Đại dịch này, các công ty công nghệ cao trong lĩnh vực giáo dục (EdTech) được mùa
Các công ty EdTech của Nga kiếm được bao nhiêu trong quý 2 năm 2021
Xếp hạng Thông minh, với sự hỗ trợ của một nhóm người tham gia thị trường, đã tổng hợp xếp hạng hàng quý mới về các công ty EdTech lớn nhất ở Nga
Để chuẩn bị, chúng tôi đã sử dụng dữ liệu từ các công ty từ hệ thống Kontur.Fokus và các nguồn mở.
Xếp hạng không bao gồm:
- các dự án quốc tế, cũng như các dự án của các tổ chức nhà nước và các trường đại học. Ví dụ: các nền tảng "Giáo dục Mở" và "Specialist.ru"
- các công ty mà EdTech là một hoạt động được áp dụng, ví dụ, các khóa học cho nhà giao dịch tại các tổ chức tài chính;
- các nền tảng cung cấp dịch vụ viết văn bằng, khóa học, v.v.
Tổng doanh thu của 100 công ty hàng đầu trong quý 2 năm 2021 lên tới hơn 15,3 tỷ yên, cao hơn khoảng 25% so với đầu năm và gần gấp đôi so với quý 2 năm 2020. Sau đó, tình hình trên thị trường giáo dục trực tuyến đã khác: đỉnh điểm của đại dịch, sự cách ly và sự quan tâm gia tăng đối với đào tạo từ xa đã giúp những người tham gia đánh giá tăng nhanh chóng doanh thu. Mức tăng trưởng là 108% so với cùng kỳ năm 2019, có nghĩa là nó khá phù hợp với các chỉ số hiện nay. Trên thực tế, thị trường vẫn tiếp tục tăng trưởng với tốc độ tương tự.
Dina Karakash , Giám đốc danh mục đầu tư của IIDF cho biết: “Tình hình hiện tại vẫn có tác động tích cực đến phần lớn người chơi trong EdTech . - Nhìn chung, việc kiểm tra các giả thuyết ở thị trường nước ngoài trở nên dễ dàng hơn, khách hàng cởi mở hơn trong đối thoại, ngày càng có nhiều nhà đầu tư thay đổi quan điểm về tiềm năng của EdTech Nga (trước đây, rất ít công ty sẵn sàng đầu tư vào lĩnh vực này). Tăng trưởng đã trở nên có ý thức hơn, được hình thành bằng cách củng cố đội ngũ và các giả thuyết mới trong các công ty (ví dụ: trong “Like Center” và Skysmart), và không phải là phản ứng đối với sự tăng trưởng không kiểm soát của nhu cầu từ bên ngoài, khi tất cả các quy trình bị phá vỡ . "
Kết quả của 10 công ty dẫn đầu thị trường thậm chí còn lạc quan hơn: tốc độ tăng trưởng của họ đã phần nào tăng tốc. Để so sánh: quý II năm 2020 là 109% và năm 2021 là 122%. Nhìn chung, 33 dòng đầu tiên của bảng xếp hạng không hề giảm doanh thu. Hơn nữa, bức tranh đa dạng hơn. Tổng cộng có 11 công ty đã kết thúc giai đoạn nghiên cứu với điểm trừ hoặc bằng 0 so với cùng kỳ năm 2020 và 1/3 - so với quý đầu tiên của năm nay. Theo những người tham gia thị trường, kết quả bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, bao gồm cả những yếu tố chính - mùa nghỉ học và những ngày nghỉ đầu tiên sau thời gian đóng cửa biên giới, sự không chắc chắn do đại dịch tiếp tục, buộc một bộ phận khán giả phải hợp lý hơn trong việc chi tiêu và sự gia tăng số lượng các sản phẩm miễn phí được cung cấp trực tuyến. -trường học.
Irina Semyonok , giám đốc tiếp thị tại công ty giáo dục Netologiya cho biết: “Doanh thu trong quý thấp hơn dự kiến . "Hành vi của đối tượng cho thấy rằng người dùng ngày càng cần tiếp xúc nhiều hơn với sản phẩm, lưu lượng truy cập chuyển đổi tồi tệ hơn và thời gian đưa ra quyết định mua hàng cũng lâu hơn."
Thay đổi leader
Lần đầu tiên, một đại diện của mảng giáo dục kinh doanh Like Center đứng đầu bảng xếp hạng mới với doanh thu gần 1,8 tỷ RUB. So với năm ngoái, công ty đã tăng trưởng gấp sáu lần.
Vasily Alekseev , Giám đốc điều hành của Like Center cho biết: “Chỉ trong quý 2 năm 2021, các chương trình và sự kiện giáo dục của chúng tôi đã thu hút 91,4 nghìn sinh viên mới . Doanh số bán hàng tăng đột biến bất thường có liên quan đến một số yếu tố. Ví dụ, vào tháng 6, dự án thực tế Inner Kitchen đã được khởi động, trong đó hơn 40 nghìn doanh nhân đã theo dõi cuộc sống của Trung tâm Like trên một tài khoản Instagram cá nhân - dự án đã thu hút các sinh viên mới. Theo người sáng lập công ty Ayaz Shabutdinov , kế hoạch là kết thúc một vòng đầu tư lớn vào cuối năm nay và IPO được lên kế hoạch vào năm 2023-24.
Tuy nhiên, cần lưu ý rằng một phần việc "Like Center" trong bảng xếp hạng lên dòng đầu tiên là do lý do kỹ thuật, bởi vì một trong những leader chính - trường học trực tuyến Skyeng - hiện đang được đại diện bởi một số dự án. Định hướng dành cho trẻ em Skysmart và trường đại học trực tuyến về kỹ năng và nghề nghiệp Skypro tách ra thành các công ty riêng biệt và hoạt động theo hướng riêng của họ. Trong quý 2 năm 2021, cả ba dự án cùng thu về hơn ₽2 tỷ Yên và có thể đứng đầu trong top 100.
Người dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng cũng đã thay đổi - vị trí của Trường Quản lý Skolkovo, cho thấy sự gia tăng đáng kể trong quý đầu tiên của năm 2021, đã được đảm nhận bởi trường lập trình trực tuyến Kodland cho trẻ em. Nó đã tăng doanh thu gấp 9 lần - lên tới 165 triệu yên so với cùng kỳ năm 2020. Công ty đã nhận thấy nhu cầu lớn về các khóa học liên quan đến sáng tạo - minh họa kỹ thuật số, nhiếp ảnh, video và đưa ra các chương trình viết blog mới. Alexander Nosulich , người đứng đầu Kodland , cho biết: “Giờ đây, mỗi sinh viên thứ năm chọn những hướng đi sáng tạo, mang lại cho chúng tôi khoảng 20% doanh thu,” Alexander Nosulich , người đứng đầu Kodland. Ngoài ra, trong quý II, trường mở rộng độ tuổi các khóa học và tung ra các sản phẩm đặc biệt dành cho trẻ 6-7 tuổi.
Nhảy lên chuyến tàu kỹ thuật số
Thị phần lớn nhất về doanh thu, tính đến đầu năm, được đại diện bởi doanh nghiệp giảng dạy các nghề kỹ thuật số và CNTT. Tổng cộng, phân khúc này đã kiếm được ₽4 tỷ yên và Skillbox trở thành công ty dẫn đầu, trong quý 2 năm 2021, công ty đã đưa ra khoảng 100 khóa học trong lĩnh vực đào tạo bổ sung về thiết kế, lập trình, tiếp thị, v.v., cũng như năm giáo dục đại học. các chương trình.
Tổng cộng, phần lớn doanh thu của phân khúc đến từ Skillbox và GeekBrains, là một phần của Mail.ru Group, cũng như Yandex.Praktikum. Thị trường tiếp tục hợp nhất giữa hai tập đoàn và mặc dù ngày càng khó khăn hơn để khởi động các dự án mới trong lĩnh vực đào tạo kỹ thuật số, một số ví dụ thành công đã được đưa vào bảng xếp hạng. Vào năm 2021, trường đại học trực tuyến ZeroCoder về không mã hóa bắt đầu hoạt động và ngay lập tức xếp thứ 77. Ngoài ra, thị trường giáo dục trực tuyến đã được cổ vũ bởi sự xuất hiện của Skypro từ gã khổng lồ Skyeng, nơi sinh viên có thể thành thạo nghề CNTT miễn phí.
Theo Irina Semyonok , tình huống sau đó đã thúc đẩy những người chơi lớn khác xác định vị trí của họ rõ ràng hơn: “Các dự án Mail.ru (Skillbox, Geekbrains) bắt đầu tăng cường sự hiện diện của họ trên TV và các kênh ngoại tuyến (quảng cáo âm thanh trong cửa hàng, bảng quảng cáo). Mọi người đều đang tìm cách thu hút khán giả mới và ngân sách lớn vào năm ngoái đã làm tăng đáng kể chi phí mua hàng trên các kênh kỹ thuật số. "
Pavel Astafurov , Giám đốc Tiếp thị tại SkillFactory cho biết: “Ngày nay thị trường quảng cáo cho các dịch vụ giáo dục đang cực kỳ nóng, chỉ những người chơi lớn mới có đủ khả năng để sử dụng đầy đủ tất cả các kênh thu hút . - Xu hướng này sẽ dẫn đến việc giảm mạnh số lượng người chơi đang hoạt động (đơn giản là họ không có gì để mua lưu lượng truy cập) trên thị trường. Rất có thể, điều này sẽ dẫn đến chất lượng sản phẩm giáo dục giảm sút trong các dự án nhỏ (phần lớn chi phí sẽ được chi cho mục đích tiếp thị), và thị trường cuối cùng sẽ tạo thành một rào cản hữu cơ đối với sự gia nhập của những người chơi mới. "
Trong khi đó, những người chơi mới xuất hiện và cũng đang nghĩ đến việc đa dạng hóa kinh doanh. Pavel Moseikin , đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Trường XYZ cho biết: “Trong vòng chưa đầy hai năm, chúng tôi đã xây dựng trường học trực tuyến lớn nhất về giáo dục phát triển trò chơi: chúng tôi dạy cách làm trò chơi . “Và trong quý thứ hai, chúng tôi quyết định tiếp tục và giải quyết một khu vực rộng lớn như thiết kế, và đã đưa ra một khóa học về thiết kế chuyển động. Bây giờ chúng ta thấy rằng một giai đoạn mới trong sự phát triển của các trường học trực tuyến đã bắt đầu - giai đoạn của cách tiếp cận có hệ thống và kỹ năng làm việc trong một thị trường đang phát triển. Việc hạ cánh nhanh chóng không đảm bảo duy trì sự ổn định của doanh thu. "
Chờ đợi năm học
Một quý kém thành công hơn một chút đã được hoàn thành bởi các trường trực tuyến chuyên dạy các môn học ở trường và chuẩn bị cho Kỳ thi Quốc gia Thống nhất và OGE. Doanh thu của họ lên tới 3,2 tỷ rup, và dự án lớn nhất là Uchi.ru với 850 triệu rup.
Trong quý II, công ty đã hoàn thành ba thương vụ đầu tư của riêng mình. Vào tháng 6, cô đã mua trang web giáo dục "Bài học của bạn" và 15% cổ phần trong mạng lưới các trường dạy lập trình ngoại tuyến "KodKlass". Theo Natalia Tsarevskaya-Dyakina , Giám đốc điều hành của công ty gia tốc EdTech Ed2, thỏa thuận đầu tiên là cần thiết để tăng lượng khán giả, thỏa thuận thứ hai - để phát triển các lĩnh vực kinh doanh khác. Ngoài ra, trong quý II, Uchi.ru thông báo rằng họ đã trở thành đồng sở hữu của trường học trực tuyến TutorOnline (8,7%), đã cung cấp dịch vụ dạy kèm cá nhân kể từ tháng 3 năm 2011, bao gồm cả các môn học chính của chương trình giảng dạy tại trường và ngoại ngữ. ... TutorOnline đứng thứ 29 trong 100 công ty EdTech hàng đầu của Nga.
Sergey Laput, Giám đốc phát triển của TutorOnline dự đoán: “Các công ty nhỏ sẽ sớm rời cuộc đua marathon mà không có chiến lược giành chiến thắng . "Con đường được mở ra cho các tập đoàn lớn, các dự án với các thành phần kỹ thuật phức tạp và tiếp thị nội dung mạnh mẽ, vì họ có thể cạnh tranh với ngân sách lớn của các công ty khác và duy trì một nền kinh tế đơn vị có lợi nhuận."
“Ngay cả những giao dịch lớn nhất trong quý thứ hai cũng hoàn toàn không được chú ý, trong khi một sự kiện đã diễn ra trên thị trường EdTech của Nga sẽ bắt đầu một vòng phát triển thị trường mới: một công ty EdTech lớn bắt đầu mua các dự án trẻ hơn và nhỏ hơn,” Uchi nhận xét. ru » Natalia Tsarevskaya-Dyakina . "Điều này nói lên một giai đoạn thậm chí còn trưởng thành hơn của thị trường và người ta hy vọng rằng Uchi.ru đã nêu gương nghiêm túc cho những người chơi khác, khi đạt được thành công tối đa trong thị trường ngách của mình, công ty bắt đầu mở rộng thông qua đầu tư vào những người chơi khác . "
Đối thủ cạnh tranh chính của Uchi.ru là SkySmart, lần đầu tiên lọt vào bảng xếp hạng trong quý này: công ty chỉ kiếm được ít hơn một chút - 725 triệu RUB (không bao gồm edu.skysmart.ru - một dự án hợp tác với Nhà xuất bản Prosveshchenie, đã mang lại cùng một doanh thu). Theo Alexander Laryanovsky , đối tác quản lý của Skyeng, đây là kết quả hoàn toàn tự nhiên, vì hướng trẻ em phát triển nhanh hơn nhiều lần so với việc dạy tiếng Anh cho người lớn mà Skyeng đã tham gia trong vài năm.
Trường Foxford đã tăng trưởng 73% so với năm trước. “Trong quý 2 năm 2021, có một số thay đổi quan trọng đối với sự phát triển của sản phẩm. Đầu tiên, chúng tôi đã xây dựng một khối học thuật. Thứ hai, chúng tôi đã bố trí đội ngũ sản xuất video chu kỳ đầy đủ, ” Andrey Sizov , tổng giám đốc trường học trực tuyến Foxford cho biết. - Trên toàn cầu, có hai lĩnh vực trong bộ phận: một giải quyết các vấn đề tiếp thị và chịu trách nhiệm về video trên YouTube và cho SMM, và các nhóm sản xuất trong lĩnh vực thứ hai tạo ra các khóa học giáo dục cho dòng sản phẩm Foxford và các video quảng cáo để tiếp thị và truyền thông thương hiệu. Thứ ba, trong quý II, chúng tôi đã tích cực chuẩn bị và tiếp tục chuẩn bị cho năm học mới ”.
Tuy nhiên, hầu hết các công ty trong phân khúc giáo dục trẻ em đều lưu ý rằng doanh thu trong quý 2 được kỳ vọng là thấp do năm học đã kết thúc và hiện họ đang chuẩn bị cho một quý mới.
Doanh nghiệp và tập đoàn
Giáo dục kinh doanh đã trở thành phân khúc phát triển nhanh nhất - nó đã bị vượt qua bởi các công ty dạy các ngành nghề kỹ thuật số. So với quý 2 năm ngoái, phân khúc này đã tăng 213% lên 2,5 tỷ Yên. Các thành viên của nó hài lòng với doanh thu, nhưng một số người chơi nhận thấy rằng nhu cầu đối với định dạng trực tuyến bắt đầu giảm, có nghĩa là đã đến lúc phải xem xét để có phương pháp giảng dạy hiệu quả hơn.
Irina Shashkina, giám đốc sản phẩm trực tuyến tại Trường Quản lý Skolkovo, giải thích: “Việc nới lỏng các hạn chế về sinh vật học và sự mệt mỏi khi trực tuyến đã đẩy mọi người rời khỏi nhà của họ . - Trong bối cảnh đó, nhu cầu về các chương trình đào tạo toàn thời gian đã tăng lên đáng kể, bất chấp nguy cơ bị hoãn hoặc hủy bỏ. Chỗ ngồi trong lớp khá cao. "
Tuy nhiên, nó không chỉ là định dạng. Theo những người đứng đầu các trường kinh doanh, sự cạnh tranh ngày càng gia tăng đáng kể, đồng nghĩa với việc yêu cầu về chất lượng sản phẩm ngày càng lớn. Valentin Vasilevsky , đồng chủ sở hữu của Visotsky Consulting , cho biết: “Thị trường chứa đầy vô số hồ sơ khóa học với các bài tập thực tế rất yếu và phản hồi tối thiểu . “Các chương trình tuần tự có phương pháp sẽ thay thế sự“ tránh né ”của các hội thảo trên web rời rạc và các lớp tổng thể của các tác giả khác nhau, điều này đặc biệt là tội lỗi của các chương trình MBA."
Ekaterina Pichelatova , Giám đốc Tiếp thị của Kontur.Shkoly, cho biết : “Trong quý hai, chúng tôi nhận thấy nhu cầu xây dựng quỹ đạo để phát triển nghề nghiệp và chuyên môn . - Khách hàng đến với chúng tôi không chỉ vì kiến thức. Họ quan tâm đến việc tư vấn, kiểm tra và thiết lập các kỹ năng, khuyến nghị để phát triển nghề nghiệp. Chúng tôi không chỉ trở thành một trung tâm đào tạo, mà còn là một nhà cố vấn nghề nghiệp. "
Đối với các công ty hoạt động trong phân khúc doanh nghiệp, họ kiếm được gần 1 tỷ RUB, tăng gấp đôi doanh thu so với năm trước. Đây là hạng mục xếp hạng nhiều nhất, nhưng gần một nửa doanh thu đến từ Đại học Aktion, cơ sở kinh doanh giáo dục của tập đoàn Aktion.
“ Chúng tôi nhận thấy sự gia tăng nhu cầu đối với lĩnh vực vi mô. Thị trường cần các khóa học ngắn hạn, toàn diện để trả lời một câu hỏi cụ thể, thiết thực. Trong số các khách hàng của các trường đại học doanh nghiệp của chúng tôi, chúng tôi cũng nhận thấy nhu cầu về quản lý linh hoạt các kỹ năng của nhân viên, chỉ định các chương trình với thời lượng khác nhau tùy thuộc vào nhu cầu thực tế và khối lượng công việc của họ, ” Ilya Kurmyshev , giám đốc kinh doanh giáo dục tại tập đoàn Aktion cho biết.
“Nhiều tập đoàn đã tập trung vào định dạng trực tuyến, cả trong lĩnh vực làm việc từ xa và giáo dục,” đại diện của thư viện công ty Alpina Digital cho biết . - Ở phương Tây, xu hướng này đặc biệt phát triển - mức độ phổ biến của các khóa học trực tuyến đã tăng từ 25 đến 60%. Nhiều nền tảng đã bắt đầu quan hệ đối tác với các trường đại học khác nhau (ví dụ như Coursera). Việc áp dụng công nghệ AI và VR đang ngày càng phát triển. Xu hướng học tập suốt đời không những không giảm dần mà còn đang dần được đưa vào cuộc sống của chúng ta: thật khó để hình dung sự phát triển của một chuyên gia nếu không được “tiếp thu” kiến thức mới ”.
Tiếng nước ngoài
Các trường học trực tuyến dạy ngoại ngữ đứng ở vị trí thứ tư về doanh thu. Nếu trong quý 2 năm 2020, họ kiếm được 834 triệu yên thì giờ đây, con số này đã lên tới 2,3 tỷ yên. Skyeng vẫn là người chơi lớn nhất, chiếm 60% trong phân khúc này. Tuy nhiên, hầu hết các trường ngoại ngữ đều cho kết quả khả quan.
“So với quý 2 năm ngoái (khi bắt đầu đại dịch), chúng tôi đã thấy mức tăng 60%,” một thành viên mới của xếp hạng - trường học Deutsch Online của Đức lưu ý . “Chúng tôi coi đây là một kết quả tốt, vì các trường học ngoại tuyến đã được mở và một số học sinh chuyển sang học trực tuyến đã quay lại đó.”
Theo dự báo của đại diện trường học trực tuyến Puzzle English , những người chơi thích hợp sẽ tiếp tục tham gia vào các phân khúc lân cận và sẽ lấn át các nhà lãnh đạo của họ, trong khi sự cạnh tranh để giành được khách hàng đầu trong lĩnh vực EdTech sẽ tiếp tục phát triển.
Nền tảng và Phát triển CNTT
Tổng cộng, các nền tảng để tạo các khóa học giáo dục, hội thảo trên web và phần mềm cho thấy mức tăng trưởng tương đối khiêm tốn so với cùng kỳ năm 2020 - chỉ 26%, lên tới 1,4 tỷ Yên. 156 triệu.
Người chơi ghi nhận nhu cầu ổn định về đào tạo của công ty và giao tiếp trực tuyến phức tạp trong các tổ chức. “Chúng tôi thấy rằng hy vọng của công ty về việc nối lại học tập ngoại tuyến đã không thành hiện thực. Một làn sóng hạn chế mới đã chôn vùi những kế hoạch này. Đồng thời, mức độ thâm nhập của đào tạo từ xa vào doanh nghiệp hiện nay không quá 30% và ở những nơi không có việc sử dụng các nền tảng kỹ thuật số để đào tạo nhân viên, việc chuyển đổi như vậy là rất khó khăn. Trước hết, không có đủ nhân sự đủ năng lực để khởi chạy nền tảng và chuẩn bị nội dung giáo dục để sử dụng ở định dạng từ xa, ” Alexey Vagin , Giám đốc điều hành của Equio giải thích .
Alexander Kostin , giám đốc điều hành của State of Children (Inlearno), cho biết : “Có một sự chuyển đổi từ 'tự động hóa chắp vá' sang một cách tiếp cận rất đúng đắn đối với một môi trường kỹ thuật số tích hợp . - Giờ đây, khách hàng của chúng tôi không chỉ quan tâm đến Bộ điều hướng của Giáo dục Thường xuyên - nó phải được tích hợp hài hòa vào môi trường kỹ thuật số của khu vực, ít nhất là được tích hợp với các cổng thông tin liên bang và khu vực của các dịch vụ tiểu bang (thành phố), một tạp chí điện tử / nhật ký, và một trung tâm quản lý khu vực. Tiếp theo, chúng tôi đang chờ đợi giao diện với các nền tảng giáo dục trực tuyến, vì xung quanh ngày càng có nhiều học sinh ở xa ”.
Nghề nghiệp, giải trí và tiến sĩ
Danh mục mới "Nghề nghiệp" chủ yếu bao gồm các công ty chuyên ngành kiếm được 344 triệu yên. So với đầu năm, hầu hết đều giữ nguyên hoặc giảm.
Dẫn đầu trong phân khúc là dự án ROBBO với doanh thu 70,1 triệu yên, dạy chế tạo robot cho người lớn và trẻ em. Pavel Frolov , người sáng lập và nhà sản xuất của công ty ROBBO cho biết: “Chúng tôi đã bổ sung các chương trình trực tuyến của mình với các trình mô phỏng các thiết bị điện tử thực . “Nhờ sự đổi mới này, trẻ em, thậm chí từ xa, sẽ có thể học cách robot thực hoạt động và lập trình chúng. Ngoài ra, một giao diện thần kinh và một quadrocopter do chính chúng tôi thiết kế, cũng như một máy in 3D mới, sẽ sớm xuất hiện trong dòng sản phẩm giáo dục.
Đổi lại, các công ty tham gia vào phân khúc Giải trí đã kiếm được 277 triệu yên. Dẫn đầu là trường học trực tuyến quốc tế với các khóa học chăm sóc sức khỏe và lối sống AnyClass với doanh thu là 112 triệu yên. Công ty đã triển khai thử nghiệm ở các quốc gia nói tiếng Anh, hầu hết doanh số bán hàng chiếm thị trường Mỹ, Anh và Canada. Dự án cũng đang chuẩn bị mở rộng quy mô tại Mỹ Latinh.
Doanh thu khiêm tốn nhất hóa ra là một phân khúc mới, được đại diện bởi các công ty chuyên về tiến sĩ (quy trình kiểm soát cho một kỳ thi hoặc kiểm tra trực tuyến, nơi quản trị viên - giám thị đang theo dõi toàn bộ quá trình). Danh mục chỉ được đại diện bởi hai người tham gia xếp hạng: ProctorEdu và Examus. Tổng cộng, họ kiếm được 38 triệu yên, nhưng tăng 153% so với quý 2 năm 2020.
Nhà nước và xuất khẩu EdTech của Nga
Natalia Tsarevskaya-Dyakina ghi nhận sự quan tâm ngày càng tăng của nhà nước đối với phân khúc giáo dục tư nhân. Quý thứ hai được đánh dấu bằng việc thông qua trong lần đọc cuối cùng của luật "Về hoạt động giáo dục", điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ thị trường nói chung.
Cô ấy cũng nói về việc mua lại Nhà xuất bản "Khai sáng", hiện do "Sber", RDIF và VEB sở hữu 25% và được mua lại với mục đích số hóa quy mô lớn giáo dục phổ thông cơ bản và sự xuất hiện của công nghệ và dịch vụ mới.
“Hiện tại rất khó để đánh giá toàn bộ các hoạt động và tuyên bố của cơ quan quản lý cũng như các cấu trúc nhà nước xung quanh trong thị trường giáo dục, nhưng chúng tôi chắc chắn sẽ phải đối mặt với sự gia tăng ảnh hưởng của nhà nước đối với EdTech,” chuyên gia này tổng kết.
Olga Khasyakova , Giám đốc điều hành của InternetUrok cho biết: “Sự quan tâm ngày càng tăng của nhà nước đối với lĩnh vực giáo dục trực tuyến là một xu hướng đáng chú ý . - Pháp luật về hoạt động giáo dục là một trong những biểu hiện của sự quan tâm đó. Một mặt, bất kỳ sự thắt chặt luật chơi nào cũng được quan tâm, mặt khác, chúng ta vẫn đang nói đến vấn đề giáo dục, đặc biệt là giáo dục học đường. Trên thực tế, đây là nền tảng của nhà nước. Và ở đây, điều quan trọng là tất cả những người chơi trên thị trường phải hiểu các quy tắc và tuân thủ chúng. "
Alexey Soloviev, nhà đầu tư mạo hiểm, người sáng lập A.Partners:
- Chắc chắn sẽ có những giao dịch quan trọng trong quý 2 năm 2021. Đầu tiên, đó là GetCourse mega-round, một trong những nền tảng lâu đời nhất trên thị trường. Winter Capital đã mua cổ phần của GetCourse với giá 50 triệu đô la.
- Tuy nhiên, xu hướng quan trọng hiện nay là xuất khẩu EdTech của Nga. Các công ty có nguồn gốc từ Nga đều có doanh thu quốc tế và phát triển tốt ở nước ngoài.
- Một xu hướng khác: giờ đây những người chơi lớn, vốn là những người tự khởi nghiệp, giờ đang trở thành những nhà đầu tư chiến lược. Ví dụ, dịch vụ Skillbox đã mua cổ phần của trường Anh ngữ KESPA với giá 100 triệu yên.
- Một xu hướng rất thú vị - "sự điều động của Trung Quốc" - là một hình mẫu cho toàn thế giới, trong đó có chúng ta. Nếu bất kỳ quyết định nào được đưa ra, có khả năng chúng có thể dựa trên kinh nghiệm của Trung Quốc, nhưng điều này gây thêm rủi ro cho các nhà đầu tư trong phân khúc này.
- Giờ đây, giáo dục đang ra mắt dưới nhiều định dạng hỗn hợp - trực tuyến và ngoại tuyến. Maximum Education đã làm việc với định dạng này trong một thời gian dài, nhưng hiện tượng này đang trở nên đáng chú ý hơn. Hình ảnh minh họa cho khoảnh khắc này: Bàn học Skillbox và thông báo mở 150 cơ sở của Like Center.
Dina Karakash, giám đốc danh mục đầu tư của IIDF:
Trong bối cảnh sự quan tâm của thị trường đang mờ dần - sự thay đổi ngành nghề khẩn cấp, khán giả ấm lên, sự cởi mở của thị trường nước ngoài các giải pháp từ xa, cơ chế làm việc với tải trọng bất thường và nguồn tài chính dư thừa, các công ty hiện có nhiều hơn phạm vi kiểm tra các giả thuyết và tìm kiếm các hốc miễn phí. Đây là những gì chúng ta đã thấy trong quý 2 năm 2021.
Địa lý đang được mở rộng, các hốc sản phẩm mới, mô hình kinh doanh, v.v. đang được thử nghiệm. SkySmart và Like Center là những ví dụ điển hình cho công việc năng động này trong quý II. Những thay đổi và sự không chắc chắn trong quy định dạy thêm ở Trung Quốc là một cú sốc lớn đối với thị trường. Theo Holon IQ, chính EdTech ở Trung Quốc đã cho thấy giá trị kỷ lục về số lượng các khoản đầu tư mạo hiểm được thu hút kể từ năm 2015, nhưng không phải ở số lượng thương vụ.
Nửa đầu năm 2021 lần đầu tiên được đánh dấu bởi hoạt động thấp trong lĩnh vực này và sự sụt giảm trong báo giá của các công ty tham gia vào lĩnh vực giáo dục bổ sung. Chỉ cần nhìn vào sự sụp đổ đầy mê hoặc của giá cổ phiếu TAL Education Group. Đồng thời, Châu Âu và Hoa Kỳ đang thể hiện những kỷ lục mới về số lượng đầu tư thu hút được vào EdTech, bao gồm cả thông qua các vòng lớn (100 triệu đô la trở lên). Doanh nghiệp trung bình trên mỗi phân khúc và số lượng kỳ lân tiếp tục phát triển. Theo ước tính sơ bộ, bảy kỳ lân mới đã xuất hiện trong EdTech trong quý vừa qua. Tổng cộng, hiện có 74 người trong số họ, kể từ năm 2010, họ đã thu thập được 107 vòng quay lớn, trong đó có 53 vòng giảm trong 18 tháng qua.
How much Russian EdTech companies earned in the second quarter of 2021
Сколько заработали EdTech-компании России за второй квартал 2021 года
Компания Smart Ranking при поддержке пула участников рынка составила новый ежеквартальный рейтинг крупнейших EdTech-компаний России
trends.rbc.ru