theo như cảm quan của em thì ngồi mấy con như Landcruiser cảm giác cao ráo sướng hơn
Bác nhầm rồi, Escape là chiếc SUV toàn cầu của Ford đó, điều này tui xin chắc chắn, còn bác nói Mid size SUV, đó là những chiếc SUV cỡ vừa: Prado, Pajero, SantaFe, VeraCruz, Cayenne,X5...và tui đã kiểm chứng lại, Escape là SUV cỡ nhỏ, có thể kể ra : FJ Cruiser, CR-V, Mercedes GLK, Acura RDX,...Escape ko phải là SUV ... mà là CUV vì Escape ko phải là dòng Chasis rời, lại ko có số chậm, lại luôn chạy bằng cầu trước khi nào mất cầu trước mới tự động truyền lực xuống cầu sau. Ví Escape có tất cả các thứ trên đi nữa thì cũng ko bao giờ được thành Mid size SUV ... Mid Side SUV phải là cỡ Prado, Pajero
Bác kiểm chứng thông tin lại chưa thế, VW Tourage R50 được gọi là super SUV đó, trang bị động cơ V10 5.0 và giá ở thị trường Úc là 129990 $, chứ nó không phải là CUV, vì CUV đơn giản chỉ là dòng xe cho các bác thích sedan nhưng khoái kiểu dáng SUV thôi, xin bác kiểm chứng lại những gì tui nói. Xin cảm ơn.Hình như cụ chưa xem cái clip quảng cáo của VW Tourage R50 kéo Boeing 747 thì phải?! em VW R50 là CUV (vì không dùng khung gầm body on frame giống Pich-up mà dùng khung gầm monocope), còn khả năng vượt đia hình của em nó thì....quá ổn luôn cụ ợ.
Sai rồi bác ơi, X5, Q7 là SUV cỡ vừa hạng sang, đối thủ của tụi nó là Acura MDX, Mercedes GL_class.Phân loại theo cấu tạo của khung gầm thì chuẩn hơn cụ ợ, phân loại theo chổ ngồi thì ...không ổn đâu.
Ví dụ nhé: X5, Q7,....là CUV nhưng 7 chổ .
Thứ I: cụ chỉ cho em khung gầm của VW R50 có cấu tạo giống "xe tải" (body on frame or chasis on ladder) chổ nào đi?! em biết nó là dạng monocope=> theo định nghĩa ở trang 1 thì VW R50 là CUV.SUV là xe thể thao đa dụng, có khung gầm của dòng truck, nên rất chắc chắn, có hệ thống giảm xóc của dòng xe tải, lại khoẻ, những chiếc như H2 có thể kéo cả một chiếc du thuyền dài 10m, dòng xe này đi off_road cực tốt, vượt các đoạn đường dốc có thể cao 60 độ, hay lội nước khá sâu, vượt qua các bãi lầy,... đặc trưng là : toyota land cruiser, hummer H2,H3, lexus GX, LX, hay cadillac escalade,...
.
Đó những j tui bt về dòng SUV, vì xưa nay dòng SUC đa phần được thiết kế như thế, và những dòng SUV bi giờ có thay đổi về cấu tạo so với dòng SUV cổ điển thì cũng không có j lạ, và điều đó coi như một kiến thức mới đ/v tui, vì tầm hiểu biết của tui vẫn hạn chế.Thứ I: cụ chỉ cho em khung gầm của VW R50 có cấu tạo giống "xe tải" (body on frame or chasis on ladder) chổ nào đi?! em biết nó là dạng monocope=> theo định nghĩa ở trang 1 thì VW R50 là CUV.
Thứ II: là về hệ thống giảm xóc: VW R50 có cấu tạo là Double wishbone A ở phía trước và Multilink ở phía sau rất khác với cấu tạo giảm xóc của xe tải (nhíp) nên theo định nghĩa của cụ ở trên thì em nó không phải là SUV.
Cụ xem lại hộ em tí.
móc mả lên giả nhời nháA crossover utility vehicle (CUV), by definition, is styled like a truck-based SUV, with an up-high driving position, available four-wheel drive, a wagon configuration and lots of interior space. But it is based on a car chassis, which makes for lighter weight, improved agility and better fuel economy.
Crossovers, which did not exist a until a decade ago, are rapidly displacing traditional truck-based SUVs, such as Ford's best-selling Explorer, that for so many years captured the imaginations and monthly payments of American buyers.
The difference between a CUV and an SUV lies in the basic architecture.
SUVs usually have bodies bolted on frames, like pickup trucks, while CUVs have unit-body construction like automobiles. In two-wheel-drive models, SUVs have rear drive; CUVs have front drive. In four-wheel-drive models, SUVs usually have a part-time system; CUVs have full-time all-wheel drive.
Before the Edge, the Ford lineup had both. The Explorer and Expedition are truck-based SUVs, while the compact Escape and seven-passenger Freestyle are car-based CUVs. Nguồn: http://www.washtimes.com/autoweekend/20070301-123704-7410r.htm
Escape là CUV!
Bình tỉnh nào, cụ bớt nóng tí:77:.Đó những j tui bt về dòng SUV, vì xưa nay dòng SUC đa phần được thiết kế như thế, và những dòng SUV bi giờ có thay đổi về cấu tạo so với dòng SUV cổ điển thì cũng không có j lạ, và điều đó coi như một kiến thức mới đ/v tui, vì tầm hiểu biết của tui vẫn hạn chế.
Còn bác vào trang web nào để xem chiếc VW R50 đó, tui chỉ biết một điều khi tui vào google search, thì hiện ra những trang về oto có tiếng ở nước ngoài, tất cả đều gọi VW R50 là chiếc super SUV, và họ viết rất hay, chứ không tuỳ ý như một số trang của VN. Nếu bác tìm đc 4room nào, hay bài báo nào nói VW R50 là CUV thì gửi wa mail hộ tui, tantaihuynh2012, nếu đúng xin thua bác 1 chầu cf, ok men?
Tui thì tui đọc một số trang của Mỹ về phân loại CUV và SUV, nếu nói như pác ko có xe nào là CUV thì tui thấy ko ổn, vì một số trang mà tui đọc, họ nói sự khác biệt cơ bản nhất của dòng SUV và CUV chính là ở khả năng off_road, SUV đc thiết kế để vượt mọi địa hình, và đa phần những dòng SUV đều đc chế tạo dựa trên bộ khung của dòng Truck, nhưng những chiếc SUV bây giờ như Porsche Cayenne thì bộ khung lại được thiết kế và chế tạo riêng, nhưng vẫn là một chiếc SUV với khả năng off_road, còn những chiếc CUV thì gầm thấp hơn, do nó được chế tạo dựa vào bộ khung của sedan, nên nó chỉ đi đg trường chứ ko thể off_road tốt được.Bình tỉnh nào, cụ bớt nóng tí:77:.
Chính vì SUV đã "tiến hóa" theo thời gian và nhu cầu của người tiêu dùng nên mới có cái gọi là...CUV. Và em bình loạn theo cái định nghĩa ở đầu thớt cụ ợ => chỉ ra được sự khác biệt trong cấu tạo của Ford Escape (body monocope)và Ford Everest (chasis on ladder or body on frame).
Có thể cụ "đúng" theo định nghĩa của tạp chí "Wheels"....thế nhưng nếu theo tạp chí "Wheels" thì cụ thử kiểm lại xem : chả có chiếc xe nào "được gọi là CUV" cả?!!!!
Em lấy ví dụ nhé: Mazda CX7, 2 năm trước đây khi mới bán đại trà thì Wheels gọi nó là CUV, nhưng "bây giờ" thì CX7 được Wheels sếp loại là ...SUV.
Có lẻ cụ tham khảo thêm tạp chí Cars của UK thì nó nhất quán hơn chăng (giống như cái tiêu chuẩn an toàn ).
Khoản này em rất đồng quan điểm với cụ.Tui thì tui đọc một số trang của Mỹ về phân loại CUV và SUV, nếu nói như pác ko có xe nào là CUV thì tui thấy ko ổn, vì một số trang mà tui đọc, họ nói sự khác biệt cơ bản nhất của dòng SUV và CUV chính là ở khả năng off_road, SUV đc thiết kế để vượt mọi địa hình, và đa phần những dòng SUV đều đc chế tạo dựa trên bộ khung của dòng Truck, .
.
Với cách giải thích này thì em thấy không ổn ợ vì:nhưng những chiếc SUV bây giờ như Porsche Cayenne thì bộ khung lại được thiết kế và chế tạo riêng, nhưng vẫn là một chiếc SUV với khả năng off_road, còn những chiếc CUV thì gầm thấp hơn, do nó được chế tạo dựa vào bộ khung của sedan, nên nó chỉ đi đg trường chứ ko thể off_road tốt được.
Uhm, cảm ơn bác đã tham gia thảo luận.Thôi được rồi nhân đây em xin kể vài loại xe và em tự phân biệt các bác nghe được thì bảo em nhá.Sai đâu sửa cho em không thì đi làm mà nói vớ vẩn họ cười:
H2, landcruiser,escape,Pajero, Prado, everest,Mec Gl,Sequoa,Q7,X5...vài cái đó em thấy hay chạy trên đường thì là SUV
còn thì CRV, RAV4,captival,Santa Fe ...là CUV(b)
Và bây chừBác nhầm rồi, Escape là chiếc SUV toàn cầu của Ford đó, điều này tui xin chắc chắn, còn bác nói Mid size SUV, đó là những chiếc SUV cỡ vừa: Prado, Pajero, SantaFe, VeraCruz, Cayenne,X5...và tui đã kiểm chứng lại, Escape là SUV cỡ nhỏ, có thể kể ra : FJ Cruiser, CR-V, Mercedes GLK, Acura RDX,...
Xin cảm ơn góp ý của bác.
Tui xin đảm bảo những điều tui nói ở trên là đúng, 'cos it's simple that SUV is my passion.
Xin lỗi có sự nhầm lẫn, lúc đầu tui cũng nghĩ santa Fe là SUV, nhưng khi tham khảo lại 1 số trang web về oto, và một số diễn đàn thì tui mới bt santa Fe là CUV, xin lỗi về sự sai sót này, tui xin nhận sai lầm. Cảm ơn ý kiến quý giá của bácVà bây chừ
Còn CUV thì thiết kế dựa khá nhiều vô bộ khung của dòng sedan, ít có nhìu cải tiến để tăng độ chắc chắn như những chiếc SUV hiện đại bây giờ, cấu tạo vỏ và khung dính liền một khối như sedan, đồng thời là khả năng kéo hay tải nặng khá kém so với những chiếc SUV, khung gầm thấp để vận hành ổn định và linh hoạt hơn, và còn nhiều điểm khác nữa. Tui có thể kể ra vài đại diện tiêu biểu của dòng này là: RAV-4, Highlander, Ford Edge, Lexus RX, Infiniti FX, Nissan Murano, SantaFe,
=> Vậy thì SantaFe rốt cuộc thì là CUV hay là SUV vậy bác?!
Vì em phân loại theo định nghĩa ở đầu thớt: cấu tạo của khung gầm.
Còn theo bác thì phân biệt giửa CUV và SUV thì như thế nào?!
RAV-4 theo bác là CUV
CR-V theo bác là SUV.
cả 2 xe đều có rất nhiều điểm chung:
-Cấu tạo khung gầm là monocoque
-khoảng sáng gầm tương đuơng
-Hệ dẩn động Part time on demand ( điều kiện hoạt động bình thường thì chỉ dẩn động cầu trước, khi có hiện tượng "trượt"/ mất độ bám=> touque sẽ chuyển xuống cầu sau theo tỉ lệ 90:10 cho trước: sau và max là 60:40).
Và đặc biệt là RAV-4 còn có cái nút 4x4 để người lái còn có thể "chủ động" gài cầu ở tốc độ <30km/h => càng giống SUV hơn là CUV (trong khi theo phân loại của bác thì CR-V là SUV nhưng lại không có "chức năng" này).
-Kích thước thì gần như nhau, RAV-4 có phần to hơn tí và "hầm hố" hơn tí (do đeo cái bánh bích qui ở đàng sau giống như đàng anh "SUV" Land Cruise)
- Hệ thống treo "CẢ 2 XE" thì đều là "hệ thống treo trước độc lập cùng hệ thống lò xo trụ và giảm chấn lắp độc lập với thanh giằng, hệ thống treo sau đa liên kết có thể giúp xe thích nghi trên mọi địa hình như mọi chiếc SUV khác" (trích dẩn lời của bác nhé)=> không có khác biệt giửa 2 xe ở hệ thống giảm xóc, nhún.
=> Theo bác thì "tại sao" RAV-4 là CUV và
CR-V là SUV ?!!!
Ah, còn cái này:"Thứ nữa nếu bác nói Escape có khả năng off-road thua forester hay vitara thì xin bác hãy xem lại, trong 6 năm liền nó được đánh là chiếc SUV tốt nhất ở Mỹ, hiện tại vẫn là 1 trong những chiếc SUV tốt nhất thế giới"
Để cho khách quan, em đề nghị bác tham khảo thêm ở mục "Câu lạc bộ offroad" ở ngay trong forum này cho nó "gần" chứ không cần tới "Mỹ" chi cho nó xa, và cho nó khách quan. Vì em được biết là có những "cung đường" mà Vitara hoặc Forester vượt qua được nhưng Escape thì .....xa lầy và phải "nhờ" Vit hoặc Forester "cứu hộ" (kéo) vượt lầy => em rất lấy làm lọa cho cái gọi là "chiếc SUV tốt nhất thế giới".
Đúng là "on road" thì Escape "hơn" được Vit và Forester nhưng khi off the road thì.....vấn đề khác bác ạ (table turn around men).
Bác từ từ đã nào, em có nói với bác là ESC không phải là chiếc offroad tốt đâu?! Tuy nhiên vấn đề ở chổ là bác nói em nó là "tốt nhất" thì nó hơi khác phải không ợ?!Còn escape thì tui cũng có nói, vì gầm của nó thấp nên nhà sx Ford đã khuyên KH nếu đi off-road trên những đoạn đường quá sình lầy hay dốc quá cao thì nên cẩn thận, nhưng đấy vẫn là 1 trong những chiếc xe off-road cực tốt, ko hề thua kém những chiếc SUV khác, với động cơ mạnh mẽ, phuộc tốt, phiên bản mới với hệ thống 2 cầu hiện đại tự điều chỉnh theo điều kiện mặt đường, khung gầm rất chắc chắn, cảm giác lái rất an toàn, nói chung xe rất tốt. Tui có 1 ng` bạn có chiếc Escape, anh ấy nói chiếc xe này tuy hao xăng thật, nhưng được cái đi xa quá tốt, vượt địa hình khỏi chê lun, đặc biệt xe ảnh là Escape 2008 nên chiếc xe có những cải tiến đáng kể hơn so với phiên bản cũ.
Còn nếu s/s vit, forester và escape ở khả năng off_road thì ko thể s/s 1 sớm 1 chiều được, ở bài trước tui chỉ nói nếu nói escape thua thì bác nên xem lại, bác nói có 1 số cung đường escape ko vượt qua nổi thì xin bác cho xem bài đó cũng như những hình ảnh của nó để tui được mở mang tầm mắt. Còn tui chỉ thấy trên 1 số 4room của dân ghiền off_road ở VN thì ko ai chê escape cả, họ đều đánh giá rất cao khả năng của nó, còn Vit hay forester thì tui có chê tụi nó là off_road tệ đâu cơ chứ, đó vẫn là những chiếc xe vượt địa hình thuộc loại rất tốt, tóm lại nếu bác s/s vit, forester với CR-V thì tui rất đồng ý với bác, còn s/s với escape rồi kết luận chiếc xe này off_road ko tốt thì tui không đồng tình với ý kiến này.
.
Tui có ý kiến vầy, về vấn đề khớp cài cầu dẻo( Viscous coupling) ở escape và cũng đang đang được sử dụng phổ biến ở các dòng SUV hiện này là:Bác từ từ đã nào, em có nói với bác là ESC không phải là chiếc offroad tốt đâu?! Tuy nhiên vấn đề ở chổ là bác nói em nó là "tốt nhất" thì nó hơi khác phải không ợ?!
Em so sánh với Forester hoặc Vitara và nhận xét thấy ESC kém "lợi thế" offroad hơn so với 2 em đó vì "thiếu " cái hộp số phụ, 4x4 là "khớp nối dẻo" (khi nóng quá giới hạn cho phép thì=> 2x4 chứ không phải 4x4 nửa) trong khi đó thì Forester và Vitara là 4x4 thật thụ chứ không có cấu tạo "khớp nối dẻo" như ESC nên không có việc "đã gài 4x4 rồi mà vẩn tuột thành 2x4" . Thứ nửa là dù ESC có công suất lớn hơn công suất 2 xe kia nhưng, vâng nhưng, công suất lớn của ESC đạt được ở "tốc độ" cao (khi vòng tua máy cao)=> trong khi offroad thì tốc độ rất "hạn chế" bác ợ, bác thử xem tốc độ trung bình offroad xem, chỉ khoảng 30km/h trở xuống cho các địa hình hiểm trở, lầy lội thôi.
Mà ở tốc độ như thế thì ESC chưa đạt được công suất và moment cực đại đâu (cho dù ở số 1). Trong khi đó với hộp số phụ thì Forester và Vit thì chỉ với vận tốc tầm 15km/h (tỉ số truyền là 22:1, cốt máy quay 22 vòng - bánh xe quay 1 vòng) vòng tua máy có thể lên đến 4500 v/phút => đã đạt được công suất và moment xoắn cực đại cho người lái rồi và ở trong dải tốc độ "an toàn" cho offroad nửa .=> Lưu ý là lúc ấy thì Touque phân bổ cho cầu trước và cầu sau đang "lock" ở tỉ lệ 50:50 .
Bác cho ý kiến thêm.