Thế nào là công nghệ Turbo tăng áp!

Dunga

Xe buýt
Biển số
OF-3281
Ngày cấp bằng
5/2/07
Số km
727
Động cơ
562,794 Mã lực
Thế chắc Porsche Cayenne Turbo đi ồn lắm các cụ nhể?
 

HobbyDriver

Xe tăng
Biển số
OF-34483
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
1,337
Động cơ
488,470 Mã lực
Cái máy tính của em ngày xưa cũng có nút turbo cụ ạ, ấn 1 cái là đang từ 100Mhz nhẩy ngay lên 133Mhz ngay chạy phê tít :21::21::21:
:77:Cụ tăng áp thêm quả nữa đi, đường dây 500kV vào nhé.
Dưng mà thông tin trên thớt này bổ thật, giờ em mới hiểu mặc dù cũng chạy xe có động cơ Turbo Diesel.
Có cụ nào thông thái cho em xin thêm ý kiển:
Thế sao cái Turbo của STF đắt thế nhể, em nghe nói dững 8-90 củ à?
 

Relaxtech

Xe buýt
Biển số
OF-30049
Ngày cấp bằng
26/2/09
Số km
566
Động cơ
487,250 Mã lực
Theo tôi biết thì Mercedes ngoài C Class ra chỉ có SLK là có turbo kiểu Kompressor (C = Compressor, Kompressor là tiếng Đức). Turbo thì máy xăng hay dầu đều hiệu quả cả nhất là với những máy nhỏ hơn 3 lít, vì Mercedes là xe hạng sang nên họ chỉ lắp máy turbo này cho một số dòng xe nhất định thôi vì nó quá ồn, ảnh hưởng tới tiện nghi của xe. E Class hình như cũng có xe có turbo nhưng không phải dòng máy Kompressor.
Tưởng C=Compact chứ; K=Kompressor. Đúng là máy nhỏ Merc vẫn làm K, thấy E200K chạy đầy mà vì xe này có 1.8 thôi.
 

dencao

Xe buýt
Biển số
OF-9327
Ngày cấp bằng
8/9/07
Số km
568
Động cơ
540,920 Mã lực
Nơi ở
Loanh quanh phố cổ
đã nghiên cứu turbo thì bác cũng nên nghiên cứu kỹ thuật common rail
2 cái này chẳng liên quan gì với nhau cả bác ạ, Turbo là thiết bị tăng áp cho khí nạp tận dụng khí xả mang lại hiệu quả hòa trộn tốt hơn đối với nhiên liệu và không khí, còn common rail là một loại hệ thống nhiên liệu áp dụng trên động cơ.Hiện nay turbo tăng áp có mặt ở hầu hết các động cơ diesel với các hệ thống nhiên liệu khác nhau
 

asus527

Xe hơi
Biển số
OF-52250
Ngày cấp bằng
6/12/09
Số km
189
Động cơ
455,290 Mã lực
Công nghệ turbo thường áp dụng cho động cơ diezel: người ta tăng lượng khí nạp vào xi lanh động cơ bằng 1 máy nén khí, dẫn động máy này bằng chính dòng khí xả của động cơ. Nhờ có nén khí nên lượng không khí được nén trong mỗi kỳ sinh công nhiều hơn, hiệu suất động cơ cao hơn. Công nghệ đó gọi la turbo
cụ giải thích rõ hơn được không, em cũng không hiểu lắm về công nghệ nhưng hay nghe nói đến máy có tubro
 

dencao

Xe buýt
Biển số
OF-9327
Ngày cấp bằng
8/9/07
Số km
568
Động cơ
540,920 Mã lực
Nơi ở
Loanh quanh phố cổ

Em tặng các bác hình cắt của turbo ạ. Nguyên lý làm việc ngắn gọn như sau:
Khoang màu đỏ được gắn với cổ xả, tận dụng khí xả quay turbin xả => quay turbin nạp (Do trục turbin xả nối liển turbin nạp - khoang màu xanh) => Khí nạp được hút vào bởi turbin nạp quay, tạo dòng áp suất đi vào đường ống nạp => hòa trộn với nhiên liệu tốt hơn, tối ưu công suất động cơ.
 

asus527

Xe hơi
Biển số
OF-52250
Ngày cấp bằng
6/12/09
Số km
189
Động cơ
455,290 Mã lực
thank cụ dencao, em đã hiểu ra phần nào rồi ợ
 

Dragonqn

Xe máy
Biển số
OF-21750
Ngày cấp bằng
29/9/08
Số km
99
Động cơ
497,590 Mã lực
Nơi ở
Hạ Long - Quảng Ninh
ai dà, bây giò­ còn eVGT nũ­a co­­
 

U60

Xe đạp
Biển số
OF-32024
Ngày cấp bằng
22/3/09
Số km
24
Động cơ
479,440 Mã lực
tăng lượng khí nạp vào xi lanh động cơ thôi mà cụ
 

haoach

Xe tải
Biển số
OF-34147
Ngày cấp bằng
27/4/09
Số km
213
Động cơ
477,730 Mã lực
Nơi ở
Thái Hà-Hà Nội
Trong bộ turbo em lại khoái nhất là bộ bạc của nó, vòng quay của cánh tuabin-máy nén luốn quay >10.000 vòng/ phút. Nguyên lý bộ bạc này rất hay nên mới thực hiện được yêu cầu này:41:
 

thangvsc

Xe đạp
Biển số
OF-52388
Ngày cấp bằng
8/12/09
Số km
32
Động cơ
453,520 Mã lực
tăng công suất động cơ = tăng lượng dầu đốt trong 1 chu trình sinh công. nếu cứ phun nhiên liệu vào lượng oxi hòa trộn không đủ thì sẽ cháy không hết, nên người ta dùng turbo để tăng lượng khí nạp vào xi lanh... còn dùng cách nào thì tùy... có thể dùng máy nén ngoài, có thể tận dụng khí xả để quay tuabin.....*-)*-)*-)*-)*-) nữa không các cụ....
 

bugi

Xe máy
Biển số
OF-2918
Ngày cấp bằng
30/12/06
Số km
98
Động cơ
561,580 Mã lực
tăng công suất động cơ = tăng lượng dầu đốt trong 1 chu trình sinh công. nếu cứ phun nhiên liệu vào lượng oxi hòa trộn không đủ thì sẽ cháy không hết, nên người ta dùng turbo để tăng lượng khí nạp vào xi lanh... còn dùng cách nào thì tùy... có thể dùng máy nén ngoài, có thể tận dụng khí xả để quay tuabin.....*-)*-)*-)*-)*-) nữa không các cụ....
Cái nì thì ....không ổn rồi cụ ợ vì: bản thân quá trình "cháy" đã không "đốt" cháy được hoàn toàn lượng dầu (hoặc xăng) được phun vào buồn đốt (do không đủ lượng oxy cần và đủ để đốt=> nên hiệu xuất cháy kém=> cần phải nạp thêm "air" vào trong cái hổn hợp nhiên liệu.....trước khi cụ bàn tới cái việc sinh "công" gì gì đấy.
 

dencao

Xe buýt
Biển số
OF-9327
Ngày cấp bằng
8/9/07
Số km
568
Động cơ
540,920 Mã lực
Nơi ở
Loanh quanh phố cổ
Trong bộ turbo em lại khoái nhất là bộ bạc của nó, vòng quay của cánh tuabin-máy nén luốn quay >10.000 vòng/ phút. Nguyên lý bộ bạc này rất hay nên mới thực hiện được yêu cầu này:41:
Lớn hơn 10.000 vòng/phút nhiều đấy bác ạ :6:.
Thêm một cái nữa các bác lưu ý nhé, đi cùng với turbo tăng áp, hệ thống nạp thải khí thường được trang bị thêm bộ làm mát khí nạp nữa nhé. Nguyên nhân tại sao chắc các bác quá rõ rồi ạ :21:
 

sanokintaro

Xe máy
Biển số
OF-41247
Ngày cấp bằng
21/7/09
Số km
50
Động cơ
467,507 Mã lực
Lớn hơn 10.000 vòng/phút nhiều đấy bác ạ :6:.
Thêm một cái nữa các bác lưu ý nhé, đi cùng với turbo tăng áp, hệ thống nạp thải khí thường được trang bị thêm bộ làm mát khí nạp nữa nhé. Nguyên nhân tại sao chắc các bác quá rõ rồi ạ :21:
cái bộ phận làm mát đó còn được gọi là intercooler, chức năng làm mát dòng khí trước khi vào động cơ. Khi lắp Turbo charger (tăng áp) sẽ tạo ra áp suất lớn hút nhiều khí vào buồng đốt. Áp suất cao sẽ làm khí nóng lên => các phân tử sẽ giãn nở=> lượng ôxy sẽ ít đi. Vì vậy người ta cho thêm bộ làm mát vào.
 

laixevuive

Xe hơi
Biển số
OF-43905
Ngày cấp bằng
20/8/09
Số km
181
Động cơ
465,910 Mã lực
Up cái ảnh bộ turbo khi đang thử để thấy nó nóng như thế nào. Đỏ hỏn luôn.



Các siêu xe muốn thử tốc độ tối đa đều chạy trên đường thử vào ban đêm. Lý do là lúc đó không khí nạp mát hơn nên tăng áp nén được nhiều hơn và do đó dễ đạt được công suất cao hơn.
 

TBTV

Xe đạp
Biển số
OF-8033
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
23
Động cơ
538,030 Mã lực
Cái nì thì ....không ổn rồi cụ ợ vì: bản thân quá trình "cháy" đã không "đốt" cháy được hoàn toàn lượng dầu (hoặc xăng) được phun vào buồn đốt (do không đủ lượng oxy cần và đủ để đốt=> nên hiệu xuất cháy kém=> cần phải nạp thêm "air" vào trong cái hổn hợp nhiên liệu.....trước khi cụ bàn tới cái việc sinh "công" gì gì đấy.

bác đó nói vậy đúng đó, chứ theo bác ở động cơ Diesel thì người ta thay đổi vận tốc động cơ bằng cách nào ???
 

mido

Xe tải
Biển số
OF-55328
Ngày cấp bằng
19/1/10
Số km
262
Động cơ
451,581 Mã lực
Cái quạt turbo này mà trục trặc thì đi máy sẽ bị giật giật và yếu lắm ! E đã bị dính rồi . Một vài lời chia sẻ cùng các bác .
 

Kingpin

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-832
Ngày cấp bằng
20/7/06
Số km
11,177
Động cơ
686,853 Mã lực
Nơi ở
Hà nội tỉnh Cầu giấy huyện Nghiã đô xã
Turbo tăng áp có 2 loại:

Bơm nén khí nạp bằng tua-bin chạy bằng chính luồng khí thả của động cơ. Qua giàn tản nhiệt rồi nạp vào động cơ với áp suất cao hơn khí áp tự nhiên để tăng hệ số nén lên đến 16:1 bộ nài gọi là Turbo Charger

Cũng bơm nén khí chạy bằng điện ngyên là như trên gọi là Supper Charger

Các bộ này phần lớn lắp cho động cơ Diesel vì động cơ xăng kỳ nén áp suất hỗn hợp nhiên liệu cao quá gây kích nổ.
Theo như "tên" được gọi của cụ thì Turbo chỉ có 1 (một) loại thôi cụ ợ.

2 loại đấy
super charge còn chạy bằng chính động năng động cơ nữa ạ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top