Lái xe đúng là kinh nghiệm và thời gian bay là rất quan trọng để nâng cao trình độ lái, tuy nhiên dù giỏi đến đâu quy trình mà người lái vẫn cần tuân thủ để bảo đảm an toàn chung. Xin phép bác chủ thớt bổ sung thêm 1 chút để hoàn chỉnh thêm chứ đu đủ thì nhiêu lắm ợ :
Khởi hành:
- Mở kính hậu (nếu xe gập kính hậu)
- Chỉnh ghế vào vị trí phù hợp (đạp côn sát sàn không bị với và quan sát được phía trước tốt nhất)
- Bảo đảm xe ở số 0 và đang ở chế độ phanh tay
- Kiểm tra, gương chiếu hiệu các loại xem đã phù hợp với vị trí ngồi chưa, điều chỉnh nếu cần.
- Bảo đảm aircon/player/đèn tắt- Không nhất thiết lắm, trừ khi ắc quy yếu hoặc lâu ko dùng xe .
- Đạp hết côn (cho nhẹ máy và tránh vọt bất ngờ) -- >cái này ko đúng vì đã kiểm tra vị trí số 0 rồi và đang phanh tay, làm như bác thì mỏi chân lắm chả mấy hôm chân gấu thành chân voi
- Nổ máy, trước khi đề máy xem các đèn báo hiệu đã hiện lên hết ko và xem có cảnh báo nào đặc biệt ko rồi mới nổ máy.
- Mở đèn/ Player/ aircon nếu cần
- Chờ mọi người vào trong xe hết, kiểm tra xem cửa đã đóng chặt chưa ( xem đèn trên táp lô) , cửa đóng ko hết -> cửa khóa 2 nấc nhưng vẫn khá nguy hiểm khi đi nhanh và khi khóa an toàn ko hoạt động.
- Cài dây an toàn
- Chốt cửa trung tâm (nếu không tự động)
- Bắt đầu vào số 1,nhả côn và đồng thời nhả phanh tay, thấy đủ an toàn thì phanh tay thả hết ngay, côn ra tiếp tục và ga vào để đi
- Xi nhan -> đi ra từ từ , nhưng chú ý chân phanh khi có nguy hiểm, không được ra gấp. Xe số tự động thì ko cần ga mà đặt sẵn vào chân phanh luôn
Đậu xe
- Xi nhan trước điểm dừng ít nhất khỏang 10m, giảm tốc độ.
- Đạp côn cắt số để xe trôi theo quán tính, chân phải đặt vào phanh để giảm tốc độ và phanh gấp khi cần thiết.
- Từ từ di chuyển vào sát vỉa hè, quan sát gương sau bên rẽ để dừng và phía trước --> Dừng xe, phanh chân về số 0 và kéo phanh tay sau đó nhả chân côn từ từ đề phòng về số 0 nhầm
- Tắt đèn (bảo vệ bình điện)
- Đóng cửa sổ (đề phòng mưa)
- Tắt máy
- Để số 0 nếu đường bằng, luôn số 1 nếu dốc lên hoặc xuống, đánh tay lái lệch sang hướng ta luy dương khoảng 20-30 độ nếu xe trôi sẽ ko rơi xuống vực --> cái này Tây mới dạy còn ở VN ít thấy.
- Cho mọi người ra ngoài hết nhưng xuống phía vỉa hè là an toàn nhất , lái xe phải quan sát phía sau để tránh xe phía sau đi lên gây tai nạn
- Gập kính hậu
- Bấm khóa xe
Xe đang chạy
- Gác mũi chân trái lên bệ hoặc để hờ lên bàn côn cũng được tùy tình hình đường xá lúc đó
- Đạp ga bằng mũi chân phải, đặt gót phải bên chân phanh , lưu ý ko nhấn ga thường xuyên, thỉnh thoảng ngớt ga (xe vẫn chạy theo quán tính tốt trừ xe quá nhỏ) chuyển sang chân phanh giây lát nếu cảm thấy có tình huống ko ổn phía trước.
- Muốn lên số thì tăng tốc thêm trớn cho xe trước
- Muốn giảm số cho êm thì giảm ga cho xe giảm tốc độ, cắt côn về số và thả côn từ từ nếu cần thì có thể ve côn đôi chút (ko lạm dụng trong t/g dài) số sẽ về êm ko bị giật xe.
- Điều chỉnh số phù hợp với tốc độ xe ko nên dùng số vòng tua để căn việc này vì mỗi xe lại khác - đi sẽ quen như đi xe máy số thôi)
- Nhớ liếc gương định kỳ đặc biệt khi chuyển hướng, kể cả khi đi thẳng, để chủ động trước tình huống, nhất khi có xe máy hoặc ô tô vượt phải khá nguy hiểm
- Bật xi nhan khi chuyển làn hoặc quẹo
-Còi khi cần thiết khi cảm thấy ko an toàn phía trước, ko nên tiết kiệm trong điều kiện văn hóa đi đường hiện nay
Phanh xe:
- Khẩn cấp :
Đạp phanh luôn ko cần quan tâm đến côn, máy chết sẽ nổ lại sau. Nhớ huấn luyện các Gấu thuần thục thao tác nhấc khỏi chân ga chuyến (lắc) sang chân phanh, khi cuống họ thường ấn chân ga hết cỡ để phanh cực ký nguy hiểm. Cứ giữ chân phanh, cắt côn, đề nổ lại máy rồi vào số 1 nhả côn phanh ga lên đi tiếp
- Bình thường : đạp phanh, xe sắp dừng hoặc máy rung thì đạp côn
- Chủ động để dừng hoặc rẽ :đạp côn sau đó phanh giảm tốc độ hoặc dừng.
Qua giao lộ:
- Giảm tốc độ dưới 5-30km tùy theo giao lộ trong thành phố và đường trường , để bảo đảm mình làm chủ được tốc độ là được.
- Đạp hết côn sẵn nếu là đường có xe hoặc người, sẵn sàng chuyển số nếu cần thiết, nếu ổn ko bị mất tốc độ thì nhả côn đi tiếp. Trong thành phố thì chủ động về số 3 hoặc 2 rồi bắt đầu qua giao lộ,. Lưu ý việc này phải thực hiện trước khi qua giao lộ khoảng 5-30m tùy tốc độ đang đi tránh để tới nơi mới làm dễ gây rối và các Gấu hay quên quan sát đường khi có nhiêu thao tác 1 lúc.
- Chân phải để hờ sẵn sàng phanh lúc đang cắt côn để qua giao lộ.
- Nếu đạp phanh thì về số 1
Cách điều khiển xe này + bóp còi áp dụng cả khi các bác qua các ngõ ko rộng và có nhiều ngõ cắt ngang mà khó quan sát được : ga lên lấy đà + cắt côn để trôi, chân phanh sẵn sàng và còi , thấy an toàn qua giao chỗ cắt lại nhả côn ga lên đi tiếp.
- Qua giao lộ phải dừng đột ngột hoặc chết máy thì đạp phanh chân, đạp côn về số 1 , đề nổ máy, nhả phanh, côn từ từ đi tiếp, chân phanh sẵn sàng nếu cần thiết .
Đi trong dòng kẹt xe:
- Dùng số 1-2 giữ ga nhỏ chạy chậm, chân côn sẵn sàng để ve côn nhích lên tí một (đường tắc), chân phải linh hoạt ga và phanh từ từ (ko để quá gấp xe sau sẽ rúc đít), khi đi lên cũng từ từ tránh xe sau nhào theo lao vào đít khi mình phanh.
- Phải dùng côn phanh nhiều trong trường hợp này, chân ga thậm chí ko phải dùng đến trên đường bằng (trừ xe quá yếu)
- Nếu phải dừng lâu hơn 10s thì nên về số 0 + phanh tay, nhớ nhả chân côn từ từ còn chân phải đạp phanh chân đề phòng về số 0 sai.
- Lưu ý bài dừng và đề pa trên dốc phải thuần thục nếu ko sẽ nguy hiểm khi phải dừng do tắc đường hoặc tránh nhau.
Vượt
- Quan sát trước sau đủ an toàn khoảng cách vượt phí trước mới -> Bật xi nhan trái xin vượt + Nhá pha-cốt.
- Xe trước đã nhường đủ không gian để vượt thì mới vượt
- Luôn về 1 số khi vượt nhất là đường dốc lên, trừ khi xe đủ khỏe từ 2.0l trở lên đang đi nhanh trên 60km/h thì ko cần.
- Vượt phải dứt khoát nếu lỡ ko vượt được ko đc cố mà phải giảm tốc đọ ngay , quan sát phái sau và trở lại đúng làn và ko được bám quá sát xe trước.
Dừng-> đi lên dốc hoặc xuống dốc :
Áp dụng đúng bài đề pa trên dốc, luôn sử dụng phanh tay (kéo căng) khi dừng , chỉ nhả phanh tay từ từ khi đã vào số và côn đã ra được khoảng 1/3 để xe không bị trôi.
Bài này các cụ phải luyện cho Gấu thành thạo.
Đi lên dốc : tùy dốc dùng số 1-2-3 để lên, chân phanh là ga phải rất linh hoạt, còi trước khi vào đoạn cua trên đèo, ko được bám sát xe trước cách xa ít nhất 20-30m để đề phòng nguy hiểm xe trước chết máy trôi ngược lại.
Đi xuống dốc : ko được sử dụng phanh liên tục mà phải dùng số 3-2-1 để bảo đảm xe đổ dốc ở tốc độ dưới 40km là an toàn nhất (tùy loại dốc và đèo). Phanh chỉ dùng khi cần về số thấp hơn hoặc dừng gấp.
Lưu ý thêm các bác là cách đánh tay lái của các Gấu phải thuần thục đúng động tác đấy nhé, trong đó tay trái là chủ lực để luôn nắm chắc ở vị trí 10h, tay phải chỉ hỗ trợ số phanh tay, khi quen rồi thì chỉ cần lái 1 tay trong phố, chỗ đông vẫn chắc chắn an toàn.
Cơ bản những điểm chính là vậy, còn lại là luyện tấp thôi bác chủ thớt ạ, E cũng đang huấn luyện Gấu để đi lấy bằng đây, may có bác viết vài dòng E xin bổ sung để Gấu nhà E học thuộc lòng trước khi lên xe đây.
Mời bác chút riệu, bác nào thấy hay thì đừng quên (b)(b) nhá