Đây là phần 3 và kết. Còn có một cụm bài nữa sẽ post sau
Phần 3: Quyết định được đưa ra: khinh hạm (frigate) và tàu hộ tống (corvettes) sẽ trở thành "xương sống" của hạm đội Nga
Tôi đang hoàn thành một loạt bài viết về tình hình hoạt động của hạm đội tàu nổi của chúng tôi. Trong bài viết đầu tiên, tôi đã nói về việc Hải quân Algeria bán hai tàu hộ tống mới của chúng tôi thuộc dự án 20380, được xây dựng từ năm 2015 tại Nhà máy đóng tàu PJSC Severnaya Verf cho Hải quân Nga, và giải thích sự khác biệt giữa dự án này là gì. và dự án 20385. Phần thứ hai nói về tàu hộ tống hạng nặng đột phá của dự án 20386, sẽ phải thay thế các tàu khu trục hạng nhẹ lỗi thời ở vùng biển xa của dự án 11356R.
Trong phần cuối cùng này, chúng ta sẽ nói về một loạt các tàu tương tự, suy đoán xem hạm đội tàu nổi trong nước sẽ phát triển theo hướng nào, và cuối cùng đặt dấu chấm hết cho lịch sử Algeria. Chính xác hơn là dấu chấm lửng ... Vì vậy, tôi tiếp tục.
Loạt
Vừa rồi tôi than thở rằng Bộ Quốc phòng và Bộ Tổng tham mưu Hải quân Nga không thống nhất được quan điểm phát triển hạm đội, bị giằng xé giữa cờ hiệu lớn và nhỏ, không biết ưu tiên cho ai, tàu mặt nước hạng nặng. (BNK) hạng 1-2 với phân khối lớn hoặc các xuồng tên lửa nhỏ (MRK) hạng 3 với hỏa lực ngang với cờ hiệu lớn. Vì vậy, quyết định đã được đưa ra, không phải ngày hôm qua, và thậm chí không phải ngày hôm qua. Tất nhiên, sự ưu tiên được dành cho các tàu tuần dương và khu trục hạm cỡ lớn, mà là các tàu khu trục hạng 1 và hạng 2 của khu vực đại dương và các tàu hộ tống hạng 2 của khu vực biển gần và xa. Tất nhiên, chúng tôi cũng sẽ xây dựng các RTO, nhưng khu vực của chúng là khu vực gần biển, và tạ ơn Chúa, thậm chí từ đó chúng tôi có thể đe dọa người Thụy Điển. Nhưng hãy đồng ý đưa ra lá cờ và ủng hộ chính trị với thực tế là sự hiện diện của bạn. trạng thái đối với một con tàu không có kích là ngu ngốc nào đó (và không phải theo cấp bậc theo nghĩa đen của từ này). Điều này sẽ được thực hiện bởi các tàu khu trục hạng nặng thuộc dự án 22350 / 22350M và các tàu hộ tống thuộc dự án 20385/20386.
Rất có thể chúng ta sẽ nói lời tạm biệt với các khinh hạm hạng nhẹ thuộc Dự án 11356R. Chúng tôi đã xây dựng chúng từ sự tuyệt vọng. Chúng tôi không có gì để đe dọa người Thụy Điển, hay đúng hơn là Yankees. Chúng tôi có vũ khí trên biển đáng được sử dụng tốt hơn (hệ thống tên lửa phòng không Polyment-Redut và UVP 3S14, không tính Paket-NK PTZ và Calibre PLR), nhưng không có chỗ nào để đặt nó.
Trong những năm 90, chúng tôi đã từ bỏ hạm đội tàu nổi của mình cho số phận thương tiếc (chỉ duy nhất tàu ngầm được duy trì trong tình trạng thích hợp do thiếu tiền), chúng tôi không thiết kế BNK mới, vì vậy chúng tôi phải tung ra một loạt các lỗi thời, nhưng rẻ và thời gian. - Các tàu khu trục nhỏ được thử nghiệm thuộc Dự án 11356R và tàu ngầm diesel-điện “Varshavyanka» Dự án 636.3, khi sau Munich 2007 (và bài phát biểu nổi tiếng về GDP), tình hình thế giới thay đổi và lời lẽ phải được hỗ trợ bởi các lập luận (không ai hủy bỏ pháo hạm chính sách trong thế kỷ 21).
Nhưng sau đó Ukraine đã can thiệp và bằng cách từ chối cung cấp các nhà máy điện của họ đã làm chậm sự phát triển của hạm đội tàu nổi của chúng ta trong 10 năm. Bây giờ, 7 năm sau, tình hình đã thay đổi, chúng ta có các dự án BNK mới (22350 / 22350M và 20385/20386),
được trang bị các nhà máy điện trong nước, và nhu cầu đóng các tàu lỗi thời đã không còn nữa.
Tàu khu trục hạng nhẹ của Dự án 11356R đang được thay thế bằng tàu hộ tống hạng nặng thuộc Dự án 20386, nhưng tôi không loại trừ rằng trong khi nguyên mẫu của tàu hộ tống dẫn đầu Mercury của loạt này sẽ được kiểm tra và thử nghiệm, Đô đốc Kornilov, hiện đang đóng băng tại các xưởng đóng tàu của Shipyard, vẫn có thể quay trở lại Đề án 11356R. Amber ", sẽ bổ sung không phải hạm đội Ấn Độ, mà là hạm đội Nga (nhưng cho đến nay bộ chỉ huy không có kế hoạch này, trọng tâm là tàu hộ tống và khinh hạm hạng nặng).
Để giảm chi phí xây dựng của họ, một loạt là cần thiết. Loạt lớn! Tàu nối tiếp giảm giá thành sản xuất. Hàng loạt nhỏ đắt hơn. Cho đến nay, mọi thứ diễn ra theo từng đợt nhỏ ở nước ta. Nhưng bây giờ quyết định đã được đưa ra. Chúng tôi đang hạ thủy một loạt tàu nổi hạng nặng. Là cơ sở của hạm đội, đừng ngạc nhiên, tàu hộ tống được chọn, không phải tàu khu trục nhỏ. Ngu ngốc để tiết kiệm tiền. Đơn giản là không có đủ tiền cho mọi thứ cùng một lúc, và đường trượt của chúng tôi không được làm bằng cao su. Do đó, cho đến nay, chỉ có 10 khinh hạm hạng nặng thuộc dự án 22350 của đô đốc được lên kế hoạch (Nhà máy đóng tàu PJSC Severnaya Verf sẽ đóng). Trong số này, 2 chiếc đã được đưa vào sử dụng ("Gorshkov" và "Kasatonov"). Chiếc thứ ba - "Đô đốc Golovko" đã được hạ thủy, nhận động cơ Yaroslavl và đang chuẩn bị cho các cuộc thử nghiệm neo đậu. Chiếc thứ tư - "Đô đốc Isakov" năm nay đang chuẩn bị hạ thủy. 4 "đô đốc" khác đang được xây dựng - "Amelko", "Chichagov", "Yumashev" và "Spiridonov".Và hai chiếc nữa đã được ký hợp đồng, số sê-ri đã được cấp, nếu mọi thứ diễn ra theo đúng kế hoạch, việc đánh dấu sẽ diễn ra trong năm nay (tên của các đô đốc, và theo đó, tên của các con tàu trong tương lai vẫn chưa được biết đến). Một khinh hạm thậm chí còn mạnh hơn thuộc dự án hiện đại hóa 22350M (có lượng choán nước 8000 tấn) vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu và phát triển.
Chúng tôi đang làm tốt hơn với các tàu hộ tống. Một loạt gồm 29 đơn vị được lên kế hoạch. Trong số này, 8 chiếc đã được đưa vào sử dụng. 5 chiếc khác đang được xây dựng tại PJSC Shipyard Severnaya Verf và PJSC Amur Shipyard. Và 16 chiếc nữa đã được Bộ Quốc phòng ký hợp đồng. Phần lớn trong số này là sản phẩm của các dự án 20380 và 20385 (28 chiếc), tàu khu vực biển gần, tàu hộ tống hạng nhẹ có lượng choán nước lần lượt là 2250 và 2430 tấn. Một tàu hộ tống khác "Mercury" thuộc dự án 20386, đang được đóng tại "Severnaya Verf", được coi là nguyên mẫu. Dựa trên kết quả của các bài kiểm tra của mình, một quyết định sẽ được đưa ra để tiếp tục loạt bài. Nhưng đây là tàu hộ tống đặc chủng - hạng nặng, vùng biển xa, có lượng choán nước 3400 tấn, được coi là sự thay thế cho các khinh hạm hạng nhẹ hạng 2 thuộc Đề án 11356R đã lỗi thời.
Và những gì về những kẻ thù?
Chúng ta khó có thể cạnh tranh với kẻ thù của mình trong thành phần này. Nhưng nó đáng để nhìn vào ví dụ của họ. Tàu thuộc lô lớn nhất của Hải quân Hoa Kỳ là tàu khu trục URO thế hệ thứ 4 thuộc lớp Arleigh Burke. Kể từ năm 1988, họ đã tán thành 68 chiếc. Chiếc đầu tiên trong số họ gia nhập hạm đội vào năm 1991, chiếc cuối cùng vào tháng 9 năm ngoái. Hiện tại, 6 chiếc nữa đang được xây dựng và 15 chiếc nữa đang được lên kế hoạch, tổng số sẽ là 89 chiếc, nhưng tôi nghĩ người Mỹ sẽ không dừng lại ở đó. Chúng chỉ được xây dựng bởi hai nhà máy, nhưng chúng hoạt động như kim đồng hồ, phóng 2-3 tàu khu trục mỗi năm từ kho dự trữ. Đây là một con tàu rất đáng gờm với vũ khí tên lửa dẫn đường (URO), có khả năng mang từ 56 đến 96 tên lửa hành trình Tomahawk có thể mang đầu đạn hạt nhân. Trong thời gian này, anh ta đã trải qua ba lần nâng cấp (dòng I, II và IIA),mỗi chiếc đều nặng hơn chiếc trước về lượng rẽ nước (tương ứng 8448 tấn, 9073 tấn và 9648 tấn) và trang bị vũ khí cao cấp hơn. Kể từ năm 2016, việc sản xuất cải tiến thứ tư mới - loạt III đã bắt đầu được sản xuất, theo đó 24 tàu khác sẽ được đặt. Đồng thời, người Mỹ không dừng lại ở đó, họ đang thiết kế những con tàu mới cho tương lai, thậm chí tiên tiến hơn nhưng cũng đắt tiền không kém.
Vì vậy, sự tiếp nối hợp lý của các tàu khu trục URO thế hệ thứ 4 kiểu "Arlie Burke" là các tàu khu trục URO thuộc loại "Zumvolt", đây là các tàu khu trục thế hệ 5, được thiết kế sắc nét để tiêu diệt các mục tiêu ven biển và mặt đất, và được trang bị tương tự. Tomahawks (80 miếng). Với lượng choán nước 14797 tấn, thủy thủ đoàn của nó chỉ bằng một nửa so với tàu Arleigh Burke (148 người so với 380 người trên tàu khu trục IIA). Đồng thời, giá của tàu khu trục dẫn đầu vượt quá 4,4 tỷ đô la (Burks rẻ hơn 2 lần - 1,7 tỷ đô la cho phần nối tiếp và 2,2 tỷ đô la cho phần đầu trong loạt phim), vì vậy Quốc hội đã cắt giảm sự thèm muốn của bộ quân sự, và thay vì 32 chiếc theo kế hoạch, chỉ có 3 chiếc được xây dựng (chính xác hơn là 2 chiếc, chiếc thứ 3 đang được xây dựng), và 29 chiếc đã bị hủy bỏ. Và mặc dù Lầu Năm Góc nhấn mạnh, thu hút sự chú ý đến thực tế rằng họ đang thực hành các công nghệ mới trên các tàu khu trục mới và vũ khí, và "Zumvolt" là nơi thử nghiệm cho họ, nhưng Quốc hội đã cương quyết - không có tiền, ngân sách không cao su (và người Mỹ có nó!). Và lập luận được đưa ra bằng bê tông cốt thép - các tàu ngầm cũ lớp Ohio, với khả năng tàng hình cao hơn, có thể mang nhiều tên lửa hơn 2 lần (154 so với 80) và việc chuyển đổi chúng cho các mục đích này rẻ hơn 2 lần. Do đó, tàu Zumvolt được ca ngợi bao phủ bởi một bồn đồng và Lầu Năm Góc không còn lựa chọn nào khác ngoài việc kéo dài thời gian phục vụ của các tàu khu trục thế hệ 4 cũ, vốn sẽ tạo thành xương sống của Hải quân Mỹ cho đến năm 2035 (trước khi bắt đầu cuộc rút quân ồ ạt). của các tàu khu trục loạt II từ hạm đội). Nhưng các tàu khu trục, tôi phải nói, là rất tốt, công nghệ đã được thử nghiệm, một nền tảng đầy hứa hẹn cho phép bạn nâng cấp dự án mọi lúc. Có một thời, vào cuối những năm 80, họ đã đi trước thời đại với ông, họ đã xây dựng con tàu của tương lai.
Tại đây, họ có thêm 22 tuần dương hạm URO lớp Ticonderoga đang được biên chế trong Hải quân, chiếc đầu được đặt tên là sê-ri, được đặt lườn vào năm 1980 (loại bỏ năm 2004), và chiếc cuối cùng được đóng năm 1994 sẽ ngừng hoạt động. chỉ vào năm 2045 (ở tuổi đáng kính 51!). Cũng là một vũ khí khủng với lượng choán nước 9800 tấn, mang theo tới 122 quả Tomahawk. Đúng, họ không xây dựng chúng nữa, họ chỉ mở rộng tài nguyên cho phần còn lại. Ngoài ra, các túi không phải là không đáy. Và đây là những người Mỹ! Những tên cướp biển. Làm thế nào chúng ta có thể cạnh tranh với họ về số lượng tàu? Chỉ ở chất lượng. Chúng tôi sẽ đánh chìm những kẻ hủy diệt của chúng khỏi "nệm bơm hơi" của chúng tôi. Nhưng với Onyxes siêu âm và Zircons siêu âm. Và những chiếc "nệm" đầu tiên đã có trong đội bay. Rẻ và rất đáng giận. Và ngay cả với các tùy chọn hiện đại hóa. Thêm về điều này bên dưới.
Biến đổi tàu
Nguyên tắc mô-đun của kiến trúc các dự án 20380/20385/20386 cho phép, trong quá trình đóng mới và hiện đại hóa các tàu hiện có, lắp đặt các hệ thống vũ khí và khí tài điện tử mới trên chúng, giúp giảm chi phí sản xuất và mang lại tiềm năng hiện đại hóa cao trong quá trình Vòng đời của tàu tối thiểu 30 năm (sau khi đại tu kéo dài). Nguyên tắc này đã được thực hiện trên dự án 20380, khi bắt đầu từ tòa nhà thứ hai (nối tiếp đầu tiên và những tòa tiếp theo), những thay đổi đã được thực hiện đối với dự án. Do đó, hệ thống phòng không Kortik-M đã được thay thế bằng hệ thống tên lửa phòng không tầm trung Redut mới với hệ thống phóng thẳng đứng (12 ô - 3 mô-đun mỗi ô 4 ô),và từ quân đoàn thứ tám, tổ hợp chống hạm 3S24 Uranus sẽ được thay thế bằng Onyx hoặc Calibre cũng bằng UVP (hệ thống ngắm bắn trên tàu đa năng UKSK 3S14). Bắt đầu từ thân tàu thứ 9, một cột trước mới được lắp đặt trên các tàu thuộc dự án 20380, có kết cấu tương tự như lắp trên tàu thuộc dự án 20385. Trên bề mặt của kết cấu như vậy sẽ có ba lá ăng ten của hệ thống phòng không.
Dự án 20385 so với quân đoàn thứ tám của dự án 20380 cũng đã trải qua những thay đổi nhằm tăng cường sức mạnh vũ khí của nó, ngoài UKSK 3S14 với họ tên lửa cho các mục đích khác nhau ("Calibre-NK", "Onyx", "Zircon"), nó cũng đã nhận được một mô-đun bổ sung cho 4 ô của SAM "Redoubt", bây giờ anh ta có 16 ô trong số đó (4 x 4 thay vì 3 x 4 trên dự án 20380).
Kết quả là, các tàu hộ tống của gia đình này đã trở thành những con tàu cải tiến và kỹ thuật tiên tiến nhất của Hải quân nước ta. Nguyên tắc mô-đun đã biến chúng thành một loại tàu biến áp, khi mỗi con tàu tiếp theo có thể khác với con trước đó, tùy thuộc vào nhiệm vụ phía trước của nó. Do đó, các tàu hộ tống đang phục vụ ở Baltic và được trang bị hệ thống phòng không trên biển mạnh nhất vào thời điểm hiện tại của hệ thống phòng không Redut (đây là phiên bản hải quân của S-400 nổi tiếng), đã trở thành vũ khí đáng gờm nhất trong khu vực, vượt qua tất cả các đối thủ có sẵn ở đó bởi một người đứng đầu trong thành phần này (tất cả các loại người Thụy Điển, Đan Mạch, Na Uy, Hà Lan và các Ba Lan khác). Sau khi biến thành pháo đài phòng không nổi, chúng đã nhân với 0 tất cả các tuyên bố của các quốc gia lùn vĩ đại nhất này đối với Liên bang Nga trong nền kinh tế 200 dặm của chúng ta vùng. Về hiệu quả hỏa lực, chỉ các tàu tuần dương phòng không được phân bổ cho NATO trong một lớp tàu riêng biệt mới có thể cạnh tranh với chúng, điều mà cả Thụy Điển, Đan Mạch, Na Uy và Hà Lan, chưa kể người Ba Lan, đều có.
Mặt khác, các tàu hộ tống, phục vụ ở Thái Bình Dương, bị buộc phải thực hiện các nhiệm vụ không chỉ của lực lượng cảnh vệ và dịch vụ an ninh trong khu vực ven biển 200 dặm, mà còn phải đi ra vùng biển xa để tuần tra đơn lẻ, vì mà chúng được trang bị chức năng xung kích bằng cách thay thế hệ thống tên lửa chống hạm Uranium trên UKSK 3S14 bằng khả năng sử dụng bệ phóng tên lửa Kalibr-NK, hệ thống tên lửa chống hạm Onyx và trong tương lai là bệ phóng tên lửa Zircon, biến chúng thành các tàu hộ tống tấn công đa năng URO. Kế hoạch của bộ chỉ huy là trang bị cho tất cả bốn hạm đội của chúng tôi với chúng, sáu tàu hộ tống cho mỗi hạm đội (tổng cộng 24 chiếc). Nhưng hiện tại, theo đánh giá của các tàu đã ký hợp đồng sản xuất, chúng tôi đang vượt kế hoạch này (hiện tại loạt tàu đã là 29 chiếc). Và thực tế là chúng có cùng một nền tảng, điều này cho phép chúng tôi xây dựng một loạt các tàu này khi cần thiết,giảm chi phí đơn vị và giá thành sản xuất. Những tàu hộ tống nào sẽ thuộc Hạm đội Phương Bắc và Hạm đội Biển Đen, chúng ta sẽ xem. Nhưng xét theo hợp đồng với Algeria,
các tàu hộ tống Đề án 20380 chắc chắn sẽ không biên chế Hạm đội Biển Đen.
Bí mật của dự án Algeria
Để chốt lại vấn đề với Algeria, tôi chỉ có thể nói rằng, rõ ràng, Bộ tư lệnh đã quyết định hy sinh hai quân đoàn (7 và 8), ban đầu dự định cho Hạm đội Biển Đen, thay cho Hải quân Algeria vì một số lý do khách quan, chúng tôi không nổi danh. Rất có thể, điều này là do vũ khí được cài đặt trên chúng. Thật vậy, từ quân đoàn 8, nó được lên kế hoạch thay thế tổ hợp chống hạm 3S24 "Uran" được lắp đặt trên tàu hộ tống, được trang bị tên lửa chống hạm cận âm Kh-35U, bằng UKSK 3S14, được thiết kế cho "Onyxes" siêu âm và có cánh. "Calibre-NK". Đây chính xác là những gì người Algeria phải nhận được (đừng nhầm lẫn với cái tên "Yakhont" - đây là những "Onyxes" giống nhau chỉ trong phiên bản xuất khẩu). Đúng như nhiệm vụ bảo vệ phòng không, người Algeria sẽ có hệ thống phòng không Kortik-M lỗi thời (trong phiên bản xuất khẩu, được gọi là “Kashtan-M”).Chỉ có tàu hộ tống đầu của loạt này được trang bị tổ hợp phòng không này, tất cả các tàu tiếp theo đều được trang bị phiên bản đã ngừng hoạt động của S-400 - hệ thống phòng không Redut.
Nhìn chung, có nhiều câu hỏi hơn là câu trả lời với dự án Algeria. Báo chí Algeria cho biết họ đang mong đợi từ hai đến sáu tàu (một nửa trong phiên bản phòng không, một nửa phiên bản PLO). "Tiger" mà họ chọn sẽ nặng hơn các đối tác Nga 300 tấn và cao hơn 10 mét (về điểm cuối cùng tôi có thắc mắc, có thể do trước?). Nhà máy diesel-diesel của Đức đã được thử nghiệm theo thời gian, bao gồm hai động cơ diesel MTU 16V1163TB93 và một hộp số RENK cho mỗi tổ máy trong số hai tổ máy trong đó, sẽ được sử dụng như một nhà máy điện. Về vũ khí trang bị, ngoài hệ thống tên lửa phòng không Kashtan-M, họ còn yêu cầu lắp đặt hệ thống phòng không Shtil-1 (không cần bàn cãi - bất kỳ ý thích nào đối với túi tiền của bạn), và tên lửa đất đối không tầm xa. tên lửa cho mỗi tàu. Tôi đang viết, như đã nêu trên báo chí, có thể có bản dịch không chính xác,nhưng loại mặt đất trên mặt đất là trên tàu? Có thể là bề mặt? Tôi đã nói về vũ khí trang bị tên lửa tấn công, họ sẽ có phiên bản xuất khẩu của hệ thống tên lửa Onyx và Calibre - 1 x Calibre-NKE (8 tên lửa) hoặc tổ hợp Yakhont (8 tên lửa chống hạm). Tôi không biết họ sẽ chọn loại trực thăng nào, có thể có các lựa chọn - 1 trực thăng chống ngầm Ka-28 hoặc một trực thăng tuần tra radar Ka-31 hoặc một trực thăng loại Super Lynx trong kho chứa máy bay. Mọi thứ khác, như trên các con tàu của chúng tôi, chỉ là hoạt động xuất khẩu. Từ những gì được công bố trên trang web của Cục Thiết kế Hàng hải Trung ương Almaz, họ sẽ có được những chiếc thuyền rất tốt, không tệ hơn, và thậm chí còn tốt hơn của chúng tôi.
Tại sao họ lại ném Hạm đội Biển Đen, tôi chưa tìm ra bí mật này, nó vẫn bị bao phủ trong bóng tối. Có thể các tàu thuộc dự án 20385 sẽ đến Hạm đội Biển Đen, dù sao thì chúng sẽ làm việc ở Syria, và điều này khác xa với vùng biển gần mà dự án 20380 được mài giũa. Trên báo chí công khai về điều này không phải gu-gu, mà là các nhà bình luận công khai, dành cho các chi tiết về hoạt động của những thiết bị độc đáo này (theo nghĩa đen của từ này), nói rằng họ là khách hàng thường xuyên của các nhà máy sửa chữa, và họ không thể đi xa khỏi họ. Có thể các Moremans của chúng tôi đang chờ đợi kết quả nghiên cứu của một tổ máy tuabin khí mới dựa trên động cơ tuabin khí Yaroslavl M90FR được lắp đặt trên tàu hộ tống dẫn đầu của dự án 20386 "Mercury", nhưng nó thậm chí vẫn chưa được đưa ra (tôi không thậm chí nói lắp về các thử nghiệm trên biển).
Cá nhân tôi, chỉ có một sự thật làm tôi ngạc nhiên, tòa nhà thứ 7 và 8 đã được đặt tại xưởng đóng tàu Severnaya Verf dưới tên Zetivy và Strogiy vào ngày 20/02/2015 (số thứ tự 1007 và 1008), do đó chúng vẫn chưa được xây dựng. (Hull 7 đã được hạ thủy, đang chuẩn bị cho các thử nghiệm neo đậu, Hull 8 chỉ chuẩn bị hạ thủy vào tháng 5 năm nay). Đồng thời, quân đoàn 9 được đặt tại Xưởng đóng tàu Amur 6 tháng sau đó vào ngày 22 tháng 7 năm 2015, được đặt tên là Anh hùng Liên bang Nga Aldar Tsydenzhapov (số hiệu 2103) - nó đã được đưa vào hoạt động, phục vụ ở Thái Bình Dương Đại dương. Mất 5 năm để xây dựng, nhưng Ghen và Nghiêm ngặt chưa tròn 6 năm tuổi. Đồng thời, công việc kinh doanh này đã được đưa vào hoạt động tại Severnaya Verf, và đối với người Amur, nó chỉ là con tàu thứ ba của dự án này. Rõ ràng là vấn đề không nằm ở các nhà sản xuất. Và không ai biết vấn đề là gì. Tôi cũng thế.
Lửa sấm sét, lấp lánh ánh sáng của thép ...
Hãy để tôi tóm tắt ngắn gọn. Nếu như Hải quân Algeria nhận được nhiều tàu vũ trang nhất trong lớp và vui mừng vì điều này, trở thành cường quốc hải quân đáng gờm nhất ở châu Phi, thì đối với Nga lại có những nhiệm vụ hoàn toàn khác. Đừng quên rằng Algeria có các tàu hộ tống Đề án 20380, và đây là những tàu của vùng biển gần. Đối với Algeria vừa phải - họ không có nơi nào để bơi. Chúng ta cần truyền đạt lời nói có trọng lượng của mình bằng một cờ hiệu nhỏ vượt xa những vùng biển rửa sạch sức mạnh của chúng ta dọc theo chu vi, chúng ta cần những con tàu của khu vực đại dương. Nhưng túi của Tổ quốc không đáy. Vì vậy, chúng tôi sẽ giải quyết nhiệm vụ đặt ra bằng cách bão hòa các tàu hạng 2 bằng lửa, nhưng có khả năng hoạt động tự động ở các vùng biển xa và đại dương. Như bạn có thể đoán, chúng ta đang nói về tàu hộ tống.
Tàu hộ tống.
Ở Liên Xô, ngay cả lớp tàu như vậy cũng không tồn tại. Đây là tất cả sự tôn vinh đối với các tiện ích mới của phương Tây. Theo phân loại của NATO, họ có tàu hộ tống, tàu khu trục nhỏ, tàu khu trục, tàu tuần dương và thậm chí cả tàu sân bay. Chúng tôi đã có MPK (tàu chống ngầm nhỏ) và BOD (tàu chống ngầm lớn) để phòng thủ chống tàu ngầm; TFR hạng 3 (tàu tuần tiễu nhỏ vùng biển gần) và TFR hạng 2 (tàu tuần tra vùng biển xa) làm nhiệm vụ tuần tra, hộ tống, giải quyết vấn đề phòng không, phòng không, tham gia trong hoạt động hạ cánh; Tất nhiên, chúng tôi có tàu tuần dương, tàu khu trục và tàu đổ bộ, không chỉ có tàu sân bay, chúng tôi gọi chúng là tàu tuần dương chở máy bay (giờ chỉ còn một chiếc - soái hạm của Hải quân và Hạm đội phương Bắc TAVKR "Đô đốc Kuznetsov") .Giờ đây, cuộc sống khiến chúng ta phải chế tạo các tàu khu trục nhỏ và tàu hộ tống thay vì các tàu tuần dương và tàu khu trục của Liên Xô đã già cỗi và nghỉ hưu, điều hòa chúng bằng hỏa lực của các tàu hạng nặng hơn đang thay thế và buộc chúng phải thực hiện các chức năng của mình, điều mà trước đây chúng không bình thường. Và bay và đột kích (trong hành trình một mình tự hành); và hộ tống chiến đấu và hộ tống một nhóm tàu (như một phần của đội hình tàu); và về sự biểu dương của lá cờ và sức mạnh của hạm đội Nga ở các vùng khác nhau của đại dương (bây giờ tôi chỉ đang nói về hạm đội trên mặt nước, với hạm đội dưới nước, cảm ơn Chúa, không phải mọi thứ đều tệ như vậy, còn nhiều điều hơn thế nữa đe dọa người Thụy Điển, hay đúng hơn là quân Yankees). Vì vậy, thay vì các tàu tuần tra của các vùng biển gần và xa, đã xuất hiện các tàu hộ tống, khinh hạm nhưng với chức năng, nhiệm vụ ứng dụng được mở rộng.và buộc họ phải hoàn thành các chức năng của mình, trước đây không đặc trưng cho họ.
Có thể nói rằng cuối cùng chúng ta đã quyết định và đã chọn một vector chiến lược để phát triển thành phần bề mặt của Hải quân chúng ta. Trong những năm tới, chúng tôi đang tập trung vào việc bão hòa các tàu hạng 2 bằng hỏa lực và nâng tầm hoạt động của chúng. Chúng tôi đang tạo ra một tàu hộ tống đại dương hạng nặng (bạn có thể gọi nó là tàu khu trục hạng nhẹ hoặc thậm chí là tàu khu trục hạng nhẹ) và đưa nó vào sản xuất. Song song đó, chúng tôi đang tiến hành cải tiến nhà máy điện kiểu tuabin khí. BNK của hạng 1 cũng sẽ góp mặt tại đây, nhưng không cần phải nói về loạt lớn. Trong vòng 30-40 năm tới, tàu hộ tống sẽ trở thành trụ cột của hạm đội Nga.
Nhân tiện, kẻ thù của chúng ta cũng đang đi theo con đường này và không vội vàng tung ra các tàu khu trục và tàu tuần dương mới, tập trung vào các khinh hạm tấn công đa năng. Chi phí cho tàu hộ tống dự án 20380 của chúng tôi vào khoảng 17-18 tỷ rúp. Dự án 20386 sẽ tiêu tốn của chúng tôi gần gấp 2 lần - 29 tỷ rúp. Nhưng đây là tàu hộ tống chì, chiếc nối tiếp sẽ rẻ hơn, trong khoảng 24-25 tỷ rúp. Và với anh ta, chúng tôi sẽ đe dọa người Thụy Điển, hay đúng hơn là người Yankees. Chuẩn bị sẵn sàng, đồng chí. bọn đế quốc! Có hàng trăm cách để đuổi gấu ra khỏi hang, nhưng không có cách nào duy nhất để đuổi nó trở lại. Nếu người Mỹ muốn tự mình kiểm chứng câu nói này, thì chào mừng bạn đến với địa ngục!
Đối với tôi đó là tất cả. Xin lỗi nếu tôi mệt mỏi với bất cứ ai.
The decision was made: frigates and corvettes will become the "backbone" of the Russian fleet
Решение принято: «хребтом» российского флота станут фрегаты и корветы
Заканчиваю серию статей, посвященных состоянию дел в нашем надводном флоте. В первом материале я рассказал о странной продаже ВМС Алжира двух наших новых корветов проекта 20380, строящихся с 2015 года на ПАО ССЗ «Северная верфь» для ВМФ РФ, и объяснил, в чем отличие этого проекта от проекта 20385.
topcor.ru