Thế nào là công nghệ Turbo tăng áp!

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
15,410
Động cơ
552,036 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Có cụ nào chỉ giáo giùm cho nhà em:
Thế nào là nguyên lý công nghệ turbo?Và có mấy loại công nghệ turbo?Nhà em đang làm việc với mấy anh Tàu,không biết có gì mờ ám sau quảng cáo của họ không?
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,198
Động cơ
627,788 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
Nhìn chung thì là để việc tăng áp suất không khí/hòa khí trước khi nạp vào xi lanh nhằm tăng số hạt ô-xy/hạt xăng/dầu trong xi lanh mỗi kỳ nổ
 

lenamhung83

Xe tăng
Biển số
OF-33146
Ngày cấp bằng
7/4/09
Số km
1,858
Động cơ
572,259 Mã lực
Có cụ nào chỉ giáo giùm cho nhà em:
Thế nào là nguyên lý công nghệ turbo?Và có mấy loại công nghệ turbo?Nhà em đang làm việc với mấy anh Tàu,không biết có gì mờ ám sau quảng cáo của họ không?
Công nghệ turbo thường áp dụng cho động cơ diezel: người ta tăng lượng khí nạp vào xi lanh động cơ bằng 1 máy nén khí, dẫn động máy này bằng chính dòng khí xả của động cơ. Nhờ có nén khí nên lượng không khí được nén trong mỗi kỳ sinh công nhiều hơn, hiệu suất động cơ cao hơn. Công nghệ đó gọi la turbo
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,198
Động cơ
627,788 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
Công nghệ turbo thường áp dụng cho động cơ diezel: người ta tăng lượng khí nạp vào xi lanh động cơ bằng 1 máy nén khí, dẫn động máy này bằng chính dòng khí xả của động cơ. Nhờ có nén khí nên lượng không khí được nén trong mỗi kỳ sinh công nhiều hơn, hiệu suất động cơ cao hơn. Công nghệ đó gọi la turbo
Mercedes có làm con C200 Kompressor chạy xăng đấy, nhưng các đời sau lại không thấy nữa, hạng E cũng không có, chắc không hiệu quả lắm với máy xăng
 

f40fd

Xe điện
Biển số
OF-24154
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
2,026
Động cơ
512,228 Mã lực
Mercedes có làm con C200 Kompressor chạy xăng đấy, nhưng các đời sau lại không thấy nữa, hạng E cũng không có, chắc không hiệu quả lắm với máy xăng
Theo tôi biết thì Mercedes ngoài C Class ra chỉ có SLK là có turbo kiểu Kompressor (C = Compressor, Kompressor là tiếng Đức). Turbo thì máy xăng hay dầu đều hiệu quả cả nhất là với những máy nhỏ hơn 3 lít, vì Mercedes là xe hạng sang nên họ chỉ lắp máy turbo này cho một số dòng xe nhất định thôi vì nó quá ồn, ảnh hưởng tới tiện nghi của xe. E Class hình như cũng có xe có turbo nhưng không phải dòng máy Kompressor.
 

Gcar

Xe container
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
9,385
Động cơ
572,214 Mã lực
đã nghiên cứu turbo thì bác cũng nên nghiên cứu kỹ thuật common rail
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
15,410
Động cơ
552,036 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Cảm ơn các cụ!Đã được biết thêm rất nhiều,phức tạp quá các cụ ạ!
 
Chỉnh sửa cuối:

Anh yeu vo

Xe đạp
Biển số
OF-23799
Ngày cấp bằng
8/11/08
Số km
17
Động cơ
492,870 Mã lực
Cho cháu có vài nhời:21::21:,d.cơ tăng áp chỉ dùng cho những dòng xe ma người lái thích chạy số t.động mà tăng tốc như số sàn,còn chạy số sàn thì tăng tốc như..... máy bay,còn muốn được sướng thì có ồn tí cũng cha sao,mở nhạc to lên hoặc đóng kín cửa :)):)):))vào...hết ồn ngay
 

Anh yeu vo

Xe đạp
Biển số
OF-23799
Ngày cấp bằng
8/11/08
Số km
17
Động cơ
492,870 Mã lực
Lúc turbô nó làm việc nghe tiếng đ.cơ nó rít Phê lắm các cụ ợ:77::77::77::77:
 

Pilot4W

Xe buýt
Biển số
OF-18318
Ngày cấp bằng
7/7/08
Số km
643
Động cơ
511,114 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
313 Giảng Võ - Hà Nội
Website
www.facebook.com
Turbo tăng áp có 2 loại:

Bơm nén khí nạp bằng tua-bin chạy bằng chính luồng khí thả của động cơ. Qua giàn tản nhiệt rồi nạp vào động cơ với áp suất cao hơn khí áp tự nhiên để tăng hệ số nén lên đến 16:1 bộ nài gọi là Turbo Charger

Cũng bơm nén khí chạy bằng điện ngyên là như trên gọi là Supper Charger

Các bộ này phần lớn lắp cho động cơ Diesel vì động cơ xăng kỳ nén áp suất hỗn hợp nhiên liệu cao quá gây kích nổ.
 

laixevuive

Xe hơi
Biển số
OF-43905
Ngày cấp bằng
20/8/09
Số km
181
Động cơ
465,910 Mã lực
Ơ có bác lại khai quật cái này. Em khai quật tiếp bác xem có thông không nhé.

Với động cơ đốt trong thì 1 kg nhiên liệu cần khoảng 14.7 kg không khí để đốt hết. Muốn tăng công suất động cơ thì phải tăng lượng nhiên liệu được đốt từ đó sẽ sinh ra nhiều nhiệt năng hơn và tương ứng nhiều cơ năng hơn. Mà tăng nhiên liệu đốt thì cũng phải tăng không khí để đốt được cái nhiên liệu đó (ở đây gọi là khí nạp). Đây là động cơ đốt trong nên không khí phải nạp vào buồng đốt để cháy. Không đủ không khí thì nhiên liệu sẽ không cháy hết. Vì vậy sẽ có hai cách tăng công suất (tất nhiên là có nhiều cách nhưng em nói đơn giản):

1) Tăng dung tích động cơ nhờ đó hút vào nhiều không khí hơn, phun nhiên liệu tăng tương ứng. Và qua đó động cơ sẽ có công suất lớn hơn (do nhiệt năng sinh ra lớn hơn).
2) Giữ nguyên dung tích động cơ nhưng tăng lượng khí nạp vào bằng cách nén khí nạp này trước khi vào buồng cháy. Như vậy cũng sẽ phun được nhiều nhiên liệu hơn, và công suất tăng. Vì vậy công nghệ này gọi là tăng áp. Nhiều bác sẽ thấy là động cơ cùng dùng tích nhưng có tăng áp thì công suất sẽ lớn hơn nhiều.

Vì không khí bị nén nên sẽ nóng và nở ra. Nếu có thêm bộ intercooler (hay charge air cooler) sẽ làm lạnh cái không khí bị nén (thể tích lại giảm xuống) và nhờ đó nén được nhiều hơn.

Còn về loại tăng áp thì bác Pilot4W đã viết chuẩn rồi. Đi vào chi tiết từng loại thì phức tạp nhiều vì có nhiều loại như tăng áp đơn, tăng áp kép (bi turbo), nối tiếp, song song v.v.

Tăng áp tận dụng luồng khí thải quay turbin tăng áp:

 

haoach

Xe tải
Biển số
OF-34147
Ngày cấp bằng
27/4/09
Số km
213
Động cơ
477,730 Mã lực
Nơi ở
Thái Hà-Hà Nội
Turbo trên đông cơ có thể hiểu đơn giản là tăng áp suất khí nạp cung cấp cho xi lanh động cơ.
Các phương án truyền thống thường sử dụng ngay động năng của luồng khí thải từ động cơ để kéo máy nén khí. Trong thực tế còn có các giải pháp dẫn động máy nén khí nạp khác như dùng động cơ điện hay bằng cơ khí từ chính động cơ nhất là đối với động cơ diesel 2 kỳ do loại động cơ này cần khí nạp có áp suất cao ngay từ lúc khởi động!
Máy nén khí có thể theo kiểu ly tâm, bơm hướng trục hoặc theo kiểu con lăn. Đặc biệt người ta còn lợi dụng hiện tượng cộng hưởng dòng khí trong cổ góp để tạo áp lực khí nạp, với phương án này cổ góp có cấu tạo đặc biệt và có thể thay đối chiều dài.
Nhìn chung việc sử dụng turbo cho động cơ diesel dễ dàng hơn động cơ xăng do đặc điểm của việc hòa trộn và cháy nhiên liệu cũng như yêu cầu về tỷ số nén của động cơ!:41:
 

bugi

Xe máy
Biển số
OF-2918
Ngày cấp bằng
30/12/06
Số km
98
Động cơ
561,580 Mã lực
Turbo tăng áp có 2 loại:

Bơm nén khí nạp bằng tua-bin chạy bằng chính luồng khí thả của động cơ. Qua giàn tản nhiệt rồi nạp vào động cơ với áp suất cao hơn khí áp tự nhiên để tăng hệ số nén lên đến 16:1 bộ nài gọi là Turbo Charger

Cũng bơm nén khí chạy bằng điện ngyên là như trên gọi là Supper Charger

Các bộ này phần lớn lắp cho động cơ Diesel vì động cơ xăng kỳ nén áp suất hỗn hợp nhiên liệu cao quá gây kích nổ.
Theo như "tên" được gọi của cụ thì Turbo chỉ có 1 (một) loại thôi cụ ợ.
 

deplao89

Xe buýt
Biển số
OF-33876
Ngày cấp bằng
23/4/09
Số km
501
Động cơ
481,010 Mã lực
Theo tôi biết thì Mercedes ngoài C Class ra chỉ có SLK là có turbo kiểu Kompressor (C = Compressor, Kompressor là tiếng Đức). Turbo thì máy xăng hay dầu đều hiệu quả cả nhất là với những máy nhỏ hơn 3 lít, vì Mercedes là xe hạng sang nên họ chỉ lắp máy turbo này cho một số dòng xe nhất định thôi vì nó quá ồn, ảnh hưởng tới tiện nghi của xe. E Class hình như cũng có xe có turbo nhưng không phải dòng máy Kompressor.
quả kompressor của merc thực chất là Supercharger. Turbocharge và Supercharge khá giống nhau về concept nhưng khác nhau về nguyên lý hoạt động==>Tc và Sc là 2 khái niệm khác nhau hoàn toàn
 

ngvbang

Xe buýt
Biển số
OF-28655
Ngày cấp bằng
8/2/09
Số km
516
Động cơ
488,610 Mã lực
Nếu các bác để ý thì những năm đầu thập niên 90 của thế kỷ trước các xe ô tô có phun xăng đều được gọi hoặc gắn thêm chữ turbo. Turbo trong các lĩnh vực chỉ có nghĩ là tăng cường một cái gì đó mà thôi, đối với động cơ xăng thì đó là việc đưa xăng vào động cơ bằng áp lực. Đối với động cơ diesel thì là dùng thêm máy nén khí tăng áp suất của khí nạp.
 

KenBlock1102

Xe tăng
Biển số
OF-43247
Ngày cấp bằng
14/8/09
Số km
1,026
Động cơ
475,020 Mã lực
Tuổi
33
Nơi ở
Thành phố của những hòn than!
:):):):):) học hỏi dc nhiều thứ quá.bảo sao thành viên of tăng lên từng giờ.cảm ơn các cụ nhé.
 

ChiePCW

Xe tăng
Biển số
OF-764
Ngày cấp bằng
13/7/06
Số km
1,073
Động cơ
588,190 Mã lực
Tuổi
41
Nếu các bác để ý thì những năm đầu thập niên 90 của thế kỷ trước các xe ô tô có phun xăng đều được gọi hoặc gắn thêm chữ turbo. Turbo trong các lĩnh vực chỉ có nghĩ là tăng cường một cái gì đó mà thôi, đối với động cơ xăng thì đó là việc đưa xăng vào động cơ bằng áp lực. Đối với động cơ diesel thì là dùng thêm máy nén khí tăng áp suất của khí nạp.
Cái máy tính của em ngày xưa cũng có nút turbo cụ ạ, ấn 1 cái là đang từ 100Mhz nhẩy ngay lên 133Mhz ngay chạy phê tít :21::21::21:
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top