[Funland] Thảo luận về nước Nga, phần 6 (Vol 6) - Không bàn chuyện chính trị

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Nhóm của Gazprom đang thay thế phần mềm Microsoft và VMware bằng phần mềm của Nga

Một công ty con của Gazprom, công ty sản xuất dầu và khí đốt tại Nga, đã khởi động một dự án chuyển sang sử dụng phần mềm chủ yếu của Nga. Các giải pháp đầu tiên được thay thế là Microsoft và VMware.

Thay thế nhập khẩu trong Gazprom Flot
Như CNews phát hiện ra, công ty Gazprom Flot, công ty tham gia phát triển các mỏ khí đốt và dầu ngoài khơi, sẽ từ bỏ việc sử dụng phần mềm nước ngoài chủ yếu để chuyển sang phần mềm của Nga.


Điều này có thể được kết luận từ các hồ sơ mời thầu của tổ chức. Dịch vụ tư vấn để chuẩn bị kế hoạch chuyển đổi từ chương trình này sang chương trình khác đang được mua. Cuộc đấu thầu bắt đầu vào ngày 17 tháng 9 năm 2021 theo hình thức nghiên cứu tiếp thị mở dưới dạng điện tử.

Giá hợp đồng được đặt ở mức 2,97 triệu rúp. Đơn của các ứng viên đã được chấp nhận cho đến ngày 8 tháng 10. Tổng kết dự kiến vào ngày 14 tháng 10. Nhà thầu tương lai sẽ phải hoàn thành công việc trước ngày 31 tháng 12 năm 2021.

Từ các điều khoản tham chiếu, khách hàng đã lên kế hoạch chuyển đổi phần mềm cả về máy trạm và máy chủ. Đối với điều này, một phân đoạn cơ sở hạ tầng thử nghiệm sẽ được tạo tại địa điểm Gazprom Flot.

1634337555257.png

Gazprom Flot chuyển từ Microsoft Exchange và VMware vSphere sang phần mềm trong nước

Các dự án trong trung tâm dữ liệu St. Petersburg sẽ ảnh hưởng đến hệ thống ảo hóa VMware vSphere, Microsoft Exchange Mail Service , hệ thống dự phòng, hệ điều hành cho máy trạm, hệ điều hành máy chủ, văn phòng và các phần mềm ứng dụng, và các khách hàng qua thư. Nhãn hiệu sản phẩm, ngoại trừ hai nhãn hiệu đầu tiên, không được chỉ định trong TK.

Mục tiêu của dự án là nghiên cứu khả năng giới thiệu các công nghệ thay thế nhập khẩu trong cơ sở hạ tầng hiện tại của công ty, lựa chọn và thử nghiệm các giải pháp thay thế các hệ thống thư điện tử và ảo hóa nước ngoài hiện tại bằng các hệ thống đáp ứng yêu cầu thay thế nhập khẩu, thử nghiệm quá trình di chuyển các giải pháp mới.

Cái gì có thể thay thế
Trong những sản phẩm của Nga có thể thay thế những sản phẩm của nước ngoài, bạn có thể điều hướng theo yêu cầu đối với người biểu diễn. Cụ thể, anh ta phải có tư cách là đối tác hoặc người bán lại, hoặc thư ủy quyền từ Basalt SPO (nhà phát triển Alt Linux của Nga), CommuniGate (nhà phát triển máy chủ truyền thông - communication server của Nga), Akronis (nhà phát triển hệ thống sao lưu -backup của Nga).

Ngoài ra, nhà thầu phải có ít nhất một chuyên gia AltLinux được chứng nhận trong đội ngũ nhân viên.

Trong số các tài liệu khác, nhà thầu phải có giấy phép FSB để thực hiện công việc và cung cấp dịch vụ liên quan đến phương tiện mã hóa (mật mã), giấy phép FSTEC về bảo vệ kỹ thuật đối với thông tin bí mật.


Ngoài ra, Gazprom Flot tin rằng nhà thầu của mình nên có thành tích đã được chứng minh về các dịch vụ cung cấp trong lĩnh vực thay thế hàng nhập khẩu.

"Tất cả phần mềm được cài đặt trên phân đoạn thử nghiệm phải có giấy phép dùng thử miễn phí để có thể kiểm tra toàn bộ chức năng trong một băng ghế thử nghiệm với khả năng nâng cấp lên các bản phát hành thương mại", điều khoản tham chiếu cho biết.

Thay thế hàng nhập khẩu khó khăn tại Gazprom
Giống như bất kỳ tập đoàn nhà nước nào, Gazprom hiện cũng bị ảnh hưởng bởi chính sách thay thế nhập khẩu. Đúng là không dễ dàng gì đối với anh ta.

Vào tháng 3 năm 2021, người đứng đầu Gazprom, Alexei Miller, đã ước tính tổng chi phí của công ty cho các hoạt động dự kiến trong dự thảo sắc lệnh của tổng thống về việc chuyển đổi sang "sử dụng ưu đãi" phần mềm (phần mềm) và thiết bị điện tử viễn thông vô tuyến của Nga, với số tiền "từ 180 tỷ rúp.", RBC viết.

Quy mô của Gazprom Flot
OOO Gazprom Flot là công ty con 100% của PJSC Gazprom. Công ty được thành lập vào năm 1994. Cơ cấu tổ chức bao gồm đội ngũ nhân viên quản lý đặt tại St.Petersburg, ba chi nhánh - tại Murmansk, Kaliningrad, Yuzhno-Sakhalinsk, cũng như một văn phòng đại diện tại Moscow.

Lĩnh vực hoạt động chính: xây dựng các giếng thăm dò và khai thác trên thềm lục địa; xây dựng giàn khoan xa bờ, tàu chuyên dụng và các phương tiện kỹ thuật nổi khác, phát triển và vận hành các căn cứ hỗ trợ trên bờ và cơ sở hạ tầng cảng, khai thác đội tàu và vận hành thương mại, v.v.

Gazprom's fleet is changing Microsoft and VMware software for Russian software
Флот «Газпрома» меняет софт Microsoft и VMware на российское ПО
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Sinh viên NUST MISIS Bắt đầu học Hệ điều hành Astra Linux

Tập đoàn công ty Astra Linux, một nhà phát triển hệ điều hành an toàn và nền tảng ảo hóa (secure operating systems and virtualization platforms) của Nga, và Đại học Công nghệ Nghiên cứu Quốc gia - National Research Technological University (NUST) MISIS, một trường đại học kỹ thuật của Nga, thông báo về việc ký kết một bản ghi nhớ hợp tác, theo đó sinh viên sẽ học những kiến thức cơ bản về làm việc với Hệ điều hành Astra Linux .



Sự hợp tác này bao gồm việc đưa khóa học "Hệ điều hành và Môi trường" vào chương trình đại học, trong đó sinh viên sẽ học Hệ điều hành Astra Linux. Các cử nhân từ Viện Công nghệ Thông tin và Khoa học Máy tính của NUST MISIS sẽ có được các kỹ năng làm việc với một nền tảng tương tự như Linux, điều này không thể thiếu cho những người sau này chọn làm công việc triển khai, bảo trì và phát triển hệ thống và phần mềm ứng dụng tương thích với Linux . Để các lớp học mang lại lợi ích thiết thực tối đa cho người học, các phòng học của trường đều được trang bị hệ điều hành của Nga.

Việc ký kết thỏa thuận hợp tác là một sự tiếp nối hợp lý cho sự hợp tác thành công của nhà cung cấp với trường đại học: vào mùa xuân năm 2021, các cử nhân của NUST MISIS đã được đào tạo để làm việc với Hệ điều hành đa năng Astra Linux Common Edition. Dựa trên kết quả của nó, 96 sinh viên đã được cấp chứng chỉ “Quản trị hệ điều hành Astra Linux. Quản trị cơ bản ”. Những sinh viên nhận được chứng chỉ năm nay sẽ có thể đăng ký học bổng đặc biệt từ công ty phát triển trên cơ sở cạnh tranh.

“Sự hợp tác giữa Astra Linux Group và NUST MISIS đã bắt đầu từ lâu và đã mang lại những lợi ích rõ ràng. Các chuyên gia của chúng tôi đã phát triển các chương trình chuyên biệt cho cả học sinh và giáo viên. Ví dụ, Andrey Shirokov và Sergey Gromov , phó giáo sư của khoa điều khiển học kỹ thuật và hệ thống điều khiển tự động tại NUST MISIS, đã được đào tạo trong một khóa học đặc biệt dành cho giáo viên về hệ điều hành thuộc họ Astra Linux, giúp họ triển khai dễ dàng và hiệu quả các giải pháp và công nghệ mới trong quá trình giáo dục. Fedor Kirdyashov , Giám đốc Bộ phận Giáo dục của Tập đoàn Astra Linux , cho biết trong các kế hoạch chung trước mắt của chúng tôi - cho biết:

"Việc đào tạo về các sản phẩm phần mềm của Nhóm công ty Astra Linux làm tăng lợi thế cạnh tranh của các chuyên gia CNTT trên thị trường lao động, có tính đến chính sách thay thế nhập khẩu và từ chối sử dụng phần mềm từ các nhà cung cấp nước ngoài, cũng như việc chuyển giao bắt buộc các dịch vụ của chính phủ và các tổ chức đối với phần mềm có trong Sổ đăng ký thống nhất các chương trình của Nga ", - Andrey Shirokov, Phó Giáo sư Khoa Điều khiển học Kỹ thuật, NUST MISIS cho biết.

NUST MISIS Students Begin to Study Astra Linux Software
Студенты НИТУ «МИСиС» начинают изучать ПО Astra Linux
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Second Core Tests for the Russia's PD-8 Engine Completed an engine made exclusively of Russian parts
Động cơ PD-8 này đã được nói từ vol trước rằng, theo đó nó sẽ được dùng cho SSJ-New, version mới của SSJ-100 và trên thuỷ phi cơ, máy bay dập lửa Be-200

Động cơ nội địa PD-8 cho SSJ-100 là gì?
Vào năm 2018, Nga đã công bố Sukhoi Superjet New, một dự án máy bay thân hẹp được cập nhật của Nga, trong đó tỷ lệ các thành phần nhập khẩu sẽ giảm xuống còn 15%.

Vào năm 2019, khi Máy bay dân dụng Sukhoi ký một bản ghi nhớ với Iran về việc cung cấp 40 máy bay, thỏa thuận đã bị cản trở bởi Bộ Tài chính Hoa Kỳ. Cơ quan quản lý nhà nước Hoa Kỳ đã không cấp giấy phép tương ứng cho việc bán hàng, bởi vì máy bay có hơn 10% các thành phần từ Hoa Kỳ.

Tình trạng này khiến AP tức giận và dự án Sukhoi Superjet New đã được cập nhật, quyết định thay thế 98% linh kiện nhập khẩu bằng các linh kiện trong nước.

Không dễ để nói tỷ lệ các bộ phận nhập khẩu trong SSJ cơ sở là bao nhiêu. Những người tạo ra máy bay không công bố thông tin này. Tôi chắc chắn rằng các thành phần nhập khẩu chiếm 55% hiện nay.

1634339013244.png

Trên thực tế, đưa số lượng phụ tùng nhập khẩu lên 2%, chúng tôi đi đến kết luận rằng chúng tôi sẽ phải tạo ra một chiếc máy bay hoàn toàn mới. Và nếu với hệ thống điện tử hàng không, mọi thứ ít nhiều rõ ràng - nó được thống nhất với MS-21, thì với động cơ, không có nhà máy điện phức tạp nào ở Nga vào lúc này phù hợp cho nó.

Để khắc phục điều này, một phiên bản cắt ngắn của PD-8 đang được chế tạo trên cơ sở động cơ chưa nối tiếp của máy bay MS-21 PD-14. Điều quan trọng là động cơ này không được xây dựng từ đầu. Phạm vi công việc chính nằm ở việc tạo ra một "phần nóng" (hot part) mới. Như họ nói trong UAC, mọi thứ khác sẽ được mượn từ PD-14 với một số thay đổi.

Sau khi PD-8 dưới sự dẫn dắt của Sukhoi Superjet New, nhà sản xuất máy bay Nga sẽ có thể thoát khỏi tình trạng tăng giá không kiểm soát được đối với các linh kiện từ các nhà cung cấp nhập khẩu và cũng có thể tự do bán máy bay nội địa cho bất kỳ đối tác thương mại nào quan tâm đến việc mua nó.


1634339119436.png


Chứng nhận PD-8 được lên kế hoạch hoàn thành vào năm 2023 và việc sản xuất hàng loạt Sukhoi Superjet New sẽ được khởi động vào năm 2024, với việc cắt giảm dần chương trình chế tạo máy bay cơ bản.
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
EU đề nghị cấm khai thác dầu khí ở Bắc Cực

Liên minh châu Âu đang tìm cách cấm quốc tế khai thác dầu, than và khí đốt thêm nữa ở Bắc Cực - khu vực giàu tài nguyên.

Chỉ vài tuần trước hội nghị thượng đỉnh về khí hậu ở Glasgow, tại đây các nhà lãnh đạo thế giới dự kiến sẽ nhất trí về những hành động nhằm ngăn chặn biến đổi khí hậu, EU đang cố gắng tránh để tình hình trở nên tồi tệ hơn ở một khu vực vốn đã bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ ấm lên.

Ủy viên môi trường của EU, Virginijus Sinkevicius, nói với các nhà báo: “Than, khí đốt và dầu mỏ chắc chắn vẫn còn nằm dưới lòng đất ở khu vực này”.

Ủy ban châu Âu đang đề xuất quy định quốc tế về lệnh cấm không chỉ ngăn chặn việc khai thác nhiên liệu hóa thạch ở Bắc Cực mà còn cả việc bán các sản phẩm như vậy ở đây "nếu chúng được sản xuất".

Hiện nay, biến đổi khí hậu, với nhiệt độ tăng cao khiến băng tan đến mức chưa từng thấy đang tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp cận Bắc Cực và tài nguyên nơi đây.

So với phần còn lại của Trái đất, Bắc Cực đang nóng lên nhanh gấp ba lần, khiến môi trường bị mất cân bằng.

Người ta ước tính rằng có 90 tỷ thùng dầu chưa được phát hiện, 1.670 nghìn tỷ feet khối khí tự nhiên và 44 tỷ thùng chất lỏng khí tự nhiên ở Bắc Cực.

Trong cuộc tranh luận căng thẳng xung quanh Bắc Cực, EU có rất ít đòn bẩy để tác động đến số phận của khu vực này.

EU chỉ là quan sát viên chứ không phải là thành viên của Hội đồng Bắc Cực
- diễn đàn liên chính phủ của các quốc gia có lãnh thổ trong khu vực này, mặc dù các quốc gia thành viên của EU như Đan Mạch, Phần Lan và Thụy Điển có mặt trong đó.

Các thành viên khác của diễn đàn bao gồm Canada, Iceland, Na Uy, Nga, Mỹ và sáu tổ chức bản địa.

Tuy nhiên, EU tin rằng những cam kết của họ với khu vực này hiện là "yếu tố địa chính trị cần thiết" để duy trì sự ổn định ở Bắc Cực.

"Châu Âu phải xác định lợi ích địa chính trị của mình rộng hơn để thúc đẩy sự ổn định, an toàn và hợp tác hòa bình ở Bắc Cực", người đứng đầu bộ phận chính sách đối ngoại của EU Josep Borrell nói.

Nga là nước đóng vai trò quan trọng trong Bắc Cực - đường bờ biển của nước này chiếm 53% đường bờ biển Bắc Băng Dương.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết sau tất cả cuối cùng thì Moscow cũng sẽ được hưởng lợi ngay cả khi EU đề nghị ngừng khai thác khu vực này do giá khí đốt tăng.

"Nếu những quyết định như vậy dẫn đến biến động về giá nhất định, thì nền kinh tế Nga sẽ không bị ảnh hưởng nhiều. Đó là bởi vì chúng tôi sẽ giảm sản lượng, nhưng chúng tôi sẽ có được mức giá như chúng tôi muốn", ông Putin phát biểu tại một hội nghị năng lượng ở Moscow.

Theo số liệu của EU, EU hiện nhập khẩu một lượng đáng kể dầu và khí đốt ở Bắc Cực, trong đó có 87% lượng khí đốt tự nhiên hóa lỏng được sản xuất ở Bắc Cực của Nga.

EU cũng góp phần vào sự nóng lên của Bắc Cực khi chiếm 8% tỷ trọng phát thải khí nhà kính toàn cầu.

 
Chỉnh sửa cuối:

Aliabu

Xe container
Biển số
OF-523455
Ngày cấp bằng
25/7/17
Số km
6,282
Động cơ
325,317 Mã lực
Nơi ở
Www.Schlagevietnam.com
Website
www.schlagevietnam.com
Nga đang bắt đầu nhận ra lợi ích của việc trở thành nhà sản xuất khí đốt hàng đầu
View attachment 6586067
Tại Nga, từ tháng 7 đến cuối tháng 12 năm nay, giá phân bón đã đóng băng. Do đó, nông dân Nga có được lợi thế cạnh tranh so với các nhà sản xuất nông nghiệp châu Âu và Mỹ với chi phí thấp hơn. Điều này đã được báo cáo bởi công ty tư vấn ADM Investor Services, công ty theo dõi tình hình thị trường nông công nghiệp Hoa Kỳ.

Theo các chuyên gia từ nguồn tài nguyên Phần Lan Maaseudun Tulevaisuu, điều này trở nên khả thi không ít do Nga là một trong những nhà sản xuất khí đốt hàng đầu trên thế giới, giá tại nước này là 70-80 USD / nghìn mét khối. Đồng thời, giá "nhiên liệu xanh" ở châu Âu đã tăng lên $ 1200. Do đó, người Nga đang bắt đầu nhận ra vị thế của người chơi hàng đầu trên thị trường khí đốt toàn cầu.

Giá phân bón trên thế giới đã tăng trong mùa thu này do giá khí đốt tăng mạnh. Vì lý do này, việc sản xuất phân bón ở châu Âu đã phải giảm đáng kể.

Tại Mỹ, giá phân bón cũng đang đạt kỷ lục. Vì điều này làm tăng chi phí cho nông dân và có thể dẫn đến giảm sản lượng nông nghiệp, giá lương thực dự kiến cũng sẽ tăng.

Tại Trung Quốc, năng lượng và phân bón cũng tăng giá. Kể từ đầu tuần, Bắc Kinh đã ngừng bán phân bón ở thị trường nước ngoài.

Russia is beginning to realize how beneficial it is to be a leading gas producer
В России начинают осознавать, как выгодно быть ведущим производителем газа

---------------------------------------------------------------------

Nga hiện có cơ hội kiếm tiền tốt từ việc vận chuyển hàng hóa Trung Quốc sang châu Âu
View attachment 6586079
Đường sắt trung chuyển hàng hóa theo tuyến Trung Quốc - Âu - Trung đi qua lãnh thổ nước ta nửa đầu năm đạt gần 400 nghìn TEU (container 20 feet). Năm ngoái, những con số này thấp hơn 1,5 lần và năm 2019 thấp hơn 2,5 lần so với hiện tại.

Đại dịch và sự cố ở kênh đào Suez với con tàu container "Ever Given" bị mắc kẹt là một trong những yếu tố chính ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của giao thông đường bộ.

Tuy nhiên, tuyến đường sắt không thay thế được kênh đào Suez, nhưng nhu cầu về loại hình vận tải này vẫn tiếp tục phát triển. Đại dịch, sự mất cân bằng trong thương mại thế giới và câu chuyện mùa xuân với tàu container đã góp phần vào quá trình này. Ngoài ra, điều quan trọng là ngày nay việc vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt đã trở nên nhanh hơn nhiều so với đường biển.

Ví dụ, việc gửi hàng Trung Quốc đi Châu Âu bằng đường biển mất khoảng 40 - 50 ngày. Đồng thời, một chuyến vận chuyển tương tự dọc theo "Con đường Tơ lụa" mới sẽ mất khoảng 25-30 ngày, trong đó 15 ngày đi qua lãnh thổ của Nga. Và đây là nếu bạn không tính đến sự chậm trễ trong các cổng bị tắc nghẽn.

Điều đáng chú ý là việc tăng tốc độ giao hàng có một phần công lao của những người làm công tác đường sắt trong nước. Đặc biệt, vào năm 2020, Đường sắt Nga đã giới thiệu công nghệ INTERTRAN, cho phép xử lý chứng từ không cần giấy tờ, giúp giảm thời gian thông quan hàng hóa. Ngoài ra, các chuyến tàu container chạy trên Transsib theo một lịch trình đặc biệt, giúp giảm thời gian giao hàng gần ba lần.

Đương nhiên, điều này làm cho việc gửi hàng qua Nga trở nên hấp dẫn, có nghĩa là đất nước của chúng ta có thể kiếm tiền tốt khi vận chuyển.

Theo kế hoạch, đến năm 2024, tổng khối lượng vận chuyển hàng hóa nước ngoài qua lãnh thổ Nga sẽ lên tới 3 triệu container mỗi năm và đến năm 2035 sẽ tăng lên 5 triệu container.

Стремительный рост контейнерных перевозок через Россию

Russia now has the opportunity to make good money on the transit of Chinese goods to Europe
У России появилась возможность хорошо заработать на транзите китайских грузов в Европу
Cái này hay nè, ngành đường sắt thực sự vẫn có chỗ đứng và thế mạnh riêng, đặc biệt nếu chuyển hướng sang vận chuyển hàng hoá, tiếc là ở vệ cứ dở ông dở thằng nên toàn lỗ
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Cái này hay nè, ngành đường sắt thực sự vẫn có chỗ đứng và thế mạnh riêng, đặc biệt nếu chuyển hướng sang vận chuyển hàng hoá, tiếc là ở vệ cứ dở ông dở thằng nên toàn lỗ
Ngành đường sắt của Nga rất phát triển, công nghiệp vận chuyển logistics, transit là 1 trong những hướng đi của Nga. Đi đường sắt giúp cho Nga tránh được rủi ro trên biển với hạm đội của Mỹ, thoát vòng kiểm soát của Mỹ.
Công ty đường sắt Nga cũng chính là 1 bên chính tham gia vào việc xây dựng mạng lưới thông tin lượng tử 700km nối Nga vào Peterbourg đã được đưa tin từ vol 5. Mạng lưới này dựa trên chính hệ thống cáp quang của công ty đường sắt Nga, nếu tôi nhớ không nhầm. Họ đầu tư vào công nghệ cao kinh phết. Bên chỗ tôi đang sống công ty đường sắt cũng mạnh
 

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
6,047
Động cơ
317,708 Mã lực
EU đề nghị cấm khai thác dầu khí ở Bắc Cực

Liên minh châu Âu đang tìm cách cấm quốc tế khai thác dầu, than và khí đốt thêm nữa ở Bắc Cực - khu vực giàu tài nguyên.

Chỉ vài tuần trước hội nghị thượng đỉnh về khí hậu ở Glasgow, tại đây các nhà lãnh đạo thế giới dự kiến sẽ nhất trí về những hành động nhằm ngăn chặn biến đổi khí hậu, EU đang cố gắng tránh để tình hình trở nên tồi tệ hơn ở một khu vực vốn đã bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ ấm lên.

Ủy viên môi trường của EU, Virginijus Sinkevicius, nói với các nhà báo: “Than, khí đốt và dầu mỏ chắc chắn vẫn còn nằm dưới lòng đất ở khu vực này”.

Ủy ban châu Âu đang đề xuất quy định quốc tế về lệnh cấm không chỉ ngăn chặn việc khai thác nhiên liệu hóa thạch ở Bắc Cực mà còn cả việc bán các sản phẩm như vậy ở đây "nếu chúng được sản xuất".

Hiện nay, biến đổi khí hậu, với nhiệt độ tăng cao khiến băng tan đến mức chưa từng thấy đang tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp cận Bắc Cực và tài nguyên nơi đây.

So với phần còn lại của Trái đất, Bắc Cực đang nóng lên nhanh gấp ba lần, khiến môi trường bị mất cân bằng.

Người ta ước tính rằng có 90 tỷ thùng dầu chưa được phát hiện, 1.670 nghìn tỷ feet khối khí tự nhiên và 44 tỷ thùng chất lỏng khí tự nhiên ở Bắc Cực.

Trong cuộc tranh luận căng thẳng xung quanh Bắc Cực, EU có rất ít đòn bẩy để tác động đến số phận của khu vực này.

EU chỉ là quan sát viên chứ không phải là thành viên của Hội đồng Bắc Cực
- diễn đàn liên chính phủ của các quốc gia có lãnh thổ trong khu vực này, mặc dù các quốc gia thành viên của EU như Đan Mạch, Phần Lan và Thụy Điển có mặt trong đó.

Các thành viên khác của diễn đàn bao gồm Canada, Iceland, Na Uy, Nga, Mỹ và sáu tổ chức bản địa.

Tuy nhiên, EU tin rằng những cam kết của họ với khu vực này hiện là "yếu tố địa chính trị cần thiết" để duy trì sự ổn định ở Bắc Cực.

"Châu Âu phải xác định lợi ích địa chính trị của mình rộng hơn để thúc đẩy sự ổn định, an toàn và hợp tác hòa bình ở Bắc Cực", người đứng đầu bộ phận chính sách đối ngoại của EU Josep Borrell nói.

Nga là nước đóng vai trò quan trọng trong Bắc Cực - đường bờ biển của nước này chiếm 53% đường bờ biển Bắc Băng Dương.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết sau tất cả cuối cùng thì Moscow cũng sẽ được hưởng lợi ngay cả khi EU đề nghị ngừng khai thác khu vực này do giá khí đốt tăng.

"Nếu những quyết định như vậy dẫn đến biến động về giá nhất định, thì nền kinh tế Nga sẽ không bị ảnh hưởng nhiều. Đó là bởi vì chúng tôi sẽ giảm sản lượng, nhưng chúng tôi sẽ có được mức giá như chúng tôi muốn", ông Putin phát biểu tại một hội nghị năng lượng ở Moscow.

Theo số liệu của EU, EU hiện nhập khẩu một lượng đáng kể dầu và khí đốt ở Bắc Cực, trong đó có 87% lượng khí đốt tự nhiên hóa lỏng được sản xuất ở Bắc Cực của Nga.

EU cũng góp phần vào sự nóng lên của Bắc Cực khi chiếm 8% tỷ trọng phát thải khí nhà kính toàn cầu.

Không ăn được thì hô hào cấm thôi :))
 

quangsot

Xe lăn
Biển số
OF-106745
Ngày cấp bằng
25/7/11
Số km
11,095
Động cơ
537,096 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đây là 1 hệ thống nhận diện gương mặt khác của Moscow, không phải hệ thống nhận diện mặt trí tuệ nhân tạo AI của NTechLab đã được nói nhiều lần từ những vol trước đến vol này. Còn Tarantool là DBMS (hệ quản trị cơ sở dữ liệu) được sử dụng là một DBMS mã nguồn mở của Nga phát triển, cụ thể là mail.ru phát triển.

Mã nguồn DBMS Tarantool đây

Chính quyền Moscow đang xây dựng hệ thống nhận dạng khuôn mặt trên Linux Ubuntu và Tarantool DBMS

Một hệ thống con xác thực khuôn mặt sẽ xuất hiện trong hệ thống thông tin Moscow, hệ thống này truyền hình ảnh từ 210 nghìn máy quay video Moscow và nơi chúng có thể được xem bởi hàng nghìn quan chức và quan chức an ninh. Ubuntu và Tarantool đã được chọn làm hệ điều hành và DBMS cho nó. Các quan chức đảm bảo rằng việc nhận dạng sẽ chỉ ảnh hưởng đến khuôn mặt của những người dùng được ủy quyền khi họ đăng nhập vào hệ thống.

Xác thực khuôn mặt trong ECDS
Như CNews phát hiện ra, chính quyền Moscow sẽ đưa một hệ thống con xác thực khuôn mặt vào GIS của Trung tâm Lưu trữ và Xử lý Dữ liệu Hợp nhất (ECDC). ETSHD là một hệ thống thông tin đô thị chứa một tập hợp thông tin về các đối tượng được giám sát bằng video ở Moscow. Hệ thống thu thập dữ liệu từ 210 nghìn camera thành phố.

Việc hiện đại hóa trung tâm sẽ được thực hiện theo kết quả của một cuộc đấu thầu chuyên đề , được khởi động theo lệnh của Sở Công nghệ Thông tin của Chính phủ Matxcova (DIT) vào ngày 24 tháng 9 năm 2021 theo hình thức đấu thầu rộng rãi. Giá hợp đồng tối đa ban đầu được đặt ở mức 328,5 triệu rúp. Hồ sơ của các ứng viên sẽ được chấp nhận cho đến ngày 18 tháng 10, tổng kết dự kiến vào ngày 28 tháng 10. Công việc phải hoàn thành trong vòng 37 ngày dương lịch kể từ ngày ký thỏa thuận, nhưng không muộn hơn ngày 13/12/2021.

Dự án không chỉ liên quan đến việc tạo ra một hệ thống con nhận dạng khuôn mặt mà còn hiện đại hóa đa dạng các hệ thống con hiện có: phần mềm máy khách, cấp nội dung video tệp cho các tài nguyên của bên thứ ba, cung cấp giao diện để tích hợp với các IS bên ngoài, tạo và cung cấp hình ảnh chụp, cổng thông tin của nhà điều hành ETSHD (cơ quan nhà nước "Cơ quan Viễn thông Thành phố Moscow»), Duy trì sổ đăng ký thiết bị giám sát video (VSS), định vị địa lý của VTS, duy trì danh bạ dịch vụ, duy trì sổ đăng ký người dùng, quản lý lịch trình và tuyến đường tuần tra, v.v.

View attachment 6586838
GIS "Trung tâm lưu trữ và xử lý dữ liệu hợp nhất" sẽ phát triển với hệ thống con xác thực khuôn mặt

"Ngoài ra, trong khuôn khổ công việc đã thực hiện, dự kiến sẽ phát triển các khả năng chức năng hiện có của ECDS để cải thiện sự thuận tiện của người dùng, tối ưu hóa sự tương tác với các hệ thống bên ngoài và cải thiện hiệu suất của toàn bộ hệ thống" - nêu trong điều khoản tham chiếu.

Tại sao cần xác thực khuôn mặt?
Các tài liệu đấu thầu nêu rõ rằng hệ thống con nhận dạng mới sẽ phải cung cấp “một yếu tố bổ sung về xác thực người dùng trong khuôn khổ truy cập an toàn; dữ liệu ảnh khuôn mặt nên được sử dụng như một yếu tố xác thực bổ sung ”.

Việc đăng ký khuôn mặt của người dùng trong hệ thống con sẽ được thực hiện bằng cách chuyển cho nó một loạt ảnh cần thiết để trích xuất mẫu. "Việc phát triển một ứng dụng khách di động và bố trí hệ thống con trên thiết bị di động không được cung cấp", tuyên bố công việc cho biết. Đồng thời, một yêu cầu được đặt ra đối với mô-đun phát hiện để xử lý liên tục các bức ảnh từ 400 thiết bị khách đang hoạt động đồng thời.

“Việc xác thực bởi người được đề cập trong điều khoản tham chiếu cho hợp đồng sẽ chỉ được thực hiện để xác minh sinh trắc học của lối vào chính ECHD,” đại diện của DIT đảm bảo với CNews. "Đây là phương pháp xác thực hai yếu tố phổ biến sẽ giúp cải thiện tính bảo mật của tài khoản người dùng và ngăn chặn truy cập trái phép vào ECDS."

Lưu ý rằng ECHD được tạo ra vào đầu những năm 2010, cùng với những thứ khác, để cung cấp quyền truy cập vào video thành phố cho các quan chức an ninh và các quan chức trực tiếp từ nơi làm việc của họ. Vào tháng 10 năm 2018, người đứng đầu bộ phận giám sát video thành phố của DIT Dmitry Golovin trong một cuộc phỏng vấn với VC.ru lưu ý rằng vào thời điểm đó, khoảng 10 nghìn nhân viên của các cơ quan hành pháp và 6 nghìn đại diện của các cơ quan thực thi pháp luật có thể xem video trong thời gian thực và nghiên cứu kho lưu trữ các bản ghi âm.

Tính năng nhận dạng sẽ có trên Ubuntu và Tarantool
Các điều khoản tham chiếu cho việc hiện đại hóa ECDS lưu ý rằng hệ thống con xác thực khuôn mặt sẽ sử dụng Ubuntu, một bản phân phối GNU / Linux miễn phí dựa trên Debian do công ty Canonical của Anh phát triển.

Đối với DBMS, Tarantool được chọn làm hệ thống con nhận dạng khuôn mặt - một hệ thống mở được phát triển bởi Tập đoàn Mail.ru của Nga, một nền tảng cho tính toán trong bộ nhớ với sơ đồ dữ liệu kết hợp.

Cần lưu ý rằng các hệ thống con hiện có của ECDC sử dụng hệ điều hành và DBMS rất đa dạng. Trong số đó có CentOS , Microsoft Windows 2012 Standard, Microsoft Windows Server 2008 R2, Microsoft SQL Server 2012 Enterprise, MySQL. Ubuntu được sử dụng trong hai hệ thống con, Tarantool hiện không được sử dụng trong các hệ thống con được nâng cấp.

Trong bối cảnh nhiều dự án gần đây về việc sử dụng phần mềm nguồn mở hoặc tiếng Nga trong khu vực công, sự lựa chọn của DIT ủng hộ các sản phẩm này có vẻ hơi kỳ lạ, nhưng bản thân các quan chức không đồng ý với điều này.

“Hệ điều hành Ubuntu là một trong những hệ điều hành công nghiệp phổ biến nhất của họ Linux với mã nguồn mở,” đại diện của DIT nhấn mạnh trong cuộc trò chuyện với CNews. - Nó được sử dụng rộng rãi cho hoạt động của một số hệ thống con ECDC, và gọi nó là ngoại lai là không chính xác. Còn tính cụ thể của mô-đun phần mềm xác thực khuôn mặt cung cấp cho việc lưu trữ dữ liệu ở định dạng bán cấu trúc, được gọi là NoSQL DBMS. Tarantool là một DBMS nội địa thuộc lớp này, đã được chứng minh trong một số giải pháp tải trọng cao trong các lĩnh vực khác nhau của ngành công nghiệp trong nước. "

Phạm vi của ECHD và triển vọng nhận dạng khuôn mặt
Theo Golovin, hệ thống video giám sát thành phố Moscow được phát triển để giải quyết nhiều vấn đề khác nhau bên ngoài lĩnh vực an ninh. Đặc biệt, hệ thống cho phép các dịch vụ thành phố giám sát chất lượng dọn dẹp bến bãi, đường phố, quảng cáo trái phép, giữ trật tự tại các công trường, v.v.

Chúng tôi giả định rằng trong tương lai, hệ thống nhận dạng khuôn mặt trong trường học sẽ thay thế cửa quay và kiểm soát người đến, vị quan chức này giải thích cách đây 3 năm. - Chúng tôi tiếp tục triển khai các hệ thống nhận dạng khuôn mặt. Các thử nghiệm đầu tiên đã được đưa ra vào năm 2017. Chúng tôi đã có thể thử nghiệm, tối ưu hóa và giảm chi phí của giải pháp. Chúng tôi đã bàn giao sự phát triển cho các đồng nghiệp từ Bộ Nội vụ. Bây giờ chúng tôi đang chờ đánh giá kết quả và quyết định về số phận tiếp theo của dự án - cho dù họ có cần hay không ”.

Vào đầu tháng 9 năm 2021, Kommersant viết rằng DIT sẽ chi 130 triệu rúp. để hoàn thiện hệ thống nhận dạng khuôn mặt mà cảnh sát sử dụng. Người ta cho rằng với sự trợ giúp của máy quay video thành phố và mạng lưới thần kinh, họ sẽ không chỉ có thể tìm ra tội phạm mà còn có thể tính toán đường di chuyển của chúng và đồng bọn bị cáo buộc. Hệ thống cũng sẽ nhận ra những người thường đến thăm các hiện trường vụ án.

Một tuần sau, xuất bản đã làm quen với ý kiến của người đứng đầu DIT, Eduard Lysenko, về dự thảo nghị quyết của Chính phủ Nga do Bộ Khoa học Kỹ thuật số phát triển, đề xuất mở rộng các trường hợp thu thập và xử lý sinh trắc học. . Từ đánh giá, có thể thấy rằng đến năm 2022, DIT, cùng với Sở Giáo dục và Khoa học của thủ đô, có kế hoạch giới thiệu hệ thống nhận dạng khuôn mặt trong các trường học ở Moscow. Người ta cho rằng học sinh và giáo viên chỉ được phép vào các cơ sở giáo dục sau khi xác thực sinh trắc học.

Một vài ngày sau khi công bố, vào giữa tháng 9, Phó thị trưởng phát triển xã hội của thủ đô, Anastasia Rakova, tuyên bố rằng chính quyền Moscow không có ý định giới thiệu hệ thống nhận dạng khuôn mặt trong tất cả các trường học của thủ đô. Theo cô, những thí nghiệm như vậy chỉ được thực hiện khi có yêu cầu và được sự đồng ý của phụ huynh học sinh.


Moscow authorities are building a face recognition system on Linux Ubuntu and the Tarantool DBMS
Власти Москвы строят систему распознавания лиц на Linux Ubuntu и СУБД Tarantool
Hiện tại ở Matxcova thì hành khách đi tầu điện ngầm có thể thanh toán qua nhận diện khuôn mặt.
 

A97

Xe buýt
Biển số
OF-595608
Ngày cấp bằng
22/10/18
Số km
591
Động cơ
149,284 Mã lực
Không ăn thua :D Ngố nó đi trước xa rồi
EU cấm thoải mái, EU có Đan Mạch có phần ở Bắc Cực, và Na Uy không phải thành viên nhưng EU cấm được. Còn bên biển Nga, EU không có quyền cấm! Nhưng EU có quyền không mua mà? EU không mua gas nữa cho Nga chết đói đê!
 

Aliabu

Xe container
Biển số
OF-523455
Ngày cấp bằng
25/7/17
Số km
6,282
Động cơ
325,317 Mã lực
Nơi ở
Www.Schlagevietnam.com
Website
www.schlagevietnam.com
EU cấm thoải mái, EU có Đan Mạch có phần ở Bắc Cực, và Na Uy không phải thành viên nhưng EU cấm được. Còn bên biển Nga, EU không có quyền cấm! Nhưng EU có quyền không mua mà? EU không mua gas nữa cho Nga chết đói đê!
Nhưng mà rét lắm =))
 

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
3,571
Động cơ
328,298 Mã lực
Cái này hay nè, ngành đường sắt thực sự vẫn có chỗ đứng và thế mạnh riêng, đặc biệt nếu chuyển hướng sang vận chuyển hàng hoá, tiếc là ở vệ cứ dở ông dở thằng nên toàn lỗ
Hệ thống Đường sắt của LX/Nga có khổ ray (rail) khác hẳn với khổ ray của tụi châu Âu và TQ, đây có lẽ là trở ngại khi hạy tàu liên vận quốc tế. Ngày trước 1978, đường sắt VN chạy đến ga Bằng Tường (TQ) là đổi tàu, vì tuyến HN-LS dùng 3 ray (loại 1 m thời Pháp và loại 1,435 m), TQ dùng loại khổ ray 1,435m, đến ga Mãn Châu Lý giáp biên giới LX lại đổi tàu vì LX dùng khổ ray lớn hơn (1,520m), chạy đến biên giới LX với châu Âu lại chuyển tàu thực ra là thay trục bánh xe là 1,435m. Cũng hơi rách việc do khổ ray khác nhau.
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,437
Động cơ
434,773 Mã lực
Bachsima
Lần trước ở topic về Nhật bác có nói về Skoltech của Nga. Skotech đã được nói nhiều ở các vol trước cho đến vol này.
Mấy bài trích trên chủ yếu là ở vol này thôi, họ vừa biểu diễn tiếp về 5G của họ

Skoltech trình diễn 1 Gbps trong 5G tại Diễn đàn Khí đốt Quốc tế St.Petersburg

View attachment 6586805

Trung tâm Năng lực NTI dựa trên Skoltech đã tham gia Diễn đàn Khí đốt Quốc tế St.Petersburg (SPIGF-2021), diễn ra từ ngày 5 đến ngày 8 tháng 10 năm 2021. Tại quầy Thay thế Nhập khẩu, Skoltech và Mikran đã trình bày một giải pháp cho mạng 5G công nghệ của công ty. Nó sử dụng phần mềm cho lõi mạng và trạm gốc, được phát triển bởi các chuyên gia từ Ủy ban Trung ương NTI. Mikran là một đối tác công nghiệp của Skoltech và đã phát triển một nguyên mẫu mô-đun vô tuyến nội địa cho BS 5G. Các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp khai thác cực kỳ quan tâm đến việc đưa các công nghệ viễn thông hiện đại vào sử dụng, vì điều này sẽ làm tăng hiệu quả hoạt động của các công ty.

.............................
Bài bác đưa cho thấy Nga phát triển giải pháp phần mềm trọn gói cho một mạng 5G và mô đun vô tuyến (có lẽ cả thu và phát) cho mạng đó, như vậy phần chip xử lý cho mạng Nga chưa phát triển, cơ màu này dễ là sẽ hợp tác phát triển với Tàu cho kịp tiến độ chung.
Nếu có Nga tham gia, các chip xử lý cho mạng RAN sẽ mạnh về xử lý đa luồng dữ liệu và thuật toán tối ưu tài nguyên trong thời gian thực, những bài toán Nga đã giải quyết trong việc truyền thông với các trạm vũ trụ có và không người lái.
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,437
Động cơ
434,773 Mã lực
Hệ thống Đường sắt của LX/Nga có khổ ray (rail) khác hẳn với khổ ray của tụi châu Âu và TQ, đây có lẽ là trở ngại khi hạy tàu liên vận quốc tế. Ngày trước 1978, đường sắt VN chạy đến ga Bằng Tường (TQ) là đổi tàu, vì tuyến HN-LS dùng 3 ray ( loại 1 m thời Pháp và loại 1,435 m), TQ dùng loại khổ ray 1,435m, đến ga Mãn Châu Lý giáp biên giới LX lại đổi tàu vì LX dùng khổ ray lớn hơn (1,520m), chạy đến biên giới LX với châu Âu lại chuyển tàu thực ra là thay trục bánh xe là 1,435m. Cũng hơi rách việc do khổ ray khác nhau.
Khổ ray là vấn đề ăn nang quấc ra đấy ạ, chung khổ ray thì tiện cho vận chuyển lúc thường nhưng có biến là mình dâng cả tuyến hậu cần huyết mạch chủ cho thù xơi. Ngày xưa Đức oánh Xô phải làm một cái đầu tàu chuyên dụng vừa đi vừa cày bật ray cũ của Xô lên, rải ray của mình xuống làm tuyến vận chuyển tăng, quân nhu. Các cuộc chiến hậu địch của Xô viết cũng chủ yếu xoay quanh các tuyến, các ga đường sắt.
 

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
3,571
Động cơ
328,298 Mã lực
Khổ ray là vấn đề ăn nang quấc ra đấy ạ, chung khổ ray thì tiện cho vận chuyển lúc thường nhưng có biến là mình dâng cả tuyến hậu cần huyết mạch chủ cho thù xơi. Ngày xưa Đức oánh Xô phải làm một cái đầu tàu chuyên dụng và đi vừa cày bật ray cũ của Xô lên, rải ray của mình xuống làm tuyến vận chuyển tăng, quân nhu. Các cuộc chiến hậu địch của Xô viết cũng chủ yếu xoay quan các tuyến, các ga đường sắt.
Trong VNW, các ga lớn ăn bom Mỹ liên tục như Lạng dơn, Đồng Đăng, Kép, Yên viên, Đông Anh... Mỹ nó tìm cách phá nát mối giao thông chuyển hàng quan trọng, năm 1972 B52 Mỹ đánh bom Đông Anh, Yên viên chà đi xát lại cả chục lần.
Hiện chuyển hàng bằng đường sắt liên vận quốc tế từ VN đi qua TQ, Nga đến Đức khoảng 15 ngày, khá nhanh so với đi đường biển (30-45 ngày). Bên Nga, hệ thống đường sắt tốt, có lẽ chạy xuyên đông tây quãng vài ba ngày.
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,437
Động cơ
434,773 Mã lực
Cái này hay nè, ngành đường sắt thực sự vẫn có chỗ đứng và thế mạnh riêng, đặc biệt nếu chuyển hướng sang vận chuyển hàng hoá, tiếc là ở vệ cứ dở ông dở thằng nên toàn lỗ
Đường sắt phải có chuẩn quấc ra, từ khổ ray đến toa xe và đầu kéo, cái này em tin là quê ta không làm được ;)) . Như xu thế hiện nay cho thấy thì quê ta cứ xe máy 2 bánh chở khách, bán tải chở hàng vừa vừa, xe công đập đá phá đường chạy hàng to, thế là bao chuẩn thế giưới dung nạp được tất, mà như thế đường nhựa nó chóng tã lại thêm tiền bảo dưỡng đắp lại, quá tốt, quanh năm không hết việc.
Đường sắt dùng trăm năm chưa thay, thế là hỏng, có làm ra cũng nhất định không thèm dùng, như tuyến CL HĐ là ví dụ.
 

Aliabu

Xe container
Biển số
OF-523455
Ngày cấp bằng
25/7/17
Số km
6,282
Động cơ
325,317 Mã lực
Nơi ở
Www.Schlagevietnam.com
Website
www.schlagevietnam.com
Đường sắt phải có chuẩn quấc ra, từ khổ ray đến toa xe và đầu kéo, cái này em tin là quê ta không làm được ;)) . Như xu thế hiện nay cho thấy thì quê ta cứ xe máy 2 bánh chở khách, bán tải chở hàng vừa vừa, xe công đập đá phá đường chạy hàng to, thế là bao chuẩn thế giưới dung nạp được tất, mà như thế đường nhựa nó chóng tã lại thêm tiền bảo dưỡng đắp lại, quá tốt, quanh năm không hết việc.
Đường sắt dùng trăm năm chưa thay, thế là hỏng, có làm ra cũng nhất định không thèm dùng, như tuyến CL HĐ là ví dụ.
Cái này sâu về Vệ e k còm nữa :D
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Bài bác đưa cho thấy Nga phát triển giải pháp phần mềm trọn gói cho một mạng 5G và mô đun vô tuyến (có lẽ cả thu và phát) cho mạng đó, như vậy phần chip xử lý cho mạng Nga chưa phát triển, cơ màu này dễ là sẽ hợp tác phát triển với Tàu cho kịp tiến độ chung.
Nếu có Nga tham gia, các chip xử lý cho mạng RAN sẽ mạnh về xử lý đa luồng dữ liệu và thuật toán tối ưu tài nguyên trong thời gian thực, những bài toán Nga đã giải quyết trong việc truyền thông với các trạm vũ trụ có và không người lái.
Nga ngố xưa nay rất mạnh về mấy trò song song, đa luồng, thời gian thực, streaming, peer to peer, etc.
Còn chip thì chắc Nga là bên phát triển công nghệ, rồi thuê gia công nếu đó là loại cần làm ở kích thước trên 65 nm. Hoặc có khi xài luôn chip mà TQ đã có sẵn rồi cũng nên.
Cả Rostec cũng đang làm mạng 5G nữa, và dự định chế tạo trạm gốc 5G đấy
 

thuyphongthanh

Xe lăn
Biển số
OF-190452
Ngày cấp bằng
19/4/13
Số km
12,766
Động cơ
441,043 Mã lực
Russian President Vladimir Putin with a Kalashnikov SVCh-308 sniper rifle
Russian President Vladimir Putin with a Kalashnikov SVCh-308 sniper rifle.png
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top