Vâng, thì ta bàn về chuyện tắt máy hay kg?.
Về lý thuyết, nếu ly hợp không cắt thì là toàn bộ "sự quay" của trục cơ -> hộp số -> cầu -> trục bánh xe sẽ cùng hoạt động với nhau (nhưng tốc độ quay giữa trục cơ và trục bánh xe khác nhau là nhờ hộp số). Nếu tôi nhớ kg nhầm thì tỷ lệ chuyền động giữa trục cơ và trục bánh xe là 1/1 ở số 3 thì phải (nghĩa là nếu chạy ở số 3 thì trục cơ quay 1 vòng thì trục bánh xe cũng quay 1 vòng. Còn chạy ở số 1 thì tốc độ trục cơ lớn hơn tốc độ trục bánh xe nhiều nhất => xe chạy chậm nhất; ở số 5 tốc độ trục cơ sẽ chậm hơn so với tốc độ trục xe nhiều nhất => xe chạy nhanh nhất).
Vì lý do trên, người ta phải tính toán kết cấu thế nào để các bộ phận truyền động có thể chịu được tốc độ tối đa với lực tối đa mà nó kg bị vặn "vỏ đỗ" => bể gẫy.... Còn vượt quá mức thì đành phải tèo thôi.
Bây giờ xét trường hợp xe xuống dốc với tốc độ lớn, tắt máy, cài số và không dùng phanh (hay là mất phanh):
1/ Nếu tốc độ xe lớn trên 60km/h chẳng hạn và được cài số 4, 5 => thì vận tốc của trục bánh xe và trục cơ sẽ quay tương đương như trường hợp máy đang nổ và xe đi số 4, số 5. Chỉ có khác là lực thay vì truyền từ động cơ -> trục bánh xe thì nay ngược lại từ bánh xe -> trục cơ. Tuy vậy, vận tốc quay và lực tác động lên các bộ phận chuyển động vẫn trong mức cho phép nên các bộ phận vẫn hoạt động bình thường.
Tuy vậy: lao xuống dốc với tốc độ lớn như vậy (và kg dùng phanh hoặc mất phanh rồi) thì chắc chỉ qua được 1 khúc cua là đi thẳng xuống vực. Vì vậy, việc tắt máy và cài số cao sẽ kg có giá trị để hãm xe lại.
2/ Nếu vẫn tốc độ lớn như vậy, nhưng xe được cài ở số thấp chẳng hạn. Thì lúc này các bánh răng hộp số, trục cơ sẽ quay với vận tốc lớn hơn bình thường rất nhiều. Giả dụ để dễ hình dung là trong điều kiện bình thường, nếu xe chạy số 1: trục cơ quay 3 vòng -> bánh răng thứ cấp hộp số quay 2 vòng -> trục bánh xe quay 1 vòng => tốc độ là 20km/h. Bây giờ, do động cơ kg hoạt động và bị ép chạy ở tốc độ 60km/h (gấp 3) thì suy theo chiều ngược lại, lúc này trục bánh xe quay với vận tốc gấp 3 lần, tức 3 vòng -> bánh răng quay 6 vòng -> trục cơ quay 9 vòng. Kết quả là bánh răng và trục cơ chịu không nổi và việc bể gẫy là tất yếu. Mà bể mất hộp số rồi thì chẳng còn gì để mà hãm nữa. Xe trôi tự do và tài xế kiếm cái "am miếu" nào đó ven đường để hạ cánh ngồi thiền là vừa.
Suy luận trên cũng có vẻ đúng trong thực tế vì phần lớn tai nạn trên đèo đều có nguyên nhân chung là do mất phanh và bể hộp số (kg biết cái nào bị trước).
3/ Còn nếu xe đang chạy ở tốc độ thấp xuống đèo, nếu bị mất phanh thì tài xế chắc sẽ kịp gìm ga, dồn số, dùng phanh tay. Hà cớ gì tắt động cơ để có thể bị mất trợ lực, mất điều khiển các bộ phận khác??
Chung qui lại, có thể kết luận là việc tắt máy khi xe xuống dốc chỉ gây nguy hiểm thêm.
Về lý thuyết, nếu ly hợp không cắt thì là toàn bộ "sự quay" của trục cơ -> hộp số -> cầu -> trục bánh xe sẽ cùng hoạt động với nhau (nhưng tốc độ quay giữa trục cơ và trục bánh xe khác nhau là nhờ hộp số). Nếu tôi nhớ kg nhầm thì tỷ lệ chuyền động giữa trục cơ và trục bánh xe là 1/1 ở số 3 thì phải (nghĩa là nếu chạy ở số 3 thì trục cơ quay 1 vòng thì trục bánh xe cũng quay 1 vòng. Còn chạy ở số 1 thì tốc độ trục cơ lớn hơn tốc độ trục bánh xe nhiều nhất => xe chạy chậm nhất; ở số 5 tốc độ trục cơ sẽ chậm hơn so với tốc độ trục xe nhiều nhất => xe chạy nhanh nhất).
Vì lý do trên, người ta phải tính toán kết cấu thế nào để các bộ phận truyền động có thể chịu được tốc độ tối đa với lực tối đa mà nó kg bị vặn "vỏ đỗ" => bể gẫy.... Còn vượt quá mức thì đành phải tèo thôi.
Bây giờ xét trường hợp xe xuống dốc với tốc độ lớn, tắt máy, cài số và không dùng phanh (hay là mất phanh):
1/ Nếu tốc độ xe lớn trên 60km/h chẳng hạn và được cài số 4, 5 => thì vận tốc của trục bánh xe và trục cơ sẽ quay tương đương như trường hợp máy đang nổ và xe đi số 4, số 5. Chỉ có khác là lực thay vì truyền từ động cơ -> trục bánh xe thì nay ngược lại từ bánh xe -> trục cơ. Tuy vậy, vận tốc quay và lực tác động lên các bộ phận chuyển động vẫn trong mức cho phép nên các bộ phận vẫn hoạt động bình thường.
Tuy vậy: lao xuống dốc với tốc độ lớn như vậy (và kg dùng phanh hoặc mất phanh rồi) thì chắc chỉ qua được 1 khúc cua là đi thẳng xuống vực. Vì vậy, việc tắt máy và cài số cao sẽ kg có giá trị để hãm xe lại.
2/ Nếu vẫn tốc độ lớn như vậy, nhưng xe được cài ở số thấp chẳng hạn. Thì lúc này các bánh răng hộp số, trục cơ sẽ quay với vận tốc lớn hơn bình thường rất nhiều. Giả dụ để dễ hình dung là trong điều kiện bình thường, nếu xe chạy số 1: trục cơ quay 3 vòng -> bánh răng thứ cấp hộp số quay 2 vòng -> trục bánh xe quay 1 vòng => tốc độ là 20km/h. Bây giờ, do động cơ kg hoạt động và bị ép chạy ở tốc độ 60km/h (gấp 3) thì suy theo chiều ngược lại, lúc này trục bánh xe quay với vận tốc gấp 3 lần, tức 3 vòng -> bánh răng quay 6 vòng -> trục cơ quay 9 vòng. Kết quả là bánh răng và trục cơ chịu không nổi và việc bể gẫy là tất yếu. Mà bể mất hộp số rồi thì chẳng còn gì để mà hãm nữa. Xe trôi tự do và tài xế kiếm cái "am miếu" nào đó ven đường để hạ cánh ngồi thiền là vừa.
Suy luận trên cũng có vẻ đúng trong thực tế vì phần lớn tai nạn trên đèo đều có nguyên nhân chung là do mất phanh và bể hộp số (kg biết cái nào bị trước).
3/ Còn nếu xe đang chạy ở tốc độ thấp xuống đèo, nếu bị mất phanh thì tài xế chắc sẽ kịp gìm ga, dồn số, dùng phanh tay. Hà cớ gì tắt động cơ để có thể bị mất trợ lực, mất điều khiển các bộ phận khác??
Chung qui lại, có thể kết luận là việc tắt máy khi xe xuống dốc chỉ gây nguy hiểm thêm.
Chỉnh sửa cuối: