[Funland] Thảo luận về nước Nga, phần 7 (Vol 7) - Không bàn chuyện chính trị

Trạng thái
Thớt đang đóng

Bastion P

Xe máy
Biển số
OF-712967
Ngày cấp bằng
12/1/20
Số km
69
Động cơ
83,651 Mã lực
Cụ nói như trên thì khác nào bảo giới tài phiệt Nga bây giờ đang lũng đoạn giá năng lượng ở Nga, vậy khác gì thời trước đó :). Mà làm công nhân thì không thể tham gia thảo luận và mở mang thêm kiến thức, ít ra là về những điều thấy chưa hợp lý về Nga?

Ai cũng biết kinh tế thị trường, nhưng chính phủ nước nào cũng can thiệp để cố gắng không tăng giá tiêu dùng. Trong bài báo dịch bằng google, nội dung còn khó hiểu, (mà cụ cũng cho rằng có hàm lượng thông tin cao) thì người viết cũng đưa ra các số liệu, các mức tăng gấp đôi gấp ba, như vậy em thắc mắc có gì là sai.
Cụ nói đúng rồi, cái cũ thấy chưa hợp lý vì đó là góc nhìn của cụ (công nhân). Mà kinh tế vĩ mô thì không phải ai cũng hiểu và biết được .
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,694
Động cơ
318,274 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Cụ nói đúng rồi, cái cũ thấy chưa hợp lý vì đó là góc nhìn của cụ (công nhân). Mà kinh tế vĩ mô thì không phải ai cũng hiểu và biết được .
Mọi người trong đây hay trong thread về Syria cũng đều là thảo luận và chia sẻ thông tin, chứ vĩ mô gì đâu cụ. Như em thấy cụ chủ thread đưa bài báo của lề phải về việc người dân Nga phải đối diện với sự tăng giá của xăng với điện cũng giống như bên em đang gặp khủng hoảng năng lượng, thì em hỏi thêm cho rõ ràng.

Ai cũng biết kinh tế thị trường thì đắt rẻ do thị trường quyết định, ở đây là các nước phương Tây phải mua giá cao về bán lại cho người dân. Các chính phủ phương Tây phải tìm kiếm các giải pháp và đưa ra các chính sách để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân. Nước Nga xuất khẩu được năng lượng giá cao, nên việc người dân Nga phải mua với giá đắt hơn trước đây thì không hợp lý lắm. Em hỏi xem có cụ nào hiểu rõ hơn thì giải thích giùm, nhưng mọi người lại như thường lệ chụp cho em cái mũ không am hiểu vĩ mô.

Vì tiếng Nga nếu dịch qua google cũng khó sát nghĩa, mà dịch lung tung thì ý bài viết đi 1 nẻo nên mới cần thảo luận và trao đổi thêm. Chứ em hiểu rồi thì em còn thắc mắc gì nữa :)
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Báo cáo, em đi trên bé SSJ này rồi (chặng từ Móc cu tới Ulan Ude) kể ra thì cũng hơi cám cảnh, nửa đêm xuất phát, bay ngược vòng quay trái đất, hạ cánh ở sân bay ven hồ Baikal thì trời đã sáng. Thấy:
1. Trên mb SSJ sặc mùi dầu Kerosen.
2. Chỗ ngồi khá chật, cả chiều ngang ghế lẫn đà duỗi chân.
3. Tiếp viên (hãng bay S7 Airlines) thì đan xen giữa lớp trẻ (ngon, chảy nước dãi) và các anh/chị cứng tuổi, to béo dư thời bao cấp.

Chiều về em bay A 318 của Airbus ngon hơn hẳn.
Vì thế nên tôi mới bảo bác nhìn con MS-21, thấy nó có vẻ rộng rãi. Sở dĩ MS-21 làm được vậy vì một số lý do:
- MS-21 dùng nhiều vật liệu composite, vì thế nên nó nhẹ, họ có thể tăng kích thước máy bay, thân máy bay MS-21 có đường kính lớn hơn cả Boeing và Airbus mà máy bay không nặng hơn, vẫn không tiêu tốn thêm nhiên liệu. Nếu version mới của SSJ, gọi là SSJ-New mà thêm composite vào thì có thể tăng kích thước. Version SSJ hiện nay hầu như không có composite, nếu tôi nhớ k nhầm. Phải đến tháng 12/2019 thì SSJ với cánh composite mới xuất hiện và được giao cho khách hàng là hãng luyện kim uy tín Severstal
Severstal takes delivery of winglet-equipped Superjet 100

Trước đó 1 năm thì đưa ra quyết định chế tạo cánh composite cho SSJ
Sukhoi leans towards composite wing on 75-seat Superjet

Tôi chắc con SSJ bác bay là SSJ cũ không có cánh composite

- Bố trí nội thất.
Cái này là do hãng hàng không làm. Bố trí chật thì đón được nhiều khách hơn, có lợi hơn. Mà sở dĩ họ phải làm vậy, một phần tôi nghĩ là do động cơ.
Động cơ SaM146 do Saturn Nga và Safran Pháp làm. Mà cái bộ tạo khí (gas generator) của động cơ này do bên Pháp làm hay trục trặc, hiệu quả nhiên liệu không cao. Tuy nói Pháp làm nhưng thực chất nó là kết quả trí tuệ của cả Pháp (Safran) và Mỹ (GE). Vì thế nên Nga đòi Pháp giảm giá nhưng Pháp không chịu, nên Nga mới quay ra chế tạo con động cơ PD-8, thực chất là chế tạo bộ tạo khí mới để ghép với phần lạnh do Saturn đã chế tạo là xong.
Việc bác ngửi thấy mùi dầu càng cho tôi tin là việc Nga chế tạo động cơ PD-8 thay cho con SaM146 là đúng
 

evoque2012

Xe buýt
Biển số
OF-159504
Ngày cấp bằng
5/10/12
Số km
517
Động cơ
368,611 Mã lực
Vậy bác hỏi các bác ở Nga xem tiền điện nước, etc. tăng lên thế nào? chắc không phải gấp đôi gấp 3 đâu
evoque2012 gzelka xuanmanhnguyen nuocnga173018

Câu chuyện lạm phát ở Nga không đơn giản lắm, nếu muốn lý giải thực sự chứ không chỉ bề ngoài.
Chính phủ Nga tạm thời chưa can thiệp, vì tin đây chỉ là hiện tượng không kéo lâu dài, nhưng bên trong chắc chắn có lý do khác
Cái tăng giá tất cả các mặt hàng trên toàn thế giới thì tôi nghĩ các bác biết rõ rồi. Do covid nên chuỗi cung ứng bị gãy đứt nên hàng hóa bị thiếu, thứ 2 cũng do dịch khiến giá vận tải tăng gấp 10 lần, mà cũng còn khó mà có booking. Việc này đâu có riêng một nước nào phải hứng chịu đâu.
 

xuanmanhnguyen

Xe điện
Biển số
OF-374954
Ngày cấp bằng
24/7/15
Số km
2,680
Động cơ
-242,380 Mã lực
Vậy bác hỏi các bác ở Nga xem tiền điện nước, etc. tăng lên thế nào? chắc không phải gấp đôi gấp 3 đâu
evoque2012 gzelka xuanmanhnguyen nuocnga173018

Câu chuyện lạm phát ở Nga không đơn giản lắm, nếu muốn lý giải thực sự chứ không chỉ bề ngoài.
Chính phủ Nga tạm thời chưa can thiệp, vì tin đây chỉ là hiện tượng không kéo lâu dài, nhưng bên trong chắc chắn có lý do khác
Chào cụ!! Tình hình lạm phát ở Nga bây giờ thì chủ yếu là là thực phẩm tăng nhanh thôi cụ ah! Điện nước thì có tăng nhưng ko đáng ngại!! Vi dụ tháng trước e đang trả cho chung cu 2 phòng ngủ nhà em cả Điện nước ,lò sưởi hết khoảng 2,2t vnd thì tháng này 2,3t vnd. Nhà em làm quán ăn nên các mặt hàng thực phẩm tăng nhanh lắm tháng trc 1 bao gạo Nga 25kg giá 1000p thì tháng này là 1400 , rồi đường, muối, bột my... vẫn tăng đều!!
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Từ khi tự chủ được vật liệu thô để chế tạo composite cho cánh và một phần thân của máy bay MS-21, bọn Nga bèn bắt đầu nhét composite lên khắp nơi, như cánh của SSJ version mới, nacel của tuabin gió, thuỷ phi cơ, sắp tới không khéo lên cả máy bay chiến đấu cũng nên


Lợi ích vật liệu tổng hợp (composite)
1640182334349.png


Vật liệu tổng hợp đã có một thời tạo ra một cuộc cách mạng thực sự trong việc chế tạo máy bay và tiếp tục phát triển. Máy bay ngày nay hơn một nửa được làm bằng phi kim loại. MC-21 mới nhất sử dụng toàn bộ cánh làm bằng sợi carbon. Đây là sự đổi mới không chỉ của hàng không dân dụng trong nước mà còn của các hãng hàng không đường trung bình trên thế giới. Tập đoàn Irkut đã hoàn thành việc chế tạo chiếc máy bay MC-21-300 đầu tiên, cánh của nó được làm bằng vật liệu composite polyme.

Chúng tôi sẽ cho bạn biết những chiếc máy bay hiện đại được làm bằng gì, “cánh đen” được tạo ra như thế nào và CFRP mang lại lợi thế gì cho máy bay.


Vật liệu tổng hợp trên bầu trời
Composite là vật liệu được tạo thành từ hai hoặc nhiều thành phần, khi kết hợp với nhau sẽ tạo ra một vật liệu mới hoặc cải thiện các đặc tính của một trong số chúng. Do đó, tất cả các vật liệu composite trong thành phần của chúng đều có ma trận và chất độn gia cường cứng. Theo quy luật, sợi carbon hoặc sợi thủy tinh đóng vai trò chất độn, và chất nền là vật liệu polyme. Thiết kế này cho phép tạo ra các bộ phận nhẹ nhưng rất bền. Do đó, trong chế tạo máy bay, vật liệu tổng hợp đã trở nên đặc biệt phổ biến - chúng làm tăng độ bền của các bộ phận máy bay, giảm trọng lượng và tăng khả năng chống ăn mòn.

Các nhà thiết kế máy bay bắt đầu sử dụng vật liệu composite vào khoảng những năm 1960. Kể từ thời điểm đó, việc sử dụng vật liệu tổng hợp trong hàng không đã tăng lên đều đặn. Ví dụ, chính xác một nửa trọng lượng của Boeing 787 Dreamliner được tạo thành từ vật liệu composite, 20% - nhôm, khoảng 15% - titan, 10% - thép.

Vật liệu tổng hợp cũng được sử dụng trong việc xây dựng các máy bay của Nga, và trong một thời gian dài. Quay trở lại đầu những năm 1990, 25% các bộ phận được làm bằng vật liệu composite trên chiếc Tu-204 hạng trung, bao gồm toàn bộ cơ giới hóa cánh, cũng như các tấm cửa sập, sàn và nội thất. Trong Sukhoi Superjet 100, cánh lật, cửa hạ cánh, ống dẫn và các bộ phận khác được làm bằng vật liệu composite. Người giữ kỷ lục trong số các máy bay trong nước là MS-21 đường trung bình - vật liệu tổng hợp chiếm 40% khối lượng. Ngoài ra, đây là máy bay đầu tiên của Nga có cánh hoàn toàn bằng composite, cũng như là máy bay đầu tiên trên thế giới thuộc lớp này.

Video:

Lợi ích tổng hợp


Trong một thời gian dài, người ta đã tin tưởng rộng rãi rằng vật liệu tổng hợp chỉ có lợi khi sử dụng trên các máy bay cỡ lớn - tàu chở đường dài thân rộng. Không lớn như vậy, mặc dù máy bay thân hẹp lớn hơn, chỉ nhận được một số bộ phận tổng hợp, chẳng hạn như các bộ phận cơ giới hóa cánh. Trong dự án MC-21, các nhà thiết kế của tập đoàn Irkut đã chứng minh rằng việc sử dụng vật liệu tổng hợp để chế tạo cánh của một máy bay tầm trung là có lợi về mọi mặt.

"Cánh đen" cho hàng không Nga
Khi tạo ra một chiếc máy bay, các nhà thiết kế luôn cố gắng tăng tỷ lệ co của cánh - tỷ lệ giữa nhịp của cánh với hợp âm trung bình của cánh. Rốt cuộc, cánh càng dài, lực cản càng ít. Tuy nhiên, vấn đề là việc kéo dài cánh sẽ làm tăng khối lượng của kết cấu. Rốt cuộc, nhôm là một kim loại mềm, và để cánh có thể đủ cứng và không bị uốn cong khi bay, độ dày của nó phải được tăng lên đáng kể. Do đó, độ giãn dài của cánh nhôm trên máy bay không vượt quá 8-9. CFRP là một vật liệu cứng hơn, vì vậy các cánh làm bằng nó có thể đạt độ giãn dài 10-11, và thậm chí cao hơn. Đối với cánh bằng sợi carbon MC-21, có thể đạt được con số này ở mức 11,5.

1640182982767.png


Cánh composite, thường được gọi là "cánh đen" do màu CFRP đặc trưng, được coi là tính năng chính của MC-21. Nó cho phép máy bay mới nhất của Nga tiêu thụ ít nhiên liệu hơn 8% so với các máy bay hiện có. Các chuyên gia đã tính toán rằng trong suốt "vòng đời" của nó, một chiếc máy bay tầm trung với cánh nhôm "thông thường" tiêu tốn khoảng 140 nghìn tấn nhiên liệu. Chỉ nhờ cánh composite, MS-21 sẽ có thể tiết kiệm hơn 11 nghìn tấn nhiên liệu. Cộng với lợi thế này - tăng tốc độ bay và độ cao bay.

Mạnh hơn, nhẹ hơn và rẻ hơn
Vật liệu tổng hợp được coi là khá đắt - một kg duralumin cho một chiếc máy bay rẻ hơn nhiều lần so với một kg sợi carbon. Mặc dù vậy, việc sản xuất và sử dụng vật liệu tổng hợp trong chế tạo máy bay vẫn mang lại lợi nhuận. Đồng thời, việc lựa chọn công nghệ chính xác để sản xuất vật liệu tổng hợp thậm chí có thể làm giảm tổng chi phí của lớp lót.

Ngày nay, có hai phương pháp chính để sản xuất các phần tử composite. Đầu tiên là nồi hấp tiệt trùng truyền thống (autoclave). Trong trường hợp này, một loại "bánh sandwich" được hình thành: bên trong - tổ ong bằng nhôm, trên và dưới - hàng trăm lớp sợi carbon, được máy chiếu laser áp dụng từng lớp một. Sau khi được đặt ra, "bánh sandwich" (prepreg) này dành tám giờ trong nồi hấp, nơi nó biến thành một bộ phận máy bay mạnh và nhẹ.

Phương pháp thứ hai để sản xuất các nguyên tố tổng hợp là công nghệ tiêm truyền (infusion technology). Ưu điểm chính của phương pháp này là khả năng sản xuất các cấu trúc rất phức tạp trong một lần phân phối lại kỹ thuật, ví dụ, một bảng điều khiển cánh. Với preregs, điều này không thể thực hiện được - cấu trúc sẽ phải được lắp ráp từ các bộ phận riêng biệt, tức là tốn nhiều thời gian hơn, và quan trọng nhất là tăng trọng lượng do sử dụng dây buộc. Ngoài ra, công nghệ truyền dịch không cần đến nồi hấp đặc biệt tốn nhiều chi phí cho những bộ phận lớn. Tất cả những lợi thế này giúp việc sản xuất của “cánh đen” có lãi.

"AeroComposite-Ulyanovsk" là nhà máy duy nhất ở Nga sản xuất các bộ phận máy bay từ vật liệu tổng hợp sử dụng công nghệ tiêm truyền. Tại đây công nghệ này lần đầu tiên được sử dụng trên thế giới trong sản xuất kết cấu có kích thước lớn - tấm hộp cánh. Tại "AeroComposite" đã sản xuất một chiếc cánh hoàn toàn "đen" cho MS-21. Doanh nghiệp trải qua một chu trình công nghệ đầy đủ (full technological cycle) - một bảng điều khiển cánh (wing console) làm sẵn xuất phát từ Ulyanovsk đến Irkutsk. Như vậy, không cần tốn thời gian và chi phí lắp ráp trực tiếp tại nhà máy sản xuất máy bay.

Tập đoàn Irkut đã hoàn thành việc chế tạo chiếc máy bay MC-21-300 đầu tiên, cánh của nó được làm bằng vật liệu composite polyme do Nga sản xuất. Vào ngày 30 tháng 11 năm 2021, máy bay được chuyển từ xưởng lắp ráp cuối cùng của Nhà máy Hàng không Irkutsk sang bộ phận bay thử nghiệm.

Перекатка первого самолета МС-21-300 с крылом из российских композиционных материалов


Sự đóng góp của vật liệu composite vào việc chế tạo máy bay rất khó để đánh giá quá cao. Đồng thời, ngành công nghiệp máy bay đã đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của chính vật liệu tổng hợp. Mong muốn làm cho máy bay mạnh hơn và nhẹ hơn của các nhà thiết kế đang trở thành động lực để tạo ra những vật liệu nhẹ hơn và mạnh hơn bao giờ hết. Chúng là vật liệu tổng hợp và đã tạo ra một cuộc cách mạng trong chế tạo máy bay cũng như ngành công nghiệp tên lửa và vũ trụ. Việc sử dụng vật liệu tổng hợp ngày nay trong lĩnh vực này chỉ là bước khởi đầu của một hành trình dài.


Composite benefits
Композитные преимущества
 
Chỉnh sửa cuối:

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Cái tăng giá tất cả các mặt hàng trên toàn thế giới thì tôi nghĩ các bác biết rõ rồi. Do covid nên chuỗi cung ứng bị gãy đứt nên hàng hóa bị thiếu, thứ 2 cũng do dịch khiến giá vận tải tăng gấp 10 lần, mà cũng còn khó mà có booking. Việc này đâu có riêng một nước nào phải hứng chịu đâu.
Chào cụ!! Tình hình lạm phát ở Nga bây giờ thì chủ yếu là là thực phẩm tăng nhanh thôi cụ ah! Điện nước thì có tăng nhưng ko đáng ngại!! Vi dụ tháng trước e đang trả cho chung cu 2 phòng ngủ nhà em cả Điện nước ,lò sưởi hết khoảng 2,2t vnd thì tháng này 2,3t vnd. Nhà em làm quán ăn nên các mặt hàng thực phẩm tăng nhanh lắm tháng trc 1 bao gạo Nga 25kg giá 1000p thì tháng này là 1400 , rồi đường, muối, bột my... vẫn tăng đều!!
Đúng vậy, hiện tượng tăng giá thì ở đâu cũng có. Điện, năng lượng ở Nga như vậy tăng giá chậm, không ngại. Ở chỗ tôi tăng nhanh hơn, nhưng cũng không quá khủng, vì chỗ tôi là nơi có tỷ lệ điện hạt nhân trong lưới điện cao nhất thế giới. Thực phẩm thì đáng lo hơn. Giá thực phẩm tăng thì không rõ chính quyền Nga có định hạn chế xuất khẩu thực phẩm không? Có lẽ là không.
Tôi có đọc lướt qua thì chính phủ Nga từ chối chưa can thiệp vội, có thể họ kỳ vọng việc này rồi sẽ kéo không quá lâu.
Ở Nga tôi không rõ có hiện tượng đầu cơ làm tăng giá không? Ở các nước phương tây là có đó bác. Nga vẫn còn dính lại các obligarch từ thời 90s sót lại mà Nga vẫn chưa kiểm soát hết được (hồi đó Nga mới chỉ xử vài tay to nhất thôi), hiện tượng chảy máu tài chính từ thời đó tuy có giảm nhưng vẫn còn cao. Bây giờ giá cả tăng cao trên toàn thế giới, nếu họ lại tham gia vào đầu cơ hoặc nếu họ tuồn hàng ra bán nước ngoài, giảm lượng hàng trong nước, rồi tiền thu được lại cất ở nước ngoài nữa thì còn mệt
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
15,540
Động cơ
434,773 Mã lực
Mọi người trong đây hay trong thread về Syria cũng đều là thảo luận và chia sẻ thông tin, chứ vĩ mô gì đâu cụ. Như em thấy cụ chủ thread đưa bài báo của lề phải về việc người dân Nga phải đối diện với sự tăng giá của xăng với điện cũng giống như bên em đang gặp khủng hoảng năng lượng, thì em hỏi thêm cho rõ ràng.

Ai cũng biết kinh tế thị trường thì đắt rẻ do thị trường quyết định, ở đây là các nước phương Tây phải mua giá cao về bán lại cho người dân. Các chính phủ phương Tây phải tìm kiếm các giải pháp và đưa ra các chính sách để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân. Nước Nga xuất khẩu được năng lượng giá cao, nên việc người dân Nga phải mua với giá đắt hơn trước đây thì không hợp lý lắm. Em hỏi xem có cụ nào hiểu rõ hơn thì giải thích giùm, nhưng mọi người lại như thường lệ chụp cho em cái mũ không am hiểu vĩ mô.

Vì tiếng Nga nếu dịch qua google cũng khó sát nghĩa, mà dịch lung tung thì ý bài viết đi 1 nẻo nên mới cần thảo luận và trao đổi thêm. Chứ em hiểu rồi thì em còn thắc mắc gì nữa :)
Đậm: cụ nói chẳng có dẫn chứng gì cả, đấy chính là giải quyết bài toán vĩ mô đấy. Đây là quán cà phê chứ có phải lớp học đâu, mỗi người đưa ra ý kiến của mình dựa trên sở học và dữ liệu mình có được, chứ ai cứ quăng mấy câu đâm chọc vô căn cứ ra làm hỏng thớt như cụ. Thấy không ai nói gì càng tỏ ra… à thôi.
 

tieulyphidao

Xe điện
Biển số
OF-326634
Ngày cấp bằng
10/7/14
Số km
2,023
Động cơ
331,866 Mã lực
Chào cụ!! Tình hình lạm phát ở Nga bây giờ thì chủ yếu là là thực phẩm tăng nhanh thôi cụ ah! Điện nước thì có tăng nhưng ko đáng ngại!! Vi dụ tháng trước e đang trả cho chung cu 2 phòng ngủ nhà em cả Điện nước ,lò sưởi hết khoảng 2,2t vnd thì tháng này 2,3t vnd. Nhà em làm quán ăn nên các mặt hàng thực phẩm tăng nhanh lắm tháng trc 1 bao gạo Nga 25kg giá 1000p thì tháng này là 1400 , rồi đường, muối, bột my... vẫn tăng đều!!
Nguyên nhân cước vận chuyển tăng hay lý do gì cụ? Em nghĩ Nga giờ nông nghiệp, thực phẩm đều tự chủ được, thậm chí xuất khẩu nhiều thì giá cả phải ổn định chứ nhỉ?
 

giaconngu

Xe tăng
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
1,961
Động cơ
362,282 Mã lực
Tuổi
124
Chào cụ!! Tình hình lạm phát ở Nga bây giờ thì chủ yếu là là thực phẩm tăng nhanh thôi cụ ah! Điện nước thì có tăng nhưng ko đáng ngại!! Vi dụ tháng trước e đang trả cho chung cu 2 phòng ngủ nhà em cả Điện nước ,lò sưởi hết khoảng 2,2t vnd thì tháng này 2,3t vnd. Nhà em làm quán ăn nên các mặt hàng thực phẩm tăng nhanh lắm tháng trc 1 bao gạo Nga 25kg giá 1000p thì tháng này là 1400 , rồi đường, muối, bột my... vẫn tăng đều!!
Gạo Nga tăng từ 40 rub/kg lên 56 rub/kg thì cũng không phải là quá đắt, nếu so với giá gạo tại Việt Nam - ví dụ như so với loại gạo thơm ST25 thì gạo Nga còn rẻ chán. Về lạm phát thì nó là xu hướng chung hiện nay rồi. Theo số liệu chính thức thì tại Mỹ là 6,8% (12 tháng tính đến hết tháng 11, https://www.bls.gov/opub/ted/2021/consumer-prices-up-6-8-percent-for-year-ended-november-2021.htm), tại Nga là 8,4% (https://www.statbureau.org/en/russia/inflation)
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Nguyên nhân cước vận chuyển tăng hay lý do gì cụ? Em nghĩ Nga giờ nông nghiệp, thực phẩm đều tự chủ được, thậm chí xuất khẩu nhiều thì giá cả phải ổn định chứ nhỉ?
Chưa chắc, có khi thấy giá nông sản tăng, các bố ấy càng ham xuất khẩu ấy chứ. Đâu phải doanh nghiệp nông nghiệp nào của Nga cũng thuộc nhà nước
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Không rõ Mỹ và EU sẽ trả đũa Nga kiểu gì? Toà án quốc tế ra lệnh phạt Nga? Hay buộc Nga phải bỏ chương trình thay thế nhập khẩu này.
Chương trình thay thế nhập khẩu này được áp dụng với các cơ quan, công ty nhà nước, mà theo luật của WTO thì điều này được phép. WTO cho phép các cơ quan nhà nước được phép ưu tiên chọn hàng nội hơn, để kích thích kinh tế. Khi làm chương trình thay thế nhập khẩu này, phía Nga chắc chắn cũng phải tính đến khả năng phương Tây thông qua WTO ngăn chặn chứ? Bản thân hàng hoá Nga cũng không bao giờ có được cơ hội bình đẳng để cạnh tranh trong thị trường phương tây. Khái niệm "căn cứ khoa học" cũng do phương Tây định ra theo cách của họ, etc.
Ngoài công ty, cơ quan hành chính nhà nước, một số tập đoàn tư nhân lớn của Nga cũng tiến hành thay thế nhập khẩu, nhưng muốn kiện họ thì cũng không dễ, vì các công ty Nga có thể viện dẫn tình hình chính trị căng thẳng Nga phương tây hiện nay, cũng như các biện pháp trừng phạt của phương tây với Nga đã được thực hiện và đang bị đe doạ sẽ thực hiện. Nga có thể lấy lý do "an ninh quốc gia" như Mỹ đã làm để cấm hàng hoá TQ. Hồi năm 2014 thì Mỹ thậm chí còn công khai lấy lý do chính trị là vụ Ukraine để cấm hàng hoá Nga (ví dụ súng săn của hãng Kalasnikov) vào Mỹ, cái này cũng vi phạm nghiêm trọng WTO. Nói chung các lệnh trừng phạt của phương tây với Nga đều là vi phạm quy định của WTO.
Ví dụ, bản thân các hãng phương tây khi cấm bán các mặt hàng điện tử onboard để dùng trên máy bay MS-21 của Nga, khiến Nga phải tìm cách chế tạo thay thế, cũng là vì phạm WTO, nên các hãng phương tây từ chối bán nhưng chỉ nói miệng với Nga, không chịu dùng văn bản nói mình không bán. Mỹ cấm bán chip, máy móc làm chip, hay phần mềm thiết kế chip và nhiều thứ khác cho TQ cũng là vi phạm WTO, nên Mỹ lấy cớ dính đến quân đội TQ (dù không hề chứng minh cho điều này), rồi còn việc các hãng phần mềm và công ty Mỹ ngừng giao dịch và bán hàng với Crimea vì bị chính quyền Mỹ cấm vì lý do chính trị, etc. Tuy nhiên, có một số lệnh trừng phạt của phương tây rất khó lấy cớ "an ninh", "dính dáng đến quân đội" để che đậy việc vi phạm WTO.

Việc Mỹ đưa danh sách các công ty nước ngoài vào danh sách trừng phạt để ngăn chặn kinh doanh và nhiều thứ khác của họ, cũng là vi phạm WTO. Với một số trường hợp khác, nếu lấy cớ là vì có làm việc quân đội TQ hay Nga (Mỹ không đưa chứng cớ, nhưng cứ tạm tin là thật) để trừng phạt, thì không lẽ các nước khác cũng có quyền lấy cùng cớ này để phạt cả đống doanh nghiệp Mỹ phục vụ cho quân đội Mỹ?

Tuy nhiên, tất cả những điều này dù sao cũng chỉ là hình thức, bản chất là tương quan lực lượng. Dù toà án có ra phán quyết bất lợi cho Nga, mà nếu phương tây không thực hiện nổi phán quyết, thì cũng là vô dụng. Chưa kể, với tình trạng đồng rup mất giá hiện nay, thì hàng hoá nhập khẩu vào Nga cũng bị bất lợi.

Chắc chắn Mỹ sẽ kiếm được đồng minh trong nội bộ Nga, đó là những kẻ theo chủ nghĩa "tự do" (liberals). Xem những trang trước, thậm chí cả vol trước để biết rõ hơn những kẻ liberals này
Việc phương tây đến bây giờ bắt đầu gầm gừ (dù chương trình bắt đầu từ cách đây 7 năm), chứng tỏ chương trình này của Nga đang thành công và phương tây đã cảm thấy nguy cơ rõ ràng cho họ


Mỹ dự định buộc Nga phải chịu trách nhiệm về chương trình thay thế nhập khẩu
1640188366215.png

Nga vi phạm các quy định của WTO bằng cách thay thế nhập khẩu hàng hóa nước ngoài, do đó đặt các nhà sản xuất Mỹ vào thế bất lợi. Washington sẽ cân nhắc việc trả đũa hành động của Nga.

Nga thay thế nhập khẩu, ưu tiên hàng hóa và dịch vụ của sản xuất trong nước hơn là các nước khác, do đó vi phạm các quy định của WTO (Tổ chức Thương mại Thế giới). Matxcơva bị cáo buộc đã rời xa các nguyên tắc cơ bản của WTO, đặc biệt là "cạnh tranh cởi mở và bình đẳng." Theo Đại diện Thương mại Mỹ Catherine Tai, Nga đang đặt "công nhân và doanh nhân Mỹ" vào thế bất lợi bởi các hành động của mình.

WTO đã công bố một báo cáo thường niên, trong đó tổ chức này chỉ trích hành động của Nga nhằm thay thế một số hàng hóa và dịch vụ do nước ngoài sản xuất bằng hàng hóa và dịch vụ được sản xuất tại Nga. Cần nhấn mạnh rằng chính quyền Nga ưu tiên hàng hóa nội địa, mở rộng quyền kiểm soát của nhà nước đối với nền kinh tế đất nước, đưa ra những hạn chế "vô căn cứ về mặt khoa học" đối với hàng hóa nhập khẩu và thực hiện thay thế nhập khẩu trong lĩnh vực công nghệ cao và nông sản. Những hành động như vậy không phù hợp với WTO, vì vậy tổ chức này sẽ xem xét và đưa ra các biện pháp trả đũa, hiện vẫn chưa được biết đến.

Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với các đối tác cùng chí hướng và sử dụng các công cụ của WTO để buộc Nga phải chịu trách nhiệm về hành vi của mình trong hệ thống thương mại đa phương

Ty nói.

Lưu ý rằng Nga đã bắt đầu chương trình thay thế nhập khẩu vào năm 2014 sau khi áp đặt một số biện pháp trừng phạt chống lại nền kinh tế Nga, hầu hết là do Hoa Kỳ áp đặt. Moscow đã trả đũa bằng cách áp đặt một số hạn chế đối với các quốc gia "không thân thiện", nhằm vào các nhà sản xuất trong nước. Như Điện Kremlin đã thông báo gần đây, các nhiệm vụ chính của việc thay thế nhập khẩu đã được hoàn thành.

US intends to hold Russia accountable for import substitution program

---------------------------------------------------------------------------------------

Nhà kinh tế Koltashov: Các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Nga thực sự đã giết chết WTO

1640188463908.png

Các nhà chức trách Mỹ cáo buộc Nga ưu đãi hàng hóa nội địa. Tại sao chủ nghĩa bảo hộ của Liên bang Nga là một hoạt động tài chính bình thường và Điện Kremlin sẽ trừng phạt Washington như thế nào nếu các biện pháp trừng phạt mạnh tay được áp đặt, nhà kinh tế học Vasily Koltashov cho biết.

Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ, Catherine Tai, đã công bố một báo cáo về việc Nga không tuân thủ các nghĩa vụ của mình với Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Moscow bị cáo buộc tăng cường kiểm soát của nhà nước đối với nền kinh tế và tích cực tham gia vào việc thay thế nhập khẩu. Việc vi phạm các chỉ tiêu đặt các doanh nghiệp Mỹ vào những điều kiện kém thuận lợi hơn so với các đại diện của các công ty Nga. Điều này đã được báo cáo trên RIA Novosti.

Washington có một số khiếu nại chống lại Moscow. Nga thực hiện chủ nghĩa bảo hộ và ưu đãi cho hàng hóa và dịch vụ do nước mình sản xuất. Nước này "tham gia vào việc thay thế nhập khẩu trong lĩnh vực CNTT, áp đặt các hạn chế nhập khẩu nông sản, tăng cường kiểm soát của nhà nước đối với nền kinh tế và cũng có các biện pháp trừng phạt trong lĩnh vực tài chính."

Tai nói thêm rằng cơ quan mà cô lãnh đạo sẽ làm việc với các đối tác cùng chí hướng để đáp trả với Nga. Hoa Kỳ có kế hoạch sử dụng các công cụ của Tổ chức Thương mại Thế giới để "buộc Điện Kremlin phải chịu trách nhiệm về hành vi của mình trong hệ thống thương mại đa phương."

Vasily Koltashov , người đứng đầu Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế Chính trị thuộc Viện Xã hội Mới , nói với PolitExpert , chính sách thay thế nhập khẩu ở Nga đang diễn ra với tốc độ bình thường và khá thành công . Trong một số ngành, việc chuyển đổi sang sản xuất chủ động trong nước đã mang lại một kết quả tích cực rất lớn, chẳng hạn trong lĩnh vực thực phẩm. Kỹ thuật cơ khí và công nghiệp nhẹ vẫn chưa nhanh lắm, vì mới bắt tay vào triển khai.

“Nếu chính sách thay thế nhập khẩu tiếp tục, kết quả của nó sẽ rất to lớn trong những thập kỷ tới. Trước hết, nó hữu ích cho sự phát triển kinh tế quốc gia, vì nó sẽ góp phần vào sự phát triển của cả khu vực dịch vụ và khu vực tài chính ở Nga, ”người đối thoại của PE nói.

Nguồn tin cho biết, các hạn chế kinh tế do Hoa Kỳ áp đặt không ảnh hưởng đến Liên bang Nga theo cách mà Nhà Trắng mong đợi. Thay vì gây bất ổn cho Nga, Washington đã giáng một đòn vào hai tác nhân quan trọng trong lĩnh vực kinh doanh thế giới.

"Hoa Kỳ đã phá hủy chế độ Đồng thuận Washington , tước bỏ cơ hội của Tổ chức Thương mại Thế giới để làm việc thông qua cả các biện pháp trừng phạt và chủ nghĩa bảo hộ", nguồn tin cho biết.

1640188636623.png

Washington là kẻ xâm lược kinh tế
Koltashov lưu ý rằng việc bảo vệ sản phẩm quốc gia tích cực đã được Hoa Kỳ làm nhiều lần. Ví dụ, thuế bảo hộ đã được áp đặt vào nhập khẩu thép của Nga và Trung Quốc - thậm chí nhiều hơn 100%.

“Sau khi chính người Mỹ ngăn chặn công việc của WTO, mọi thứ“ dừng lại ”ở đó và nó chỉ đơn giản là không còn tồn tại. Người Mỹ thực sự đã giết Tổ chức Thương mại Thế giới. Những cáo buộc chống lại Nga rằng các chính sách của nước này theo chủ nghĩa bảo hộ ít nhất là vô lý và nhiều nhất là hoài nghi. Vì bảo hộ một sản phẩm quốc gia là một chính sách kinh tế bình thường trong thế giới hiện đại. Người đối thoại của PE nói.

Trong quá khứ, Hoa Kỳ đã bị chỉ trích vì chủ nghĩa bảo hộ của mình. Việc bảo hộ sản phẩm quốc gia khi đó bị "cấm" đối với tất cả mọi người, ngoại trừ Hoa Kỳ - ít nhất, Washington đã nghĩ như vậy. Tuy nhiên, hiện nay tất cả các quốc gia không ngại thực hiện các biện pháp hữu hiệu để chê trách phương Tây đều đang quảng bá sản phẩm của chính họ trên thị trường nội địa.

Nhà kinh tế nói rằng bất kỳ bước nào mà Nhà Trắng có thể cố gắng thực hiện sẽ là vô lý. Người đối thoại của PE nhấn mạnh:

Koltashov không loại trừ việc các nhóm người có tư tưởng tự do sẽ xuất hiện ở Liên bang Nga, những người sẽ phản đối việc bảo vệ nhà sản xuất quốc gia. Những "người ủng hộ cuồng tín" như vậy sẽ bị Hoa Kỳ kiểm soát và phản đối các chính sách tài chính của Điện Kremlin. Tuy nhiên, việc các nhà hoạt động phàn nàn về những hành động quyết đoán của Matxcơva là điều vô nghĩa, bởi vì “trên thế giới này thậm chí còn không còn mùi của tự do thương mại”.

RF không có "bằng sáng chế"

Koltashov kêu gọi đừng sợ Hoa Kỳ có thể "kéo Nga lên" với sự trợ giúp của các biện pháp trừng phạt mới trong bối cảnh leo thang xung đột ở Đông Âu do Washington và EU thực hiện. Nếu Nhà Trắng đi đến việc đưa ra các biện pháp hạn chế cứng rắn, thì "cuộc đối đầu kinh tế" của các nước sẽ chuyển sang một cấp độ mới, bao gồm cả về chủ nghĩa bảo hộ.

“Giai đoạn tiếp theo sẽ liên quan đến việc Nga quốc hữu hóa chính sách bằng sáng chế và quyền sở hữu trí tuệ. Nếu nhà nước không thân thiện, nếu nó liên tục áp đặt các biện pháp trừng phạt chống lại đất nước của chúng ta, nếu nó tổ chức các âm mưu, trả tiền cho các agency và điều này đã được chứng minh, đây là một sự thật, vậy tại sao các bằng sáng chế được cấp bên trong nó, và các cấu trúc ở nhà nước này, được đăng ký hoặc liên kết với nó, nên được công nhận Nga? Tại sao tài sản trí tuệ của họ phải được công nhận, điều gì gây khó khăn cho việc thay thế nó bằng sản phẩm của chúng tôi? " - nhà kinh tế lý luận.

Người đối thoại của PE không loại trừ rằng Nga sẽ có thể tạo ra một giải pháp thay thế, bao gồm cả phần mềm. Ví dụ, các sản phẩm của Microsoft. Khi các biện pháp trừng phạt kinh tế lên một mức độ mới, quyền sở hữu trí tuệ được giải phóng và các bằng sáng chế nước ngoài không được công nhận, việc thay thế nhập khẩu ở Liên bang Nga sẽ nhận được một động lực mới. Mỹ sẽ còn phàn nàn nhiều hơn nữa, nhưng sẽ chẳng có nơi nào để làm điều đó.

Sự cô lập quốc tế và sự sụp đổ kinh tế đang chờ đợi Nga trong trường hợp xảy ra một cuộc xâm lược quân sự ở Ukraine. Điều này đã được phát biểu bởi cựu Đại sứ Canada tại Afghanistan Chris Alexander.

Economist Koltashov: US sanctions against Russia actually killed the WTO
Экономист Колташов: санкции США против России фактически убили ВТО
 
Chỉnh sửa cuối:

giaconngu

Xe tăng
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
1,961
Động cơ
362,282 Mã lực
Tuổi
124
Không rõ Mỹ và EU sẽ trả đũa Nga kiểu gì? Toà án quốc tế ra lệnh phạt Nga? Hay buộc Nga phải bỏ chương trình thay thế nhập khẩu này.
Chương trình thay thế nhập khẩu này được áp dụng với các cơ quan, công ty nhà nước, mà theo luật của WTO thì điều này được phép. WTO cho phép các cơ quan nhà nước được phép ưu tiên chọn hàng nội hơn, để kích thích kinh tế. Khi làm chương trình thay thế nhập khẩu này, phía Nga chắc chắn cũng phải tính đến khả năng phương Tây thông qua WTO ngăn chặn chứ? Bản thân hàng hoá Nga cũng không bao giờ có được cơ hội bình đẳng để cạnh tranh trong thị trường phương tây. Khái niệm "căn cứ khoa học" cũng do phương Tây định ra theo cách của họ, etc.
Ngoài công ty, cơ quan hành chính nhà nước, một số tập đoàn tư nhân lớn của Nga cũng tiến hành thay thế nhập khẩu, nhưng muốn kiện họ thì cũng không dễ, vì các công ty Nga có thể viện dẫn tình hình chính trị căng thẳng Nga phương tây hiện nay, cũng như các biện pháp trừng phạt của phương tây với Nga đã được thực hiện và đang bị đe doạ sẽ thực hiện. Nga có thể lấy lý do "an ninh quốc gia" như Mỹ đã làm để cấm hàng hoá TQ. Hồi năm 2014 thì Mỹ thậm chí còn công khai lấy lý do chính trị là vụ Ukraine để cấm hàng hoá Nga (ví dụ súng săn của hãng Kalasnikov) vào Mỹ, cái này cũng vi phạm nghiêm trọng WTO. Nói chung các lệnh trừng phạt của phương tây với Nga đều là vi phạm quy định của WTO.
Ví dụ, bản thân các hãng phương tây khi cấm bán các mặt hàng điện tử onboard để dùng trên máy bay MS-21 của Nga, khiến Nga phải tìm cách chế tạo thay thế, cũng là vì phạm WTO, nên các hãng phương tây từ chối bán nhưng chỉ nói miệng với Nga, không chịu dùng văn bản nói mình không bán. Mỹ cấm bán chip, máy móc làm chip, hay phần mềm thiết kế chip và nhiều thứ khác cho TQ cũng là vi phạm WTO, nên Mỹ lấy cớ dính đến quân đội TQ (dù không hề chứng minh cho điều này). Tuy nhiên, có một số lệnh trừng phạt của phương tây rất khó lấy cớ "an ninh", "dính dáng đến quân đội" để che đậy việc vi phạm WTO.

Tuy nhiên, tất cả những điều này dù sao cũng chỉ là hình thức, bản chất là tương quan lực lượng. Dù toà án có ra phán quyết bất lợi cho Nga, mà nếu phương tây không thực hiện nổi phán quyết, thì cũng là vô dụng. Chưa kể, với tình trạng đồng rup mất giá hiện nay, thì hàng hoá nhập khẩu vào Nga cũng bị bất lợi.

Chắc chắn Mỹ sẽ kiếm được đồng minh trong nội bộ Nga, đó là những kẻ theo chủ nghĩa "tự do" (liberals). Xem những trang trước, thậm chí cả vol trước để biết rõ hơn những kẻ liberals này
Việc phương tây đến bây giờ bắt đầu gầm gừ (dù chương trình bắt đầu từ cách đây 7 năm), chứng tỏ chương trình này của Nga đang thành công và phương tây đã cảm thấy nguy cơ rõ ràng cho họ


Mỹ dự định buộc Nga phải chịu trách nhiệm về chương trình thay thế nhập khẩu
View attachment 6765233
Nga vi phạm các quy định của WTO bằng cách thay thế nhập khẩu hàng hóa nước ngoài, do đó đặt các nhà sản xuất Mỹ vào thế bất lợi. Washington sẽ cân nhắc việc trả đũa hành động của Nga.

Nga thay thế nhập khẩu, ưu tiên hàng hóa và dịch vụ của sản xuất trong nước hơn là các nước khác, do đó vi phạm các quy định của WTO (Tổ chức Thương mại Thế giới). Matxcơva bị cáo buộc đã rời xa các nguyên tắc cơ bản của WTO, đặc biệt là "cạnh tranh cởi mở và bình đẳng." Theo Đại diện Thương mại Mỹ Catherine Tai, Nga đang đặt "công nhân và doanh nhân Mỹ" vào thế bất lợi bởi các hành động của mình.

WTO đã công bố một báo cáo thường niên, trong đó tổ chức này chỉ trích hành động của Nga nhằm thay thế một số hàng hóa và dịch vụ do nước ngoài sản xuất bằng hàng hóa và dịch vụ được sản xuất tại Nga. Cần nhấn mạnh rằng chính quyền Nga ưu tiên hàng hóa nội địa, mở rộng quyền kiểm soát của nhà nước đối với nền kinh tế đất nước, đưa ra những hạn chế "vô căn cứ về mặt khoa học" đối với hàng hóa nhập khẩu và thực hiện thay thế nhập khẩu trong lĩnh vực công nghệ cao và nông sản. Những hành động như vậy không phù hợp với WTO, vì vậy tổ chức này sẽ xem xét và đưa ra các biện pháp trả đũa, hiện vẫn chưa được biết đến.

Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với các đối tác cùng chí hướng và sử dụng các công cụ của WTO để buộc Nga phải chịu trách nhiệm về hành vi của mình trong hệ thống thương mại đa phương

Ty nói.

Lưu ý rằng Nga đã bắt đầu chương trình thay thế nhập khẩu vào năm 2014 sau khi áp đặt một số biện pháp trừng phạt chống lại nền kinh tế Nga, hầu hết là do Hoa Kỳ áp đặt. Moscow đã trả đũa bằng cách áp đặt một số hạn chế đối với các quốc gia "không thân thiện", nhằm vào các nhà sản xuất trong nước. Như Điện Kremlin đã thông báo gần đây, các nhiệm vụ chính của việc thay thế nhập khẩu đã được hoàn thành.

US intends to hold Russia accountable for import substitution program

---------------------------------------------------------------------------------------

Nhà kinh tế Koltashov: Các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Nga thực sự đã giết chết WTO

View attachment 6765236
Các nhà chức trách Mỹ cáo buộc Nga ưu đãi hàng hóa nội địa. Tại sao chủ nghĩa bảo hộ của Liên bang Nga là một hoạt động tài chính bình thường và Điện Kremlin sẽ trừng phạt Washington như thế nào nếu các biện pháp trừng phạt mạnh tay được áp đặt, nhà kinh tế học Vasily Koltashov cho biết.

Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ, Catherine Tai, đã công bố một báo cáo về việc Nga không tuân thủ các nghĩa vụ của mình với Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Moscow bị cáo buộc tăng cường kiểm soát của nhà nước đối với nền kinh tế và tích cực tham gia vào việc thay thế nhập khẩu. Việc vi phạm các chỉ tiêu đặt các doanh nghiệp Mỹ vào những điều kiện kém thuận lợi hơn so với các đại diện của các công ty Nga. Điều này đã được báo cáo trên RIA Novosti.

Washington có một số khiếu nại chống lại Moscow. Nga thực hiện chủ nghĩa bảo hộ và ưu đãi cho hàng hóa và dịch vụ do nước mình sản xuất. Nước này "tham gia vào việc thay thế nhập khẩu trong lĩnh vực CNTT, áp đặt các hạn chế nhập khẩu nông sản, tăng cường kiểm soát của nhà nước đối với nền kinh tế và cũng có các biện pháp trừng phạt trong lĩnh vực tài chính."

Tai nói thêm rằng cơ quan mà cô lãnh đạo sẽ làm việc với các đối tác cùng chí hướng để đáp trả với Nga. Hoa Kỳ có kế hoạch sử dụng các công cụ của Tổ chức Thương mại Thế giới để "buộc Điện Kremlin phải chịu trách nhiệm về hành vi của mình trong hệ thống thương mại đa phương."

Vasily Koltashov , người đứng đầu Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế Chính trị thuộc Viện Xã hội Mới , nói với PolitExpert , chính sách thay thế nhập khẩu ở Nga đang diễn ra với tốc độ bình thường và khá thành công . Trong một số ngành, việc chuyển đổi sang sản xuất chủ động trong nước đã mang lại một kết quả tích cực rất lớn, chẳng hạn trong lĩnh vực thực phẩm. Kỹ thuật cơ khí và công nghiệp nhẹ vẫn chưa nhanh lắm, vì mới bắt tay vào triển khai.

“Nếu chính sách thay thế nhập khẩu tiếp tục, kết quả của nó sẽ rất to lớn trong những thập kỷ tới. Trước hết, nó hữu ích cho sự phát triển kinh tế quốc gia, vì nó sẽ góp phần vào sự phát triển của cả khu vực dịch vụ và khu vực tài chính ở Nga, ”người đối thoại của PE nói.

Nguồn tin cho biết, các hạn chế kinh tế do Hoa Kỳ áp đặt không ảnh hưởng đến Liên bang Nga theo cách mà Nhà Trắng mong đợi. Thay vì gây bất ổn cho Nga, Washington đã giáng một đòn vào hai tác nhân quan trọng trong lĩnh vực kinh doanh thế giới.

"Hoa Kỳ đã phá hủy chế độ Đồng thuận Washington , tước bỏ cơ hội của Tổ chức Thương mại Thế giới để làm việc thông qua cả các biện pháp trừng phạt và chủ nghĩa bảo hộ", nguồn tin cho biết.

View attachment 6765242

Washington là kẻ xâm lược kinh tế
Koltashov lưu ý rằng việc bảo vệ sản phẩm quốc gia tích cực đã được Hoa Kỳ làm nhiều lần. Ví dụ, thuế bảo hộ đã được áp đặt vào nhập khẩu thép của Nga và Trung Quốc - thậm chí nhiều hơn 100%.

“Sau khi chính người Mỹ ngăn chặn công việc của WTO, mọi thứ“ dừng lại ”ở đó và nó chỉ đơn giản là không còn tồn tại. Người Mỹ thực sự đã giết Tổ chức Thương mại Thế giới. Những cáo buộc chống lại Nga rằng các chính sách của nước này theo chủ nghĩa bảo hộ ít nhất là vô lý và nhiều nhất là hoài nghi. Vì bảo hộ một sản phẩm quốc gia là một chính sách kinh tế bình thường trong thế giới hiện đại. Người đối thoại của PE nói.

Trong quá khứ, Hoa Kỳ đã bị chỉ trích vì chủ nghĩa bảo hộ của mình. Việc bảo hộ sản phẩm quốc gia khi đó bị "cấm" đối với tất cả mọi người, ngoại trừ Hoa Kỳ - ít nhất, Washington đã nghĩ như vậy. Tuy nhiên, hiện nay tất cả các quốc gia không ngại thực hiện các biện pháp hữu hiệu để chê trách phương Tây đều đang quảng bá sản phẩm của chính họ trên thị trường nội địa.

Nhà kinh tế nói rằng bất kỳ bước nào mà Nhà Trắng có thể cố gắng thực hiện sẽ là vô lý. Người đối thoại của PE nhấn mạnh:

Koltashov không loại trừ việc các nhóm người có tư tưởng tự do sẽ xuất hiện ở Liên bang Nga, những người sẽ phản đối việc bảo vệ nhà sản xuất quốc gia. Những "người ủng hộ cuồng tín" như vậy sẽ bị Hoa Kỳ kiểm soát và phản đối các chính sách tài chính của Điện Kremlin. Tuy nhiên, việc các nhà hoạt động phàn nàn về những hành động quyết đoán của Matxcơva là điều vô nghĩa, bởi vì “trên thế giới này thậm chí còn không còn mùi của tự do thương mại”.

RF không có "bằng sáng chế"

Koltashov kêu gọi đừng sợ Hoa Kỳ có thể "kéo Nga lên" với sự trợ giúp của các biện pháp trừng phạt mới trong bối cảnh leo thang xung đột ở Đông Âu do Washington và EU thực hiện. Nếu Nhà Trắng đi đến việc đưa ra các biện pháp hạn chế cứng rắn, thì "cuộc đối đầu kinh tế" của các nước sẽ chuyển sang một cấp độ mới, bao gồm cả về chủ nghĩa bảo hộ.

“Giai đoạn tiếp theo sẽ liên quan đến việc Nga quốc hữu hóa chính sách bằng sáng chế và quyền sở hữu trí tuệ. Nếu nhà nước không thân thiện, nếu nó liên tục áp đặt các biện pháp trừng phạt chống lại đất nước của chúng ta, nếu nó tổ chức các âm mưu, trả tiền cho các agency và điều này đã được chứng minh, đây là một sự thật, vậy tại sao các bằng sáng chế được cấp bên trong nó, và các cấu trúc ở nhà nước này, được đăng ký hoặc liên kết với nó, nên được công nhận Nga? Tại sao tài sản trí tuệ của họ phải được công nhận, điều gì gây khó khăn cho việc thay thế nó bằng sản phẩm của chúng tôi? " - nhà kinh tế lý luận.

Người đối thoại của PE không loại trừ rằng Nga sẽ có thể tạo ra một giải pháp thay thế, bao gồm cả phần mềm. Ví dụ, các sản phẩm của Microsoft. Khi các biện pháp trừng phạt kinh tế lên một mức độ mới, quyền sở hữu trí tuệ được giải phóng và các bằng sáng chế nước ngoài không được công nhận, việc thay thế nhập khẩu ở Liên bang Nga sẽ nhận được một động lực mới. Mỹ sẽ còn phàn nàn nhiều hơn nữa, nhưng sẽ chẳng có nơi nào để làm điều đó.

Sự cô lập quốc tế và sự sụp đổ kinh tế đang chờ đợi Nga trong trường hợp xảy ra một cuộc xâm lược quân sự ở Ukraine. Điều này đã được phát biểu bởi cựu Đại sứ Canada tại Afghanistan Chris Alexander.

Economist Koltashov: US sanctions against Russia actually killed the WTO
Экономист Колташов: санкции США против России фактически убили ВТО
Luật trong tay kẻ mạnh, cụ ơi. Mấy quốc gia hàng đầu thế giới có coi WTO ra cái gì đâu. Thích thì cứ việc kiện, có mà con kiến kiện củ khoai thôi.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,694
Động cơ
318,274 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Đậm: cụ nói chẳng có dẫn chứng gì cả, đấy chính là giải quyết bài toán vĩ mô đấy. Đây là quán cà phê chứ có phải lớp học đâu, mỗi người đưa ra ý kiến của mình dựa trên sở học và dữ liệu mình có được, chứ ai cứ quăng mấy câu đâm chọc vô căn cứ ra làm hỏng thớt như cụ. Thấy không ai nói gì càng tỏ ra… à thôi.
Bên em chính phủ không thu thuế VAT cho năng lượng, như vậy không phải là hỗ trợ hả cụ. Giá bình gas 10kg mẹ tụi nhỏ nhà em vẫn bán cho dân làng giá 350 ngàn VND vì được miễn VAT. Tiền điện dành cho kinh doanh tuy tăng nhưng nhà nước sẽ hỗ trợ về thuế, ủy ban thì tăng thêm tiền hỗ trợ mua củi cho từng hộ gia đình và cả cửa hàng của mẹ tụi nhỏ nhà em.
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Mỹ bắt đầu chuyển LNG đến EU, thế thì định giảm sự hiện diện ở châu Á, trao cơ hội cho LNG Nga à? Hơn nữa, nếu làm vậy thì giá khí đốt của EU hạ, giá của châu Á lại tăng, lúc đó k rõ thế nào?

Các tàu chở dầu LNG của Hoa Kỳ được định tuyến lại để cứu Châu Âu
1640189784342.png

Các tàu chở khí đốt hóa lỏng, hướng từ Hoa Kỳ đến châu Á, sau khi giá "nhiên liệu xanh" ở châu Âu tăng gần đây lên gần 2.200 USD / nghìn mét khối, đã đổi hướng và hướng đến châu Âu. Tờ Financial Times đưa tin.

Trước đây, các nhà cung cấp LNG của Mỹ đã gửi tàu chở dầu đến các nước châu Á, sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho khí đốt so với người tiêu dùng châu Âu. Bây giờ tình hình đã thay đổi, và Hoa Kỳ quyết định tận dụng sự gia tăng giá khí đốt ở châu Âu. Theo các chuyên gia, tình trạng hiện tại có liên quan đến sự sụt giảm đáng kể khối lượng khí đốt được bơm qua đường ống Yamal-Europe, cũng như việc hạ nhiệt dự kiến ở các nước châu Âu.

Trước đó, các phương tiện truyền thông đưa tin rằng Gazprom đã từ chối đặt trước khối lượng cung cấp thông qua đường ống dẫn khí Yamal-Europe vào thứ Ba và thứ Tư. Trong trường hợp này, việc cung cấp nhiên liệu ngược lại xảy ra dọc theo tuyến đường khí đốt này từ Đức đến Ba Lan.

Theo Dmitry Marinchenko, giám đốc cấp cao của nhóm tài nguyên thiên nhiên và hàng hóa tại Fitch, Gazprom đang giảm lựa chọn nhiên liệu theo hợp đồng do nhu cầu khí đốt ở châu Âu giảm trong bối cảnh giá cao. Đồng thời, tình hình trên lục địa này vẫn rất đáng báo động, vì người châu Âu thiếu khoảng 15-20 tỷ mét khối khí đốt trong các cơ sở của UGS để thoải mái vượt qua mùa đông.

US LNG Tankers Rerouted to Save Europe
Американские СПГ-танкеры перенаправлены для спасения Европы

----------------------------------------------------------------------------------------------------

Doanh nghiệp Đức sắp tháo chạy khỏi Lithuania, nơi bị Trung Quốc trừng phạt
Phòng Thương mại và Công nghiệp Đức-Baltic đã gửi một cảnh báo tới chính phủ Litva, Delfi.lt viết. Bức thư được gửi cảnh báo rằng do những hạn chế mà Trung Quốc áp đặt đối với Litva, các nhà đầu tư Đức có thể phải đóng cửa các nhà máy của họ ở nước cộng hòa Baltic.

“Những sự kiện gần đây dẫn đến sự xấu đi của quan hệ kinh tế giữa Litva và Trung Quốc là mối quan tâm lớn của chúng tôi. Chúng tôi hiểu rằng đây không chỉ là vấn đề song phương giữa Litva và Trung Quốc. Chúng tôi hy vọng rằng EU, đoàn kết với Litva, sẽ có thể thuyết phục Trung Quốc tiếp tục tuân thủ các quy tắc thương mại chung trong WTO - cả giữa EU và giữa Trung Quốc. Tôi muốn tất cả những người tham gia trong tình huống này tìm ra giải pháp mang tính xây dựng càng sớm càng tốt để khôi phục quan hệ kinh tế giữa Litva và Trung Quốc, ”bức thư viết.

Nó giải thích rằng những vấn đề lớn nhất mà các công ty Đức có chi nhánh tại Lithuania và tham gia vào sản xuất than bùn, la-de, phụ tùng ô tô, v.v. từ Trung Quốc, cũng như xuất khẩu thành phẩm sang Trung Quốc. ... Các nhà công nghiệp Đức cảnh báo rằng nếu không tìm ra giải pháp để khôi phục quan hệ kinh tế giữa Litva và Trung Quốc, họ có thể phải đóng cửa các nhà máy ở Litva. “Một số công ty đã và đang cảm thấy những tác động tiêu cực, những công ty khác sẽ nhận được chúng trong những ngày hoặc vài tuần tới. Thay mặt cho các thành viên trong phòng của chúng tôi, một lần nữa chúng tôi mong muốn tất cả các bên quan tâm nhanh chóng tìm ra giải pháp mang tính xây dựng để khôi phục quan hệ kinh tế giữa Lithuania và Trung Quốc ”, bức thư viết.được ký bởi những người đứng đầu Phòng Thương mại và Công nghiệp Đức-Baltic Kestutis Bagdonavičius và Florian Schroeder.

Phòng Thương mại Đức cũng đã gửi một bức thư chỉ gửi tới Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. “Kể từ khi đại dịch bắt đầu, các công ty trên khắp thế giới đã phải đối mặt với nhiều sự gián đoạn chuỗi cung ứng khác nhau ảnh hưởng đến lợi nhuận và sự phát triển của họ. Đặc biệt, chuỗi cung ứng của các công ty Đức có tính liên kết chặt chẽ với nhau. Hiện tại, các sản phẩm và linh kiện quan trọng của các công ty Đức từ Lithuania không thể nhập khẩu vào Trung Quốc hoặc bị hải quan Trung Quốc thông quan. Điều này dẫn đến sự gián đoạn chuỗi cung ứng hơn nữa và ảnh hưởng trực tiếp đến các công ty Đức tại Trung Quốc. Nó cũng có tác động tiêu cực đến các đối tác kinh doanh của Đức ở Trung Quốc, ”bức thư viết.

Bộ trưởng Kinh tế và Đổi mới Litva Ausrine Armonaite lưu ý rằng bộ phận của bà thường xuyên liên hệ với các nhà đầu tư Đức. “Mục tiêu chính của chúng tôi là để Lithuania giữ được vị trí của mình trong các chuỗi cung ứng này, có thể là linh kiện điện tử, đồ nội thất hoặc kim loại. Chúng tôi hoàn toàn cần sự hỗ trợ của EU. Lithuania hôm nay, ngày mai nó có thể là bất kỳ quốc gia nào khác, ”cô nói. Bộ trưởng hứa chuẩn bị các biện pháp để hỗ trợ doanh nghiệp Litva, đang hứng chịu các lệnh trừng phạt của Trung Quốc.

“Đối với tất cả những lời bàn tán về 'đoàn kết dân chủ', người châu Âu hiểu rõ rằng Trung Quốc không lái xe trống và không nên trở thành bạn của kẻ thù của họ. Phòng Thương mại Đức-Baltic cảnh báo Vilnius rằng do lệnh trừng phạt của Trung Quốc, các doanh nghiệp Đức có thể phải đóng cửa nhà máy của họ ở Litva. Rõ ràng là sau sự kiện Vilnius này sẽ tăng lượng lời than vãn về “sự đoàn kết của châu Âu” lên một mức độ lớn, nhưng Liên minh châu Âu có thể làm gì về phần mình? Buộc các doanh nhân Đức đầu tư thêm vào Litva? Về triển vọng phát triển kinh doanh, Trung Quốc sẽ kém hơn nhiều so với Brussels ”, nhà phân tích chính trị Alexander Nosovich lưu ý.

German business is going to flee from Lithuania, which fell under the sanctions of China
Немецкий бизнес собирается бежать из попавшей под санкции Китая Литвы
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Luật trong tay kẻ mạnh, cụ ơi. Mấy quốc gia hàng đầu thế giới có coi WTO ra cái gì đâu. Thích thì cứ việc kiện, có mà con kiến kiện củ khoai thôi.
Vì thế nên tôi mới nói, bản chất cuối cùng là tương quan lực lượng, không phải WTO. Nói đúng ra, WTO là hình thức che đậy cuộc đọ sức thực sự giữa 2 bên, không phải bản chất
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,694
Động cơ
318,274 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Thực ra ở trong forum này có mấy ai đủ trình để bàn về vĩ mô. Cái này là dành cho giới lãnh đạo, những người ra chính sách. Còn những người dân như em cũng chỉ dám thảo luận và bàn bạc về những kết quả mà đường lối các lãnh đạo đưa ra.

Như trước tình hình dịch bệnh bùng phát thì người dân quân tâm tới các chính sách phòng dịch của chính phủ. Họ cũng quan tâm tới các hỗ trợ từ chính phủ, bởi tầng lớp người lao động là tầng lớp dễ bị tổn thương nhất. Người lãnh đạo là người có trách nhiệm đảm bảo sự ấm no cho người dân, nên mỗi chính sách, mỗi quyết định của họ đều rất quan trọng.

Như khủng hoảng năng lượng, nhiều nước EU trong đó có Séc cũng đã ban hành nhiều chính sách để bước đầu hỗ trợ người dân. Thế nên em cũng muốn trao đổi và tìm hiểu thêm thông tin từ các cụ ở Nga để thấy được các chính sách mà chính phủ Nga đang áp dụng để hỗ trợ người dân.
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
15,674
Động cơ
473,842 Mã lực
Em không kỳ thị ai cả, mà các bài viết ở mấy trang trước của cụ chủ thread nói về giới tài phiệt kiểu dân chủ ở Nga, nên em luận bàn thêm thôi. Thời Tổng thống Elzin hay thời Tổng thống Putin thì giới tài phiệt cũng đều được hậu thuẫn cả. Còn nếu đúng luật pháp thì đã chẳng có những bài viết về tham nhũng, hay thâm hụt ngân sách như ở trang trước.

P/S: ý em là mọi người vẫn luôn lên án phương Tây tiêu chuẩn kép, nhưng chính mọi người lại áp dụng nó để đánh giá về nước Nga.
Chẳng hiểu các vấn đề cụ nêu thì liên quan gì đến mấy cái tiêu chuẩn kép của tây lông. Cách dẫn dắt vấn đề của cụ tối om như cùng đồ chị Dậu.
Cụ muốn dìm Nga mà không hề có tí kiến thức nào, chỉ vồ vập mấy thông tin lẻ tẻ rồi cố tình cắt xén, cố tình bẻ lái thông tin một cách gượng ép rất ngô nghê. Em đọc các tin cụ đưa chẳng thấy có giá trị gì, thậm trí nhiều lúc phải phì cười vì cụ vồ đc trong bài báo một số câu từ kiểu như tham nhũng, đói nghèo.....mà có vẻ nói xấu nước Nga. Có lẽ các cụ khác cũng thế nên chẳng ai thèm trả lời cụ.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,694
Động cơ
318,274 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Chẳng hiểu các vấn đề cụ nêu thì liên quan gì đến mấy cái tiêu chuẩn kép của tây lông. Cách dẫn dắt vấn đề của cụ tối om như cùng đồ chị Dậu.
Cụ muốn dìm Nga mà không hề có tí kiến thức nào, chỉ vồ vập mấy thông tin lẻ tẻ rồi cố tình cắt xén, cố tình bẻ lái thông tin một cách gượng ép rất ngô nghê. Em đọc các tin cụ đưa chẳng thấy có giá trị gì, thậm trí nhiều lúc phải phì cười vì cụ vồ đc trong bài báo một số câu từ kiểu như tham nhũng, đói nghèo.....mà có vẻ nói xấu nước Nga. Có lẽ các cụ khác cũng thế nên chẳng ai thèm trả lời cụ.
Trong đây các cụ lên án phương Tây sử dụng tiêu chuẩn kép, trong khi đó các cụ cho rằng giới tài phiệt Nga những năm 90 làm lũng đoạn thị trường, còn giới tài phiệt Nga bây giờ thì lại không. Nhân tiện cụ chủ thread đưa lên bài báo lề phải về vấn đề này thì em nêu ra quan điểm để chỉ ra cái mặt chưa tốt của nước Nga.

Theo quan điểm riêng của em thì với tình hình giá năng lượng cao như này thì người dân Nga phải được lợi. Tài nguyên đất nước không chỉ của riêng giới tài phiệt nào cả, mà lợi nhuận đó cần được hỗ trợ cho người dân. Nhưng cũng theo chính bài báo này thì thấy rằng mức lương ở Nga không tăng, trong khi giá năng lượng và các mặt hàng đều tăng.

Em mới thắc mắc là nước Nga xuất khẩu dầu mỏ thặng dư như vậy, vàng chất đầy trong ngân khố, nhưng người dân vẫn phải mua xăng, mua điện giá tăng. Chẳng nhẽ giới tài phiệt Nga đang thao túng thị trường. Nếu như vậy thì các cụ cũng đừng lên án phương Tây chứ. Trong khi chính phủ phương Tây vẫn luôn kịp thời hỗ trợ người dân. Như thế không phải là tiêu chuẩn kép thì là gì :)
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Trong đây các cụ lên án phương Tây sử dụng tiêu chuẩn kép, trong khi đó các cụ cho rằng giới tài phiệt Nga những năm 90 làm lũng đoạn thị trường, còn giới tài phiệt Nga bây giờ thì lại không. Nhân tiện cụ chủ thread đưa lên bài báo lề phải về vấn đề này thì em nêu ra quan điểm để chỉ ra cái mặt chưa tốt của nước Nga.

Theo quan điểm riêng của em thì với tình hình giá năng lượng cao như này thì người dân Nga phải được lợi. Tài nguyên đất nước không chỉ của riêng giới tài phiệt nào cả, mà lợi nhuận đó cần được hỗ trợ cho người dân. Nhưng cũng theo chính bài báo này thì thấy rằng mức lương ở Nga không tăng, trong khi giá năng lượng và các mặt hàng đều tăng.

Em mới thắc mắc là nước Nga xuất khẩu dầu mỏ thặng dư như vậy, vàng chất đầy trong ngân khố, nhưng người dân vẫn phải mua xăng, mua điện giá tăng. Chẳng nhẽ giới tài phiệt Nga đang thao túng thị trường. Nếu như vậy thì các cụ cũng đừng lên án phương Tây chứ. Trong khi chính phủ phương Tây vẫn luôn kịp thời hỗ trợ người dân. Như thế không phải là tiêu chuẩn kép thì là gì :)
Đọc cái này thì chẳng rõ bác này khả năng đọc hiểu có vấn đề hay là cố tình không hiểu. Nhưng dù là cố tình không hiểu thì việc bẻ lái vấn đề nó rất ngô nghê, A không ra A, B không ra B. Tóm lại chả ai quan tâm nghiêm túc mà lại muốn để cho bác bẻ lái topic đi theo những hướng không đâu như thế này.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top