Mình cũng ko hiểu vì sao. Đèn halogen trước thì phần kính pha đèn cũng nóng, nóng có khi hơn cả xenon. Nhưng đến khi lắp xenon 1 năm rưỡi nay thì loang như ảnh đây. Năm ngoái cách ly mình nghĩ do nắng trực tiếp chiếu vào cả ngày (sau phải che lưới thêm vào đến phần tai xe qua cả phần đèn pha). Trước khi lắp thì bên Ledtd2 cũng tư vấn cho mình, nhưng mình ko nghĩ là bị nặng ntn. Giờ sắp đc 2.5v, chăc phải quay về đèn zin, hoặc kiếm đèn led nào phù hợp, hay là halogen tăng sáng thôi
Ôi anh vẫn cứ lăn tăn cái vụ lớp xi mãi nhỉ. Hôm trước anh cũng qua bên em trao đổi rồi mà. Lâu lâu rồi em mới vào lại otofun nên giờ mới thấy trả lời của các cụ.
Một số anh em cũng làm nghề có hiểu biết nên cũng phân tích chuẩn. Việc Xenon làm mờ cái lớp mạ bên hông đó khó có khả năng. Xe anh chỉ bị một bên, và lại đúng phần ko liên quan gì đến đèn hoặc ánh sáng của đèn cả.
Xenon nằm gọn trong quả bi cos của Vios. Nên lượng nhiệt sinh ra sẽ trong toàn bộ quả bi đó. Thực tế khi thay Xenon, nếu so với halogen thì mọi người sờ vào chóa đèn của Xenon sẽ thấy mát hơn halogen rất nhiều. Vì trong tia sáng của Xenon rất ít tia hồng ngoại hay còn gọi là tia nhiệt. Dải sáng của Xenon là bao gồm toàn bộ trong vùng sáng nhìn thấy được.
Các cụ tham khảo quang phổ của 3 loại công nghệ này.
Halogen tỏa nhiệt rất lớn ra xung quanh, ko phải do dây tóc bóng bị nóng. Nguyên nhân làm nóng chóa đèn do đối lưu không khí là thấp hơn rất nhiều so với tia nhiệt (tia hồng ngoại). Điều này giống như các cụ ngồi cạnh lò sưởi 1m và 3m. Các cụ ngồi gần 1m ấm hơn nhiều, không phải do nhiệt độ cao hơn nhiều, mà là do nhận được nhiều bức xạ hồng ngoài hơn. Vấn đề về truyền nhiệt là do sự truyền do tiếp xúc, đối lưu không khí và bức xạ sóng điện từ.
Tâm bóng của halogen và HID là cực nóng, tuy nhiên chỉ nóng khi để sát vào gần như tiếp xúc với phần thủy tinh của bóng. Tóm lại là ở khoảng cách trên 2 cm từ tâm bóng thì lượng nhiệt gây ra chủ yếu là dưới dạng bức xạ điện từ, cụ thể là vùng sáng nhìn thấy được và hồng ngoại. LED và HID thì bức xạ nhiệt ra xung quanh dưới dạng tia hồng ngoại rất ít. trong khi đó nhìn vào quang phổ halogen sẽ thấy phần lớn là hồng ngoại.
Em rất thấy lạ là tại sao ở Việt Nam mình các cụ rất hay rộ lên cái vụ Xenon làm hỏng chóa. Rồi có hẳn video đến hàng trăm nghìn lượt view chỉ để chứng minh điều này.
Thực tế cụ nào làm đèn xe có nhiều kinh nghiệm ở đây cũng sẽ rút ra là vụ lắp Xenon làm hỏng chóa vì quá nóng là hoàn toàn tào lao. Các xe như Mazda 6, SantaFe 2014 chóa bị hỏng là do chất lượng làm chóa rất kém.
Các xe chóa tốt chẳng hạn SantaFe 2010 hay bất cứ 1 xe Toyota nào, các cụ có vần halogen hay Xenon đến chục năm thì chóa phản xạ cũng vẫn mới coong.
Ở đây có cụ nào độ bi nhiều chắc sẽ công nhận với em điều này.
Các bi cầu bị tối trừ 1 vài dòng xe do chất lượng chóa làm kém, nguyên nhân thường là do:
+ Lắp đèn bị sai, lệch chân. Làm tâm bóng halogen hoặc Xenon bị sát vào 1 mặt chóa đèn nào đó, do phần bề mặt thạch anh nóng nên sẽ truyền nhiệt sang và phá lớp chóa phản xạ. Điều này xảy ra khá nhiều do thợ không chuyên về đèn hoặc làm ẩu.
+ Bóng đèn Xenon dùng lâu thì bị giảm độ sáng. Công nghệ Xenon (HID) cho cường độ sáng rất mạnh, nhưng có nhược điểm là giảm độ sáng theo thời gian. Với hàng hãng như Philips thì trung bình là 10% 1 năm với người chạy 500 giờ mỗi năm. Chạy 3-5 năm nên thay bóng mới. Thực tế thì ở VN nhiều cụ toàn chạy cả chục năm chưa thay. Bóng không hỏng, nhưng bị giảm sáng rõ rệt rồi. Với bóng Xenon TQ thì mức giảm sẽ cao hơn tùy theo chất lượng bóng.
+ Nguyên nhân thứ 3 là tình trạng gặp ở rất nhiều bi cầu nguyên bản theo xe. Dù đèn sử dụng là halogen, Xenon hay LED. Đó là bi thủy tinh bị phủ 1 lớp mờ. Nguyên nhân chính xác tại sao thì em chưa xác định rõ. Điều này rất hay gặp ở Toyota và các xe Đức như Mẹc, BMW. Các dòng xe Kia thì cũng bị nhưng tỉ lệ thấp hơn. Khi tháo ra vệ sinh bi cầu thủy tinh đó, độ sáng nhiều xe tăng lên gấp đôi (cái này em đo bằng máy Lux).
Nói về mặt công nghệ thì LED là tốt nhất hiện tại và có rất nhiều ưu điểm mà Xenon không thể so sánh được. Tuy nhiên nói Xenon phá chóa đèn xe là tào lao. Hầu hết các chóa đèn xe nguyên bản được tráng xi rất tốt, và đảm bảo để chịu được nhiệt độ do Xenon và halogen bức xạ ra trong một thời gian dài của người chạy xe thông thường.