LED 360 độ em đã giải thích nhiều lần. Suy nghĩ gương cầu cần đèn tỏa đều 360 độ là ko chính xác.
LED 360 độ có 2 kiểu.
1 kiểu đặt 1 đống chip LED ở xung quanh 1 cái trục. Cái này xuất hiện từ cách đây 10 năm với LED tam giác, tứ giác rồi lục giác. Sau đó cách đây 3, 4 năm, thì cái trục ở giữa nó được làm bé lại hơn, nên tốt hơn chút. Nhưng đều gặp vấn đề chung là vùng sáng ở khu vực trung tâm dưới mặt cắt không mạnh. Vùng sáng đầu xe 10m thì tốt, nhưng ko tốt từ 20m trở ra. Nguyên tắc quan trọng nhất của đèn cos là ánh sáng phải luôn dồn vào khu vực trung tâm dưới mặt cắt.
Tất nhiên nếu cụ nào chủ yếu đi phố hoặc chỉ cần sáng hơn khi so với zin, thì các LED 360 độ tầm từ 2017 trở lại đây đều đáp ứng được.
Kiểu mới nhất của LED 360 độ chính là mẫu N2P. Mẫu này mức độ hoàn thiện sản phẩm tốt, ý tưởng rất hay. Nhưng điểm phát sáng lại nhỏ, nên ánh sáng ko tốt. Sản phẩm này do 1 nhà máy lớn bên TQ sản xuất, và bên em cũng hợp tác nhiều với họ. Nhưng họ cũng chỉ nói sản phẩm này của họ ở tầm trung thôi, và hiện tại ko có ý định phát triển thêm nữa.
Ánh sáng chuẩn nhất của gương cầu trước nay vẫn là Xenon. Nhưng đa số các cụ toàn bị nhầm, Xenon hợp với gương cầu không phải là do nó tỏa đều hết góc 360 độ. Nó phù hợp là do nó mô phỏng đúng tiêu cự đèn với diện tích phát sáng không quá lớn nhưng lại có thể cho 1 tổng độ sáng rất cao. Nhờ đó ánh sáng phủ đều, rộng và quan trọng nhất là ánh sáng tập trung mặt cắt.
Đa số đèn pha LED trước đây đều ko thể đạt tới được độ sáng của Xenon và cho ánh sáng chuẩn được như Xenon trong gương cầu.
Tới gần đây, đèn pha LED mới có thể giảm được kích thước chip LED xuống gần với diện tích phát sáng của Xenon và cho ra được tổng độ sáng rất cao trên 1 diện tích nhỏ. LED phải làm được đồng thời cả 2 điều này mới có thể phát huy được hiệu quả trong gương cầu. Mà làm được điều này rất khó, đó là lý do tới 1 - 2 năm gần đây mới có LED phù hợp với gương cầu. Hiện tại theo em đánh giá thì LED Philips 3551 đang làm tốt nhất ở cả 2 tiêu chí này.
Tuy vậy, việc phù hợp là còn tùy từng xe nữa. LED Philips 3551 gần như tiệm cận độ sáng của Xenon ở hầu hết dòng xe. Có 1 số xe đèn còn sáng hơn cả lắp Xenon (bản ballast 55w). Nhưng cũng có vài trước hợp LED ko phù hợp gương cầu bằng Xenon, ví dụ Huyndai Starex 2020 hoặc Huyndai Tucson 2018. Hoặc các dòng pha cos chung 1 dùng màn trập như Morning 2022, Accent, Fortuner 2020, Cross, Vios G 2016, lắp LED Philips 3551, chế độ cos rất tốt, ko thua gì Xenon cả. Nhưng ở chế độ pha thì tâm pha của Xenon vẫn tốt và mạnh hơn nhiều.
Như vậy các cụ có thể thấy ko có 1 đèn nào là vạn năng cho tất cả các xe cả.
LED 360 độ bản thân các nhà máy Trung Quốc luôn định vị ở phân khúc giá tầm trung. Mấy mẫu 360 dùng đống LED xung quanh 1 trục ở giữa, nói thẳng ra còn dưới phân khúc tầm trung.
Nhưng về VN thì được gán mác LED phù hợp nhất cho gương cầu và bán giá rất cao. Tất nhiên là so với zin thì đèn vẫn sáng mạnh hơn và vùng sáng rộng hơn. Nhưng để sáng hơn zin thì các thế hệ LED Trung Quốc mới công suất cao đều mặc định là làm được hết, vì tổng độ sáng rất cao. Với mức giá chỉ tầm 1 - 1,5 triệu, đảm bảo sáng hơn LED 360 độ, ánh sáng cũng tập trung mặt cắt tốt hơn hẳn.
LED 360 độ phân phối tại Việt Nam, cũng giống như nhiều sản phẩm khác trên thị trường VN bây giờ, quay đi quay lại vẫn chỉ có 1 bài phân phối.
Kiếm 1 mặt hàng bên TQ, nhập về giá rẻ, nhưng đưa giá bán niêm yết trên mạng cao gấp 3, gấp 4. Sau đó đến các Gara, chào mời sản phẩm với chiết khấu rất cao. Gara thì lúc nào cũng quan tâm lợi nhuận trước tiên, cứ thấy cái nào lời nhiều thì họ ưu tiên tư vấn và lắp đặt cho khách. Khách đến gara thì hầu như ko có nhiều sự tìm hiểu kỹ từ trước và gara thì lại thường chỉ có 1 sản phẩm duy nhất, nên ko lấy gì ra để so sánh.