Thay dầu hộp số Lac CDX - đơn giản, rẻ, hiệu quả và những điều lầm tưởng về hộp số

dieu_tbd

Xe buýt
Biển số
OF-75207
Ngày cấp bằng
12/10/10
Số km
648
Động cơ
428,780 Mã lực
Em nghĩ vài tháng nữa cái hộp số kia cũng sẽ dễ kiếm và giá cũng rẻ thôi! Các cụ yên tâm nếu đã mua xe! Còn e cứ kiếm SE em chạy vậy!
 

dieu_tbd

Xe buýt
Biển số
OF-75207
Ngày cấp bằng
12/10/10
Số km
648
Động cơ
428,780 Mã lực
Có cầu thì ắt có cung mà, lo gì:P
 

vitgia78

Xe tăng
Biển số
OF-32260
Ngày cấp bằng
25/3/09
Số km
1,830
Động cơ
497,257 Mã lực
Website
banle24.com
Em phải đính chính lại một chút vì em và nhiều người cũng tưởng là hộp số chỉ thọ 100.000 miles (160.000km) thôi. Hiện nay, có nhiều hãng xe, trong hướng dẫn sử dụng có nói là dầu hộp số trọn đời, nhiều người nghĩ rằng dùng cả đời xe sẽ không phải thay dầu hộp số. Các hãng cũng dự tính là với 100.000 miles hoặc 10 năm tùy điều kiện nào đến trước thì hộp số AT sẽ cần phải thay thế mới. Các cụ cũng biết là hộp số AT của CDX/Cruze, Mondeo rất khó thay lọc dầu là vì hãng xe chỉ muốn bán nguyên hộp số. Đây là cách làm ăn của dân tư bản, không làm thế thì làm sao họ kiếm được tiền. Tuy nhiên, trên thực tế, tuổi thọ 100.000 miles là tuổi thọ của dầu hộp số, nếu không thay dầu hộp số thì hộp số sẽ hỏng theo tuổi thọ của dầu.

Mời các cụ tham khảo bài viết này: http://autos.yahoo.com/maintain/repairqa/transmission/ques123_0.html

Em xin phép tóm tắt lại bài viết đó:

Ở cơ chế hoạt động thông thường, với nhiệt độ hộp số là 175 độ F (khoảng 80 độ C) thì dầu hộp số sẽ đi được 100.000 miles. Nếu nhiệt độ hộp số thường xuyên lên quá 250 độ F (121 độ C), các gioăng cao su sẽ bị cứng và nứt, dầu sẽ bị rò gỉ ra ngoài, hộp số sẽ bị mất áp lực, các linh kiện khác cũng sẽ bị hỏng theo (trường hợp thả trôi dốc ở N liên tục đó). Theo nguyên tắc ngón tay cái, cứ nhiệt độ hộp số tăng thêm 20 độ F (6 độ C) thì tuổi thọ của dầu hộp số giảm còn một nửa. Như vậy, nếu nhiệt độ hộp số thường xuyên ở 195 độ F (90 độ C) thì hộp số đó chỉ còn đi được 50.000 miles (tức là 80.000km). Vậy, với nhiệt độ thường xuyên ở 240 độ F (115 độ C) thì hộp số AT chỉ có thể đi được 16.000 km là đã toi.

Thông thường, hộp số xe hơi có bộ phận làm mát dầu, tuy nhiên, sức nóng từ khoang máy thường xuyên ở ngưỡng 180-220 độ F (82-104 độ C) sẽ khiến bộ tản nhiệt đó chỉ có thể giảm nhiệt được từ 10 - 20%. Đặc biệt, với thời tiết nóng nực tại Việt Nam, tắc đường thường xuyên thì các cụ nghĩ xem, tuổi thọ dầu hộp số AT sẽ còn được bao nhiêu? Đây chính là điều lý giải cho lý do tại sao có một số xe AT đi tại Việt Nam từ 70.000 - 80.000 km lại gặp trục trặc về hộp số.

Vì vậy, giải pháp để tăng tuổi thọ hộp số với các xe đi tại Việt Nam là gì? Chỉ có cách là thay dầu hộp số thường xuyên, xe nào có thể tháo được các cảm biến để vệ sinh thì càng tốt. Dòng xe CDX/Cruze dầu hộp số là 8,5-9 lít, việc thay 4 lít của em mới chỉ trung hòa được một nửa dầu bẩn (em đồng ý với cụ Vòi về việc này), thời gian tới em sẽ thay tiếp cho bớt dầu bẩn ra ngoài.

Em nghĩ bài này của em đã lý giải cho việc tại sao thời gian qua có một số xe CDX bị lỗi hộp số, đó là do bị giảm tuổi thọ dầu hộp số. Em nghĩ xe AT nào mà không chịu bảo dưỡng hộp số thì cũng sẽ rơi vào tình trạng tương tự. Cụ nào đi xe AT đọc bài này của em chắc cũng sẽ hiểu được vấn đề cần phải làm gì rồi chứ.
 
Chỉnh sửa cuối:

Liuba

Xe buýt
Biển số
OF-43215
Ngày cấp bằng
13/8/09
Số km
878
Động cơ
473,614 Mã lực
Dòng xe CDX/Cruze dầu hộp số là 8,5-9 lít, việc thay 4 lít của em mới chỉ trung hòa được một nửa dầu bẩn (em đồng ý với cụ Vòi về việc này), thời gian tới em sẽ thay tiếp cho bớt dầu bẩn ra ngoài.
Đây chính là thông số mà nhiều người, trong đó có em quan tâm để biết chính xác đã thay được bao nhiêu % dầu. Vậy là cụ mới chỉ thay được gần 50%. Bước tiếp theo có thể là tiếp tục thay như cụ nói, hoặc cứ để thế, chấp nhận và đến 30k m nữa lại thay tiếp 50%.
 

pbinh979

Xe tăng
Biển số
OF-82598
Ngày cấp bằng
12/1/11
Số km
1,865
Động cơ
433,308 Mã lực
Hay lắm bác Vịt. Cố gắng phát huy nha. Em cũng cố lượn thêm khoản vạn nữa rồi thay dầu cho nó chắc ăn
 

dieu_tbd

Xe buýt
Biển số
OF-75207
Ngày cấp bằng
12/10/10
Số km
648
Động cơ
428,780 Mã lực
Em phải đính chính lại một chút vì em và nhiều người cũng tưởng là hộp số chỉ thọ 100.000 miles (160.000km) thôi. Hiện nay, có nhiều hãng xe, trong hướng dẫn sử dụng có nói là dầu hộp số trọn đời, nhiều người nghĩ rằng dùng cả đời xe sẽ không phải thay dầu hộp số. Các hãng cũng dự tính là với 100.000 miles hoặc 10 năm tùy điều kiện nào đến trước thì hộp số AT sẽ cần phải thay thế mới. Các cụ cũng biết là hộp số AT của CDX/Cruze, Mondeo rất khó thay lọc dầu là vì hãng xe chỉ muốn bán nguyên hộp số. Đây là cách làm ăn của dân tư bản, không làm thế thì làm sao họ kiếm được tiền. Tuy nhiên, trên thực tế, tuổi thọ 100.000 miles là tuổi thọ của dầu hộp số, nếu không thay dầu hộp số thì hộp số sẽ hỏng theo tuổi thọ của dầu.

Mời các cụ tham khảo bài viết này: http://autos.yahoo.com/maintain/repairqa/transmission/ques123_0.html

Em xin phép tóm tắt lại bài viết đó:

Ở cơ chế hoạt động thông thường, với nhiệt độ hộp số là 175 độ F (khoảng 80 độ C) thì dầu hộp số sẽ đi được 100.000 miles. Nếu nhiệt độ hộp số thường xuyên lên quá 250 độ F (121 độ C), các gioăng cao su sẽ bị cứng và nứt, dầu sẽ bị rò gỉ ra ngoài, hộp số sẽ bị mất áp lực, các linh kiện khác cũng sẽ bị hỏng theo (trường hợp thả trôi dốc ở N liên tục đó). Theo nguyên tắc ngón tay cái, cứ nhiệt độ hộp số tăng thêm 20 độ F (6 độ C) thì tuổi thọ của dầu hộp số giảm còn một nửa. Như vậy, nếu nhiệt độ hộp số thường xuyên ở 195 độ F (90 độ C) thì hộp số đó chỉ còn đi được 50.000 miles (tức là 80.000km). Vậy, với nhiệt độ thường xuyên ở 240 độ F (115 độ C) thì hộp số AT chỉ có thể đi được 16.000 km là đã toi.

Thông thường, hộp số xe hơi có bộ phận làm mát dầu, tuy nhiên, sức nóng từ khoang máy thường xuyên ở ngưỡng 180-220 độ F (82-104 độ C) sẽ khiến bộ tản nhiệt đó chỉ có thể giảm nhiệt được từ 10 - 20%. Đặc biệt, với thời tiết nóng nực tại Việt Nam, tắc đường thường xuyên thì các cụ nghĩ xem, tuổi thọ dầu hộp số AT sẽ còn được bao nhiêu? Đây chính là điều lý giải cho lý do tại sao có một số xe AT đi tại Việt Nam từ 70.000 - 80.000 km lại gặp trục trặc về hộp số.

Vì vậy, giải pháp để tăng tuổi thọ hộp số với các xe đi tại Việt Nam là gì? Chỉ có cách là thay dầu hộp số thường xuyên, xe nào có thể tháo được các cảm biến để vệ sinh thì càng tốt. Dòng xe CDX/Cruze dầu hộp số là 8,5-9 lít, việc thay 4 lít của em mới chỉ trung hòa được một nửa dầu bẩn (em đồng ý với cụ Vòi về việc này), thời gian tới em sẽ thay tiếp cho bớt dầu bẩn ra ngoài.

Em nghĩ bài này của em đã lý giải cho việc tại sao thời gian qua có một số xe CDX bị lỗi hộp số, đó là do bị giảm tuổi thọ dầu hộp số. Em nghĩ xe AT nào mà không chịu bảo dưỡng hộp số thì cũng sẽ rơi vào tình trạng tương tự. Cụ nào đi xe AT đọc bài này của em chắc cũng sẽ hiểu được vấn đề cần phải làm gì rồi chứ.
Em kết nhất câu phân tích này của bác ! Đôi khi có nhiều cách để tăng cường tuổi thọ sử dụng của hộp số, nhưng vô tình hay cố ý người ta muốn mình ..không biết mà thôi! E nghĩ hộp số gì thì cũng gồm các bộ phận cơ khí như nhau, sắt thép chứ có phải là nhựa là gốm đâu mà nhanh hỏng thế được! Của bền tại người thôi.
 

DAMEFA

Xe buýt
Biển số
OF-7647
Ngày cấp bằng
1/8/07
Số km
532
Động cơ
544,357 Mã lực
Em thấy là bên nước ngoài họ đi nhiều hơn mình rất nhiều, nếu bị lỗi hộp số thì chắc họ đã có tin thu hồi rồi? Nhiều lúc thấy có cái lỗi bóng đèn, đầu chụp ắc qui, dây đai bảo hiểm... mà họ cũng thu hồi. Chắc tại mình vận hành xe chưa đúng với kỹ thuật nên bị thế thôi, em nghĩ nếu mình vận hành chuẩn là OK.
 
Chỉnh sửa cuối:

nhenchandai

Xe hơi
Biển số
OF-111148
Ngày cấp bằng
31/8/11
Số km
104
Động cơ
391,040 Mã lực
Vậy Điều kiện cần đã rõ, bây giờ nhiệm vụ cần làm là vào hãng thay dầu..và đừng để thợ "múa hát" thôi!
 

BARON WIN

Xe hơi
Biển số
OF-10236
Ngày cấp bằng
27/9/07
Số km
160
Động cơ
533,831 Mã lực
Nơi ở
Hoàng Cầu
Em thay ở chỗ mụ Vòi 2 lần tất cả hết 1,1 củ, thấy chạy có vẻ nuột hơn ạ, xe e mới chạy 2 vạn.
 
Biển số
OF-4883
Ngày cấp bằng
20/5/07
Số km
175
Động cơ
548,160 Mã lực
Có cụ nào đi thay dầu hộp số tự động của cdx mà biết Đc dầu mình thay vào đó La dầu gì chưa hay cứ thay La yên tâm ko dơn giản vậy đâu các cụ nhé tiêu chuẩn của cdx quá cao luôn . Nhà sx nó còn ghi rõ tiêu chuẩn dầu ở chỗ đổi dầu vào đấy Dexon VI đấy
 

BARON WIN

Xe hơi
Biển số
OF-10236
Ngày cấp bằng
27/9/07
Số km
160
Động cơ
533,831 Mã lực
Nơi ở
Hoàng Cầu
Để e hỏi lại mụ vietvoiz xem hôm đó thay cho e loại gì!
 

Rickyman

Xe điện
Biển số
OF-66139
Ngày cấp bằng
12/6/10
Số km
4,903
Động cơ
480,806 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đam mê xe thì mới phải nghịch, chứ mê xe mà không động đến xe thì đâu có gọi là đam mê nhỉ? Em sợ rằng chi phí bảo dưỡng dòng xe này rẻ quá khiến nhiều cụ lại khoái ấy chứ ;))
Em mà đi BMW hoặc Mercedes thì em sẽ không để hãng chặt chém định kỳ đâu :D
Ủng hộ quan điểm của cụ Vịt, những vấn đề đơn giản chẳng nên làm to chuyện làm gì, thay cả hộp số thì Vn là chuyện không tưởng, chắc chắn không thể xả hêt được dầu nhưng xả 4/8 lít là cải thiện đáng kể, hơn nữa loại bỏ được hoàn toàn mạt sắt ở đáy hộp số. Nhiều lúc ngu nga ngu ngơ không chịu tìm hiểu, vào hãng với gara nó chém cho lòi tòi phòi :D
 
Chỉnh sửa cuối:

hoangvoila

Xe tăng
Biển số
OF-13397
Ngày cấp bằng
22/2/08
Số km
1,753
Động cơ
537,292 Mã lực
Thế tóm lại cụ liệt vòi cho em hỏi dầu hộp số cho em I 3 chục, dễ thay hay khó thay và thay hết nhiêu lít, nhiêu xiền hở cụ?? Để em làm cái tô píc trên FB cho hội nhà em đi thay luôn thể
 

raklei

Xe điện
Biển số
OF-1342
Ngày cấp bằng
15/8/06
Số km
4,870
Động cơ
622,433 Mã lực
Tuổi
114
Không xả hết được - không hút được: cách của bác Vịt Già chỉ là gãi ghẻ, chả qua xe bác ấy còn mới nên làm thế cũng chả ảnh hưởng gì

@ Liuba: Con CDX này mà muốn thay lọc dầu phải mổ hộp số ra, con Mondeo cũng thế - trong khi Kia, Hyundai ... lại dễ hơn nhiều
Cụ vòi cho e hỏi cái thay dầu hộp số có phải xả nc làm mát ko.
E đọc đâu đó nói khi thay dầu hộp số phải đồng thời xả kiệt nc làm mát ko nó chui ngược vào hộp số thì đi tong ngay cái hộp số.
 

vumap

Xe máy
Biển số
OF-6957
Ngày cấp bằng
11/7/07
Số km
98
Động cơ
542,180 Mã lực
Em mới tự thay dầu hộp số theo hướng dẫn cũa cụ Vit, nhưng kết hợp kiến thức của 1 anh thợ máy (đã từng thay dầu hộp số các loại xe) thì em làm theo như vầy : Sau khi xả bỏ dầu (gần 4lít) thì em cho đề máy nổ 1-2giây và tắt, sau đó thấy 1 lượng dầu nữa chảy xuống ... kiểm tra thì gần 5lít trong thau dầu cũ ! sau đó em châm vào 4,8lít dầu vào hộp số ...
Lý giải điều này em sẽ nhờ anh thợ tìm tài liệu nói về việc hộp số này chưa bao nhiêu lít dầu ??? Sẽ có cái chứng mình cho các bác ... Em muốn bảo lưu ý này . Với việc thay làm 2 đợt, mổi đợt 4lítt theo em là quá phí, về nguyên tắc giữa dầu mới và dầu cũ không đồng chất, sẽ gây hại cho hộp số .
 

vitgia78

Xe tăng
Biển số
OF-32260
Ngày cấp bằng
25/3/09
Số km
1,830
Động cơ
497,257 Mã lực
Website
banle24.com
Hộp số 6T40, dung tích 7,77 lít, dầu ATF Dexron VI, max mã lực là 180HP. Cụ cứ thế mà nghiên cứu. Còn ko bao giờ xả hết 100% dầu đâu, nên cứ Dexron VI trộn vào nhau là được.
 

DangHoangDe

Xe điện
Biển số
OF-113796
Ngày cấp bằng
22/9/11
Số km
4,322
Động cơ
429,483 Mã lực
Nơi ở
Hoàng Cung.
Thế LAC SE thì thay dầu hộp số loại nào các cụ? cruze MT thì thay loại nào ạ? E thấy khuyến cáo DEXRON VI cho hộp số AT thôi ạ.
 

hoa_mai

Xe tải
Biển số
OF-30635
Ngày cấp bằng
5/3/09
Số km
276
Động cơ
483,764 Mã lực
Nơi ở
Thái nguyên
Đấy là loại dầu hãng khuyến cáo nên dùng, tuy nhiên vẫn còn có loại khác, ko thay được triệt đẻ thì thế là cũng được rồi, nhà em cũng đang chạy xe này, mua năm 2009, em nghĩ rằng các cụ đừng nên để ý bao jo hộp số nó hỏng, 8 hay 10 năm em nghĩ tất cả các cụ ở đây ko bao jo dùng 1 cái xe lâu đến thế để mà phải lo, lúc ấy xe VN mình cũng chắc là rẻ thôi, tóm lại là của bền tại người. cơ cấu chuyển số của CDX chậm thì bắt đầu tăng tốc thì nhả bớt chân ga ra cho nó chuyển số, vòng tua máy đỡ cao.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top