Thao tác kỹ thuật lái xe ô tô lên, xuống dốc an toàn

hmcuong

Xe hơi
Biển số
OF-128532
Ngày cấp bằng
27/1/12
Số km
145
Động cơ
376,510 Mã lực
Nơi ở
Vinh chứ ở mô
1. Trước khi lên dốc, xuống dốc (nhất là đối với dốc cao, dốc dài) nhất thiết phải kiểm tra lại côn, phanh trước, phanh sau, số, ga bộ lốp; nếu thấy bộ phận nào chưa chỉnh phải xử lý kỹ thuật ngay.

2. Lên dốc bằng số nào thì xuống dốc bằng số đó. Tuyệt đối không được đi bằng số mo (0) lúc xuống dốc vì dễ trơn trượt, căn đường kém chính xác và khi cần phanh gấp kém hiệu quả.

3. Khi lên dốc cao phải đi số phù hợp với tính năng kỹ thuật của từng loại xe, với trọng lượng hàng chở trên xe. Chú ý thao tác kỹ thuật “nhanh, nhạy” khi cần giảm số để bò tiếp lên dốc, tránh để kẹt số, số bị dừng lại ở mo (0) làm xe tụt hậu, nhất là trường hợp xe chở nặng.

4. Khi đang xuống dốc dài, xe càng lao nhanh; nếu gặp sự cố đột ngột cần phanh cấp tốc thì phải sử dụng “tổng hợp” cả phanh sau, phanh trước, giảm số, giảm ga và thả côn.

5. Khi xe xuống dốc khúc quanh (dốc cua “tay áo”): xe luôn đi bám vào phần đường bên phải của mình, chớ chạy nhanh để hạn chế lực ly tâm đẩy ra làm lật xe hoặc xử lý phanh không kịp thời dẫn đến sự cố phóng xe xuống vực.


(Theo A.T.G.T)
em hỏi bác cái là khi xuống dốc mình có cần đạp nhẹ côn ko ạ ?? em cảm ơn . mà bác ở mô nghệ an đó
 

registeronline

Đi bộ
Biển số
OF-62241
Ngày cấp bằng
19/4/10
Số km
6
Động cơ
440,060 Mã lực
Nơi ở
Ngõ nhỏ phố nhỏ
Hihi, có bác nào chạy xe số sàn leo lên đền Thượng (Vườn Quốc gia Ba Vì) chưa, chia sẻ kinh nghiệm tý nhỉ!!! Em nghe nói đường dốc, nhiều khúc cua tay áo, chạy xe số sàn mà không vững thì không leo lên hết dốc được.
Thanks các bác nhiều!
 

fansi

Xe buýt
Biển số
OF-36285
Ngày cấp bằng
28/5/09
Số km
974
Động cơ
482,215 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
em hỏi bác cái là khi xuống dốc mình có cần đạp nhẹ côn ko ạ ?? em cảm ơn . mà bác ở mô nghệ an đó
Câu trả lời dứt khoát là KHÔNG, (trừ phi cụ đạp côn để sang số)
Chắc cụ đang đi số thấp, thấy chậm thì đạp côn để thả cho xe chạy nhanh hơn phải không?- Không nên đi kiểu ấy cụ nhá. Đi như thế vừa hại côn (kéo dài sẽ cháy côn)lại hay phải phanh (tăng khả năng hư phanh) rất nguy hiểm.

Nếu cụ muốn chạy nhanh hơn thì sang số cao hơn. Đừng bao giờ nghĩ rằng ta phải "thả xe xuống dốc để tiết kiệm xăng, để đỡ gằn máy" cụ ạ.
Nhưng xuống dốc đi số nào thì các cụ ở đây đã nói nhiều rồi.
 

hmcuong

Xe hơi
Biển số
OF-128532
Ngày cấp bằng
27/1/12
Số km
145
Động cơ
376,510 Mã lực
Nơi ở
Vinh chứ ở mô
Câu trả lời dứt khoát là KHÔNG, (trừ phi cụ đạp côn để sang số)
Chắc cụ đang đi số thấp, thấy chậm thì đạp côn để thả cho xe chạy nhanh hơn phải không?- Không nên đi kiểu ấy cụ nhá. Đi như thế vừa hại côn (kéo dài sẽ cháy côn)lại hay phải phanh (tăng khả năng hư phanh) rất nguy hiểm.

Nếu cụ muốn chạy nhanh hơn thì sang số cao hơn. Đừng bao giờ nghĩ rằng ta phải "thả xe xuống dốc để tiết kiệm xăng, để đỡ gằn máy" cụ ạ.
Nhưng xuống dốc đi số nào thì các cụ ở đây đã nói nhiều rồi.
em cảm ơn bác ^^
 

[GiangNT]

Xe đạp
Biển số
OF-113998
Ngày cấp bằng
23/9/11
Số km
34
Động cơ
388,040 Mã lực
Bài của bác chủ thớt "nếu gặp sự cố đột ngột cần phanh cấp tốc thì phải sử dụng “tổng hợp” cả phanh sau, phanh trước"
Xin lỗi vì em hỏi ngu: Xe nào thì có phanh trước và phanh sau riêng biệt thế ạ?
Ô tô thông thường, em thấy chỉ có mỗi cái bàn đạp phanh + 1 cái phanh tay thôi.

Trước tiên, xin bạn luôn nhớ phòng tránh đừng để tai nạn xe ô tô xảy ra ở dốc cao (thường 1 bên dốc là vực sâu); bởi lẽ hậu quả của nó sẽ “khủng khiếp” làm chết nhiều người hoặc phá hủy phương tiện, hàng hóa. Đặc biệt lưu ý nguyên nhân về kỹ thuật thao tác lái xe lên, xuống dốc gây nên do các chuyên gia ATGT khuyến cao sau đây:

1. Trước khi lên dốc, xuống dốc (nhất là đối với dốc cao, dốc dài) nhất thiết phải kiểm tra lại côn, phanh trước, phanh sau, số, ga bộ lốp; nếu thấy bộ phận nào chưa chỉnh phải xử lý kỹ thuật ngay.

2. Lên dốc bằng số nào thì xuống dốc bằng số đó. Tuyệt đối không được đi bằng số mo (0) lúc xuống dốc vì dễ trơn trượt, căn đường kém chính xác và khi cần phanh gấp kém hiệu quả.

3. Khi lên dốc cao phải đi số phù hợp với tính năng kỹ thuật của từng loại xe, với trọng lượng hàng chở trên xe. Chú ý thao tác kỹ thuật “nhanh, nhạy” khi cần giảm số để bò tiếp lên dốc, tránh để kẹt số, số bị dừng lại ở mo (0) làm xe tụt hậu, nhất là trường hợp xe chở nặng.

4. Khi đang xuống dốc dài, xe càng lao nhanh; nếu gặp sự cố đột ngột cần phanh cấp tốc thì phải sử dụng “tổng hợp” cả phanh sau, phanh trước, giảm số, giảm ga và thả côn.

5. Khi xe xuống dốc khúc quanh (dốc cua “tay áo”): xe luôn đi bám vào phần đường bên phải của mình, chớ chạy nhanh để hạn chế lực ly tâm đẩy ra làm lật xe hoặc xử lý phanh không kịp thời dẫn đến sự cố phóng xe xuống vực.

6. Khi xe xuống dốc phà (nhất là dốc đứng): khi xuống đến và bánh xe chạm vào cầu dẫn, cho xe dừng lại giây lát để giảm số rồi mới bò tiếp lên phà.

(Theo A.T.G.T)
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,120
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
[GiangNT];8568794 nói:
Bài của bác chủ thớt "nếu gặp sự cố đột ngột cần phanh cấp tốc thì phải sử dụng “tổng hợp” cả phanh sau, phanh trước"
Xin lỗi vì em hỏi ngu: Xe nào thì có phanh trước và phanh sau riêng biệt thế ạ?
Ô tô thông thường, em thấy chỉ có mỗi cái bàn đạp phanh + 1 cái phanh tay thôi.
Chắc cụ ý nhầm là 2b. Với ô tô thì đạp phanh là tác dụng cả phanh sau phanh trước rồi.
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,384
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Chắc cụ ý nhầm là 2b. Với ô tô thì đạp phanh là tác dụng cả phanh sau phanh trước rồi.
Tùy xe cụ nhé,có xe có phân bổ lực phanh điện tử mới phanh cả trước lẫn sau nếu có phanh đĩa cả 4 bánh.Còn xe chỉ có 2 phanh đĩa trước thì chỉ có phanh trước khi đạp phanh thôi,còn phanh sau là tang trống hãm phanh tay cụ ơi
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,120
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tùy xe cụ nhé,có xe có phân bổ lực phanh điện tử mới phanh cả trước lẫn sau nếu có phanh đĩa cả 4 bánh.Còn xe chỉ có 2 phanh đĩa trước thì chỉ có phanh trước khi đạp phanh thôi,còn phanh sau là tang trống hãm phanh tay cụ ơi
Cụ thử kích bánh sau xe của cụ lên, đạp phanh xem nó quay được không? Em cá luôn là tới 99.9999% nó sẽ cứng nhắc.
Phanh tay và phanh chính của các xe là 2 hệ thống độc lập cụ nhá.
 

Especen

Xe container
Biển số
OF-11442
Ngày cấp bằng
5/11/07
Số km
6,115
Động cơ
589,413 Mã lực
Nơi ở
28 Thọ Xương
Website
www.especen.vn
Tùy xe cụ nhé,có xe có phân bổ lực phanh điện tử mới phanh cả trước lẫn sau nếu có phanh đĩa cả 4 bánh.Còn xe chỉ có 2 phanh đĩa trước thì chỉ có phanh trước khi đạp phanh thôi,còn phanh sau là tang trống hãm phanh tay cụ ơi
Theo em hiểu thì phanh chân của xe bây giờ đều phân bổ cho 4 bánh, tỷ lệ thế nào thì ko biết chứ chắc chắn là 4 bánh. Riêng xe có hệ thống phân bổ lực phanh thì nó sẽ có cảm biến để điều chỉnh & phân bổ lực phanh tới từng bánh tùy theo trường hơp cụ thể (phanh khi thẳng lái khác, mà phanh khi đang đánh lái ở tốc độ cao hay thấp sẽ khác).
Hệ thống phanh tay thì khác.
 

cubin090

Xe máy
Biển số
OF-122428
Ngày cấp bằng
29/11/11
Số km
71
Động cơ
381,710 Mã lực
Đọc bài này thấy hay quá. voka cụ chủ thớt.
 

falken

Xe máy
Biển số
OF-142979
Ngày cấp bằng
23/5/12
Số km
66
Động cơ
364,160 Mã lực
Nơi ở
22/120 Định Công - Thanh Xuân - Hà Nội
Không hiểu sao em thích đi xe MT hơn xe AT thế mới lạ. Có bác nào cùng sở thích với em không?
Em cũng giống bác :> e mới có bằng lái, dù chưa đi xe số tự động lần nào nhưng qua nhiều kênh thông tin thì cá nhân e vẫn thích đi xe số sàn. Vote ủng hộ bác \:D/
 

falken

Xe máy
Biển số
OF-142979
Ngày cấp bằng
23/5/12
Số km
66
Động cơ
364,160 Mã lực
Nơi ở
22/120 Định Công - Thanh Xuân - Hà Nội
Cám ơn bác chủ thớt. Bài viết rất có ích đvới e lúc này :D
 

vandu

Xe hơi
Biển số
OF-147821
Ngày cấp bằng
2/7/12
Số km
168
Động cơ
361,080 Mã lực
cảm ơn bác đã post bài có ích lắm!

Kinh nghiệm rất cần cho những người mới tập lái nhu e. Cảm ơn bác nhiều
 

caocuongx1

Xe hơi
Biển số
OF-34712
Ngày cấp bằng
6/5/09
Số km
175
Động cơ
476,670 Mã lực
cám ơn bác,rất ý nghĩa ạ
 

hiep1750

Xe buýt
Biển số
OF-100173
Ngày cấp bằng
15/6/11
Số km
742
Động cơ
398,520 Mã lực
số tự động đi vẫn sướng hơn, số sàn là do thói quen thôi, kiểm như xe máy tay ga va xe máy tay côn ý
 

taxichieuve

Đi bộ
Biển số
OF-158191
Ngày cấp bằng
25/9/12
Số km
6
Động cơ
350,960 Mã lực
Em nhớ nhất kinh nghiệm đang lên dốc thì chết máy. Nguyên nhân là đền đỏ.
Cái dốc con ở An Dương đó. Đến là nhục.
Đấy là giờ lái của em cũng khá rồi..
Theo em, đoạn này lý thuyết quá
1. Trước khi lên dốc, xuống dốc (nhất là đối với dốc cao, dốc dài) nhất thiết phải kiểm tra lại côn, phanh trước, phanh sau, số, ga bộ lốp; nếu thấy bộ phận nào chưa chỉnh phải xử lý kỹ thuật ngay.

Đã lên xe thì đâu có nhiều thời gian mà kiểm tra hơn nữa.
:((
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top