- Biển số
- OF-626585
- Ngày cấp bằng
- 24/3/19
- Số km
- 8,426
- Động cơ
- 310,264 Mã lực
Đại dịch dẫn đến không chỉ EdTech (Education Techno) mà cả MedTech (Medecine Techno) trong đó có Telemedicine (y tế từ xa) cũng lên ngôi
Các xu hướng chính của thị trường MedTech Nga
Trong hơn một năm rưỡi qua, hầu như đã đầu tư nhiều vào y học kỹ thuật số như trong toàn bộ thời kỳ hình thành của ngành. Tham vấn từ xa, AI và một robot làm trợ lý đã là thực tế của chăm sóc sức khỏe
chuyên gia: Denis Shvetsov, Giám đốc điều hành của dịch vụ y tế kỹ thuật số Doctor Ryad.
Xu hướng 1. Gia tăng mối quan tâm đầu tư vào lĩnh vực MedTech từ nhà nước và doanh nghiệp
Trong hơn một năm rưỡi qua (tức là từ đầu năm 2020), hơn 77 triệu đô la đã được đầu tư vào các dự án y tế kỹ thuật số ở Nga, con số này gần giống như đầu tư vào lĩnh vực này trong tất cả các năm trước. Chỉ số năm 2020 (47 triệu đô la) đã vượt mức của năm 2019 ba lần.
Tất nhiên, sự phát triển của thị trường y tế từ xa bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi đại dịch. Một mặt, nhu cầu tư vấn từ các bác sĩ đã tăng lên. Mặt khác, trong suốt thời gian khóa máy và sau đó, không thể có được một cuộc hẹn với nhiều bác sĩ chuyên khoa. Ngoài ra, sự sẵn có của nhiều lĩnh vực y học đã giảm - tất cả các lực lượng của nhà nước đã phải lao vào cuộc chiến chống lại coronavirus. Điều này đã kích hoạt sự phát triển tích cực của MedTech.
Telemedicine không phải là một sự thay thế cho y học "truyền thống". Nó chủ yếu là một trong những công cụ cho bệnh nhân. Với sự trợ giúp của nó, một người có thể nhận được sự giúp đỡ mà không cần sự hiện diện cá nhân của bác sĩ và phòng khám có thể giữ liên lạc với bệnh nhân và liên lạc với anh ta thường xuyên.
Không phải ai cũng có cơ hội và thời gian đi khám bệnh mà không có lý do nghiêm trọng - ví dụ, nếu một người sống ở vùng sâu vùng xa và cơ sở y tế gần nhất cách xa nhiều km; hoặc trong một đại dịch, khi ở trong các bức tường của các cơ sở y tế sẽ có nguy cơ nhiễm COVID-19. Nhờ y học từ xa, bệnh nhân có thể, không cần rời khỏi nhà, liên hệ với các bác sĩ đa khoa và bác sĩ chuyên khoa, đặt câu hỏi quan tâm, nhận lời khuyên về kết quả phân tích và tìm ra các khuyến nghị về các hành động tiếp theo.
Theo để Webiomed, trong 2020-21 trên thị trường MedTech Nga, các nhà đầu tư tư nhân và nhà nước đầu tư vào các dịch vụ y tế từ xa, dịch vụ cho hẹn trực tuyến với một bác sĩ, hệ thống bảo hiểm y tế, hệ thống phân tích thông tin y tế dựa trên trí tuệ nhân tạo, giải pháp chẩn đoán kỹ thuật số và khác những sàn phẩm kĩ thuật số.
Xu hướng 2. Tăng tốc số hóa y học tại các khu vực
Mọi người nhận ra rằng y tế từ xa thực sự có thể giúp họ. Nó cho phép họ "tiếp xúc với bác sĩ": bệnh nhân nhận được lời khuyên nhanh chóng, giúp anh ta tránh được các biến chứng.
Sự phổ biến của y tế từ xa vào năm 2020 là một xu hướng toàn cầu. Trong năm qua, đối tượng của các dịch vụ như vậy trên khắp thế giới đã tăng gần gấp đôi.
Ở Nga, trong thời gian tự cách ly, bệnh nhân đã chủ động tận dụng cơ hội được bác sĩ tư vấn qua điện thoại hoặc Internet. Xu hướng này vẫn tiếp tục. Với nhu cầu tham vấn từ xa ngày càng tăng, hầu hết các công ty bảo hiểm lớn của Nga - SOGAZ, RESO, Ingosstrakh, Rosgosstrakh Zhizn, Renaissance Health và những công ty khác - bắt đầu cung cấp dịch vụ như vậy. Đồng thời, ngày càng có nhiều phòng khám - cả công và tư - đang cố gắng chuyển thành trực tuyến tất cả các tương tác với bệnh nhân mà không yêu cầu sự hiện diện cá nhân.
Hiện nay, tại sáu khu vực của Nga - ở Tatarstan, cũng như ở Nizhny Novgorod, Ivanovsk, Ulyanovsk, Sakhalin và các vùng Lipetsk - các dự án thí điểm đã được khởi động để đưa y tế từ xa vào hệ thống bảo hiểm y tế bắt buộc (CHI). Hơn nữa, nếu trong năm khu vực đầu tiên, một số ít các cơ sở y tế tham gia vào dự án và chỉ những công dân gắn bó với họ mới được tiếp cận với y tế từ xa miễn phí, thì ở vùng Lipetsk, nơi đầu tiên đưa y tế từ xa vào y tế bắt buộc. bảo hiểm, tư vấn từ xa từ tháng 7 năm 2021 trở nên miễn phí cho tất cả cư dân của khu vực này.
Dịch vụ tư vấn từ xa với bác sĩ có lợi cho nhà nước. Bác sĩ không phải đến nhà gọi điện mà có thể giao tiếp với bệnh nhân trong ứng dụng. Điều tương tự cũng áp dụng cho việc quản lý bệnh nhân mắc các bệnh mãn tính. Họ không phải đến gặp bác sĩ mỗi lần để theo dõi tình trạng của mình - một số cuộc tư vấn có thể được thực hiện trực tuyến. Các định dạng này hiện đang được thử nghiệm trong các dự án thử nghiệm.
Điều quan trọng cần làm rõ ở đây là: ở Nga không có quy định duy nhất nào về các bệnh mãn tính được chỉ định, bệnh nhân có thể sử dụng dịch vụ theo dõi từ xa của bác sĩ. Các khu vực xác định danh sách bệnh. Bạn có thể làm quen với họ trực tiếp tại phòng khám. Tại Doctor Nearby, thông tin như vậy được chứa trong ứng dụng di động. Ví dụ, ở vùng Lipetsk, quản lý từ xa các bệnh mãn tính có sẵn cho những bệnh nhân được bác sĩ chăm sóc thường xuyên khám tại phòng khám đa khoa địa phương, mắc các bệnh tim mạch, bệnh đường tiêu hóa, bệnh cột sống và khớp, tăng huyết áp động mạch, giãn tĩnh mạch. , bị thiếu máu do thiếu sắt, viêm tuyến giáp tự miễn và các bệnh khác.
Xu hướng 3. Sự xuất hiện của các sản phẩm mới về cơ bản
Giờ đây, các công cụ mới đang hỗ trợ các bác sĩ và bệnh nhân giúp theo dõi sức khỏe của họ, chú ý đến các triệu chứng báo động kịp thời và nhận được các khuyến nghị để hành động tiếp theo. Một số trong số chúng dựa trên trí tuệ nhân tạo.
Một trong những sản phẩm mới của y học kỹ thuật số là chatbot để thu thập thông tin bệnh nhân muốn đi khám bệnh tại phòng khám. Cho đến nay, nó chỉ có thể được sử dụng bởi những người dân Moscow đặt lịch hẹn với bác sĩ thông qua Hệ thống Thông tin Y tế Thống nhất (UMIAS - Unified Medical Information System). Trong quá trình ghi âm, bệnh nhân có thể sử dụng chatbot này để gửi cho bác sĩ mà họ sẽ đến khám, thông tin về những gì họ đang phàn nàn, ngay cả trước cuộc hẹn. Bot có thể hỏi những câu hỏi hàng đầu - đau gì, đau như thế nào, triệu chứng ra sao, v.v. Anh ta được “huấn luyện” về hồ sơ bệnh án của những bệnh nhân thật nên mới có thể thực hiện một cuộc khảo sát như vậy một cách thành thạo.
Sau đó, thông tin này đi đến bác sĩ. Khi nhìn thấy một bệnh nhân đã nói chuyện với chatbot, bác sĩ có thể không lãng phí thời gian cho "khảo sát ban đầu", nhưng ngay lập tức đặt câu hỏi làm rõ. Bot không có quyền chẩn đoán (chỉ bác sĩ mới nên làm điều này), nhưng nó có thể dự đoán dựa trên các triệu chứng và khiếu nại thu thập được - thông tin này cũng được bác sĩ tiếp nhận.
Cho đến nay, chỉ có bác sĩ trị liệu mới có thể đánh giá lợi ích của một chatbot, nhưng trong tương lai, hệ thống chatbot cũng sẽ được sử dụng để thăm khám cho các bác sĩ thuộc các chuyên khoa khác. "Người xếp hàng tiếp theo" đầu tiên là bác sĩ phụ khoa, bác sĩ tiết niệu, bác sĩ nhi khoa và bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng. Sẽ mất từ hai đến năm tháng để "huấn luyện" một con bot trong một chuyên ngành mới.
Các sản phẩm CNTT đã được sử dụng trong y tế từ xa thường tập trung vào việc phòng ngừa. Nhiệm vụ của chúng là giúp người dùng tránh được các bệnh hiểm nghèo và phát hiện ra bệnh ở giai đoạn đầu. Đặc biệt, một trong những dịch vụ này - Webiomed - phân tích khả năng mắc một số bệnh ở những bệnh nhân có nguy cơ mắc bệnh. Dựa trên thông tin thu thập được, nó dự đoán tình trạng của bệnh nhân và giúp các bác sĩ đưa ra các quyết định y tế.
Xu hướng 4. Sự phát triển hơn nữa của y học từ xa sẽ đòi hỏi phải loại bỏ các trở ngại về lập pháp và các trở ngại khác
Sự phát triển tích cực của y học trực tuyến ở Nga có thể được hỗ trợ bởi việc tự do hóa khung pháp lý. Luật y tế từ xa , được thông qua vào năm 2018, cấm các bác sĩ chẩn đoán mà không kiểm tra cá nhân của bệnh nhân. Tức là bệnh nhân dù trong trường hợp nào cũng phải đích thân đến gặp bác sĩ để bác sĩ khám và thông báo kết quả chẩn đoán. Ngay cả khi chuyên gia có được một bức tranh rõ ràng về những gì đang xảy ra trong quá trình tư vấn từ xa và sau khi nhận được kết quả nghiên cứu. Luật pháp của Nga bảo thủ trong các vấn đề liên quan đến việc tiếp nhận bệnh nhân.
Ở những nước mà y học từ xa đang phát triển nhanh chóng và hiệu quả, ví dụ như ở Anh, Pháp, Estonia, ở một số bang của Hoa Kỳ, không có lệnh cấm nào đối với chẩn đoán trực tuyến. Dưới ảnh hưởng của đại dịch, việc chẩn đoán từ xa đã được phép ở Brazil. Estonia được coi là quốc gia tiên tiến nhất về mức độ thâm nhập của y học từ xa - hầu như tất cả cư dân ở đó đều sử dụng nó.
Ở Châu Âu và Hoa Kỳ, luật y tế từ xa tập trung vào việc bảo vệ dữ liệu cá nhân của bệnh nhân. Ở đó, các kênh truyền tải thông tin cá nhân và tính bảo mật của nó được chú ý đặc biệt. Các bác sĩ ở Châu Âu làm việc theo giấy phép. Và chính sự thiếu thốn của cô ấy là đầy rẫy sự đối xử bất công hoặc sự hỗ trợ của bệnh nhân. Nhưng chính các bác sĩ có thể quyết định cách họ nên nhận một cuộc hẹn - trực tiếp hoặc với sự trợ giúp của y học từ xa.
Nếu các bác sĩ ở Nga được phép ở cấp lập pháp chẩn đoán bệnh nhân trong quá trình tư vấn từ xa, điều này có thể dẫn đến sự phát triển vượt bậc của thị trường y tế từ xa.
Một trở ngại khác đối với sự phát triển của nó là việc tài trợ cho các hoạt động tư vấn từ xa trong khuôn khổ của bảo hiểm y tế bắt buộc. Ngày nay, một cuộc hẹn từ xa với bác sĩ được trả theo tỷ lệ bình quân đầu người (hoặc tiêu chuẩn). Trong hệ thống bảo hiểm y tế bắt buộc, một khoản kinh phí nhất định được phân bổ hàng năm cho mỗi bệnh nhân trực thuộc một phòng khám đa khoa cụ thể - tỷ lệ bình quân đầu người như nhau. Các quỹ này tạo thành ngân sách của cơ sở y tế, trước hết, các hoạt động hiện tại của phòng khám đa khoa được tài trợ từ nó, nhưng thường không có tiền để phát triển tư vấn từ xa hoặc thu hút các dịch vụ của bên thứ ba, mặc dù có sự hỗ trợ tích cực của số hóa chăm sóc sức khỏe từ chính quyền địa phương. Vì vậy, y tế từ xa phải được loại bỏ khỏi biểu giá bảo hiểm y tế bắt buộc theo đầu người, nếu không sẽ không phát triển trong hệ thống bảo hiểm y tế bắt buộc.
The main trends of the Russian MedTech market
Главные тренды российского MedTech-рынка
Các xu hướng chính của thị trường MedTech Nga
Trong hơn một năm rưỡi qua, hầu như đã đầu tư nhiều vào y học kỹ thuật số như trong toàn bộ thời kỳ hình thành của ngành. Tham vấn từ xa, AI và một robot làm trợ lý đã là thực tế của chăm sóc sức khỏe
chuyên gia: Denis Shvetsov, Giám đốc điều hành của dịch vụ y tế kỹ thuật số Doctor Ryad.
Xu hướng 1. Gia tăng mối quan tâm đầu tư vào lĩnh vực MedTech từ nhà nước và doanh nghiệp
Trong hơn một năm rưỡi qua (tức là từ đầu năm 2020), hơn 77 triệu đô la đã được đầu tư vào các dự án y tế kỹ thuật số ở Nga, con số này gần giống như đầu tư vào lĩnh vực này trong tất cả các năm trước. Chỉ số năm 2020 (47 triệu đô la) đã vượt mức của năm 2019 ba lần.
Tất nhiên, sự phát triển của thị trường y tế từ xa bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi đại dịch. Một mặt, nhu cầu tư vấn từ các bác sĩ đã tăng lên. Mặt khác, trong suốt thời gian khóa máy và sau đó, không thể có được một cuộc hẹn với nhiều bác sĩ chuyên khoa. Ngoài ra, sự sẵn có của nhiều lĩnh vực y học đã giảm - tất cả các lực lượng của nhà nước đã phải lao vào cuộc chiến chống lại coronavirus. Điều này đã kích hoạt sự phát triển tích cực của MedTech.
Telemedicine không phải là một sự thay thế cho y học "truyền thống". Nó chủ yếu là một trong những công cụ cho bệnh nhân. Với sự trợ giúp của nó, một người có thể nhận được sự giúp đỡ mà không cần sự hiện diện cá nhân của bác sĩ và phòng khám có thể giữ liên lạc với bệnh nhân và liên lạc với anh ta thường xuyên.
Không phải ai cũng có cơ hội và thời gian đi khám bệnh mà không có lý do nghiêm trọng - ví dụ, nếu một người sống ở vùng sâu vùng xa và cơ sở y tế gần nhất cách xa nhiều km; hoặc trong một đại dịch, khi ở trong các bức tường của các cơ sở y tế sẽ có nguy cơ nhiễm COVID-19. Nhờ y học từ xa, bệnh nhân có thể, không cần rời khỏi nhà, liên hệ với các bác sĩ đa khoa và bác sĩ chuyên khoa, đặt câu hỏi quan tâm, nhận lời khuyên về kết quả phân tích và tìm ra các khuyến nghị về các hành động tiếp theo.
Theo để Webiomed, trong 2020-21 trên thị trường MedTech Nga, các nhà đầu tư tư nhân và nhà nước đầu tư vào các dịch vụ y tế từ xa, dịch vụ cho hẹn trực tuyến với một bác sĩ, hệ thống bảo hiểm y tế, hệ thống phân tích thông tin y tế dựa trên trí tuệ nhân tạo, giải pháp chẩn đoán kỹ thuật số và khác những sàn phẩm kĩ thuật số.
Xu hướng 2. Tăng tốc số hóa y học tại các khu vực
Mọi người nhận ra rằng y tế từ xa thực sự có thể giúp họ. Nó cho phép họ "tiếp xúc với bác sĩ": bệnh nhân nhận được lời khuyên nhanh chóng, giúp anh ta tránh được các biến chứng.
Sự phổ biến của y tế từ xa vào năm 2020 là một xu hướng toàn cầu. Trong năm qua, đối tượng của các dịch vụ như vậy trên khắp thế giới đã tăng gần gấp đôi.
Ở Nga, trong thời gian tự cách ly, bệnh nhân đã chủ động tận dụng cơ hội được bác sĩ tư vấn qua điện thoại hoặc Internet. Xu hướng này vẫn tiếp tục. Với nhu cầu tham vấn từ xa ngày càng tăng, hầu hết các công ty bảo hiểm lớn của Nga - SOGAZ, RESO, Ingosstrakh, Rosgosstrakh Zhizn, Renaissance Health và những công ty khác - bắt đầu cung cấp dịch vụ như vậy. Đồng thời, ngày càng có nhiều phòng khám - cả công và tư - đang cố gắng chuyển thành trực tuyến tất cả các tương tác với bệnh nhân mà không yêu cầu sự hiện diện cá nhân.
Hiện nay, tại sáu khu vực của Nga - ở Tatarstan, cũng như ở Nizhny Novgorod, Ivanovsk, Ulyanovsk, Sakhalin và các vùng Lipetsk - các dự án thí điểm đã được khởi động để đưa y tế từ xa vào hệ thống bảo hiểm y tế bắt buộc (CHI). Hơn nữa, nếu trong năm khu vực đầu tiên, một số ít các cơ sở y tế tham gia vào dự án và chỉ những công dân gắn bó với họ mới được tiếp cận với y tế từ xa miễn phí, thì ở vùng Lipetsk, nơi đầu tiên đưa y tế từ xa vào y tế bắt buộc. bảo hiểm, tư vấn từ xa từ tháng 7 năm 2021 trở nên miễn phí cho tất cả cư dân của khu vực này.
Dịch vụ tư vấn từ xa với bác sĩ có lợi cho nhà nước. Bác sĩ không phải đến nhà gọi điện mà có thể giao tiếp với bệnh nhân trong ứng dụng. Điều tương tự cũng áp dụng cho việc quản lý bệnh nhân mắc các bệnh mãn tính. Họ không phải đến gặp bác sĩ mỗi lần để theo dõi tình trạng của mình - một số cuộc tư vấn có thể được thực hiện trực tuyến. Các định dạng này hiện đang được thử nghiệm trong các dự án thử nghiệm.
Điều quan trọng cần làm rõ ở đây là: ở Nga không có quy định duy nhất nào về các bệnh mãn tính được chỉ định, bệnh nhân có thể sử dụng dịch vụ theo dõi từ xa của bác sĩ. Các khu vực xác định danh sách bệnh. Bạn có thể làm quen với họ trực tiếp tại phòng khám. Tại Doctor Nearby, thông tin như vậy được chứa trong ứng dụng di động. Ví dụ, ở vùng Lipetsk, quản lý từ xa các bệnh mãn tính có sẵn cho những bệnh nhân được bác sĩ chăm sóc thường xuyên khám tại phòng khám đa khoa địa phương, mắc các bệnh tim mạch, bệnh đường tiêu hóa, bệnh cột sống và khớp, tăng huyết áp động mạch, giãn tĩnh mạch. , bị thiếu máu do thiếu sắt, viêm tuyến giáp tự miễn và các bệnh khác.
Xu hướng 3. Sự xuất hiện của các sản phẩm mới về cơ bản
Giờ đây, các công cụ mới đang hỗ trợ các bác sĩ và bệnh nhân giúp theo dõi sức khỏe của họ, chú ý đến các triệu chứng báo động kịp thời và nhận được các khuyến nghị để hành động tiếp theo. Một số trong số chúng dựa trên trí tuệ nhân tạo.
Một trong những sản phẩm mới của y học kỹ thuật số là chatbot để thu thập thông tin bệnh nhân muốn đi khám bệnh tại phòng khám. Cho đến nay, nó chỉ có thể được sử dụng bởi những người dân Moscow đặt lịch hẹn với bác sĩ thông qua Hệ thống Thông tin Y tế Thống nhất (UMIAS - Unified Medical Information System). Trong quá trình ghi âm, bệnh nhân có thể sử dụng chatbot này để gửi cho bác sĩ mà họ sẽ đến khám, thông tin về những gì họ đang phàn nàn, ngay cả trước cuộc hẹn. Bot có thể hỏi những câu hỏi hàng đầu - đau gì, đau như thế nào, triệu chứng ra sao, v.v. Anh ta được “huấn luyện” về hồ sơ bệnh án của những bệnh nhân thật nên mới có thể thực hiện một cuộc khảo sát như vậy một cách thành thạo.
Sau đó, thông tin này đi đến bác sĩ. Khi nhìn thấy một bệnh nhân đã nói chuyện với chatbot, bác sĩ có thể không lãng phí thời gian cho "khảo sát ban đầu", nhưng ngay lập tức đặt câu hỏi làm rõ. Bot không có quyền chẩn đoán (chỉ bác sĩ mới nên làm điều này), nhưng nó có thể dự đoán dựa trên các triệu chứng và khiếu nại thu thập được - thông tin này cũng được bác sĩ tiếp nhận.
Cho đến nay, chỉ có bác sĩ trị liệu mới có thể đánh giá lợi ích của một chatbot, nhưng trong tương lai, hệ thống chatbot cũng sẽ được sử dụng để thăm khám cho các bác sĩ thuộc các chuyên khoa khác. "Người xếp hàng tiếp theo" đầu tiên là bác sĩ phụ khoa, bác sĩ tiết niệu, bác sĩ nhi khoa và bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng. Sẽ mất từ hai đến năm tháng để "huấn luyện" một con bot trong một chuyên ngành mới.
Các sản phẩm CNTT đã được sử dụng trong y tế từ xa thường tập trung vào việc phòng ngừa. Nhiệm vụ của chúng là giúp người dùng tránh được các bệnh hiểm nghèo và phát hiện ra bệnh ở giai đoạn đầu. Đặc biệt, một trong những dịch vụ này - Webiomed - phân tích khả năng mắc một số bệnh ở những bệnh nhân có nguy cơ mắc bệnh. Dựa trên thông tin thu thập được, nó dự đoán tình trạng của bệnh nhân và giúp các bác sĩ đưa ra các quyết định y tế.
Xu hướng 4. Sự phát triển hơn nữa của y học từ xa sẽ đòi hỏi phải loại bỏ các trở ngại về lập pháp và các trở ngại khác
Sự phát triển tích cực của y học trực tuyến ở Nga có thể được hỗ trợ bởi việc tự do hóa khung pháp lý. Luật y tế từ xa , được thông qua vào năm 2018, cấm các bác sĩ chẩn đoán mà không kiểm tra cá nhân của bệnh nhân. Tức là bệnh nhân dù trong trường hợp nào cũng phải đích thân đến gặp bác sĩ để bác sĩ khám và thông báo kết quả chẩn đoán. Ngay cả khi chuyên gia có được một bức tranh rõ ràng về những gì đang xảy ra trong quá trình tư vấn từ xa và sau khi nhận được kết quả nghiên cứu. Luật pháp của Nga bảo thủ trong các vấn đề liên quan đến việc tiếp nhận bệnh nhân.
Ở những nước mà y học từ xa đang phát triển nhanh chóng và hiệu quả, ví dụ như ở Anh, Pháp, Estonia, ở một số bang của Hoa Kỳ, không có lệnh cấm nào đối với chẩn đoán trực tuyến. Dưới ảnh hưởng của đại dịch, việc chẩn đoán từ xa đã được phép ở Brazil. Estonia được coi là quốc gia tiên tiến nhất về mức độ thâm nhập của y học từ xa - hầu như tất cả cư dân ở đó đều sử dụng nó.
Ở Châu Âu và Hoa Kỳ, luật y tế từ xa tập trung vào việc bảo vệ dữ liệu cá nhân của bệnh nhân. Ở đó, các kênh truyền tải thông tin cá nhân và tính bảo mật của nó được chú ý đặc biệt. Các bác sĩ ở Châu Âu làm việc theo giấy phép. Và chính sự thiếu thốn của cô ấy là đầy rẫy sự đối xử bất công hoặc sự hỗ trợ của bệnh nhân. Nhưng chính các bác sĩ có thể quyết định cách họ nên nhận một cuộc hẹn - trực tiếp hoặc với sự trợ giúp của y học từ xa.
Nếu các bác sĩ ở Nga được phép ở cấp lập pháp chẩn đoán bệnh nhân trong quá trình tư vấn từ xa, điều này có thể dẫn đến sự phát triển vượt bậc của thị trường y tế từ xa.
Một trở ngại khác đối với sự phát triển của nó là việc tài trợ cho các hoạt động tư vấn từ xa trong khuôn khổ của bảo hiểm y tế bắt buộc. Ngày nay, một cuộc hẹn từ xa với bác sĩ được trả theo tỷ lệ bình quân đầu người (hoặc tiêu chuẩn). Trong hệ thống bảo hiểm y tế bắt buộc, một khoản kinh phí nhất định được phân bổ hàng năm cho mỗi bệnh nhân trực thuộc một phòng khám đa khoa cụ thể - tỷ lệ bình quân đầu người như nhau. Các quỹ này tạo thành ngân sách của cơ sở y tế, trước hết, các hoạt động hiện tại của phòng khám đa khoa được tài trợ từ nó, nhưng thường không có tiền để phát triển tư vấn từ xa hoặc thu hút các dịch vụ của bên thứ ba, mặc dù có sự hỗ trợ tích cực của số hóa chăm sóc sức khỏe từ chính quyền địa phương. Vì vậy, y tế từ xa phải được loại bỏ khỏi biểu giá bảo hiểm y tế bắt buộc theo đầu người, nếu không sẽ không phát triển trong hệ thống bảo hiểm y tế bắt buộc.
The main trends of the Russian MedTech market
Главные тренды российского MedTech-рынка
Главные тренды российского MedTech-рынка | РБК Тренды
За последние полтора года в цифровую медицину было вложено почти столько же средств, сколько за весь период становления отрасли. Дистанционные консультации, ИИ и робот в качестве помощника — уже реалии здравоохранения
trends.rbc.ru