Ơ có bác lại khai quật cái này. Em khai quật tiếp bác xem có thông không nhé.
Với động cơ đốt trong thì 1 kg nhiên liệu cần khoảng 14.7 kg không khí để đốt hết. Muốn tăng công suất động cơ thì phải tăng lượng nhiên liệu được đốt từ đó sẽ sinh ra nhiều nhiệt năng hơn và tương ứng nhiều cơ năng hơn. Mà tăng nhiên liệu đốt thì cũng phải tăng không khí để đốt được cái nhiên liệu đó (ở đây gọi là khí nạp). Đây là động cơ đốt trong nên không khí phải nạp vào buồng đốt để cháy. Không đủ không khí thì nhiên liệu sẽ không cháy hết. Vì vậy sẽ có hai cách tăng công suất (tất nhiên là có nhiều cách nhưng em nói đơn giản):
1) Tăng dung tích động cơ nhờ đó hút vào nhiều không khí hơn, phun nhiên liệu tăng tương ứng. Và qua đó động cơ sẽ có công suất lớn hơn (do nhiệt năng sinh ra lớn hơn).
2) Giữ nguyên dung tích động cơ nhưng tăng lượng khí nạp vào bằng cách nén khí nạp này trước khi vào buồng cháy. Như vậy cũng sẽ phun được nhiều nhiên liệu hơn, và công suất tăng. Vì vậy công nghệ này gọi là
tăng áp. Nhiều bác sẽ thấy là động cơ cùng dùng tích nhưng có tăng áp thì công suất sẽ lớn hơn nhiều.
Vì không khí bị nén nên sẽ nóng và nở ra. Nếu có thêm bộ intercooler (hay charge air cooler) sẽ làm lạnh cái không khí bị nén (thể tích lại giảm xuống) và nhờ đó nén được nhiều hơn.
Còn về loại tăng áp thì bác Pilot4W đã viết chuẩn rồi. Đi vào chi tiết từng loại thì phức tạp nhiều vì có nhiều loại như tăng áp đơn, tăng áp kép (bi turbo), nối tiếp, song song v.v.
Tăng áp tận dụng luồng khí thải quay turbin tăng áp: