Cũng chẳng cầu thị gì đâu, chẳng qua bây giờ gặp mặt, các cháu hỏi vấn đề bằng cấp thì ê mặt thôi
Em cập nhất một vài diễn biến mới cho các cụ:
Thứ nhất: Chùa của nhà sư mới thay đổi biển tên:
Biển cũ:
View attachment 8693257
Biển mới :
View attachment 8693262
Nhận xét:
Em nghĩ việc này về mặt câu chữ không có gì thay đổi nhiều. Tuy nhiên chữ Thiền Tôn Phật Quang thì có hơi hướng thiên về thiền và dường như có thể hiện tông phái, đường lối riêng. Chữ chùa Phật Quang là tên gọi chính thức và là tên chuẩn mực chung. Việc này có lẽ nhà chùa cũng nhìn ra và dùng lại tên gọi cũ, cũng là tên gọi theo cách gọi chung. Việc này theo em là việc làm phải lẽ, để lại mọi thứ như nó vốn có, tránh mọi dị nghị, suy diễn không cần thiết.
Thứ hai: Hàng năm dịp Vu Lan tháng 7, chùa thường tổ chức lễ khá đông người tham dự. Nhưng năm nay thì có thông báo từ hội từ thiện của chùa như sau:
View attachment 8693278
View attachment 8693279
Nhận xét: Như vậy, theo văn bản kỷ luật của GHPG thì nhà chùa không thuyết giảng, không tổ chức lễ nhà sư đang chấp hành đúng nội dung yêu cầu của bản kỷ luật.
Ngoài ra, em có nghe 1 clip một bạn trẻ là đệ tử của chùa thì lễ Vua Lan năm nay một số ít đệ tử quý mến chùa vẫn về nhưng nhà sư thì ở trong cốc riêng các để tử thân cận có ghé thăm từ xa (có lẽ đứng từ ngoài cửa nhìn vào) chứ không gặp gỡ, thăm hỏi thân tình như trước. Có lẽ trong hoàn cảnh đang thi hành kỷ luật, nhập thất xám hối do những thuyết giảng gây tranh cãi nên nhà sư cũng không tiện lên tiếng về vấn đề bằng cấp khiến những ngày gần đây không có thông tin gì từ phía nhà chùa. Cho đến giờ cá nhân em thấy nhà sư đang nghiêm túc chấp hành kỷ luật của Giáo hội, cũng như có một số điều chỉnh nhỏ trong hoạt động tại chùa. Đây là một việc làm cầu thị, tuân thủ tổ chức, lắng nghe dư luận. Những việc còn lại có lẽ cứ bình tâm theo dõi tiếp thôi, việc gì đúng thì ghi nhận, sai nhỏ thì cần lắng nghe góp ý và thay đổi vì lợi ích chung còn sai lớn thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Cũng chẳng cầu thị gì đâu, chẳng qua bây giờ gặp mặt, các cháu hỏi vấn đề bằng cấp thì ê mặt thôi
Hầy dà, Làm được mấy tiến xĩ trong 2 năm? mới chuận chứ bác?Cụ làm đc tiến sỹ trong 2 năm ko?
Quan điểm của em là cái gì đúng thì mình tôn trọngEm cập nhất một vài diễn biến mới cho các cụ:
Thứ nhất: Chùa của nhà sư mới thay đổi biển tên:
Biển cũ:
View attachment 8693257
Biển mới :
View attachment 8693262
Nhận xét:
Em nghĩ việc này về mặt câu chữ không có gì thay đổi nhiều. Tuy nhiên chữ Thiền Tôn Phật Quang thì có hơi hướng thiên về thiền và dường như có thể hiện tông phái, đường lối riêng. Chữ chùa Phật Quang là tên gọi chính thức và là tên chuẩn mực chung. Việc này có lẽ nhà chùa cũng nhìn ra và dùng lại tên gọi cũ, cũng là tên gọi theo cách gọi chung. Việc này theo em là việc làm phải lẽ, để lại mọi thứ như nó vốn có, tránh mọi dị nghị, suy diễn không cần thiết.
Thứ hai: Hàng năm dịp Vu Lan tháng 7, chùa thường tổ chức lễ khá đông người tham dự. Nhưng năm nay thì có thông báo từ hội từ thiện của chùa như sau:
View attachment 8693278
View attachment 8693279
Nhận xét: Như vậy, theo văn bản kỷ luật của GHPG thì nhà chùa không thuyết giảng, không tổ chức lễ nhà sư đang chấp hành đúng nội dung yêu cầu của bản kỷ luật.
Ngoài ra, em có nghe 1 clip một bạn trẻ là đệ tử của chùa thì lễ Vua Lan năm nay một số ít đệ tử quý mến chùa vẫn về nhưng nhà sư thì ở trong cốc riêng các để tử thân cận có ghé thăm từ xa (có lẽ đứng từ ngoài cửa nhìn vào) chứ không gặp gỡ, thăm hỏi thân tình như trước. Có lẽ trong hoàn cảnh đang thi hành kỷ luật, nhập thất xám hối do những thuyết giảng gây tranh cãi nên nhà sư cũng không tiện lên tiếng về vấn đề bằng cấp khiến những ngày gần đây không có thông tin gì từ phía nhà chùa. Cho đến giờ cá nhân em thấy nhà sư đang nghiêm túc chấp hành kỷ luật của Giáo hội, cũng như có một số điều chỉnh nhỏ trong hoạt động tại chùa. Đây là một việc làm cầu thị, tuân thủ tổ chức, lắng nghe dư luận. Những việc còn lại có lẽ cứ bình tâm theo dõi tiếp thôi, việc gì đúng thì ghi nhận, sai nhỏ thì cần lắng nghe góp ý và thay đổi vì lợi ích chung còn sai lớn thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Ấy cụ. Có thực mới vực được đạo chứ?
Cụ trên đưa ra một số thông tin rồi sau đó có bình luận mang hướng dẫn dắt người khác theo ý chủ quan, cũng không sao vì mỗi người mỗi góc nhìn, mỗi quan điểm. Tuy nhiên, thực tế diễn ra thì có vẻ khác, từ việc đổi tên (nhiều người nghĩ là để lách luật) đến các hoạt động của chùa thì nó lại khác hoàn toàn với những bình luận của cụ ý.Quan điểm của em là cái gì đúng thì mình tôn trọng
Tuy nhiên, sự việc này cho thấy có nhiều người ko coi trọng Phật pháp, dùng Phật pháp như công cụ cho bản thân để kiếm danh lợi.
Em dốt đối, nay đầu tuần chưa ong thủ mấy nên cũng có gạn chữ, nhặt lời, gõ vài dòng thô kệch góp với cụ trong thớt cho vui:Chánh pháp giữ gìn kìa bằng giả!
Bình tâm chia sẻ cái rau dưa.
Vâng cụ, có thể là do quan niệm sống của cá nhân em thôi cụ. Em có thể nghĩ nhầm một người xấu là tốt cho đến khi mọi việc xấu đủ căn cứ xác thực chứ em không chọn cách nghĩ ngay một người tốt là xấu khi còn chưa rõ ràng, có thể nhầm, oan. Cách sống này về lý trí mà xét ra thì hay bị thua thiệt. Nhưng cuộc đời ngắn ngủi, em sống thế thì thấy thanh thản thôi.Cụ trên đưa ra một số thông tin rồi sau đó có bình luận mang hướng dẫn dắt người khác theo ý chủ quan, cũng không sao vì mỗi người mỗi góc nhìn, mỗi quan điểm. Tuy nhiên, thực tế diễn ra thì có vẻ khác, từ việc đổi tên (nhiều người nghĩ là để lách luật) đến các hoạt động của chùa thì nó lại khác hoàn toàn với những bình luận của cụ ý.
Wang trọc là người xấu cụ ạ. Là ngừoi tu hành theo phật không ai đi làm mấy cái hành vi dối trá, lừa lọc ngừoi khác như vậy. Tuy nhiên trong các việc trọc làm em thấy chuyện bằng cấp của Wang không mất dậy gây ảnh hưởng xấu bằng tư tưởng thuyết giảng như ngừoi trồng cà phê, tập gym và tất nhiên không thiếu cúng dường rồi.Vâng cụ, có thể là do quan niệm sống của cá nhân em thôi cụ. Em có thể nghĩ nhầm một người xấu là tốt cho đến khi mọi việc xấu đủ căn cứ xác thực chứ em không chọn cách nghĩ ngay một người tốt là xấu khi còn chưa rõ ràng, có thể nhầm, oan. Cách sống này về lý trí mà xét ra thì hay bị thua thiệt. Nhưng cuộc đời ngắn ngủi, em sống thế thì thấy thanh thản thôi.
Bằng cấp là cái biểu hiện của họ hình thức, nội dung con người tu hành mới là cái đáng để soi.Thớt nên bàn về cái bằng tiến sỹ thôi ạ, không bàn về bản chất cái ông Quang kia ạ
Đánh giá 1 người nó ko rạch ròi chỉ có xấu tốt mà còn có dạng ko có thông tin tốt, ko có thông tin xấu, tức là chưa đủ cơ sở để nói tốt xấu.Vâng cụ, có thể là do quan niệm sống của cá nhân em thôi cụ. Em có thể nghĩ nhầm một người xấu là tốt cho đến khi mọi việc xấu đủ căn cứ xác thực chứ em không chọn cách nghĩ ngay một người tốt là xấu khi còn chưa rõ ràng, có thể nhầm, oan. Cách sống này về lý trí mà xét ra thì hay bị thua thiệt. Nhưng cuộc đời ngắn ngủi, em sống thế thì thấy thanh thản thôi.
Em dốt đối, nay đầu tuần chưa ong thủ mấy nên cũng có gạn chữ, nhặt lời, gõ vài dòng thô kệch góp với cụ trong thớt cho vui:
Ẩn sỹ hành pháp nơi rừng vắng
Phàm phu bình phẩm chốn ta bà
Cũng chẳng cầu thị gì đâu, chẳng qua bây giờ gặp mặt, các cháu hỏi vấn đề bằng cấp thì ê mặt thôi
Trên cái biển " CHùa P. Quang" có ghi GHPGVN kìa các cụ !! Thế thì chốt lại nó là cái thể loại gì nhỉ ??
Khi người ta cùng hệ tư tưởng, cùng có những hành động giống nhau, tạm gọi là cùng môn phái thì họ sẽ thấy những việc họ cùng làm là "tốt", việc mà xã hội coi là xấu sẽ được họ nguỵ biện là abc theo môn phái của họ. Ví dụ có hấp diêm, kêu gọi nộp tiền thì họ bảo đấy là lộc, là cúng "giường"...he he. Đội dẫn dắt này ko mù quáng đâu, khôn ăn người đấy ( e đang họp nhưng chưa đến lượt nên rảnh)Đánh giá 1 người nó ko rạch ròi chỉ có xấu tốt mà còn có dạng ko có thông tin tốt, ko có thông tin xấu, tức là chưa đủ cơ sở để nói tốt xấu.
Đây là khả năng nhận xét, phán đoán dựa trên tri thức, vốn sống, hiểu biết XH. Ko nên nhập nhằng với quan điểm sống cá nhân. Nhận định là năng lực trí tuệ bản thân. Quan niệm sống là ý chí chủ quan. Nhận định là cơ sở cho ý chí. Ý chí dẫn dắt nhận định là mù quáng.
Với từng đó thông tin, tạm gọi là xấu, vể ông sư kia mà cụ vẫn phân vân tốt xấu, có thể nhầm, có thể oan, thì chỉ có thế do khả năng nhận xét, phán đoán,.... của cụ thôi.
Khái niệm người tốt, người xấu nó cũng khó nói chính xác, rạch ròi.Vâng cụ, có thể là do quan niệm sống của cá nhân em thôi cụ. Em có thể nghĩ nhầm một người xấu là tốt cho đến khi mọi việc xấu đủ căn cứ xác thực chứ em không chọn cách nghĩ ngay một người tốt là xấu khi còn chưa rõ ràng, có thể nhầm, oan. Cách sống này về lý trí mà xét ra thì hay bị thua thiệt. Nhưng cuộc đời ngắn ngủi, em sống thế thì thấy thanh thản thôi.
Em cũng có điểm giống cụ là "đánh giá" (nhìn nhận) người khác khi có đủ căn cứ chuẩn (trực tiếp tiếp xúc, thời gian đủ lâu, qua sự việc cụ thể...), sở dĩ em để chữ đánh giá trong dấu nháy vì em cũng hiếm khi "đánh giá" người khác lắm. TH nhà sư trên thì từ lâu đã có xem những bài "thuyết giảng" của sư (thỉnh thoảng xem), nhiều bài chính thức từ bộ phận truyền thông của Nhà chùa thì thấy rất rất không bình thường, ảnh hưởng xấu rất lớn đến XH (nhiều người coi nhẹ ảnh hưởng xấu của những bài "thuyết giảng" này), ví dụ như bảo người trồng và bán CF là này nọ thì rất rất ảnh hưởng đến XH...Với các thông tin rất nhiều trên hệ thống truyền thông và những vụ lùm xùm đến sư thời gian qua thì cá nhân em thấy cũng đủ để có 1 cái nhìn khá chính xác về sư. Tất nhiên vẫn có nhiều người vì nhiều lý do (quá tín, hưởng nhiều lợi ích, bị ràng buộc...) thì vẫn có cái nhìn "bao dung", thậm chí "bênh vực" bằng mọi cách, em cho điều đó cũng là bình thường của XH.Vâng cụ, có thể là do quan niệm sống của cá nhân em thôi cụ. Em có thể nghĩ nhầm một người xấu là tốt cho đến khi mọi việc xấu đủ căn cứ xác thực chứ em không chọn cách nghĩ ngay một người tốt là xấu khi còn chưa rõ ràng, có thể nhầm, oan. Cách sống này về lý trí mà xét ra thì hay bị thua thiệt. Nhưng cuộc đời ngắn ngủi, em sống thế thì thấy thanh thản thôi.