[Funland] Thảo luận về nước Nga, phần 6 (Vol 6) - Không bàn chuyện chính trị

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Cái con tàu này hình như chỉ là loại tàu hộ tống, lớp Buyan, còn dưới 1000 tấn thì phải, đúng không các bác. Vậy mà cũng phóng tên lửa hành trình. Có lẽ đây là xu hướng phát triển của hải quân Nga từ chiến tranh Syria đến giờ. Nhỏ, linh động, hoả lực tốt
A98 ktqsminh Vodka_Putinka quangsot Ngo Rung Rone95 Bastion P Hà Tam

Phóng tên lửa hành trình "Kalibr" từ tàu trang bị tên lửa nhỏ "Veliky Ustyug"

Đoàn làm phim chia sẻ cảm xúc sau khi đặt chân đến ISS
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Thuỵ Điển, Đan Mạch dừng tiêm Moderna cho trẻ sinh từ 1991 vì vấn đề cơ tim

Đây là máy đo quang kế của Nga, có nhiều ứng dụng, trong đó có hệ thống dò tìm, xét nghiệm virus Covid-19 của Nga dựa trên miễn dịch enzym


Làm thế nào nó hoạt động. Quang kế hay máy đo quang (Photometer)
1633899671151.png

Nga là một trong năm quốc gia hàng đầu về mức độ xét nghiệm coronavirus. Ngày nay, ngoài xét nghiệm PCR, phương pháp ELISA để phát hiện nhiễm trùng được sử dụng rộng rãi trong nước. Xét nghiệm miễn dịch enzym có thể cho thấy sự hiện diện hoặc không có kháng thể trong máu của bệnh nhân.


Tiến hành một số lượng lớn các xét nghiệm ELISA cho coronavirus đòi hỏi phải tăng tốc sản xuất thiết bị đặc biệt - máy đo quang. Các thiết bị như vậy được sản xuất bởi Shvabe Holding trong của State Corporation Rostec. Hàng trăm phòng khám và phòng thí nghiệm ở Nga được trang bị quang kế do Tổng công ty sản xuất.

Xét nghiệm miễn dịch và cuộc chiến kháng nguyên-kháng thể
Xét nghiệm hấp thụ miễn dịch liên kết với enzym (viết tắt là ELISA) là một phương pháp trong phòng thí nghiệm để xác định định tính hoặc định lượng các hợp chất, đại phân tử, vi rút có trọng lượng phân tử thấp khác nhau, v.v. Nó dựa trên phản ứng kháng nguyên-kháng thể cụ thể - các kháng thể liên kết riêng với một số các kháng nguyên. Tiếp theo, một enzym được chọn làm nhãn cho kháng thể hoặc kháng nguyên. Để phát hiện, một cơ chất (chất nhạy cảm với enzym) được đưa vào, chất này sẽ bị phân hủy dưới tác dụng của enzym, tạo thành một sản phẩm có màu. Các hợp chất màu hấp thụ ánh sáng nhìn thấy, tức là bức xạ điện từ có bước sóng 400-700 nm. Sự hấp thụ ánh sáng tuân theo một định luật đã biết - mật độ quang học của một dung dịch trong một phạm vi nhất định tỷ lệ thuận với nồng độ của một chất. Một quang kế được sử dụng để đo mật độ quang học.Trước khi tìm hiểu kỹ hơn về thiết bị và nguyên lý hoạt động của thiết bị này, cần tìm hiểu mối quan hệ phức tạp giữa kháng nguyên và kháng thể, đồng thời cũng nên hiểu những gì chúng có thể kể ra.

1633899727068.png

Kháng nguyên là một hợp chất (phân tử) protein lạ đã xâm nhập vào cơ thể con người do vi khuẩn, vi rút hoặc nhiễm trùng khác. Các kháng thể đứng lên để bảo vệ cơ thể khỏi những loài gây hại như vậy - đây là những tế bào miễn dịch (immunoglobulin). Có một số loại kháng thể - mỗi loại hoạt động ở một giai đoạn cụ thể trong phản ứng miễn dịch. Vì vậy, khi kháng nguyên xâm nhập vào cơ thể, kháng nguyên đầu tiên sẽ được đưa ra bởi các globulin miễn dịch lớp M (IgM). Mức độ cao của các kháng thể này được quan sát thấy trong những ngày đầu của bệnh.

Sau đó, hệ thống miễn dịch giải phóng các globulin miễn dịch loại G (IgG) vào máu, chúng chống lại các kháng nguyên cho đến khi chiến thắng, và sau đó tiếp tục lưu thông qua các mạch, cung cấp khả năng miễn dịch chống tái nhiễm trùng. Ngoài ra còn có các globulin miễn dịch loại A bảo vệ "cổng" của cơ thể - chúng được tìm thấy với số lượng lớn trong màng nhầy. Có nhiều loại globulin miễn dịch khác, nhưng IgM, IgG và IgA thường là đối tượng nghiên cứu trong phòng thí nghiệm. Bằng số lượng của chúng trong máu, bạn có thể đánh giá quá trình lây nhiễm đang ở giai đoạn nào và cũng có thể tìm ra liệu một người trước đây đã từng mắc một bệnh truyền nhiễm cụ thể nào đó, chẳng hạn như rubella, thủy đậu hoặc COVID-19 hay không. Đó là các xét nghiệm ELISA được thực hiện tích cực trong một đại dịch để phát hiện coronavirus hoặc sự hiện diện của các kháng thể đối với nó.

Trong trường hợp nhiễm coronavirus, xét nghiệm miễn dịch enzym có thể làm nổi bật một số điểm quan trọng. Ví dụ, xác định những người mang vi rút không có triệu chứng, những người thậm chí có thể không biết rằng họ đã bị nhiễm. Một xét nghiệm như vậy cũng có thể cho thấy sự hiện diện của khả năng miễn dịch, số lượng kháng thể được tạo ra. Ngoài ra, xét nghiệm ELISA rất quan trọng đối với những bệnh nhân đã có hơn hai tuần kể từ khi nhiễm bệnh. Tại thời điểm này, một miếng gạc từ mũi hoặc hầu họng bằng phương pháp PCR không có nhiều thông tin - vi rút có thể xâm nhập vào phổi.

Cách "soi" chính xác: thiết bị và nguyên lý hoạt động của quang kế
Trong các phòng thí nghiệm và phòng khám, máy đo quang dạng tấm được sử dụng rộng rãi để xét nghiệm miễn dịch enzym. Các máy phân tích ELISA tự động như vậy phân tích một số lượng lớn các mẫu cùng một lúc - chúng bao gồm từ tám đến hàng trăm giếng. Máy quang kế phẳng (flatbed photometer) EFOS 9305, được sản xuất bởi nhà máy SAPFIR ở Moscow của Shvabe Holding (Moscow plant SAPFIR of the Shvabe holding) thuộc Tập đoàn Nhà nước Rostec, tự động xử lý tới 96 mẫu.
1633899770089.png

Máy đo quang phẳng EFOS 9305

Trọng tâm của bất kỳ máy đo quang nào là các quy luật vật lý về sự hấp thụ ánh sáng - thiết bị cho phép bạn tính toán nồng độ của các dung dịch có màu khác nhau bằng cách hấp thụ ánh sáng của chúng. Cấu tạo của một thiết bị như vậy thường bao gồm: một đèn, một bộ lọc ánh sáng, một cuvet cho các giải pháp, một bộ tách sóng quang, một bộ chuyển đổi tín hiệu (bộ khuếch đại) và một thiết bị đo (điện kế).

Vì vậy, một tia sáng từ nguồn sáng - đèn - chiếu qua bộ lọc ánh sáng. Ánh sáng đơn sắc thu được chạy qua cuvet có dung dịch. Cuvet (có ít nhất hai trong số chúng) là các bình chứa dung dịch so sánh và dung dịch thử được đổ vào. Quang phổ ánh sáng đi qua dung dịch sẽ đi theo bộ tách sóng quang, chuyển đổi năng lượng của sóng ánh sáng thành dòng điện. Tín hiệu điện nhận được sẽ được khuếch đại bởi một bộ khuếch đại và đi đến một thiết bị đo, thiết bị này sẽ hiển thị mật độ quang của dung dịch và độ truyền qua. Do đó, nguyên tắc của phép đo dựa trên thực tế là các luồng ánh sáng được chuyển hướng luân phiên đến bộ tách sóng quang - đã đi qua dung dịch được phân tích và luồng điều khiển. Đây là cơ sở của quang kế - đo tỷ số của hai thông lượng ánh sáng.

Một máy tính siêu nhỏ với phần mềm được tích hợp trong đơn vị đo quang của mẫu EFOS 9305, điều khiển chuyển động của đĩa 96 giếng và chịu trách nhiệm xử lý kết quả đo bằng phương pháp xét nghiệm miễn dịch bằng enzym. Phương pháp ELISA không chỉ được sử dụng để chẩn đoán các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn và vi rút, mà còn được sử dụng để điều trị ung thư (phát hiện dấu hiệu khối u), các bệnh tự miễn dịch và di truyền. Shvabe tích cực cung cấp các thiết bị này cho hàng trăm phòng thí nghiệm và phòng khám của Nga, cũng như ở nước ngoài.

How it works. Photometer
Как это работает. Фотометр

-----------------------------------------------------------------------------

1/20201: Shvabe đã giao máy đo quang (Photometer) cho các phòng thí nghiệm của các nước SNG
1633899770089.png


Nhà máy ở Moscow của Shvabe thuộc Tổng công ty Nhà nước Rostec đã cung cấp máy đo quang phẳng cho Belarus, Kyrgyzstan, Armenia và Tajikistan. Các thiết bị này cho phép bạn thực hiện các xét nghiệm xét nghiệm miễn dịch enzym (ELISA) để tìm coronavirus và các kháng thể đối với nó.

Máy đo quang phẳng xét nghiệm miễn dịch được cung cấp cho các nước CIS theo hợp đồng với Trung tâm Vệ sinh và Dịch tễ Liên bang Rospotrebnadzor và là một phần của việc thực hiện lệnh của chính phủ Liên bang Nga nhằm tăng cường các phòng thí nghiệm quốc gia của một số nước Đông Âu, Caucasus và Trung Á để chống lại sự lan rộng của kháng thuốc.

Sử dụng các thiết bị của Nga, các chuyên gia từ các phòng thí nghiệm trong nước sẽ xác định các chỉ số định tính và định lượng của các hợp chất, đại phân tử, vi rút có trọng lượng phân tử thấp dựa trên phản ứng kháng nguyên - kháng thể cụ thể. Kết quả của phản ứng như vậy, vi rút bị vô hiệu hóa, vi khuẩn độc bị cố định, và các chất độc cũng bị ràng buộc - do đó, ví dụ, hàm lượng kháng thể trong huyết thanh thử nghiệm được thiết lập.

Máy đo quang được phát triển như một phần của chương trình đa dạng hóa sản xuất và phát hành các sản phẩm dân dụng. Nó có một hệ thống mở cho phép làm việc với các bài kiểm tra khác nhau và cho phép bác sĩ phòng thí nghiệm mô tả và lưu tới 200 bài kiểm tra trong bộ nhớ của thiết bị. Là một phần của thiết bị, máy đo quang được sản xuất bởi nhà máy "Sapphire" ở Moscow.

“Phương pháp ELISA được coi là kỹ thuật nghiên cứu hiện đại nhất và là một trong những lĩnh vực phát triển tích cực nhất của enzym hóa học. Đó là các xét nghiệm loại này thường được thực hiện hiện nay, trong một trận đại dịch, để phát hiện COVID-19 hoặc sự hiện diện của các kháng thể đối với loại vi rút này trong cơ thể người. Máy đo quang của chúng tôi tự động xử lý tối đa 96 mẫu cùng một lúc. Nó cung cấp các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm chất lượng cao và nhanh chóng đã có mặt tại hàng trăm cơ sở y tế trong nước và nước ngoài. Đặc biệt, quan hệ đối tác với các nước SNG đang phát triển một cách có hệ thống, ”ông Sergey Kuznetsov, Tổng giám đốc Sapphire MZ cho biết.

Hiện nay, máy quang kế EFOS 9305 được sử dụng trong các cơ sở y tế để xét nghiệm miễn dịch enzym trong chẩn đoán các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn và động vật nguyên sinh, bệnh ung thư, bệnh tự miễn dịch và bệnh di truyền. Sản phẩm cũng được sử dụng để xác định bệnh lý của hệ thống nội tiết hoặc tình trạng miễn dịch của cơ thể, nó được sử dụng để đánh giá chất lượng và độ an toàn của thực phẩm, trong quá trình nghiên cứu sinh học.

Shvabe delivered photometers to laboratories of the CIS countries
«Швабе» поставил фотометры в лаборатории стран СНГ
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Một khu phức hợp để sản xuất 500 nghìn tấn metanol mỗi năm đã được mở ở vùng Tula
1633900203735.png

Vào ngày 8 tháng 10, giai đoạn ba của tổ hợp sản xuất methanol đã được khai trương tại Shchekinoazot JSC ở Vùng Tula.

Khi tổ hợp Shchekinoazot phát huy hết công suất, sản lượng metanol sản xuất tại tổ máy này sẽ đạt 500 nghìn tấn mỗi năm. Đơn vị mới sẽ cho phép doanh nghiệp trở thành công ty hàng đầu về sản xuất methanol ở Nga và châu Âu.

120 việc làm mới được tạo ra.

Các khoản đầu tư vào dự án lên tới hơn 21 tỷ rúp.

1633900256639.png

Tổng diện tích của nhà máy là 7 ha.

Quá trình sản xuất mới đáp ứng các yêu cầu mới nhất về môi trường, bao gồm kiểm soát tự động nồng độ các chất trước khi đưa vào khí quyển.

Đơn vị metanol đầu tiên được đưa vào hoạt động tại doanh nghiệp vào năm 2011. Tại thời điểm đó, đây là cơ sở sản xuất metanol hiện đại nhất ở Nga, M-450 (công suất - 450 nghìn tấn / năm). Vào tháng 9 năm 2018, khu phức hợp thứ hai để sản xuất metanol và amoniac M-450 / A-135 đã được khởi động (công suất - lần lượt là 450 nghìn và 135 nghìn tấn mỗi năm).

Viên đá đầu tiên trong quá trình xây dựng giai đoạn ba của khu phức hợp sản xuất metanol đã được đặt tại Shchekinoazot vào tháng 9 năm 2018. Vào tháng 9 năm 2020, có thông tin cho rằng việc xây dựng khu phức hợp mới bước vào giai đoạn tích cực, 95% tổng khối lượng công nghệ. thiết bị đã được chuyển đến địa điểm nhà máy.

Trong ngắn hạn, dự kiến thị phần của Công ty Cổ phần Shchekinoazot trên thị trường methanol của Nga sẽ là khoảng 1/3. Các thị trường chính để bán methanol cho Shchekinoazot là các nước thuộc Liên minh Châu Âu (Ba Lan, Slovakia, Cộng hòa Séc, Romania, Hungary, Lithuania, Phần Lan, v.v.).

Công ty Shchekinoazot đã hoạt động ở vùng Tula hơn 60 năm, sản xuất metanol, caprolactam, urotropin, amoni sulfat, màng trao đổi ion, cũng như các hóa chất gia dụng. Sản lượng sản xuất vượt 1 triệu tấn sản phẩm / năm, trong đó khoảng 70% được xuất khẩu sang Tây và Đông Âu, SNG, Châu Á, Châu Mỹ Latinh và Hoa Kỳ.

1633900309910.png
1633900320417.png
1633900342665.png
1633900354404.png

1.jpg
2.jpg
3.jpg
4.jpg
5.jpg
6.jpg
7.jpg




 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Việc sản xuất vật liệu polyurethane đã được mở trên lãnh thổ của SEZ "Kulibin"

1633900531755.png

Tại khu vực Nizhny Novgorod, trên lãnh thổ của SEZ "Kulibin", việc khai trương địa điểm sản xuất vật liệu polyurethane của LLC "Homa Adgeziv" (một công ty con của LLC "Company Homa") đã diễn ra. Đây là cư dân thứ hai của đặc khu kinh tế (SEZ) "Kulibin", nơi bắt đầu sản xuất.

Việc khai trương cơ sở vật liệu polyurethane là một trong những giai đoạn thực hiện dự án đầu tư toàn diện để xây dựng và thành lập một công ty sản xuất hóa chất mới được thiết kế để sản xuất các sản phẩm thay thế nhập khẩu: styren-acrylic, polyurethane, phân tán vinyl-axetat và chất kết dính.

Địa điểm khai trương là một phần của dự án quy mô lớn trị giá khoảng 318 triệu rúp, góp phần phát triển ngành chất kết dính công nghiệp. Đây cũng là 160 việc làm mới cho vùng Nizhny Novgorod. 41 triệu rúp đã được đầu tư vào phần vật liệu polyurethane. Số lượng việc làm mới tại khu vực này là 25 người.

Các tác phẩm mà công ty sản xuất được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Ví dụ, chất kết dính - để lát sàn gỗ, cỏ nhân tạo, bề mặt thể thao và chuyên nghiệp, gạch xúc giác, vật liệu polyurethane - trong ngành xây dựng và ô tô. Tính thân thiện với môi trường của sản phẩm cho phép một số công thức được sử dụng trong các phòng tập thể dục, trường học và các cơ sở y tế.


Cơ sở sản xuất mới của cư dân SEZ thứ hai sẽ đạt hết công suất vào năm 2022, khi hai dây chuyền nữa sẽ được đưa vào hoạt động - để sản xuất vật liệu kết dính nước và chất phân tán polyurethane.

“Một trong những mục tiêu sản xuất chính là tạo ra vật liệu kết dính đáp ứng các tiêu chuẩn sản xuất tinh gọn. Hầu hết các chế phẩm được lên kế hoạch dựa trên sự phân tán kích thước nano. Những chất kết dính này đáp ứng tiêu chuẩn “xanh” mới về an toàn cho con người và môi trường. Ngoài ra, chúng tôi có kế hoạch mở rộng xuất khẩu sản phẩm. Ngày nay, chúng tôi cung cấp nguyên liệu của mình cho các nước Trung Á và SNG. Chúng tôi đang xem xét việc thâm nhập các thị trường nước ngoài khác, đặc biệt là các thị trường châu Âu. Do đó, hiện tại chúng tôi đang phân tích kỹ lưỡng hướng đi cụ thể này ”, Ilya Kusy, Giám đốc đầu tư của Homa Company cho biết.

Đại diện của công ty cũng nói về kế hoạch chuyển cơ sở sản xuất của họ gần Moscow đến Dzerzhinsk.

“Trong tương lai gần, nó được lên kế hoạch tập trung toàn bộ sản xuất ở khu vực Nizhny Novgorod, vì ở khu vực Moscow, sản phẩm cuối cùng được sản xuất trên cơ sở phân tán bán thành phẩm, được sản xuất tại Dzerzhinsk. Giám đốc sản xuất của công ty Alexander Novgorodsky cho biết:

Cho đến cuối năm 2021, một công ty khác, RG-Composite Gas Cylinders, cũng sẽ mở xưởng sản xuất tại Kulibin SEZ gần Dzerzhinsk. Cô sẽ trở thành cư dân thứ ba thực hiện dự án của mình.

Các điều kiện ưu đãi của SEZ giảm thuế suất thuế thu nhập đối với người dân từ 20% xuống 2% trong 5 năm đầu tiên, xuống 5% trong 5 năm tiếp theo và 14,5% sau đó, đồng thời thiết lập mức thuế suất bằng không đối với thuế tài sản và đất đai. và thuế vận tải.

Trong trường hợp sáp nhập các vùng lãnh thổ mới, các công ty đặt trụ sở trên đó sẽ phải chịu mức thuế suất ưu đãi như hiện nay. Công ty quản lý của SEZ "Kulibin" là Tổng công ty Phát triển Vùng Nizhny Novgorod.

Xin nhắc lại rằng để tạo điều kiện làm việc thoải mái cho các nhà đầu tư trong khu vực, Tổng công ty Phát triển Vùng Nizhny Novgorod, Viện Ủy viên Đầu tư, Đặc khu Kinh tế Kulibin ở Dzerzhinsk, PSEDA ở Sarov, Volodarsk và Reshetikha, trong đó các chế độ ưu đãi về thuế hoạt động.

Năm 2021, khu vực Nizhny Novgorod đã tăng từ vị trí thứ 18 lên vị trí thứ 6 trong Xếp hạng quốc gia về tình trạng môi trường đầu tư tại các thực thể cấu thành của Liên bang Nga, do Cơ quan Sáng kiến Chiến lược (ASI) tổng hợp.

 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Rosatom đã làm chủ việc sản xuất bọt biển zirconium (zirconium sponge) để làm nhiên liệu hạt nhân
View attachment 6559096
Vào ngày 5 tháng 10, tại Udmurtia, tại Nhà máy Cơ khí Chepetsk - Chepetsk Mechanical Plant (Công ty cổ phần ChMP, một doanh nghiệp của Công ty Nhiên liệu TVEL của Rosatom), sản xuất bọt biển zirconium mới đã được khởi động.

Cho đến nay, ChMP, nhà máy duy nhất ở Nga sản xuất các sản phẩm từ zirconi, chỉ sản xuất bột zirconi điện phân sử dụng công nghệ florua làm nguyên liệu cho các sản phẩm của mình. Việc sản xuất mới liên quan đến các hoạt động công nghệ ít hơn hai lần, tiêu thụ nguyên liệu, vật liệu, tài nguyên năng lượng giảm, khối lượng chất thải giảm đáng kể, đồng thời đảm bảo độ tinh khiết cao của zirconi (về hàm lượng hafni).

Làm chủ việc sản xuất bọt biển zirconium là một cột mốc quan trọng cho sự phát triển của sản xuất zirconium trong bộ phận nhiên liệu của Rosatom. Việc tạo ra công nghệ của Nga từ đầu và xây dựng một nền sản xuất mới là thành tựu to lớn của các nhà khoa học và công nhân sản xuất, một kỳ tích lao động thực sự, góp phần quan trọng vào việc tăng khả năng cạnh tranh toàn cầu của chúng ta. Bọt biển Zirconium có thể được sử dụng rộng rãi trong sản xuất nhiên liệu cho tất cả các lò phản ứng công suất lớn, cả thiết kế của Nga và nước ngoài, ”Natalya Nikipelova, Chủ tịch của TVEL JSC lưu ý.

Việc khởi động sản xuất mới tại Nhà máy Cơ khí Chepetsk là kết quả của quá trình làm việc lâu dài trên quy mô lớn và sự hợp tác rộng rãi trong ngành. Con đường tạo ra sản phẩm bọt biển zirconium của riêng chúng tôi đòi hỏi phải giải quyết nhiều vấn đề mà các nhà khoa học, nhà thiết kế và ngành công nghiệp Nga lần đầu tiên phải đối mặt. Chu trình công nghệ hoàn chỉnh (complete technological cycle) và tất cả các thiết bị sản xuất bọt biển zirconium ( all equipment for the production of zirconium sponge) đều do các tổ chức của Nga thiết kế và chế tạo. Trong quá trình làm chủ công nghệ, hơn 100 giải pháp kỹ thuật mới được phát triển, 17 phát minh, sáng chế được đăng ký.

Giai đoạn quan trọng nhất của dự án là sự phát triển của chuyển đổi công nghệ cuối cùng - thứ mười hai - tách chỉnh lưu của zirconi và hafni clorua. Tại địa điểm ChMP, một cơ sở sản xuất duy nhất của Nga đã được xây dựng và đi vào hoạt động - một đơn vị tách zirconium và hafnium clorua. Chiều cao lắp đặt hơn 80 mét, việc lắp đặt bao gồm 147 phần thiết bị, hơn 2.000 cảm biến, thiết bị đo đạc và tự động hóa, đường ống xử lý gia nhiệt với tổng chiều dài hơn 2.000 mét. Thiết bị này có thể thu được tetraclorua zirconium có độ tinh khiết cực cao (với hàm lượng hafnium dưới 100 ppm), đây là một thông số quan trọng để vận hành hiệu quả nhiên liệu hạt nhân.

Nhà máy Cơ khí ChMP - Chepetsk Mechanical Plant (Công ty cổ phần ChMP, một doanh nghiệp của Công ty Nhiên liệu TVEL của Rosatom) của Nga, nơi sản xuất chất siêu dẫn cho dự án nhiệt hạch quốc tế khổng lồ ITER với hơn 200 tấn chất siêu dẫn đã được sản xuất tại đây (đã đưa tin và chi tiết về việc này từ những vol trước),
ChMP được ITER gọi là thánh địa của siêu dẫn (mecca of superconductors)
IN RUSSIA, A MECCA OF SUPERCONDUCTORS

Cốt lõi của ITER là cái buồng giam plasma với cái nam châm siêu dẫn của ITER, lực từ của nó đủ mạnh để nâng một tàu sân bay Mỹ lên cao 2 mét (6 feet). Ở lõi của nó, đạt cường độ từ trường 13 Tesla, mạnh hơn từ trường trái đất khoảng 280.000 lần.
Mười nghìn tấn nam châm siêu dẫn, sẽ tạo ra từ trường khởi động, giam giữ, định hình và điều khiển plasma ITER, tóm lại là để giam plasma, chính là từ các chất siêu dẫn hiệu suất cao, được làm mát bên trong được gọi là "dây dẫn cáp trong ống", trong đó các sợi siêu dẫn được gói lại — trộn với đồng — được nối với nhau và chứa trong một lớp vỏ thép kết cấu.

Dĩ nhiên cả 6 thành viên của ITER, ngoại trừ Ấn đều tham gia vào việc chế tạo cái nam châm này, tức là TQ, Nhật, Nga, Hàn Quốc, Mỹ, EU, nhưng cái chất siêu dẫn đó đến từ ChMP, công ty con của tập đoàn TVEL, và TVEL là công ty con của Rosatom.
Dĩ nhiên đây không phải là đóng góp duy nhất của Nga cho ITER, cho dù chưa tính đến tạm chưa nói đến phát triển, thiết kế lò nhiệt hạch Tokamak cũng là Nga, nhưng cái này không nói

Những thông tin này đều đã được nói ở những vol trước, còn ở bài này, cần biết rằng ChMP cũng là nơi sản xuất ra bọt biển zirconium (zirconium sponge) để làm nhiên liệu hạt nhân, như đoạn trích trên, và bài viết dưới này

Hà Tam A98

Một chiến thắng mới cho Nga. Thị trấn Udmurt trở thành thủ đô zirconium của Trái đất
1633900759712.png

Trong xưởng của Nhà máy Cơ khí Chepetsk (ChMP - Chepetsk Mechanical Plant )

Thoạt nhìn, tại Nhà máy Cơ khí Chepetsk, công nghệ sản xuất zirconium cho ngành công nghiệp hạt nhân mới được cải tiến. Và sự ồn ào nhân từ được báo chí nêu ra xung quanh chủ đề này chỉ là do thái độ chuyên nghiệp truyền thống đối với giới truyền thông của bộ phận dịch vụ báo chí của Rosatom. Trên thực tế, mọi thứ vừa đơn giản lại vừa phức tạp hơn. Công nghệ sản xuất bọt biển zirconium đã được biết đến từ lâu. Nhưng Nga đã đi theo con đường riêng của mình. Và ngay từ đầu, cô đã tạo ra công nghệ nội địa của riêng mình và xây dựng một nền sản xuất công nghệ cao mới.

Thủ đô zirconium của Nga trông thật ấm cúng. Glazov cổ kính đó, nơi phong cách Đế chế Stalin xen lẫn với những tòa nhà ba tầng thời hậu chiến và những ngôi nhà truyền thống của thương nhân Nga thời xưa, Glazov hiện đại với những tòa nhà năm và chín tầng.

Thành phố được chăm chút kỹ lưỡng. Và trước hết, như tất cả mọi người ở đây đều thừa nhận, đó là công ơn của “người hùng thời nay” là doanh nghiệp Công ty TNHH MTV Nhiên liệu “Rosatom” “TVEL” JSC “ChMP”. Nó là một doanh nghiệp hình thành thành phố, mặc dù Glazov đã trở thành một thành phố ngay cả dưới thời trị vì của Catherine II, và ChMZ chỉ bắt đầu sau chiến tranh như một dự phòng cho nhà máy số 12 của Vùng Moscow để sản xuất uranium cấp vũ khí.

Ngày nay, xí nghiệp được xây dựng trên cơ sở nhà máy hộp mực số 544, đã làm chủ được việc sản xuất zirconium xốp. Cùng với loại được sản xuất ở đây ở dạng bột.

Tại sao nó quan trọng? Đặc biệt là khi bạn xem xét rằng miếng bọt biển zirconium đã được sản xuất trong vài thập kỷ ở một số quốc gia.

Zirconium là một chất chịu lửa (điểm nóng chảy gần 2.000 độ), nhưng đồng thời trong suốt đối với neutron nhiệt, một kim loại đóng vai trò như một vật liệu gần như lý tưởng cho ngành công nghiệp hạt nhân. Chính xác hơn, vỏ ống lý tưởng cho các tổ hợp nhiên liệu trong lò phản ứng hạt nhân thu được từ nó: neutron được phép đi qua, nhưng nhiệt thì không. Một loại "xúc xích" mà các viên uranium được nạp vào.

Khó khăn chính

Đó là lý do tại sao việc sản xuất zirconium cho nhu cầu nguyên tử tự nó không có gì mới. Người Mỹ đã từng chế tạo toàn bộ lò phản ứng cho tàu ngầm hạt nhân từ đó. Và Glazov đã sản xuất kim loại này trong nhiều thập kỷ. Nhà máy cơ khí Chepetsk tại địa phương ngày nay là doanh nghiệp duy nhất trên thế giới tiếp nhận bột zirconium thông qua quá trình điện phân.

Theo đó, thành phố dễ thương Glazov thực sự là một thủ đô zirconium chứa đầy đồ lưu niệm làm từ kim loại này. Họ nói rằng uống vodka từ cốc zirconium rất hữu ích. Đặc biệt là ở mức độ vừa phải và đặc biệt là cục bộ. Dưới thương hiệu Kalashnikov. Và ngày xưa, các đơn tinh thể zirconium thường được coi là một viên ngọc quý tương tự như kim cương.

Nhưng nếu chúng ta không nói về quà lưu niệm, thì khó khăn chính trong quá trình sản xuất từ quặng là sự phức tạp và tốn công sức của quy trình. Như với tất cả các kim loại, trong zirconi các đặc tính của nó phụ thuộc rất nhiều vào độ tinh khiết của nó và do đó, thành phần của các tạp chất. Tùy thuộc vào các đặc tính này, kim loại được gửi đến các lĩnh vực khác nhau, cho đến nha khoa. Nhưng đối với ngành công nghiệp hạt nhân, đặc biệt là cần có zirconium tinh khiết.

Đây là nơi mà Nga đã đi theo con đường riêng của mình, khác với Hoa Kỳ, nơi bọt biển zirconium, hay zirconium bọt biển, bắt đầu được sản xuất từ những năm 1940. Tại Nga, trên cơ sở của Viện Giredmet ở Bolshoy Tolmachevsky Lane ở Moscow, người ta đã quyết định thu được zirconium đặc biệt tinh khiết ở dạng bột là kết quả của quá trình điện phân. Điều gì đã gây ra sự lựa chọn này, ý kiến khác nhau. Nhưng thực tế là zirconi kim loại ở dạng bọt biển không thích hợp để sản xuất trực tiếp các sản phẩm, do đó nó phải được nấu chảy thành que. Và từ bột, cả nấu chảy và ép nóng đều mang tính công nghệ cao hơn. Bột điện phân đơn giản là phù hợp hơn với các hợp kim zirconi được sử dụng trong xây dựng lò phản ứng.

Ngoài ra, quy trình sản xuất miếng bọt biển tinh khiết zirconium rất tốn thời gian: nó phải trải qua 23 công đoạn và sử dụng 17 thiết bị công nghệ khác nhau.

Một khó khăn khác - và cũng là khó khăn chính - là trong việc tinh chế zirconium khỏi tạp chất của hafnium. Chỉ một phần trăm rưỡi hafnium làm tăng khả năng bắt giữ neutron của zirconium lên hệ số 20. Để loại bỏ "dịch hại", người ta sử dụng phương pháp làm sạch nhiều giai đoạn và tốn kém.

Lợi ích chính

Và tất cả sẽ ổn thôi, nhưng ngày nay "Rosatom" đã phát triển quá mức với các đơn đặt hàng nước ngoài.
Điều đó một mặt rất dễ chịu nhưng mặt khác lại đặt ra yêu cầu cao về cụm nhiên liệu đối với các NPP thế hệ mới. Các cụm nhiên liệu giống nhau (TVSA) phải có cấu trúc được gia cố độ cứng và độ an toàn cao. Và đương nhiên, các cơ quan chức năng của bất kỳ quốc gia nào mà Rosatom làm việc đều không ngừng cố gắng chứng nhận mọi thứ. Không có gì cá nhân, chỉ có lợi từ đầu (from scratch)

Do đó, khoảng 15 năm trước, Glazov đã bắt đầu phát triển một công nghệ trong nước để sản xuất bọt biển zirconium cấp hạt nhân. Phương pháp sản xuất zirconium xốp của Nga khác với các phương pháp phương Tây ở chỗ tiêu thụ ít năng lượng hơn và chi tiết ở phương pháp khử trùng bằng clo và phương pháp tinh chế (less energy consumption and in details in chlorination methods and purification methods). Sản phẩm được tinh chế từ hafnium bằng phương pháp chiết xuất chỉnh lưu trong cột chỉnh lưu, cột này hiện cao hơn ChMP 80 mét.

Và bây giờ việc sản xuất bọt biển zirconium cuối cùng đã bắt đầu.

Thành thạo việc sản xuất bọt biển zirconium là một cột mốc quan trọng cho sự phát triển của sản xuất zirconium trong bộ phận nhiên liệu của Rosatom. Việc tạo ra công nghệ của Nga từ đầu (from scratch) và xây dựng cơ sở sản xuất mới (production facility ) là thành tựu to lớn của các nhà khoa học và công nhân sản xuất của chúng tôi, một kỳ tích lao động thực sự, góp phần quan trọng vào việc tăng khả năng cạnh tranh toàn cầu của chúng tôi. Natalya Nikipelova, Chủ tịch TVEL, cho biết

Đồng thời, bà nhấn mạnh rằng miếng bọt biển zirconium có thể được sử dụng rộng rãi cho "tất cả các lò phản ứng công suất lớn có thiết kế của cả Nga và nước ngoài." Đây chính xác là câu hỏi về khả năng cạnh tranh toàn cầu.
1633900818401.png

Lễ ra quân sản xuất công nghiệp mới long trọng diễn ra vào ngày 5/10/2021 với sự tham dự của Tổng Giám đốc Tổng Công ty Năng lượng Nguyên tử Nhà nước Rosatom Alexey Likhachev và Chủ tịch Công ty CP TVEL Natalia Nikipelova.

Các báo cáo chính thức cũng nhấn mạnh rằng công nghệ của chúng ta không lặp lại những công nghệ của nước ngoài. Và nói chung, trong quá trình phát triển của nó, "khoảng một trăm giải pháp kỹ thuật đã được thực hiện, 17 giải pháp trong số đó được bảo hộ bằng các bằng sáng chế và chứng chỉ cho các phát minh." Kết quả là, một sản phẩm mới về cơ bản đã được tạo ra và đưa ra. Nó đòi hỏi một nửa số hoạt động công nghệ, giúp giảm tiêu thụ nguyên liệu, vật liệu và tài nguyên năng lượng.

Không chỉ zirconium


Điều gì khác là đáng chú ý? Thị trấn "dưới đáy sâu của quặng Udmurt" cũng là thủ phủ của các chất siêu dẫn. Hơn nữa, trên phạm vi toàn cầu. Ở đây, tại ChMP, việc sản xuất chất siêu dẫn (superconductors) cho dự án quốc tế tạo ra một lò phản ứng nhiệt hạch ITER đang được tiến hành. Tất cả các quốc gia khoa học hàng đầu của thế giới đều tham gia vào đó; về độ phức tạp và chi phí, ngay cả Trạm vũ trụ quốc tế cũng không phù hợp với dự án này.

Trong trường hợp thành công, triển vọng là vô hạn - nhận được một nguồn năng lượng gần như vô hạn cho toàn nhân loại. Và đối với một dự án lịch sử như vậy, vật liệu siêu dẫn đặc biệt được sản xuất tại một nhà máy của Nga.

Không có ai tốt hơn trên toàn thế giới, và đây không phải là một cụm từ châm biếm. Bởi vì xưởng mới, được xây dựng tại ChMP, được trang bị những thiết bị độc nhất vô nhị trị giá hơn hai tỷ rúp.


Và ngày nay việc sản xuất vật liệu tổng hợp siêu dẫn nhiệt độ thấp cho các nhu cầu khác nhau trong nước và các ngành công nghiệp đã được đưa vào hoạt động. Và đối với riêng ITER, hơn 200 tấn chất siêu dẫn đã được sản xuất tại đây. Đây là những sợi được gọi là dài hàng chục nghìn km - dây trông giống như đồng, bên trong có hàng nghìn sợi được nén lại ( thousands of kilometers of so-called strands - copper-looking wire, inside which thousands of fibers are compressed.)

Vậy thì sao?
Một lần nữa, chúng ta đã có bằng chứng về sự trung thực dày đặc của khẩu hiệu “Nước Nga tự làm . ” Tất nhiên, vào những năm 1990, người ta đã đọc và thấm nhuần rằng khẩu hiệu này thật nực cười, rằng mọi thứ chúng ta cần đều có thể dễ dàng mua được ở nước ngoài. Phần lớn đã bị phá hủy theo ý tưởng này, từ chế tạo máy công cụ đến sản xuất thực phẩm.

Nhưng lịch sử đã chứng minh rằng kiểu cười này thường biến thành nước mắt. Và quay đầu lại trong trường hợp của Nga. Nhưng nó vẫn chỉ để cảm ơn Chúa và cha ông chúng ta rằng một ngành công nghiệp hạt nhân hùng mạnh đã được tạo ra trên đất nước. Nó không thể bị phá hủy dễ dàng như vậy, nó không thể bị cắt thành sắt vụn, như đã từng xảy ra trong rất nhiều ngành công nghiệp khác. Và chính trên cơ sở được bảo tồn, lưu giữ, như ChMZ và Glazov ấm cúng, sản xuất công nghệ cao trong nước đang được hồi sinh ngày nay. Và khoa học và công nghệ đang phát triển, điều mà Nga lại đang tự mình làm.

 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,713
Động cơ
473,713 Mã lực
Cái con tàu này hình như chỉ là loại tàu hộ tống, lớp Buyan, còn dưới 1000 tấn thì phải, đúng không các bác. Vậy mà cũng phóng tên lửa hành trình. Có lẽ đây là xu hướng phát triển của hải quân Nga từ chiến tranh Syria đến giờ. Nhỏ, linh động, hoả lực tốt
A98 ktqsminh Vodka_Putinka quangsot Ngo Rung Rone95 Bastion P Hà Tam

Phóng tên lửa hành trình "Kalibr" từ tàu trang bị tên lửa nhỏ "Veliky Ustyug"

Đoàn làm phim chia sẻ cảm xúc sau khi đặt chân đến ISS
Trước khởi đầu vụ Syria, Ngố nó dùng 2 con tàu <1000 tấn phọt tên lả từ Bể đen, oánh võng tá lả cả nghìn km đấy thôi cụ, lúc đấy cả TG mắt chữ O mồm chữ A luôn :D
Chắc Ngố nó học bài hỏa khí phân tán, hỏa lực tập trung của xứ ơ kìa :))
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Cái con tàu này hình như chỉ là loại tàu hộ tống, lớp Buyan, còn dưới 1000 tấn thì phải, đúng không các bác. Vậy mà cũng phóng tên lửa hành trình. Có lẽ đây là xu hướng phát triển của hải quân Nga từ chiến tranh Syria đến giờ. Nhỏ, linh động, hoả lực tốt
A98 ktqsminh Vodka_Putinka quangsot Ngo Rung Rone95 Bastion P Hà Tam

Phóng tên lửa hành trình "Kalibr" từ tàu trang bị tên lửa nhỏ "Veliky Ustyug"

Đoàn làm phim chia sẻ cảm xúc sau khi đặt chân đến ISS
Vẫn là tinh thần "hỏa khí phân tán, hỏa lực tập trung" mà cụ. Khi đánh nhau với Nga, hãy chuẩn bị cho kịch bản tên lửa đến từ tàu chiến nhỏ đi trên sông trong bán kính 2500km, và máy bay trong bán kính 5000km. Sân bay, tàu chiến, trung tâm chỉ huy, kho vũ khí khí tài, trại lính cố định, cầu... sẽ bị tấn công, hay nói theo kiểu Nga "rearrange some stones". Ai đỡ được đòn đó ta sẽ nói tiếp chuyện đánh nhau tầm gần bằng pháo phản lực.
 

aliabu2

Xe buýt
Biển số
OF-714631
Ngày cấp bằng
3/2/20
Số km
525
Động cơ
88,420 Mã lực
Tuổi
35
Cái con tàu này hình như chỉ là loại tàu hộ tống, lớp Buyan, còn dưới 1000 tấn thì phải, đúng không các bác. Vậy mà cũng phóng tên lửa hành trình. Có lẽ đây là xu hướng phát triển của hải quân Nga từ chiến tranh Syria đến giờ. Nhỏ, linh động, hoả lực tốt
A98 ktqsminh Vodka_Putinka quangsot Ngo Rung Rone95 Bastion P Hà Tam

Phóng tên lửa hành trình "Kalibr" từ tàu trang bị tên lửa nhỏ "Veliky Ustyug"

Đoàn làm phim chia sẻ cảm xúc sau khi đặt chân đến ISS
Có mỗi em gái diễn viên mà các cụ cả mấy thớt soi từng sợi ;))
 

Vodka_Putinka

Xe điện
Biển số
OF-439919
Ngày cấp bằng
25/7/16
Số km
2,247
Động cơ
324,210 Mã lực
Nơi ở
Thành phố Biên Hòa
Kalib nó lắp được trên tầu từ 900 tấn trở lên . Đó là lợi thế của Nga khi các tàu ven bờ cũng có thể bắn được Kalib vào mục tiêu cách đó hàng ngàn km . Và đã bắn thử từ biển Caspirs đến Syria rồi .
 

Bastion P

Xe máy
Biển số
OF-712967
Ngày cấp bằng
12/1/20
Số km
69
Động cơ
83,651 Mã lực
Một khu phức hợp để sản xuất 500 nghìn tấn metanol mỗi năm đã được mở ở vùng Tula
View attachment 6572394
Vào ngày 8 tháng 10, giai đoạn ba của tổ hợp sản xuất methanol đã được khai trương tại Shchekinoazot JSC ở Vùng Tula.

Khi tổ hợp Shchekinoazot phát huy hết công suất, sản lượng metanol sản xuất tại tổ máy này sẽ đạt 500 nghìn tấn mỗi năm. Đơn vị mới sẽ cho phép doanh nghiệp trở thành công ty hàng đầu về sản xuất methanol ở Nga và châu Âu.

120 việc làm mới được tạo ra.

Các khoản đầu tư vào dự án lên tới hơn 21 tỷ rúp.

View attachment 6572395
Tổng diện tích của nhà máy là 7 ha.

Quá trình sản xuất mới đáp ứng các yêu cầu mới nhất về môi trường, bao gồm kiểm soát tự động nồng độ các chất trước khi đưa vào khí quyển.

Đơn vị metanol đầu tiên được đưa vào hoạt động tại doanh nghiệp vào năm 2011. Tại thời điểm đó, đây là cơ sở sản xuất metanol hiện đại nhất ở Nga, M-450 (công suất - 450 nghìn tấn / năm). Vào tháng 9 năm 2018, khu phức hợp thứ hai để sản xuất metanol và amoniac M-450 / A-135 đã được khởi động (công suất - lần lượt là 450 nghìn và 135 nghìn tấn mỗi năm).

Viên đá đầu tiên trong quá trình xây dựng giai đoạn ba của khu phức hợp sản xuất metanol đã được đặt tại Shchekinoazot vào tháng 9 năm 2018. Vào tháng 9 năm 2020, có thông tin cho rằng việc xây dựng khu phức hợp mới bước vào giai đoạn tích cực, 95% tổng khối lượng công nghệ. thiết bị đã được chuyển đến địa điểm nhà máy.

Trong ngắn hạn, dự kiến thị phần của Công ty Cổ phần Shchekinoazot trên thị trường methanol của Nga sẽ là khoảng 1/3. Các thị trường chính để bán methanol cho Shchekinoazot là các nước thuộc Liên minh Châu Âu (Ba Lan, Slovakia, Cộng hòa Séc, Romania, Hungary, Lithuania, Phần Lan, v.v.).

Công ty Shchekinoazot đã hoạt động ở vùng Tula hơn 60 năm, sản xuất metanol, caprolactam, urotropin, amoni sulfat, màng trao đổi ion, cũng như các hóa chất gia dụng. Sản lượng sản xuất vượt 1 triệu tấn sản phẩm / năm, trong đó khoảng 70% được xuất khẩu sang Tây và Đông Âu, SNG, Châu Á, Châu Mỹ Latinh và Hoa Kỳ.

View attachment 6572397 View attachment 6572401 View attachment 6572402 View attachment 6572403
1.jpg
2.jpg
3.jpg
4.jpg
5.jpg
6.jpg
7.jpg




Với quy mô lớn vậy mà chỉ sử dụng 120 lao động chứng tỏ trình độ công nghệ, tự động hóa của khu phức hợp này rất cao.
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Tàu nhỏ có lợi thế là cơ động, linh hoạt, nhưng bù lại không đi xa đi lâu được, nhưng nó lại hoạt động được ở vùng biển nước nông.
Tóm lại, triết lý quân sự của Nga khác phương tây, k dùng tiêu chí của Tây để đánh giá được
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Tỷ lệ nội địa hoá thiết bị trong các nhà máy, trang trại năng lượng tái tạo gió, mặt trời của Nga thường là 68-70%, nhưng có vẻ đối với Nga tỷ lệ thế là chưa đủ. Cũng hợp lý, vì so với các ngành năng lượng khác thì tỷ lệ nội địa hoá của Nga toàn 90-100%, mà năng lượng lại là ngành trọng yếu. Hồi nói về tuabin khí công suất lớn (high-power gas turbine), chính sách của Nga là tỷ lệ nội địa hoá yêu cầu tối thiểu phải là 90% (và toàn bộ bí quyết công nghệ (know-how) doanh nghiệp Nga phải nắm được, thực tế thì 90% cũng coi như là 100% rồi) thì mới được tham gia đấu thầu chương trình nâng cấp ngành điện của Nga với tư cách là doanh nghiệp Nga

Mặt trời, gió và nước: năng lượng tái tạo đang phát triển như thế nào ở Nga
Ngành năng lượng tái tạo ở Nga đang chuẩn bị cho đợt tuyển chọn đầu tiên trong khuôn khổ chương trình hỗ trợ của nhà nước cho DPM RES 2.0, sẽ diễn ra vào tháng 9. Giờ đây, ngành công nghiệp Nga, được tạo ra từ đầu, đã rõ ràng về sự phát triển cho tương lai cho đến năm 2035. Kể từ năm 2013, chương trình phát triển năng lượng tái tạo đã hình thành một cụm tổng thể, bao gồm phát điện, công nghiệp, khoa học và giáo dục. Tất cả các lĩnh vực này đều đang tích cực thu hút đầu tư và phát triển.
Ở giai đoạn hai của chương trình hỗ trợ ngành năng lượng tái tạo từ năm 2025 đến năm 2035, việc gia tăng mức độ nội địa hóa sản xuất thiết bị và sự gia nhập của một cụm công nghệ mới của Nga vào thị trường thế giới sẽ được đảm bảo. Việc thực hiện chương trình hỗ trợ, cùng với những thứ khác, sẽ trở thành cơ sở để tăng tỷ trọng sản xuất thân thiện với môi trường trong cân bằng năng lượng và giảm cường độ carbon của ngành công nghiệp điện Nga.

Tác động của chương trình nghị sự về khí hậu toàn cầu
Kể từ năm 2010, các quốc gia có nền kinh tế phát triển ngày càng đặt ra nhiều vấn đề về chống biến đổi khí hậu và chuyển đổi sang các nguồn năng lượng tái tạo (RES), ngày nay chủ đề này đã trở thành một trong những chủ đề phù hợp nhất cho cả doanh nghiệp và các cơ quan chức năng của chính phủ.
Năm 2019, Liên minh châu Âu đã thông qua cái gọi là "thỏa thuận xanh" (The European Green Deal) - một chiến lược phát triển kinh tế với giả định đạt được sự trung lập hoàn toàn về carbon của EU vào năm 2050. Không chỉ châu Âu, mà cả Trung Quốc, và thậm chí cả các quốc gia dầu mỏ ở Vịnh Ba Tư - Ả Rập Xê-út, Qatar và các quốc gia khác trên thế giới - đang nói về kế hoạch đạt được mức độ trung lập carbon ngày nay. Các quy tắc mới đang xuất hiện trong nền kinh tế toàn cầu áp dụng cho các hoạt động thương mại, các dự án đầu tư và giao dịch tài chính. Ngày nay, thật khó để kể tên một tập đoàn lớn chưa thực hiện hoặc chưa ở giai đoạn xây dựng chiến lược phát triển bền vững dài hạn.

Về nắng, gió và những dòng sông nhỏ
Theo kết quả của nửa đầu năm 2021, khoảng 2,7 GW công suất năng lượng tái tạo đã được đưa vào vận hành tại Nga như một phần của cơ chế hỗ trợ công suất cung cấp năng lượng tái tạo: 1159 MW nhà máy điện gió (WPP), 1483 MW nhà máy điện mặt trời ( SPP) và 21 MW của các nhà máy thủy điện nhỏ (mHPP). Nếu những năm trước, phần lớn việc vận hành rơi vào các nhà máy điện mặt trời, thì năm 2020 là một bước đột phá thực sự đối với điện gió: tổng số nhà máy điện gió được đưa vào sử dụng trong toàn bộ thời gian vận hành của cơ chế thỏa thuận cung cấp năng lượng tái tạo. 844 MW (70% tổng số nhà máy năng lượng tái tạo được xây dựng vào năm 2020) ...
~ 2,7 GW năng lực năng lượng tái tạo được đưa vào hoạt động ở Nga trong nửa đầu năm 2021
1633937307199.png

Như vậy, Công ty Cổ phần NovaWind, đơn vị hợp nhất toàn bộ tài sản năng lượng gió của Rosatom, đã đưa vào vận hành các trang trại điện gió với tổng công suất 420 MW. Tổng cộng, đến năm 2024, công ty sẽ xây dựng các trang trại điện gió với tổng công suất 1,2 GW.

  • Dựa trên kết quả lựa chọn cạnh tranh các dự án đầu tư xây dựng các cơ sở phát điện hoạt động trên cơ sở sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo, Quỹ Phát triển Năng lượng Gió (quỹ đầu tư chung Fortum và Rusnano) đã nhận được quyền xây dựng gần 2 GW của năng lượng gió. Các trang trại gió sẽ được đưa vào sử dụng vào năm 2024. Khối lượng các dự án do quỹ đầu tư xây dựng các trang trại điện gió thực hiện đến nay là 599 MW.
Nhà đầu tư quan trọng thứ ba trên thị trường năng lượng gió Nga, PJSC Enel Russia, có danh mục dự án 362 MW trong khuôn khổ chương trình CSA RES đầu tiên. Đến nay, công ty đã đưa vào vận hành một nhà máy điện gió với công suất 90 MW ở vùng Rostov.

Vestas, nhà sản xuất tuabin gió lớn nhất thế giới của Đan Mạch, đã thành lập doanh nghiệp ở Ulyanovsk và Nizhny Novgorod với sự hợp tác của Rusnano, nơi công ty sản xuất cánh quạt và các bộ phận khác của thiết bị cho tuabin gió. Công suất sản xuất của các nhà máy Vestas là 300-400 MW mỗi năm. Và vào năm 2020, những bộ lưỡi cắt được sản xuất tại nhà máy Ulyanovsk lần đầu tiên được xuất khẩu sang châu Âu (Đan Mạch) như một phần của một trong những dự án đầu tư. Ngày nay, nhà máy được tích hợp hoàn toàn vào chuỗi cung ứng toàn cầu của công ty, có nghĩa là chất lượng của các loại lưỡi cắt do Nga sản xuất hoàn toàn tuân theo các tiêu chuẩn của Vestas. Năng lượng mặt trời cũng tiếp tục phát triển có hệ thống, kết thúc năm 2020 với chỉ số 330 MW của các nhà máy mới, đảm bảo đạt được tiến độ giao hàng theo kế hoạch cho tất cả các dự án.

330 MW tương đương với công suất của các trạm năng lượng mặt trời được đưa vào hoạt động vào năm 2020

Công ty dẫn đầu về năng lượng mặt trời ở Nga là Tập đoàn công ty Hevel. Đây là nhà sản xuất mô-đun năng lượng mặt trời tích hợp theo chiều dọc duy nhất với một trong những công nghệ tiên tiến nhất trên thế giới, xây dựng và vận hành các nhà máy điện mặt trời theo phương thức chìa khóa trao tay, cũng như các hoạt động nghiên cứu và phát triển trong lĩnh vực quang điện. Cấu trúc của công ty bao gồm một nhà máy chu trình đầy đủ để sản xuất các mô-đun năng lượng mặt trời ở Novocheboksarsk, một đơn vị phát triển và một trung tâm khoa học kỹ thuật. Trong hai năm qua, công ty đã tích cực xuất khẩu sản phẩm của mình sang các nước không thuộc SNG (Ba Lan, Thái Lan) và các nước SNG. Một số dự án đang được thực hiện ở Kazakhstan, trong đó các mô-đun năng lượng mặt trời được cung cấp từ Novocheboksarsk. Khối lượng xuất khẩu sang các nước không thuộc SNG vào năm 2020 lên tới khoảng 25 MW công suất bảng điều khiển, và khối lượng cung cấp cho nhà máy ở Kazakhstan vượt quá 100 MW.Vào cuối năm 2020, lượng giao hàng xuất khẩu chiếm khoảng 15-20% tổng sản lượng của công ty. Tổng khối lượng các dự án đầu tư xây dựng các nhà máy điện mặt trời thuộc RES CDA là gần 1 GW, trong đó đã thực hiện 743 MW.
1633937377540.png

Sau quá trình hiện đại hóa sản xuất được thực hiện vào năm 2016-2018, Solar Silicon Technologies cũng đã thâm nhập thị trường nước ngoài. Nó sản xuất các tấm silicon đơn và đa tinh thể được sử dụng trong sản xuất các mô-đun năng lượng mặt trời. Sản phẩm của công ty được Trung Quốc tích cực thu mua. Khối lượng dự án đầu tư xây dựng nhà máy điện mặt trời với số lượng 365 MW được thực hiện đầy đủ trong khuôn khổ chương trình CSA RES lần thứ nhất.

Tình hình khó khăn nhất vẫn là đối với thủy điện nhỏ, tuy nhiên, đến năm 2020, những dự án đầu tiên được triển khai trong lĩnh vực năng lượng tái tạo này đã được đưa vào sử dụng. Hơn nữa, chính các dự án phát điện nhỏ có thể đóng góp một phần đáng kể vào tăng trưởng tổng công suất các nhà máy thủy điện của cả nước trong những thập kỷ tới, mặc dù thủy điện nhỏ vẫn là phân khúc năng lượng tái tạo “khiêm tốn” nhất. Triển vọng cho lĩnh vực sản xuất thủy điện quy mô nhỏ là rất lớn. Có rất nhiều dự án ở Nga đã được thực hiện và sẵn sàng đầu tư. Cho đến nay, theo chương trình hỗ trợ đầu tiên, chỉ có PJSC RusHydro đã đưa vào vận hành 3 cơ sở với tổng công suất 21 MW.

4,5%

đây là chỉ số mục tiêu về tỷ trọng của các nguồn năng lượng tái tạo trong cán cân năng lượng của Nga

Triển vọng ngành

Tôi muốn lưu ý rằng hiện tại tỷ trọng các nguồn năng lượng tái tạo trong cán cân năng lượng của Nga là khoảng 0,5% (không tính thuỷ điện). Theo dự báo của Hiệp hội Phát triển Năng lượng Tái tạo, đến năm 2025, khi kết thúc chương trình khuyến khích đầu tiên dành cho ngành RES, tỷ trọng của RES tại Nga sẽ đạt 1% và hơn 2% trong công suất lắp đặt. Mặc dù, theo chỉ tiêu mục tiêu của lệnh Chính phủ số 1-r ngày 8 tháng 1 năm 2009, tỷ trọng của các nguồn năng lượng tái tạo trong cân bằng năng lượng phải đạt 4,5% vào năm 2024.

Ngay cả khi tính đến tất cả các chương trình hỗ trợ trong thị trường bán buôn và bán lẻ, đến năm 2035 không có thay đổi lớn nào về tỷ trọng của các nguồn năng lượng tái tạo trong hệ thống năng lượng, nó sẽ lên tới 3-4%. Tuy nhiên, ngày nay chúng ta đang quan sát những xu hướng mới trong nền kinh tế, điều này sẽ trở thành một động lực bổ sung nghiêm trọng cho sự tăng tốc của ngành năng lượng tái tạo. Trước hết, chúng ta đang nói về việc thắt chặt quy định carbon và phát triển năng lượng hydro. Nhờ những xu hướng này, các thị trường năng lượng mới chắc chắn sẽ xuất hiện. Vào tháng 8 năm 2021, chính phủ đã phê duyệt Khái niệm phát triển năng lượng hydro, theo đó Nga sẽ trở thành một trong những quốc gia hàng đầu trong ngành công nghiệp này. Sẽ cực kỳ khó khăn để giải quyết vấn đề này nếu không có hydro carbon thấp hoặc hydro “xanh”, có nghĩa là tăng trưởng trong lĩnh vực năng lượng tái tạo trên thực tế được đảm bảo.

 
Chỉnh sửa cuối:

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Tua bin gió của Rosatom sản xuất triệu MWh đầu tiên
1633937679094.png

Rosatom báo cáo rằng kể từ khi bắt đầu hoạt động trang trại gió đầu tiên của mình, nó đã cung cấp 1 triệu megawatt giờ điện được tạo ra từ gió cho lưới điện thống nhất của Nga.

Đây là kết quả của năm trang trại gió được xây dựng bởi tập đoàn nhà nước ở miền nam nước Nga, hai trong số đó hoạt động ở Vùng Rostov và ba ở Lãnh thổ Stavropol. Tổng công suất lắp đặt của các trang trại gió Nga của Rosatom hiện nay là 660 MW. Một trang trại gió khác - trang trại gió Medvezhenskaya với công suất 60 MW - sẽ được hoàn thành tại Lãnh thổ Stavropol vào cuối năm nay.

Theo ông Alexander Korchagin, Tổng giám đốc Công ty CP NovaWind (bộ phận của Rosatom thực hiện các dự án năng lượng gió), công ty đã bán thành công hơn một nửa công suất theo chương trình CSA RES đầu tiên. NovaWind đã quản lý để tạo ra một chuỗi cung ứng hiệu quả với sự tham gia của các doanh nghiệp thuộc tập đoàn nhà nước và dịch vụ của chính công ty này để vận hành và bảo trì các trang trại điện gió.

Ngoài ra, Rosatom đã giải quyết thành công vấn đề nội địa hóa sản xuất thiết bị cho tuabin gió: tại Volgodonsk, Vùng Rostov, trên lãnh thổ Atommash, trung tâm kỹ thuật điện của Rosatom, có một nhà máy của tập đoàn nhà nước sản xuất máy phát điện stato, rôto và các ổ trục chính của tuabin gió, máy phát điện, trung tâm và nacell (generator stators, rotors and main bearings of wind turbines, generators, hubs and nacelles.). Năm 2020, việc sản xuất các tổ máy và linh kiện cho tuabin gió đạt công suất thiết kế.

 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,713
Động cơ
473,713 Mã lực
Tàu nhỏ có lợi thế là cơ động, linh hoạt, nhưng bù lại không đi xa đi lâu được, nhưng nó lại hoạt động được ở vùng biển nước nông.
Tóm lại, triết lý quân sự của Nga khác phương tây, k dùng tiêu chí của Tây để đánh giá được
Với tầm phóng hàng nghìn km thì cũng ko cần thiết phải đi xa lắm. Chủ yếu phần chỉ huy chỉ thị mục tiêu ngon là được.
Nghe đồn có em tầm phóng đến 5000km rồi :D
Bọn nhỏ nhỏ này cơ động, dễ ẩn nấp, lại phân tán lung tung nên tìm diệt cũng khó. Diệt đc thằng này thì thằng khác nó vẫn phọt đc.....khoai phết :))
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Năm 2020:
Các nhà khoa học của Công ty cổ phần "NIIEFA" (JSC "NIIEFA") đã được cấp bằng sáng chế cho một phương pháp mới để sản xuất và lưu trữ hydro (production and storage of hydrogen)

1633938212810.png

Bằng độc quyền sáng chế số 2694033 "Phương pháp và thiết bị khai thác hydro từ mêtan" nhằm giải quyết một vấn đề then chốt trong phát triển năng lượng hydro: giảm chi phí và sự phức tạp của sản xuất và lưu trữ hydro. Việc sử dụng sáng chế sẽ cung cấp cho các nhà máy điện và động cơ hydro nguồn nhiên liệu chất lượng cao và giá cả phải chăng.

Hiện nay, hydro được sản xuất trong công nghiệp chủ yếu từ nguồn nguyên liệu sẵn có và rẻ tiền - khí tự nhiên, bao gồm hơn 90% là metan. Nguyên liệu hydrocacbon tự nhiên được phân hủy ở nhiệt độ và áp suất cao thành hydro và hydrocacbon nhẹ. Để tách hydro từ hỗn hợp khí chứa hydro thu được như vậy, người ta sử dụng phương pháp ngưng tụ phân đoạn hoặc khuếch tán qua màng xốp, sau đó hydro được lưu giữ ở dạng khí hoặc lỏng. Việc thu nhận và lưu giữ hydro theo cách này đòi hỏi chi phí cao và thiết bị công nghệ phức tạp.

Nhóm nghiên cứu của NIIEFA JSC đã đề xuất một phương pháp plasma để phân hủy (chuyển đổi) khí thiên nhiên thành hydro và các thành phần khác bằng cách sử dụng nguồn plasma vi sóng hoặc hồ quang. Việc giải phóng hydro từ các sản phẩm của sự phân hủy như vậy được thực hiện bằng cách liên kết nó trong các hyđrua thông qua sự lắng đọng huyết tương của các kim loại (hydride-forming metals) tạo thành hyđrua trên giá đỡ. Sự tiến hóa hydro như vậy là có thể xảy ra, vì các kim loại tạo hydrua phản ứng tích cực với hydro (để tạo thành hydrua) và không phản ứng với hydrocacbon. Ở đây, trong hydrua kim loại, hydro cũng được lưu trữ, và mật độ đóng gói của các nguyên tử của nó cao hơn mật độ của các nguyên tử trong hydro lỏng. Để cung cấp hydro cho người tiêu dùng từ một hệ thống lưu trữ như vậy, chỉ cần làm nóng nó là đủ.

Các nhà khoa học lưu ý rằng đề xuất của họ có bốn lợi thế cùng một lúc với một giải pháp đơn giản về mặt kỹ thuật và giảm đáng kể chi phí. “Kết quả của việc thực hiện sáng chế, có thể đạt được 90-100% mức độ phân hủy khí tự nhiên khi nó được làm nóng cục bộ (như trong lò vi sóng) lên đến 1200-1600 độ C, 90-95% sự tiến hóa hydro có chọn lọc từ các sản phẩm phân hủy trong quá trình tổng hợp huyết tương của hyđrua kim loại, hyđrô dự trữ an toàn trong các hyđrua được tổng hợp và cung cấp cho người tiêu dùng khi được nung nóng đến 100-200 độ C, tùy thuộc vào kim loại được sử dụng ", các tác giả của bằng sáng chế nhấn mạnh. Phòng thí nghiệm AL-3 của Trung tâm Khoa học và Kỹ thuật "Sintez" JSC "NIIEFA" DA Karpov và nhà nghiên cứu hàng đầu của phòng thí nghiệm V.N. Litunovsky.

ROSATOM chú trọng nhiều đến năng lượng hydro như một trong những lĩnh vực phát triển công nghệ thân thiện với môi trường nhất. Sản xuất hydro thân thiện với môi trường và việc sử dụng rộng rãi nó như một kho dự trữ năng lượng và mang năng lượng sẽ cho phép khử cacbon trong ngành, giảm phát thải khí nhà kính, đảm bảo phát triển bền vững và an ninh năng lượng trong dài hạn với nguồn nguyên liệu và năng lượng vô hạn.

Công ty cổ phần "NIIEFA" đã tích lũy được một số kinh nghiệm nhất định trong lĩnh vực này và đã tạo ra một cơ sở sản xuất và kỹ thuật vững chắc. Vào năm 2017 D.A. Karpov và V.N. Litunovsky đã nhận được bằng sáng chế của Liên bang Nga cho phát minh số 2606301 "Pin để lưu trữ hydro ở trạng thái liên kết và hộp mực cho pin". Năm 2018, nghiên cứu của các nhà khoa học trở thành cơ sở của dự án sơ bộ “Phát triển công nghệ lắng đọng plasma của màng hydrua kim loại và thiết kế bộ tích tụ hydro dạng màng” (Development of the technology of plasma deposition of metal hydride films and the design of a film hydrogen accumulator). Vào năm 2019, dự án cùng tên của UTP của Rosatom State Corporation đã được khởi động.


---------------------------------------------------------------------------

Trong khu vực cảng Ust-Luga, các địa điểm được dành cho các dự án liên quan đến năng lượng hydro

1633938151895.png

Tại khu vực cảng Ust-Luga, chính quyền Vùng Leningrad đã dành địa điểm cho các dự án liên quan đến năng lượng hydro, theo cổng thông tin công nghiệp "Russian Shipping". Chính phủ của Vùng Leningrad đã dành địa điểm để bố trí cơ sở hạ tầng cho việc lưu trữ, sản xuất và vận chuyển hydro trong khu vực cảng Ust-Luga. Điều này đã được công bố trong Diễn đàn Khí đốt Quốc tế St.Petersburg Kỷ niệm X.
Dự trữ đất đã được dành cho các dự án liên quan đến năng lượng hydro, sản xuất hydro ở phía nam và phía bắc của khu vực, đặc biệt, trong khu kinh tế đặc biệt, được tạo ra xung quanh Công ty Hóa chất Baltic và Công ty Ruskhimalliance ... gần cảng Ust-Luga.

http://www.кингисепп-сегодня.рф/news/block-14393/
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Bổ sung tiếp về vụ bọt biển zirconium dùng làm nhiên liệu hạt nhân, chế tạo theo công nghệ mới ở trên
Rosatom làm chủ việc sản xuất bọt biển zirconium làm nhiên liệu hạt nhân
Được biết, một trong những công ty con của nó, cụ thể là Nhà máy Cơ khí Chepetsk, ban đầu của Glazov, làm chủ việc sản xuất một miếng bọt biển zirconium làm nhiên liệu hạt nhân theo công nghệ mới của họ. Thành thật mà nói, nó không phải là dễ dàng để làm điều đó. Nhưng trong quá trình tạo ra một công nghệ mới, hơn 100 giải pháp kỹ thuật mới đã được phát triển, 17 phát minh và sáng chế đã được đăng ký. Giai đoạn quan trọng nhất của dự án cũng là sự phát triển của phân phối lại công nghệ cuối cùng, thứ mười hai, - sự phân tách chỉnh lưu của zirconi và hafni clorua. Để làm được điều này, tại địa điểm ChMP, một cơ sở sản xuất duy nhất của Nga thậm chí đã được xây dựng và đi vào hoạt động - một đơn vị tách zirconium và hafnium clorua.
1633938803079.png

Trước đây, ChMP chỉ sản xuất bột zirconium điện phân sử dụng công nghệ florua làm nguyên liệu cho các sản phẩm của mình. Và việc sản xuất nó, so với bọt biển zirconium, phức tạp và tốn kém gấp đôi, cả về nguyên liệu thô và tài nguyên năng lượng, và còn nhiều chất thải hơn. Với kiến thức mới, cuộc sống của cây chắc chắn sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Giờ đây, miếng bọt biển zirconium ChMP có thể được sử dụng rộng rãi trong sản xuất nhiên liệu cho tất cả các lò phản ứng công suất lớn của cả Nga và nước ngoài.Nhân tiện, công nghệ tách zirconi và hafni clorua được giới thiệu tại nhà máy đã giúp thu được zirconi tetraclorua có độ tinh khiết cực cao (với hàm lượng hafni dưới 100 ppm), đây là một thông số quan trọng để vận hành hiệu quả nhiên liệu hạt nhân.
1633938855041.png

Để tham khảo.

Công ty Cổ phần Nhà máy Cơ khí Chepetsk (ChMP JSC, một doanh nghiệp thuộc Công ty Nhiên liệu TVEL của Rosatom) là nhà máy sản xuất zirconium lớn nhất thế giới và duy nhất ở Nga. Đây là một trong những mũi nhọn trong dây chuyền công nghệ sản xuất nhiên liệu, vật liệu kết cấu và các sản phẩm cho ngành điện hạt nhân. Lịch sử của Nhà máy Cơ khí Chepetsk gắn liền với thời kỳ hậu chiến. Tình hình quốc tế khó khăn sau khi Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại kết thúc đòi hỏi phải thành lập một doanh nghiệp sản xuất uranium kim loại và các vật liệu chiến lược quan trọng khác. Điều này là cần thiết cho việc tạo ra lá chắn "hạt nhân" của đất nước, và sau đó là cho nhu cầu năng lượng nguyên tử. Kết quả là, vào cuối năm 1946, một nghị định đã được ban hành về việc thành lập một xí nghiệp sản xuất uranium kim loại - Nhà máy Cơ khí Chepetsky trên cơ sở nhà máy hộp mực số 544. Và vào tháng 11 năm 1948, công ty đầu tiên uranium tetrafluoride thu được trong quá trình sản xuất uranium, từ đó những thỏi uranium đầu tiên được đúc bằng phương pháp nung chảy khử thô và tinh luyện.
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Với tầm phóng hàng nghìn km thì cũng ko cần thiết phải đi xa lắm. Chủ yếu phần chỉ huy chỉ thị mục tiêu ngon là được.
Nghe đồn có em tầm phóng đến 5000km rồi :D
Bọn nhỏ nhỏ này cơ động, dễ ẩn nấp, lại phân tán lung tung nên tìm diệt cũng khó. Diệt đc thằng này thì thằng khác nó vẫn phọt đc.....khoai phết :))
Làm gì đến 5000 km bác nhỉ? Bản bắn ở Syria hình như là 1500km? Đến 5000km thì chắc tốc độ phải chậm đi
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Ống kính "Shvabe" được sử dụng trong quay phim điện ảnh nước ngoài

1633939337575.png

Nhà máy Krasnogorsk S. A. Zvereva - Krasnogorsk plant them. S. A. Zvereva (KMZ) của Shvabe Holding đã ký hợp đồng với công ty ARRI Rental của Đức, chuyên cho thuê thiết bị chụp ảnh và video để sản xuất phim. Là một phần của việc giao hàng xuất khẩu, nhà thầu đã nhận được một ống kính nghệ thuật "Selena N 1.9 / 58".

Ống kính được phát triển bởi các chuyên gia của KMZ. Nhà sản xuất đã ký hợp đồng cung cấp với một công ty của Đức chuyên cung cấp camera để quay các bộ phim và phim truyền hình kinh phí cao.

Do thiết kế quang học độc đáo "Selena-N 1.9 / 58" mang lại chất lượng nghệ thuật cao của hình ảnh được tạo ra, hoa văn mềm mại và hình dạng bokeh khác thường. Hệ thống quang học này phù hợp nhất để chụp chân dung, phong cảnh và ngoại cảnh.

“Thiết bị chụp ảnh của KMZ nổi tiếng về chất lượng trên toàn thế giới, và đây không chỉ là di sản của Liên Xô. Sự phát triển hiện đại dưới thương hiệu Zenith đang có nhu cầu không kém. Điều này chỉ khẳng định sự quan tâm của các đối tác mới của chúng tôi đối với ống kính Selena-N 1.9 / 58, - Alexander Novikov, Tổng giám đốc KMZ lưu ý.

Trong danh mục đầu tư của đối tác mới KMZ - hợp tác với những người tạo ra các bộ phim bom tấn "Spider-Man: Far From Home", "Thor: Ragnarok", "Captain Marvel", "Bohemian Rhapsody", "Cruella", "John Wick 3 " và những người khác.

Lens "Shvabe" is used in the filming of foreign cinema
Объектив «Швабе» задействуют в съемках зарубежного кино

------------------------------------------------------------------------------

Đèn giao thông "thông minh" ("smart" traffic lights) của Rostec bắt đầu hoạt động trên đường phố Yekaterinburg
1633939809077.png

Công ty Shvabe Holding của Rostec State Corporation đã lắp đặt đèn giao thông theo thiết kế mô-đun sáng tạo ở trung tâm Yekaterinburg, cho phép trang bị các sản phẩm với cảm biến để giám sát môi trường.

Đèn giao thông DS-7 trong một diện mạo mới, được sản xuất bởi Nhà máy Cơ khí và Quang học Ural mang tên E.S. Yalamov (UOMZ - Ural Optical and Mechanical Plant named after E.S. Yalamov) của Shvabe Holding xuất hiện trên các đường phố trung tâm của Yekaterinburg - Lenin và ngày 8/3. Trong số các đặc điểm của thiết bị có thiết kế vuông vắn khác thường, thấu kính lồi và khả năng chống chọi với các tác nhân bên ngoài được nâng cao.

“Rostec đã là nhà cung cấp công nghệ chính cho hệ thống Thành phố Thông minh trong vài năm nay. Một trong những ví dụ của công việc này là đèn giao thông mới của Shvabe Holding. Do thiết kế mô-đun, DC-7 có thể được trang bị các cảm biến về áp suất khí quyển, mức độ tiếng ồn và chất lượng không khí, cho phép nó được sử dụng để giám sát môi trường. Oleg Yevtushenko, giám đốc điều hành của Rostec State Corporation, nói.

Đèn giao thông Rostec mới có tuổi thọ kéo dài, được bảo vệ khỏi bụi và độ ẩm. Nhờ có lớp phủ bảo vệ đặc biệt, các thiết bị vẫn hoạt động ngay cả ở độ ẩm môi trường xung quanh 90%. Thân máy được làm bằng vật liệu polyme chống va đập, chống tia cực tím, chịu được nhiệt độ giảm từ -40 đến +60 ° C.

Trước đó, tổ chức Shvabe đã giới thiệu các vật thể đèn giao thông thông minh với khả năng điều tiết thích ứng các luồng giao thông và máy quay video để ghi lại các hành vi vi phạm. Trong quá trình thử nghiệm các thiết bị như vậy ở khu vực Matxcova, người ta thấy rằng lưu lượng giao thông của các nút giao thông đã tăng 15% và số vụ tai nạn trên chúng giảm sáu lần,
trong khi trên các đoạn đường được trang bị không có trường hợp nào bị thương. hậu quả của một vụ tai nạn giao thông đường bộ.

Cũng trong năm 2021, Rostec, cùng với studio của Artemy Lebedev, trong khuôn khổ Triển lãm Công nghiệp Quốc tế Innoprom, đã trình bày một khái niệm cơ bản mới về đèn giao thông bao gồm một mô-đun duy nhất. Ngoài các tín hiệu và ký hiệu thông thường, màn hình thiết bị còn phát nội dung hoạt hình. Đèn giao thông có thể hiển thị các đặc điểm của tình hình giao thông và các chuyển động cho phép trong một đoạn đường cụ thể, nếu cần, biến thành một biển báo đường tương tác.

Rostec's "smart" traffic lights started working on the streets of Yekaterinburg
«Умные» светофоры Ростеха заработали на улицах Екатеринбурга
 

ktqsminh

Xe tăng
Biển số
OF-102576
Ngày cấp bằng
18/6/11
Số km
1,965
Động cơ
394,925 Mã lực
Tàu nhỏ có lợi thế là cơ động, linh hoạt, nhưng bù lại không đi xa đi lâu được, nhưng nó lại hoạt động được ở vùng biển nước nông.
Tóm lại, triết lý quân sự của Nga khác phương tây, k dùng tiêu chí của Tây để đánh giá được
Đơn giản là nó có khả năng tấn công tầm xa hải đối đất từ vùng được bảo vệ của tên lửa bờ và không quân.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top