Thế nào là đi 2 côn!!!

yeuemnhieu

Xe hơi
Biển số
OF-11920
Ngày cấp bằng
6/12/07
Số km
179
Động cơ
528,190 Mã lực
Bác nào biết cho ý kiến trao đổi kinh nghiệm? Đi 2 côn liệu có tốt hơn 1 côn không? Đi 2 côn tốn xăng hơn không? Có bền côn hơn không???
 

xebuyt

Xe tăng
Biển số
OF-1989
Ngày cấp bằng
16/10/06
Số km
1,936
Động cơ
584,411 Mã lực
Đi 2 côn chỉ có dành cho xe U oát ngày xưa tập lái thôi ạ, xe bg bác cứ đạp nhả vào số chả phải 2 côn gì hết, mà đi số AT thì đạp vào đâu... :)
 

huytct

Xe tăng
Biển số
OF-2950
Ngày cấp bằng
2/1/07
Số km
1,091
Động cơ
568,804 Mã lực
Nơi ở
Bãi pháo An Dương
Đi 2 côn là bài mà các thầy dạy lái các xe XHCN ngày xưa hay hướng dẫn học viên thôi bác ạ! Xe bây giờ không phải đi 2 côn làm gì cho mệt! Mà côn đạp nhiều chắc hại hơn đạp ít chứ bác!
 

Haiau

Xe tăng
Biển số
OF-8989
Ngày cấp bằng
14/11/06
Số km
1,871
Động cơ
583,639 Mã lực
Nơi ở
48B Tràng Thi
Bác nào biết cho ý kiến trao đổi kinh nghiệm? Đi 2 côn liệu có tốt hơn 1 côn không? Đi 2 côn tốn xăng hơn không? Có bền côn hơn không???
Theo em thì :
- Đi 2 côn sẽ tốt hơn
- Không tốn hơn
- Không bền hơn....
Ngày xưa em chạy xe Giải phóng ,Nếu không đi 2 côn thì không bao giờ vào số được. Vì hộp số của xe giải phóng không có đồng tốc....
 

linlin

Xe buýt
Biển số
OF-9548
Ngày cấp bằng
13/9/07
Số km
758
Động cơ
542,230 Mã lực
Nơi ở
Trên cao
khi bác vào số 1 rồi
đang chạy và muốn vào số 2 thi đạp côn để đưa số về Mo
sau đấy nhả côn ra và tiếp tục đạp côn lần nữa để vào số bác muốn vào
em thấy như thế nài thì còn phải nhanh thay lá côn hơn đi 1 côn
=> thê nên là những xe XHCN hay phải thây côn là đúng rồi
:21:
 

namcuifTài khoản đã xác minh

OF vì cộng đồng
Biển số
OF-8687
Ngày cấp bằng
21/8/07
Số km
1,234
Động cơ
551,231 Mã lực
Chủ yếu là do bộ đồng tốc hộp số của xe XHCN kém nên phải đi 2 côn. Bây chừ tuyền AT thui, lấy đâu ra mà 2 côn :)
Em còn nhớ hồi xưa thầy dạy câu thơ: Lên số thì phải lấy đà, về số thì phải vù ga giữa chừng.
 

yeuemnhieu

Xe hơi
Biển số
OF-11920
Ngày cấp bằng
6/12/07
Số km
179
Động cơ
528,190 Mã lực
Đi 2 côn chỉ có dành cho xe U oát ngày xưa tập lái thôi ạ, xe bg bác cứ đạp nhả vào số chả phải 2 côn gì hết, mà đi số AT thì đạp vào đâu... :)
Ai bảo là đi 2 côn dành cho U oát ngày này xe du lịch hoặc xe tải nặng vẫn phải đi chứ xe con hơi đâu đi 2 côn. Vấn đề ở đây là đi thế nào cho côn lâu hỏng. Đi vê côn nhiều thì toi sớm.

Thường thì từ số 1 ra rồi hơi vê ga lên mới vào số 2. Chứ từ 1 ra Mo rồi chờ 1 tí vào số 2 không ai gọi đi 2 côn cả

Vấn đề nêu ra ở đây là anh em trao đổi kinh nghiệm thôi chứ ô tô con bây giờ thì bộ đồng tốc ngon lành chẳng ai đi 2 côn cả. Chỉ có xe tải hoặc xe du lịch đời cũ thôi. Nói chung vấn đề đi 2 côn ai đã từng đi xe tải thì mới biết khổ sở khi đi đường trường.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,881
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Hồi em học lái thầy cũng dậy đi hai côn, nói chung là tương đối khó chịu. Xe XHCN thì phải hai côn là đúng roài
 

sumakho

Xe tăng
Biển số
OF-6800
Ngày cấp bằng
6/6/07
Số km
1,724
Động cơ
562,075 Mã lực
Nơi ở
Tuyên Quang
Bác nào biết cho ý kiến trao đổi kinh nghiệm? Đi 2 côn liệu có tốt hơn 1 côn không? Đi 2 côn tốn xăng hơn không? Có bền côn hơn không???
Bac cứ làm cái xe AT mà đi, đỡ phải lo 1 côn hay 2 côn.
 

Libor

Xe điện
Biển số
OF-5530
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
3,111
Động cơ
574,220 Mã lực
Vấn đề nêu ra ở đây là anh em trao đổi kinh nghiệm thôi chứ ô tô con bây giờ thì bộ đồng tốc ngon lành chẳng ai đi 2 côn cả. Chỉ có xe tải hoặc xe du lịch đời cũ thôi. Nói chung vấn đề đi 2 côn ai đã từng đi xe tải thì mới biết khổ sở khi đi đường trường.
Tại bác hỏi không đúng chỗ thôi! Các cụ ở đây làm gì có cụ nào phải lái xe tải mà bác hỏi? Còn các bác lái xe tải nặng thì làm gì có thời gian mà chui vào đây để giả nhời hả bác? :77::77::77::21::21::21: Các cụ thấy em nói có phải không ạ?
 
Chỉnh sửa cuối:

yeuemnhieu

Xe hơi
Biển số
OF-11920
Ngày cấp bằng
6/12/07
Số km
179
Động cơ
528,190 Mã lực
Mình tưởng mọi người biết nên vào đây trao đổi kinh nghiệm với mọi người. Ai biết thì chỉ dạy thêm thôi
 

Fiatter

Xe đạp
Biển số
OF-13390
Ngày cấp bằng
22/2/08
Số km
11
Động cơ
518,710 Mã lực
đạp côn kép

chào các bác,

em là thợ cơ khí nên cũng võ vẽ được 1 tý về kết cấu xe. Về mặt kết cấu, đi côn kép sẽ đỡ hại máy hơn bởi vì:

1/ Xét về mặt cấu tạo:
+ chuyển động của trục quay tròn động cơ ==> ly hợp ==> bánh răng sơ cấp (nối với trục sơ cấp) ==> bánh răng trung gian ==> bánh răng thứ cấp ==> nhông cài (nối với cần số) ==> trục thứ cấp (nối với bánh xe).
+ Cụm bánh răng sơ cấp, trung gian và thứ cấp được đặt trong hộp số
+ Khi đạp côn, chuyển động của trục quay động cơ được tách ra khỏi trục lắp bánh răng sơ cấp của hộp tốc độ
+ Khi chuyển số chính là lúc bác chọn bánh răng thứ cấp nào được truyền lực ra trục thứ cấp - chính lúc này là lúc tạo ra sự trượt giữa nhông cài nối trục thứ cấp và bánh răng thứ cấp
+ Ở số "0": nhông cài không ăn khớp với bất kỳ bánh răng thứ cấp nào cả (bánh răng thứ cấp quay tự do khi nhả côn)


Cấu tạo hộp số 2 tốc độ (trục sơ cấp màu xanh lá cây, trục thứ cấp màu vàng, trục trung gian màu đỏ)
Trục thứ cấp nối với nhông cài màu tím và quay tự do cặp bánh răng thứ cấp 1 và 2 (màu xanh nước biển)



Nhông cài có bánh răng đồng tốc. Khi xảy ra sự trượt sẽ làm cho 2 nửa bánh răng bị mòn ==> khá đắt tiền !!



2/ Khi lên số:
Thứ tự thường là: tăng nhẹ ga, giảm ga+đạp côn, gạt cần số về “0”, gạt cần số lên số cao hơn, nhả côn
Có thể giải thích như sau:
Tăng nhẹ ga --> toàn bộ hệ thống quay nhanh hơn 1 chút
Giảm ga, đạp côn --> trục quay của động cơ được tách khỏi trục sơ cấp và quay chậm đi. Trong khi đó, toàn bộ hộp số vẫn quay ở tốc độ cao hơn
Về số “0” --> nhông cài tách ra khỏi bánh răng thứ cấp (thứ 1) và quay cùng với quán tính bánh xe, còn các bánh răng quay tự do theo quán tính của chính nó
Gạt lên số cao hơn --> nhông cài được cài với 1 bánh răng thứ cấp khác (thứ 2) và toàn bộ các bánh răng được quay cùng với tốc độ của trục thứ cấp
Nhả côn --> trục động cơ được nối với trục sơ cấp và xe bắt đầu chạy ở số mới

Vấn đề xảy ra ở chỗ: bánh răng thứ cấp thứ 1 và thứ 2 quay ở 2 tốc độ rất khác nhau bởi vì kích thước của chúng hoàn toàn khác nhau (bánh thứ 2 bao giờ cũng nhỏ hơn bánh 1 để tỷ số truyền của số thấp hơn bao giờ cũng thấp hơn số cao). Lúc này sẽ xảy ra sự trượt của nhông cài cho đến khi tốc độ 2 nửa (trục thứ cấp và bánh răng thứ cấp) trùng nhau.

Nếu chúng ta sử dụng côn kép: trước khi lên số cao hơn, ta nhả côn rồi đạp lại côn sau đó mới lên số. Lúc này, trục động cơ đang quay chậm ==> trục sơ cấp quay chậm ==> bánh răng thứ cấp 2 quay chậm đi và gần bằng với tốc độ quay của nhông cài (trục thứ cấp). Do đó, hiện tượng trượt bị giảm đi rất nhiều ==> TRÁNH MÒN NHÔNG CÀI
Các bác có kinh nghiệm và quen xe hay thường tăng ga vừa đủ trước khi đạp côn lên số để có thể tránh được hoàn toàn sự trượt này

3/ Khi về số:
Thứ tự thường là: giảm ga+đạp côn, gạt cần số về “0”, gạt cần số về số thấp hơn, nhả côn
Cách giải thích tương tự thì thấy:
Giảm ga, đạp côn --> trục quay của động cơ được tách khỏi trục sơ cấp và quay chậm đi. Trong khi đó, toàn bộ hộp số vẫn quay ở tốc độ cao hơn
Về số “0” --> nhông cài tách ra khỏi bánh răng thứ cấp (thứ 2) và quay cùng với quán tính bánh xe, còn các bánh răng quay tự do theo quán tính của chính nó
Gạt về số thấp hơn --> nhông cài được cài với 1 bánh răng thứ cấp khác (thứ 1) và toàn bộ các bánh răng được quay cùng với tốc độ của trục thứ cấp
Nhả côn --> trục động cơ được nối với trục sơ cấp và xe bắt đầu chạy ở số mới. Chúng ta có thể thấy xe sẽ chạy chậm hơn.

Vấn đề xảy ra ở chỗ: nhông đang quay ở tốc độ cao phải cài vào bánh răng thứ cấp 1 đang quay chậm ==> gây ra trượt của nhông cài cho đến khi 2 tốc độ trùng nhau

Nếu sử dụng côn kép: sau khi gạt cần số về “0”, nhả côn, vù ga, đạp côn rồi về số thấp hơn.
Khi nhả côn --> trục động cơ được nối với trục sơ cấp --> bánh răng thứ cấp 1 được quay cùng tốc độ của động cơ
Vù ga --> tăng tốc độ quay cho bánh răng thứ cấp thứ 1
Đạp côn, về số thấp --> Lúc này tốc độ bánh thứ cấp 1 và nhông cài đã gần bằng nhau ==> GIẢM MÒN NHÔNG CÀI

Các bác có kinh nghiệm và quen xe hay thường vù ga vừa đủ theo kinh nghiệm trước khi đạp côn (lần 2) về số để có thể tránh được hoàn toàn sự trượt này

Trên là 1 số hiểu biết của em về vấn đề côn kép. Các bác cho ý kiến nhé
 
Chỉnh sửa cuối:

Doanvien

Xe container
Biển số
OF-2239
Ngày cấp bằng
3/11/06
Số km
5,670
Động cơ
621,163 Mã lực
Nơi ở
Cánh buồm phiêu du!
Website
www.facebook.com
Hồi trước chưa có bằng lái em toàn đi đờ rét, kéo cái rẹt...
Sau học lái thầy bắt đi côn đôi (2 côn), giờ quen rồi.
Em thấy đi côn đôi cũng hay, ít bị kẹt số hay gì khác, tiện nhất là khi dồn số, chân côn ga phối hợp nhịp nhàng hơn, cảm nhận tốc độ xe tốt hơn..
Xe tải đi côn đôi cảm nhận dễ hơn.
Nếu tập đi côn đôi lấy xe tải tập trước rồi qua ôtô sẽ dễ cảm nhận hơn!
 
Chỉnh sửa cuối:

Culithuonghang

Xe tải
Biển số
OF-13500
Ngày cấp bằng
26/2/08
Số km
221
Động cơ
520,510 Mã lực
Tóm lại là như thế này: Đi được hai côn là tốt nhất, thực hiện cái gì càng cơ bản càng tốt
 

Mazspeed

Xe container
Biển số
OF-648
Ngày cấp bằng
6/7/06
Số km
6,349
Động cơ
641,331 Mã lực
Cũng chả phải là cơ bản, vì hộp số cổ điển ngày xưa thiếu bộ đồng tốc nên phải đi 2 côn, còn hộp số hiện đại bây giờ đã được chế tạo để khắc phục nhược điểm này, do đó cứ vô tư mà vào côn chuyển số. Hiện nay đường thì đông, tốc độ xe thì cao mà cứ 2 côn thì có khi hộp số chưa hỏng thì xe đã hỏng vì đâm nhau rồi.
 

honda69

Xe tải
Biển số
OF-13538
Ngày cấp bằng
27/2/08
Số km
297
Động cơ
521,060 Mã lực
Em thấy chả cần đi côn 2 làm gì em nghĩ chắc bác mới tập lái hở. cứ ga côn số ga thế thôi khỏi cần thắng (phanh) làm gì hì hì phải không các bạc gởi bác huyttc súng em không đạn bác thông cảm
 

9Dragon

Xe tăng
Biển số
OF-3198
Ngày cấp bằng
23/1/07
Số km
1,602
Động cơ
573,909 Mã lực
Nơi ở
với 1 vợ, 2 con
ơ hơ em chỉ ngại lúc đường đông (tắc đường) phải bon chen , liệu bác còn nhớ và còn kịp đi 2 côn nữa không thôi, có khi lại chả côn nào chứ lị :)).
Nói chung là bây h xe du lịch mới đều có bộ đồng tốc nên cũng chẳng cần thiết phải đi 02 côn (em thấy Tây nó khoe thế).
Bác cứ quen thế nào thì làm như vậy đi. Còn tăng số thì phải lấy đà là đúng roài. Hồi xưa thầy em còn bẩu "côn ra - ga vào", ....
 
Chỉnh sửa cuối:

Maz6666

Xe buýt
Biển số
OF-3132
Ngày cấp bằng
17/1/07
Số km
800
Động cơ
567,065 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
đi 2 côn thì xe chuyển số êm hơn đỡ giật, em hay đi kiểu đơn-kép kết hợp từ số 0-1-2 thì nháy 1 phát côn, 2-3-4-5 thì làm 2 phát
 

Proton

Xe máy
Biển số
OF-183
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
99
Động cơ
581,890 Mã lực
Hơ hơ , bây giờ OF có ối ông còn chả thèm đi côn nào luôn chứ đừng nói 1 hay 2 côn - xe MT hẳn hoi nhá chứ ko phải AT đâu ự. Hiện tại xe vưỡn chạy phe phé có làm sao đâu (y) (y)

Đùa tý thôi, nhưng mà bây giờ xe cần gì phải chạy 2 côn trừ phi trong những trường hợp cực kỳ đặc biệt: V/D ép nhẩy cóc xuống số thấp để leo dốc, hay lên từ số 3 thẳng lên 5 sau khi vượt xe trên quốc lộ...
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top