Tiếp đoạn trích trên việc Mỹ cướp các công ty startup trong lĩnh vực không gian khỏi tay các doanh Nga và Ukraine
Hoa Kỳ đang siết chặt hoạt động kinh doanh không gian của người gốc Liên Xô
Nền chính trị Hoa Kỳ một lần nữa chứng tỏ thói đạo đức giả và tiêu chuẩn kép của họ. Lần này chúng ta đang nói về một ngành công nghiệp gần đây đã được Elon Musk vô cùng nổi tiếng - về những phát triển không gian mới. Người ta tin rằng các công ty khởi nghiệp không gian không phụ thuộc vào biên giới và hạn chế, nhưng mọi thứ hóa ra phức tạp hơn nhiều. Kể cả đối với những người nhập cư từ các nước thuộc Liên Xô cũ.
Trong năm năm qua, thuật ngữ Không gian Mới (New Space) đã phổ biến trong thế giới du hành vũ trụ. Thuật ngữ này thường được định nghĩa là một triết lý mới về phát triển không gian. Bản chất của triết lý này là không gian trước đây chỉ là đặc quyền của các thể chế nhà nước, nhưng bây giờ mọi thứ được sắp xếp hoàn toàn khác. Không gian hiện đại là khu vực phát triển dành cho các công ty hàng không vũ trụ tư nhân hoạt động trên cơ sở thương mại độc lập với các chính phủ. Mục tiêu cuối cùng của New Space là giá rẻ và khả năng tiếp cận không gian độc lập cho tất cả mọi người.
Các điều kiện tiên quyết cho phong trào này là rõ ràng. Các tổ chức chính phủ không có thời gian để làm mọi việc, cực kỳ quan liêu, chi phí hành chính cao và tốc độ phản ứng chậm. Đồng thời, những thay đổi về công nghệ, thiết bị điện tử rẻ hơn và sự xuất hiện của một phân khúc có thể được sử dụng trong sản xuất tàu vũ trụ, mua hàng từ một cửa hàng, chứ không phải từ một nhà máy bí mật, đã hạ thấp đáng kể ngưỡng gia nhập ngành này. Cũng cần thêm vào điều này là "câu chuyện thành công" của SpaceX, Blue Origin và Virgin Orbit, không phải lúc nào cũng minh bạch và dễ hiểu, nhưng rất có động lực.
Số lượng tàu vũ trụ được phóng ngày càng nhiều và thị trường thương mại ngày càng mở rộng. Trong bối cảnh đó, số lượng các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực hàng không vũ trụ đang tăng lên - các công ty mới, nhỏ, nhưng rất năng động. Và những công ty khởi nghiệp này không chỉ ở Hoa Kỳ, mà còn được thành lập không chỉ bởi người Mỹ, mà còn bởi những người nhập cư từ Liên Xô cũ.
Tuy nhiên, các xu hướng gần đây ở Hoa Kỳ đã cho thấy rằng không phải mọi thứ đều suôn sẻ theo hướng này. Và các cơ quan quản lý của Mỹ có ý tưởng riêng của họ về New Space là gì.
Khoảnh khắc Momentus
Vào mùa thu năm 2020, các vấn đề bắt đầu xảy ra đối với công ty khởi nghiệp Momentus Space của Mỹ, do Mikhail Kokorich, một người gốc Nga, tạo ra. Tại Nga, vào năm 2012, ông đã thành lập Dauria Aerospace, một công ty phát triển không gian tư nhân đã tạo ra một số tàu vũ trụ nhỏ. Vì một số lý do, bao gồm cả việc phóng vệ tinh không thành công, Mikhail Kokorich đã ngừng hợp tác với Roscosmos và sau đó bán cổ phần của mình.
Năm 2017, cùng với Lev Khasis người Nga, anh thành lập một công ty mới tại Hoa Kỳ - Momentus Space. Lĩnh vực hoạt động - tàu kéo không gian cho các microsatellites. Năm 2020, công ty có những khách hàng đầu tiên và thu hút hơn 100 triệu đô la đầu tư.
Tuy nhiên, vào tháng 1 năm 2021, Kokorich được đề nghị rời khỏi vị trí Giám đốc điều hành. Hơn nữa, luật an ninh quốc gia của Hoa Kỳ đã cấm anh ta tiếp cận các dự án phát triển của công ty mình, vì chúng là công nghệ lưỡng dụng - nghĩa là chúng có thể được áp dụng cả trong lĩnh vực dân sự và quân sự.
Vài tháng sau, Kokorich buộc phải bán cổ phần của mình trong công ty và thực sự loại bỏ anh ta khỏi công việc kinh doanh của chính mình. Nguyên nhân được tuyên bố chính là thời điểm đó Mikhail Kokorich chưa có quốc tịch Mỹ.
Hiện tại, Kokoric đã bắt đầu nỗ lực thứ ba để tạo ra một doanh nghiệp công nghệ cao. Giờ đây, ông đang phát triển công ty vận tải hàng không dạng đạn (bullet-type air transport company) của châu Âu là Destinus.
Tình huống Kokorich đã trở thành một lời cảnh tỉnh rất khó chịu cho tất cả các doanh nhân Nga trong ngành hàng không vũ trụ Hoa Kỳ. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, hầu hết các chuyên gia đều cho rằng đó chỉ là vấn đề về quyền công dân.
Cách bắt đom đóm
Chưa hết, vài tháng sau, một tình huống tương tự cũng xảy ra với một công ty khởi nghiệp hàng không vũ trụ khác - Firefly Aerospace. Nó là một công ty có lịch sử lâu đời hơn, nó được thành lập vào năm 2014 với tên Firefly Space System. Năm 2017, khi công ty phá sản, tài sản của công ty đã được mua lại bởi một doanh nhân có quốc tịch Ukraine Maxim Polyakov. Ông cũng khởi chạy lại nó với tên mới là Firefly Aerospace.
Từ năm 2017, công ty bắt đầu phát triển tích cực, mở trung tâm nghiên cứu tại thành phố Dnipro của Ukraina. Nhận hợp đồng từ NASA (nằm trong danh sách các công ty được chọn cho chương trình mặt trăng của Hoa Kỳ), và sau đó là từ Không quân Hoa Kỳ.
Vào tháng 9 năm 2021, công ty đã thực hiện một vụ phóng thử nghiệm tên lửa hạng nhẹ Alpha (nặng tới 1000 kg vào quỹ đạo tham chiếu thấp) với trọng tải. Lần phóng không thành công, nhưng điều đó không sao với lần phóng đầu tiên và Firefly Aerospace hứa sẽ thực hiện những thay đổi cần thiết trong thời gian sớm nhất có thể.
Tuy nhiên, hai tháng sau, Polyakov nhận được thư từ Ủy ban Đầu tư nước ngoài của Hoa Kỳ (CFIUS) yêu cầu công ty đầu tư Noosphere Venture Partners của ông bán cổ phần của Firefly (gần 50%) vì lý do an ninh quốc gia. Kết quả là anh ta bị đuổi khỏi công ty. Hơn nữa, trong số những lo ngại của ủy ban là khả năng "các công nghệ của công ty có thể đến được Ukraine, Nga hoặc các quốc gia khác đang phát triển chương trình tên lửa."
Rõ ràng, đây là lời kêu gọi thứ hai, thậm chí còn nghiêm trọng hơn mà Hoa Kỳ không muốn nhìn thấy các bên quan tâm từ các quốc gia khác trong ngành công nghiệp vũ trụ của mình. Ngay cả khi đó là một quốc gia đồng minh như Ukraine. Đó là, việc xây dựng tên lửa và vệ tinh hoàn toàn dành cho công dân Hoa Kỳ và chỉ dưới sự giám sát chặt chẽ của các cơ quan đặc biệt.
Rõ ràng là với một chính sách như vậy, sẽ không có khái niệm Không gian Mới nào tồn tại được.
Nhà nước tham gia vào thị trường, được tuyên bố là tự do và cạnh tranh, và nhanh chóng chỉ ra ai có thể làm việc và ai không thể. Công việc kinh doanh chỉ đơn giản là bị vắt kiệt, và đó là những công ty đang đứng trên bờ vực của sự phát triển nghiêm túc và kiếm được nhiều tiền. Cho đến khi không có thành tựu nào - đào, làm việc, cố gắng, kéo công ty bằng tất cả sức lực của bạn, không có điều gì cấm đoán.
Ngay sau khi thành công và hợp đồng đã bắt đầu - hãy bước ra, hãy chuyển qua, đây là công việc kinh doanh chỉ dành cho người của chính bạn.
Và không có ý nghĩa gì khi nói về quyền công dân là nguyên nhân thực sự của các vấn đề. Trong cả hai trường hợp, nếu cần, Hoa Kỳ có thể chờ nhận hoặc đặt nó như một điều kiện. Không
, họ chỉ lấy đi công việc kinh doanh, không che giấu lý do chính trị. Chúng tôi không tin bạn, bạn là một loại người khác.
Không có nhiều góc nhìn
Cần phải nói rằng ở các nước khác, các công ty khởi nghiệp nước ngoài không có gì đặc biệt để bắt kịp trong ngành tên lửa và vũ trụ. Trung Quốc có chính sách rõ ràng của riêng mình, nơi có rất nhiều công ty khởi nghiệp mẫu mực của chính họ, ban đầu do nhà nước kiểm soát. Chưa có bất kỳ nỗ lực lớn nào để bắt đầu kinh doanh vũ trụ ở đó bởi đại diện của các nhà nước khác.
Ở Nga cũng vậy, không có gì phải khoe khoang cả. Và không có nhiều nhà đầu tư. Có một lượng vốn tự do ít hơn để tìm kiếm một công ty khởi nghiệp thú vị ở Nga so với ở Hoa Kỳ. Riêng biệt, cần nói về việc thiếu khung pháp lý trong rất nhiều lĩnh vực liên quan đến kinh doanh trong ngành vũ trụ và tên lửa.
Về nguyên tắc, ở Nga, tất cả các công ty tư nhân trong lĩnh vực này là vô số, và những thành công mà người ta có thể tự hào chỉ là lối thoát đầu tiên trong lịch sử (thoát khỏi một công ty khởi nghiệp, bán cho một doanh nghiệp lớn). Vào tháng 8 năm 2021, Sputniks (cư dân của Trung tâm Sáng tạo Skolkovo) được mua lại bởi SITRONICS Group (một công ty con của Sistema JSFC), đơn vị thực hiện các dự án kỹ thuật số cho nhà nước và doanh nghiệp.
Theo các chuyên gia, ở Nga, cách duy nhất có thể cho một công ty khởi nghiệp là ngay lập tức phát triển “dưới cánh” của một cấu trúc nhà nước lớn, hoạt động có lợi cho nó. Có rất ít cơ hội để bạn tự mình trưởng thành. Tuy nhiên, châu Âu vẫn còn, và nó sẽ không thể tự hào về những thành công không gian nổi tiếng và đóng góp nghiêm túc cho Không gian Mới. Ít nhất là bây giờ.
Vì vậy, nó chỉ ra - có chuyển động, có mong muốn, nhưng cho đến nay không có nhiều tiến bộ. Đó là "Không gian mới".
The USA is squeezing out the space business of the natives of the USSR
США отжимают космический бизнес уроженцев СССР
Американская политика вновь продемонстрировала свое лицемерие и двойные стандарты. На этот раз речь идет об отрасли, которую в последнее время сделал крайне популярной Илон Маск – о новых космических разработках. Считалось, что космические стартапы не зависят от границ и ограничений, но все...
k-politika.ru
-------------------------------------------------------------------------------------------
Rone95 rugi_vnb anhdung1 Ngo Rung ktqsminh Bachsima Bastion P quangsot Vodka_Putinka Putinka_Vodka
A98 A97 Hà Tam Kasparov Bigmoto elevonic tieulyphidao Hải Hoà
Vulcan V70 Aliabu aliabu2
Tai sao cả Nga và Mỹ đều không tham gia cuộc đấu thầu này hả các bác?
Nga rút khỏi đấu thầu cung cấp trực thăng Ka-32A11M cho Ấn Độ
View attachment 6825520
Nga từ chối tham gia đấu thầu cung cấp máy bay trực thăng cho Lực lượng Phòng vệ bờ biển Ấn Độ với số tiền 1 tỷ USD. Điều này đã được báo cáo vào ngày 11 tháng 1 bởi Thời báo kinh tế ...
Việc mua sẽ được thực hiện từ một nhà cung cấp - Airbus lo ngại, vì chỉ có hai ứng viên nộp hồ sơ, một bên tham gia tiềm năng khác - tập đoàn trực thăng của Mỹ Sikorsky, không tham gia đấu thầu.
Lực lượng bảo vệ bờ biển Ấn Độ yêu cầu 14 máy bay trực thăng mới để thực hiện các nhiệm vụ giám sát và an ninh khác nhau trên biển cả. Delhi đã cố gắng mua trực thăng từ năm 2012, nhưng cho đến nay vẫn không thành công vì các lý do kỹ thuật và thương mại. Nỗ lực cuối cùng như vậy được thực hiện vào năm 2018, nhưng cuộc đấu thầu đã bị hủy bỏ do thông tin về việc rò rỉ tài liệu mật, The Economic Times viết.
Hoa Kỳ đã không tham gia đấu thầu mặc dù trực thăng Sikorsky S92 đáp ứng tất cả các yêu cầu kỹ thuật được chứng minh trong quá trình thử nghiệm vào năm 2018. Washington có thể đã xem xét một yêu cầu liên chính phủ trực tiếp về việc cung cấp máy bay trực thăng, nhưng đã không.
Cuộc thi hiện tại bắt đầu vào tháng 6 năm 2021. Phía Nga chào mua máy bay trực thăng Ka-32A11M, Airbus đưa máy bay trực thăng H225M ra đấu thầu.
Lần đầu tiên, Ka-32A11M hiện đại hóa đã được giới thiệu tại triển lãm hàng không vũ trụ MAKS-2021. Chương trình hiện đại hóa Ka-32 bao gồm việc trang bị cho nó một buồng lái "kính" với hệ thống điện tử hàng không cập nhật, động cơ VK-2500PS-02 mạnh mẽ hơn và hệ thống chữa cháy mới. Động cơ VK-2500PS-02 sẽ cải thiện đặc tính bay của trực thăng trong điều kiện đồi núi và nắng nóng. Theo tính toán của các nhà thiết kế, sức chở của máy trong điều kiện như vậy có thể tăng gần 1600 kg.
Ngày 15 tháng 11 năm 2021, chiếc trực thăng cất cánh lần đầu tiên và bắt đầu bay thử nghiệm. Chuyến bay lơ lửng đầu tiên diễn ra trong tổ hợp bay thử nghiệm của xí nghiệp sản xuất hàng không Kumertau ở Bashkortostan.
Russia withdrew from the tender for the supply of Ka-32A11M helicopters to India
Россия вышла из конкурса на поставку вертолётов Ка-32А11М в Индию
Россия отказалась от участия в конкурсе на поставку вертолётов для службы береговой охраны Индии на сумму 1 миллиард долларов. Об этом 11 января сообщила The
aviation21.ru