[Funland] Thảo luận về Nước Nga

Aliabu

Xe container
Biển số
OF-523455
Ngày cấp bằng
25/7/17
Số km
7,385
Động cơ
325,369 Mã lực
Nơi ở
Www.Schlagevietnam.com
Website
www.schlagevietnam.com
Rất khâm phục kiến thức của cụ langtubachkhoa. Mặc dù cụ ở phương Tây, nhưng với suy nghĩ logic, tỉnh táo, không hề bị media đại chúng dẫn dắt. Rất mong được đón cụ tại Nga. Từ sáng năm Nga áp dụng visa điện tử cho 53 nước trừ VN, rất thuận tiện.
Sao lại trừ vn ạ :( em đang tính qua chơi
 

quanggialai

Xe điện
Biển số
OF-305258
Ngày cấp bằng
16/1/14
Số km
2,202
Động cơ
462,107 Mã lực
Nơi ở
Gia lai
Không phải là muốn thắng thua với cụ, nhưng cũng cần làm rõ thêm vài điều. Em chưa bao giờ nói là có chất xám hay không, cũng chưa bao giờ nói là nhiều hay ít (định lượng), mà em chỉ chú ý đến hàm lượng, tức là tỉ trọng. Không có số liệu chính xác nhưng chúng ta có thể hình dung được rằng tỉ lệ chất xám (quy ra tiền) trong giá thành/giá bán1 tấn than hoặc trong một máy xúc quặng chắc chắn ít hơn rất nhiều so với một sản phẩm phần mềm (kể cả gia công của VN), dù là hệ điều hành, diệt virus hay app smartphone. Chưa kể giá thành vận chuyển, ví dụ cũng 1 tấn than, một máy xúc từ Mỹ qua Úc so với chuyển 1 phần mềm cũng 1 khoảng cách địa lý đó, càng chênh nhau nhiều lắm.
Cái cụ đang nói là nói là nói đến nhu cầu của thị trường.
Nhưng cái nhu cầu nó bị hạn chế bởi cái gốc rễ của nó.
Ví dụ: như về phần mềm, Anh nào cũng có thể làm nó tuy nhiên lại bị giới hạn bởi những công cụ bao gồm cả ngôn ngữ lập trình.
Một ngày đẹp trời nào đó. Tự nhiên ông nào đó cấm anh lập trình viên sử dụng hệ nhị phân cho 1 ngôn ngữ lập trình nào đó vd java hoặc C++ chẳng hạn. Tới lúc này thì hơn 1 nửa phần mềm trên thế giới trở nên vô dụng. Mặc dù hệ nhị phân thì có thể sử dụng free nhưng phần mềm thì lại tính tiền.
 

Fabulous

Xe tăng
Biển số
OF-406485
Ngày cấp bằng
24/2/16
Số km
1,928
Động cơ
443,376 Mã lực
Nó chỉ là phân công xã hội thôi cụ, mỗi ông một mảng. Quy mô vốn có thể khác nhau, nhưng với quan điểm tồn tại thì em nghĩ Boeing sẽ khó chết hơn Apple.
Ông Táo chỉ cần ra 1 sản phẩm không thích hợp thị trường là có thể tèo ngay, còn Boeing chắc một lúc mới tèo - fun tí :))
Không hẳn đâu cụ. Giá đỡ màn hình nghìn đô của Táo bị ném đá tơi bời nhưng Táo chẳng mảy may suy suyển.:D
 

evoque2012

Xe buýt
Biển số
OF-159504
Ngày cấp bằng
5/10/12
Số km
519
Động cơ
368,611 Mã lực
Không hẳn đâu cụ. Giá đỡ màn hình nghìn đô của Táo bị ném đá tơi bời nhưng Táo chẳng mảy may suy suyển.:D
Nokia cũng từng là một đế chế tưởng chừng là không thể gục ngã, nhưng rồi nó vẫn gục ngã như thường. Không có gì là vĩnh cửu đâu cụ ạ.
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Cảm ơn bác, ở topic trưóc tôi cũng nhắc đến vụ xe tự lái Yandex. Yandex không phải là hãng duy nhất làm xe tự lái ở Nga, nhưng là hãng có bưóc tiến lớn nhất. Trong ngành trí tuệ nhân tạo AI, Nga luôn mạnh ở chuyên ngành nhận dạng, mà có computer vision trong đó, dùng cho xe ô tô tự lái.
Cách tiếp cận của Nga khác với phương Tây. Phương Tây họ muốn thay đổi cả cơ sở hạ tầng thành phố để cho xe tự lái có thể hoạt động, Nga thì lại muốn xây dựng xe tự lái có thể nhận dang chưóng ngại vật và tình huống như con người, vì vậy mà Nga phát triển thuật toán theo hướng này.
Để cho tập trung nội dung, đưa lại video xe tự lái Yandex trong đưòng phố thực sự ở Moscou, rất ấn tượng. Tôi còn thấy ấn tưọng hơn cả khi xem xe tự lái của Google, vì xe của Nga đã đi 1 thời gian dài trên đuờng thực

Video này chi tiết, nhưng hơi dài, 17 phút, xem cách nó xử lý trên đường thật sự, khá ấn tượng với ùn tắc
Yandex autonomous car ride

Yandex Self-Driving Car. Moscow streets after a heavy snowfall

Công ty Yandex của Nga với dự án Taxi không người lái đầy tham vọng

Nga là nưóc đầu tiên ở châu Âu đưa dự án taxi không ngưòi lái vào thực tế, cụ thể Innopolis trở thành thành phố đầu tiên của Liên bang Nga và của cả châu Âu triển khai dịch vụ taxi không người lái. Hiện cũng đang được thí điểm ở Moscow.

Taxi không người lái của Yandex đã lăn bánh ở Khu công nghệ cao Innopolis, với nhiệm vụ chuyên chở hành khách giữa 5 điểm chính trong thành phố: trường đại học, sân vận động thể thao, trung tâm y tế, trung tâm thương mại và khu dân cư. Đây là lần đầu tiên những chiếc xe tự hành được hoạt động trên các tuyến đường công cộng ở Nga.

Một chiếc xe tự lái của Yandex Taxi đã thực hiện chuyến đi đường dài đầu tiên vượt gần 800km từ Moscow đến Kazan. Chuyến đi kéo dài 11 giờ, với 99% quãng đường xe chạy ở chế độ không người lái, chỉ một số đoạn đường xấu cần đến sự hỗ trợ của người lái xe thử nghiệm và các điểm dừng để tiếp nhiên liệu.

Xe tự lái của Yandex, được xếp thứ 3 thế giới về quãng được đã đi mà không cần người lái (4 triệu miles), nhưng vẫn còn kém xa cái số 1 của Google (gần 20 triệu miles). Có điều xe của Yandex đi trên đường thực tế. Ngay từ đầu năm 2019, Yandex đã biểu diễn thử nghiệm xe tự lái trước các khách mời tại CES 2019 ở Las Vegas, Nevada, chạy trên đường thực, không người lái, chỉ có 1 hành khách giám sát để can thiệp khi cần.

Như vậy, cũng với Mỹ, thì Nga cũng đang phát triển xe tự lái đi trước châu Âu, không rõ TQ phát triển xe tự lái thế nào?

Yandex đã được bộ giao thông của bang Michigan (Michigan Department of Transportation (MDOT)) chọn làm 1 trong 5 công ty cung cấp xe tự lái khác biểu diễn tại 2020 NAIAS Michigan Mobility Challenge.

Ngoài thuật toán của riêng mình, thì trước đó, Yandex sử dụng thiết bị Lidar (dùng để đo khoảng cách tới mục tiêu bằng cách chiếu sáng mục tiêu đó bằng một tia laze xung quanh và đo các xung phản xạ bằng một cảm biến) của công ty Mỹ Velodyne. Cuối năm ngoái, Yandex thay thế bằng Lidar nội địa Nga do chính họ sản xuất. Hiện Lidar này vẫn được sử dụng từ đó đến nay. Yandex tuyên bố rằng Lidar này giúp họ tiết kiệm 75% chi phí trên hóa đơn của các cảm biến (sensors), đây là phần tiêu phí đắt đỏ nhất của xe tự lái.

Ngoài ra, Yandex cũng đã ký thỏa thuận hợp tác với Hyundai phát triển xe tự lái, đặc biệt là cùng nhau phát triển hệ thống điều khiển tự động ở level 4 và 5. Cái xe Hyundai Sonata 2020 này hóa ra là kết quả của sự hợp tác đầu tiên giữa Yandex và Hyundai.





Mua bán giữa các công ty là 1 chủ đề phức tạp, không đơn giản, và mỗi trưòng hợp mỗi khác, không giống nhau. Ở những vụ mua bán lớn, phải có sự can thiệp ở quy mô quốc gia, có sự đàm phán giữa các nuớc. Mục đích của việc mua bán cũng khác nhau, để tăng cưòng sức mạnh hay mua để diệt, etc.

- Trường hợp VW mua Skoda hay nói chung, trường hợp các hãng Pháp Đức mua lại các ngành công nghiệp dược phẩm, công nghiệp giao thông, ô tô của Hungary, Séc hay Đông Âu là nhằm mục đích "mua để diệt". Dĩ nhiên, họ sẽ PR để nói với dân chúng này nọ, rằng A, B, C, nhưng nhà nưóc của các nước Đông Âu hay bất kỳ nhà nưoc nào ở địa vị đó (trừ loại nhà nước đưọc dưng lên do chính các nưóc Pháp, Đức) đều không thích, vì họ vào EU là muốn các công ty họ đuợc tự do thâm nhập EU, có đuợc 1 phân khúc thị trường của riêng mình, chứ không ai lại muốn bị diệt cả, nhưng họ không đủ sức để làm viec do (Ukraine còn chưa vào mà đã chết cả đống, vì phương tây không muốn Ukraine chơi với cả họ và Nga). Việc bị diệt này có nhiều hậu quả nghiêm trọng mà ở đời sống thường nhật, trong hoàn cảnh bình thưòng người dan không nhận ra.
Các hãng Đông Âu chỉ còn cái vỏ, công nghệ bên trong đã bị thay thế bằng Pháp, Đức cả. Dĩ nhiên họ vẫn thuê nhân viên sở tại, giữ lại cái mác và có thể cả thiết kế kiểu dáng, nhưng bên trong bị thay sạch.

- Ở các cường quốc với nhau, việc mua bán thường là để tăng cường sức mạnh, chứ nước của công ty bị mua khó có chuyện chấp nhận để cho hãng của nước mình bị diệt. Gần đây, việc Alstom Grid Pháp đưọc General Electricity mua lại, hay cách đây mười mấy năm, Alcan của Canada, một hãng sản xuất nhôm lớn muốn mua Pechiney là một hãng lớn của Pháp, đều phải qua các cuộc đàm phán phức tạp giữa các nhà nưóc Mỹ , Canada và Pháp, EU.
Họ đều bắt buộc phải tuân thủ các điều kiện mà Pháp, EU đưa ra, ví dụ phải cam kết về tài chính, về nghiên cứu khoa học, R/D, phải nhương lại một phần các chi nhánh, về bản quyền công nghiệp, thoả thuận về sáng chế, etc.
Trong mấy trường hợp này, trưòng hợp Alstom Grid là cạnh tranh gay go nhất, do GE phải cạnh tranh với Siemens và sau này là Siemens-Mitsubishi cũng muốn mua. GE vừa tăng tiền, và chính quyền Mỹ còn bắt các cựu lãnh đạo Alstom đã về hưu sang Mỹ du lịch (với lý do hối lộ hay gian lận gì đó) để gây áp lực cho nhà nưóc Pháp. Cuối cùng thì Alstom Grid bán cho GE, tập đoàn Alstom chỉ còn giữ lại Alstom Transport (làm tàu cao tốc, tàu điện ngầm, xe điện, etc.), đồng thời nuốt luôn bộ phận Signalisation của GE. Dĩ nhiên Signalisation của GE thì trình độ thua đứt cả Alstom hay Thales của Pháp, thị phần của GE mảng này cũng bé, nhưng cũng đáng để Alstom thôn tính. Sau đó Alstom dùng tiền này mua lại Bombardier Transport của Canada

Ở một quy mô nhỏ hơn, chắc các bác biết công nghệ tàu điện ngầm tự động không ngưòi lái. Trên thế giới chỉ có 2 nươc có công nghệ làm pilot không người lái cho tàu điện ngầm là Pháp và Nhật. Từ năm 82 hay 83 gì đó, một giáo sư ở Lille, Pháp đã đưa ra công nghệ VAL cho tàu điện ngầm không người lái, sau đó các nghiên cứu này đã đưọc công ty Matra Transport của Pháp đưa vào thực tế tàu điện ngầm tự động ở Lille, rồi mở rộng sang Rennes, Toulouse, sân bay Charles de Gaulle, Orly, rồi ra quốc tế, ở Hàn, Đài (quên tên thành phố), Turin Italy, sân bay quốc tế Chicago. Sau đó thì họ đưa ra 1 công nghệ nữa là SAET để tự động hoá 2 tuyén đầu điện ngầm ở Paris là 14 và 1. Vào thời điểm họ làm con 14 thì Siemens đã mua lại Matra Transport và đổi tên là Siemens Pháp.
Trường hợp này cũng là 1 ví dụ mua để tăng cường sức mạnh, vì Siemens không có công nghệ này, khi mua vào sẽ được tiếp cận công nghệ này, và có đưọc thị phần của Matra Transport. Ở đây dĩ nhiên k có chuyện rút ruột đưọc, vẫn là công nghệ và những con người này thôi.

Như vậy mua bán mỗi trường hợp mỗi khác, không thể khái quát hoá như một được


Bác nói đúng rồi, không chỉ có vậy, nếu bị mua để thôn tính, thì hãng đó thành FDI. Tuy doanh thu của họ làm ra được dùng để tính vào GDP, GDP trên đầu người của nước sở tại, làm cho cảm giác nưóc sở tại có chỉ số đẹp hơn, nhưng phần lớn là ảo, vì lợi nhuận phần lớn họ mang về chính quốc hết, hoặc mang đi đầu do họ quyết, nhà nước sở tại không làm gì đuợc.
Do nền kinh tế dần bị rút ruột, thì quyền lực chính trị của nước đó cũng giảm dần. Về lâu dài, nếu FDI nắm dần các ngành trọng yếu, có vai trò lớn trong nền kinh tế quốc dân, thì họ còn có thể điều chỉnh luật pháp nưóc sở tại theo hưóng có lợi cho họ. Nhưng nhà nưóc của FDI lại không phải nước sở tại mà là nưóc bên ngoài có thực lực mạnh hơn nưóc sở tại, và các doanh nghiệp FDI sẽ bảo vệ quyền lợi của cường quốc bên ngoài khi có xung đột, hoặc khi cường quốc bên ngoài cần gây sức ép với nưóc sở tại.
Séc may mà chưa bị rút ruột hết, nếu bị rút hết, thì dần sẽ thấy hậu quả lên đời sống dân Séc ngay. Cũng vì chưa bị rút hết, nên nhà nước Séc vẫn còn có đủ lực để yeu cầu các hãng của Đức thực hiện một số trách nhiệm xã hội, nếu để bị rút hết thì sẽ thấy hậu quả.
Xe tự lái Yandex là phương tiện tự lái được các kỹ sư Yandex phát triển từ năm 2017. Ô tô được trang bị hệ thống điều khiển tự động và có thể di chuyển độc lập, tuân thủ luật lệ giao thông và tránh chướng ngại vật, cũng như lập kế hoạch tuyến đường có tính đến hành động của những người tham gia giao thông khác. Tính đến đầu năm 2020, 110 xe Yandex tự hành đã chạy trên 3 triệu km trên các tuyến đường của Nga,Hoa Kỳ, Israel.

Xe không người lái Yandex có khả năng di chuyển độc lập nhờ phần mềm và cảm biến đặc biệt thu thập thông tin về thế giới xung quanh. Các camera, được lắp đặt trên xe quét khu vực xung quanh và truyền thông tin đến tổ hợp phần cứng nằm trong khoang hành lý. Thị giác máy tính và thuật toán học máy hoạt động với dữ liệu này . Nhờ chúng, một phương tiện không người lái nhận biết được những gì đang xảy ra xung quanh, dự đoán tình hình giao thông sẽ phát triển như thế nào, rồi lập kế hoạch di chuyển.

Công nghệ này không yêu cầu kết nối Internet hoặc cơ sở hạ tầng đường đặc biệt để vận hành. Một chiếc ô tô có thể lái trong điều kiện tương tự như một người lái xe bình thường, nhìn thấy biển báo, hiểu biển báo và điều hướng trong những điều kiện thay đổi
Có bài báo này, nói về công nghệ xe tự lái cũng như công ty Cognitive Technologies của Nga.
Topic trước đều đã nói về xe tự lái của Yandex, đang được chạy thử thường xuyên ở Moscou, đã chạy cả ở Mỹ, Israel.
Link
Các video quả thực rất ấn tượng khi thấy xe tự lái của Yandex chạy thường xuyên trên đường phố thực ở Moscou
Mấy bài trich trên đây ở trang trước cũng là về xe tự lái của Yandex

Tôi biết có nhiều công ty ở Nga làm xe không người lái, nhưng Yandex đang dẫn đầu. Nhưng dường như Yandex cũng có đối thủ cạnh tranh mạnh ở Nga

Chúng ta cũng đã nói về công ty Cognitive Technologies của Nga ở topic trước. Link:

chuyên về các công nghệ Cognitive, ví dụ nhận dạng text, nhận dạng tài liệu thông minh, các công nghệ về Computer Vision.
Hãng này cũng phát triển công nghệ Advanced driver-assistance systems trợ giúp cho các lái xe, và đặc biệt đang phát triển hệ thống lái tự động dùng trong máy cày và máy gặt tự động không người lái trong nông nghiệp (lần trước tôi đã đăng video, các máy này đang được đẩy mạnh sử dụng thử nghiệm trong thực tế).
Thị trường, khách hàng, đối tác của hãng này chủ yếu ở Đông Âu và những tên tuổi lớn của Tin học như HP, Oracle, NVIDIA

Có 1 sự việc khá quan trọng liên quan đến công ty này, mà quên không nói đến

Ngân hàng nhà nước Nga Sberbank, đã đầu tư vào ô tô không người lái bằng cách liên doanh với Cognitive Technologies để tạo ra 1 công ty mới tên là Cognitive Pilot (nắm 70% cổ phần) và Sberbank (30%). Cognitive Pilot phát triển các thành phần cho ô tô tự lái cũng như hệ thống điều khiển tự động cho máy móc nông nghiệp, tàu hỏa và xe điện. Nhà điều hành đường sắt nhà nước Russian Railways, tập đoàn nông nghiệp Rusagro và nhà sản xuất phụ tùng ô tô Hàn Quốc Hyundai Mobis là các khách hàng của họ.

Có vẻ công ty này sẽ cạnh tranh với Yandex? Hay họ sẽ đầu tư vào các phân khúc khác nhau, vì Yandex có vẻ là taxi không người lái, còn công ty này sẽ thiên về các loại cho các loại chuyển động máy móc, xe lớn?

Bài báo này cho biết, công nghệ của Cognitive Pilot đã đật được đến cấp độ tự động hóa 4 trên tổng số 5 cấp tự động hóa (cấp 5 tối đa), và đã có giấy phép ở Nga và châu Âu, và đang xin giấy phép ở Mỹ. Về hợp tác quốc tế, phần mềm pilot AI lái tự động của Yandex chạy trên Toyota, còn phần mềm pilot lái tự động của Cognitive Pilot sẽ lái trên xe của Hàn Quốc Hyundai? Nhưng Yandex cũng hợp tác với Hyundai và chính là cái xe Hyundai Sonata 2020 đó

 

Kend Trần

Xe hơi
Biển số
OF-733589
Ngày cấp bằng
22/6/20
Số km
134
Động cơ
69,558 Mã lực
Tuổi
33
Nơi ở
Nam Định
nước Nga ---- một minh chứng rõ nhất: Nghèo mà không HÈN
đối lại hẳn với một số GQ - --- Giàu mà không SANG

Великая Россия

unnamed.jpg
 

evoque2012

Xe buýt
Biển số
OF-159504
Ngày cấp bằng
5/10/12
Số km
519
Động cơ
368,611 Mã lực
Có bài báo này, nói về công nghệ xe tự lái cũng như công ty Cognitive Technologies của Nga.
Topic trước đều đã nói về xe tự lái của Yandex, đang được chạy thử thường xuyên ở Moscou, đã chạy cả ở Mỹ, Israel.
Link
Các video quả thực rất ấn tượng khi thấy xe tự lái của Yandex chạy thường xuyên trên đường phố thực ở Moscou
Mấy bài trich trên đây ở trang trước cũng là về xe tự lái của Yandex

Tôi biết có nhiều công ty ở Nga làm xe không người lái, nhưng Yandex đang dẫn đầu. Nhưng dường như Yandex cũng có đối thủ cạnh tranh mạnh ở Nga

Chúng ta cũng đã nói về công ty Cognitive Technologies của Nga ở topic trước. Link:

chuyên về các công nghệ Cognitive, ví dụ nhận dạng text, nhận dạng tài liệu thông minh, các công nghệ về Computer Vision.
Hãng này cũng phát triển công nghệ Advanced driver-assistance systems trợ giúp cho các lái xe, và đặc biệt đang phát triển hệ thống lái tự động dùng trong máy cày và máy gặt tự động không người lái trong nông nghiệp (lần trước tôi đã đăng video, các máy này đang được đẩy mạnh sử dụng thử nghiệm trong thực tế).
Thị trường, khách hàng, đối tác của hãng này chủ yếu ở Đông Âu và những tên tuổi lớn của Tin học như HP, Oracle, NVIDIA

Có 1 sự việc khá quan trọng liên quan đến công ty này, mà quên không nói đến

Ngân hàng nhà nước Nga Sberbank, đã đầu tư vào ô tô không người lái bằng cách liên doanh với Cognitive Technologies để tạo ra 1 công ty mới tên là Cognitive Pilot (nắm 70% cổ phần) và Sberbank (30%). Cognitive Pilot phát triển các thành phần cho ô tô tự lái cũng như hệ thống điều khiển tự động cho máy móc nông nghiệp, tàu hỏa và xe điện. Nhà điều hành đường sắt nhà nước Russian Railways, tập đoàn nông nghiệp Rusagro và nhà sản xuất phụ tùng ô tô Hàn Quốc Hyundai Mobis là các khách hàng của họ.

Có vẻ công ty này sẽ cạnh tranh với Yandex? Hay họ sẽ đầu tư vào các phân khúc khác nhau, vì Yandex có vẻ là taxi không người lái, còn công ty này sẽ thiên về các loại cho các loại chuyển động máy móc, xe lớn?

Bài báo này cho biết, công nghệ của Cognitive Pilot đã đật được đến cấp độ tự động hóa 4 trên tổng số 5 cấp tự động hóa (cấp 5 tối đa), và đã có giấy phép ở Nga và châu Âu, và đang xin giấy phép ở Mỹ. Về hợp tác quốc tế, phần mềm pilot AI lái tự động của Yandex chạy trên Toyota, còn phần mềm pilot lái tự động của Cognitive Pilot sẽ lái trên xe của Hàn Quốc Hyundai? Nhưng Yandex cũng hợp tác với Hyundai và chính là cái xe Hyundai Sonata 2020 đó

Cognitive Pilot (LLC "Cognitive Robotics") là nhà phát triển hàng đầu thế giới về hệ thống trí tuệ nhân tạo cho các phương tiện không người lái. Phát triển và cung cấp các giải pháp trong lĩnh vực nông nghiệp, vận tải đường sắt và đường bộ, cũng như các cảm biến sáng tạo cho các phương tiện không người lái.

Văn phòng trung tâm của Thí điểm nhận thức được đặt tại Moscow.
Công ty thực hiện các dự án tại Nga, các nước Châu Âu, Mỹ, Châu Á và Châu Mỹ

Cognitive Pilot (LLC "Cognitive Robotics") là nhà phát triển hàng đầu thế giới về hệ thống trí tuệ nhân tạo cho các phương tiện không người lái. Phát triển và cung cấp các giải pháp trong lĩnh vực nông nghiệp, vận tải đường sắt và đường bộ, cũng như các cảm biến sáng tạo cho các phương tiện không người lái.

Văn phòng trung tâm của Thí điểm nhận thức được đặt tại Moscow.
Công ty thực hiện các dự án tại Nga, các nước Châu Âu, Mỹ, Châu Á và Châu Mỹ Latinh.
Radar Mini nhận thức. Các công ty từ Châu Âu và Hoa Kỳ đang thể hiện sự quan tâm đến sản phẩm này.
Cognitive Pilot đã thông báo về việc tạo ra cơ sở dữ liệu hình ảnh mã nguồn mở đầu tiên trên thế giới cho việc đào tạo máy bay không người lái. Cùng với Tập đoàn nông nghiệp Peschanokopskaya, một địa điểm thử nghiệm sẽ được thành lập để thử nghiệm và vận hành các hệ thống điều khiển dựa trên trí tuệ nhân tạo trên các loại máy móc nông nghiệp khác nhau.
Nhà điều hành đường sắt Trung Quốc FITSCO và Cognitive Pilot đã ký hợp đồng tạo ra hệ thống trí tuệ nhân tạo cho tổ hợp phần cứng và phần mềm Smart Tram để sử dụng hàng loạt trong mạng lưới giao thông thành phố Thượng Hải
Một trong những công ty nông nghiệp lớn nhất của Nga, Rusagro và Cognitive Pilot, đã bắt đầu trang bị hàng loạt cho máy móc nông nghiệp với hệ thống tự lái. Hệ thống điều khiển phi công nhận thức nông nghiệp dựa trên AI cho máy nông nghiệp không người lái sẽ được lắp đặt trên 242 máy thu hoạch ngũ cốc được sử dụng bởi Rusagro ở các vùng Belgorod, Tambov, Kursk và Oryol, cũng như Lãnh thổ Primorsky.
Đối tác lớn nhất ở Nga cho nhà sản xuất máy nông nghiệp quốc tế John Deere, EkoNiva hold và Cognitive Pilot đang tạo ra một mạng lưới dịch vụ cho máy nông nghiệp thông minh được trang bị hệ thống trí tuệ nhân tạo C-Pilot ở tất cả các vùng của Nga. Trong ba năm tới, mọi máy gặt đập thứ mười ở Nga có thể trở thành không người lái.
Cognitive Pilot, cùng với các công ty hàng đầu trong thị trường số hóa tích hợp của khu liên hợp nông công nghiệp Digital Agro, Agrosignal đã công bố việc tạo ra một hệ thống nông nghiệp để số hóa các trang trại.
Cognitive Pilot và Sberbank-Telecom, nhà cung cấp hàng đầu các giải pháp viễn thông tích hợp và nền tảng viễn thông tự động, đã ký một thỏa thuận hợp tác chiến lược. Là một phần của thỏa thuận, các bên có kế hoạch tạo ra một giải pháp mới cho thị trường Nga và quốc tế - một nền tảng tích hợp để thu thập các phân tích thông minh chất lượng cao và giám sát các quy trình nông nghiệp.
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Các công ty trước không chỉ bán hàng ở Nga mà còn xuất khẩu ra nhiều nước. Hai công ty sau chủ yếu bán hàng ở Nga và CIS, và đang tìm cách mở rộng thị phần ra quốc tế.

Công ty R/D nghiên cứu và phát triển Mechatronica: Chế tạo hệ thống CNC (cũng như phần mềm điều khiển đi kèm) dùng để điều khiển các máy công cụ

Sản phầm:
- Chế tạo thế hệ mới của hệ thống thiết bị CNC kỹ thuật số, dành cho bất kỳ loại máy công cụ cắt kim loại nào.
- Chế tạo thế hệ mới của các hệ thông thiết bị MNC-series CNC dựa trên sự tích hợp của ba nhiệm vụ chính của điều khiển máy: sinh quỹ đạo, điều khiển truyền động, PLC.
- Phần mềm hệ thống điều khiển MNC-SERIES: Phần mềm được cung cấp với các hệ thống CNC dòng MNC có giao diện Đa ngôn ngữ hiện đại và cung cấp nhiều chức năng giúp công việc của người vận hành dễ dàng và thoải mái.

Công ty này không chỉ chế tạo hệ thống điều khiển CNC cho các máy công cụ mà còn tham gia vào lĩnh vực tự động hóa công nghiệp, robot
Đây cũng là 1 công ty chế tạo full-cycle, đầy đủ các khâu từ đầu cho đến sản phẩm cuối với chứng nhận ISO 9001.
Thị trường: trong nước và đang bắt đầu xuất khẩu



CÔNG TY NGHIÊN CỨU VÀ SẢN XUẤT TECHPROMSERVICE
Thị trường: Nga, CIS

Xí nghiệp chế tạo máy TECHPROMSERVICE, được thành lập năm 1993 tại thành phố Vologda, nhằm phát triển và sản xuất thiết bị cho các xí nghiệp thuộc khu liên hợp nông công nghiệp, bao gồm cả chế biến gỗ phế liệu.
Đã thiết kế và sản xuất hơn 50 loại máy móc và dây chuyền cơ giới hóa để xẻ và chế biến gỗ sâu, xây dựng nhà cửa và chế biến, băm nhỏ và phân loại gỗ.
Sản phẩm: máy chém, máy uốn, máy khoan xuyên tâm,máy khoan đứng, máy cưa, máy hàn bán tự động, máy tiện, phay, etc.

Tham khảo:

________________________________________

Ở bên trên ta thấy vài nhà chế tạo máy công cụ (máy cái, máy mẹ, bao gồm cả máy CNC lẫn manual) thuần Nga 100%, từ R/D đến chế tạo lắp ghép sản phẩm cuối.
Sau đó ta thấy có 1 nhà chế tạo Nga khác chủ yếu thiết kế máy công cụ, linh kiện phần nhiều nhập ngoại (trên 80%) để chế tạo ra máy, sau đó tỷ lệ linh kiện nhập ngoại đang trên đà giảm xuống (hiện là 63%) theo chính sách thay thế nhập khẩu của Nga, với mục tiêu linh kiện nhập ngoại dưới 50%.
Bây giờ là 1 nhà chế tạo máy công cụ Nga khác cũng tự mình thiết kế, và dùng cả linh kiện trong nước lẫn linh kiện nhập ngoại tương đối bằng nhau để chế tạo ra sản phẩm.
Đây là cách làm thông thường của mọi công ty chế tạo trên thế giới, vì các nước phương Tây vốn không mấy ai có tư duy tự mình làm tất cả như Nga (gần với Nga nhất là Pháp, khi máy bay Rafale 100% của Pháp, dù vũ khí của nó vẫn trộn linh kiện Mỹ và châu Âu khác).
Tuy vậy, cũng như trên, tỷ lệ linh kiện ngoại của công ty này cũng đang trên đà giảm xuống theo chính sách thay thế nhập khẩu của Nga.



MULTICUT

Công ty MULTICUT được thành lập vào năm 2009. Hoạt động chính ban đầu là tổ chức các hoạt động sản xuất trong nước sử dụng CNC để giải quyết các bài toán sản xuất khác nhau. Nhà máy sản xuất thiết bị được đặt tại vùng Novosibirsk.
Khách hàng: Nga, CIS
Các sản phẩm đủ chủng loại:
- máy CNC laser (CNC laser machines)
- Máy phay và khắc CNC: Phay 2D / 3D / 4D kim loại màu, nhựa, gỗ
- Công cụ cho máy phay và máy khắc bằng CNC
- Máy CNC để chế biến gỗ
- Máy cắt plasma (plasma cutting machines)

Công ty thực hiện trọn vẹn mọi khẩu của chu trình sản xuất (full-cycle from bed to complete debugging), đây là một full-cycle enterprise giống như các công ty trên và không ít công ty Nga khác.

Như đã noi, công ty này thực hiện thiết kế từ đầu (design from scratch), sau đó chế tạo bằng cả linh kiện Nga lẫn linh kiện ngoại, như nhiều công ty khác trên thế giới. Tuy vậy, cũng như trên, tỷ lệ linh kiện ngoại cũng đang trên đà giảm xuống theo chính sách thay thế nhập khẩu của Nga.

Phần mềm CAM mà MULTICUT sử dụng cho máy CNC của mình cũng sử dụng cả của nước ngoài lẫn trong nước:
- ARTCAM của hãng Autodesk
- Sprut CAM của hãng Sprut Technology, Nga mà tôi đã nói đến khi nói về các phần mềm CAD/CAM/CAE/PLM/AEC/BIM.
Đây là hãng phát triển phần mềm CAM tên tuổi của Nga, chuyên phát triển phần mềm CAM dùng cho máy công cụ giúp cho việc lập trình máy CNC được dễ dàng và hiệu quả hơn, và mạnh về các thuật toán liên quan đến chiến lược đường chạy dao và những mô phỏng đáng tin cậy, các hoạt động bán hàng và bán sản phẩm của mình trên khắp thế giới ở Mỹ, Canada, Brazil, Anh, Hà Lan, Ý, Đức, Ba Lan, Tây Ban Nha, Trung Quốc,etc.
Lần trước đã giới thiệu công ty nghiên cứu và phát triển Mechatronica, chuyên về chế tạo hệ thống thiết bị CNC thế hệ mới (cũng như phần mềm điều khiển đi kèm) cho các máy công cụ. Dường như hãng T-Platforms, một trong các hãng làm siêu máy tính của Nga, cũng chế tạo các linh kiện cho hệ thống thiết bị CNC

Bây giờ cũng là 1 công ty nổi bật khác Balt System, công ty này không chỉ chế tạo hệ thống thiết bị CNC cho máy công cụ, mà còn làm các linh kiện và những thứ khác
Balt System

Các thiết bị CNC thuộc dòng Balt-System NC được cung cấp cho các doanh nghiệp máy công cụ ở Nga, cho các nước thành viên EAEU, Bulgaria, Đức, Hy Lạp, Tây Ban Nha, Latvia, Lithuania, Mexico, Ba Lan, Đài Loan, Tunisia, Ukraine, Cộng hòa Séc, Croatia, Phần Lan và các nước khác ...
Khi chiến tranh thương mại Mỹ Trung nổ ra, TQ có đi thăm công ty này để tìm nguồn cung thay thế, đề phòng trường hợp Mỹ sẽ cấm các đồng minh bán các linh kiện
Các sản phẩm Balt-System được sử dụng để trang bị cho các máy móc mới ở mọi mức độ phức tạp, cũng như hiện đại hóa máy công cụ tại các doanh nghiệp thuộc ngành công nghiệp quốc phòng, Đường sắt Nga, hàng không, đóng tàu, ô tô, dầu khí và luyện kim.


Được thành lập năm 1998 tại St.Petersburg (Nga), công ty này chuyên về:
- Chế tạo hệ thống thiết bị CNC hiệu suất cao cho các máy công cụ
- Phần mềm CAM thông minh đi kèm để lập trình máy CNC, tên là BaltCAM
- Chế tạo các linh kiện cho CNC và cho máy công cụ (bao gồm cả động cơ, hệ truyền động, etc.) ở bất kỳ độ phức tạp nào
- Hệ thống đo lường, cảm biến hồng ngoại, cảm biến vô tuyến, đo đạc, etc.
- Trung tâm robot với máy CNC, bao gồm cả các hoạt động không người lái
- Hiện đại hóa máy công cụ đang có sẵn
- Chế tạo cáp


Một công ty nữa, là Privodnaia tekhnika

Công ty này không chế tạo máy công cụ hay hệ thống điều khiển CNC cho máy công cụ, mà nó chế tạo các linh kiện cho máy công cụ và hệ thống CNC. Hay nói rộng hơn là chế tạo các linh kiện trong lĩnh vực industrial automation và electric drive technology. Họ cũng kiêm luôn cả việc làm nhà phân phối cho 1 số các hãng hàng đầu thế giới
Công ty có chứng chỉ ISO 9001:2008 để thuận tiện cho xuất khẩu

Khởi đầu, đây chỉ là một trung tâm thương mại, đại diện cho các sản phẩm của các công ty nổi tiếng thế giới trên thị trường Nga.
Sau đó họ tự mình tổ chức các nhà chuyên môn cho riêng mình để thiết kế, rồi sản xuất và bán các thành phẩm và linh kiện của mình trong lĩnh vực tự động hóa công nghiệp và công nghệ truyền động.

Privodnaya Tekhnika là một công ty full-service manufacturing company.
Bên cạnh cơ sở sản xuất, công ty cũng có 1 trung tâm Khoa học và Kỹ thuật "Drive Technics" (Scientific and Technical Center "Drive Technics") của mình để thực hiện R/D và hợp tác nghiên cứu.
 
Chỉnh sửa cuối:

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Cognitive Pilot (LLC "Cognitive Robotics") là nhà phát triển hàng đầu thế giới về hệ thống trí tuệ nhân tạo cho các phương tiện không người lái. Phát triển và cung cấp các giải pháp trong lĩnh vực nông nghiệp, vận tải đường sắt và đường bộ, cũng như các cảm biến sáng tạo cho các phương tiện không người lái.

Văn phòng trung tâm của Thí điểm nhận thức được đặt tại Moscow.
Công ty thực hiện các dự án tại Nga, các nước Châu Âu, Mỹ, Châu Á và Châu Mỹ

Cognitive Pilot (LLC "Cognitive Robotics") là nhà phát triển hàng đầu thế giới về hệ thống trí tuệ nhân tạo cho các phương tiện không người lái. Phát triển và cung cấp các giải pháp trong lĩnh vực nông nghiệp, vận tải đường sắt và đường bộ, cũng như các cảm biến sáng tạo cho các phương tiện không người lái.

Văn phòng trung tâm của Thí điểm nhận thức được đặt tại Moscow.
Công ty thực hiện các dự án tại Nga, các nước Châu Âu, Mỹ, Châu Á và Châu Mỹ Latinh.
Radar Mini nhận thức. Các công ty từ Châu Âu và Hoa Kỳ đang thể hiện sự quan tâm đến sản phẩm này.
Cognitive Pilot đã thông báo về việc tạo ra cơ sở dữ liệu hình ảnh mã nguồn mở đầu tiên trên thế giới cho việc đào tạo máy bay không người lái. Cùng với Tập đoàn nông nghiệp Peschanokopskaya, một địa điểm thử nghiệm sẽ được thành lập để thử nghiệm và vận hành các hệ thống điều khiển dựa trên trí tuệ nhân tạo trên các loại máy móc nông nghiệp khác nhau.
Nhà điều hành đường sắt Trung Quốc FITSCO và Cognitive Pilot đã ký hợp đồng tạo ra hệ thống trí tuệ nhân tạo cho tổ hợp phần cứng và phần mềm Smart Tram để sử dụng hàng loạt trong mạng lưới giao thông thành phố Thượng Hải
Một trong những công ty nông nghiệp lớn nhất của Nga, Rusagro và Cognitive Pilot, đã bắt đầu trang bị hàng loạt cho máy móc nông nghiệp với hệ thống tự lái. Hệ thống điều khiển phi công nhận thức nông nghiệp dựa trên AI cho máy nông nghiệp không người lái sẽ được lắp đặt trên 242 máy thu hoạch ngũ cốc được sử dụng bởi Rusagro ở các vùng Belgorod, Tambov, Kursk và Oryol, cũng như Lãnh thổ Primorsky.
Đối tác lớn nhất ở Nga cho nhà sản xuất máy nông nghiệp quốc tế John Deere, EkoNiva hold và Cognitive Pilot đang tạo ra một mạng lưới dịch vụ cho máy nông nghiệp thông minh được trang bị hệ thống trí tuệ nhân tạo C-Pilot ở tất cả các vùng của Nga. Trong ba năm tới, mọi máy gặt đập thứ mười ở Nga có thể trở thành không người lái.
Cognitive Pilot, cùng với các công ty hàng đầu trong thị trường số hóa tích hợp của khu liên hợp nông công nghiệp Digital Agro, Agrosignal đã công bố việc tạo ra một hệ thống nông nghiệp để số hóa các trang trại.
Cognitive Pilot và Sberbank-Telecom, nhà cung cấp hàng đầu các giải pháp viễn thông tích hợp và nền tảng viễn thông tự động, đã ký một thỏa thuận hợp tác chiến lược. Là một phần của thỏa thuận, các bên có kế hoạch tạo ra một giải pháp mới cho thị trường Nga và quốc tế - một nền tảng tích hợp để thu thập các phân tích thông minh chất lượng cao và giám sát các quy trình nông nghiệp.
Cảm ơn bác, tiếc là không vodka được. Như thế nghĩa là hãng Cognitive Technologies và Yandex hoạt động ở 2 phân khúc khác nhau. Nhưng rất có thể đến 1 lúc nào đó, họ sẽ giẫm vào nhau. Về lý, phần mềm pilot của Yandex cũng có thể dùng được cho phân khúc của Cognitive Technologies, nhưng chiều ngược lại thì chưa chắc
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Nokia cũng từng là một đế chế tưởng chừng là không thể gục ngã, nhưng rồi nó vẫn gục ngã như thường. Không có gì là vĩnh cửu đâu cụ ạ.
Một công ty như Apple có thể chết, nhưng 1 công ty như Boeing, Lockheed Martin, General Electricity, Exon Mobile, Chevron, etc. thì không thể chết. Nếu có chết thì cũng phải cứu để nó tồn tại theo 1 cách nào đó, dù có thể mang cái tên khác. Tóm lại một cường quốc có thể không có 1 công ty như Apple, nhưng không thể không có những công ty kia, vì nó là xương sống, trụ cột cho nền kinh tế 1 nước. Không có những hãng như Apple, dân không chết. Không có những hãng kia, dân chết móm
 

Big Bang

Xe điện
Biển số
OF-52200
Ngày cấp bằng
5/12/09
Số km
4,902
Động cơ
480,211 Mã lực
Một công ty như Apple có thể chết, nhưng 1 công ty như Boeing, Lockheed Martin, General Electricity, Exon Mobile, Chevron, etc. thì không thể chết. Nếu có chết thì cũng phải cứu để nó tồn tại theo 1 cách nào đó, dù có thể mang cái tên khác. Tóm lại một cường quốc có thể không có 1 công ty như Apple, nhưng không thể không có những công ty kia, vì nó là xương sống, trụ cột cho nền kinh tế 1 nước. Không có những hãng như Apple, dân không chết. Không có những hãng kia, dân chết móm
Cảm ơn Cụ về nhưng thông tin bổ ích.
Như Cụ vừa nói, xã hội bây giờ nhiều giá trị rất ảo.
Một tay Golf một năm có thể kiến nhiều triệu, trong khi một giáo sư giảng dạy trong trường đại học thì nằm mơ cả đời không ra số tiền đó.
Trong khi sản phân mà tay Golf tạo ra chẳng là cái gì, nhưng sản phẩm của ông giáo sư là những kiến thức phục vụ nhân loại
 

Fabulous

Xe tăng
Biển số
OF-406485
Ngày cấp bằng
24/2/16
Số km
1,928
Động cơ
443,376 Mã lực
Nokia cũng từng là một đế chế tưởng chừng là không thể gục ngã, nhưng rồi nó vẫn gục ngã như thường. Không có gì là vĩnh cửu đâu cụ ạ.
Em có nói là Táo vĩnh cửu đâu. Các nền văn minh Ai cập, Maya cổ đại và huyền thoại, Đế quốc Anh từng chiếm hơn 26% diện tích các lục địa, Đế quốc Mông cổ 18% mà vẫn phải lụi tàn mà cụ. :D
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Cảm ơn Cụ về nhưng thông tin bổ ích.
Như Cụ vừa nói, xã hội bây giờ nhiều giá trị rất ảo.
Một tay Golf một năm có thể kiến nhiều triệu, trong khi một giáo sư giảng dạy trong trường đại học thì nằm mơ cả đời không ra số tiền đó.
Trong khi sản phân mà tay Golf tạo ra chẳng là cái gì, nhưng sản phẩm của ông giáo sư là những kiến thức phục vụ nhân loại
Thì xã hội vậy mà, những hãng mà Mỹ đang dựa vào để đánh TQ ấy, toàn vô danh mà công chúng chẳng bao giờ biết đến (trừ dân chuyên môn), giá trị vốn hóa chắc chỉ bằng 1 phần bé tí của những Apple, Facebook, Huawei, Tencent, Amazon, etc. nhưng họ lại chính là lõi. Không có họ tất cả chết hết

Trong topic trước có nói về tập đoàn sản xuất thiết bị điện RUSELPROM, bạn evoque2012 có đưa chi tiết ở đây

là nhà phát triển, nhà sản xuất và cung cấp máy điện hàng đầu cho mọi ngành công nghiệp và nông nghiệp ở Nga, dẫn đầu về xuất khẩu động cơ điện và nằm trong top 400 doanh nghiệp lớn nhất trong nước.
Sản phẩm của RUSELPROM hoạt động tại 56 quốc gia trên thế giới.
Có văn phòng đại diện ở Đức, Bulgaria, Latvia, Ucraina, Belarus, Uzbekistan...

RUSELPROM sản xuất hơn 3.000 sản phẩm:
động cơ điện đồng bộ và không đồng bộ từ 120 W đến 20 MW,
máy phát điện đến 40 MW, máy phát điện thủy điện đến 250 MW,
hệ thống kích từ kỹ thuật số, biến tần (VFD), hệ thống khởi động mềm, v.v.




Trong chủ đề này có liên quan đén máy công cụ (cả CNC lẫn manual), thì hãng RUSELPROM cũng có liên quan, vì thế tôi bổ sung chút
Tập đoàn Ruselprom là nhà sản xuất và cung cấp máy điện và truyền động lớn thứ hai của Nga.
Một phần ba động cơ cảm ứng ở Nga được sản xuất bởi một trong những nhà máy của Tập đoàn Ruselprom.
Trong số các nhà máy của tập đoàn này, có 1 nhà máy là VEMZ. Giống như Privodnaia tekhnika và Balt System ở trên, nhà máy này sản xuất linh kiện dùng trong máy công cụ, trong các hệ thống dây chuyền lắp ráp, cụm và hệ thống truyền động (drive assemblies and systems)

VEMZ

Vladimir Electromotor Plant (VEMZ)

Nhà máy động cơ điện Vladimir (VEMZ) sản xuất động cơ điện cảm ứng ba pha, công suất 0,75kW đến 315kW, dải tốc độ 500-3000 vòng / phút. Danh sách sản phẩm bao gồm động cơ điện ba pha cảm ứng đa năng cũng như các sửa đổi đặc biệt của chúng:

Động cơ phòng nổ, động cơ truyền động thang máy, máy nén nửa kín, máy lạnh, palăng điện, máy rung, cơ cấu phụ của đầu máy điện trục chính, bộ phận bơm tia, máy bơm liền khối. Năm 2009, Nhà máy Động cơ điện Vladimir là nhà máy đầu tiên ở Nga bắt đầu sản xuất 7 loạt động cơ điện AVE cấp IE1 và IE2 đáp ứng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt của Châu Âu về hiệu quả năng lượng. Vui lòng tìm thông tin chi tiết trong phần DỰ ÁN.

Nhà máy điện động cơ Vladimir (VEMZ) sản xuất động cơ điện cảm ứng ba pha, công suất 0,75kW đến 315kW, dải tốc độ 500-3000 vòng / phút. Danh sách sản phẩm bao gồm động cơ điện ba pha cảm ứng đa năng cũng như các sửa đổi đặc biệt của chúng:
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Bắt đầu tin tức về các trung tâm máy công cụ CNC sắp sửa được xây ở Nga, chứng tỏ nhu cầu về máy công cụ ở Nga vẫn rất cao. Thông tin về các tập đoàn, công ty chế tạo máy công cụ (và cả các máy khác) cũng được đưa lên

Công ty Lipetsk Machine Tool Enterprise
Công ty này nằm trong danh sách các công ty chiến lược của Nga (strategic enterprises) (Bất kỳ nước nào cũng có 1 danh sách các công ty chiến lược, có tính cấu trúc của nền kinh tế). Những công ty chiến lược trong ngành công nghệ như này thì thường gắn với 1 bí mật công nghệ nào đó. Dĩ nhiên những người như tôi thì không thể biết.

Đây là 1 công ty lớn, chế tạo máy công cụ (điểu khiển bằng cả CNC và manual).

- Hầu như tất cả loại máy công cụ đều chế tạo, trong đó thiết bị để gia công kim loại (metalworking equipment) được chế tạo đầu tiên.
- Công ty cũng chế tạo cả phụ tùng (spare parts) cho các máy công cụ
- Công ty cũng chế tạo thiết bị công nghệ và phụ kiện cho máy công cụ

Vì là công ty chiến lược, nhiệm vụ của nó không chỉ có ý nghĩa kinh tế đơn thuần, một trong những mục đích của nó là có trách nhiệm đóng góp vào sự phát triển của công nghệ và kinh tế Nga. Trách nhiệm của công ty này có thể nói vắn tắt là

- Phát triển các công nghệ cao trong chế tạo máy công cụ, nhằm nâng cao nước Nga
- Sản xuất các máy công cụ hiệu suất cao chất lượng cao, do Nga chế tạo, cho các doanh nghiệp thuộc mọi ngành công nghiệp nhằm tối đa hóa hiệu quả sản xuất.

Các bạn ở Nga cho biết thêm về công ty này nhé

Công ty sẽ hưởng lợi từ số tiền đầu tư lớn, quy đổi ra là gần 103 triệu euros để xây dựng 1 trung tâm máy CNC (CNC machining centers) tại cluster Lipezkmasch, Lipezk, dự kiến hoàn thành năm 2022. Đây cũng là 1 dự án nằm trong chiến lược kinh tế của Nga.


Rup mất giá so với Euros, và USD, nên quy đổi ra rup thì đây là số tiền rất lớn đó.
 
Chỉnh sửa cuối:

Policeman

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28309
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,634
Động cơ
510,689 Mã lực
Thì xã hội vậy mà, những hãng mà Mỹ đang dựa vào để đánh TQ ấy, toàn vô danh mà công chúng chẳng bao giờ biết đến (trừ dân chuyên môn), giá trị vốn hóa chắc chỉ bằng 1 phần bé tí của những Apple, Facebook, Huawei, Tencent, Amazon, etc. nhưng họ lại chính là lõi. Không có họ tất cả chết hết

Trong topic trước có nói về tập đoàn sản xuất thiết bị điện RUSELPROM, bạn evoque2012 có đưa chi tiết ở đây

là nhà phát triển, nhà sản xuất và cung cấp máy điện hàng đầu cho mọi ngành công nghiệp và nông nghiệp ở Nga, dẫn đầu về xuất khẩu động cơ điện và nằm trong top 400 doanh nghiệp lớn nhất trong nước.
Sản phẩm của RUSELPROM hoạt động tại 56 quốc gia trên thế giới.
Có văn phòng đại diện ở Đức, Bulgaria, Latvia, Ucraina, Belarus, Uzbekistan...

RUSELPROM sản xuất hơn 3.000 sản phẩm:
động cơ điện đồng bộ và không đồng bộ từ 120 W đến 20 MW,
máy phát điện đến 40 MW, máy phát điện thủy điện đến 250 MW,
hệ thống kích từ kỹ thuật số, biến tần (VFD), hệ thống khởi động mềm, v.v.




Trong chủ đề này có liên quan đén máy công cụ (cả CNC lẫn manual), thì hãng RUSELPROM cũng có liên quan, vì thế tôi bổ sung chút
Tập đoàn Ruselprom là nhà sản xuất và cung cấp máy điện và truyền động lớn thứ hai của Nga.
Một phần ba động cơ cảm ứng ở Nga được sản xuất bởi một trong những nhà máy của Tập đoàn Ruselprom.
Trong số các nhà máy của tập đoàn này, có 1 nhà máy là VEMZ. Giống như Privodnaia tekhnika và Balt System ở trên, nhà máy này sản xuất linh kiện dùng trong máy công cụ, trong các hệ thống dây chuyền lắp ráp, cụm và hệ thống truyền động (drive assemblies and systems)

VEMZ

Vladimir Electromotor Plant (VEMZ)

Nhà máy động cơ điện Vladimir (VEMZ) sản xuất động cơ điện cảm ứng ba pha, công suất 0,75kW đến 315kW, dải tốc độ 500-3000 vòng / phút. Danh sách sản phẩm bao gồm động cơ điện ba pha cảm ứng đa năng cũng như các sửa đổi đặc biệt của chúng:

Động cơ phòng nổ, động cơ truyền động thang máy, máy nén nửa kín, máy lạnh, palăng điện, máy rung, cơ cấu phụ của đầu máy điện trục chính, bộ phận bơm tia, máy bơm liền khối. Năm 2009, Nhà máy Động cơ điện Vladimir là nhà máy đầu tiên ở Nga bắt đầu sản xuất 7 loạt động cơ điện AVE cấp IE1 và IE2 đáp ứng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt của Châu Âu về hiệu quả năng lượng. Vui lòng tìm thông tin chi tiết trong phần DỰ ÁN.

Nhà máy điện động cơ Vladimir (VEMZ) sản xuất động cơ điện cảm ứng ba pha, công suất 0,75kW đến 315kW, dải tốc độ 500-3000 vòng / phút. Danh sách sản phẩm bao gồm động cơ điện ba pha cảm ứng đa năng cũng như các sửa đổi đặc biệt của chúng:
Cụ kể tên công ty thì nước phát triển nào chả có hàng vạn công ty làm trong các lĩnh vực công nghệ cao.
Quan trọng là làm được sản phẩm cụ thể gì.
Và quan trọng nữa là bán được cho ai, thu về bao tiền.

Người Nga cực giỏi, nhưng em đánh giá vẫn tụt hậu so với phương Tây. Từ 2000 năm nay chứ không chỉ bây giờ. Thời Liên Xô là thời kỳ huy hoàng nhất của họ, thì công nghệ của Nga nhìn chung chỉ đi sau phương Tây khoảng từ 10 đến 20 năm.
Như thế là cực kỳ phát triển đấy chứ không phải chê đâu.
Một quốc gia phải cân lại cả một hệ thống TBCN thì được như vậy là rất xuất sắc. Mà hệ thống TBCN, từ trong "thiết kế" xã hội của nó, đã có ưu thế về phát triển khoa học công nghệ so với hệ thống XHCN. Cho nên ông Liên Xô có kết quả được như vậy là "đỉnh" rồi, không thể hơn được.
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Lần trước có nói đến hãng Uralmash, chính xác là UZTM-KARTEX
Ngày nay, UZTM-KARTEX là nhà sản xuất thiết bị hàng đầu cho các ngành khai thác, xây dựng, sản xuất điện và luyện thép.
Thiết bị do UZTM-KARTEX sản xuất đang hoạt động tại 40 quốc gia trên thế giới, bao gồm các nước láng giềng Uzbekistan, Mông Cổ và Kazakhstan
hãng chế tạo cần trục, cần cẩu, máy xúc hạng nặng, máy khai thác mỏ, máy khoan, thiết bị luyện kim và được xuất khẩu đến trên 40 nước, trong đó có Nhật, Hàn, Ấn, TQ, Phần Lan, Đức, Ba Lan, etc.


Tiếp tục một dự án chiến lược nữa của Nga liên quan đến máy công cụ, việc này cũng do một doanh nghiệp nằm trong danh sách các công ty chiến lược của Nga chịu trách nhiệm và hưởng lơi

Nhà máy chế tạo máy cộng cụ hạng nặng YUZHNY (YUZHNY HEAVY MACHINE BUILDING PLANT, Southern Plant of Heavy Machine Tool Building), Krasnodar, Nga
Đây là nhà máy chuyên chế tạo các loại máy công cụ CNC hạng nặng, các bộ phận, linh kiện cho các loại máy công cụ (bao gồm cả CNC), cũng chế tạo cả các phụ tùng cho máy công cụ, và thực hiện các xử lý.
Đây cũng là 1 doanh nghiệp chiến lược, và sẽ hưởng lợi từ khoản đầu tư, giá quy đổi là 40,5 triệu euros, để xây dựng 1 trung tâm máy CNC (CNC machining centers) ở Krasnodar, dự kiến hoàn thành năm 2025.
Cũng chưa rõ lý do vì sao doanh nghiệp này trở thành hãng chiến lược
 
Chỉnh sửa cuối:

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Cụ kể tên công ty thì nước phát triển nào chả có hàng vạn công ty làm trong các lĩnh vực công nghệ cao.
Quan trọng là làm được sản phẩm cụ thể gì.
Và quan trọng nữa là bán được cho ai, thu về bao tiền.

Người Nga cực giỏi, nhưng em đánh giá vẫn tụt hậu so với phương Tây. Từ 2000 năm nay chứ không chỉ bây giờ. Thời Liên Xô là thời kỳ huy hoàng nhất của họ, thì công nghệ của Nga nhìn chung chỉ đi sau phương Tây khoảng từ 10 đến 20 năm.
Như thế là cực kỳ phát triển đấy chứ không phải chê đâu.
Một quốc gia phải cân lại cả một hệ thống TBCN thì được như vậy là rất xuất sắc. Mà hệ thống TBCN, từ trong "thiết kế" xã hội của nó, đã có ưu thế về phát triển khoa học công nghệ so với hệ thống XHCN. Cho nên ông Liên Xô có kết quả được như vậy là "đỉnh" rồi, không thể hơn được.
1) Người ta lại kể công ty này, mà k phải công ty khác, là có lý do
2) Cùng tiếp nhận 1 thông tin, nhưng những người khác nhau sẽ nhìn thấy những cái khác nhau

Đời sống ở Nga thì các bạn ở Nga đã nói ở topic trưóc rồi, bạn vào thử xem Nga "nghèo" thế nào?
Có thể các bạn Nga sẽ nhắc lại cho bạn một chút.
Trước cấm vận thì hàng xa xỉ Tây ở đó nhiều nên đắt đỏ, sau cấm vận thì rup sụt giá với USD nên hàng xa xỉ Tây sẽ kém cạnh tranh so với hàng nội địa Nga rồi

Còn vì sao VN và Nga trao đổi ít, thì rất dễ hiểu. Bạn hãy nhìn Thổ Nhĩ Kỳ đi, họ không phải đồng minh gì của Nga, nhưng trao đổi thưong mại của họ có hơn đứt VN không (hồi 2019 hình như là 26 tỷ USD, Nga xuất siêu), và ngày một tăng, TQ cũng đã có kim ngach thương mại 111 tỷ USD với Nga trong năm ngoái, tăng hơn so với 2018 (Nga xuất siêu). Trong khi VN không có mấy? tại sao?
Vì kinh tế VN do các FDI đóng góp nhiều. Mà các doanh nghiệp này làm ăn thế nào, có làm ăn với Nga không, là do cái đầu chính quốc ở nưóc ngoài quyết. Và dù họ có định làm ăn với Nga thì chính cái thành phần công ty ở chính quốc sẽ làm ăn trực tiếp với Nga, không cần phải qua cái bộ phận ở VN làm gì

Qua topic này và topic trưóc, bác cũng nhận thấy Nga mạnh ở cái gì và yếu cái gì. VN ít có khả năng khai thác đuợc thế mạnh đó của Nga, vì VN đa phần là lao động cấp thấp, chất xám ít, lấy công làm lãi, đa phần là chạy theo những ngành ăn xổi, lãi nhanh. Còn TQ, Thổ họ thực sự muốn đầu tư để phát triển nền công nghiệp nưóc mình, họ chú tâm xây dựng nội lực thực sự, chứ không ăn xổi, họ muốn có nền công nghệ thực chứ không chỉ đi mua sản phẩm phương tây về xài, vì thế nên họ mới cần Nga. Họ lại có sự độc lập tưong đối đủ mạnh để Mỹ, EU không thể ép họ dừng hay giảm chơi với Nga được. Còn VN thì mua đuợc gì mấy từ Nga, ngoài vũ khí, một số nguyên liệu, thiết bị, và một số ít thuốc men (nếu doanh nghiệp Nga theo cả chuẩn Nga và GMP của dưọc phưong tây, vì VN theo chuẩn GMP của Tây), etc.
Tóm lại, với kiểu phát triển ăn xổi của VN, lại dựa vào FDI thì ít khai thác đuơc lợi ích từ kinh tế Nga, và xuất khảu thì chắc chỉ là hàng nông sản nhiệt đới, đồ công nghiệp nhẹ, may mặc, etc.

Lần trước có bạn hỏi tại sao quan hệ kinh tế Nga, VN không cao, dù quan hệ 2 nước tốt.
Trong đoạn trích trên, tôi đã lấy ví dụ, quan hệ kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ và Nga lớn gấp nhiều lần quan hệ VN, Nga dù bọn họ chẳng phải đồng minh hay bạn bè gì, thậm chí còn mâu thuẫn ở nhiều nơi.
Bây giờ bổ sung thêm, hai nước chắc những quan hệ kinh tế về độ rộng (thể hiện qua lượng tiền và nhiều lĩnh vực), mà còn thể hiên cả ở độ sâu, đó là Nga can thiệp cả vào những ngành chiến lược, đồng thời giúp Thổ phát triển, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, ngành hạt nhân, quân sự, năng lượng, giao thông chiến lược (ví dụ công ty xây dựng Mosmetrostroy của Nga đã trúng thầu xây dựng một đường hầm thủy lực dưới eo biển Bosphorus ở Thổ Nhĩ Kỳ. Dự án ‘Melen’ được thực hiện nhằm cung cấp nước ngọt cho Istanbul)

Đã từ lâu, các nhà phân phối Thổ đã hợp tác với các nhà chế tạo Nga để bán hàng vào Thổ, và dần dần các nhà chế tạo Nga cũng sẽ mở nhà máy, xưởng sản xuất và sửa chữa ở Thổ, quá trình hợp tác cứ lên dần, giúp Thổ công nghiệp hóa đất nước

Đây là 1 ví dụ, tập đoàn thương mại, phân phối Nurzat của Thổ đã ký hợp đồng với một số nhà chế tạo máy của Nga, trong đó có các nhà chế tạo máy công cụ CNC, hay các nhà chế tạo trong các ngành chiến lược, để đưa sản phẩm của các công ty Nga vào thị trường Thổ.
Nhiều công ty Nga cũng thông qua Nurzat để đi vào thị trường Thổ Nhĩ Kỹ, nhưng chúng ta chỉ nói về 2 công ty này dưới đây:
- Tập đoàn luyện kim thép hàng đầu thế giới TMK Group của Nga trong việc chế tạo ống thép cho ngành dầu khí thế giới.
- Công ty chế tạo máy công cụ CNC và linh kiện của máy thuộc hàng lớn nhất Nga

Những gì bạn nào đó đã kể việc việc nhập máy, công ty VN thuần thì chỉ nhập máy TQ, công ty FDI thì họ nhập máy của Nhật, Thổ và 1 số nước khác lại nhập máy Nga. Mọi thứ đều có lý do cả


TMK Group OAO TMK
Công ty luyện kim ống TMK OAO của Nga là một trong top 3 nhà chế tạo và sản xuất ống thép cho ngành công nghiệp dầu khí hàng đầu thế giới, vận hành 28 cơ sở sản xuất tại Hoa Kỳ, Nga, Canada, Romania , Oman , UAE và Kazakhstan và hai trung tâm R&D ở Nga và Hoa Kỳ.
Trụ sở chính: Moscow (Nga), Houston (Mỹ).

Các thị trường chính của TMK: Nga, Hoa Kỳ, Trung Đông , Châu Âu , Bắc Phi , Nam và Đông Nam Á , và CIS, tổng cộng hơn 80 nước.
Khách hàng: các ông trùm lớn nhất ngành dầu mỏ Nga, phương Tây, Trung Đông, Ấn Độ như Shell, Total, Rosneft, Gazprom, Transneft, Lukoil, Surgutneftegas, Occidental Petroleum, Anadarko Petroleum, Saudi Aramco, AGIP, Wintershall, ONGC, KOC, Repsol, etc.


TMK được thành lập vào năm 2001 tại Nga.
Năm 2002 TMK thành lập Nhà máy ống Volzhsky, Nhà máy ống Seversky và Nhà máy ống Sinarsky, ở Nga
Bắt đầu từ đây, TMK lan ra khắp thế giới: Nga, Trung Đông, Rumani, EU, Đức, Mỹ, Singapore.

TMK cũng mua luôn cả Viện Nghiên cứu Nga về Công nghiệp Ống và Ống (RosNITI), viện nghiên cứu ngành ống lớn nhất của Nga (Russian Research Institute for the Tube and Pipe Industries - RosNITI), để thực hiện nghiên cứu R/D
Công ty có 2 trung tâm R/D: một ở Nga và một cái được được mở ở Texas năm 2012

Các cơ sở sản xuất:
Phần lớn nằm ở Nga (TMK Russian Division) với nhà máy ống và luyện kim và Mỹ (TMK American Division). Còn lại nằm ở các khu vực ước khác trên thế giới (TMK Middle East Division, TMP Europe Division (TMK-Artrom, TMK-Resita))

65% cổ phần của TMK được kiểm soát bởi Dmitry Pumpyansky, một trong những người sáng lập và chủ tịch hội đồng quản trị của công ty . Có 34,76% được lưu hành tự do, trong đó có 29% dưới dạng GDR. Cổ phiếu của công ty được giao dịch trên LSE và Sở giao dịch chứng khoán Moscow.



STAN (CTAH) Limited Company, một trong những nhà chế tạo máy công cụ CNC và linh kiện máy lớn nhất của Nga
STAN và công ty Nurzat đã ký Thỏa thuận hợp tác trong Triển lãm "Công nghiệp gia công kim loại-2017" tại Moscow, để đưa máy CNC của công ty Nga vào Thổ.
Được thành lập vào năm 2012, là một trong những công ty lớn nhất của Nga trong lĩnh vực thiết kế và chế tạo thiết bị máy công cụ (CNC và manual), linh kiện máy, công cụ bổ sung và các phụ kiện cho máy.
Công ty cũng chế tạo cả các thiết bị điện hóa (Electrochemical equipment)
Danh sách sản phẩm xuất khẩu vào Thổ Nhĩ Kỳ, thông qua hãng phân phối Nurzat

Công ty có 7 cơ sở sản xuất ở nước Nga
Khách hàng: các công ty sản xuất máy bay, công nghiệp không gian, tên lửa, năng lượng, đường sắt, đóng tàu, các công ty dầu khí, luyện kim, etc.
STAN có hơn 50% thị phần của máy gia công kim loại (metalworking machines) ở Nga.
Công ty đầu tư vào R/D, hợp tác với các trường đại học để nghiên cứu khoa học, xuất bản kết quả nghiên cứu khoa học, và sử dụng nó để chế tạo ra sản phẩm
 
Chỉnh sửa cuối:

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Thế giới đang vận hành đôi khi oái oăm:


Thực tế, Nga, về lâu dài, không phải kẻ thù chiến lược của phương Tây nói chung và Mỹ nói riêng, mà chỉ là đối thủ cạnh tranh kinh tế, nhưng cũng là 1 đối tác, thậm chí có thể là bạn của phương Tây, nhưng không chịu để cho phương Tây chèn ép mình, đè nén mình, mà muốn phương tây tôn trọng, tính đến lợi ích của mình khi hành động, không muốn trở thành cái mỏ để phương Tây móc.

Ngược lại TQ về lâu dài là đối thủ chiến lược, thực sự là "kẻ thù" của phương Tây, nhưng lại đang làm lợi cho phương Tây.

Vì vậy thế giới nó mới quái gở.

Tại sao lại vậy? Cái này đã từng được bọn tôi nói ở 1 diễn đàn khác.

Nga và phương Tây
Cấu trúc kinh tế Nga trùng với cấu trúc kinh tế Mỹ (công nghệ quân sự, dầu mỏ, không gian, ..) đã dẫn đến sự cạnh tranh.
Nhưng không phải kẻ thù chiến lược về lâu dài? Vì Nga và phương tây hoàn toàn có thể cùng tồn tại, cùng cạnh tranh kinh tế và cùng phát triển, có thể cùng hợp tác trong nhiều dự án chương trình có lợi, những chương trình có tầm vóc nhân loại. Những điều này thực tế hiện nay đã diễn ra, như các dự án năng lượng nhiệt hạch (đã nói ở topic trước và còn có cả 1 topic về ĐIện hạt nhân ở đây), rất nhiều dự án hợp tác trong ngành không gian giữa Nga và EU, Nga và Mỹ (ít hơn).
Sự phát triển của Nga về lâu dài không làm hại phương tây, nhưng vì có cạnh tranh kinh tế, mà phương Tây lại muốn ăn trọn, khống chế Nga hoàn toàn, k muốn cùng Nga tồn tại và phát triển (dù bên ngoài luôn nói ngược lại), nên dẫn đến coi Nga là kẻ thù chiến lược. Còn Nga, bị coi là kẻ thù chiến lược, quyền lợi sát sườn bị đụng chạm, an ninh (cả an ninh kinh tế lẫn quân sự) bị đe dọa, nên đánh trả lại. Sự đánh trả của Nga là sự tự vệ của kẻ yếu hơn (dù sự tự về này là chủ động), nhưng được media Tây mô tả như là kẻ mạnh hung hãn bắt nạt.

Trung Quốc và phương Tây
TQ ngược lại, cấu trúc kinh tế ngược với Mỹ và Nga, nên khi kết hợp với Mỹ hay Nga thì cũng đều là sự bổ sung, đem lại lợi ích cho cả hai bên.
Phương tây vẫn nhìn TQ như anh cửu vạn. Anh cửu vạn này làm việc cho địa chủ Mỹ để cùng có lợi. Nhưng anh cửu vạn này ngày càng lớn mạnh.
Sự lớn mạnh này làm Mỹ dần dần rỗng ruột, khi TQ tìm cách chiếm dần và làm chủ các hệ thống sản xuất và công nghệ cốt lõi trong chuỗi kinh tế.
Vai trò ngày càng đổi ngược, Mỹ từ kẻ dẫn dắt, TQ là kẻ có lợi ăn theo thì đang có nguy cơ bị ngược lại. TQ thành kẻ dẫn dắt và Mỹ thành kẻ ăn theo. Sự phát triển theo mô hình hiện nay ngày càng có lợi cho TQ, và bất lợi cho Mỹ về chiến lược, dù vẫn lợi về tiền. Vì thế Mỹ không chịu và quyết định ra tay ngay. Mỹ chọn thời điểm này là còn kịp vì TQ vẫn chưa nắm được hết các công nghệ lõi, và Mỹ đã tận dụng cái này để đánh TQ.

Tuy vậy khi đánh TQ thì Mỹ cũng đau, do ràng buộc kinh tế chặt. Sự ràng buộc này rộng và chặt về tiền bạc, thể hiện ở khối lượng tiền lớn hằng trăm tỷ USD, nhưng không có độ sâu (ví dụ, không có chuyện các công ty trọng yếu, ví dụ như phần mềm thiết kế bo mạch tich hợp có chip của Mỹ hay phương tây nói chung lại để cho TQ can thiệp, R/D, và phát triển core lõi sản phẩm cho họ như với Nga, không có chuyện Boeing hay Airbus thuê công ty TQ làm R/D, thiết kế như với Nga, etc.), do vậy đánh TQ thì Mỹ chỉ thiệt về tiền, chứ không mất mát gì về cơ thể (bí kíp công nghệ, etc.). Dĩ nhiên là xót tiền, nhưng cơ thể không tàn phế. Nói cách khác, chúng ta mất tiền chúng ta xót, nhưng vẫn ít đau hơn là phải chặt đi 1 bộ phận cơ thể, để sau đó dặt dẹo hoặc thậm chí k sống nổi.

Như vậy Mỹ có thể cấu trúc lại hình thái chính trị trên thế giới, từ đó tạo ra một cấu trúc hợp tác kinh tế mới để có thể quan hệ được với Nga chống TQ không ? Đây là vấn đề phải xem. Vì tâm lý hệ thống lãnh đạo Mỹ thực ra vẫn là nhóm người từ thời chiến tranh lạnh, và họ vẫn hy vọng có thể nuốt chửng Nga, thay vì cùng sống hòa bình với Nga, cùng cạnh tranh và phát triển. Nga lại k đem lại nhiều lợi ích tức thời như TQ, do có cạnh tranh kinh tế, nên dễ bị đánh. TQ lâu dài là hại cho Mỹ, nhưng trước mặt lại là lợi quá lớn về tiền bạc, nên mới ngần ngừ
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top