[Thảo luận] Thao tác côn-phanh ntn cho đúng

30x-FUNX

Xe hơi
Biển số
OF-48108
Ngày cấp bằng
6/10/09
Số km
171
Động cơ
461,110 Mã lực
Chào các bác,
Hôm nay em ngồi đọc một số bài viết về xe trong đó có một bài làm em bất ngờ vì hóa ra từ trước đến giờ mình mắc lỗi mà không biết~X(. Đó là vấn đề đạp côn trước khi phanh hay đạp phanh sau đó mới đạp côn (để ko bị chết máy). Em có bằng từ khá lâu rồi và từ đó đến giờ đã đi tương đối nhiều và em luôn áp dụng theo cách thầy dạy lái nói đó là phải đạp/rà côn trước xong đó mới đạp phanh.
Thế nhưng khi đọc bài này (http://w13.vnexpress.net/GL/Oto-Xe-may/Tu-van/2002/03/3B9B9869/) thì hóa ra cần phải thực hiện theo chiều ngược lại, tức là phải đạp phanh sau đó mới đến côn. :-??
Em muốn hỏi lại các bác xem thao tác các bác thường thực hiện là ntn để em còn điều chỉnh vì thao tác kia em thực hiện nó như một phản xạ rồi, việc sửa lại chắc sẽ cần lưu ý một thời gian.
Xin chân thành cảm ơn các bác (b)
 

t_rex

Xe buýt
Biển số
OF-49938
Ngày cấp bằng
2/11/09
Số km
615
Động cơ
350,533 Mã lực
Cụ biết sai rồi thì sửa đi. Mà thầy dạy cụ cũng sai. Côn chỉ đạp sau khi xe giảm tốc < 20km/h.
 

GLPro160

Xe buýt
Biển số
OF-14379
Ngày cấp bằng
30/3/08
Số km
609
Động cơ
520,990 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thầy bác dậy láo quá, mà học trò của thầy cũng tối dạ. Bác cứ để ý sẽ thấy, cần giảm tốc mà lại đạp côn thì xe nó cứ vẫn lao vù vù, làm giảm hiệu quả phanh và làm phanh mòn nhanh hơn, thành ra đi như vậy là nguy hiểm. Từ giờ bác đi thế này: giảm tốc chỉ đạp phanh thôi, côn chỉ đạp khi bác về số trong quá trình phanh, hoặc khi xe gần dừng hẳn nếu bác phanh để dừng lại.
 

lenamhung83

Xe tăng
Biển số
OF-33146
Ngày cấp bằng
7/4/09
Số km
1,882
Động cơ
572,209 Mã lực
Khi muốn giảm tốc độ bỏ chân ga, rà phanh, đến khi tốc độ xe giảm xuống đến mức gần chết máy thì đạp côn để ngắt truyền động, nếu muốn dừng hẳn thì đạp phanh cho đến khi xe dừng
 

BMW325Blackbery

Xe tải
Biển số
OF-7833
Ngày cấp bằng
7/8/07
Số km
235
Động cơ
540,850 Mã lực
Em thấy ông thầy đó nói chưa hẳn đã sai nhưng bác chủ thớt thì bê nguyên cái đó mà không tiếp thu cái thực tế sau này mới nên sự này. Khi học lái xe thì hầu hết các xe dạy lái rất lởm, việc đang chạy mà dậm côn trước rồi mới dậm phanh cũng đúng trên những xe này vì khi dậm côn trước xe chạy nhanh lên không đáng là bao, mà lúc học thì nhiều người tâm lý còn không vững nên cho dậm phanh trước thì xe thường dễ mà chết máy do nhiều khi không kịp đạp côn. thời xưa em học cũng có 1 ông đi cùng xe em chơi cho 2 xe sau 1 quả kiểu này, ông này đang đi đến gần cầu thì thầy nói rà phanh đi chậm lai, ông này nghe xong dậm 1 quả lút chân phanh mà không có 1 tí chân côn nào cả, kết quả là xe bọn em thì chết máy, còn 1 chiếc INNOVA đi sau thì cũng kịp phanh nhưng vừa phanh xong thì bị ngay chú taxi không kịp xử lý lao vào đâm móp ***.
Riêng chuyện phanh của xe số sàn với số tự động cũng không khác gì nhau. Khi đang đi muốn giảm tốc thì cứ từ chân ga rà qua chân phanh thôi, chỉ dùng chân côn khi phanh gấp hoặc để chuyển số.
 

sule2025

Xe đạp
Biển số
OF-63421
Ngày cấp bằng
5/5/10
Số km
14
Động cơ
438,440 Mã lực
Bác BMW325Blackbery (Bác có quả avatar chuẩn quá) nói đúng rồi đới. Đi xe là 1 nghệ thuật, người lái xe là 1 nghệ sỹ. Chúc các bác lái xe an toàn
 

Thanhpt

Xe buýt
Biển số
OF-61036
Ngày cấp bằng
6/4/10
Số km
647
Động cơ
446,551 Mã lực
Nơi ở
otofun
Website
suntechvietnam.vn
Bác đi như thế lâu rồi thành phản xạ luôn mà ko có quả phanh không kịp nhỉ. Quá giỏi luôn!
 

ZAD Viet

Xe điện
Biển số
OF-63401
Ngày cấp bằng
5/5/10
Số km
4,183
Động cơ
477,852 Mã lực
Nơi ở
Đang ở nhà nghỉ!
http://otofun.net/member.php?u=7833Em phải công nhận bác BMW325Blackbery nói chuẫn k cần chỉnh. Ngày tr&shy;u&shy;o&shy;c em đi học cũng đúng nh&shy; thế đấy.
Sau cả nua nam đi xe thấy mỏi chân quá, thế là tụ " chuột rút" ra kinh nghiệm, khi ta đang bonbon thi cu bo chân côn ra cho thoải mái, tội gì.
 

minhtuong

Xe máy
Biển số
OF-28611
Ngày cấp bằng
7/2/09
Số km
67
Động cơ
484,170 Mã lực
Em có bằng từ khá lâu rồi và từ đó đến giờ đã đi tương đối nhiều và em luôn áp dụng theo cách thầy dạy lái nói đó là phải đạp/rà côn trước xong đó mới đạp phanh.
Thầy nào dạy bác thế, đạp côn trước thì có lúc bác ủi người ta rồi mà vẫn chưa kịp đạp phanh tí nào mất.
 

chevy

Xe buýt
Biển số
OF-285
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
626
Động cơ
586,050 Mã lực
Nơi ở
ở VVGL, làm VVNB, chơi VVOF, VNFS
Website
www.facebook.com
Hồi em học thì thầy cũng dạy là Côn trước Phanh. Nhưng em đoán là do chạy trong bãi, toàn chơi số 1 đi chậm, cộng với xe đểu hay chết máy (Volga) nên mới thế chứ đi ngoài đường thì phải Phanh trước chứ ah (để nhấc cái chân Ga ra mà).
 

Eric N'Guyen

Xe tải
Biển số
OF-54353
Ngày cấp bằng
5/1/10
Số km
340
Động cơ
452,851 Mã lực
Khi mới lái nhà cháu sợ chết máy nên cũng côn trước phanh ạ. Ngoài ra còn đỡ bị thiệt hại khi nhầm ga lúc cuống lên. Cụ đi xe lâu lâu một thời gian nữa đến khi nào đi chậm và cảm nhận được đến lúc nào thì phải côn không thì nó chết máy thì cụ đổi sang phanh rồi côn cũng nhanh thôi ạ.
 

Dunga

Xe buýt
Biển số
OF-3281
Ngày cấp bằng
5/2/07
Số km
730
Động cơ
562,794 Mã lực
Nhiều khi đi tốc độ thấp trong phố đông người hoặc gặp 4b ngược chiều đến sát mình chỗ đường hẹp thì em vẫn phải côn trước phanh
 

Taxi.Driver

Xe tải
Biển số
OF-59043
Ngày cấp bằng
13/3/10
Số km
441
Động cơ
448,040 Mã lực
Phanh trước khi đi với tốc độ nhanh ( khoảng trên 20km/h) muốn giảm xuống dưới 20km/h sau đó mới côn để đỡ chết máy
Còn ngược lại thì côn trước khi đi với tốc độ dưới 20km/h rồi mới phanh.
Còn đang đi nhanh mà cắt côn dẫn đến tình trạng xe trôi theo quán tính dễ tử lắm ạ
Theo em hiểu là như vậy không biết có chính xác không.
 

LeTai1979

Xe ba gác
Biển số
OF-52024
Ngày cấp bằng
2/12/09
Số km
24,515
Động cơ
1,827,048 Mã lực
Nơi ở
Nhà
Thầy bác dạy bố láo quá. Nếu con trước phanh trong trường hợp đi nhanh là tèo đấy bác ợ.
Rời chân ga ra là đặt vào chân phanh luôn. với lại phanh trước rồi đỡ côn sau là kết hợp cả phanh bằng động cơ nữa, rất an toàn. Em đi MT mấy năm nay toàn đi như thế với lại hồi em học gặp ông thầy dạy ngon lắm.
 

Dogia

Xe điện
Biển số
OF-1901
Ngày cấp bằng
11/10/06
Số km
3,196
Động cơ
599,530 Mã lực
Tuổi
53
Bao giờ cũng phanh trước côn sau. Việc giữ côn chỉ dùng khi tốc độ quá chậm như kẹt xe, dồn toa chờ đèn đỏ,..., chứ cứ quen côn trước phanh sau thì chết, đặc biệt là đổ đèo [-X
 

supra

Xe container
Biển số
OF-135
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
5,226
Động cơ
632,850 Mã lực
đi nhanh thì phải phanh trước rồi
đi chậm thì đồng thời cả côn và phanh sẽ an toàn hơn
 

30x-FUNX

Xe hơi
Biển số
OF-48108
Ngày cấp bằng
6/10/09
Số km
171
Động cơ
461,110 Mã lực
Cảm ơn tất cả các bác đã góp ý. Thực ra thì vấn đề là khi đi chậm thì em mới phải làm như thế, chứ còn đi nhanh thì em cũng phải bỏ ga rồi rà côn/phanh. Nhưng có lẽ tại em hay đi xe lởm nên tạo thành thói quen xấu này vì nếu côn ko ổn -> chết máy. Thực tế việc côn trước phanh trg tgian rất ngắn và nhiều khi là đồng thời, nhưng em muốn hỏi để kiểm nghiệm lại và qua kn của các bác giúp mình lái xe đúng cách hơn:D
Một lần nữa xin cảm ơn những lời góp ý chân thành của các bác. Với những bác nói thầy em dậy láo em nghĩ các bác hơi quá lời, cá nhân em thấy có lẽ tại em hiểu chưa đúng chứ ko đổ thầy dạy sai đc.:)
 

Vuvit

Xe tăng
Biển số
OF-50214
Ngày cấp bằng
5/11/09
Số km
1,074
Động cơ
467,100 Mã lực
Vâng chắc bác chưa cảm thụ được hết lời thầy bác dạy, thôi bác làm chai votka mời a e đã chia sẻ kinh nghiệm với bác...;))
 

kid_301297

Xe đạp
Biển số
OF-6901
Ngày cấp bằng
10/7/07
Số km
25
Động cơ
541,650 Mã lực
Nơi ở
Tỉnh Quảng Ngãi
Nếu cụ với đi tốc độ nhanh mà đạp côn trước thì chỉ có chết mà thôi, trường hợp cụ đi chậm ở nơi đông người thì cụ nên rê côn để xe khỏi chết máy.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top