Hi cụ,
Đường cắt và gom sáng như này là chuẩn rồi cụ ạ. Thực ra khi lắp vào gương cầu thì dù halogen, LED hay Xenon cũng đều cho đường cắt sáng giống nhau cả. Vì đường cắt do màn trập trong cầu quyết định. Có điều bóng halogen cường độ yếu hơn nên cụ ko phát hiện ra khi chạy thôi.
Về ánh sáng thì sẽ thấp ở bên lái, thường sẽ là 1 đường cắt ngang. Và sẽ cao ở bên phụ, với góc 15 độ. Cả 2 bên đều cùng có chung hình dáng như vậy. Với các xe tay lái nghịch như bên Thái hay Anh thì đường vếch sẽ ngược lại nước mình.
Với bóng halogen chóa phản xạ thông thường thì đường vếch này thậm chí còn vếch cao hơn hẳn.
View attachment 5983500
View attachment 5983501
Nếu ánh sáng cắt bằng chằn chẵn thì là sai tiêu chuẩn. Hoặc cao hơn ở bên lái thì là đang lắp nhầm chóa của bên tay lái nghịch, nhiều cụ mua chóa Thái về lắp hay bị cái này. Ví dụ như con XHP70 L7 bên phải lắp vào chóa Yaris.
View attachment 5983502
Cách phân phối ánh sáng như vậy là để đảm bảo việc an toàn và tối ưu việc quan sát.
Đầu tiên, ánh sáng bên lái thấp hơn để đảm bảo việc không gây chói cho xe đối diện.
Thứ 2 ánh sáng cao dần về bên phải giúp việc quan sát ở trục đường thẳng hướng di chuyển được xa hơn. Ngoài ra vùng sáng ở lề bên phải rộng hơn, để quan sát được các xe di chuyển từ trong ngõ ra và cả người hay vật chạy từ vỉa hè, lề đường xuống. 1 tác dụng nữa là giúp nhìn biển báo từ xa tốt hơn.
View attachment 5983487
Ví dụ đây là ảnh minh họa của Philips cho chế đọ cos.
Cụ có thể thấy phần ánh sáng bên lái sẽ thấp hơn, ko bị vào mắt người đối diện, nhưng bên phải nhìn được xa hơn.
Cụ cũng có tìm thấy đoạn video minh họa ở 1'47 trong video này.
Với các xe có gương cầu thì ánh sáng sẽ luôn có đường cắt theo đúng như thiết kế của hãng theo bóng zin nguyên bản dù cụ lắp đèn nào đi chăng nữa.
Ánh sáng mình chỉ chỉnh cao thấp hoặc trái phải. Thường trái phải bên em sẽ ko động vào mà để như theo hãng.
Còn cao thấp thì các cụ nên đi và tự chỉnh lại theo ý mình là chuẩn nhất. Về cao thấp thì ko có 1 chuẩn nào quy định đâu, chỉ cần đảm bảo ko gây chói cho xe đối diện và đảm bảo tầm quan sát tốt là được.
Các cụ đi xe thấp, đi nội đô thì thường muốn chỉnh xuống gần. Các cụ đi xe cao hay chạy đường trường thường căn đường cắt ra rất xa.
Hoặc liên quan tới cả chở tải nữa. Nói chung các xe bây giờ được trang bị chỉnh cao thấp trong xe rồi thì sẽ tiện hơn.
Về vấn đề khi thay đèn sáng hơn, thì đúng là có 1 nhược điểm mà ít anh em để ý. Do mức tương phản ánh sáng ở vùng sáng và vùng tối mạnh hơn trước. Nên các cụ có thể bị giật mình khi có xe chạy từ phía đối diện lại. Đấy là lí do tại sao các hãng đều quy định làm lúp vân, mặc dù chi phí đắt hơn và ánh sáng sẽ bị giảm đi so với lúp trong. Tất cả hãng đều vẫn phải làm, mục đích để làm đường cắt ko trở nên quá sắc nét.
Các mẫu Bi LED hiện tại do TQ đang sản xuất thì ngược lại, đều làm lúp trong. Nhưng các cụ thì thường có tâm lý đường cắt càng sắc, thì lại càng thích. Cắt càng xanh thì càng đẹp.
Nói chung đèn xe tất cả các đều có quy chuẩn cả, và mỗi hãng khi thiết kế chóa đều có tính toán cả trong từng chi tiết nhỏ rồi. Nên em hay có câu là cứ lấy zin làm chuẩn.