Đúng là không phải ai cũng hiểu được hết biển báo.
Cầu Chương Dương có biển cấm vượt và vạch liền cụ nhé"Một làn đường" hay "hai làn đường" ở đây là chỉ tính làn đường của dòng phương tiện đi cùng chiều thôi, ko ai tính cộng làn đường của chiều ngược lại cả, tại Luật ko cho phép đi trong làn của dòng xe ngược chiều.
Nói như cụ thì cầu Chương Dương mặc dù có biển "Cấm vượt xe" thì vẫn có thể vượt đc ah? Vì ở đấy có vạch chia làn và có 2 làn xe?
Em xin phép đưa ra một thông tin mới (nhưng thực chất cũng không mới) về khái niệm đường đôi.(Tiếp 1...)
A- Đường đôi, có giải phân cách giữa:
Quy chuẩn 41 "Điều lệ Báo hiệu đường bộ" định nghĩa như sau:
4.15 Đường đôi là để chỉ những đường mà chiều đi và về được phân biệt bằng dải phân cách hoặc các vạch dọc liền;
- Định nghĩa " Đường đôi" trong Quy chuẩn 41 "Điều lệ Báo hiệu đường bộ", như sau:
"4.15 Đường đôi là để chỉ những đường mà chiều đi và về được phân biệt bằng dải phân cách hoặc các vạch dọc liền;"
- Định nghĩa "Đường đôi" trong TT91:
"Đường đôi là đường có chiều đi và về được phân biệt bằng giải phân cách giữa";
'Giải phân cách giữa là bộ phận của đường mà xe không chạy trên đó, được dùng để phân chia mặt đường thành hai phần xe chạy ngược chiều riêng biệt (các dạng chủ yếu: bó vỉa, giải phân cách kết cấu bê tông, hộ lan tôn sóng hoặc dải đất dự trữ).
Trong Thông tư 91/2015 đã gạt bỏ yếu tố "các vạch dọc liền" ra khỏi định nghĩa về đường đôi.
Như vậy,
Để được coi là "đường đôi, có gpc giữa", như nêu tại TT91, con đường đó phải đáp ứng ít nhất 2 tiêu chí sau đây (xin xem Hình #4 minh hoạ QL5 đính kèm)
1- Đó phải là một tuyến đường đôi đúng nghĩa, như QC41 quy định, tức là phải là một tuyến đường đôi, với các yếu tố và chức năng của một tuyến đường đôi, bắt đầu từ khâu thiết kế, đến khâu xây dựng, lắp đặt và cuối cùng là khâu vận hành, phân cấp cho cơ quan cụ thể quản lý bảo trì bảo dưỡng.
2- Tuyến đường đôi đó phải có Giải phân cách giữa, như trong TCVN về thiết kế đường giao thông cũng như trong TT91 này quy định.
Hình thức của giải phân cách này có thể là bó vỉa, con lươn bằng bê tông, hộ lan tôn sóng, dải đất giữa đường có trồng hoa, cây cối, hoặc đất trống không trồng gì cả, v.v...
Khi đáp ứng đủ 2 tiêu chí trên, tuyến đường sẽ được coi là ""đường đôi (có giải phân cách giữa )", cho dù có những vị trí giải phân cách giữa bị bỏ mở để làm chỗ cho phương tiện quay đầu.
Đoạn đường đôi có giải phân cách giữa bị bỏ mở đó vẫn là đường đôi có giải phân cách giữa, vẫn được lưu thông thông suốt theo mức vận tốc giống như đoạn phía trước và phía sau nó. (Xem Hình #5, QL2A)
Ngược lại, nếu chỉ đáp ứng 1 trong 2 tiêu chí trên, thì không được coi là "đường đôi (có giải phân cách giữa )" như nêu trong TT91 về tốc độ tối đa cho phép đối với loại đường này, kể cả trường hợp trên tuyến đường 2 chiều có gắn một đoạn giải phân cách tạm trước khi vào giao cắt, hoặc đường đôi nhưng chỉ được kẻ vạch liền giũa đường.
Ví dụ, các trường hợp sau đây không phải là "đường đôi (có giải phân cách giữa )", không thuộc nhóm đường được lưu thông với tốc độ cao hơn theo Thông tư 91/2015.
a- Tuyến đường, được thiết kế theo tầm nhìn lâu dài, nhưng hiện tại chỉ được xây dựng phân kỳ, nên giải phân cách giữa chưa được xây dựng, hoặc xây dựng chưa hoàn chỉnh, phương tiện vẫn có thể đột ngột cắt ngang đường;
b- Tuyến đường hoặc đoạn đường, được thiết kế và xây dựng như một tuyến đường hai chiều, dùng chung cho cả 2 chiều đi và về, nhưng, tại một vài vị trí tiềm ẩn nguy hiểm thì được gắn giải phân cách tạm ở giữa đường, như: trước giao cắt, tại đoạn khuất tầm nhìn;...
c- Các tuyến đường mà, chiểu theo QC41 vẫn đáp ứng đủ tiêu chuẩn là đường đôi, nhưng hai chiều đi và về lại chỉ được phân biệt bằng vạch kẻ dọc liền (vạch liền đơn, vạch liền đôi, hoặc vạch đôi một bên liền một bên đứt), thì loại đường đôi này KHÔNG đáp ứng tiêu chí thứ 2, không có giải phân cách giữa;
v.v...
Vì vậy, chúng ta không thể đơn thuần vì thấy một trên đường hai chiều bỗng nhiên xuất hiện một đoạn ngắn giải phân cách giữa đường, rồi vội vàng suy diễn đoạn đường ngắn ngủn đó là "đường đôi (có giải phân cách giữa )" được. (xin xem Hình #6, minh hoạ về đường Trần quang Khải, Q.1, Tp. HCM bên dưới), hoặc thấy nó là đường đôi nhưng chỉ có vạch kẻ liền giữa 2 chiều xe ngược nhau,mcguws không phải là giải phân cách cứng giũa đường.
B- "Đường 1 chiều có từ 2 làn xe cơ giới trở lên" và "Đường 1 chiều có 1 làn xe cơ giới"
(Xin xem Tiếp 2...)
----------------
Hình minh hoạ:
Hình #4: QL5 - một tuyến đường đoi có giải phân cách giữa, "trong Khu đông dân cư" và "ngoài khu đông dân cư"
Hình #5: QL2A - đây là tuyến "đường đôi (có giải phân cách giữa )", kể cả đoạn đường tại Km21 có giải phân cách bị bỏ mở để làm chỗ cho phương tiện quay đầu.
Hình #6: Đường Trần quang Khải, Q.1, Tp HCM không phải là "đường đôi (có giải phân cách giữa )"
Có loại xe to hơn cả bề rộng một làn đường tiêu chuẩn đấy cụ ợ. Không tin cụ cứ hỏi người ở Cẩm Phả nhé.Mỗi topic mới là e lại biết thêm nhiều điều hữu ích.
Theo e hiểu thì làn xe bé hơn làn đường.
Làn đường phải rộng ít nhất cho 1 làn xe chạy.
Theo em nên quy chuẩn bỏ mịa cái biển khu đông dân cư đi. Thay bằng biển cấm tốc độ và biển vàng nguy hiểm. Cái biển liên quan đến cấm mà ông dùng biển xanh là bẫy người ta rồi. Biển xanh chỉ phù hợp cho ai cần đọc. Ví dụ cụ chả có việc gì cần đọc biển xanh ở KV đó mà cứ căng mắt ra soi thì chết vì mất tập trung.bubi nói:Xin hỏi bác chủ thớt là trong khu vực đông dân cư "Đường 2 chiều không có giải phân cách giữa được chạy 50 k/h", còn Đường 2 chiều có giải phân cách giữa thì được chạy bao nhiêu: 60 k/h hay chỉ 50 k/h thôi?
Các cụ lưu ý không vẫn bị xxx dừng xe. Một số đoạn đường trên cao tốc vẫn cắm biển hạn chế tốc độ thấp hơn tốc độ tối đa, vì:E cũng mới đi hôm qua, đường này mặc dù là đường đôi có giải phân cách giữa vẫn bị táng biển 80km là sao nhỉ.
Cụ nào thông thái giải đáp em biết với.
Hóng các cụ ạ.Bẩm các kụ mợ,
Như chúng ta đều biết, kể từ ngày 1/3/2016 Thông tư 91/2015 của Bộ Gtvt bắt đầu có hiệu lực. Thông tư này quy định một số thay đổi về tốc độ tối đa cho phép đối với phương tiện giao thông lưu thông trên đường.
Về mức tốc độ tối đa cho phép, trong Thông tư 91 có 2 điểm mới như sau:
1- Trong khu đông dân cư, cho phép xe con và xe mô tô và của các phương tiện cơ giới khác có cùng mức tốc độ tối đa cho phép.
2- Cùng một loại phương tiện, Phân biệt 2 nhóm đường khác nhau được lưu thông với 2 mức Tốc độ tối đa cho phép khác nhau.
Cụ thể,
- Nhóm đường thứ nhất (tốc độ thấp hơn) là: đường 2 chiều không có giải phân cách giữa, đường một chiều có 1 làn xe cơ giới.
- Nhóm thứ hai (tốc độ cao hơn) là: đường đôi (có giải phân cách giữa), đường một chiều có từ 2 làn xe cơ giới trở lên.
3- Đưa ra các Định nghĩa mới cho các khái niệm "Đường đôi", "Đường hai chiều", và quy định cụ thể hơn về "Giải phân cách giữa",
Vì có nhiều kụ mợ băn khoăn, không hiểu đường như thế nào thì được TT91 coi thuộc nhóm lưu thông với tốc độ thấp hơn (đường 2 chiều, đường một chiều chỉ có 1 làn xe cơ giới), đường thế nào sẽ được coi thuộc nhóm lưu thông với tốc độ cao hơn (đường đôi có GPC giữa , đường một chiều có từ 2 làn xe cơ giới trở lên), nhà cháu xin lập thớt này để trao đổi cùng các kụ mợ.
Trước hết, xin nói sơ qua về mức tốc độ tối đa nêu trong TT91 (Hình #1).
Các kụ mợ nào chỉ quan tâm đến tốc độ tối đa cho phép áp dụng cho xe con đến 9 chỗ ngồi và cho xe mô tô dung tích từ 50 phân khối trở lên, xin mời tham khảo phiên bản rút gọn của quy định mới, như trong Hình #2 và 3 dưới đây).
---------------
Minh hoạ:
Hình #1: Bảng tốc độ tối đa cho phép có hiệu lực từ 1/3/2016
Hình #2: Hình minh hoạ tốc độ tối đa cho phép đối với xe con (dưới 9 chỗ ngồi)
Hình #3: Hình minh hoạ tốc độ tối đa cho phép đối với mô tô trên 50cm3
(Xin xem Tiếp 1...)
.
"Một làn đường" hay "hai làn đường" ở đây là chỉ tính làn đường của dòng phương tiện đi cùng chiều thôi, ko ai tính cộng làn đường của chiều ngược lại cả, tại Luật ko cho phép đi trong làn của dòng xe ngược chiều.
"Đường có một làn đường", hay "đường có nhiều làn đường" chẳng có gì liên quan đến chiều xe chạy cả."Một làn đường" hay "hai làn đường" ở đây là chỉ tính làn đường của dòng phương tiện đi cùng chiều thôi, ko ai tính cộng làn đường của chiều ngược lại cả, tại Luật ko cho phép đi trong làn của dòng xe ngược chiều.
Xin cảm ơn kụ.Mỗi topic mới là e lại biết thêm nhiều điều hữu ích.
Theo e hiểu thì làn xe bé hơn làn đường.
Làn đường phải rộng ít nhất cho 1 làn xe chạy.
Cụ nói e ko trích dẫn Luật bằng hình ảnh là ko đúng nhé, e đã trích dẫn Luật quy định về việc xe ko đc đi vào làn xe của dòng xe ngược chiều rồi, cụ cũng đã cám ơn e về sự trích dẫn đầy đủ về vấn đề đấy rồi; Nếu cụ yêu cầu thì e sẽ chụp lại phần đấy cho cụ xem.Nhà cháu xin lỗi kụ Bopbi trước vì câu nói thẳng dưới đây.
Mỗi khi đọc những còm kiểu "cố tình nhét chữ vào thớt của người khác", mà không có minh hoạ trích luật kiểu như này, nhà cháu chỉ biết thở dài.
Vì sao nhà cháu gọi là "cố tình nhét chữ"?
Vì, với thời gian gần chục năm tham gia trao đổi chuyên môn trên OF và trên OS, cá nhân nhà cháu có đủ kinh nghiệm, để có thể chỉ đọc qua một hai còm là nhận diện được ai là người thực tâm muốn trao đổi chuyên môn để tìm ra cái đúng cái sai, ai là người chỉ muốn cố tình nhét chữ vào thớt với mục đích riêng mà chẳng cần quan tâm cái chữ mình ném vào thớt có chính xác hay không, theo kiểu ném đá hội nghị.
Như ở thớt bên kia khi đọc lời kụ viết, rằng kụ chỉ quan tâm đến lưu thông tại Vn, kụ chỉ nghiên cứu luật giao thông của Lào và Campuchia, còn luật thế giới hay quy định của Công ước Viên thì kụ chẳng cần để ý đến.
Trong khi nhà cháu thì muốn có đóng góp để luật gtđb ngày càng phù hợp hơn, hoà nhập hơn với luật các nước tiên tiến, với quy định của Công ước Viên.
Vì thế, tại thớt đó, nhà cháu đã nói, một khi mối quan tâm là khác nhau, kiến thức luật pháp khác nhau, cái tâm cũng khác nhau, thì việc trao đổi cùng nhau chẳng đem lại lợi ích gì cả.
Dưới đây là còm cuối cùng của nhà cháu đối với các còm kụ chỉ dùng chữ, không có minh hoạ bằng luật mà kụ luôn dùng để phản bác các trích dẫn luật cụ thể mà nhà cháu đưa ra.
----------------
Quote lại:
"Đường có một làn đường", hay "đường có nhiều làn đường" chẳng có gì liên quan đến chiều xe chạy cả.
Cách hiểu "đường có 1 làn xe chạy đi và 1 một làn xe chạy về là đường có 1 làn xe" là khiên cưỡng và sai luật.
Thực ra, Đường có một hay nhiều làn đường là căn cứ trên thực tế "có bao nhiêu làn đường, hoặc làn xe, hoặc có bao nhiêu dòng xe cơ giới (không phải là mô tô) có thể "lưu thông trên toàn bộ phần đường xe chạy" của con đường đó.
- Khi một con đường mà phần đường xe chạy đủ cho 2 dòng xe lưu thông, còn gọi là 2 làn xe lưu thông, thì người ta gọi là "đường có 2 làn xe".
- Khi con đường 2 làn xe đó được tổ chức cho 2 chiều xe lưu thông ngược nhau, một chiều đi, một chiều về, thì luật gọi con đường đó là "đường chỉ có 2 làn xe chạy ngược chiều".
- Khi con đường có 2 làn xe được tổ chức chỉ cho một chiều lưu thông thì được luật gọi là "đường có 2 làn xe cùng chiều"
Hình minh hoạ Trích luật
Khú.Cụ nói e ko trích dẫn Luật bằng hình ảnh là ko đúng nhé, e đã trích dẫn Luật quy định về việc xe ko đc đi vào làn xe của dòng xe ngược chiều rồi, cụ cũng đã cám ơn e về sự trích dẫn đầy đủ về vấn đề đấy rồi; Nếu cụ yêu cầu thì e sẽ chụp lại phần đấy cho cụ xem.
E phải công nhận là cụ "quan tâm" đến e quá nhiều khi cụ yêu cầu: còm nào của e cũng phải trích dẫn Luật bằng hình ảnh; Cụ thử xem trong thớt này, đây là còm số #116, vậy có bao nhiêu còm có "trích dẫn Luật bằng hình ảnh"?
E đang tranh luận về cách hiểu "Cấm vượt xe trên cầu hẹp có một làn xe" và "Cấm dừng xe và đỗ xe tại nơi phần đường có bề rộng chỉ đủ cho một làn xe"; Và e nói "một làn xe/làn đường" ở đây là chỉ tính làn đường của dòng phương tiện đi cùng chiều thôi, ko ai tính cộng làn đường của chiều ngược lại cả, tại Luật ko cho phép đi trong làn của dòng xe ngược chiều. Như e đã nói ở trên là e đã trích dẫn và cụ đã cám ơn e về việc trích dẫn là Luật ko cho phép xe đi ở làn đường của dòng xe ngược chiều rồi.
Còn thực tế nếu mà tính cả làn xe ngược chiều thì có mấy đường mà có một làn xe? đường hai chiều thì đương nhiên là phải ít nhất có 2 làn xe rồi. Đường một chiều thì cũng đa phần là có 2 làn xe. (Vấn đề ở đây là cách đọc và hiểu thôi)
Cái j cũng có luật chơi của nó cả! Khi tham gia GT tại VN thì mình phải tuân thủ Luật GTĐB của VN, dù Luật GTĐB của Mỹ hay Đức có hơn thì mình cũng ko thể áp dụng đc. Khi tranh luận các tình huống GT tại VN thì cũng thế, mình chỉ dựa theo Luật GTĐB của VN thôi; Còn cụ thì trong khi tranh luận các tình huống tại VN hơi tý là lôi Luật của Mỹ, Đức hay Công ước GTĐB ra; Như thế là làm loãng chủ đê, "Đánh trống lảng" và là "gọi người thân trợ giúp" rồi ; Thế thì e mới "trêu" cụ là e đang ngiên cứu Luật GTĐB của Lào và Campuchia, các cụ có hứng thú thì e đưa lên để "tham khảo"
Bây giờ mà nói theo yêu cầu của cụ trong thớt "Đi thẳng qua giao cắt có vòng xuyến - luật có bắt buộc phải xi nhan hay không?" là còm nào cũng phải có "trích dẫn Luật bằng hình ảnh" thì e đảm bảo là các cụ ấy CHẠY HẾT ko trích dẫn đc coi như là "CỐ TÌNH NHÉT CHỮ VÀO THỚT NGƯỜI KHÁC" (nghe có vẻ "Điêu ngoa" nhỉ)
Còn một câu hỏi ở hình số #20 của cụ, cụ chưa trả lời nhé? (cụ cứ thấy mình sai là "LỜ ĐI" )
Cũng phải thông cảm cho cụ đấy, "NHÀ LÀM LUẬT" mà sai thì rất khó "Làm luật"; Nhưng e nói thật, nếu mình sai thì mình cứ "Nói một câu" cho nó "Đàn ông", cụ nhỉKhú.
Em đã nêu rồi, sgb345 hình như chưa bao giờ nhận là mình sai.
Chỉ có người khác nhầm thôi .
---
Quy chuẩn mới có lẽ sắp được ban hành. Lúc đó nhiều nội dung trong thớt này sẽ không còn phù hợp, cụ cứ vui vẻ mà tham gia diễn đàn .
Em không có ý kiến gì thêm ạ ngoài mỗi một ý (mà em đã nêu rồi): Theo tinh thần OF, những gì không đúng quy chuẩn thì không tuân thủ.Cũng phải thông cảm cho cụ đấy, "NHÀ LÀM LUẬT" mà sai thì rất khó "Làm Luật"; Nhưng e nói thật, nếu mình sai thì mình cứ "Nói một câu" cho nó "Đàn ông", cụ nhỉ
Nhà cháu trả lời từng mục của kụ, theo số 1, 2, 3... nhé.Cụ nói e ko trích dẫn Luật bằng hình ảnh là ko đúng nhé, 1- e đã trích dẫn Luật quy định về việc xe ko đc đi vào làn xe của dòng xe ngược chiều rồi, cụ cũng đã cám ơn e về sự trích dẫn đầy đủ về vấn đề đấy rồi; Nếu cụ yêu cầu thì e sẽ chụp lại phần đấy cho cụ xem.
E phải công nhận là cụ "quan tâm" đến e quá nhiều khi cụ yêu cầu: còm nào của e cũng phải trích dẫn Luật bằng hình ảnh; Cụ thử xem trong thớt này, đây là còm số #116, vậy có bao nhiêu còm có "trích dẫn Luật bằng hình ảnh"?
2- E đang tranh luận về cách hiểu "Cấm vượt xe trên cầu hẹp có một làn xe" và "Cấm dừng xe và đỗ xe tại nơi phần đường có bề rộng chỉ đủ cho một làn xe"; Và e nói "một làn xe/làn đường" ở đây là chỉ tính làn đường của dòng phương tiện đi cùng chiều thôi, ko ai tính cộng làn đường của chiều ngược lại cả, tại Luật ko cho phép đi trong làn của dòng xe ngược chiều. Như e đã nói ở trên là e đã trích dẫn và cụ đã cám ơn e về việc trích dẫn là Luật ko cho phép xe đi ở làn đường của dòng xe ngược chiều rồi.
3- Còn thực tế nếu mà tính cả làn xe ngược chiều thì có mấy đường mà có một làn xe? đường hai chiều thì đương nhiên là phải ít nhất có 2 làn xe rồi. Đường một chiều thì cũng đa phần là có 2 làn xe. (Vấn đề ở đây là cách đọc và hiểu thôi)
[4- Cái j cũng có luật chơi của nó cả! Khi tham gia GT tại VN thì mình phải tuân thủ Luật GTĐB của VN, dù Luật GTĐB của Mỹ hay Đức có hơn thì mình cũng ko thể áp dụng đc. Khi tranh luận các tình huống GT tại VN thì cũng thế, mình chỉ dựa theo Luật GTĐB của VN thôi; Còn cụ thì trong khi tranh luận các tình huống tại VN hơi tý là lôi Luật của Mỹ, Đức hay Công ước GTĐB ra[/b]; Như thế là làm loãng chủ đề, "Đánh trống lảng" và là "Gọi người thân trợ giúp" rồi ; Thế thì e mới "trêu" cụ là e đang ngiên cứu Luật GTĐB của Lào và Campuchia, các cụ có hứng thú thì e đưa lên để "Tham khảo"
Bây giờ mà nói theo yêu cầu của cụ trong thớt "Đi thẳng qua giao cắt có vòng xuyến - luật có bắt buộc phải xi nhan hay không?" là còm nào cũng phải có "trích dẫn Luật bằng hình ảnh" thì e đảm bảo là các cụ ấy CHẠY HẾT ko trích dẫn đc coi như là "CỐ TÌNH NHÉT CHỮ VÀO THỚT NGƯỜI KHÁC" (nghe có vẻ "Điêu ngoa" nhỉ)
Còn một câu hỏi ở hình số #20 của cụ, cụ chưa trả lời nhé? (cụ cứ thấy mình sai là "LỜ ĐI" )