Thế nào là SUV? Thế nào là CUV?

heogay

Đi bộ
Biển số
OF-28967
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5
Động cơ
483,150 Mã lực
theo như cảm quan của em thì ngồi mấy con như Landcruiser cảm giác cao ráo sướng hơn:))
 

truysat2012

Xe đạp
Biển số
OF-33094
Ngày cấp bằng
6/4/09
Số km
16
Động cơ
477,860 Mã lực
Escape ko phải là SUV ... mà là CUV vì Escape ko phải là dòng Chasis rời, lại ko có số chậm, lại luôn chạy bằng cầu trước khi nào mất cầu trước mới tự động truyền lực xuống cầu sau. Ví Escape có tất cả các thứ trên đi nữa thì cũng ko bao giờ được thành Mid size SUV ... Mid Side SUV phải là cỡ Prado, Pajero
Bác nhầm rồi, Escape là chiếc SUV toàn cầu của Ford đó, điều này tui xin chắc chắn, còn bác nói Mid size SUV, đó là những chiếc SUV cỡ vừa: Prado, Pajero, SantaFe, VeraCruz, Cayenne,X5...và tui đã kiểm chứng lại, Escape là SUV cỡ nhỏ, có thể kể ra : FJ Cruiser, CR-V, Mercedes GLK, Acura RDX,...
Xin cảm ơn góp ý của bác.
Tui xin đảm bảo những điều tui nói ở trên là đúng, 'cos it's simple that SUV is my passion.
 

truysat2012

Xe đạp
Biển số
OF-33094
Ngày cấp bằng
6/4/09
Số km
16
Động cơ
477,860 Mã lực
Hình như cụ chưa xem cái clip quảng cáo của VW Tourage R50 kéo Boeing 747 thì phải?! em VW R50 là CUV (vì không dùng khung gầm body on frame giống Pich-up mà dùng khung gầm monocope), còn khả năng vượt đia hình của em nó thì....quá ổn luôn cụ ợ.
Bác kiểm chứng thông tin lại chưa thế, VW Tourage R50 được gọi là super SUV đó, trang bị động cơ V10 5.0 và giá ở thị trường Úc là 129990 $, chứ nó không phải là CUV, vì CUV đơn giản chỉ là dòng xe cho các bác thích sedan nhưng khoái kiểu dáng SUV thôi, xin bác kiểm chứng lại những gì tui nói. Xin cảm ơn.
 

truysat2012

Xe đạp
Biển số
OF-33094
Ngày cấp bằng
6/4/09
Số km
16
Động cơ
477,860 Mã lực
Phân loại theo cấu tạo của khung gầm thì chuẩn hơn cụ ợ, phân loại theo chổ ngồi thì ...không ổn đâu.
Ví dụ nhé: X5, Q7,....là CUV nhưng 7 chổ .
Sai rồi bác ơi, X5, Q7 là SUV cỡ vừa hạng sang, đối thủ của tụi nó là Acura MDX, Mercedes GL_class.
 

bugi

Xe máy
Biển số
OF-2918
Ngày cấp bằng
30/12/06
Số km
98
Động cơ
561,580 Mã lực
SUV là xe thể thao đa dụng, có khung gầm của dòng truck, nên rất chắc chắn, có hệ thống giảm xóc của dòng xe tải, lại khoẻ, những chiếc như H2 có thể kéo cả một chiếc du thuyền dài 10m, dòng xe này đi off_road cực tốt, vượt các đoạn đường dốc có thể cao 60 độ, hay lội nước khá sâu, vượt qua các bãi lầy,... đặc trưng là : toyota land cruiser, hummer H2,H3, lexus GX, LX, hay cadillac escalade,...

.
Thứ I: cụ chỉ cho em khung gầm của VW R50 có cấu tạo giống "xe tải" (body on frame or chasis on ladder) chổ nào đi?! em biết nó là dạng monocope=> theo định nghĩa ở trang 1 thì VW R50 là CUV.
Thứ II: là về hệ thống giảm xóc: VW R50 có cấu tạo là Double wishbone A ở phía trước và Multilink ở phía sau rất khác với cấu tạo giảm xóc của xe tải (nhíp) nên theo định nghĩa của cụ ở trên thì em nó không phải là SUV.

Cụ xem lại hộ em tí.
 

truysat2012

Xe đạp
Biển số
OF-33094
Ngày cấp bằng
6/4/09
Số km
16
Động cơ
477,860 Mã lực
Thứ I: cụ chỉ cho em khung gầm của VW R50 có cấu tạo giống "xe tải" (body on frame or chasis on ladder) chổ nào đi?! em biết nó là dạng monocope=> theo định nghĩa ở trang 1 thì VW R50 là CUV.
Thứ II: là về hệ thống giảm xóc: VW R50 có cấu tạo là Double wishbone A ở phía trước và Multilink ở phía sau rất khác với cấu tạo giảm xóc của xe tải (nhíp) nên theo định nghĩa của cụ ở trên thì em nó không phải là SUV.

Cụ xem lại hộ em tí.
Đó những j tui bt về dòng SUV, vì xưa nay dòng SUC đa phần được thiết kế như thế, và những dòng SUV bi giờ có thay đổi về cấu tạo so với dòng SUV cổ điển thì cũng không có j lạ, và điều đó coi như một kiến thức mới đ/v tui, vì tầm hiểu biết của tui vẫn hạn chế.
Còn bác vào trang web nào để xem chiếc VW R50 đó, tui chỉ biết một điều khi tui vào google search, thì hiện ra những trang về oto có tiếng ở nước ngoài, tất cả đều gọi VW R50 là chiếc super SUV, và họ viết rất hay, chứ không tuỳ ý như một số trang của VN. Nếu bác tìm đc 4room nào, hay bài báo nào nói VW R50 là CUV thì gửi wa mail hộ tui, tantaihuynh2012, nếu đúng xin thua bác 1 chầu cf, ok men?
 
Chỉnh sửa cuối:

Kingpin

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-832
Ngày cấp bằng
20/7/06
Số km
10,856
Động cơ
686,853 Mã lực
Nơi ở
Hà nội tỉnh Cầu giấy huyện Nghiã đô xã
A crossover utility vehicle (CUV), by definition, is styled like a truck-based SUV, with an up-high driving position, available four-wheel drive, a wagon configuration and lots of interior space. But it is based on a car chassis, which makes for lighter weight, improved agility and better fuel economy.
Crossovers, which did not exist a until a decade ago, are rapidly displacing traditional truck-based SUVs, such as Ford's best-selling Explorer, that for so many years captured the imaginations and monthly payments of American buyers.
The difference between a CUV and an SUV lies in the basic architecture.
SUVs usually have bodies bolted on frames, like pickup trucks, while CUVs have unit-body construction like automobiles. In two-wheel-drive models, SUVs have rear drive; CUVs have front drive. In four-wheel-drive models, SUVs usually have a part-time system; CUVs have full-time all-wheel drive.
Before the Edge, the Ford lineup had both. The Explorer and Expedition are truck-based SUVs, while the compact Escape and seven-passenger Freestyle are car-based CUVs. Nguồn: http://www.washtimes.com/autoweekend/20070301-123704-7410r.htm
Escape là CUV!
móc mả lên giả nhời nhá
 

bugi

Xe máy
Biển số
OF-2918
Ngày cấp bằng
30/12/06
Số km
98
Động cơ
561,580 Mã lực
Đó những j tui bt về dòng SUV, vì xưa nay dòng SUC đa phần được thiết kế như thế, và những dòng SUV bi giờ có thay đổi về cấu tạo so với dòng SUV cổ điển thì cũng không có j lạ, và điều đó coi như một kiến thức mới đ/v tui, vì tầm hiểu biết của tui vẫn hạn chế.
Còn bác vào trang web nào để xem chiếc VW R50 đó, tui chỉ biết một điều khi tui vào google search, thì hiện ra những trang về oto có tiếng ở nước ngoài, tất cả đều gọi VW R50 là chiếc super SUV, và họ viết rất hay, chứ không tuỳ ý như một số trang của VN. Nếu bác tìm đc 4room nào, hay bài báo nào nói VW R50 là CUV thì gửi wa mail hộ tui, tantaihuynh2012, nếu đúng xin thua bác 1 chầu cf, ok men?
Bình tỉnh nào, cụ bớt nóng tí:77:.
Chính vì SUV đã "tiến hóa" theo thời gian và nhu cầu của người tiêu dùng nên mới có cái gọi là...CUV. Và em bình loạn theo cái định nghĩa ở đầu thớt cụ ợ => chỉ ra được sự khác biệt trong cấu tạo của Ford Escape (body monocope)và Ford Everest (chasis on ladder or body on frame).

Có thể cụ "đúng" theo định nghĩa của tạp chí "Wheels"....thế nhưng nếu theo tạp chí "Wheels" thì cụ thử kiểm lại xem : chả có chiếc xe nào "được gọi là CUV" cả?!!!!
Em lấy ví dụ nhé: Mazda CX7, 2 năm trước đây khi mới bán đại trà thì Wheels gọi nó là CUV, nhưng "bây giờ" thì CX7 được Wheels sếp loại là ...SUV.

Có lẻ cụ tham khảo thêm tạp chí Cars của UK thì nó nhất quán hơn chăng (giống như cái tiêu chuẩn an toàn ).
 

Lexus fan

Xe điện
Biển số
OF-1426
Ngày cấp bằng
21/8/06
Số km
2,128
Động cơ
594,957 Mã lực
Tuổi
30
Em tìm hiểu thì Escape sử dụng monocoupe, Touareg sử dụng unibody. Tức là cả 2 sẽ là CUV. Nhưng wikipedia lại bảo Escape là SUV cỡ nhở (compact SUV), còn Touareg là SUV cỡ trung (Mid-size SUV)
 

truysat2012

Xe đạp
Biển số
OF-33094
Ngày cấp bằng
6/4/09
Số km
16
Động cơ
477,860 Mã lực
Bình tỉnh nào, cụ bớt nóng tí:77:.
Chính vì SUV đã "tiến hóa" theo thời gian và nhu cầu của người tiêu dùng nên mới có cái gọi là...CUV. Và em bình loạn theo cái định nghĩa ở đầu thớt cụ ợ => chỉ ra được sự khác biệt trong cấu tạo của Ford Escape (body monocope)và Ford Everest (chasis on ladder or body on frame).

Có thể cụ "đúng" theo định nghĩa của tạp chí "Wheels"....thế nhưng nếu theo tạp chí "Wheels" thì cụ thử kiểm lại xem : chả có chiếc xe nào "được gọi là CUV" cả?!!!!
Em lấy ví dụ nhé: Mazda CX7, 2 năm trước đây khi mới bán đại trà thì Wheels gọi nó là CUV, nhưng "bây giờ" thì CX7 được Wheels sếp loại là ...SUV.

Có lẻ cụ tham khảo thêm tạp chí Cars của UK thì nó nhất quán hơn chăng (giống như cái tiêu chuẩn an toàn ).
Tui thì tui đọc một số trang của Mỹ về phân loại CUV và SUV, nếu nói như pác ko có xe nào là CUV thì tui thấy ko ổn, vì một số trang mà tui đọc, họ nói sự khác biệt cơ bản nhất của dòng SUV và CUV chính là ở khả năng off_road, SUV đc thiết kế để vượt mọi địa hình, và đa phần những dòng SUV đều đc chế tạo dựa trên bộ khung của dòng Truck, nhưng những chiếc SUV bây giờ như Porsche Cayenne thì bộ khung lại được thiết kế và chế tạo riêng, nhưng vẫn là một chiếc SUV với khả năng off_road, còn những chiếc CUV thì gầm thấp hơn, do nó được chế tạo dựa vào bộ khung của sedan, nên nó chỉ đi đg trường chứ ko thể off_road tốt được.
Còn chiếc Mazda CX7 tui chỉ thấy nó được gọi là chiếc Crossover SUV, chưa thấy ai gọi là SUV bao giờ, kể cả trang nước ngoài lẫn VN.
Đó là những kiến thức về dòng SUV mà tui được biết, tất nhiên khi tìm một người có cùng đam mê SUV như tui để bàn luận thì tui rất vui.
 

leanh1863

Xe đạp
Biển số
OF-22102
Ngày cấp bằng
7/10/08
Số km
15
Động cơ
495,950 Mã lực
Nơi ở
Các bác cứ đùa...
Re: CUV or SUV

SUV with body-on-frame nè các bác


Còn CUV with unibody hay monocoque là đây:


Và Ford Escape...


Còn Escape là CUV hay SUV thì...tùy các bác.
 
Chỉnh sửa cuối:

bugi

Xe máy
Biển số
OF-2918
Ngày cấp bằng
30/12/06
Số km
98
Động cơ
561,580 Mã lực
Tui thì tui đọc một số trang của Mỹ về phân loại CUV và SUV, nếu nói như pác ko có xe nào là CUV thì tui thấy ko ổn, vì một số trang mà tui đọc, họ nói sự khác biệt cơ bản nhất của dòng SUV và CUV chính là ở khả năng off_road, SUV đc thiết kế để vượt mọi địa hình, và đa phần những dòng SUV đều đc chế tạo dựa trên bộ khung của dòng Truck, .
.
Khoản này em rất đồng quan điểm với cụ.


nhưng những chiếc SUV bây giờ như Porsche Cayenne thì bộ khung lại được thiết kế và chế tạo riêng, nhưng vẫn là một chiếc SUV với khả năng off_road, còn những chiếc CUV thì gầm thấp hơn, do nó được chế tạo dựa vào bộ khung của sedan, nên nó chỉ đi đg trường chứ ko thể off_road tốt được.
Với cách giải thích này thì em thấy không ổn ợ vì:
Những xe được chế tạo dựa vào bộ khung của sedan như:
-CR-V dùng chung khung gầm của Civic
-RAV-4 dùng chung khung gầm của Corolla
-Escape dùng chung khung gầm của Focus
Hoặc Midsize
-Highlander dùng chung khung gầm với Camry
-Tourage dùng chung khung gầm với Passat/Jetta.
thì đều có điểm chung là "gầm thấp" : trung bình ở khoản 180 mm - 200mm (trong khi so với SUVs như Land Cruise, Pathfinder thì trung bình là 220 -240 mm)
=> thì làm sao gọi là SUV được?!
vì đều có cấu tạo "khung gầm" và ..."gầm thấp" như định nghĩa của cụ ở trên=> phai xep loai la CUV

Rồi làm sao mà tạo sự khác biệt được giửa CR-V, RAV-4, Escape, Captiva ,...với Subaru Forester, Suzuki Vitara ?!
Khi mà khả năng offroad của Forester và Vitara là hơn hẳn so với các xe cùng phân hạng như CR-V,RAV-4, Captiva,... do có gầm cao hơn : 220 mm (so với CR-V, RAV-4,..là 180 mm) + được trang bị hộp số phụ (low range gears case)

Để trao đổi thêm, cụ cho vài ví dụ mà cụ cho là CUV để em xem nó như thế nào ?!
 

truysat2012

Xe đạp
Biển số
OF-33094
Ngày cấp bằng
6/4/09
Số km
16
Động cơ
477,860 Mã lực
Theo tui được biết thì RAV-4 và Highlander là đại diện tiêu biểu cho dòng CUV, nó là những chiếc CUV đầu tiên mở ra phong trào sử dụng CUV ở Mỹ
Còn trước đây, những chiếc SUV truyền thống được thiết kế với độ sáng của gầm khá cao, để có thể thích nghi trên nhiều điều kiện địa hình, nhưng xu hướng hiện nay, các KH ko còn thích đi off-road như xưa, nên khả năng off-road của những chiếc SUV giống như bị bỏ phí, nên nhà sản xuất những chiếc SUV cỡ nhỏ và TB đời mới sau này có xu hướng giảm độ cao của gầm xe nhằm làm cho những chiếc xe này lái tốt hơn trên đg TP, ổn định hơn, bám đường tốt hơn, và an toàn hơn, nhưng về mặt thiết kế thì nó vẫn là một chiếc SUV sử dụng tốt trên đg TP chứ ko fảii là CUV.
Chẳng hạn 1 ví dụ là CR-V, chiếc Compact SUV hạng sang của Honda, thì nhà sx Nhật Bản đã hướng chiếc xe này thành một ông vua đường phố, chủ yếu để chạy thật tốt trên đg tp, vì người TD ít sử dụng chiếc SUV này để đi off-road nên nhà sx đã hạ gầm xe xuống khá thấp, nhằm tăng khả năng bám đường cũng như sự ổn định khi lái. Nhưng về mặt thiết kế thì chiếc xe vẫn khá to, chỗ ngồi cao ráo, động cơ mạnh mẽ, khung gầm được thiết kế hấp thụ lực, cải tiến ở hệ thống treo,... vẫn mang một nét chắc chắn đặc trưng của dòng SUV.
Thứ nữa nếu bác nói Escape có khả năng off-road thua forester hay vitara thì xin bác hãy xem lại, trong 6 năm liền nó được đánh là chiếc SUV tốt nhất ở Mỹ, hiện tại vẫn là 1 trong những chiếc SUV tốt nhất thế giới, ở VN thì nó và chiếc Land là 2 chiếc SUV off-road tốt nhất hiện nay, làm được điều này là vì: dù xe có thiết kế khung vỏ liền khối như dòng CUV nhưng lại được chế tạo theo phưưong pháp hấp thụ lực, nhằm tạo sự vững chắc và ổn định, bên cạnh đó là hệ thống treo trước độc lập cùng hệ thống lò xo trụ và giảm chấn lắp độc lập với thanh giằng, hệ thống treo sau đa liên kết có thể giúp xe thích nghi trên mọi địa hình như mọi chiếc SUV khác, dù cho khoảng sáng gầm xe thấp hơn 1 số chiếc xe cùng loại.
Đúng là tui cũng có sai sót khi nhận định s/s giữa CUV và SUV chỉ nhờ vào độ cao của gầm, mà còn phải tính đến rất nhiều yếu tố khác, như thiết kế của khung xe được nhà sx chế tạo thế nào, đơn cử như chiếc porsche cayenne, khung xe cũng đc thiết kế kiểu unibody, nhưng lại được chế tạo với 3 lớp chống xoắn và biến dạng, toàn bộ đều được chế tạo = thép cứng hoặc siêu cứng, điều này tạo nên sự chắc chắn cần thiết cho 1 chiếc SUV điển hình như Porsche Cayenne, ngoài ra xe còn có hệ thống điều chỉnh gầm xe cho phù hợp, điều này đang là xu hướng của các nhà sx trong tương lai, nhằm làm cho một chiếc SUV trở nên đa năng hơn. Bởi thế, khi đánh giá một chiếc SUV ta còn phải đánh giá là mục đích nhà sx khi chế tạo chiếc xe này là gì, một chiếc SUV đi đường phố như CR-V hay một chiếc off-road tốt như escape, hay cả hai như cayenne.
Còn CUV thì thiết kế dựa khá nhiều vô bộ khung của dòng sedan, ít có nhìu cải tiến để tăng độ chắc chắn như những chiếc SUV hiện đại bây giờ, cấu tạo vỏ và khung dính liền một khối như sedan, đồng thời là khả năng kéo hay tải nặng khá kém so với những chiếc SUV, khung gầm thấp để vận hành ổn định và linh hoạt hơn, và còn nhiều điểm khác nữa. Tui có thể kể ra vài đại diện tiêu biểu của dòng này là: RAV-4, Highlander, Ford Edge, Lexus RX, Infiniti FX, Nissan Murano, SantaFe, ...
Những điều tui bt, mong có thêm ý kiến chia sẻ.
p/s: bác nói chiện cho thoải mái sảng khoái đi, đừng xưng cụ cụ, em em tui nghe nhột tai lắm, cứ như bác ko xem trọng ý kiến của người khác, đàn ông con trai có j cứ nói thẳng để chia sẻ, ok men?
 
Chỉnh sửa cuối:

nhtutehy

Xe điện
Biển số
OF-25982
Ngày cấp bằng
18/12/08
Số km
3,293
Động cơ
509,379 Mã lực
Tuổi
36
Nơi ở
1 chốn 2 nơi
Website
www.facebook.com
Thôi được rồi nhân đây em xin kể vài loại xe và em tự phân biệt các bác nghe được thì bảo em nhá.Sai đâu sửa cho em không thì đi làm mà nói vớ vẩn họ cười:
H2, landcruiser,escape,Pajero, Prado, everest,Mec Gl,Sequoa,Q7,X5...vài cái đó em thấy hay chạy trên đường thì là SUV
còn thì CRV, RAV4,captival,Santa Fe ...là CUV(b)
 

quandtdtt

Xe đạp
Biển số
OF-25980
Ngày cấp bằng
18/12/08
Số km
34
Động cơ
489,040 Mã lực
em bó chym với các cụ ở trên vì em chỉ biết đọc chứ hok dám có ý kiến
 

truysat2012

Xe đạp
Biển số
OF-33094
Ngày cấp bằng
6/4/09
Số km
16
Động cơ
477,860 Mã lực
Thôi được rồi nhân đây em xin kể vài loại xe và em tự phân biệt các bác nghe được thì bảo em nhá.Sai đâu sửa cho em không thì đi làm mà nói vớ vẩn họ cười:
H2, landcruiser,escape,Pajero, Prado, everest,Mec Gl,Sequoa,Q7,X5...vài cái đó em thấy hay chạy trên đường thì là SUV
còn thì CRV, RAV4,captival,Santa Fe ...là CUV(b)
Uhm, cảm ơn bác đã tham gia thảo luận.
Tui cũng có vài ý kiến thế này, mấy loại xe bác kể thì pác phân loại theo tui đc bt là khá đúng rồi, chỉ có mỗi thằng everest ko fải là SUV mà là MPV.
Còn CR-V là compact SUV chứ ko fải CUV, thằng này cũng ko fải thuần CUV mà cũng ko thuần SUV, nhưng nó vẫn đc xếp vào hàng compact SUV.
Đó là vài ý kiến của tui, mong được đóng góp thêm.
 

bugi

Xe máy
Biển số
OF-2918
Ngày cấp bằng
30/12/06
Số km
98
Động cơ
561,580 Mã lực
Bác nhầm rồi, Escape là chiếc SUV toàn cầu của Ford đó, điều này tui xin chắc chắn, còn bác nói Mid size SUV, đó là những chiếc SUV cỡ vừa: Prado, Pajero, SantaFe, VeraCruz, Cayenne,X5...và tui đã kiểm chứng lại, Escape là SUV cỡ nhỏ, có thể kể ra : FJ Cruiser, CR-V, Mercedes GLK, Acura RDX,...
Xin cảm ơn góp ý của bác.
Tui xin đảm bảo những điều tui nói ở trên là đúng, 'cos it's simple that SUV is my passion.
Và bây chừ
Còn CUV thì thiết kế dựa khá nhiều vô bộ khung của dòng sedan, ít có nhìu cải tiến để tăng độ chắc chắn như những chiếc SUV hiện đại bây giờ, cấu tạo vỏ và khung dính liền một khối như sedan, đồng thời là khả năng kéo hay tải nặng khá kém so với những chiếc SUV, khung gầm thấp để vận hành ổn định và linh hoạt hơn, và còn nhiều điểm khác nữa. Tui có thể kể ra vài đại diện tiêu biểu của dòng này là: RAV-4, Highlander, Ford Edge, Lexus RX, Infiniti FX, Nissan Murano, SantaFe,

=> Vậy thì SantaFe rốt cuộc thì là CUV hay là SUV vậy bác?!

Vì em phân loại theo định nghĩa ở đầu thớt: cấu tạo của khung gầm.
Còn theo bác thì phân biệt giửa CUV và SUV thì như thế nào?!

RAV-4 theo bác là CUV
CR-V theo bác là SUV.

cả 2 xe đều có rất nhiều điểm chung:
-Cấu tạo khung gầm là monocoque
-khoảng sáng gầm tương đuơng
-Hệ dẩn động Part time on demand ( điều kiện hoạt động bình thường thì chỉ dẩn động cầu trước, khi có hiện tượng "trượt"/ mất độ bám=> touque sẽ chuyển xuống cầu sau theo tỉ lệ 90:10 cho trước: sau và max là 60:40).
Và đặc biệt là RAV-4 còn có cái nút 4x4 để người lái còn có thể "chủ động" gài cầu ở tốc độ <30km/h => càng giống SUV hơn là CUV (trong khi theo phân loại của bác thì CR-V là SUV nhưng lại không có "chức năng" này).
-Kích thước thì gần như nhau, RAV-4 có phần to hơn tí và "hầm hố" hơn tí (do đeo cái bánh bích qui ở đàng sau giống như đàng anh "SUV" Land Cruise)
- Hệ thống treo "CẢ 2 XE" thì đều là "hệ thống treo trước độc lập cùng hệ thống lò xo trụ và giảm chấn lắp độc lập với thanh giằng, hệ thống treo sau đa liên kết có thể giúp xe thích nghi trên mọi địa hình như mọi chiếc SUV khác" (trích dẩn lời của bác nhé)=> không có khác biệt giửa 2 xe ở hệ thống giảm xóc, nhún.

=> Theo bác thì "tại sao" RAV-4 là CUV và
CR-V là SUV ?!!!

Ah, còn cái này:"Thứ nữa nếu bác nói Escape có khả năng off-road thua forester hay vitara thì xin bác hãy xem lại, trong 6 năm liền nó được đánh là chiếc SUV tốt nhất ở Mỹ, hiện tại vẫn là 1 trong những chiếc SUV tốt nhất thế giới"

Để cho khách quan, em đề nghị bác tham khảo thêm ở mục "Câu lạc bộ offroad" ở ngay trong forum này cho nó "gần" chứ không cần tới "Mỹ" chi cho nó xa, và cho nó khách quan. Vì em được biết là có những "cung đường" mà Vitara hoặc Forester vượt qua được nhưng Escape thì .....xa lầy và phải "nhờ" Vit hoặc Forester "cứu hộ" (kéo) vượt lầy => em rất lấy làm lọa cho cái gọi là "chiếc SUV tốt nhất thế giới".

Đúng là "on road" thì Escape "hơn" được Vit và Forester nhưng khi off the road thì.....vấn đề khác bác ạ (table turn around men).
 
Chỉnh sửa cuối:

truysat2012

Xe đạp
Biển số
OF-33094
Ngày cấp bằng
6/4/09
Số km
16
Động cơ
477,860 Mã lực
Và bây chừ
Còn CUV thì thiết kế dựa khá nhiều vô bộ khung của dòng sedan, ít có nhìu cải tiến để tăng độ chắc chắn như những chiếc SUV hiện đại bây giờ, cấu tạo vỏ và khung dính liền một khối như sedan, đồng thời là khả năng kéo hay tải nặng khá kém so với những chiếc SUV, khung gầm thấp để vận hành ổn định và linh hoạt hơn, và còn nhiều điểm khác nữa. Tui có thể kể ra vài đại diện tiêu biểu của dòng này là: RAV-4, Highlander, Ford Edge, Lexus RX, Infiniti FX, Nissan Murano, SantaFe,

=> Vậy thì SantaFe rốt cuộc thì là CUV hay là SUV vậy bác?!

Vì em phân loại theo định nghĩa ở đầu thớt: cấu tạo của khung gầm.
Còn theo bác thì phân biệt giửa CUV và SUV thì như thế nào?!

RAV-4 theo bác là CUV
CR-V theo bác là SUV.

cả 2 xe đều có rất nhiều điểm chung:
-Cấu tạo khung gầm là monocoque
-khoảng sáng gầm tương đuơng
-Hệ dẩn động Part time on demand ( điều kiện hoạt động bình thường thì chỉ dẩn động cầu trước, khi có hiện tượng "trượt"/ mất độ bám=> touque sẽ chuyển xuống cầu sau theo tỉ lệ 90:10 cho trước: sau và max là 60:40).
Và đặc biệt là RAV-4 còn có cái nút 4x4 để người lái còn có thể "chủ động" gài cầu ở tốc độ <30km/h => càng giống SUV hơn là CUV (trong khi theo phân loại của bác thì CR-V là SUV nhưng lại không có "chức năng" này).
-Kích thước thì gần như nhau, RAV-4 có phần to hơn tí và "hầm hố" hơn tí (do đeo cái bánh bích qui ở đàng sau giống như đàng anh "SUV" Land Cruise)
- Hệ thống treo "CẢ 2 XE" thì đều là "hệ thống treo trước độc lập cùng hệ thống lò xo trụ và giảm chấn lắp độc lập với thanh giằng, hệ thống treo sau đa liên kết có thể giúp xe thích nghi trên mọi địa hình như mọi chiếc SUV khác" (trích dẩn lời của bác nhé)=> không có khác biệt giửa 2 xe ở hệ thống giảm xóc, nhún.

=> Theo bác thì "tại sao" RAV-4 là CUV và
CR-V là SUV ?!!!

Ah, còn cái này:"Thứ nữa nếu bác nói Escape có khả năng off-road thua forester hay vitara thì xin bác hãy xem lại, trong 6 năm liền nó được đánh là chiếc SUV tốt nhất ở Mỹ, hiện tại vẫn là 1 trong những chiếc SUV tốt nhất thế giới"

Để cho khách quan, em đề nghị bác tham khảo thêm ở mục "Câu lạc bộ offroad" ở ngay trong forum này cho nó "gần" chứ không cần tới "Mỹ" chi cho nó xa, và cho nó khách quan. Vì em được biết là có những "cung đường" mà Vitara hoặc Forester vượt qua được nhưng Escape thì .....xa lầy và phải "nhờ" Vit hoặc Forester "cứu hộ" (kéo) vượt lầy => em rất lấy làm lọa cho cái gọi là "chiếc SUV tốt nhất thế giới".

Đúng là "on road" thì Escape "hơn" được Vit và Forester nhưng khi off the road thì.....vấn đề khác bác ạ (table turn around men).
Xin lỗi có sự nhầm lẫn, lúc đầu tui cũng nghĩ santa Fe là SUV, nhưng khi tham khảo lại 1 số trang web về oto, và một số diễn đàn thì tui mới bt santa Fe là CUV, xin lỗi về sự sai sót này, tui xin nhận sai lầm. Cảm ơn ý kiến quý giá của bác
Còn escape thì tui cũng có nói, vì gầm của nó thấp nên nhà sx Ford đã khuyên KH nếu đi off-road trên những đoạn đường quá sình lầy hay dốc quá cao thì nên cẩn thận, nhưng đấy vẫn là 1 trong những chiếc xe off-road cực tốt, ko hề thua kém những chiếc SUV khác, với động cơ mạnh mẽ, phuộc tốt, phiên bản mới với hệ thống 2 cầu hiện đại tự điều chỉnh theo điều kiện mặt đường, khung gầm rất chắc chắn, cảm giác lái rất an toàn, nói chung xe rất tốt. Tui có 1 ng` bạn có chiếc Escape, anh ấy nói chiếc xe này tuy hao xăng thật, nhưng được cái đi xa quá tốt, vượt địa hình khỏi chê lun, đặc biệt xe ảnh là Escape 2008 nên chiếc xe có những cải tiến đáng kể hơn so với phiên bản cũ.
Còn nếu s/s vit, forester và escape ở khả năng off_road thì ko thể s/s 1 sớm 1 chiều được, ở bài trước tui chỉ nói nếu nói escape thua thì bác nên xem lại, bác nói có 1 số cung đường escape ko vượt qua nổi thì xin bác cho xem bài đó cũng như những hình ảnh của nó để tui được mở mang tầm mắt. Còn tui chỉ thấy trên 1 số 4room của dân ghiền off_road ở VN thì ko ai chê escape cả, họ đều đánh giá rất cao khả năng của nó, còn Vit hay forester thì tui có chê tụi nó là off_road tệ đâu cơ chứ, đó vẫn là những chiếc xe vượt địa hình thuộc loại rất tốt, tóm lại nếu bác s/s vit, forester với CR-V thì tui rất đồng ý với bác, còn s/s với escape rồi kết luận chiếc xe này off_road ko tốt thì tui không đồng tình với ý kiến này.
Còn vấn đề chiếc CR-V và RAV-4, bác phân tích cũng đúng, tui bt bác cũng dựa trên 1 số trang web để đưa ra ý kiến đó, tui cũng thế, nhưng ý kiến của tui cũng đâu phải ko có lý, đúng ko? Vì tầm hiểu biết của chúgn ta chưa rộng đến mức cái j cũng bt hết, tui với bác giống như đang đứng ở 2 đầu chiến tuyến, như trên TG họ vẫn đưa ra 2 nhận xét giống như của bác với tui, họ hỏi "tại sao CR-V chạy off_road ko tốt nhưng nhà sx vẫn xếp nó là SUV, còn RAV-4 như bác nói cũng chả khác j mấy CR-V mà fải chịu là CUV?", vì một số SUV cỡ nhỏ và TB sau này kiểu dáng cứ na ná như CUV, mà điển hình là CR-V đó, nên cái này vẫn còn tranh cãi, và mỗi người một quan điểm, còn tranh cãi thế nào thì nhà sx vẫn xếp CR-V là SUV còn RAV-4 là CUV, nhà sx họ có quyền đó vì họ sx ra chiếc xe, nên vấn đề về 2 chiếc xe này chúng ta ko nên bàn tiếp để lún sâu vô mà ko có lối thoát, để rồi từ đó mích lòng AE nữa, chúng ta vào đây là để họ hỏi, đúng ko? Thành ra bác vẫn giữ ý kiến của bác, tui vẫn theo quan điểm của tui, nước sông không đụng nước hồ về vấn đề 2 chiếc xe này nữa. ok chứ? Và tui mong được thảo luận tiếp với bác về những chiếc SUV khác, như escape, hay land chẳng hạn. Chào./.
 
Chỉnh sửa cuối:

bugi

Xe máy
Biển số
OF-2918
Ngày cấp bằng
30/12/06
Số km
98
Động cơ
561,580 Mã lực
Còn escape thì tui cũng có nói, vì gầm của nó thấp nên nhà sx Ford đã khuyên KH nếu đi off-road trên những đoạn đường quá sình lầy hay dốc quá cao thì nên cẩn thận, nhưng đấy vẫn là 1 trong những chiếc xe off-road cực tốt, ko hề thua kém những chiếc SUV khác, với động cơ mạnh mẽ, phuộc tốt, phiên bản mới với hệ thống 2 cầu hiện đại tự điều chỉnh theo điều kiện mặt đường, khung gầm rất chắc chắn, cảm giác lái rất an toàn, nói chung xe rất tốt. Tui có 1 ng` bạn có chiếc Escape, anh ấy nói chiếc xe này tuy hao xăng thật, nhưng được cái đi xa quá tốt, vượt địa hình khỏi chê lun, đặc biệt xe ảnh là Escape 2008 nên chiếc xe có những cải tiến đáng kể hơn so với phiên bản cũ.
Còn nếu s/s vit, forester và escape ở khả năng off_road thì ko thể s/s 1 sớm 1 chiều được, ở bài trước tui chỉ nói nếu nói escape thua thì bác nên xem lại, bác nói có 1 số cung đường escape ko vượt qua nổi thì xin bác cho xem bài đó cũng như những hình ảnh của nó để tui được mở mang tầm mắt. Còn tui chỉ thấy trên 1 số 4room của dân ghiền off_road ở VN thì ko ai chê escape cả, họ đều đánh giá rất cao khả năng của nó, còn Vit hay forester thì tui có chê tụi nó là off_road tệ đâu cơ chứ, đó vẫn là những chiếc xe vượt địa hình thuộc loại rất tốt, tóm lại nếu bác s/s vit, forester với CR-V thì tui rất đồng ý với bác, còn s/s với escape rồi kết luận chiếc xe này off_road ko tốt thì tui không đồng tình với ý kiến này.
.
Bác từ từ đã nào, em có nói với bác là ESC không phải là chiếc offroad tốt đâu?! Tuy nhiên vấn đề ở chổ là bác nói em nó là "tốt nhất" thì nó hơi khác phải không ợ?!

Em so sánh với Forester hoặc Vitara và nhận xét thấy ESC kém "lợi thế" offroad hơn so với 2 em đó vì "thiếu " cái hộp số phụ, 4x4 là "khớp nối dẻo" (khi nóng quá giới hạn cho phép thì=> 2x4 chứ không phải 4x4 nửa) trong khi đó thì Forester và Vitara là 4x4 thật thụ chứ không có cấu tạo "khớp nối dẻo" như ESC nên không có việc "đã gài 4x4 rồi mà vẩn tuột thành 2x4" . Thứ nửa là dù ESC có công suất lớn hơn công suất 2 xe kia nhưng, vâng nhưng, công suất lớn của ESC đạt được ở "tốc độ" cao (khi vòng tua máy cao)=> trong khi offroad thì tốc độ rất "hạn chế" bác ợ, bác thử xem tốc độ trung bình offroad xem, chỉ khoảng 30km/h trở xuống cho các địa hình hiểm trở, lầy lội thôi.
Mà ở tốc độ như thế thì ESC chưa đạt được công suất và moment cực đại đâu (cho dù ở số 1). Trong khi đó với hộp số phụ thì Forester và Vit thì chỉ với vận tốc tầm 15km/h (tỉ số truyền là 22:1, cốt máy quay 22 vòng - bánh xe quay 1 vòng) vòng tua máy có thể lên đến 4500 v/phút => đã đạt được công suất và moment xoắn cực đại cho người lái rồi và ở trong dải tốc độ "an toàn" cho offroad nửa .=> Lưu ý là lúc ấy thì Touque phân bổ cho cầu trước và cầu sau đang "lock" ở tỉ lệ 50:50 .
Bác cho ý kiến thêm.
 

truysat2012

Xe đạp
Biển số
OF-33094
Ngày cấp bằng
6/4/09
Số km
16
Động cơ
477,860 Mã lực
Bác từ từ đã nào, em có nói với bác là ESC không phải là chiếc offroad tốt đâu?! Tuy nhiên vấn đề ở chổ là bác nói em nó là "tốt nhất" thì nó hơi khác phải không ợ?!

Em so sánh với Forester hoặc Vitara và nhận xét thấy ESC kém "lợi thế" offroad hơn so với 2 em đó vì "thiếu " cái hộp số phụ, 4x4 là "khớp nối dẻo" (khi nóng quá giới hạn cho phép thì=> 2x4 chứ không phải 4x4 nửa) trong khi đó thì Forester và Vitara là 4x4 thật thụ chứ không có cấu tạo "khớp nối dẻo" như ESC nên không có việc "đã gài 4x4 rồi mà vẩn tuột thành 2x4" . Thứ nửa là dù ESC có công suất lớn hơn công suất 2 xe kia nhưng, vâng nhưng, công suất lớn của ESC đạt được ở "tốc độ" cao (khi vòng tua máy cao)=> trong khi offroad thì tốc độ rất "hạn chế" bác ợ, bác thử xem tốc độ trung bình offroad xem, chỉ khoảng 30km/h trở xuống cho các địa hình hiểm trở, lầy lội thôi.
Mà ở tốc độ như thế thì ESC chưa đạt được công suất và moment cực đại đâu (cho dù ở số 1). Trong khi đó với hộp số phụ thì Forester và Vit thì chỉ với vận tốc tầm 15km/h (tỉ số truyền là 22:1, cốt máy quay 22 vòng - bánh xe quay 1 vòng) vòng tua máy có thể lên đến 4500 v/phút => đã đạt được công suất và moment xoắn cực đại cho người lái rồi và ở trong dải tốc độ "an toàn" cho offroad nửa .=> Lưu ý là lúc ấy thì Touque phân bổ cho cầu trước và cầu sau đang "lock" ở tỉ lệ 50:50 .
Bác cho ý kiến thêm.
Tui có ý kiến vầy, về vấn đề khớp cài cầu dẻo( Viscous coupling) ở escape và cũng đang đang được sử dụng phổ biến ở các dòng SUV hiện này là:
Đại loại là bộ vi sai trung tâm của Escape có 1 cái hộp, nó là một cái hộp thép, trong đó có 2 trục ăn với 2 trục các đăng trước và sau dẫn động ra cầu . Trong hộp đó có rất nhiều đĩa ma sát xếp dính xen kẽ vào nhau , 1 nửa của trục trước, 1 nửa của trục sau . Trong hộp đó đổ đầy 1 chất lỏng nhờn nhờn là Slicon . Khi các đĩa này xoay tì vào nhau sẽ tạo ra nhiệt làm nóng chất nhờn kia , nóng đủ độ thì nó hóa cứng như xi măng làm các đĩa kô xoay được nữa . Như vậy trục trước và sau đã được nối cứng với nhau . Một lúc sau nguội, nó lại trở về như thủa ban đầu .

Bình thường xe chạy trên đường tốt, cả cầu trước và sau lăn đều nhau , 2 trục ăn vào hộp khớp nhờn kia quay đều nhau , các đĩa quay cùng vận tốc sẽ không sinh ra nhiệt > cầu không được cài , xe chạy chế độ 4x2

Khi gặp đường lầy , bánh trước quay tít , bánh sau đứng yên > 2 bộ đĩa sẽ 1 quay tít, 1 đứng yên tạo thành ma sát , sinh nhiệt > cầu được khóa > xe chạy theo chế độ 4x4
Chứ không có chuyện cài 4x4 nhưng bị tuột đâu pác ơi, đó là do thiết kế của nhà sx đối với hệ truyền động 4x4 hiện đại phù hợp nhiều loại địa hình hiện nay đó.
Còn công suất cực đại và moment xoắn cực đại thì tui đưa ra thông số là: Vitara ( 70.6/5,600 kW/rpm, 132.4/4,000 Nm/rpm), Escape (106 / 6000 kW/rpm, 197 / 4500 Nm/rpm), Forester ( 126/ 6000 kW/rpm, 229/ 4400 Nm/rpm ) để pác có sự so sánh xem chiếc nào đạt công suất và moment xoắn cực đại nhanh hơn.
Còn theo tui bt thì ở tốc độ khoảng 15km/h thì số vòng quay mà vitara đạt được là 3600 thôi, nhưng vẫn hơn escape là khoảng 3000, còn Forester thì hình như là chỉ tương đương escape thôi thì phải, còn những dòng SUV cỡ bự mới đạt đến vòng quay cao như thế thôi.
Đó là những hiểu biết của tui, vì tui vẫn chưa có cơ hội được thử lái 1 chiếc Escape như thế nào, nhưng tui tin rằng không phải ngẫu nhiên mà nó được đánh giá là một trong những chiếc SUV off-road tốt nhất ở VN hiện nay, cũng như trên TG, dù tất nhiên nó vẫn còn những hạn chế cũng như khuyết điểm.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top