Thế kẹt trước Trung Quốc: Bản lĩnh và sự khôn khéo của Việt Nam

fanfan

Xe buýt
Biển số
OF-43193
Ngày cấp bằng
13/8/09
Số km
966
Động cơ
474,090 Mã lực
Mời AE xem bài phân tích này, cá nhân iem thấy rất hay:

Thế kẹt trước Trung Quốc: Bản lĩnh và sự khôn khéo của Việt Nam



Cập nhật lúc: 10:22:32 AM, 23/04/2012


Sự đi xuống của Mỹ trong vai trò "siêu cường duy nhất" của thế giới cùng việc Trung Quốc nổi lên nhanh chóng như là cường quốc nổi trội ở khu vực Đông Á đã tạo ra một thế khó cho Việt Nam. Nối lại quan hệ với Mỹ và gia nhập ASEAN là những biểu hiện của sự khéo léo về ngoại giao của Việt Nam.


Mối quan hệ của Việt Nam với Trung Quốc là một phép thử về thách thức chiến lược mà Việt Nam phải đối mặt trên nền tảng lịch sử lâu dài. Việc nối lại quan hệ với Mỹ và gia nhập ASEAN là những biểu hiện của sự khéo léo về ngoại giao của Việt Nam. Sự đi xuống của Mỹ trong vai trò "siêu cường duy nhất" của thế giới và sự nổi lên nhanh chóng của Trung Quốc với vai trò là cường quốc nổi trội ở khu vực Đông Á đã tạo ra một thế khó cho Việt Nam. Sự nổi lên của Trung Quốc tạo ra một mối đe dọa tiềm tàng, trong khi sự chuyển hướng chiến lược của Mỹ tới châu Á có thể đem lại cho Việt Nam một giải pháp. Trong khi mối thách thức của Trung Quốc đã thử thách sự nhạy bén chiến lược của các quan chức ở Hà Nội, thì đối sách của Việt Nam thể hiện ở nhiều mặt và có vẻ như tuân theo 9 định hướng lớn.

- Thứ nhất là thông qua các kênh giữa hai **** để cải thiện quan hệ với Trung Quốc. Thành tựu nổi bật của nỗ lực này là việc giải quyết tranh chấp biên giới trên bộ và gần như toàn bộ Vịnh Bắc Bộ - nhưng không phải là Biển Đông.
- Thứ hai là xây dựng sức mạnh của Việt Nam bằng việc cải cách và mở cửa nền kinh tế - còn gọi là Đổi Mới - và nâng cấp các lực lượng vũ trang với trọng tâm là khả năng chống tiếp cận trên biển.

- Thứ ba là gia nhập và liên kết với ASEAN để làm cho bất cứ mối đe dọa nào đối với Việt Nam ngày càng được coi là một mối đe dọa với tất cả.

- Thứ tư là sử dụng mọi cơ hội thông qua sự hiện diện chính thức, các tuyên bố công khai, các cuộc tập trận quân sự, và "sự thật trên thực địa" để khẳng định "quyền chủ quyền" của Việt Nam trên Biển Đông.

- Thứ năm là tạo điều kiện cho các cuộc đàm phán nhằm giảm bớt các tranh chấp lãnh thổ giữa các nước ASEAN trên Biển Đông để tạo ra một mặt trận thống nhất trước Trung Quốc.

- Thứ sáu là lôi kéo các công ty dầu lửa quốc tế (trong đó có Ấn Độ) vào Biển Đông bằng việc đưa ra các điều khoản hấp dẫn trong các hợp đồng.

- Thứ bảy là phát triển mối quan hệ gần gũi hơn với Nhật Bản và nâng cấp quan hệ quân sự với Nga và Ấn Độ - trong đó có khả năng cho hải quân tiếp cận với Cảng Cam Ranh.

- Thứ tám là thông báo cho Bắc Kinh thường xuyên và công khai rằng Việt Nam "không bao giờ có thể chấp nhận" các tuyên bố về biển của Trung Quốc.

- Cuối cùng là phát triển một mối quan hệ ngày càng gần hơn với Mỹ, cả về kinh tế, ngoại giao và quân sự. Sự phát triển của quan hệ quân sự với Mỹ là đặc biệt đáng chú ý. Bắt đầu bằng sự hợp tác thận trọng trong việc giải quyết vấn đề MIA/POW (người Mỹ mất tích trong chiến tranh và tù binh chiến tranh) trong những năm 1980, các mối liên lạc quân sự với quân sự bắt đầu từ giữa những năm 1990. Quan hệ này mở rộng nhanh chóng với các chuyến thăm cảng của tàu hải quân Mỹ, một diễn đàn "đối thoại chiến lược" giữa giới quân sự hai nước, và việc các quan chức cao cấp Việt Nam thường xuyên nhắc tới một "quan hệ đối tác chiến lược". Động cơ không nói ra nhưng không thể nhầm lẫn được cho là mấu chốt của mối quan hệ này là sự quan ngại chung về Trung Quốc.
Môi trường chiến lược của Việt Nam
Sức mạnh đang tăng của Trung Quốc tạo ra một môi trường chiến lược rất bất cân xứng cho Việt Nam. Ngày nay không có sự lặp lại thành công về quân sự giống như Việt Nam đã thực hiện vào năm 1979 trước Trung Quốc. Nếu Trung Quốc quyết tâm - chẳng hạn như không cho ngư dân Việt Nam vào các vùng biển ở Biển Đông - có lẽ Việt Nam không thể làm gì được.

Tuy nhiên, các xu hướng rõ rệt trong khu vực lại đang có lợi cho Việt Nam.

- Thứ nhất là sự điều chỉnh trọng tâm chiến lược của Mỹ tới Đông Nam Á và Biển Đông. Hà Nội biết rõ rằng sức mạnh quân sự của Mỹ cuối cùng sẽ là đối trọng hiệu quả duy nhất cho sự mạnh bạo ngày càng gia tăng của Trung Quốc.

- Thứ hai là sự bất an rõ rệt và ngày càng tăng tại Đông Nam Á trước các ý đồ của Trung Quốc.

Kết quả là chính phủ các nước ASEAN ngày càng sẵn sàng thể hiện mối quan ngại của họ với Bắc Kinh. Trung Quốc từ lâu đã cố gắng giải quyết các tranh chấp trên Biển Đông với Đông Nam Á trong phạm vi song phương và tránh gây chú ý. Việt Nam thì cố gắng theo hướng ngược lại - quốc tế hóa và công khai hóa. Trong vấn đề cụ thể này, lợi thế thuộc về Việt Nam chứ không phải Trung Quốc.

Về mặt lịch sử, mối quan hệ giữa Việt Nam với Trung Quốc là một bản hùng ca đấu tranh để giành lấy và gìn giữ độc lập dân tộc khỏi sự kiểm soát của Trung Quốc. So với điều này, các cuộc chiến tranh gần đây chống lại sự can thiệp của Pháp và Mỹ sẽ là thứ yếu. Gần một nghìn năm trước, nhân dân Việt Nam đã giành được độc lập với Trung Quốc và duy trì nó (với cái giá không hề rẻ) kể từ đó. Từ khía cạnh này, thời kì cai trị thuộc địa của Pháp, Chiến tranh thế giới thứ Hai và Chiến tranh Lạnh chỉ là những sai số của lịch sử. Trong thời kỳ này, mối oán thù Trung - Việt được hóa giải nhờ vào các mối đe dọa và nhu cầu nổi trội. Trong "Chiến tranh chống Mỹ", Bắc Kinh và Hà Nội trở thành đồng minh của nhau. Nhưng mối quan hệ đó nhanh chóng đổ vỡ sau năm 1975 khi một Việt Nam chiến thắng và thống nhất đã đứng về phía Mátxcơva và chống lại Bắc Kinh trong cuộc đối đầu Xô-Trung. Câu chuyện lên đến đỉnh điểm vào năm 1979 khi Trung Quốc phản ứng trước việc Việt Nam đưa quân vào Campuchia (do các cuộc tấn công của Khơme Đỏ vào các làng mạc của Việt Nam) bằng việc cử 30 sư đoàn vượt qua biên giới Việt Nam để thực hiện cái gọi là “dạy cho Việt Nam một bài học".
Cuộc chơi mới của Việt Nam
Bài học lớn nhất rút ra là việc Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc đã không tác chiến tốt theo các tiêu chuẩn quân sự hiện đại. Sự độc lập của Việt Nam được giữ nguyên vẹn. Trong hai thập kỷ kế tiếp, mối quan hệ Trung - Việt bước vào giai đoạn lắng dịu về chiến lược. Cả hai nước đều tập trung vào nhiệm vụ lớn là tái thiết kinh tế và phát triển. Sự sụp đổ của Liên Xô vào đầu những năm 1990 là điều gây bất an cho cả hai nước. Đối với Hà Nội, điều này đồng nghĩa với việc mất đi một nguồn bảo trợ quan trọng về an ninh và kinh tế. Nó cũng đánh dấu sự khởi đầu của một bối cảnh chiến lược hoàn toàn mới, với hai đặc điểm nổi bật là vị trí số một của Mỹ trong vai trò "siêu cường duy nhất" và sức mạnh ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực mà Việt Nam có lợi ích. Việc Việt Nam gia nhập ASEAN và vị thế ngày càng tăng trong tổ chức này là bằng chứng về khả năng của Hà Nội trong việc tạo một lối đi giữa Mỹ và Trung Quốc. Sự gần gũi ngày càng tăng của Hà Nội với Oasinhtơn, là biểu hiện quan trọng nhất cho sự khéo léo của Hà Nội trong việc giải quyết thế kẹt về chiến lược./.
Giáo sư Marvin Ott là chuyên gia về Đông Nam Á tại Trung tâm Woodrow Wilson, Mỹ
 

fanfan

Xe buýt
Biển số
OF-43193
Ngày cấp bằng
13/8/09
Số km
966
Động cơ
474,090 Mã lực

Cái bản đồ này có thấy cái gì hay khg các mợ ơi?
 

sonkeke

Đi bộ
Biển số
OF-104054
Ngày cấp bằng
24/6/11
Số km
9
Động cơ
396,890 Mã lực
Thiếu đảo Hải Nam của khựa bẩn phải không cụ ?
 
Chỉnh sửa cuối:

cdv

Xe buýt
Biển số
OF-20063
Ngày cấp bằng
17/8/08
Số km
699
Động cơ
507,992 Mã lực
Vn bị đè đầu cưỡi cổ nhìn cong hết cả lưng nhỉ.....theo Mẽo thôi các anh LĐ ơi..em muốn VN như hongkong
 

calibrationwater

Xe điện
Biển số
OF-1157
Ngày cấp bằng
5/8/06
Số km
2,151
Động cơ
590,290 Mã lực
Tuổi
113
Biệt thự Mỹ đình, ciputra em có vài chiếc, châu âu châu mỹ vài cái ... em kg quan tâm :))
 

Rolland

Xe điện
Biển số
OF-68515
Ngày cấp bằng
16/7/10
Số km
3,591
Động cơ
463,710 Mã lực
Nơi ở
Gốc cây Đức
Mệ... lòng yEm nó đương "loạn" mà đọc bài mài xong cứ rũ hết cả mắt vì buồn... ngủ! :-|
Cái sự "đau" của yEm là mỗi ngày, mỗi giờ nhìn thấy cảnh Dân mình chèn ép, bon chen nhau chỉ vì nhanh hay chậm có vài giây hay hơn kém nhau có tí "giọt gianh" hiên nhà... Cái sự "nhục" của yEm là hoàn toàn bất lực khi thấy cảnh đi Chùa mà người ta chen lấn, xô đẩy nhau để đến để... về! =))
Thôi Cụ Chủ đừng "ru ngủ" yEm nữa! :))

Rolland
 

Laixebk

Xe tăng
Biển số
OF-82777
Ngày cấp bằng
14/1/11
Số km
1,156
Động cơ
1,213,269 Mã lực
Nơi ở
Đỉnh sương mù
Để rồi cái gọi là lợi ích chung, lợi ích riêng trên biển Đông nó thuộc về nhóm quyền lực thực sự nào. Mọi thứ quyền lực gắn lợi ích biển Đông có thể sẽ mãi không trở thành hiện thực đối với Việt Nam nhưng lịch sử sẽ ghi nhận các nỗ lực hiện nay của CP Việt Nam (chứ không phải của dân tộc Việt Nam). Đã từ lâu trong sân chơi ngoại giao, chúng ta không dùng từ dân tộc VN nữa rồi. Âu cũng là cái khéo và cũng là cái khó.
 

TaiMV

Xe điện
Biển số
OF-136764
Ngày cấp bằng
1/4/12
Số km
2,426
Động cơ
391,562 Mã lực
Nơi ở
Sáng ở Đồ Sơn & tối về Quất Lâm.
Mình là nước bé, lại nghèo cho nên đấu tranh cũng phải khôn khéo tế nhị, có đơn giản như mấy ông yêu nước ở bển cứ đòi này đòi nọ mà được đâu, giỏi như lời nói thì việc gì phải bỏ của chạy lấy người sống kiếp tha hương(cảnh giác thủ đoạn diễn biến hòa bình). Đấu tranh gìn giữ và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ phải là sự đấu tranh lâu dài và kết hợp sức mạnh tổng hợp mới được, không một đập ăn ngay được đâu. :-w(thằng Tàu khựa nếu mà đập được nó thì đã đập lâu rồi) :))
 

soda2007

Xe đạp
Biển số
OF-96580
Ngày cấp bằng
23/5/11
Số km
37
Động cơ
400,380 Mã lực
TQ nó ép Việt Nam đủ đường, các cụ trên đau mà k nói ra được đâu..............
 

fanfan

Xe buýt
Biển số
OF-43193
Ngày cấp bằng
13/8/09
Số km
966
Động cơ
474,090 Mã lực
Để rồi cái gọi là lợi ích chung, lợi ích riêng trên biển Đông nó thuộc về nhóm quyền lực thực sự nào. Mọi thứ quyền lực gắn lợi ích biển Đông có thể sẽ mãi không trở thành hiện thực đối với Việt Nam nhưng lịch sử sẽ ghi nhận các nỗ lực hiện nay của CP Việt Nam (chứ không phải của dân tộc Việt Nam). Đã từ lâu trong sân chơi ngoại giao, chúng ta không dùng từ dân tộc VN nữa rồi. Âu cũng là cái khéo và cũng là cái khó.
Mệ... lòng yEm nó đương "loạn" mà đọc bài mài xong cứ rũ hết cả mắt vì buồn... ngủ! :-|
Cái sự "đau" của yEm là mỗi ngày, mỗi giờ nhìn thấy cảnh Dân mình chèn ép, bon chen nhau chỉ vì nhanh hay chậm có vài giây hay hơn kém nhau có tí "giọt gianh" hiên nhà... Cái sự "nhục" của yEm là hoàn toàn bất lực khi thấy cảnh đi Chùa mà người ta chen lấn, xô đẩy nhau để đến để... về! =))
Thôi Cụ Chủ đừng "ru ngủ" yEm nữa! :))

Rolland
Mình là nước bé, lại nghèo cho nên đấu tranh cũng phải khôn khéo tế nhị, có đơn giản như mấy ông yêu nước ở bển cứ đòi này đòi nọ mà được đâu, giỏi như lời nói thì việc gì phải bỏ của chạy lấy người sống kiếp tha hương(cảnh giác thủ đoạn diễn biến hòa bình). Đấu tranh gìn giữ và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ phải là sự đấu tranh lâu dài và kết hợp sức mạnh tổng hợp mới được, không một đập ăn ngay được đâu. :-w(thằng Tàu khựa nếu mà đập được nó thì đã đập lâu rồi) :))
Iem nghĩ các mợ nên đọc bài ký hơn một chút, theo thiển nghĩ của iem thì đây là bài bình luận của người có học vấn cao, đại diện cho bên ngoài nhìn vào sự việc để đánh giá khách quan hơn. Họ cũng nói rất sâu về mối quan hệ giữa hai bên từ hàng nghìn năm trước đến các cuộc KC thời đại mới, tuy chỉ bằng vài dòng ngắn ngủi nhưng iem thấy cũng nêu bật được đặc thù của vấn đề rồi đấy thôi. Còn nếu rõ hơn nữa thì theo iem phải làm bài dài hơn nữa thậm chí thành đề án gì đó mới tỏ bầy hết. Sau đây iem xin trích lại từ bài luận trên có đoạn:

"...Về mặt lịch sử, mối quan hệ giữa Việt Nam với Trung Quốc là một bản hùng ca đấu tranh để giành lấy và gìn giữ độc lập dân tộc khỏi sự kiểm soát của Trung Quốc. So với điều này, các cuộc chiến tranh gần đây chống lại sự can thiệp của Pháp và Mỹ sẽ là thứ yếu. Gần một nghìn năm trước, nhân dân Việt Nam đã giành được độc lập với Trung Quốc và duy trì nó (với cái giá không hề rẻ) kể từ đó. Từ khía cạnh này, thời kì cai trị thuộc địa của Pháp, Chiến tranh thế giới thứ Hai và Chiến tranh Lạnh chỉ là những sai số của lịch sử. Trong thời kỳ này, mối oán thù Trung - Việt được hóa giải nhờ vào các mối đe dọa và nhu cầu nổi trội. Trong "Chiến tranh chống Mỹ", Bắc Kinh và Hà Nội trở thành đồng minh của nhau. Nhưng mối quan hệ đó nhanh chóng đổ vỡ sau năm 1975 khi một Việt Nam chiến thắng và thống nhất đã đứng về phía Mátxcơva và chống lại Bắc Kinh trong cuộc đối đầu Xô-Trung. Câu chuyện lên đến đỉnh điểm vào năm 1979 khi Trung Quốc phản ứng trước việc Việt Nam đưa quân vào Campuchia (do các cuộc tấn công của Khơme Đỏ vào các làng mạc của Việt Nam) bằng việc cử 30 sư đoàn vượt qua biên giới Việt Nam để thực hiện cái gọi là “dạy cho Việt Nam một bài học"...
 

fanfan

Xe buýt
Biển số
OF-43193
Ngày cấp bằng
13/8/09
Số km
966
Động cơ
474,090 Mã lực
Thiếu đảo Hải Nam của khựa bẩn phải không cụ ?
Trung Quốc không bao gồm Hải Nam và Việt Nam không bao gồm Hoàng-Trường :)):)):)) thôi thì âu cũng là cái liễn, cũng cân bằng nhỉ :))
cả Đài cũng không lun
Vâng các mợ các thím nói rất đúng, không biết đây là do lỗi từ đâu, nhưng cái iem muốn đề cập đến cái hình BĐ giống như quả xích trùy đang nện vào cái bụng bự của cẩu càn :D

 

nguyentheanhpc

Xe tải
Biển số
OF-136782
Ngày cấp bằng
2/4/12
Số km
251
Động cơ
371,043 Mã lực
Nơi ở
Vĩnh ngọc- Đông Anh
cháu thấy nhà mình hình như đang chuẩn bị xây cung văn hóa hữu nghị Việt-Trung o dưới Mỹ Đình thi phải,đây là cách hòa giải hẩ các cụ >:P
 

fanfan

Xe buýt
Biển số
OF-43193
Ngày cấp bằng
13/8/09
Số km
966
Động cơ
474,090 Mã lực
cháu thấy nhà mình hình như đang chuẩn bị xây cung văn hóa hữu nghị Việt-Trung o dưới Mỹ Đình thi phải,đây là cách hòa giải hẩ các cụ >:P
Việc gì đi việc nấy, Lói dư mợ thì sao VN lại xây ĐSQ của Mẽo, của Cẩu càn ... làm cái mệ giề?
 

baxij

Xe tải
Biển số
OF-51496
Ngày cấp bằng
24/11/09
Số km
428
Động cơ
458,899 Mã lực
Website
www.biznoithat.com
Cá nhỏ thì luôn bị cá Lớn thịt, ước gì vn có vài quả bom hạt nhân dành riêng cho bọn tàu khựa
 

sparkvan

Xì hơi lốp
Biển số
OF-83628
Ngày cấp bằng
24/1/11
Số km
2,152
Động cơ
433,220 Mã lực
Cá nhỏ thì luôn bị cá Lớn thịt, ước gì vn có vài quả bom hạt nhân dành riêng cho bọn tàu khựa
cũng chẳng biết thế nào đâu cụ ạ, ông việt nam vốn truyền thống du kích mà. biết đâu lúc có biến xảy ra mình cũng có dăm ba chục quả
 

sparkvan

Xì hơi lốp
Biển số
OF-83628
Ngày cấp bằng
24/1/11
Số km
2,152
Động cơ
433,220 Mã lực
hoặc ko thì lại hát quốc ca rồi ôm bom ba càng, em ấn tuợng nhất hình ảnh này, thời điểm đấy kéo thời sự quốc tế nó cũng sợ mình chẳng khác gì quân của BIN ý nhỉ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top