Khi mà ESC "bánh trước quay tít và bánh sau đứng yên" trong "thời điểm" quan trọng thì Vit và Forester "không" bị "trượt" bánh như thế đâu bác vì đã được sẳn sàng 4x4 rồi do cấu tạo không là "khớp nối dẻo" như ESC=> lợi thế hơn ESC.truysat2012;1604412 Khi gặp đường lầy nói:bánh trước quay tít , bánh sau đứng yên [/B]> 2 bộ đĩa sẽ 1 quay tít, 1 đứng yên tạo thành ma sát , sinh nhiệt > cầu được khóa > xe chạy theo chế độ 4x4
Chứ không có chuyện cài 4x4 nhưng bị tuột đâu pác ơi, đó là do thiết kế của nhà sx đối với hệ truyền động 4x4 hiện đại phù hợp nhiều loại địa hình hiện nay đó..
Và đặc biệt tình huống này rất dể sa lầy khi mà offroad ở địa hình "cát mềm, sốp" thì việc bánh trước quay tít trước khi bánh sau được truyền lực thì hiện tượng là : bánh trước "tự đào lổ" cho xe lún xuống bác ợ (bác có thể tham khảo thêm ở mục ESC offroad ở trong forum này nhé)
Còn việc "khớp dẻo hoạt động" do ma sát => sinh nhiệt=> kết nối 4x4 . Thế nhưng khi "nhiệt" quá giới hạn cho phép thì "buông" trở thành 2x4 là chỉ thực tế khi các bác ESC sa lầy thì mới biết được : bác có thể xem ở mục ESC offroad trong forum này luôn cho khách quan nhé ( hiện tượng này được các đi offroad miêu tả như sau: bánh trước quay tít, bánh sau đứng yên => rồi chuyển lực sang bánh sau quay cùng với bánh trước => rồi lại bánh trước quay tít, bánh sau đứng yên
Em đã tô đậm các con số để cùng so sánh với bác nhé: đạt công suất và moment xoắn cực đại "nhanh hơn".truysat2012;1604412 Còn công suất cực đại và moment xoắn cực đại thì tui đưa ra thông số là: Vitara ( 70.6/[B nói:5,600 [/B]kW/rpm, 132.4/4,000 Nm/rpm), Escape (106 / 6000 kW/rpm, 197 / 4500 Nm/rpm), Forester ( 126/ 6000 kW/rpm, 229/ 4400 Nm/rpm ) để pác có sự so sánh xem chiếc nào đạt công suất và moment xoắn cực đại nhanh hơn.
Còn theo tui bt thì ở tốc độ khoảng 15km/h thì số vòng quay mà vitara đạt được là 3600 thôi, nhưng vẫn hơn escape là khoảng 3000, còn Forester thì hình như là chỉ tương đương escape thôi thì phải, còn những dòng SUV cỡ bự mới đạt đến vòng quay cao như thế thôi.
.
Khi mà Vit quay 5600 vòng/ phút=> đạt được công suất cực đại rồi (như trên)
Nhưng ESC thì ở 5600 vòng/ phút thì "chưa" đạt được công suất cực đại đâu bác?! Mà ESC "cần phải " đạp ga thêm để "nâng" vòng tua máy lên 6000 vòng/phút thì "mới đạt" được công suất cực đại.
=> Thế thì rõ là Vit đạt được công suất cực đại "nhanh hơn" so với ESC rồi nhé.
Nhưng khi offroad thì tốc độ là yếu tố phụ so với yếu tố "lực kéo" bác ạ: đó là moment xoắn. (Xe không cần đi nhanh nhưng cần mạnh để vượt chướng ngại vật hoặc thoát lầy).
Và cũng thế Vit chỉ cần quay 4000 vòng/phút=> đạt được Moment xoắn cực đại rồi.
ESC muốn đạt được Moment xoắn cực đại thì 4000 vòng/phút chưa được đâu bác ạ, mà cần phải REV lên 4500 vòng /phút cơ.
=> Vậy là quá rõ: Vit đạt được Moment xoắn cực đại nhanh hơn ESC ý chứ.
Tuy nhiên các thông số bác đưa là áp dụng cho hộp số 4H thôi trong khi cả Vit và Forester đều có thêm hộp số 4L nửa thì....ESC làm sao mà so được đây hả bác?! (khi gặp trường hợp lên/ xuống dốc rất "đứng" : lúc này thì ở số 1 tỉ số truyền của ESC là khoản 3,85:1 (máy quay 3,85 vòng thì bánh xe quay một vòng) trong khi đó thì Vit dùng 4L với tỉ số truyền là 22:1 và Forester là 17:1 thì ESC "thua" là cái chắc)