[Thảo luận] Thao tác côn-phanh ntn cho đúng

Escave

Xe buýt
Biển số
OF-32349
Ngày cấp bằng
26/3/09
Số km
996
Động cơ
486,821 Mã lực
Nơi ở
Tùy chọn
Đúng đấy các cụ ạ, phanh hay côn trước là tùy thuộc vào tốc độ tình huống, về cơ bản đi tốc độ chậm( <20km/h), nhất là trong di chuyển trong nội thành đông người thì đạp côn trước, nhả chân ga để rà phanh, đi tốc độ lớn thì đạp phanh trước để giảm tốc độ sau đó mới đỡ côn để xe không giật hoặc chết máy, còn các tình huống bất ngờ thì phản xạ đạp phanh trước là đương nhiên rồi
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,267
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
đi chậm côn trước rồi phanh để khống chế tốc độ
đi nhanh thì phanh trước rồi côn để dồn về số và nhả côn để ghìm tốc cùng phanh
 

waterman

Xe đạp
Biển số
OF-49193
Ngày cấp bằng
22/10/09
Số km
26
Động cơ
458,160 Mã lực
Có bằng xong em mất gần 1 năm mới luyện thành thạo phản xạ và thao tác đạp phanh trước khi đạp côn.
Sau khi luyện xong thấy đang chạy 80 về 40 nhẹ nhàng hẳn. Bác cứ chịu khó luyện đi sẽ thấy hiệu quả ngay
 

Namecilop

Xe tải
Biển số
OF-55795
Ngày cấp bằng
25/1/10
Số km
316
Động cơ
451,500 Mã lực
Nơi ở
Hạ Long Quảng Ninh
Website
www.facebook.com
Hic! Xin cảm ơn cụ chủ đã lập thớt này và các kụ đóng góp ý kiến! Em mới lái nên ko biết điều này, em toàn côn trước phanh sau vì em sợ chết máy. Bây giờ em phải thay đổi thói quen này thôi! 1 lần nữa cảm ơn các cụ! Chúc các cụ lái xe an toàn ạ!
 

becksc3

Xe đạp
Biển số
OF-57383
Ngày cấp bằng
22/2/10
Số km
11
Động cơ
445,610 Mã lực
Em cũng mới lấy bằng hồi giữa tháng 4 đây. Lúc học trong sân thì chắc là do đi chậm và sợ chết máy nên thày dặn phải đạp côn trước rồi phanh. Nhưng khi lấy bằng ra đường trường thực tế, đang chạy >40Km (ví dụ), mà em côn trước thấy xe trôi ,lao về phía trước còn nguy hiểm hơn. Thế nên em thấy, khi đi tốc độ cao ,chỉ cần chuyển chân ga sang phanh để giảm tốc độ và đạp côn (nếu muốn chuyển số).
Còn khi đi trong phố, đi chậm thì trc khi phanh nên đạp côn cho khỏi chết máy.
Em còn 1 thắc mắc nữa (vì mới lấy bằng nên e hay để ý mấy bác taxi lái trong phố), đó là mấy bác tài taxi các bác ý đi lúc đường đông (đi chậm đều đều), các bác toàn đi số 2 mà chả thấy côn cả. Bác ý bảo bác ý chỉ đi côn với phanh, chứ cứ lăm lăm đạp côn mà lái taxi trong phố thì mỏi chân lắm --> e vẫn chưa hiểu cách đi của bác này lắm. Bác nào có kinh nghiệm lái xe trong phố rồi chỉ giúp new mem và mới lấy bằng như em nhé. Em cảm ơn. For safety first ;)
 

mr_limo

Xe buýt
Biển số
OF-19205
Ngày cấp bằng
28/7/08
Số km
913
Động cơ
511,986 Mã lực
Tuổi
36
Bởi vậy mới nói, nhiều năm lái xe chưa chắc đã biết sử dụng xe đúng cách, chưa nói đến kinh nghiệm xử lý.
 

czechonline

Xe điện
Biển số
OF-46446
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
3,309
Động cơ
494,170 Mã lực
Đi nhanh muốn giảm tốc độ thì cứ phanh mà chơi , trừ khi đi trong phố quá chậm thì phanh phải kết hợp cắt côn để khỏi chết máy . Tất cả cũng do kinh nghiệm đi nhiều sẽ thành phản xạ tự nhiên thôi chứ học là một chuyện , thực hành là chuyện khác .
 

30x-FUNX

Xe hơi
Biển số
OF-48108
Ngày cấp bằng
6/10/09
Số km
170
Động cơ
461,110 Mã lực
Chào các bác,
Em rất vui vì các bác đã ghé qua và có những chia sẻ góp ý chân thành, giúp em (và có thể một số OFers khác nữa>:D<) có được những kn mà ko fai lúc nào cũng học đc ở trg ... lái ;)).
Xin cảm ơn và chúc các bác luôn lái xe an toàn. Lái xe về đén nhà rồi thì làm cái này cho mát (b)
 

inovavgj

Xe container
Biển số
OF-38227
Ngày cấp bằng
14/6/09
Số km
7,909
Động cơ
511,444 Mã lực
Nơi ở
Định Công - Hoàng Mai
Phanh khẩn cấp
Đạp cả côn và phanh cùng lúc
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,267
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Em cũng mới lấy bằng hồi giữa tháng 4 đây. Lúc học trong sân thì chắc là do đi chậm và sợ chết máy nên thày dặn phải đạp côn trước rồi phanh. Nhưng khi lấy bằng ra đường trường thực tế, đang chạy >40Km (ví dụ), mà em côn trước thấy xe trôi ,lao về phía trước còn nguy hiểm hơn. Thế nên em thấy, khi đi tốc độ cao ,chỉ cần chuyển chân ga sang phanh để giảm tốc độ và đạp côn (nếu muốn chuyển số).
Còn khi đi trong phố, đi chậm thì trc khi phanh nên đạp côn cho khỏi chết máy.
Em còn 1 thắc mắc nữa (vì mới lấy bằng nên e hay để ý mấy bác taxi lái trong phố), đó là mấy bác tài taxi các bác ý đi lúc đường đông (đi chậm đều đều), các bác toàn đi số 2 mà chả thấy côn cả. Bác ý bảo bác ý chỉ đi côn với phanh, chứ cứ lăm lăm đạp côn mà lái taxi trong phố thì mỏi chân lắm --> e vẫn chưa hiểu cách đi của bác này lắm. Bác nào có kinh nghiệm lái xe trong phố rồi chỉ giúp new mem và mới lấy bằng như em nhé. Em cảm ơn. For safety first ;)

Thế nên có mấy ai dám mua lại xe TAXI để đi đâu.Còn mua chỉ để chạy taxi thôi,chứ đi ép số như vậy còn gì máy móc
 

KienNT71

Xe tải
Biển số
OF-58321
Ngày cấp bằng
4/3/10
Số km
437
Động cơ
448,870 Mã lực
Nơi ở
Sì Goòng, Q1
Đơn giản như đan rổ thôi mà cụ. Học là phải đi đôi với hành mới thuần thục được.

Cụ thực tâp quả này cho em: ra quốc lộ, ga hết tốc lực đuổi theo thằng hung thần chở đất (hoặc xe trộn bê tông cũng được), đến gần đ.í.t nó thì RÀ CÔN, ĐẠP PHANH.

Cụ sẽ hiểu ngay thôi X_X
 

demonvn

Xe hơi
Biển số
OF-40007
Ngày cấp bằng
6/7/09
Số km
197
Động cơ
470,670 Mã lực
Theo ý kiến cá nhân của em, đoạn nào cho phép 80k/h, cảm thấy đường thoáng là em cứ nghiêng bàn chân mà dí ga, nhưng nếu đến đoạn đường nào cảm thấy có vấn đề, em lập tức chuyển bàn chân trụ gót, còn nữa bàn chân để hờ vào chân thắng, để khi cần thiết thì rà thắng, còn cảm thấy không có vấn đề gì, thì tiếp tục nghiêng bàn chân và dí ga, đạt đến 80k/h. (chạy vậy đỡ hao xăng vì không bị mất trớn và đỡ mòn thắng, vì khi cần thiết thì mới rà thắng) Riêng chân côn em không đụng đến, trừ trường hợp phải thắng mất trớn, thì mới đạp côn về số, để lấy đà tiếp tục dí ga. Em chạy vậy, không biết có đúng không. Bác nào có nhiều kinh nghiệm, phổ biến cho anh em với nhé.
 

ngvbang

Xe buýt
Biển số
OF-28655
Ngày cấp bằng
8/2/09
Số km
517
Động cơ
488,610 Mã lực
Đạp phanh rồi mới đạp côn là nhàn nhất, tuy nhiên phải biết kết hợp với vận tốc của xe và xử lý về số. Khi phanh là mình không đạp ga, người ta lợi dụng sức hãm của động cơ để tăng hiệu quả phanh. Đến khi cảm giác là tay số và tốc độ không phù hợp mới tiến hành đạp côn và về số. Nếu tốc độ vẫn còn và phù hợp với tay số mình đang đi thì có thể nhấn ga đi tiếp mà không cần đạp côn và về số. Đạp côn rồi mới đạp phanh là rât nguy hiểm vì khi đó xe chạy nhanh hơn do quán tính nên lực phanh đòi hỏi lớn hơn. Nếu giáo viên mà dạy theo qui trình côn rồi phanh thì hơi lởm đấy
 

KienNT71

Xe tải
Biển số
OF-58321
Ngày cấp bằng
4/3/10
Số km
437
Động cơ
448,870 Mã lực
Nơi ở
Sì Goòng, Q1
Côn trước, phanh sau... là cách dạy của mấy ông thầy chạy xe lởm, bò bò từ từ trong bãi. Phải đỡ côn khi phanh là bởi vì xe không có đà, có thể chết máy. Còn đi ra đường, có tốc độ một chút mà còn côn rồi phanh thì tiên lượng là vỡ m.õ.m
 

manhktqd

Xe hơi
Biển số
OF-51335
Ngày cấp bằng
21/11/09
Số km
138
Động cơ
456,180 Mã lực
em cũng đọc ở vnexpress cái này mới biết các bác ợ
 

BMW535Blackbery

Xe máy
Biển số
OF-60483
Ngày cấp bằng
31/3/10
Số km
97
Động cơ
442,770 Mã lực
Đơn giản như đan rổ thôi mà cụ. Học là phải đi đôi với hành mới thuần thục được.

Cụ thực tâp quả này cho em: ra quốc lộ, ga hết tốc lực đuổi theo thằng hung thần chở đất (hoặc xe trộn bê tông cũng được), đến gần đ.í.t nó thì RÀ CÔN, ĐẠP PHANH.

Cụ sẽ hiểu ngay thôi X_X
Thực tập như cụ nói xong chắc cũng không còn được lái xe nữa mà rút kinh nghiệm :77:. Cụ lại sai khi nguyên tắc đi sau cái thằng mà cụ nói ở trên vì khi gặp thằng này thì chỉ có vượt luôn hoặc đi chậm để cách xa nó thôi chứ đi sau nó cụ lại dính ngay đất đá trên xe nó bay xuống xe cụ đới, nhẹ nhất thì xe cụ móp vài chỗ trên nắp ca pô, nặng hơn thì rạn hoặc vỡ kính trước, còn nặng nhất thì cụ phải tự nghĩ nhé :P
 

KienNT71

Xe tải
Biển số
OF-58321
Ngày cấp bằng
4/3/10
Số km
437
Động cơ
448,870 Mã lực
Nơi ở
Sì Goòng, Q1
Thực tập như cụ nói xong chắc cũng không còn được lái xe nữa mà rút kinh nghiệm :77:. Cụ lại sai khi nguyên tắc đi sau cái thằng mà cụ nói ở trên vì khi gặp thằng này thì chỉ có vượt luôn hoặc đi chậm để cách xa nó thôi chứ đi sau nó cụ lại dính ngay đất đá trên xe nó bay xuống xe cụ đới, nhẹ nhất thì xe cụ móp vài chỗ trên nắp ca pô, nặng hơn thì rạn hoặc vỡ kính trước, còn nặng nhất thì cụ phải tự nghĩ nhé :P
Cụ chả có tý hài hước nào à? [-(
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top