Thảo luận Thay đèn pha halogen bằng LED

VK109

Đi bộ
Biển số
OF-760767
Ngày cấp bằng
23/2/21
Số km
7
Động cơ
43,720 Mã lực
Tuổi
53
Đối qua bóng led đi bác, chỉ sợ độ sáng ko tối ưu cho bi xenon, còn ko thì lên bi led luôn.

Còn về zin thì chơi cặp Halogen tăng sáng.
thấy có phương án là lắp bi led vào vị trí đèn gầm, bác nào có kinh nghiệm phương án này không chia xẻ cho mình với nhé. cám ơn các bác
 

milimet

Xe buýt
Biển số
OF-80183
Ngày cấp bằng
14/12/10
Số km
923
Động cơ
424,730 Mã lực
Nơi ở
Sdesign
Xe em ford ranger wt 2016. Nhờ các cụ tư vấn thay bóng gì sáng hơn mà an toàn hạn chế độ đẽo. E ngại khoản chập điện
 

Toilaai08

Xe tăng
Biển số
OF-568673
Ngày cấp bằng
11/5/18
Số km
1,320
Động cơ
159,501 Mã lực
Tuổi
39
thấy có phương án là lắp bi led vào vị trí đèn gầm, bác nào có kinh nghiệm phương án này không chia xẻ cho mình với nhé. cám ơn các bác
Xe bác mà đèn gầm cũng to tròn size 3 inch thì dễ gắn rồi, chỉ sợ bé quá ko gắn đc hoặc phải đục đẽo chế cháo thì mệt.

Bữa e thấy xe TQ ra chế cái đèn gầm 2 ngày chưa xong, nhìn nản luôn.
 

Tigerforce

Xe điện
Biển số
OF-109746
Ngày cấp bằng
20/8/11
Số km
2,284
Động cơ
414,996 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội

VK109

Đi bộ
Biển số
OF-760767
Ngày cấp bằng
23/2/21
Số km
7
Động cơ
43,720 Mã lực
Tuổi
53
Xe bác mà đèn gầm cũng to tròn size 3 inch thì dễ gắn rồi, chỉ sợ bé quá ko gắn đc hoặc phải đục đẽo chế cháo thì mệt.

Bữa e thấy xe TQ ra chế cái đèn gầm 2 ngày chưa xong, nhìn nản luôn.
cám ơn bác. xe mình là yaris G ý bác là bi led gắn vào ổn không?
 

suachua1290

Xe máy
Biển số
OF-187475
Ngày cấp bằng
29/3/13
Số km
62
Động cơ
332,885 Mã lực
2 cái ko liên quan gì đến nhau, bác lắp ballast 75w cũng được
Vâng! Theo cá nhân em thì ballast loại 55W. Nhưng liệu có ảnh hưởng do nhiệt độ cao của ballast ko hả cụ? Chứ em thấy đi tối, sờ vào lớp kính của đèn ko nóng như đèn halogen nguyên bản.
Em đang có ý định tháo bóng xenon rồi lắp lại halogen zin để ít nhữa đi bảo dưỡng 2,5v ở đại lý sẽ hỏi vì lý do gì mà lại bị như vậy
 

landaumuaxe

Xe điện
Biển số
OF-201728
Ngày cấp bằng
12/7/13
Số km
2,314
Động cơ
350,275 Mã lực
Nơi ở
Vô định
các cụ cho e hỏi cx5 đời 2016 độ đèn thì nên độ bi gầm hay độ pha, độ pha thì phải bỏ mặt của nó đúng không ạ? và độ thì loại gì ngon , e sợ nhất cháy nổ ạ
 

bachikho

Xe tải
Biển số
OF-467282
Ngày cấp bằng
2/11/16
Số km
447
Động cơ
205,168 Mã lực
Tuổi
50
có cụ nào bán bóng novsight n60 ko nhỉ
 

bachikho

Xe tải
Biển số
OF-467282
Ngày cấp bằng
2/11/16
Số km
447
Động cơ
205,168 Mã lực
Tuổi
50
có cụ nào bán bóng novsight n60 ko nhỉ
 

Tigerforce

Xe điện
Biển số
OF-109746
Ngày cấp bằng
20/8/11
Số km
2,284
Động cơ
414,996 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội

Tuanledt2

Xe buýt
Biển số
OF-544522
Ngày cấp bằng
6/12/17
Số km
708
Động cơ
168,782 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
ledt2.com
Mình cũng ko hiểu vì sao. Đèn halogen trước thì phần kính pha đèn cũng nóng, nóng có khi hơn cả xenon. Nhưng đến khi lắp xenon 1 năm rưỡi nay thì loang như ảnh đây. Năm ngoái cách ly mình nghĩ do nắng trực tiếp chiếu vào cả ngày (sau phải che lưới thêm vào đến phần tai xe qua cả phần đèn pha). Trước khi lắp thì bên Ledtd2 cũng tư vấn cho mình, nhưng mình ko nghĩ là bị nặng ntn. Giờ sắp đc 2.5v, chăc phải quay về đèn zin, hoặc kiếm đèn led nào phù hợp, hay là halogen tăng sáng thôi
FB_IMG_1637776032628.jpg
Ôi anh vẫn cứ lăn tăn cái vụ lớp xi mãi nhỉ. Hôm trước anh cũng qua bên em trao đổi rồi mà. Lâu lâu rồi em mới vào lại otofun nên giờ mới thấy trả lời của các cụ.
Một số anh em cũng làm nghề có hiểu biết nên cũng phân tích chuẩn. Việc Xenon làm mờ cái lớp mạ bên hông đó khó có khả năng. Xe anh chỉ bị một bên, và lại đúng phần ko liên quan gì đến đèn hoặc ánh sáng của đèn cả.
Xenon nằm gọn trong quả bi cos của Vios. Nên lượng nhiệt sinh ra sẽ trong toàn bộ quả bi đó. Thực tế khi thay Xenon, nếu so với halogen thì mọi người sờ vào chóa đèn của Xenon sẽ thấy mát hơn halogen rất nhiều. Vì trong tia sáng của Xenon rất ít tia hồng ngoại hay còn gọi là tia nhiệt. Dải sáng của Xenon là bao gồm toàn bộ trong vùng sáng nhìn thấy được.

Các cụ tham khảo quang phổ của 3 loại công nghệ này.
Halogen tỏa nhiệt rất lớn ra xung quanh, ko phải do dây tóc bóng bị nóng. Nguyên nhân làm nóng chóa đèn do đối lưu không khí là thấp hơn rất nhiều so với tia nhiệt (tia hồng ngoại). Điều này giống như các cụ ngồi cạnh lò sưởi 1m và 3m. Các cụ ngồi gần 1m ấm hơn nhiều, không phải do nhiệt độ cao hơn nhiều, mà là do nhận được nhiều bức xạ hồng ngoài hơn. Vấn đề về truyền nhiệt là do sự truyền do tiếp xúc, đối lưu không khí và bức xạ sóng điện từ.


Tâm bóng của halogen và HID là cực nóng, tuy nhiên chỉ nóng khi để sát vào gần như tiếp xúc với phần thủy tinh của bóng. Tóm lại là ở khoảng cách trên 2 cm từ tâm bóng thì lượng nhiệt gây ra chủ yếu là dưới dạng bức xạ điện từ, cụ thể là vùng sáng nhìn thấy được và hồng ngoại. LED và HID thì bức xạ nhiệt ra xung quanh dưới dạng tia hồng ngoại rất ít. trong khi đó nhìn vào quang phổ halogen sẽ thấy phần lớn là hồng ngoại.
Em rất thấy lạ là tại sao ở Việt Nam mình các cụ rất hay rộ lên cái vụ Xenon làm hỏng chóa. Rồi có hẳn video đến hàng trăm nghìn lượt view chỉ để chứng minh điều này.
Thực tế cụ nào làm đèn xe có nhiều kinh nghiệm ở đây cũng sẽ rút ra là vụ lắp Xenon làm hỏng chóa vì quá nóng là hoàn toàn tào lao. Các xe như Mazda 6, SantaFe 2014 chóa bị hỏng là do chất lượng làm chóa rất kém.

Các xe chóa tốt chẳng hạn SantaFe 2010 hay bất cứ 1 xe Toyota nào, các cụ có vần halogen hay Xenon đến chục năm thì chóa phản xạ cũng vẫn mới coong.
Ở đây có cụ nào độ bi nhiều chắc sẽ công nhận với em điều này.
Các bi cầu bị tối trừ 1 vài dòng xe do chất lượng chóa làm kém, nguyên nhân thường là do:
+ Lắp đèn bị sai, lệch chân. Làm tâm bóng halogen hoặc Xenon bị sát vào 1 mặt chóa đèn nào đó, do phần bề mặt thạch anh nóng nên sẽ truyền nhiệt sang và phá lớp chóa phản xạ. Điều này xảy ra khá nhiều do thợ không chuyên về đèn hoặc làm ẩu.
+ Bóng đèn Xenon dùng lâu thì bị giảm độ sáng. Công nghệ Xenon (HID) cho cường độ sáng rất mạnh, nhưng có nhược điểm là giảm độ sáng theo thời gian. Với hàng hãng như Philips thì trung bình là 10% 1 năm với người chạy 500 giờ mỗi năm. Chạy 3-5 năm nên thay bóng mới. Thực tế thì ở VN nhiều cụ toàn chạy cả chục năm chưa thay. Bóng không hỏng, nhưng bị giảm sáng rõ rệt rồi. Với bóng Xenon TQ thì mức giảm sẽ cao hơn tùy theo chất lượng bóng.
+ Nguyên nhân thứ 3 là tình trạng gặp ở rất nhiều bi cầu nguyên bản theo xe. Dù đèn sử dụng là halogen, Xenon hay LED. Đó là bi thủy tinh bị phủ 1 lớp mờ. Nguyên nhân chính xác tại sao thì em chưa xác định rõ. Điều này rất hay gặp ở Toyota và các xe Đức như Mẹc, BMW. Các dòng xe Kia thì cũng bị nhưng tỉ lệ thấp hơn. Khi tháo ra vệ sinh bi cầu thủy tinh đó, độ sáng nhiều xe tăng lên gấp đôi (cái này em đo bằng máy Lux).

Nói về mặt công nghệ thì LED là tốt nhất hiện tại và có rất nhiều ưu điểm mà Xenon không thể so sánh được. Tuy nhiên nói Xenon phá chóa đèn xe là tào lao. Hầu hết các chóa đèn xe nguyên bản được tráng xi rất tốt, và đảm bảo để chịu được nhiệt độ do Xenon và halogen bức xạ ra trong một thời gian dài của người chạy xe thông thường.
 

Tuanledt2

Xe buýt
Biển số
OF-544522
Ngày cấp bằng
6/12/17
Số km
708
Động cơ
168,782 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
ledt2.com
Cụ xem có loại đèn Led nào phù hợp cho bi-cos vios G20 ko, tư vấn giúp mình. Bởi mình ko muốn đụng chạm đến tháo pha. Xem trên youtube Tipcar thấy có mấy loại đèn Led của Owleye dành riêng cho bi cầu vios, ko biết phù hợp ko?
Mấy LED 360 độ em confirm với các cụ là độ sáng yếu luôn nhé.
Anh suachua1290 cũng đã được test thực tế mẫu này rồi nên chăc có thể xác nhận lại được.
Nguyên tắc của đèn kể cả đèn lắp gương cầu là đều phải có tiêu cự và điểm phát sáng. Thiết kế gương cầu dành cho halogen với sợi tóc rất mảnh, thì điểm phát sấng cũng phải rất bé và tại đúng khu vực đó thì mới gom sáng được.
LED 360 độ được ưu điểm duy nhất là cho vùng sáng đồng đều, nhưng cường độ sáng yếu, ánh sáng cũng không tập trung vào mặt cắt được.
Thiết kế của mẫu này khá thú vị và thông minh, nhưng hiện tại vẫn chưa tối ưu về mặt tiêu cự.
Mẫu này ra cách đây hơn năm rồi, nhưng các đại lý uy tín và có kinh nghiệm về đèn đều không bán. Đơn giản vì nó chưa đủ tốt. Cái gọi là 360 độ chủ yếu để quảng cáo là chính.
Bên em sẽ làm 1 video với thông số đo Lux cụ thể cho LED 360 độ, để các cụ hiểu hơn về đèn LED cho gương cầu.
 

Tuanledt2

Xe buýt
Biển số
OF-544522
Ngày cấp bằng
6/12/17
Số km
708
Động cơ
168,782 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
ledt2.com
Một tips thực sự cho các cụ đối với những ai dùng đèn có gương cầu bị tối.
Hiện tượng bi bị đục bi cầu xảy ra khá nhiều. Mặc dù chóa đèn rất tốt và sáng, nhưng bi bị đục sẽ làm giảm sáng đi trung bình 30 - 50%.
Như trong ảnh thì 1 bên là bi cầu bị đục và sau khi đã vệ sinh hết lớp phủ. Bi trong veo, độ sáng đèn trong thực tế tăng lên gấp đôi. Khi bị đục cũng gây ra hiện tượng tán xạ ánh sáng, tạo cảm giác chói cho xe đối diện. Vệ sinh bị cũng giúp tránh được vấn đề này.
Vệ sinh bi thì rất nhanh, các cụ làm vài phút là xong, nhưng khâu mở chóa thì cần tới máy hấp và thường là các gara chỉ nhận mở chóa khi độ bi thôi. Chứ mở chóa chỉ để lau bi thì thường anh em hơi ngại, vì công cán cũng không được là bao. Cái này các cụ tự thương lượng với anh em làm đèn thôi.
Nhân tiện, các cụ cho ý kiến nguyên nhân làm bi (thủy tinh) bị đục với ạ. Hiện tượng này các xe Toyota bị rất nhiều, kể cả dùng bóng halogen hay Xenon (chóa phản xạ của Toyota thì cực tốt nhé). Xe Đức như Mẹc và BMW thì sau tầm 5 năm hầu như bị hết. Bi LED nguyên bản theo xe như Tucson 2020 cũng bị luôn. Tuy vậy dòng Kia lại hiếm khi bị, em mới chỉ thấy ở Kia Optima.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top