
Ngày cấp bằng
24/5/06
Số km
7,574
Động cơ
657,409 Mã lực
Nơi ở
Quận/Huyện
Website
www.namvu.com.vn
Thớt này hay phết. Em cũng đóng góp 1 ít.

Lực kéo tối đa của Vitara là 132.4 Nm tại 4000rpm, đóng cầu chậm vào nó tăng lên 1.8 lần = 240Nm chia cho trọng lượng 1245kg = 0.19Nm/kg.

Lực kéo tối đa của Ếch 2.3 = 197Nm chia cho trọng lượng 1500kg = 0.13Nm/kg.

Lực kéo tối đa của Ếch 3.0 = 271 Nm chia cho trọng lượng 1600kg = 0.17Nm/kg.

Kết luận: không mang Ếch nữ đi ọp rốt, mua cái xe tử tế mà đi :)):)):)):))
 

kar

Xe điện
Biển số
OF-152
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
2,002
Động cơ
601,030 Mã lực
Tuổi
51
Các bác cứ đem sách ra chuyện mệt lắm cơ :77:
@Nam Vũ: cứ kéo khoẻ là tốt à? Thực tế là cầu chậm chỉ để leo dốc ngược cực cao/dốc đá tức thôi. Mỗi cái có ưu/nhựoc tuỳ từng địa hình, Escape đúng là cái khớp dẻo kiểu xe AWD là không hay cho offroad. Còn cái chênh 0,17 0,19Nm chỉ có tác dụng khi các anh thi leo lên tường thôi; đi uớt, lầy thì thằng nào vòng tua cao thằng đấy ăn tiền>>>số chậm bỏ đi :101:
 

NAM VŨ

Xe container
Biển số
OF-77
Ngày cấp bằng
24/5/06
Số km
7,574
Động cơ
657,409 Mã lực
Nơi ở
Quận/Huyện
Website
www.namvu.com.vn
Chả biết chân to chân bé gì, nhưng hôm nay làm phép toán em mới hiểu tại sao Vịt đề pa lên dốc chả thấy xoáy xiếc gì mấy :P:P:P.

Số chậm hay chứ: chạy 4L số 2 thì vòng tua với tốc độ cũng như 4H số 1, nhưng khi cần tăng lực thì chỉ cần về 4L số 1 là xong.
 

bugi

Xe máy
Biển số
OF-2918
Ngày cấp bằng
30/12/06
Số km
98
Động cơ
561,580 Mã lực
đi uớt, lầy thì thằng nào vòng tua cao thằng đấy ăn tiền>>>số chậm bỏ đi :101:
Bác chỉ được cái ....đúng: vòng tua cao là ăn tiền => về 4L thì bác tha hồ rev vòng tua trên trời mà xe vẩn vửng chải "bò" từ từ hơn hẳn xe không có 4L í chứ.
 

ropat

Xe máy
Biển số
OF-14955
Ngày cấp bằng
21/4/08
Số km
70
Động cơ
513,500 Mã lực
Xin lỗi có sự nhầm lẫn, lúc đầu tui cũng nghĩ santa Fe là SUV, nhưng khi tham khảo lại 1 số trang web về oto, và một số diễn đàn thì tui mới bt santa Fe là CUV, xin lỗi về sự sai sót này, tui xin nhận sai lầm. Cảm ơn ý kiến quý giá của bác
Còn escape thì tui cũng có nói, vì gầm của nó thấp nên nhà sx Ford đã khuyên KH nếu đi off-road trên những đoạn đường quá sình lầy hay dốc quá cao thì nên cẩn thận, nhưng đấy vẫn là 1 trong những chiếc xe off-road cực tốt, ko hề thua kém những chiếc SUV khác, với động cơ mạnh mẽ, phuộc tốt, phiên bản mới với hệ thống 2 cầu hiện đại tự điều chỉnh theo điều kiện mặt đường, khung gầm rất chắc chắn, cảm giác lái rất an toàn, nói chung xe rất tốt. Tui có 1 ng` bạn có chiếc Escape, anh ấy nói chiếc xe này tuy hao xăng thật, nhưng được cái đi xa quá tốt, vượt địa hình khỏi chê lun, đặc biệt xe ảnh là Escape 2008 nên chiếc xe có những cải tiến đáng kể hơn so với phiên bản cũ.
Còn nếu s/s vit, forester và escape ở khả năng off_road thì ko thể s/s 1 sớm 1 chiều được, ở bài trước tui chỉ nói nếu nói escape thua thì bác nên xem lại, bác nói có 1 số cung đường escape ko vượt qua nổi thì xin bác cho xem bài đó cũng như những hình ảnh của nó để tui được mở mang tầm mắt. Còn tui chỉ thấy trên 1 số 4room của dân ghiền off_road ở VN thì ko ai chê escape cả, họ đều đánh giá rất cao khả năng của nó, còn Vit hay forester thì tui có chê tụi nó là off_road tệ đâu cơ chứ, đó vẫn là những chiếc xe vượt địa hình thuộc loại rất tốt, tóm lại nếu bác s/s vit, forester với CR-V thì tui rất đồng ý với bác, còn s/s với escape rồi kết luận chiếc xe này off_road ko tốt thì tui không đồng tình với ý kiến này.
Còn vấn đề chiếc CR-V và RAV-4, bác phân tích cũng đúng, tui bt bác cũng dựa trên 1 số trang web để đưa ra ý kiến đó, tui cũng thế, nhưng ý kiến của tui cũng đâu phải ko có lý, đúng ko? Vì tầm hiểu biết của chúgn ta chưa rộng đến mức cái j cũng bt hết, tui với bác giống như đang đứng ở 2 đầu chiến tuyến, như trên TG họ vẫn đưa ra 2 nhận xét giống như của bác với tui, họ hỏi "tại sao CR-V chạy off_road ko tốt nhưng nhà sx vẫn xếp nó là SUV, còn RAV-4 như bác nói cũng chả khác j mấy CR-V mà fải chịu là CUV?", vì một số SUV cỡ nhỏ và TB sau này kiểu dáng cứ na ná như CUV, mà điển hình là CR-V đó, nên cái này vẫn còn tranh cãi, và mỗi người một quan điểm, còn tranh cãi thế nào thì nhà sx vẫn xếp CR-V là SUV còn RAV-4 là CUV, nhà sx họ có quyền đó vì họ sx ra chiếc xe, nên vấn đề về 2 chiếc xe này chúng ta ko nên bàn tiếp để lún sâu vô mà ko có lối thoát, để rồi từ đó mích lòng AE nữa, chúng ta vào đây là để họ hỏi, đúng ko? Thành ra bác vẫn giữ ý kiến của bác, tui vẫn theo quan điểm của tui, nước sông không đụng nước hồ về vấn đề 2 chiếc xe này nữa. ok chứ? Và tui mong được thảo luận tiếp với bác về những chiếc SUV khác, như escape, hay land chẳng hạn. Chào./.
bác có thể cho e cái ví dụ về RAV4 được nhà sx xếp rav4 là CUV được không ạ. Theo lời bác,em đã search những trang web chính thức của toyota thì e đều thấy là RAV4 được toyota xếp vào dòng SUV(dưới highlander và land cruiser). e có j sai mong các bác lượng thứ
 

3 gac

Xe tải
Biển số
OF-9129
Ngày cấp bằng
1/9/07
Số km
382
Động cơ
539,820 Mã lực
Nơi ở
Các bác hỏi anh em OF Hải Phòng ấy
Vụ này hay đây, hôm trước Nakio cũng vừa tranh luận là thế nào là SUV, thế nào là Crossover (CUV) và Escape là SUV hay CUV.

Thôi em lấy tạm định nghĩa trên Wiki ra mặc dù đây chỉ là tài liệu tham khảo chứ không phải là nguồn chính thức:

Định nghĩa về SUV (Sport Utility Vehicle)
http://en.wikipedia.org/wiki/SUV

Định nghĩa về CUV (Crossover Utility Vihicle)
http://en.wikipedia.org/wiki/Crossover_SUV

Định nghĩa về Body-on-frame
http://en.wikipedia.org/wiki/Body-on-frame

Định nghĩa về Unibody (monocoque)
http://en.wikipedia.org/wiki/Unibody

Điểm khác biệt giữa SUV và CUV là:

SUV dùng khung gầm kiểu body-on-frame, hệ thống lái và hệ thống giảm xóc của xe tải / xe hạng nặng. Thông thường SUV là 4x4.

CUV dùng thiết kế unibody, giảm xóc thường ngắn hơn so với SUV, kích thước từ nhỏ tới cỡ vừa chứ không có cỡ lớn như ở SUV. Chính vì dùng thiết kế unibody nên chúng thường dùng chung platform với các loại sedan.

Ví dụ như Ford Escape/Mazda Tribute/Mercury Mariner sử dụng Ford CD3 platform chính là platform của Mazda 6.

Tuy nhiên nhiều khi người ta đánh đồng SUV với CUV và thậm chí với cả hatchback và wagon vì nhiều khi trông chúng na ná nhau.

Mời các bác bổ sung thêm nhé.
chuẩn quá, em không dám chỉnh tí nào vote cụ phát
 

raubacpho

Đi bộ
Biển số
OF-32943
Ngày cấp bằng
4/4/09
Số km
8
Động cơ
477,980 Mã lực
những gì các Pác biết thì viết dài dài tý..vừa đọc đã hết..chán chết
 

3G

3Bugi
Biển số
OF-7192
Ngày cấp bằng
18/7/07
Số km
883
Động cơ
549,150 Mã lực
Nơi ở
Cafe Lú- OC- CA
thế là hết rồi.đang hay:))
 

mvn

Xe đạp
Biển số
OF-34079
Ngày cấp bằng
26/4/09
Số km
15
Động cơ
475,850 Mã lực
Một vài xe tiêu biểu (SUV điển hình) có thể thường xuyên đi loại đường không dải nhựa: VD như đường đồi,đất ,rừng,xa mạc (nông,công trường,trang trại,khu mỏ...)
Land cruiser 70

http://www.toyota.co.za/models/viewrange.aspx?id=lc_station_wagon
nissan patrol

http://www.nissan.com.au/webpages/models/Patrol_model.html#/photo-gallery
G-class

http://www.mercedes-benz.com.eg/content/egypt/mpc/mpc_egypt_website/enng/home_mpc/passengercars/home/new_cars/models/g-class/w463_crosscountry.flash.html#chapter=1
Jeep Wrangler

http://www.jeep.com/en/2009/wrangler/
Đặc điểm chung : Treo trước sau đều phụ thuộc,dùng khung gầm kiểu body-on-frame,...
Tùy theo điều kiện khai thác (vd offroad,khi mưa ở Hà nội .SG... )có thể cải tiến hoặc trang bị thêm
 
Chỉnh sửa cuối:

2addicted2cars

Xe đạp
Biển số
OF-189
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
35
Động cơ
581,250 Mã lực
E thấy phân tích của bác Bugi hợp lý hơn vì vừa dựa vào các tính năng trên lý thuyết cộng với các kinh nghiệm off trên thực tế - cảm ơn bác.
Cho E hỏi luôn là các bác off nhiều và E thấy cũng nhiều bác đi Santafe. Khả năng offroad của thằng này thế nào ợ - cả bản 4x2 và 4x4 máy 2.2 cùng với bản 2009 dầu 2.0 nữa các bác?
Vì thằng này máy dầu với cả E thấy các bác rất khen về khoản đi onroad - đường bằng (về độ vọt - khả năng tăng tốc) nhưng chưa thấy các bác cho ý kiến về khả năng off của E nó. :^)
 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
15,745
Động cơ
842,949 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
E thấy phân tích của bác Bugi hợp lý hơn vì vừa dựa vào các tính năng trên lý thuyết cộng với các kinh nghiệm off trên thực tế - cảm ơn bác.
Cho E hỏi luôn là các bác off nhiều và E thấy cũng nhiều bác đi Santafe. Khả năng offroad của thằng này thế nào ợ - cả bản 4x2 và 4x4 máy 2.2 cùng với bản 2009 dầu 2.0 nữa các bác?
Vì thằng này máy dầu với cả E thấy các bác rất khen về khoản đi onroad - đường bằng (về độ vọt - khả năng tăng tốc) nhưng chưa thấy các bác cho ý kiến về khả năng off của E nó. :^)
Santa Fe ít thấy đi offroad bác ạ, có lẽ tại xe đẹp nên dễ xót xe, với lại phần lớn em thấy là xe 4x2, ít xe 4x4.

4x2 đi khá nhất là bác Lập Tái đợt đi cùng anh em lên Bắc Quang, Hà Giang offroad, cũng phải kéo nhưng nói chung thể hiện khá hoành tráng.

Thằng em em có con MLX, đợt đi Quảng Bình phi ngay xuống bãi cát gần Sun Spa, báo hại em mất 2 tiếng đồng hồ thuê đội cứu hộ bãi biển của resort mang ván gỗ và cao su ra lót đường thì mới lên được. Cứu hộ xong nó bảo, em tưởng xe em là 2 cầu nên mới phi xuống:21:

4x4 thì thấy có Drifter đi theo anh em lên Tăng Xuân Mai, nhưng sau đấy cũng không thấy có báo cáo gì ngoài việc anh Gay và anh Kar đề xuất Drifter ứng cử vào chức chủ tịch hội SF.

Em mà có SF thì cũng không để cho hội offroad nó dụ dỗ mình, mỗi lần sửa xe mất khoảng 20-30 củ đấy bác ạ.:77:
 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
15,745
Động cơ
842,949 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Em nói chung chung thế này ... khả năng offroad của Santafe 4x2 hơn Camry 1 tí tẹo :))
4x4 thì hơn 4x2 một tí tẹo nữa ... hết ạ :))
Ác như con tê giác. Đúng là đồ .... không mua được Santa Fe.:))
 

2addicted2cars

Xe đạp
Biển số
OF-189
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
35
Động cơ
581,250 Mã lực
cảm ơn 2 bác, thế mà E đang tính đổi CV lấy SFe để còn tí toáy đi Tây Bắc chuyến, nghe bác nói thế này chắc phải chuển qua 4tuner mất các bác nhỉ :102:

Ai đời CUV cao tướng thế mà khả năng off lại hơn camry 1 tí thì :77::77::77:

Có bác nào đang đi Sfe đính chính cái tin trên ko ợ để E đỡ băn khoăn ạ :^):^):^)
 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
15,745
Động cơ
842,949 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Đi Tây Bắc không hiểu bác đi theo cung đường nào, chứ còn đi theo đường Quốc lộ thì em đi Premacy còn chiến được hết mà bác, cần gì tới CUV với SUV.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top