Quay lại vụ tàu phá băng hạt nhân mạnh nhất thế giới 83K mã lực Arktika trong dự án 22220
Tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân đầu tiên của loạt 22220 dẫn đầu đoàn tàu vận tải đầu tiên dọc theo Tuyến đường Biển Bắc
Nga là quốc gia duy nhất tích cực và phát triển thành công hạm đội tàu phá băng, bao gồm cả tàu hạt nhân. Việc hạ thủy thành hàng loạt tàu phá băng thuộc dự án 22220 "Arktika" đã bắt đầu hoạt động ở miền bắc nước Nga. Con tàu dẫn đầu của loạt phim đã thực hiện chuyến đi đầu tiên dọc theo Tuyến đường Biển phía Bắc.
Trong bối cảnh của lễ kỷ niệm Năm mới, sự kiện đoàn lữ hành đầu tiên được hộ tống dọc theo Tuyến đường Biển phía Bắc bằng tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân dẫn đầu của Dự án 22220 "Arktika" không những không được báo chí Nga đăng tải, mà bằng cách nào đó đã bị đẩy vào sân sau của các phương tiện truyền thông. Trong khi đó, tàu phá băng đã thực hiện chuyến hành trình đầu tiên và xa nhất, dẫn đầu một đoàn tàu từ các cảng phía bắc đến Chukotka.
Như đã biết vào những ngày đầu tiên sau năm mới, tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân "Arktika" đã dẫn đầu một đoàn tàu đến cảng Pevek ở Chukotka. Chi tiết về chuyến vượt biển không được báo cáo, nhưng tàu phá băng chạy bằng điện-diesel Kapitan Dranitsyn đã hoạt động cùng với tàu Arktika. Hai tàu phá băng chở các tàu động cơ Yuri Arshenevsky và Inzhener Trubin đến Pevek, chuyên chở hàng hóa tổng hợp cho các công ty thực hiện dự án ở Chukotka.
Mustafa Kashka, Tổng giám đốc FSUE Atomflot, cho biết: “Chúng tôi hài lòng với kết quả của quá trình chuyển đổi sang phía đông. - Lần đầu tiên, tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân dẫn đầu "Arktika" đã đi đến vùng nước của cảng Pevek. Tàu đã xác nhận việc tuân thủ các đặc điểm thiết kế về khả năng phá băng. Hộ tống đoàn lữ hành này là một kinh nghiệm tốt khi vận hành tàu phá băng hạt nhân vũ trụ. Thủy thủ đoàn của con tàu chạy bằng năng lượng hạt nhân đã học được trên thực tế các khả năng của con tàu. Trụ sở điều hành hoạt động hàng hải của công ty sẽ nghiên cứu kết quả công việc để lập kế hoạch hoạt động tiếp theo. "
Vào ngày 18 tháng 12 năm 2021, tại rìa phía tây của băng Biển Kara, tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân dẫn đầu Arktika dẫn đầu một đoàn tàu vận tải bao gồm ba tàu (Yuri Arshenevsky, Polar King, Kỹ sư Trubin). Tàu phá băng chạy bằng điện diesel "Kapitan Dranitsyn" đã tham gia thí điểm của các con tàu. Vào ngày 28 tháng 12, gần đảo New Siberia ở Biển Đông Siberia, tàu động cơ "Polar King" đã rời đoàn lữ hành và trôi dạt an toàn. “Chúng tôi làm điều này để tăng tốc độ đưa các tàu đến cảng Pevek để bắt đầu nhanh chóng việc dỡ hàng,” Vladimir Harutyunyan, Giám đốc Bộ chỉ huy Hoạt động Hàng hải - Phó Giám đốc Vận chuyển của FSUE Atomflot cho biết.
Tàu phá băng "Arktika" đã kéo tàu "Yuri Arshenevsky" và tàu phá băng "Kapitan Dranitsyn" lấy tàu động cơ "Engineer Trubin". Sau khi đặt hai tàu để dỡ hàng, tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân sẽ tiếp tục điều hướng cho tàu động cơ Polar King.
Theo kế hoạch, việc dỡ hàng của tàu sẽ mất tới mười ngày. Trong thời gian này, GUAL "Arctic" sẽ đưa tàu "Polar King" cập cảng Pevek.
Hiện tại, vấn đề hỗ trợ tàu phá băng của các tàu từ đông sang tây đang được giải quyết. Sở chỉ huy các hoạt động hải quân đang nghiên cứu khả năng hình thành một đoàn lữ hành mới.
Như đã lưu ý trên tờ Atomflot, hệ thống dây điện này đã cho thấy tất cả khả năng của các tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân mới của Nga thuộc Dự án 22220, trong tương lai sẽ thay thế các tàu phá băng chạy bằng điện-diesel.
Tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân phổ quát "Arktika" là con tàu chủ đạo của Dự án 22220 trong loạt năm tàu đang được đóng tại nhà máy đóng tàu Baltiysky Zavod ở St. Tàu phá băng nối tiếp đầu tiên Sibir đã rời đi Murmansk và sẽ sớm gia nhập Arktika trên Tuyến đường biển phía Bắc.
Một tính năng của các tàu phá băng dự án 22220 là sử dụng mớn nước thay đổi bằng cách sử dụng các két dằn. Tàu hai đầu kéo có thể hoạt động cả ở vùng nước sâu và vùng nước nông ở lòng sông, phá băng dày tới 3 mét mà không bị giảm tốc độ. Nhà máy điện chính của các tàu phá băng bao gồm hai lò phản ứng Ritm-200 với công suất nhiệt mỗi lò là 175 MW.
Để tham khảo:
Lần đầu tiên trong bảy năm qua, quá trình hình thành băng ở một số khu vực nhất định của vùng nước thuộc Tuyến Biển Bắc bắt đầu sớm hơn hai tuần. Kể từ đầu tháng 11, ở một số khu vực, việc di chuyển mà không có sự hỗ trợ của tàu phá băng đã trở nên bất khả thi. Hơn hai mươi tàu không thể di chuyển độc lập trong vùng nước của Tuyến đường biển phía Bắc do điều kiện băng không thuận lợi.
Để giải quyết vấn đề này, Tập đoàn Năng lượng Nguyên tử Nhà nước Rosatom đã thành lập một trụ sở hoạt động để ứng phó với tình trạng băng giá khó khăn trong vùng nước của Tuyến đường biển phía Bắc dưới sự lãnh đạo của Vyacheslav Ruksha, Phó Tổng giám đốc - Giám đốc Biển Bắc. Ban Giám đốc Tuyến đường.
Vào ngày 22 tháng 11, từ bãi đá ngầm ở cảng Pevek, tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân "Vaygach" đã tiếp nhận các tàu "RZK Constanta", "Turukhan", "Grigory Shelikhov". Đoàn xe bắt đầu di chuyển về hướng Tây. Vào ngày 25 tháng 11, các tàu động cơ Kumpula, Selenga, Vladimir Rusanov, Northern Project, Mechanic Pustoshny tiến vào đoàn caravan. Vào ngày 5 tháng 12, tại khu vực bán đảo Taimyr, tàu Selenga rời đoàn lữ hành và độc lập hướng đến Vịnh Sever.
Vào ngày 6 tháng 12, đoàn lữ hành do tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân "Taimyr", và tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân "Vaygach" hướng đến Vịnh Ob. Vào ngày 7 tháng 12, tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân Taimyr của FSUE Atomflot đã hoàn thành việc hộ tống đoàn lữ hành gồm 7 tàu (Kumpula, Vladimir Rusanov, Severny Project, RZK Constanta, Turukhan, Grigory Shelikhov và Mechanic Pustoshny). Từ rìa phía tây của băng Biển Kara, các tàu động cơ độc lập tiếp tục di chuyển khỏi vùng nước của Tuyến đường biển phía Bắc. Không có tàu nào trong vùng nước của Tuyến đường biển phía Bắc cần hỗ trợ tàu phá băng khẩn cấp.
Trực thuộc Tổng Công ty Năng lượng Nguyên tử Nhà nước Rosatom, trụ sở điều hành ứng phó với điều kiện băng giá gây khó khăn cho hàng hải trong vùng nước của Tuyến đường biển phía Bắc tiếp tục hoạt động dưới sự lãnh đạo của Phó Tổng giám đốc - Giám đốc Ban điều hành tuyến đường biển phía Bắc Vyacheslav Ruksha , trong đó có đại diện của Bộ Giao thông Vận tải Nga, Chính phủ Okrug tự trị Chukotka, FSUE Atomflot, JSC OSK, PAO NOVATEK, PAO MMC Norilsk Nickel, OOO KAZ Minerals, PAO Gazpromneft, OOO Gazpromneft Shipping và PAO NK Rosneft.
Tại một cuộc họp tại Bộ Phát triển Viễn Đông và Bắc Cực của Liên bang Nga, hàng hóa ưu tiên cho việc vận chuyển đã được xác định. Một kế hoạch cho đường đi đến cảng Pevek của các tàu động cơ Yuri Arshenevsky, Kỹ sư Trubin và Polar King dưới sự hướng dẫn của tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân Arktika đã được vạch ra.
Россия является единственной страной, активно и успешно развивающей ледокольный флот, в том числе атомный. Запущенные в серию ледоколы проекта 22220 "Арктика" начали работу на российском севере. Первый переход по Севморпути совершил головной корабль серии. На фоне празднования Нового
topwar.ru
Nuclear-powered icebreaker "Arktika" of Rosatomflot has completed the escort of the convoy to the port of Pevek
Атомный ледокол «Арктика» Росатомфлота завершил проводку каравана в порт Певек
Росатом Госкорпорация «Росатом» ядерные технологии атомная энергетика АЭС ядерная медицина ядерное машиностроение ядерное топливо атомный ледокол добыча урана ветроэнергетика цифровизация
rosatom.ru
-----------------------------------------------------------------------
Mỹ sẽ không bao giờ đua trực tiếp với Nga về tàu phá băng, vì đó không phải thế mạnh của Mỹ, mà Mỹ sẽ gây áp lực với Nga ở Đông Âu, để đòi Nga phải nhượng bộ Mỹ ở Bắc Cực
Trung Quốc: Nga xuất hiện "quái vật" hạt nhân mới: Khoảng cách giữa Mỹ và Nga ngày càng rộng
Trung Quốc đã thu hút sự chú ý đến việc Nhà máy đóng tàu Baltic giao tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân thứ hai thuộc dự án 22220 "Arktika" gần đây. Nhưng họ đã làm điều đó trong bối cảnh thực tế là Hoa Kỳ không có gì thuộc loại thậm chí gần gũi.
Nhưng tôi đã thu hút sự chú ý đến một thứ khác. Đúng vậy, nhiều người nói khi bạn chỉ ra cho họ sự vượt trội hoàn toàn của Nga so với Hoa Kỳ trong hạm đội tàu phá băng: Giống như, Hoa Kỳ không cần tàu phá băng. Đúng, họ có Alaska, nhưng hầu như không có ai sống ở đó, và việc chuyển hàng qua Canada sẽ dễ dàng hơn.
Điều này là đúng, mặc dù tôi không tin rằng ở đó hoàn toàn không cần tàu phá băng, à, không quá nhiều như ở Nga (và chúng tôi có 47 tàu phá băng thuộc các lớp khác nhau), nhưng ít nhất một tá tàu chắc chắn sẽ không bị thương.
Nhưng nó thậm chí không phải là Alaska. Các bang cần những tàu phá băng mạnh mẽ cho những bang khác - họ đang rất tích cực khám phá Nam Cực, và họ gần như có cả một thành phố ở đó -
McMurdo là thủ đô không chính thức của Nam Cực, một trạm hoạt động quanh năm với dân số khoảng 1300 người. Và để cung cấp một lượng dân cư như vậy, các tàu phá băng thực sự rất quan trọng.
Quan trọng !
Nhưng hãy cẩn thận, Hoa Kỳ hiện có MỘT tàu phá băng mạnh mẽ đang hoạt động: USCGC Polar Star. Và anh ấy, được chú ý,
đã 45 tuổi.
Những cuộc trò chuyện về việc cần phải xây dựng một người thay thế anh ta, tốt nhất là hai người, đã diễn ra trong một thời gian dài. Và một vài năm trước, vấn đề dường như đã được giải quyết.
Cảnh sát biển Hoa Kỳ (USCG) đã ký hợp đồng với công ty đóng tàu VT Halter Marine Inc. để thiết kế và chế tạo một tàu phá băng hạng nặng mới - Polar Security Cutter (PSC).
Hợp đồng trị giá 745,9 triệu USD cung cấp cho việc thiết kế, phát triển và đóng con tàu đầu tiên của hạm đội tương lai (nếu hy vọng của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hoa Kỳ trở thành hiện thực) gồm sáu tàu phá băng mới. Quá trình xây dựng sẽ bắt đầu vào năm 2021, vận hành vào năm 2024.
Có vẻ như vấn đề cuối cùng đã được giải quyết. Nhưng từ các bài báo của các nhà báo Trung Quốc , hóa ra là không, vấn đề vẫn chưa được giải quyết một lần nữa.
Chỉ huy Cảnh sát biển Hoa Kỳ Karl Schultz thậm chí còn bi quan hơn. Theo ông, Hoa Kỳ thậm chí không có hai tàu phá băng hạng nặng, hiện tại chỉ có một tàu đang hoạt động - tàu phá băng Polyarnaya Zvezda, đã hoạt động được 45 năm. Karl Schultz giải thích: “Vì sẽ mất khoảng mười năm để chế tạo một tàu phá băng lớn với cấp độ an toàn cao hơn, nên chúng tôi vẫn đang thảo luận về vấn đề này.
Cụm từ " chúng tôi vẫn đang thảo luận về vấn đề này " gợi ý rằng việc xây dựng một tàu phá băng mới, được lên kế hoạch cho năm 2021, vẫn chưa bắt đầu.
Bạn đọc điều này, và có vẻ như chúng ta không nói về quốc gia giàu nhất thế giới, Hoa Kỳ, mà là về một quốc gia nghèo hạng hai nào đó. Có một tàu phá băng mạnh ở nước này, nó đã 45 tuổi và họ đã không thể thống nhất về việc xây dựng một tàu phá băng mới trong hơn 10 năm.
Nhưng bạn có thực sự biết tại sao không? Bởi vì họ không biết làm thế nào. Đã quên làm thế nào. VT Halter Marine Inc., công ty đã thắng thầu xây dựng tàu phá băng, không có kinh nghiệm trong việc đóng các tàu như vậy. Họ dường như đã suy nghĩ về cách tiếp cận trong 2 năm, và dường như vẫn không có niềm tin rằng họ sẽ có thể đối phó. Đó là lý do tại sao " chúng tôi vẫn đang thảo luận về vấn đề này ."
Tại sao họ đã quên bằng cách nào? Đúng, bởi vì ở đó cũng có những người thông minh giống như đôi khi “chúng tôi không cần nó”, cộng với hy vọng đối với Nga, chúng tôi có rất nhiều tàu phá băng, nếu có bất cứ điều gì, bạn có thể yêu cầu giúp đỡ (chúng tôi đã làm được nhiều hơn Một lần). Kết quả là, họ chỉ đơn giản là lãng phí năng lực này, và bây giờ họ không thể chế tạo những con tàu như vậy. Và điều này cũng xảy ra ở Hoa Kỳ.
Tôi nói rằng vì Nga tiếp tục chế tạo những tàu phá băng như vậy - "tốn kém" rất nhiều, nên chúng tôi đã không đánh mất những kỹ năng này.
A new atomic "monster" has appeared in Russia: the gap between the US and Russia is widening (Sohu, China)
В России появился новый атомный «монстр»: пропасть между США и Россией увеличивается (Sohu, Китай)
Атомный ледокол «Сибирь» скоро отправится в порт приписки Мурманск, пишет Sohu. Автор статьи подчеркивает, что на сегодняшний день это самый большой и мощный... | 27.12.2021, ИноСМИ
inosmi.ru