Thế nào là một lái xe giỏi?

NHON 2012

Xe điện
Biển số
OF-129999
Ngày cấp bằng
8/2/12
Số km
2,211
Động cơ
396,152 Mã lực
Theo em giờ nào cũng được, miễn là thoải mái và an toàn, vì có người tay dài, chân ngắn hoặ­c ngược lại
 

Becoi

Xe hơi
Biển số
OF-34134
Ngày cấp bằng
27/4/09
Số km
153
Động cơ
477,087 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
em thường hay lái 1 "tay", lúc buồn thì để 6h còn lúc vui thì để 12h
Gấu nhà cụ đi đâu mà cụ cứ phải lái xe một mình như vậy? vui cũng thành buồn.:(
 

Becoi

Xe hơi
Biển số
OF-34134
Ngày cấp bằng
27/4/09
Số km
153
Động cơ
477,087 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Lái xe giỏi là để cho người ngồi ghế phụ luôn cảm thấy an toàn
là phải có khả năng phán đoán (có được bằng kinh nghiệm),
phán đoán được các tình huống trên đường để có thể đưa ra biện pháp xử lý phù hợp.
người giỏi đoán được nhiều, kém giỏi thì đoán được ít.
 

Duy Thắng

Xe hơi
Biển số
OF-4475
Ngày cấp bằng
29/4/07
Số km
113
Động cơ
549,620 Mã lực
Tuổi
33
Cảm ơn Cụ nhiều,em mới lấy bằng nên sẽ thường xuyên đọc bài của Cụ.
 

Get or Getz

Xe máy
Biển số
OF-133458
Ngày cấp bằng
6/3/12
Số km
65
Động cơ
371,940 Mã lực
Nơi ở
Nhà không số - Phố không tên - Tỉnh không rõ
Có thể bạn đã là một "tay lái lụa", nắm vững các kỹ thuật điều khiển xe. Vậy bạn hãy kiểm tra xem câu trả lời của mình có giống với câu trả lời của những người đã vượt hàng trăm nghìn km mà chưa từng xảy ra tai nạn hay không.

1. Yếu tố nào là quan trọng nhất để lái xe?

Có 2 yếu tố. Thứ nhất, đó là kỹ thuật cao. Thứ hai là khả năng phán đoán và đánh giá tình huống. Để trở thành một tài xế giỏi, cần có được hai kỹ năng này và biết áp dụng chúng đồng thời.

2. Điều gì quan trọng hơn đối với tài xế: sức khỏe hay tinh thần?

Những yếu tố này không thể tách rời nhau. Phản xạ nhanh của tài xế không chỉ phụ thuộc vào cơ bắp mà còn tùy vào nhận thức, phán đoán xem có cần thực hiện một động tác nào đó hay không.

3. Có kỹ thuật đặc biệt nào trong lái xe?

Đó là kỹ thuật “tự vệ”. Người cầm lái càng cẩn thận và bình tĩnh thì lái xe càng an toàn. Tất nhiên, kiềm chế được mình trong làn xe cộ đông đúc không phải là chuyện dễ dàng, nhưng đó mới là đức tính của một tài xế giỏi.

4. Phải giữ khoảng cách với xe khác là bao nhiêu?

Hãy chọn mốc bên đường mà chiếc xe đi trước vừa chạy qua. Nếu xe của bạn chạy qua đó trước 2 s thì có nghĩa là khoảng cách chưa đủ.

5. Vị trí tay trên vô - lăng thế nào được coi là đúng?

Nếu coi vô - lăng như mặt đồng hồ, tay trái đặt ở số 9, tay phải ở số 2. Tuy nhiên vị trí 10 và 3 được ưa thích do đảm bảo độ cơ động cao hơn và tay đỡ mỏi hơn, điều này rất quan trọng khi đi đường trường.

6. Trạng thái nào cho phép người lái sẵn sàng cho xe đi xa nhiều giờ đồng hồ?

Nếu có sự minh mẫn, phản xạ nhanh nhạy và một tư thế ngồi hợp lý, bạn có thể đi xa mà không lo lắng. Không nên ngồi co ro, mà cần thoải mái, nhưng không quá thư giãn để mất đi cảm nhận từ xe và mặt đường một cách kịp thời.

7. Có phải vận tốc tối đa ghi trên biển báo là luôn luôn đúng?

Không phải. Giới hạn vận tốc trên đường luôn được xác định đối với các điều kiện tối ưu, còn trong điều kiện giao thông đông đúc, trời tối hay đường xấu thì lẽ dĩ nhiên cần đi chậm hơn, nhưng cũng không nên đi quá chậm để tránh gây cản trở cho các xe khác. Tốt nhất nên đi cùng tốc độ như những xe khác.

8. Rẽ trái như thế nào tại các ngã tư đông xe cộ?

Bật xi nhan trước khi bắt đầu lán sang trái, cách điểm cần rẽ ít nhất 100 m, biết chắc là tất cả các xe phía sau đều tránh sang phải của mình. Khi nhường đường cho các xe chạy ngược chiều nên giữ cho hướng xe thẳng tâm đường, sát dải phân cách. Đó là nguyên tắc an toàn cơ bản của kỹ thuật lái xe. Nếu xe chếch đầu sang trái, khi bị đâm từ phía sau, sẽ bị hất sang làn đường ngược chiều.

9. Làm cách nào tránh được nguy hiểm từ các xe chạy sát phía sau?

Không nên phanh gấp để “dọa” vì không phải tài xế nào cũng kịp phản ứng. Nhưng cũng không được để xe chạy sau buộc bạn phải tăng tốc chạy quá nhanh. Tốt nhất hãy giảm tốc độ một chút cho xe sau vượt.

10. Làm gì nếu xe phía trước thu hẹp khoảng cách an toàn?

Rất thường xảy ra việc xe bạn chạy sau chiếc nào đó với khoảng cách an toàn, nhưng tài xế xe trước cố tình rút ngắn khoảng cách đó, ví dụ bạn giảm tốc độ, xe trước cũng giảm tốc độ. Khi đó phải luôn ghi nhớ rằng không bao giờ cho phép cảm xúc được vượt qua lý trí. Hãy báo hiệu xin vượt hoặc bình tĩnh giữ khoảng cách an toàn.



(Theo Ôtô Xe Máy)
Lái xe đi đến nơi - về đén chốn - không đâm húc - không va quệt : là lái xe cực giỏi.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Lái xe đi đến nơi - về đén chốn - không đâm húc - không va quệt : là lái xe cực giỏi.
Đi cẩn thận quá, làm quả Hà Nội Hải Phòng tầm 4 - 5 tiếng mà không đâm đụng, đi tới nơi, về đến chốn thì chỉ là tay lái cẩn thận thôi, chưa phải tay lái giỏi.
Nói chung cái quan niệm lái xe giỏi cũng rộng lắm. Ví như quan điểm giỏi của mấy nhà xe khách là phải biết giành đường, vượt ẩu tranh khách, nhưng lại ít bị xxx phạt. Lái xe cho xếp mà giỏi là ngoài tay lái lụa, còn phải biết nhiều chỗ ăn chỗ chơi, khi có việc khẩn cần đi nhanh : biết đi nhanh, còn bình thường thư thái đĩnh đạc, nhưng không chậm lề giề.
 

tahnhbill84

Xe hơi
Biển số
OF-101289
Ngày cấp bằng
16/6/11
Số km
162
Động cơ
399,220 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
@-)khó VL! Cụ tính lại đê: 85.000/3/365 = 77 Km/day, chạy thế này cũng phình phường. Đúng là cụ ko thông minh bằng học sinh lớp 5!!
Èo, hãi với cụ này. 3 năm cụ ý chạy 85 vạn, mỗi năm hơn 28 vạn, mỗi ngày 7763km, tốc độ bình quân 323km/h (liên tục 24/24 nhá). B777 cũng bó cánh.
 

tahnhbill84

Xe hơi
Biển số
OF-101289
Ngày cấp bằng
16/6/11
Số km
162
Động cơ
399,220 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
em xinh bổ sung 2 điểm nữa:
1. Kỹ năng phán đoán tình huống:
+ Mắt đảo như rang lạc, thuộc lòng các biển báo.
2. Kỹ năng chiến đấu xxx.
+ Always trang bị các thiết bị hỗ trợ: MP3, camera hành trình (nếu có đk), các văn bản pháp luật (bản pho tô có công chứng càng tốt ...:P) lượn OF thường xuyên,
Có thể bạn đã là một "tay lái lụa", nắm vững các kỹ thuật điều khiển xe. Vậy bạn hãy kiểm tra xem câu trả lời của mình có giống với câu trả lời của những người đã vượt hàng trăm nghìn km mà chưa từng xảy ra tai nạn hay không.

1. Yếu tố nào là quan trọng nhất để lái xe?

Có 2 yếu tố. Thứ nhất, đó là kỹ thuật cao. Thứ hai là khả năng phán đoán và đánh giá tình huống. Để trở thành một tài xế giỏi, cần có được hai kỹ năng này và biết áp dụng chúng đồng thời.

2. Điều gì quan trọng hơn đối với tài xế: sức khỏe hay tinh thần?

Những yếu tố này không thể tách rời nhau. Phản xạ nhanh của tài xế không chỉ phụ thuộc vào cơ bắp mà còn tùy vào nhận thức, phán đoán xem có cần thực hiện một động tác nào đó hay không.

3. Có kỹ thuật đặc biệt nào trong lái xe?

Đó là kỹ thuật “tự vệ”. Người cầm lái càng cẩn thận và bình tĩnh thì lái xe càng an toàn. Tất nhiên, kiềm chế được mình trong làn xe cộ đông đúc không phải là chuyện dễ dàng, nhưng đó mới là đức tính của một tài xế giỏi.

4. Phải giữ khoảng cách với xe khác là bao nhiêu?

Hãy chọn mốc bên đường mà chiếc xe đi trước vừa chạy qua. Nếu xe của bạn chạy qua đó trước 2 s thì có nghĩa là khoảng cách chưa đủ.

5. Vị trí tay trên vô - lăng thế nào được coi là đúng?

Nếu coi vô - lăng như mặt đồng hồ, tay trái đặt ở số 9, tay phải ở số 2. Tuy nhiên vị trí 10 và 3 được ưa thích do đảm bảo độ cơ động cao hơn và tay đỡ mỏi hơn, điều này rất quan trọng khi đi đường trường.

6. Trạng thái nào cho phép người lái sẵn sàng cho xe đi xa nhiều giờ đồng hồ?

Nếu có sự minh mẫn, phản xạ nhanh nhạy và một tư thế ngồi hợp lý, bạn có thể đi xa mà không lo lắng. Không nên ngồi co ro, mà cần thoải mái, nhưng không quá thư giãn để mất đi cảm nhận từ xe và mặt đường một cách kịp thời.

7. Có phải vận tốc tối đa ghi trên biển báo là luôn luôn đúng?

Không phải. Giới hạn vận tốc trên đường luôn được xác định đối với các điều kiện tối ưu, còn trong điều kiện giao thông đông đúc, trời tối hay đường xấu thì lẽ dĩ nhiên cần đi chậm hơn, nhưng cũng không nên đi quá chậm để tránh gây cản trở cho các xe khác. Tốt nhất nên đi cùng tốc độ như những xe khác.

8. Rẽ trái như thế nào tại các ngã tư đông xe cộ?

Bật xi nhan trước khi bắt đầu lán sang trái, cách điểm cần rẽ ít nhất 100 m, biết chắc là tất cả các xe phía sau đều tránh sang phải của mình. Khi nhường đường cho các xe chạy ngược chiều nên giữ cho hướng xe thẳng tâm đường, sát dải phân cách. Đó là nguyên tắc an toàn cơ bản của kỹ thuật lái xe. Nếu xe chếch đầu sang trái, khi bị đâm từ phía sau, sẽ bị hất sang làn đường ngược chiều.

9. Làm cách nào tránh được nguy hiểm từ các xe chạy sát phía sau?

Không nên phanh gấp để “dọa” vì không phải tài xế nào cũng kịp phản ứng. Nhưng cũng không được để xe chạy sau buộc bạn phải tăng tốc chạy quá nhanh. Tốt nhất hãy giảm tốc độ một chút cho xe sau vượt.

10. Làm gì nếu xe phía trước thu hẹp khoảng cách an toàn?

Rất thường xảy ra việc xe bạn chạy sau chiếc nào đó với khoảng cách an toàn, nhưng tài xế xe trước cố tình rút ngắn khoảng cách đó, ví dụ bạn giảm tốc độ, xe trước cũng giảm tốc độ. Khi đó phải luôn ghi nhớ rằng không bao giờ cho phép cảm xúc được vượt qua lý trí. Hãy báo hiệu xin vượt hoặc bình tĩnh giữ khoảng cách an toàn.



(Theo Ôtô Xe Máy)
 

namthanh1974

Xe hơi
Biển số
OF-44871
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
144
Động cơ
464,730 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em chả biết thế nào là lái giỏi lái lụa, Em nghĩ định nghĩa lái xe giỏi khó lắm. Đi một ngày đàng, học một sàng khôn. Còn lái thì còn phải học, không lái được nữa cũng phải học. Giữ được an toàn về tính mạng, tài sản của mình và xã hội là một may mắn nhất rồi.
Em chạy xe mới được 18 năm, lúc đầu chạy xe tải nặng, sau lên bằng E chạy xe khách. Nam mô a di đà phật, nhờ ơn bề trên, em chưa gặp một tai nạn nào. Còn về xxx thì 1 lần bắn tốc độ, 1 lần vượt đèn đỏ bị bắt sống, 1 lần cố tình đi vào đường ngược chiều, 1 lần chở hàng lậu bị xxx Lạng Sơn đuổi bắt không được phải dùng vũ khí để cưỡng chế dừng xe ( xong việc còn bắt đền em 3 viên đạn). Hết ạ !
Chả biết các cụ thế nào, em thấy là mình cũng may mắn lắm rồi phải không các cụ ?
 
Chỉnh sửa cuối:

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
@-)khó VL! Cụ tính lại đê: 85.000/3/365 = 77 Km/day, chạy thế này cũng phình phường. Đúng là cụ ko thông minh bằng học sinh lớp 5!!
mai.thanh10 viết
Èo, hãi với cụ này. 3 năm cụ ý chạy 85 vạn, mỗi năm hơn 28 vạn, mỗi ngày 7763km, tốc độ bình quân 323km/h (liên tục 24/24 nhá). B777 cũng bó cánh.
Hai cụ đều nhầm. 85 vạn = 850'000km. Vậy 1 ngày cụ ý chạy là = 850'000/3/365 = 776,25 km.
Em từng chạy từ sáng đến tối 750km. Nhưng bảo em ngày nào cũng chạy liên tục như thế trong 3 năm liền thì đúng là potay.com ạ.
 

tahnhbill84

Xe hơi
Biển số
OF-101289
Ngày cấp bằng
16/6/11
Số km
162
Động cơ
399,220 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
ko phải là em nhầm đâu mà ông đó nhầm đấy! 85 nghìn lại viết thành 85 vạn, ông này em biết mà! Ke ke..
Hai cụ đều nhầm. 85 vạn = 850'000km. Vậy 1 ngày cụ ý chạy là = 850'000/3/365 = 776,25 km.
Em từng chạy từ sáng đến tối 750km. Nhưng bảo em ngày nào cũng chạy liên tục như thế trong 3 năm liền thì đúng là potay.com ạ.
 

baolinh1982

Xe máy
Biển số
OF-143975
Ngày cấp bằng
31/5/12
Số km
75
Động cơ
363,450 Mã lực
lái xe giỏi là đi ít tốn xăng nhất...hehe
 

tuanhung260577

Xe đạp
Biển số
OF-25012
Ngày cấp bằng
30/11/08
Số km
16
Động cơ
490,660 Mã lực
Cám ơn cụ chủ thớt vì bài viết rất bổ ích. Qua đây em nhận ra "Một lái xe giỏi tức là không phải là một lái xe tồi" cụ ạ.hihi...chúc các cụ luôn vui vẻ.
 

phongvan1987

Xe tải
Biển số
OF-142884
Ngày cấp bằng
22/5/12
Số km
311
Động cơ
365,033 Mã lực
Tuổi
37
Nơi ở
Hà Nội
Em cũng giống bác ở chỗ đấy đấy.
Theo em. lái xe giỏi là người cả cuộc đời lái xe ko va quệt. Tất nhiên là cũng không để cho người khác quệt vào mình
E lại ko nghĩ như cụ.khó mà lái xe cả đời ko va quệt và ko bị va quệt.đi vào giờ tan tầm thì sao tránh được hả cụ
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Theo em, để nói 1 lái xe là giỏi thì phải dựa trên một số tiêu chí nhất định chứ nói chung chung thì cũng khó. Ví dụ như Hammilton hay Alonso lái rất nhanh, anh ta là một tay lái xe đua giỏi, nhưng bảo lái xe hàng ngày có giỏi không, điều đó chưa chắc, có thể anh ta sẽ quen phóng nhanh vượt ẩu, hay bị ăn vé phạt cũng nên !
Với một người lái xe bình thường ở VN, lái xe giỏi phải có nhiều yếu tố:
- Sức khỏe tốt, mắt tinh, ít bị buồn ngủ, ít bị mệt mỏi
- Phản xạ tốt, phán đoán tình huống tốt
- Hiểu luật GTĐB sâu sắc, nhưng cũng phải hiểu cả lệ nữa.
- Nhanh trí, nhưng điềm đạm: giải quyết các sự cố trên đường nhanh nhẹn, không cố chấp, hợp tình hợp lý. Không ganh đua trên đường (kiểu lái xe hiếu chiến).
- Kỹ năng lái xe chuẩn: căn xe tốt, lái xe êm không lắc, không giật, không rồ ga. Lùi hay tiến vào các địa hình khó (ví như vào chuồng, quay đầu) chính xác và mất ít đỏ nhất. Không đi nhanh như ăn cướp, nhưng không đi chậm. Đi chậm quá chẳng qua là phản xạ chưa tốt hoặc lái mới, và những người đi chậm chưa chắc đã không va chạm.
-..
Với những bản tính trên thì đương nhiên xe sẽ bền, ít hao xăng, người ngồi trên xe sẽ cảm thấy an toàn và ít bị say, đi xe sẽ ít va chạm và ít bị vịn. Đó theo em là một người lái giỏi. Em đang cố phấn đấu để đạt được phần nào !
 

ThienRacer

Xe buýt
Biển số
OF-110496
Ngày cấp bằng
26/8/11
Số km
737
Động cơ
397,800 Mã lực
khó định nghĩa từ giỏi trong món này lắm. Mình thì chỉ cần ko va quệt là ok lắm rồi!
 

Bugatti.

Xe buýt
Biển số
OF-146018
Ngày cấp bằng
17/6/12
Số km
513
Động cơ
366,091 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông
:(Theo em ta nên đánh giá lái xe giỏi hay không giống như Mỹ nó đánh giá phi công í, Ông nào có nhiều giờ bay hơn, bay đêm nhiều hơn và điều khiển các phương tiện khó hơn thì được coi là giỏi. Nhưng ở việt nam mình có lẽ phải đặt vấn đề đạo đức và sự điềm đạm trong khi lái lên đầu sau đó mới tính số giờ lái thì mới hợp lý các cụ nhỉ
 

anhquoc0203

Xe hơi
Biển số
OF-136619
Ngày cấp bằng
31/3/12
Số km
142
Động cơ
370,120 Mã lực
Không có gì là không ổn cả trừ khi có chuyện không ổn thôi
Em thì tay trái thường để bên trái cái ụ bóp kèn, tay phải để số 2. Tuy nhiên lúc đường văng vắng hoặc test tốc độ thì tay trái để số 10, tay phải để ở .... cần số :D . Em để tay vậy có ổn không các bác?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top