[Thảo luận] Thao tác chuẩn (để dạy Gấu lái xe)

Okane

Xe container
Biển số
OF-15066
Ngày cấp bằng
24/4/08
Số km
6,377
Động cơ
572,092 Mã lực
Em bổ sung bước khởi hành:
Kiểm tra đèn báo trên bảng taplo
Em chả dám dạy gấu, chắc oánh nhau trên xe mất
Gấu nhà này chân ngắn, mắt cận nên riêng vụ 4B là k thèm để ý tới, trong cái khổ cũng có cái sướng :))
 

nghienOTO

Xe tăng
Biển số
OF-1383
Ngày cấp bằng
18/8/06
Số km
1,299
Động cơ
586,970 Mã lực
Nơi ở
Mátxa - Hà Lội
Lái xe đúng là kinh nghiệm và thời gian bay là rất quan trọng để nâng cao trình độ lái, tuy nhiên dù giỏi đến đâu quy trình mà người lái vẫn cần tuân thủ để bảo đảm an toàn chung. Xin phép bác chủ thớt bổ sung thêm 1 chút để hoàn chỉnh thêm chứ đu đủ thì nhiêu lắm ợ :

Khởi hành:
- Mở kính hậu (nếu xe gập kính hậu)
- Chỉnh ghế vào vị trí phù hợp (đạp côn sát sàn không bị với và quan sát được phía trước tốt nhất)
- Bảo đảm xe ở số 0 và đang ở chế độ phanh tay
- Kiểm tra, gương chiếu hiệu các loại xem đã phù hợp với vị trí ngồi chưa, điều chỉnh nếu cần.
- Bảo đảm aircon/player/đèn tắt- Không nhất thiết lắm, trừ khi ắc quy yếu hoặc lâu ko dùng xe .
- Đạp hết côn (cho nhẹ máy và tránh vọt bất ngờ) -- >cái này ko đúng vì đã kiểm tra vị trí số 0 rồi và đang phanh tay, làm như bác thì mỏi chân lắm chả mấy hôm chân gấu thành chân voi
- Nổ máy, trước khi đề máy xem các đèn báo hiệu đã hiện lên hết ko và xem có cảnh báo nào đặc biệt ko rồi mới nổ máy.
- Mở đèn/ Player/ aircon nếu cần
- Chờ mọi người vào trong xe hết, kiểm tra xem cửa đã đóng chặt chưa ( xem đèn trên táp lô) , cửa đóng ko hết -> cửa khóa 2 nấc nhưng vẫn khá nguy hiểm khi đi nhanh và khi khóa an toàn ko hoạt động.
- Cài dây an toàn
- Chốt cửa trung tâm (nếu không tự động)
- Bắt đầu vào số 1,nhả côn và đồng thời nhả phanh tay, thấy đủ an toàn thì phanh tay thả hết ngay, côn ra tiếp tục và ga vào để đi
- Xi nhan -> đi ra từ từ , nhưng chú ý chân phanh khi có nguy hiểm, không được ra gấp. Xe số tự động thì ko cần ga mà đặt sẵn vào chân phanh luôn

Đậu xe
- Xi nhan trước điểm dừng ít nhất khỏang 10m, giảm tốc độ.
- Đạp côn cắt số để xe trôi theo quán tính, chân phải đặt vào phanh để giảm tốc độ và phanh gấp khi cần thiết.
- Từ từ di chuyển vào sát vỉa hè, quan sát gương sau bên rẽ để dừng và phía trước --> Dừng xe, phanh chân về số 0 và kéo phanh tay sau đó nhả chân côn từ từ đề phòng về số 0 nhầm

- Tắt đèn (bảo vệ bình điện)
- Đóng cửa sổ (đề phòng mưa)
- Tắt máy
- Để số 0 nếu đường bằng, luôn số 1 nếu dốc lên hoặc xuống, đánh tay lái lệch sang hướng ta luy dương khoảng 20-30 độ nếu xe trôi sẽ ko rơi xuống vực --> cái này Tây mới dạy còn ở VN ít thấy.
- Cho mọi người ra ngoài hết nhưng xuống phía vỉa hè là an toàn nhất , lái xe phải quan sát phía sau để tránh xe phía sau đi lên gây tai nạn
- Gập kính hậu
- Bấm khóa xe

Xe đang chạy
- Gác mũi chân trái lên bệ hoặc để hờ lên bàn côn cũng được tùy tình hình đường xá lúc đó
- Đạp ga bằng mũi chân phải, đặt gót phải bên chân phanh , lưu ý ko nhấn ga thường xuyên, thỉnh thoảng ngớt ga (xe vẫn chạy theo quán tính tốt trừ xe quá nhỏ) chuyển sang chân phanh giây lát nếu cảm thấy có tình huống ko ổn phía trước.
- Muốn lên số thì tăng tốc thêm trớn cho xe trước
- Muốn giảm số cho êm thì giảm ga cho xe giảm tốc độ, cắt côn về số và thả côn từ từ nếu cần thì có thể ve côn đôi chút (ko lạm dụng trong t/g dài) số sẽ về êm ko bị giật xe.
- Điều chỉnh số phù hợp với tốc độ xe ko nên dùng số vòng tua để căn việc này vì mỗi xe lại khác - đi sẽ quen như đi xe máy số thôi)
- Nhớ liếc gương định kỳ đặc biệt khi chuyển hướng, kể cả khi đi thẳng, để chủ động trước tình huống, nhất khi có xe máy hoặc ô tô vượt phải khá nguy hiểm
- Bật xi nhan khi chuyển làn hoặc quẹo
-Còi khi cần thiết khi cảm thấy ko an toàn phía trước, ko nên tiết kiệm trong điều kiện văn hóa đi đường hiện nay


Phanh xe:
- Khẩn cấp :
Đạp phanh luôn ko cần quan tâm đến côn, máy chết sẽ nổ lại sau. Nhớ huấn luyện các Gấu thuần thục thao tác nhấc khỏi chân ga chuyến (lắc) sang chân phanh, khi cuống họ thường ấn chân ga hết cỡ để phanh cực ký nguy hiểm. Cứ giữ chân phanh, cắt côn, đề nổ lại máy rồi vào số 1 nhả côn phanh ga lên đi tiếp
- Bình thường : đạp phanh, xe sắp dừng hoặc máy rung thì đạp côn
- Chủ động để dừng hoặc rẽ :đạp côn sau đó phanh giảm tốc độ hoặc dừng.

Qua giao lộ:
- Giảm tốc độ dưới 5-30km tùy theo giao lộ trong thành phố và đường trường , để bảo đảm mình làm chủ được tốc độ là được.
- Đạp hết côn sẵn nếu là đường có xe hoặc người, sẵn sàng chuyển số nếu cần thiết, nếu ổn ko bị mất tốc độ thì nhả côn đi tiếp. Trong thành phố thì chủ động về số 3 hoặc 2 rồi bắt đầu qua giao lộ,. Lưu ý việc này phải thực hiện trước khi qua giao lộ khoảng 5-30m tùy tốc độ đang đi tránh để tới nơi mới làm dễ gây rối và các Gấu hay quên quan sát đường khi có nhiêu thao tác 1 lúc.

- Chân phải để hờ sẵn sàng phanh lúc đang cắt côn để qua giao lộ.
- Nếu đạp phanh thì về số 1
Cách điều khiển xe này + bóp còi áp dụng cả khi các bác qua các ngõ ko rộng và có nhiều ngõ cắt ngang mà khó quan sát được : ga lên lấy đà + cắt côn để trôi, chân phanh sẵn sàng và còi , thấy an toàn qua giao chỗ cắt lại nhả côn ga lên đi tiếp.
- Qua giao lộ phải dừng đột ngột hoặc chết máy thì đạp phanh chân, đạp côn về số 1 , đề nổ máy, nhả phanh, côn từ từ đi tiếp, chân phanh sẵn sàng nếu cần thiết .


Đi trong dòng kẹt xe:

- Dùng số 1-2 giữ ga nhỏ chạy chậm, chân côn sẵn sàng để ve côn nhích lên tí một (đường tắc), chân phải linh hoạt ga và phanh từ từ (ko để quá gấp xe sau sẽ rúc đít), khi đi lên cũng từ từ tránh xe sau nhào theo lao vào đít khi mình phanh.
- Phải dùng côn phanh nhiều trong trường hợp này, chân ga thậm chí ko phải dùng đến trên đường bằng (trừ xe quá yếu)
- Nếu phải dừng lâu hơn 10s thì nên về số 0 + phanh tay, nhớ nhả chân côn từ từ còn chân phải đạp phanh chân đề phòng về số 0 sai.
- Lưu ý bài dừng và đề pa trên dốc phải thuần thục nếu ko sẽ nguy hiểm khi phải dừng do tắc đường hoặc tránh nhau.


Vượt
- Quan sát trước sau đủ an toàn khoảng cách vượt phí trước mới -> Bật xi nhan trái xin vượt + Nhá pha-cốt.
- Xe trước đã nhường đủ không gian để vượt thì mới vượt
- Luôn về 1 số khi vượt nhất là đường dốc lên, trừ khi xe đủ khỏe từ 2.0l trở lên đang đi nhanh trên 60km/h thì ko cần.
- Vượt phải dứt khoát nếu lỡ ko vượt được ko đc cố mà phải giảm tốc đọ ngay , quan sát phái sau và trở lại đúng làn và ko được bám quá sát xe trước.


Dừng-> đi lên dốc hoặc xuống dốc :

Áp dụng đúng bài đề pa trên dốc, luôn sử dụng phanh tay (kéo căng) khi dừng , chỉ nhả phanh tay từ từ khi đã vào số và côn đã ra được khoảng 1/3 để xe không bị trôi.

Bài này các cụ phải luyện cho Gấu thành thạo.

Đi lên dốc : tùy dốc dùng số 1-2-3 để lên, chân phanh là ga phải rất linh hoạt, còi trước khi vào đoạn cua trên đèo, ko được bám sát xe trước cách xa ít nhất 20-30m để đề phòng nguy hiểm xe trước chết máy trôi ngược lại.

Đi xuống dốc : ko được sử dụng phanh liên tục mà phải dùng số 3-2-1 để bảo đảm xe đổ dốc ở tốc độ dưới 40km là an toàn nhất (tùy loại dốc và đèo). Phanh chỉ dùng khi cần về số thấp hơn hoặc dừng gấp.


Lưu ý thêm các bác là cách đánh tay lái của các Gấu phải thuần thục đúng động tác đấy nhé, trong đó tay trái là chủ lực để luôn nắm chắc ở vị trí 10h, tay phải chỉ hỗ trợ số phanh tay, khi quen rồi thì chỉ cần lái 1 tay trong phố, chỗ đông vẫn chắc chắn an toàn.

Cơ bản những điểm chính là vậy, còn lại là luyện tấp thôi bác chủ thớt ạ, E cũng đang huấn luyện Gấu để đi lấy bằng đây, may có bác viết vài dòng E xin bổ sung để Gấu nhà E học thuộc lòng trước khi lên xe đây.

Mời bác chút riệu, bác nào thấy hay thì đừng quên (b)(b) nhá
 
Chỉnh sửa cuối:

raklei

Xe điện
Biển số
OF-1342
Ngày cấp bằng
15/8/06
Số km
4,870
Động cơ
622,433 Mã lực
Tuổi
114
Khuyên thành thực các bác là bỏ qua cái món dậy GẤU lái xe đi (đã tiếp thu góp ý của bác gì gì viết hoa cả bôi đậm rồi).
Có nhà e biết vợ chồng bỏ nhau vì lý do dậy lái xe đấy ạ :77:
 

nghienOTO

Xe tăng
Biển số
OF-1383
Ngày cấp bằng
18/8/06
Số km
1,299
Động cơ
586,970 Mã lực
Nơi ở
Mátxa - Hà Lội
Khuyên thành thực các bác là bỏ qua cái món dậy GẤU lái xe đi (đã tiếp thu góp ý của bác gì gì viết hoa cả bôi đậm rồi).
Có nhà e biết vợ chồng bỏ nhau vì lý do dậy lái xe đấy ạ :77:
E bắt Gấu viết cam kết trước là ko cãi lúc dạy và dọa là thầy dạy lái xe còn bậy và hung hăng hơn nhiều nên Gấu nhà E ok ngay ko dám ho he gì :21: dù trong lòng vẫn ấm ức lắm đợi xuống xe là tìm cơ hội trả miếng ngay :102::102: Phần đậm là E bổ sung cho bác chủ thớt đấy :69:
 

conglp

Xe tải
Biển số
OF-1879
Ngày cấp bằng
11/10/06
Số km
287
Động cơ
571,470 Mã lực
Tình hình là Gấu nhà tôi vừa có bằng lái, đã biết đạp ga đưa xe tiến lên (quẹo hay dừng lại thì chưa chắc). Nhưng bọn dạy lái dạy ẩu quá, lên xe là cứ nổ máy phóng ngay, ra đường không biết côn số thế nào cho vừa, xi nhan thì không nhắc là không có... nên phải cho Gấu tập căn bản từ từ lại. Vì thế tôi soạn một bộ thao tác lái chuẩn (bọn Tây hay gọi là best practice đấy), súc tích thôi (dài quá Gấu làm sao nhớ), cho Gấu sống và lái xe theo đó. Một điều an ủi lớn là không hiểu sao cái bài dừng xe lên dốc những người mới lái rất sợ thì gấu cóc sợ, cứ dừng và đi ngọt ngay, chắc cũng có khiếu!

Nhờ các bác xem qua nhé, có gì lệch cứ vặn lại cho ngay.

Khởi hành:
- Mở kính hậu (nếu xe gập kính hậu)
- Chỉnh ghế (đạp côn sát sàn)
- Bảo đảm xe ở số 0 và có phanh tay
- Bảo đảm aircon/player/đèn tắt
- Đạp hết côn (cho nhẹ máy và tránh vọt bất ngờ)
- Nổ máy, trả côn (đếm 1001-1030 nếu đậu lâu)
- Chỉnh kính hậu nếu cần
- Mở đèn/ Player/ aircon nếu cần
- Chờ mọi người vào trong xe hết
- Cài dây an toàn
- Chốt cửa trung tâm
- Trả phanh tay
- Xi nhan -> đi

Cụ không có cái bước vào số thì đi bằng niềm tin hả?
 

LD4327

Xe tải
Biển số
OF-17893
Ngày cấp bằng
25/6/08
Số km
416
Động cơ
510,360 Mã lực
Nơi ở
Trên mây
Em chả thấy ai dạy được gấu mẹ lái ngon cả, có chăng cũng bị... sứt mẻ ít nhiều.
 

DinhHaiChau

Xe máy
Biển số
OF-30980
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
74
Động cơ
481,140 Mã lực
Quả này Gấu mà cuống đạp luôn 1 phát thì tèo, mà cụ nào đang đi kiểu này thì cũng tránh cho thiên hạ được nhờ nhá :)
quote]

:^)

Bác Okane giải thích rõ hộ được không? tôi đi cả số tự động và số sàn đều để chân như vậy đấy. Đạp ga bằng nửa trên chân phải, gót chân phải thì đặt hướng về bên chân phanh, có gì lắc qua đạp phanh nó nhanh.


@bác nghienOTO: Bác đúng là kỹ thật ! (b) thế có bao giờ tóe lửa với Gấu không đấy :)
 

nghienOTO

Xe tăng
Biển số
OF-1383
Ngày cấp bằng
18/8/06
Số km
1,299
Động cơ
586,970 Mã lực
Nơi ở
Mátxa - Hà Lội
@bác nghienOTO: Bác đúng là kỹ thật ! (b) thế có bao giờ tóe lửa với Gấu không đấy :)
Bác mang nhiều nước trong xe, cháy đâu dập đó xong ngay, còn nếu cẩn thận hơn bác cứ làm 1 đĩa lưỡi luộc chấm muối trước khi đi là ngon ngay. E thề đấy :21::21:
 

Okane

Xe container
Biển số
OF-15066
Ngày cấp bằng
24/4/08
Số km
6,377
Động cơ
572,092 Mã lực
Bác Okane giải thích rõ hộ được không? tôi đi cả số tự động và số sàn đều để chân như vậy đấy. Đạp ga bằng nửa trên chân phải, gót chân phải thì đặt hướng về bên chân phanh, có gì lắc qua đạp phanh nó nhanh.
Á á, e nhìn nhầm, tưởng bác bảo gót phải đặt trên chân phanh :))
 

leevicky

Xe tải
Biển số
OF-16460
Ngày cấp bằng
19/5/08
Số km
302
Động cơ
512,948 Mã lực
Nơi ở
SG - HN
Các cụ đừng có dại mà dạy Gấu lái, ko chừng lại ấm ức cả buổi đấy, (dao sắc ko gọt được chuôi đâu). Cứ để người khác dạy sẽ ngon ngay, về thấy ko ổn thì chỉnh dần, như em thì em kén thầy lắm, ông nào dạy ko ra gì là em đổi ngay lập tức.
 

2fast2fear

Xe tăng
Biển số
OF-17680
Ngày cấp bằng
20/6/08
Số km
1,358
Động cơ
520,150 Mã lực
Em cũng đang tóat mồ hôi về vụ này, phải nhờ cô bạn của gấu là giáo viên đã lái rất thạo đào tạo cho- nói chung có phương pháp sư phạm có khác, gấu lái lên tay rất nhanh, đã biết dí ko cho 2B vượt phải láo :21:

Chắc hết tuần này gấu sẽ tự lái 1 mình được, em sẽ in cho gấu 1 quả giấy dán sau kính : "CHÚ Ý: VỪA CÓ BẰNG, PHANH RẤT GẤP" :21:
 

Meo Thamlam

Xe lăn
Biển số
OF-15733
Ngày cấp bằng
30/4/08
Số km
11,344
Động cơ
619,678 Mã lực
Nơi ở
Cognotiv Việt Nam
Website
www.cognotiv.vn
Để thầy dạy gấu thôi, em chịu, ngày thường đã cãi nhau nữa là lúc tập xe:21:
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,267
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Khởi hành:
- Mở kính hậu (nếu xe gập kính hậu)
- Chỉnh ghế (đạp côn sát sàn) Lưng ghế hơi ngả về phía sau sao cho khi để 1 tay ở 12h vẫn chùng,không để vô lăng sát ngực
- Bảo đảm xe ở số 0 và có phanh tay để biết thì lắc cần số sang trái và sang phải
- Bảo đảm aircon/player/đèn tắt sao lại đèn tắt,phải là kiểm tra đèn chứ
- Đạp hết côn (cho nhẹ máy và tránh vọt bất ngờ) trước khi nổ máy lắc cần số để kiểm tra và không cần đạp côn
- Nổ máy, trả côn (đếm 1001-1030 nếu đậu lâu) nổ máy cho nóng máy khoảng 30 giây đến 1 phút
- Chỉnh kính hậu nếu cần
- Mở đèn/ Player/ aircon nếu cần 18h là bắt buộc phải bật đèn cốt
- Chờ mọi người vào trong xe hết và xem cửa đã đóng chặt chưa vì nhiều người đóng chưa chặt
- Cài dây an toàn
- Chốt cửa trung tâm nếu có trẻ em thì phải chốt
- Trả phanh tay Hạ phanh tay hay nhả phanh tay chứ không phải là trả
- Xi nhan -> đi

Đậu xe
- Dừng xe, về số 0
- Kéo phanh tay
- Tắt aircon/ player/ đèn (bảo vệ bình điện) rút mọi thiết bị điện cắm ở ổ điện 12v nếu có vì dễ phát cháy ở ổ cắm
- Đóng cửa sổ (đề phòng mưa)
- Đạp côn, xem xe có trôi khi đạp côn không
- Tắt máy
- Để số 0 nếu đường bằng, số 1 nếu dốc lên, số R nếu dốc xuống
- Cho mọi người ra ngoài hết
- Gập kính hậu
- Bấm khóa xe lấy tay kéo tay cửa xem đã đóng chặt chưa vì nhiều xe báo đèn đóng nhưng chưa đóng hết cửa

Xe chạy
- Gác mũi chân trái lên bệ
- Đạp ga bằng mũi chân phải, đặt gót phải bên chân phanh
- Muốn lên số thì tăng tốc thêm trớn cho xe trước qua 2000 vòng là lên số được rồi
- Muốn giảm số cho êm thì mớm thêm ga trong lúc trả côn vào số cái này bổ túc riêng mới ổn vì nhiều loại xe không cần ga mà chỉ cần sử dụng phanh phối hơp với nhả côn ghìm tốc là
- Nên giữ ga khoảng 1,500-2,500rpm, thiếu/thừa trớn thì đổi số Vòng tua duy trì khoảng 1200 và khi đến 2000 thì lên số là được rồi
- Nhớ liếc gương mắt phải đảo như rang lạc nhất là khi qua ngã 3 ngã tư chứ không phải là nhớ liếc
- Bật xi nhan khi chuyển làn hoặc quẹo

Phanh xe:
- Nếu chạy nhanh > 20km/h: Đạp phanh, xe sắp dừng hoặc máy rung thì đạp côn và phải về số
- Nếu đi chậm < 20km/h: Đạp côn và phanh cùng lúc tập rà phanh để tránh phanh gấp tránh say xe

Qua giao lộ:
- Giảm tốc độ dưới 20km/h không nhất thiết phải đi ở tốc độ rùa như vậy nếu tầm nhìn 2 bên thoáng
- Đạp hết côn về số 2 không đạp hết côn mà hãy duy trì tốc độ thấp và hơi đạp ga(bổ túc riêng)
- Chân trái giữ côn sát sàn, cho xe trôi qua giao lộ, nhả côn khi cần thêm trớn bệnh đỡ côn nhiều là không nên
- Chân phải để hờ sẵn sàng phanh
- Nếu đạp phanh thì về số 1 dồn số không đồng tốc thì hộp số dễ có vấn đề đấy

Đi trong dòng kẹt xe:
- Có khoảng trống: Cố gắng vào số 1-2 giữ đều ga nhỏ chạy chậm, chuẩn bị côn & phanh
- Thiếu khoảng trống+có trớn: Số 1, đạp hết côn, chuẩn bị phanh đỡ côn ra vào và phanh
- Thiếu khoảng trống+mất trớn: Số 1, nhả nhẹ côn lấy đà, chuẩn bị đạp côn và phanh
- Về số 0 hơn là đạp côn nếu đèn đỏ hoặc dừng lâu

Vượt
- Bật xi nhan trái
- Nhá pha-cốt nháy pha thôi chứ cốt sao nháy được
- Ưu tiên số nhỏ hơn trong cùng tốc độ

Dừng-> đi lên dốc
- Xe đang dừng và có phanh
- Vào số 1 (hoặc R nếu lui) trong lúc đạp hết côn và thắng
- Trả 2/3 côn, giữ lại 1/3
- Buông thắng (tay/chân) nhanh trong lúc mớm ga và trả tiếp hết côn
- Mớm ga nhanh nhưng không đạp sâu, đạp xuống vừa đủ đi là ngưng và giữ

Xe rung vì thiếu trớn:
- Đang số 2 hoặc hơn: Cắt côn, lùi về 1 số, mớm thêm ga trong lúc trả côn
- Đang số 1: Giảm ga rồi tăng lại từ từ

Khác:
- Lên dốc đi số nào, xuống dốc đi số đó, chỉ đi số 1-2-3
- Không đi cạnh xe lớn đang quẹo
- Tránh quay tay lái khi xe dừng trả thẳng lái khi dừng xe
Còn cần gì nữa không các bác nhỉ?
Sửa dùm cậu rồi đấy
 

leevicky

Xe tải
Biển số
OF-16460
Ngày cấp bằng
19/5/08
Số km
302
Động cơ
512,948 Mã lực
Nơi ở
SG - HN
Em cũng đang tóat mồ hôi về vụ này, phải nhờ cô bạn của gấu là giáo viên đã lái rất thạo đào tạo cho- nói chung có phương pháp sư phạm có khác, gấu lái lên tay rất nhanh, đã biết dí ko cho 2B vượt phải láo :21:

Chắc hết tuần này gấu sẽ tự lái 1 mình được, em sẽ in cho gấu 1 quả giấy dán sau kính : "CHÚ Ý: VỪA CÓ BẰNG, PHANH RẤT GẤP" :21:
Em thích nhất cái câu đỏ đỏ đó:)):)):))
 

hl4ever

Xe máy
Biển số
OF-29264
Ngày cấp bằng
16/2/09
Số km
82
Động cơ
483,420 Mã lực
Em đã chép xong, cám ơn các bác, thế này còn chi tiết hơn cả thầy dạy í chứ :D
leevicky nói:
Em thích nhất cái câu đỏ đỏ đó:)):)):))
:21:Em cũng thích:21:
 

Naviman

Xe tăng
Biển số
OF-32248
Ngày cấp bằng
25/3/09
Số km
1,718
Động cơ
495,956 Mã lực
Cụ chủ có thớt rất thú vị (b).
Giáo án của cụ khá chi tiết nhưng nhà cháu nghĩ chỉ phù hợp với người dạy (tức là các cụ ấy ạ), còn người học (tức là các cụ Gấu ấy ạ) thì nhà cháu e sẽ khó mà nhớ được ngần ấy thứ lắm. Nếu đúc rút được ở dạng "Số, kèn, đèn, thắng" lúc khởi hành chẳng hạn thì có khi sẽ dễ nhớ hơn (cái này nhà cháu đọc được đâu đó trên OF).
Cứ phải bắt các cụ Gấu lái thật nhiều thì mới lên tay được có phải không các cụ?! Chứ ra đường mà mồm cứ lẩm bẩm nhớ giáo án thì có lúc tình huống bất ngờ các cụ Gấu có khi lại bấn loạn hết chân tay lên ấy chứ. Mong các cụ chỉ giáo! :)
 

DinhHaiChau

Xe máy
Biển số
OF-30980
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
74
Động cơ
481,140 Mã lực
- Đạp hết côn (cho nhẹ máy và tránh vọt bất ngờ) trước khi nổ máy lắc cần số để kiểm tra và không cần đạp côn

Qua giao lộ:
- Đạp hết côn về số 2 không đạp hết côn mà hãy duy trì tốc độ thấp và hơi đạp ga(bổ túc riêng)
Cám ơn bác (b)

1. Cần đạp côn khi nổ máy hay không?
Có lẽ đã ở số 0 thì đạp côn hay không cũng không khác nhau nhiều, nhưng hầu như các user manual của xe đều khuyên đạp côn khi nổ máy. Chắc không bổ nhiều thì cũng bổ chút ít? *-)

2. Qua giao lộ giữ số đi chậm hay cắt côn rà thắng?
Nhiều ý kiến cho rằng qua giao lộ vẫn cần giữ số đi chậm để điều khiển xe, cần thì đổi tốc độ/ đổi hướng dễ dàng.
Cá nhân tôi thì thấy ở VN cái nhu cầu vọt giữa giao lộ rất hiếm, nếu cần vọt thì thường vẫn có thể nhả côn đạp ga kịp thời, không có gì phải quá gấp. Mà cắt côn trôi qua có một cái giao lộ thì xe vẫn gần như không giảm trớn, qua khỏi giao lộ là đạp ga lại bình thường.
Trong khi đó 2 bánh chạy đan xen nhiều khi không lường hết được nên nhu cầu hãm/ dừng là thường xuyên hơn.
Vì thế thói quen trước giờ của tôi vẫn là qua giao lộ đạp nhấp côn, chân phải hờ thắng.

Kinh nghiệm các bác thế nào ạ?
 

Fotre

Xe hơi
Biển số
OF-33187
Ngày cấp bằng
8/4/09
Số km
166
Động cơ
479,160 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em thấy kinh nghiệm của các bác rất hay,ko chỉ cho gấu mà còn cho tất cả anh em nữa vi em thấy nhiều bác tuy lái đã lâu nhưng không phải ai cũng lái xe đúng như kỹ thuật chuẩn. Vốt ka cho bác(b)
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top