Thêm một tin nữa, không rõ các bạn có biết tin kỹ hơn không?
Từ 20 năm nay, Hàn Quốc đang sử dụng phi đội 54 chiếc trực thăng cánh quạt đồng trục Kamov KA-32 của Nga để tìm kiếm cứu nạng trong chiến tranh, cấp cứu dân sự, cứu hỏa cả dân sự và quân sự, và các nhiệm vụ khác
Hồi tháng 10 năm ngoái 2019, báo chí có đưa tin, Nga có đề xuất với Hàn Quốc một gói nâng cấp phi đội trực thăng Kamov KA-32 của Hàn, với động cơ, avionics mới và các thứ khác.
Cụ thể là phía Nga đề xuất với Hàn như sau:
- Động cơ mới Klimov VK-2500PS-02 engine, thay cho động cơ cũ Klimov-TV3-117s
- Buồng lái mới (glass cockpit)
- Hệ thống cứu hỏa firefighting system) mới
Phía Nga nói rằng việc nâng cấp sẽ kinh tế hơn mua mới. Việc nâng cấp này sẽ hợp tác với hãng Hàn Quốc là RH Focus.
Không rõ hồi đáp của phía Hàn Quốc thế nào? Các bạn có tin gì không?
Nhưng có 1 số điều cần lưu ý:
- Trực thăng cánh quạt đồng trục Kamov KA-32 hiện đang được sử dụng tại trên 30 nước thế giới (Cái hình màu vàng phía dưới là trực thăng Kamov được sử dụng ở Bồ Đào Nha (Portugal Civil Protection), còn hình kia là Ka-32 được dùng ở Hàn Quốc). Nó chủ yếu dùng để cứu nạn, cứu hỏa, và cấu hình của nó cho phép dùng cho hơn 100 kịch bản khác nhau.
Do tính đa năng này, một chiếc Kamov KA-32 có thể làm được rất nhiều việc, nên số lượng sản xuất ra nó bên ngoài Nga không nhiều, hình như chỉ có 240 hay 250 chiếc gì đó.
Bản thân Nga cũng chỉ có 37 chiếc. Chi phí chế tạo trực thăng này rất rẻ
- Động cơ cũ Klimov-TV3-117s là của Nga làm, nhưng có dùng components (linh kiện) của Ukraine. Còn động cơ mới Nga đề xuất là Klimov VK-2500 hoàn toàn của Nga, kể cả linh kiện.
Như vậy nếu thay động cơ mới thì Ukraine chẳng kiếm được xu nào từ việc bảo hành bảo trì mấy cái linh kiện của mình từ Hàn Quốc, bởi vì Hàn là nước có phi đội trực thăng Kamov KA-32 lớn nhất thế giới
Ka-32 của Bồ Đào Nha
View attachment 5545576
Ka-32 của Hàn Quốc
View attachment 5545575
_________________________________________________
Nhân câu chuyện về nâng cấp này, hãy nhìn lại lịch sử quá trình nội địa hóa động cơ trực thăng của Nga một chút, và lịch sử của việc hình thành động cơ trực thăng nội địa VK-2500. Có thể thấy việc nội địa hóa hoàn toàn động cơ, không để bị lệ thuộc vào Ukraine đã được bắt đầu từ rất lâu, không phải đợi đến khi có khủng hoảng Ukraine mới tiến hành.
- Khi Liên Xô tan rã, Nga có các nhà máy chế tạo trực thăng, và Nga cũng là nơi phát triển, phát minh ra công nghệ, thiết kế trực thăng. Trái lại Ukraine lại thừa hưởng được nhà máy sản xuất động cơ cho trực thăng.
- Các động cơ cho ngành công nghiệp máy bay trực thăng dân dụng ở Nga được cung cấp theo hợp đồng dài hạn giữa Nga và Ukraine. Mỗi khi Nga chế ra được cái trực thăng nào, và ký được hợp đồng bán trực thăng nào, thì Ukraine cũng được lợi với tư cách nhà cung cấp động cơ.
- Vào đầu những năm 2000, Nga đã cố gắng mua nhà máy chế tạo động cơ của Ukraine, nhưng bị từ chối. Sau đó, Nga quyết định thành lập công ty sản xuất động cơ trực thăng hoàn toàn độc lập của riêng mình trên cơ sở Công ty cổ phần Klimov .
(Chú ý là công ty Klimov đã ra đời từ năm 1914, và đã chế tạo động cơ từ lâu, chủ yếu là động cơ trục chân vịt, hộp số (gearbox), cho các loại phương tiện khác nhau)
- Khởi đầu, quá trình nội địa hóa động cơ trực thăng của Nga bắt đầu bằng việc lắp ráp động cơ sử dụng các linh kiện của Ukraine. Năm 2009, khoảng 100 động cơ đã được lắp ráp tại Klimov JSC sử dụng linh kiện của Ukraine, năm 2010 - 198 chiếc, năm 2011 - hơn 260 chiếc.
- Năm 2011, một nhà máy động cơ máy bay mới được thành lập tại St.Petersburg, tên là khu phức hợp thiết kế và sản xuất Petersburg Motors design and production complex Petersburg Motors)
- Năm 2014, giai đoạn đầu tiên của nhà máy mới này được đưa vào vận hành, chính thức việc nội địa hóa hoàn toàn động cơ trực thăng của Nga, cả linh kiện cũng là của Nga.
Trong sự hợp tác toàn diện của việc nội địa hóa động cơ này, còn có sự tham gia của công ty SPC Gas Turbine Engineering "Salyut" , Xí nghiệp Chế tạo Máy Moscow được đặt theo tên của VV Chernyshev (Chernyshev Moscow Machine-Building Enterprise) và công ty PJSC "UEC-UMPO" (PJSC UEC-Ufa Engine-Building Production Association - Hiệp hội Công nghiệp Động cơ Ufa, tôi đã post về công ty này)
Quá trình phát triển của động cơ VK-2500, hoàn toàn của Nga, đây là 1 bước tiến hóa lớn từ động cơ TV3-117s (được gọi là high power derivative of the TV3-117VMA engine, also for hot and high). Động cơ này dự định lắp đặt trên các máy bay trực thăng hạng trung mới và hiện đại hóa của các công ty Mil và Kamov, cụ thể là trên trực thăng Ka-50, Ka-52 và Mi-28.
-
Một phiên bản của động cơ VK-2500, đã được phát triển tại Công ty cổ phần Klimov vào năm 1999-2001. Năm 2001, các cuộc thử nghiệm cấp nhà nước đối với động cơ trục chân vịt VK-2500 đã được thực hiện.
- Năm 2012, các thử nghiệm của động cơ này đã được hoàn thành
-
Năm 2014, Klimov đã lắp ráp 10 động cơ đầu tiên hoàn toàn từ các linh kiện của Nga. Năm 2015 - 30 cái. Năm 2016 - 60 cái. Năm 2017 - 100 cái
Động cơ VK-2500 này dùng cho các trực thăng vận tải hạng trung. Đông cơ này có thể hoạt động hiệu quả trong các vùng khí nóng và loãng như trên núi cao hay những nơi có thời tiết và nhiệt độ cực nóng.
VK-2500 được trang bị hệ thống tuốc bin nén khí mới giúp nó có thể tăng áp lực khí cùng công suất lên so với loại động cơ cũ. Klimov cũng phát triển hệ thống điều khiển điện tử để tối ưu hóa hiệu suất của động cơ cũng như trực thăng mà nó được trang bị.
Vào đầu năm 2020, phiên bản mới Klimov VK-2500PS-03 engine đã được trang bị thêm hệ thống điều khiển động cơ kỹ thuật số điện tử dạng FADEC (Full-authority digital engine control), tên là BARK-6V-7S được phát triển cũng bởi hãng Klimov này (JSC "ODK-Klimov")
Trước đó, vào cuối năm 2018, động cơ VK-2500PS-03 mới này, dĩ nhiên cũng được chế tạo từ các linh kiện Nga (Russian components and parts) đã được gắn trên trực thăng Mi-171A2 và bay thử khắp nơi ở khu vực Đông Nam Á, cho thấy nó hoạt động tốt trong điều kiện độ cao lớn trong điều kiện mưa và nóng vùng nhiệt đới (high altitude, heat and tropical rain conditions).
Hiện giấy chứng nhận cho version mới này đã nhận được tại Ấn Độ, Colombia cho phép nó được vận hành với tư cách động cơ hàng không dân sự ở những nước này. Các giấy chứng nhận tương tự cũng đã được cấp cho động cơ này ở Trung Quốc, Hàn Quốc, Peru, Brazil, Mexico.