- Biển số
- OF-626585
- Ngày cấp bằng
- 24/3/19
- Số km
- 8,426
- Động cơ
- 310,264 Mã lực
Hừm, thì ra cái con máy bay chở khách tầm ngắn Il-114-300, có vẻ Nga đang chính thức muốn khôi phục lại. Các vesion trước đây thì chỉ có Nga và Uzebekistan sử dụng. Bây giờ thì chỉ còn Nga.Hóa ra cái con trực thăng Ka-52 hay Ka-52 Alligator của Nga dùng 2 cái động cơ Klimov TW7-117 của hãng Klimov.
Cái động cơ này cũng dùng trong máy bay Mil Mi-38, Ilyushin Il-112 và Ilyushin Il-114
Dùng cho Mi-38 thì OK, nhưng sao lại dùng được cho cả Il-112 và Il-114 nhỉ?
Il-112 là loại máy bay vận tải quân sự mà Nga đang phát triển, Chuyến bay đầu tiên của Il-112V là 30 tháng 3 năm 2019. Mục đích là thay thế cho An-24 và An-26 của Ukraine. Dự kiến năm 2022 sẽ sản xuất
Còn con Il-114 là máy bay chở khách hạng nhẹ tầm ngắn. Phiên bản cũ xài được với cả động cơ Klimov ở trên và động cơ của hãng PW (Nga hồi đầu thiết kế vậy vì muốn xuất khẩu vào phương tây, bây giờ sau khủng hoảng Ukraine thì chắc là chấm dứt hy vọng).
Phiên bản mới của IL-114 tên là là Il-114-300 chỉ bao gồm các bộ phận linh kiện của Nga và đã được hiện đại hóa phần lớn, cả điện tử hàng không và động cơ.Việc sản xuất mới từ Nga sẽ được phục hồi trở lại vào 2021 hoặc 2022.
Vào ngày 12 tháng 9 năm 2017, một chiếc Il-76LL đã cất cánh để kiểm tra động cơ. Theo Kế hoạch vào năm 2022, chiếc máy bay đầu tiên sẽ được chuyển giao. Việc cấp giấy chứng nhận cho máy bay có sức chứa tối đa 50-68 chỗ ngồi hiện sẽ được thực hiện vào năm 2022. Từ năm 2023 Il-114-300 ở Lukhovitsy được chế tạo hàng loạt. Máy bay được thiết kế cho tuổi thọ 30 năm hoặc 30.000 giờ bay hoặc 30.000 chuyển động bay. Một phiên bản quân sự đã được lên kế hoạch vào 2019.
Nhưng sao động cơ trực thăng và phản lực lại xài chung được nhỉ? Bác nào chuyên gia động cơ giải thích cái?
Các version trước đó là Il-114, dùng động cơ TV7-117S. Sau đó là Il-114-100 dùng động cơ PW-127H turboprops của Canada (Pratt & Whitney Canada), 64 passengers.
Phiên bản Il-114-300 mới này không phải là một sự nâng cấp, mà là một sự làm lại từ đầu, dĩ nhiên dùng toàn linh kiện Nga.
Lúc đầu, dự định máy bay được cho là được trang bị hai động cơ phản lực cánh quạt turboprops TV7-117SM (công suất 2650 mã lực) của Nga với cánh quạt sáu cánh có độ ồn thấp SV-34.03 , nhà máy điện phụ trợ TA-1 và tổ hợp dẫn đường và bay kỹ thuật số TsPNK-114M2.
Tuy nhiên, cuối cùng động cơ bằng TV7-117ST-01 hiện đại hơn, công suất 2800 mã lực và hiệu quả về nhiên liêu hơn hẳn so với động cơ Canada PW ở trên. Động cơ TV7-117ST-01 này cũng dùng cho cả máy bay IL-112 (theo tôi biết, sau chuyến bay thử đầu tiên, động cơ tuy ổn, nhưng chính bản thân chiếc IL-112 còn có khiếm khuyết cần phải được tinh chỉnh ít nhất trong 1 năm để phù hợp với yêu cầu của Bộ Quốc Phòng Nga)
Dĩ nhiên động cơ và linh kiện đều của Nga
Nó vừa mới thử nghiệm động cơ thành công (ground test) vào tháng 9 năm nay
Il-114-300 có tầm bay 1400km, 68 hành khách, độ cao 7600 m, tốc độ hành trình 500km/h (cruising speed).
Năm 2020 hoặc đầu 2021 sẽ là năm quyết định đối với dự án máy bay này.
Il-112V đã bay rồi, chuẩn bị năm 2021 hay 2022 sẽ bắt đầu sản xuất, không rõ khi nào có chuyến bay đầu tiên với con IL-114-300 này?
Theo thông tin mới, thì vào đầu tháng 10, việc chế tạo chiếc Il-114-300 đầu tiên (chiếc thử nghiệm thứ hai) đã được thực hiện từ đầu (from scratch), tại nơi sản xuất RSK MiG - việc lắp thân máy bay đang được hoàn thành và bắt đầu chuẩn bị cho việc lắp ráp phần đuôi và cánh máy bay. Quá trình lắp ráp diễn ra theo "Công nghệ lắp ráp không dây" (Stackless Assembly Technology)
Video:
Russia’s new Ilyushin Il-114-300 turboprop To Compete with ATR72
All new Russian Turboprop Engine Cleared for Flight Tests aboard Il-114 Airliner
Đây là chiêc máy bay dùng cho cả dân sự và quân sự. Nó sẽ thay thế cho An-140T do Ukraine sản xuất đã được lựa chọn trước đây
Khách hàng dân sự:
Sau kết quả của MAKS -2017, một thỏa thuận đã được ký kết giữa Công ty Cho thuê Vận tải Nhà nước và Công ty Cổ phần Máy bay Dân dụng Sukhoi (một phần của UAC); Theo tài liệu, công ty sẽ mua tới 50 máy bay Il-114-300 trong khu vực, hợp đồng cung cấp sơ bộ phải được thống nhất vào cuối năm 2017.
Vào tháng 6 năm 2019, giám đốc của tập đoàn MiG, Ilya Tarasenko, thông báo rằng đã có khách hàng cho chiếc máy bay cập nhật. Vào tháng 9 năm 2019, doanh nghiệp nhà nước của Lãnh thổ Krasnoyarsk chuyên phục vụ các hãng hàng không trong khu vực, có trụ sở tại sân bay Krasnoyarsk Cheremshanka , đã công bố một thỏa thuận về ý định mua ba máy bay Il-114-300
Chỉnh sửa cuối: