Tiếp theo post trước về chiếc tàu phá băng hạt nhân lớn nhất thế giới Arktika, dự án 22220.
Baltiyskiy Zavod - Một nhà chế tạo khác tham gia vào dự án 22220 và đã tham gia chế tạo ra chiếc tàu phá băng hạt nhân lớn nhất thế giới Arktika, chiếc đầu tiên của dự án này cũng sử dụng sản phẩm phần mềm CAD/CAM/CAE/BIM/PLM/AEC của ASCON trong việc này
Phá vỡ băng tự động hóa
Cách Baltiysky Zavod chế tạo tàu phá băng hạt nhân lớn nhất thế giới bằng phần mềm của ASCON
Sự phát triển của Bắc Cực không thể đoán trước và nghiêm ngặt luôn là bài kiểm tra khả năng của con người, khoa học và công nghệ. Và việc xây dựng một hạm đội để làm việc ở các vĩ độ Bắc Cực, đặc biệt là một hạm đội hạt nhân, là một thách thức đối với các kỹ sư. Baltiyskiy Zavod, một bộ phận của tập đoàn USC, đã chấp nhận thách thức này từ lâu và ngày nay đã chế tạo các tàu phá băng hạt nhân tiên tiến nhất thế giới về đặc tính kỹ thuật. Chúng có thể hoạt động mà không cần tiếp nhiên liệu trong vài năm, hoạt động trong lớp băng dày 2,9 mét và mở ra triển vọng mới cho Nga trong việc nghiên cứu và phát triển Bắc Cực. Từ năm 2015, doanh nghiệp đã triển khai dự án tự động hóa khâu chuẩn bị sản xuất chế tạo máy theo nhiều giai đoạn sử dụng hệ thống LOTSMAN: PLM và VERTICAL. Chúng tôi đã nói chuyện với giám đốc CNTT của Baltiyskiy Zavod Denis Korotkikh và trưởng bộ phận tự động hóa chuẩn bị sản xuất Alexander Nazarov về cách nhà máy thực hiện các dự án CNTT ở những nơi khắc nghiệt, như ở Bắc Cực, điều kiện - thời hạn chặt chẽ, đặc thù của ngành, quy trình kinh doanh phức tạp và trách nhiệm đối với cả nước.
Phá vỡ băng tự động hóa
Cách Baltiysky Zavod chế tạo tàu phá băng hạt nhân lớn nhất thế giới bằng phần mềm ASCON
Sự phát triển của Bắc Cực không thể đoán trước và nghiêm ngặt luôn là bài kiểm tra khả năng của con người, khoa học và công nghệ. Và việc xây dựng một hạm đội để làm việc ở các vĩ độ Bắc Cực, đặc biệt là một hạm đội hạt nhân, là một thách thức đối với các kỹ sư. Baltiyskiy Zavod, một bộ phận của tập đoàn USC, đã chấp nhận thách thức này từ lâu và ngày nay đã chế tạo các tàu phá băng hạt nhân tiên tiến nhất thế giới về đặc tính kỹ thuật. Chúng có thể hoạt động mà không cần tiếp nhiên liệu trong vài năm, hoạt động trong lớp băng dày 2,9 mét và mở ra triển vọng mới cho Nga trong việc nghiên cứu và phát triển Bắc Cực. Từ năm 2015, doanh nghiệp đã triển khai dự án tự động hóa khâu chuẩn bị sản xuất chế tạo máy theo nhiều giai đoạn sử dụng hệ thống LOTSMAN: PLM và VERTICAL. Chúng tôi đã nói chuyện với giám đốc CNTT của Baltiyskiy Zavod Denis Korotkikh và trưởng bộ phận tự động hóa chuẩn bị sản xuất Alexander Nazarov vềcách nhà máy thực hiện các dự án CNTT ở những nơi khắc nghiệt, như ở Bắc Cực, điều kiện - thời hạn chặt chẽ, đặc thù của ngành, quy trình kinh doanh phức tạp và trách nhiệm đối với cả nước.
Đã hơn một lần chúng tôi thực hiện các chuyến du ngoạn ảo cho độc giả xung quanh các doanh nghiệp Nga có vai trò quan trọng trong ngành của họ, bao gồm đóng tàu: PO Sevmash, Shipyard Vympel ... Điều gì khác biệt Baltiyskiy Zavod giữa các đồng nghiệp trong ngành nói chung và ngành công nghiệp nói chung?
Denis Korotkikh: Thứ nhất, Baltiyskiy Zavod là
một trong số ít ngành công nghiệp đóng tàu tổng hợp kết hợp cả nhà máy đóng tàu và nhà máy chế tạo máy. Điểm mấu chốt và thứ hai là chúng tôi sản xuất tàu với nhà máy điện hạt nhân, mà chỉ một số ít có khả năng ở Nga.
Có một thời, "Baltiyskiy Zavod" đã thiết kế và sản xuất cả tàu nổi và tàu ngầm, nhưng hiện nay chuyên môn chính của chúng tôi là hạm đội hạt nhân trên mặt nước. Ví dụ, hiện tại, chúng tôi đang làm việc theo đơn đặt hàng của Rosatom trên 3 tàu phá băng thuộc dự án 22 220 mới, những tàu phá băng hạt nhân lớn nhất thế giới.
Đây là điều mà đất nước mong đợi ở chúng tôi trong khuôn khổ chương trình phát triển Bắc Cực. Nhưng Baltiysky Zavod có một hướng đi độc đáo khác - nhà máy điện hạt nhân nổi, một điều hoàn toàn sáng tạo mà trước đây chưa ai trên thế giới làm được. Chúng cần thiết để cung cấp năng lượng cho các dàn khí đốt và dầu mỏ nằm trên biển cả, các xí nghiệp công nghiệp ở vùng sâu vùng xa, các thành phố cảng. Một nhà ga như vậy, Akademik Lomonosov, sẽ được đưa vào vận hành cho khách hàng vào năm 2019, và năm nay nó sẽ được chuyển đến Murmansk để thử nghiệm neo đậu và phóng lò phản ứng hạt nhân. Akademik Lomonosov sẽ trở thành nhà máy điện hạt nhân ở cực bắc thế giới nằm trong vùng đóng băng vĩnh cửu.
Baltiysky Zavod có bí quyết kỹ thuật nào? Tất nhiên, ngoài các chi tiết cụ thể làm việc với năng lượng nguyên tử áp đặt cho tất cả các quá trình.
D.K .: Chà, nếu chúng ta chọn ngành cơ khí, thì chúng ta là một trong ba doanh nghiệp ở Nga có thể sản xuất các thiết bị trục vít có độ phức tạp khác nhau. Trong ngành công nghiệp đóng tàu, Baltiyskiy Zavod là một trung tâm năng lực về sản xuất trục cho tàu thủy và tàu thủy ở Tây Bắc. Hầu hết tất cả các đơn đặt hàng đóng tàu tại các nhà máy đóng tàu ở St.Petersburg, Kaliningrad đều được nhận bởi các trục sản xuất của chúng tôi.
Độ phức tạp của những sản phẩm này là gì?
D.K .:Sản xuất của họ đòi hỏi cả năng lực kỹ thuật và thiết bị thích hợp. Trục của một con tàu là một sản phẩm rất phức tạp và lớn, và người ta không thể làm được nếu không có kiến thức và kinh nghiệm cụ thể trong quá trình sản xuất của họ. Tại Baltiyskiy Zavod, chúng tôi có một trung tâm năng lực như vậy: công nghệ, kiến thức, kinh nghiệm, cho đến những người vận hành máy đang tham gia vào một số hoạt động nhất định trên trục.
Alexander Nazarov: Nhìn này, cái trục bao gồm nhiều phần. Chiều dài của một phần đạt 20 mét, tổng chiều dài của trục là hơn 40 mét. Và đây là một sản phẩm. Đường kính của một cánh quạt lớn có thể lên đến bốn mét. Chúng có thể được đúc sẵn, gia công tổng thể ... Đây là những kích thước khổng lồ, trọng lượng điên cuồng tương ứng, độ phức tạp của quá trình gia công cũng rất nghiêm trọng.
D.K .:Lưỡi chân vịt là một bề mặt phức tạp, việc gia công nó đòi hỏi cả máy móc có độ chính xác cao, sự chuẩn bị tốt cho quá trình sản xuất, kỹ năng và trình độ của người quản lý làm việc trên máy. Chúng tôi có tất cả ba thành phần.
Với những lợi thế được sắp xếp, hãy nói về những trở ngại. Các biện pháp trừng phạt đối với Baltiyskiy Zavod hóa ra là một khu vực tăng trưởng, hay chúng vẫn là một giới hạn? Công việc bị trừng phạt ảnh hưởng như thế nào đến các quy trình tự động hóa? (Các biện pháp trừng phạt theo ngành đối với Tập đoàn Đóng tàu Thống nhất, bao gồm cả Baltiysky Zavod, đã được đưa ra vào năm 2014.)
D.K .:Nếu nói về ngành đóng tàu nói chung, thì các biện pháp trừng phạt tất nhiên đã có tác dụng răn đe nhất định. Nhưng, may mắn thay, tất cả các sản phẩm mà Baltiysky Zavod sản xuất hiện nay, bao gồm cả tàu phá băng hạt nhân, đều là những dự án sáng tạo hoàn toàn. Hệ thống đẩy điện mới, hệ thống thông gió và điều hòa không khí mới - mọi thứ đều mới. Ngày nay, ít hơn 5% sản phẩm nhập khẩu được sử dụng trên chính con tàu. Tức là, hơn 95% tàu phá băng là các sản phẩm do Nga sản xuất. Đối với lĩnh vực CNTT: có, tất nhiên, chúng tôi có các sản phẩm phần mềm nước ngoài mà các giải pháp trong nước không thể thay thế vào lúc này - đơn giản là không có phần mềm Nga nào như vậy. Nhưng đồng thời, chúng tôi vẫn thành công trong việc thay thế nhập khẩu trong CNTT, và một ví dụ sinh động về điều này là việc triển khai các giải pháp ASCON. Vì vậy, đối với toàn bộ doanh nghiệp, các biện pháp trừng phạt không trở thành vấn đề.
Bây giờ 5% sản phẩm nhập khẩu, nhưng trước đây có nhiều hơn?
D.K .: Còn nữa. Chúng tôi làm việc trên thị trường toàn cầu và chúng tôi cần hiểu rằng trong việc sản xuất các sản phẩm phức tạp về mặt kỹ thuật - có thể là máy bay, tàu vũ trụ hay tàu biển - luôn có sự hợp tác, kể cả quốc tế. Các thành phần điện tử và nhiều hơn nữa được cung cấp từ nước ngoài. Tuy nhiên, quốc gia này đã đi theo hướng thay thế nhập khẩu, đang cố gắng hồi sinh việc sản xuất các sản phẩm phức tạp, thay thế các linh kiện sản xuất từ nước ngoài bằng các linh kiện sản xuất trong nước. Tuy nhiên, không phải mọi thứ đều diễn ra tốt đẹp.
Denis, theo kinh nghiệm của bạn, điều gì nên xảy ra tại doanh nghiệp để việc tự động hóa các quy trình kinh doanh trở nên có ý nghĩa và phức tạp, chứ không còn mang tính chắp vá?
D.K .:Một điều đơn giản đã xảy ra tại Baltiyskiy Zavod: chúng tôi đã viết một chiến lược phát triển công nghệ thông tin. Một lúc sau, nó xuất hiện tại toàn bộ tập đoàn USC. Chiến lược là bước cần thiết và rõ ràng nhất. Tôi tin rằng một doanh nghiệp có quy mô như Baltiysky Zavod không thể tồn tại nếu không có một chiến lược phát triển CNTT được hoạch định - nếu việc triển khai các hệ thống hỗn loạn thì sẽ chẳng có gì tốt đẹp cả. Hiện tại, chúng tôi đã loại bỏ các hệ thống tự viết và lỗi thời.
Trong không gian thông tin của bất kỳ doanh nghiệp nào, các sản phẩm của các nhà cung cấp khác nhau được sử dụng. Bạn có thấy thách thức trong việc giảm số lượng của họ không? Hay đây không phải là một vấn đề gì cả?
D.K .:Tôi không thấy bất kỳ vấn đề trong này. Đối với chúng tôi, điều quan trọng hơn là phải tích hợp có năng lực, chất lượng cao giữa các hệ thống hơn là sử dụng các sản phẩm từ một nhà cung cấp. Ngoài ra, tôi có rất ít ý tưởng về sự phát triển của các sự kiện như vậy. Tập hợp các giải pháp phần mềm được sử dụng trong một doanh nghiệp đóng tàu phức tạp rất rộng mà không nhà cung cấp nào có thể bao quát toàn bộ dây chuyền. Ví dụ, Siemens có các giải pháp mạnh mẽ để chuẩn bị công nghệ cho quá trình sản xuất, nhưng a) các biện pháp trừng phạt, b) họ không có một sản phẩm ERP đóng hộp duy nhất. Trong lĩnh vực ERP, các nhà lãnh đạo là các nhà cung cấp khác, trong kế hoạch tài chính - thứ ba. Nói chung, tôi không tin rằng tất cả các mảng CNTT có thể bị đóng bởi một nhà phát triển. Trong mỗi dự án CNTT riêng lẻ tại Nhà máy Baltic, một lớp nhiệm vụ lớn liên quan đến việc tích hợp một sản phẩm cụ thể với tất cả các hệ thống thông tin khác tại nhà máy.
Tàu phá băng - dự án 22220
Tàu phá băng hàng đầu của dự án 22 220 "Arktika" đã được đặt đóng vào tháng 11 năm 2013. Nó trở thành tàu phá băng hạt nhân lớn nhất và mạnh nhất (60 MW) trên thế giới, được trang bị một nhà máy điện hai lò phản ứng với nguồn hơi chính từ lò phản ứng RITM-200 công suất 175 MW. Thiết kế mớn nước kép của con tàu cho phép nó được sử dụng ở cả vùng biển Bắc Cực và cửa sông của các sông vùng cực.
Vào tháng 5 năm 2015, tàu phá băng nối tiếp đầu tiên của dự án 22 220 "Siberia" đã được hạ thủy. Đặc điểm chính: chiều dài - 173,3 m, chiều rộng - 34 m, lượng choán nước - 33,54 nghìn tấn, thời hạn phục vụ - 40 năm, thủy thủ đoàn của tàu phá băng hạt nhân vũ trụ - 75 người. Độ dày tối đa của lớp băng trên đất liền bằng phẳng rắn chắc, được tàu phá băng vượt qua khi chuyển động liên tục với tốc độ 1,5-2 hải lý / giờ, ở mức công suất tối đa, ở vùng nước sâu, là 2,8 m. Tàu
phá băng nguyên tử được thiết kế để:
- hoa tiêu độc lập của tàu (kể cả tàu có trọng tải lớn), dẫn đầu các đoàn lữ hành quanh năm ở khu vực phía Tây của Bắc Cực;
- hỗ trợ tàu phá băng cho các tàu ở các khu vực nông của Yenisei (hướng Dudinskoe) và Vịnh Ob;
- lai dắt tàu và các công trình nổi khác trong băng và nước sạch;
- hỗ trợ tàu và thực hiện các hoạt động cứu hộ trong điều kiện băng giá và nước sạch.
Sự khác biệt chính giữa tàu phá băng với một nhà máy điện hạt nhân là tỷ lệ công suất trên trọng lượng rất lớn của chúng. Một tàu phá băng hạt nhân có thể hoạt động mà không cần tiếp nhiên liệu trong vài năm. Ngoài ra, lượng nhiên liệu dự trữ không chiếm chỗ trên tàu cho phép tăng trọng tải và làm việc trong thời gian dài không vào cảng (hơn một năm).
Sức mạnh của tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân giúp nó có thể hoạt động trong lớp băng dày 2,9 mét, cao hơn đáng kể so với độ dày tối đa của lớp băng đối với tàu phá băng chạy bằng động cơ diesel.
Và các mối quan hệ bên ngoài được tổ chức như thế nào ở cấp độ hệ thống CNTT - với nhà thiết kế, nhà thầu, khách hàng? Tiến bộ kỹ thuật số tại Baltiyskiy Zavod đã đi bao xa theo nghĩa này?
MỘT .:Tất nhiên, có những triển vọng chuyển đổi hoàn toàn sang kỹ thuật số, nhưng quá trình này khá dài. Kết quả hữu hình của việc làm việc chăm chỉ theo hướng này sẽ chỉ có thể đạt được sau một vài năm. Do thực tế là nghiệm thu, nhà thầu, nhà thiết kế là các pháp nhân khác nhau, có mục tiêu và quy trình kinh doanh riêng, nên vấn đề xây dựng không gian thông tin đơn lẻ ở cấp độ này khó giải quyết hơn là trong một doanh nghiệp đơn lẻ. Ở đó, ở phía bên kia, có cùng một bối cảnh không đồng nhất của các hệ thống thông tin, và cũng có những vấn đề về chất lượng của dữ liệu được lưu trữ và sinh ra trong các hệ thống này. Vì vậy, hiện tại, tất cả chúng ta phải tìm kiếm các thỏa hiệp và các lựa chọn để tương tác thuận tiện cho mọi người. Chỉ gần đây, một trong những giai đoạn quan trọng đã được hoàn thành:nhà thiết kế và tôi đã hoàn thành công việc thiết lập truyền dữ liệu tự động cho tài liệu thiết kế làm việc. Giờ đây, một giai đoạn khác đã đến - chúng tôi hiểu rằng, về chất lượng, đây không phải là dữ liệu chính xác mà chúng tôi mong muốn. Việc gỡ lỗi các quy trình như vậy mất nhiều thời gian và vấn đề chuyển thông tin về các mô hình 3D, có thể được sử dụng để chuẩn bị công nghệ hoặc sản xuất, dọc theo chuỗi nhà thiết kế-nhà máy-nhà thầu vẫn còn nhiều hứa hẹn. Đây là một lĩnh vực tuyệt vời để phát triển.Đây là một lĩnh vực tuyệt vời để phát triển.Đây là một lĩnh vực tuyệt vời để phát triển.
D.K .: Tại một thời điểm, trong hệ thống tiền sản xuất trong ngành đóng tàu, chúng tôi đã phát triển công cụ “Sách hỏi và trả lời”, cho phép các nhà công nghệ và quản đốc giải quyết các câu hỏi cho Ban giám đốc kỹ thuật của Nhà máy đóng tàu Baltic, đối với nhà thiết kế và nhận được câu trả lời khá nhanh chóng. Thêm vào đó, chúng tôi kiểm soát thời gian phản ứng. Năm ngoái, chúng tôi đã mở rộng hoạt động này cho các đối tác của mình. Giờ đây, các nhà thầu phụ tham gia lắp đặt điện, Afrikantov OKBM, thực hiện công việc trên phần hạt nhân của tàu phá băng - tất cả đều được kết nối với công cụ này và giao tiếp tốt với các nhà công nghệ của chúng tôi, với nhà thiết kế và giữa họ trong không gian điện tử. Trước đó, thông tin liên lạc như vậy được thực hiện trên giấy.
MỘT .:Cho đến nay, mảng dữ liệu đến từ mọi người theo những cách khác nhau - cả kỹ thuật số và trên giấy. Chúng ta đang dần rời xa giấy và với sự tương tác điện tử được điều chỉnh, mọi thứ trở nên dễ dàng hơn nhiều. Và mặc dù trong tương lai gần, nhà máy không có khả năng từ bỏ kho lưu trữ tài liệu giấy, nhưng đối với công việc vận hành, luồng dữ liệu giấy đã trở thành thứ yếu so với luồng điện tử.
Và việc "sản xuất kỹ thuật số" khét tiếng cho "Baltiyskiy Zavod" là tương lai gần, bạn nghĩ sao?
D.K .: Hãy nói về ngành công nghiệp. Ngành đóng tàu đang đi theo hướng này, nhưng để chuyển động tự tin hơn, cần phải thống nhất một số văn bản, bao gồm cả văn bản quy định, liên quan đến sự tương tác giữa nhà thiết kế và nhà máy. Không có gì bí mật khi hiện tại các tiêu chuẩn để ký kết hợp đồng được sử dụng, trong đó tài liệu thiết kế làm việc được tính đến trong các trang tính. Theo đó, khi phát triển mô hình kỹ thuật số điện tử của một sản phẩm, sẽ phải sửa đổi các tiêu chuẩn. Khi đạt được sự đồng thuận về cách đóng các giai đoạn này, thường là một giai đoạn trong thiết kế, thì theo tôi, có vẻ như ngành công nghiệp sẽ có thể chuyển sang các mô hình kỹ thuật số.
Một tương lai rất tươi sáng là một mô hình kỹ thuật số điện tử của một sản phẩm, không chỉ ngụ ý mô hình 3D chính thức, mà còn cả các hệ thống PDM và PLM phổ biến hỗ trợ giao diện kỹ thuật số này của sản phẩm. Về nguyên tắc, tự động hóa toàn diện, nhất quán giúp đạt được mục tiêu này.
Nhân tiện, về các hành động tuần tự. Dự án thực hiện Gói giải pháp ASCON tại Baltiyskiy Zavod bắt đầu vào năm 2015 và được chia thành hai giai đoạn. Đầu tiên là việc chuyển đổi các dịch vụ kỹ thuật và phân xưởng sang hệ thống quản lý dữ liệu kỹ thuật LOTSMAN: PLM và chuẩn bị công nghệ sản xuất ở cấp độ tuyến. Thứ hai là giới thiệu CAD TP VERTICAL và các công nghệ vận hành. Tại sao thứ tự tự động lại như thế này?
MỘT .:Chuẩn bị công nghệ cho sản xuất bao hàm việc phát hành một bộ tài liệu công nghệ nhất định, nếu thiếu nó thì sản xuất không thể bắt đầu công việc của mình. Có những tài liệu phóng to, như trong bất kỳ sản xuất chế tạo máy nào, có những công nghệ định tuyến, có những công nghệ vận hành. Tài liệu phản ánh công nghệ định tuyến tại Baltiyskiy Zavod là thiết bị kỹ thuật. Trên thực tế, đây là bộ phận cấu thành của sản phẩm, trong đó có liên hệ với đường sản xuất, tiêu chuẩn tiêu hao nguyên vật liệu và cường độ lao động. Đối với các sản phẩm đơn giản, kỹ năng kỹ thuật là đủ để sản xuất - tất nhiên, với sự có mặt của nhân viên làm việc có trình độ cao. Nếu không có những nhân sự như vậy, thì người ta không thể làm gì nếu không có các công nghệ vận hành. Theo đó, người ta không thể thiếu chúng khi sản xuất một sản phẩm phức tạp. Đã thực hiện bước đầu tiên - đã giải quyết được vấn đề phát hành tài liệu kỹ thuật tổng hợp,kỹ thuật viên - chúng tôi chuyển sang cấp độ tiếp theo và đi sâu vào quá trình chuẩn bị công nghệ sản xuất.
LOTZMAN: Chúng tôi đã ra mắt PLM vào tháng 1 năm 2017 và hoạt động thương mại của VERTICAL bắt đầu vào tháng 4 năm 2018. Giờ đây, cả hai hệ thống đều giải quyết triệt để các vấn đề về phát hành tài liệu công nghệ cho phần chế tạo máy.
Bạn nhận được hiệu quả gì từ việc triển khai LOTSMAN: PLM và VERTICAL ngày hôm nay và bạn mong đợi cái nào trong tương lai?
MỘT .:Tất nhiên, tự động hóa công nghệ chuẩn bị sản xuất không phải là bí quyết. Nhưng không nghi ngờ gì nữa, nó có thể đưa dữ liệu của các quá trình luôn tồn tại ở nhà máy đến một mức chất lượng khác về cơ bản. Luôn luôn có kỹ thuật, luôn có bản đồ đường đi trong các cửa hàng, vấn đề khác là chúng được viết bằng tay, sách tham khảo không được sử dụng, các thuật toán thống nhất để tính toán các tiêu chuẩn không được sử dụng, v.v. Chất lượng dữ liệu mà chúng tôi có trước đây không thể so sánh với những gì chúng tôi nhận được bây giờ. Hơn nữa, chúng tôi có thể thu thập tất cả dữ liệu này ở một nơi. Cũng không phải là một sự đổi mới, nhưng nó là một cơ hội cần được khai thác. Nếu chúng ta tích lũy dữ liệu ở một nơi, các quan điểm lập kế hoạch mới sẽ mở ra trước mắt chúng ta, chẳng hạn như các vật liệu đắt tiền. Đặc biệt,Nếu chúng ta sử dụng một lượng lớn đồng trong sản xuất các bộ phận quan trọng trên tàu (và có rất nhiều bộ phận này), thì khi lập kế hoạch mở xưởng đúc, chúng ta cần đếm số lượng phôi đúc một cách cụ thể. Số lượng dữ liệu ban đầu càng lớn, chúng ta càng có thể tính toán chính xác mức tiêu thụ đồng, và do đó tần suất bổ sung và mua đồng. Vì vậy, ngay cả tổng hiệu quả kinh tế của việc đóng băng số tiền cần thiết cho việc mua lại đồng cũng sẽ thanh toán tất cả các khoản đầu tư vào tự động hóa nhiều lần.Vì vậy, ngay cả tổng hiệu quả kinh tế của việc đóng băng số tiền cần thiết cho việc mua lại đồng cũng sẽ thanh toán tất cả các khoản đầu tư vào tự động hóa nhiều lần.Vì vậy, ngay cả tổng hiệu quả kinh tế của việc đóng băng số tiền cần thiết cho việc mua lại đồng cũng sẽ thanh toán tất cả các khoản đầu tư vào tự động hóa nhiều lần.
Nếu chúng ta nói về công nghệ vận hành, thì chúng ta chỉ sắp xếp theo thứ tự những gì đang xảy ra tại nhà máy. Ví dụ, chúng tôi đã chuyển quy trình kỹ thuật của tất cả các phân xưởng sang dạng đồng nhất - điều đó vô cùng khó khăn, nhưng bây giờ nó đã hoạt động. Chúng tôi chuyển sang các thuật toán thống nhất để tính toán vật liệu, bao gồm cả các thuật toán phụ trợ. Các thuật toán thống nhất để tính toán nhu cầu của một công cụ sẽ sớm được giới thiệu. Và tất cả điều này mang lại một bức tranh được kiểm soát cho bất kỳ sản phẩm nào và cho toàn bộ đơn hàng. Các vấn đề về phân bổ và lập kế hoạch chi phí ngân quỹ được phân bổ để sản xuất một sản phẩm cụ thể và toàn bộ đơn đặt hàng, với sự hiện diện của dữ liệu đặt hàng trong VERTICAL và LOTSMAN: PLM, được giải quyết dễ dàng và chính xác hơn.
Hiệu quả kinh tế có thể được tính gián tiếp thông qua lượng tiền bị đóng băng, mua không chính xác hoặc vật tư dư thừa. Và nếu bạn chuyển mọi thứ thành chi phí vật chất và dòng tài chính, thì lợi ích gấp nhiều lần chi phí triển khai hệ thống CNTT.
Phá vỡ băng tự động hóa
Cách Baltiysky Zavod chế tạo tàu phá băng hạt nhân lớn nhất thế giới bằng phần mềm ASCON
Sự phát triển của Bắc Cực không thể đoán trước và nghiêm ngặt luôn là bài kiểm tra khả năng của con người, khoa học và công nghệ. Và việc xây dựng một hạm đội để làm việc ở các vĩ độ Bắc Cực, đặc biệt là một hạm đội hạt nhân, là một thách thức đối với các kỹ sư. Baltiyskiy Zavod, một bộ phận của tập đoàn USC, đã chấp nhận thách thức này từ lâu và ngày nay đã chế tạo các tàu phá băng hạt nhân tiên tiến nhất thế giới về đặc tính kỹ thuật. Chúng có thể hoạt động mà không cần tiếp nhiên liệu trong vài năm, hoạt động trong lớp băng dày 2,9 mét và mở ra triển vọng mới cho Nga trong việc nghiên cứu và phát triển Bắc Cực. Từ năm 2015, doanh nghiệp đã triển khai dự án tự động hóa khâu chuẩn bị sản xuất chế tạo máy theo nhiều giai đoạn sử dụng hệ thống LOTSMAN: PLM và VERTICAL. Chúng tôi đã nói chuyện với giám đốc CNTT của Baltiyskiy Zavod Denis Korotkikh và trưởng bộ phận tự động hóa chuẩn bị sản xuất Alexander Nazarov vềcách nhà máy thực hiện các dự án CNTT ở những nơi khắc nghiệt, như ở Bắc Cực, điều kiện - thời hạn chặt chẽ, đặc thù của ngành, quy trình kinh doanh phức tạp và trách nhiệm đối với cả nước.
Đã hơn một lần chúng tôi thực hiện các chuyến du ngoạn ảo cho độc giả xung quanh các doanh nghiệp Nga có vai trò quan trọng trong ngành của họ, bao gồm đóng tàu: PO Sevmash, Shipyard Vympel ... Điều gì khác biệt Baltiyskiy Zavod giữa các đồng nghiệp trong ngành nói chung và ngành công nghiệp nói chung?
Denis Korotkikh: Thứ nhất, Baltiyskiy Zavod là một trong số ít ngành công nghiệp đóng tàu tổng hợp kết hợp cả nhà máy đóng tàu và nhà máy chế tạo máy. Điểm mấu chốt và thứ hai là chúng tôi sản xuất tàu với nhà máy điện hạt nhân, mà chỉ một số ít có khả năng ở Nga.
Có một thời, "Baltiyskiy Zavod" đã thiết kế và sản xuất cả tàu nổi và tàu ngầm, nhưng hiện nay chuyên môn chính của chúng tôi là hạm đội hạt nhân trên mặt nước. Ví dụ, hiện tại, chúng tôi đang làm việc theo đơn đặt hàng của Rosatom trên 3 tàu phá băng thuộc dự án 22 220 mới, những tàu phá băng hạt nhân lớn nhất thế giới.
Đây là điều mà đất nước mong đợi ở chúng tôi trong khuôn khổ chương trình phát triển Bắc Cực. Nhưng Baltiysky Zavod có một hướng đi độc đáo khác - nhà máy điện hạt nhân nổi, một điều hoàn toàn sáng tạo mà trước đây chưa ai trên thế giới làm được. Chúng cần thiết để cung cấp năng lượng cho các dàn khí đốt và dầu mỏ nằm trên biển cả, các xí nghiệp công nghiệp ở vùng sâu vùng xa, các thành phố cảng. Một nhà ga như vậy, Akademik Lomonosov, sẽ được đưa vào vận hành cho khách hàng vào năm 2019, và năm nay nó sẽ được chuyển đến Murmansk để thử nghiệm neo đậu và phóng lò phản ứng hạt nhân. Akademik Lomonosov sẽ trở thành nhà máy điện hạt nhân ở cực bắc thế giới nằm trong vùng đóng băng vĩnh cửu.
Baltiysky Zavod có bí quyết kỹ thuật nào? Tất nhiên, ngoài các chi tiết cụ thể làm việc với năng lượng nguyên tử áp đặt cho tất cả các quá trình.
D.K .: Chà, nếu chúng ta chọn ngành cơ khí, thì chúng ta là một trong ba doanh nghiệp ở Nga có thể sản xuất các thiết bị trục vít có độ phức tạp khác nhau. Trong ngành công nghiệp đóng tàu, Baltiyskiy Zavod là một trung tâm năng lực về sản xuất trục cho tàu thủy và tàu thủy ở Tây Bắc. Hầu hết tất cả các đơn đặt hàng đóng tàu tại các nhà máy đóng tàu ở St.Petersburg, Kaliningrad đều được nhận bởi các trục sản xuất của chúng tôi.
Độ phức tạp của những sản phẩm này là gì?
D.K .:Sản xuất của họ đòi hỏi cả năng lực kỹ thuật và thiết bị thích hợp. Trục của một con tàu là một sản phẩm rất phức tạp và lớn, và người ta không thể làm được nếu không có kiến thức và kinh nghiệm cụ thể trong quá trình sản xuất của họ. Tại Baltiyskiy Zavod, chúng tôi có một trung tâm năng lực như vậy: công nghệ, kiến thức, kinh nghiệm, cho đến những người vận hành máy đang tham gia vào một số hoạt động nhất định trên trục.
Alexander Nazarov: Nhìn này, cái trục bao gồm nhiều phần. Chiều dài của một phần đạt 20 mét, tổng chiều dài của trục là hơn 40 mét. Và đây là một sản phẩm. Đường kính của một cánh quạt lớn có thể lên đến bốn mét. Chúng có thể được đúc sẵn, gia công tổng thể ... Đây là những kích thước khổng lồ, trọng lượng điên cuồng tương ứng, độ phức tạp của quá trình gia công cũng rất nghiêm trọng.
D.K .:Lưỡi chân vịt là một bề mặt phức tạp, việc gia công nó đòi hỏi cả máy móc có độ chính xác cao, sự chuẩn bị tốt cho quá trình sản xuất, kỹ năng và trình độ của người quản lý làm việc trên máy. Chúng tôi có tất cả ba thành phần.
Với những lợi thế được sắp xếp, hãy nói về những trở ngại. Các biện pháp trừng phạt đối với Baltiyskiy Zavod hóa ra là một khu vực tăng trưởng, hay chúng vẫn là một giới hạn? Công việc bị trừng phạt ảnh hưởng như thế nào đến các quy trình tự động hóa? (Các biện pháp trừng phạt theo ngành đối với Tập đoàn Đóng tàu Thống nhất, bao gồm cả Baltiysky Zavod, đã được đưa ra vào năm 2014.)
D.K .:Nếu nói về ngành đóng tàu nói chung, thì các biện pháp trừng phạt tất nhiên đã có tác dụng răn đe nhất định. Nhưng, may mắn thay, tất cả các sản phẩm mà Baltiysky Zavod sản xuất hiện nay, bao gồm cả tàu phá băng hạt nhân, đều là những dự án sáng tạo hoàn toàn. Hệ thống đẩy điện mới, hệ thống thông gió và điều hòa không khí mới - mọi thứ đều mới. Ngày nay, ít hơn 5% sản phẩm nhập khẩu được sử dụng trên chính con tàu. Tức là, hơn 95% tàu phá băng là các sản phẩm do Nga sản xuất. Đối với lĩnh vực CNTT: có, tất nhiên, chúng tôi có các sản phẩm phần mềm nước ngoài mà các giải pháp trong nước không thể thay thế vào lúc này - đơn giản là không có phần mềm Nga nào như vậy. Nhưng đồng thời, chúng tôi vẫn thành công trong việc thay thế nhập khẩu trong CNTT, và một ví dụ sinh động về điều này là việc triển khai các giải pháp ASCON. Vì vậy, đối với toàn bộ doanh nghiệp, các biện pháp trừng phạt không trở thành vấn đề.
Bây giờ 5% sản phẩm nhập khẩu, nhưng trước đây có nhiều hơn?
D.K .: Còn nữa. Chúng tôi làm việc trên thị trường toàn cầu và chúng tôi cần hiểu rằng trong việc sản xuất các sản phẩm phức tạp về mặt kỹ thuật - có thể là máy bay, tàu vũ trụ hay tàu biển - luôn có sự hợp tác, kể cả quốc tế. Các thành phần điện tử và nhiều hơn nữa được cung cấp từ nước ngoài. Tuy nhiên, quốc gia này đã đi theo hướng thay thế nhập khẩu, đang cố gắng hồi sinh việc sản xuất các sản phẩm phức tạp, thay thế các linh kiện sản xuất từ nước ngoài bằng các linh kiện sản xuất trong nước. Tuy nhiên, không phải mọi thứ đều diễn ra tốt đẹp.
Denis, theo kinh nghiệm của bạn, điều gì nên xảy ra tại doanh nghiệp để việc tự động hóa các quy trình kinh doanh trở nên có ý nghĩa và phức tạp, chứ không còn mang tính chắp vá?
D.K .:Một điều đơn giản đã xảy ra tại Baltiyskiy Zavod: chúng tôi đã viết một chiến lược phát triển công nghệ thông tin. Một lúc sau, nó xuất hiện tại toàn bộ tập đoàn USC. Chiến lược là bước cần thiết và rõ ràng nhất. Tôi tin rằng một doanh nghiệp có quy mô như Baltiysky Zavod không thể tồn tại nếu không có một chiến lược phát triển CNTT được hoạch định - nếu việc triển khai các hệ thống hỗn loạn thì sẽ chẳng có gì tốt đẹp cả. Hiện tại, chúng tôi đã loại bỏ các hệ thống tự viết và lỗi thời.
Bạn có muốn biết làm thế nào để giải quyết chính xác các vấn đề của bạn? Viết thư cho chúng tôi.
Trong không gian thông tin của bất kỳ doanh nghiệp nào, các sản phẩm của các nhà cung cấp khác nhau được sử dụng. Bạn có thấy thách thức trong việc giảm số lượng của họ không? Hay đây không phải là một vấn đề gì cả?
D.K .:Tôi không thấy bất kỳ vấn đề trong này. Đối với chúng tôi, điều quan trọng hơn là phải tích hợp có năng lực, chất lượng cao giữa các hệ thống hơn là sử dụng các sản phẩm từ một nhà cung cấp. Ngoài ra, tôi có rất ít ý tưởng về sự phát triển của các sự kiện như vậy. Tập hợp các giải pháp phần mềm được sử dụng trong một doanh nghiệp đóng tàu phức tạp rất rộng mà không nhà cung cấp nào có thể bao quát toàn bộ dây chuyền. Ví dụ, Siemens có các giải pháp mạnh mẽ để chuẩn bị công nghệ cho quá trình sản xuất, nhưng a) các biện pháp trừng phạt, b) họ không có một sản phẩm ERP đóng hộp duy nhất. Trong lĩnh vực ERP, các nhà lãnh đạo là các nhà cung cấp khác, trong kế hoạch tài chính - thứ ba. Nói chung, tôi không tin rằng tất cả các mảng CNTT có thể bị đóng bởi một nhà phát triển. Trong mỗi dự án CNTT riêng lẻ tại Nhà máy Baltic, một lớp nhiệm vụ lớn liên quan đến việc tích hợp một sản phẩm cụ thể với tất cả các hệ thống thông tin khác tại nhà máy.
Tàu phá băng - dự án 22220
Tàu phá băng hàng đầu của dự án 22 220 "Arktika" đã được đặt đóng vào tháng 11 năm 2013. Nó trở thành tàu phá băng hạt nhân lớn nhất và mạnh nhất (60 MW) trên thế giới, được trang bị một nhà máy điện hai lò phản ứng với nguồn hơi chính từ lò phản ứng RITM-200 công suất 175 MW. Thiết kế mớn nước kép của con tàu cho phép nó được sử dụng ở cả vùng biển Bắc Cực và cửa sông của các sông vùng cực.
Vào tháng 5 năm 2015, tàu phá băng nối tiếp đầu tiên của dự án 22 220 "Siberia" đã được hạ thủy. Đặc điểm chính: chiều dài - 173,3 m, chiều rộng - 34 m, lượng choán nước - 33,54 nghìn tấn, thời hạn phục vụ - 40 năm, thủy thủ đoàn của tàu phá băng hạt nhân vũ trụ - 75 người. Độ dày tối đa của lớp băng trên đất liền bằng phẳng rắn chắc, được tàu phá băng vượt qua khi chuyển động liên tục với tốc độ 1,5-2 hải lý / giờ, ở mức công suất tối đa, ở vùng nước sâu, là 2,8 m. Tàu
phá băng nguyên tử được thiết kế để:
- hoa tiêu độc lập của tàu (kể cả tàu có trọng tải lớn), dẫn đầu các đoàn lữ hành quanh năm ở khu vực phía Tây của Bắc Cực;
- hỗ trợ tàu phá băng cho các tàu ở các khu vực nông của Yenisei (hướng Dudinskoe) và Vịnh Ob;
- lai dắt tàu và các công trình nổi khác trong băng và nước sạch;
- hỗ trợ tàu và thực hiện các hoạt động cứu hộ trong điều kiện băng giá và nước sạch.
Sự khác biệt chính giữa tàu phá băng với một nhà máy điện hạt nhân là tỷ lệ công suất trên trọng lượng rất lớn của chúng. Một tàu phá băng hạt nhân có thể hoạt động mà không cần tiếp nhiên liệu trong vài năm. Ngoài ra, lượng nhiên liệu dự trữ không chiếm chỗ trên tàu cho phép tăng trọng tải và làm việc trong thời gian dài không vào cảng (hơn một năm). Sức mạnh của tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân giúp nó có thể hoạt động trong lớp băng dày 2,9 mét, cao hơn đáng kể so với độ dày tối đa của lớp băng đối với tàu phá băng chạy bằng động cơ diesel.
Nguồn: USC
Và các mối quan hệ bên ngoài được tổ chức như thế nào ở cấp độ hệ thống CNTT - với nhà thiết kế, nhà thầu, khách hàng? Tiến bộ kỹ thuật số tại Baltiyskiy Zavod đã đi bao xa theo nghĩa này?
MỘT .:Tất nhiên, có những triển vọng chuyển đổi hoàn toàn sang kỹ thuật số, nhưng quá trình này khá dài. Kết quả hữu hình của việc làm việc chăm chỉ theo hướng này sẽ chỉ có thể đạt được sau một vài năm. Do thực tế là nghiệm thu, nhà thầu, nhà thiết kế là các pháp nhân khác nhau, có mục tiêu và quy trình kinh doanh riêng, nên vấn đề xây dựng không gian thông tin đơn lẻ ở cấp độ này khó giải quyết hơn là trong một doanh nghiệp đơn lẻ. Ở đó, ở phía bên kia, có cùng một bối cảnh không đồng nhất của các hệ thống thông tin, và cũng có những vấn đề về chất lượng của dữ liệu được lưu trữ và sinh ra trong các hệ thống này. Vì vậy, hiện tại, tất cả chúng ta phải tìm kiếm các thỏa hiệp và các lựa chọn để tương tác thuận tiện cho mọi người. Chỉ gần đây, một trong những giai đoạn quan trọng đã được hoàn thành:nhà thiết kế và tôi đã hoàn thành công việc thiết lập truyền dữ liệu tự động cho tài liệu thiết kế làm việc. Giờ đây, một giai đoạn khác đã đến - chúng tôi hiểu rằng, về chất lượng, đây không phải là dữ liệu chính xác mà chúng tôi mong muốn. Việc gỡ lỗi các quy trình như vậy mất nhiều thời gian và vấn đề chuyển thông tin về các mô hình 3D, có thể được sử dụng để chuẩn bị công nghệ hoặc sản xuất, dọc theo chuỗi nhà thiết kế-nhà máy-nhà thầu vẫn còn nhiều hứa hẹn. Đây là một lĩnh vực tuyệt vời để phát triển.Đây là một lĩnh vực tuyệt vời để phát triển.Đây là một lĩnh vực tuyệt vời để phát triển.
D.K .: Tại một thời điểm, trong hệ thống tiền sản xuất trong ngành đóng tàu, chúng tôi đã phát triển công cụ “Sách hỏi và trả lời”, cho phép các nhà công nghệ và quản đốc giải quyết các câu hỏi cho Ban giám đốc kỹ thuật của Nhà máy đóng tàu Baltic, đối với nhà thiết kế và nhận được câu trả lời khá nhanh chóng. Thêm vào đó, chúng tôi kiểm soát thời gian phản ứng. Năm ngoái, chúng tôi đã mở rộng hoạt động này cho các đối tác của mình. Giờ đây, các nhà thầu phụ tham gia lắp đặt điện, Afrikantov OKBM, thực hiện công việc trên phần hạt nhân của tàu phá băng - tất cả đều được kết nối với công cụ này và giao tiếp tốt với các nhà công nghệ của chúng tôi, với nhà thiết kế và giữa họ trong không gian điện tử. Trước đó, thông tin liên lạc như vậy được thực hiện trên giấy.
MỘT .:Cho đến nay, mảng dữ liệu đến từ mọi người theo những cách khác nhau - cả kỹ thuật số và trên giấy. Chúng ta đang dần rời xa giấy và với sự tương tác điện tử được điều chỉnh, mọi thứ trở nên dễ dàng hơn nhiều. Và mặc dù trong tương lai gần, nhà máy không có khả năng từ bỏ kho lưu trữ tài liệu giấy, nhưng đối với công việc vận hành, luồng dữ liệu giấy đã trở thành thứ yếu so với luồng điện tử.
Và việc "sản xuất kỹ thuật số" khét tiếng cho "Baltiyskiy Zavod" là tương lai gần, bạn nghĩ sao?
D.K .: Hãy nói về ngành công nghiệp. Ngành đóng tàu đang đi theo hướng này, nhưng để chuyển động tự tin hơn, cần phải thống nhất một số văn bản, bao gồm cả văn bản quy định, liên quan đến sự tương tác giữa nhà thiết kế và nhà máy. Không có gì bí mật khi hiện tại các tiêu chuẩn để ký kết hợp đồng được sử dụng, trong đó tài liệu thiết kế làm việc được tính đến trong các trang tính. Theo đó, khi phát triển mô hình kỹ thuật số điện tử của một sản phẩm, sẽ phải sửa đổi các tiêu chuẩn. Khi đạt được sự đồng thuận về cách đóng các giai đoạn này, thường là một giai đoạn trong thiết kế, thì theo tôi, có vẻ như ngành công nghiệp sẽ có thể chuyển sang các mô hình kỹ thuật số.
Một tương lai rất tươi sáng là một mô hình kỹ thuật số điện tử của một sản phẩm, không chỉ ngụ ý mô hình 3D chính thức, mà còn cả các hệ thống PDM và PLM phổ biến hỗ trợ giao diện kỹ thuật số này của sản phẩm. Về nguyên tắc, tự động hóa toàn diện, nhất quán giúp đạt được mục tiêu này.
Nhân tiện, về các hành động tuần tự. Dự án thực hiện Gói giải pháp ASCON tại Baltiyskiy Zavod bắt đầu vào năm 2015 và được chia thành hai giai đoạn. Đầu tiên là việc chuyển đổi các dịch vụ kỹ thuật và phân xưởng sang hệ thống quản lý dữ liệu kỹ thuật LOTSMAN: PLM và chuẩn bị công nghệ sản xuất ở cấp độ tuyến. Thứ hai là giới thiệu CAD TP VERTICAL và các công nghệ vận hành. Tại sao thứ tự tự động lại như thế này?
MỘT .:Chuẩn bị công nghệ cho sản xuất bao hàm việc phát hành một bộ tài liệu công nghệ nhất định, nếu thiếu nó thì sản xuất không thể bắt đầu công việc của mình. Có những tài liệu phóng to, như trong bất kỳ sản xuất chế tạo máy nào, có những công nghệ định tuyến, có những công nghệ vận hành. Tài liệu phản ánh công nghệ định tuyến tại Baltiyskiy Zavod là thiết bị kỹ thuật. Trên thực tế, đây là bộ phận cấu thành của sản phẩm, trong đó có liên hệ với đường sản xuất, tiêu chuẩn tiêu hao nguyên vật liệu và cường độ lao động. Đối với các sản phẩm đơn giản, kỹ năng kỹ thuật là đủ để sản xuất - tất nhiên, với sự có mặt của nhân viên làm việc có trình độ cao. Nếu không có những nhân sự như vậy, thì người ta không thể làm gì nếu không có các công nghệ vận hành. Theo đó, người ta không thể thiếu chúng khi sản xuất một sản phẩm phức tạp. Đã thực hiện bước đầu tiên - đã giải quyết được vấn đề phát hành tài liệu kỹ thuật tổng hợp,kỹ thuật viên - chúng tôi chuyển sang cấp độ tiếp theo và đi sâu vào quá trình chuẩn bị công nghệ sản xuất.
LOTZMAN: Chúng tôi đã ra mắt PLM vào tháng 1 năm 2017 và hoạt động thương mại của VERTICAL bắt đầu vào tháng 4 năm 2018. Giờ đây, cả hai hệ thống đều giải quyết triệt để các vấn đề về phát hành tài liệu công nghệ cho phần chế tạo máy.
Bạn nhận được hiệu quả gì từ việc triển khai LOTSMAN: PLM và VERTICAL ngày hôm nay và bạn mong đợi cái nào trong tương lai?
MỘT .:Tất nhiên, tự động hóa công nghệ chuẩn bị sản xuất không phải là bí quyết. Nhưng không nghi ngờ gì nữa, nó có thể đưa dữ liệu của các quá trình luôn tồn tại ở nhà máy đến một mức chất lượng khác về cơ bản. Luôn luôn có kỹ thuật, luôn có bản đồ đường đi trong các cửa hàng, vấn đề khác là chúng được viết bằng tay, sách tham khảo không được sử dụng, các thuật toán thống nhất để tính toán các tiêu chuẩn không được sử dụng, v.v. Chất lượng dữ liệu mà chúng tôi có trước đây không thể so sánh với những gì chúng tôi nhận được bây giờ. Hơn nữa, chúng tôi có thể thu thập tất cả dữ liệu này ở một nơi. Cũng không phải là một sự đổi mới, nhưng nó là một cơ hội cần được khai thác. Nếu chúng ta tích lũy dữ liệu ở một nơi, các quan điểm lập kế hoạch mới sẽ mở ra trước mắt chúng ta, chẳng hạn như các vật liệu đắt tiền. Đặc biệt,Nếu chúng ta sử dụng một lượng lớn đồng trong sản xuất các bộ phận quan trọng trên tàu (và có rất nhiều bộ phận này), thì khi lập kế hoạch mở xưởng đúc, chúng ta cần đếm số lượng phôi đúc một cách cụ thể. Số lượng dữ liệu ban đầu càng lớn, chúng ta càng có thể tính toán chính xác mức tiêu thụ đồng, và do đó tần suất bổ sung và mua đồng. Vì vậy, ngay cả tổng hiệu quả kinh tế của việc đóng băng số tiền cần thiết cho việc mua lại đồng cũng sẽ thanh toán tất cả các khoản đầu tư vào tự động hóa nhiều lần.Vì vậy, ngay cả tổng hiệu quả kinh tế của việc đóng băng số tiền cần thiết cho việc mua lại đồng cũng sẽ thanh toán tất cả các khoản đầu tư vào tự động hóa nhiều lần.Vì vậy, ngay cả tổng hiệu quả kinh tế của việc đóng băng số tiền cần thiết cho việc mua lại đồng cũng sẽ thanh toán tất cả các khoản đầu tư vào tự động hóa nhiều lần.
Nếu chúng ta nói về công nghệ vận hành, thì chúng ta chỉ sắp xếp theo thứ tự những gì đang xảy ra tại nhà máy. Ví dụ, chúng tôi đã chuyển quy trình kỹ thuật của tất cả các phân xưởng sang dạng đồng nhất - điều đó vô cùng khó khăn, nhưng bây giờ nó đã hoạt động. Chúng tôi chuyển sang các thuật toán thống nhất để tính toán vật liệu, bao gồm cả các thuật toán phụ trợ. Các thuật toán thống nhất để tính toán nhu cầu của một công cụ sẽ sớm được giới thiệu. Và tất cả điều này mang lại một bức tranh được kiểm soát cho bất kỳ sản phẩm nào và cho toàn bộ đơn hàng. Các vấn đề về phân bổ và lập kế hoạch chi phí ngân quỹ được phân bổ để sản xuất một sản phẩm cụ thể và toàn bộ đơn đặt hàng, với sự hiện diện của dữ liệu đặt hàng trong VERTICAL và LOTSMAN: PLM, được giải quyết dễ dàng và chính xác hơn.
Hiệu quả kinh tế có thể được tính gián tiếp thông qua lượng tiền bị đóng băng, mua không chính xác hoặc vật tư dư thừa. Và nếu bạn chuyển mọi thứ thành chi phí vật chất và dòng tài chính, thì lợi ích gấp nhiều lần chi phí triển khai hệ thống CNTT.
Ông đề cập đến khó khăn gì trong việc chuyển các phân xưởng sang các hình thức quy trình công nghệ thống nhất?
MỘT .:Vấn đề, bằng cách này hay cách khác, là ở con người. Chúng ta, bằng cách thay đổi các quy trình, thay đổi thói quen của những người đã làm việc theo luật đã được thiết lập trong nhiều năm. “Tại sao tôi cần các công cụ mới của bạn khi mọi thứ hoạt động rất tốt,” họ nói. Có một triệu lý do để không thay đổi. Đối với một người cụ thể tham gia vào quá trình tự động hóa, tất nhiên, mọi thứ tại một số thời điểm, đặc biệt là lúc đầu, trở nên tồi tệ và khó khăn hơn. Sự ra đời của các công cụ mới được coi là một loại áp đặt tiêu cực từ bên trên. Có thể đánh giá những thay đổi ảnh hưởng tích cực đến chất lượng của bản thân doanh nghiệp bằng cách quan sát bức tranh toàn cảnh, so sánh trước đây như thế nào, quá trình đó ra sao và kết quả là gì. Vì vậy, không cần phải nói rằng với sự thay đổi công nghệ như thế này thì ai cũng thấy vui. Mọi người cần được thuyết phục.
Các xưởng hiện sử dụng cả hai hệ thống để nhận và cung cấp dữ liệu. Thông tin về lượng vật liệu cần thiết đến từ các nhà công nghệ. Các nhà công nghệ phát triển một công nghệ tích hợp không bao giờ ước tính khối lượng của các công cụ cần thiết, vật liệu phụ, kể cả hàn. Tất cả điều này được thực hiện bởi các nhà công nghệ trong khu vực, các chuyên gia phân xưởng hoặc những người chịu trách nhiệm về một số công nghệ nhất định. Hóa ra là một chuyển động hai chiều như vậy. Các vật liệu cơ bản được tính toán trong quá trình phát triển của công nghệ mở rộng, và sau đó các công nghệ vận hành bổ sung cho nó bộ dữ liệu cần thiết.
Thái độ của bạn đối với việc tùy biến các sản phẩm CNTT là gì? Nó có tất yếu không? Không phải tùy chỉnh là một hình thức quay trở lại hệ thống tự viết mà các doanh nghiệp đang cố gắng thoát khỏi?
D.K .:
Tôi không nghĩ rằng tùy chỉnh phần mềm là quay trở lại tự viết, hoàn toàn không. Câu hỏi đặt ra là mức độ tùy chỉnh này. Các giải pháp out-of-the-box không bao giờ được sử dụng tại các doanh nghiệp lớn.
Lấy một phiên bản đóng hộp của hệ thống, ngay cả ở cấp độ của một số SAP, nó thực hiện các tùy chỉnh bổ sung của công cụ để phù hợp với nhu cầu của nó. Điều này là do nhiều nguyên nhân, chủ yếu là do đặc thù của từng doanh nghiệp, và không có gì sai khi điều chỉnh sản phẩm. Điều chính là bản thân sản phẩm cho phép bạn thực hiện những thay đổi cần thiết và có một nhóm có thể hỗ trợ họ.
Những "điều chỉnh" nào được yêu cầu đối với LOTSMAN: PLM và VERTICAL và cho những nhiệm vụ nào?
MỘT .:Bản sửa đổi cơ bản của LOTSMAN: PLM như sau. Tại một doanh nghiệp chế tạo máy, tuân thủ chiến lược không sản xuất riêng lẻ theo đơn đặt hàng, mà theo chuỗi nhỏ hoặc lớn, có sự thống nhất cao giữa các bộ phận - các bộ phận có thể được đưa vào các đơn vị lắp ráp khác nhau và trong các sản phẩm hoàn toàn khác nhau. Mức độ đồng đều này trong đóng tàu là rất thấp. Ở đây, cùng một sản phẩm được sử dụng theo các đơn đặt hàng khác nhau và thường có thể được phát triển và sản xuất bằng các công nghệ khác nhau, điều này ngụ ý một lượng lớn công việc công nghệ. Trước hết, điều này là do thực tế là các sản phẩm đó được sản xuất trong các khoảng thời gian khác nhau - và trong các khoảng thời gian khác nhau và thị trường là khác nhau. Ý tôi là các nguyên vật liệu đã mua, các yêu cầu về đặc tính đầu ra của sản phẩm, v.v. Đó là, trên một sê-ri,Có vẻ như sản phẩm có thể là một, mặt khác - gần như giống nhau, nhưng công nghệ có thể thay đổi. Điều này có nghĩa là đối với một đơn đặt hàng khác, chúng tôi cần phát hành lại tài liệu kỹ thuật cho cùng một sản phẩm. Để điều này có thể thực hiện được trong môi trường LOTSMAN: PLM, cần phải nhập bối cảnh đặt hàng vào hệ thống và "kéo dài" nó trong toàn bộ quá trình sản xuất một tài liệu công nghệ. Điều này không dễ thực hiện, nhưng nó là cần thiết. Đây là thay đổi lớn nhất mà chúng tôi đã thực hiện đối với sản phẩm.Điều này không dễ thực hiện, nhưng nó là cần thiết. Đây là thay đổi lớn nhất mà chúng tôi đã thực hiện đối với sản phẩm.Điều này không dễ thực hiện, nhưng nó là cần thiết. Đây là thay đổi lớn nhất mà chúng tôi đã thực hiện đối với sản phẩm.
Thứ hai, chúng tôi cần làm cho bối cảnh thiết kế thân thiện với bối cảnh công nghệ. Tôi đã mô tả một tình huống khi công nghệ sản xuất của cùng một sản phẩm có một số lựa chọn, nhưng phần thiết kế trong trường hợp này không thay đổi. Trên thực tế, điều này có nghĩa là chúng ta có một thiết kế và một số đối tượng công nghệ. Chúng phải liên quan đến nhau và phụ thuộc vào nhau. Một sự thay đổi trong một đối tượng thiết kế kéo theo một sự thay đổi trong công nghệ, với một thứ tự tiếp theo.
Với VERTICAL, mọi việc trở nên dễ dàng hơn - hệ thống dựa trên cấu trúc mà chúng tôi đã xây dựng trong LOTSMAN: PLM. Những cải tiến chủ yếu liên quan đến cấu trúc lưu trữ dữ liệu trong hệ thống, tự động hóa quá trình phát triển phân tán tập thể các quy trình kỹ thuật và biểu mẫu báo cáo. Do tài liệu công nghệ là sản phẩm chính được sử dụng trực tiếp trong phân xưởng, tại nơi làm việc cụ thể, trên một loại máy cụ thể nên tài liệu kèm theo là một bộ phận hoặc một lô bộ phận. Tất cả điều này, tất nhiên, trên giấy. Chúng tôi đã làm việc chặt chẽ với các cơ quan quản lý bên trong và bên ngoài của mình (chấp nhận quân sự, cục tiêu chuẩn hóa, bộ phận đo lường và an toàn) để đưa các tài liệu đã ban hành về tình trạng gần như hoàn hảo. Rất nhiều công việc đã được thực hiện.
Một mô-đun đặc biệt khác dành cho VERTICAL sẽ đóng một khối nhiệm vụ rất thú vị trong tương lai gần. Theo đơn đặt hàng của chúng tôi, cơ chế tạo các quy trình công nghệ được tham số hóa tiêu chuẩn đã được cải thiện. Ý tưởng của nó rất đơn giản. Chúng tôi có các sản phẩm, bộ phận hoặc yếu tố của sản phẩm có thể được coi là tiêu chuẩn, nhưng chúng có thể khác nhau về một số bộ thông số đầu vào, ví dụ, kích thước tiêu chuẩn. Gọi một công nghệ điển hình và thiết lập một tập hợp các thông số ở đầu vào, chúng ta sẽ có được một công nghệ sẵn sàng. Theo đó, tốc độ phát triển của công nghệ tăng gấp 10 lần. Công nghệ càng tiêu biểu thì năng suất và chất lượng của công nghệ sản xuất ra càng cao.
Trong quá trình của dự án, các chuyên gia ASCON đã phát triển một mô-đun độc đáo tại "Nhà máy Baltic" - trạm làm việc của một nhà luyện kim. Đặc thù của nó là gì?
MỘT .:Nó tốt ở chỗ nó cho phép bạn thu thập tất cả các biến thể của công nghệ đúc cụ thể cho các công nghệ đúc của chúng tôi trong một giao diện duy nhất. Trước đây, các công việc này được giải quyết trong các sản phẩm phần mềm cục bộ, hoặc đơn giản là tính toán trực tiếp bằng sách tham khảo, Excel và điền vào các ô trống dưới dạng bản đồ công nghệ. Tất cả điều này đã được chuyển sang một mô-đun lấy dữ liệu từ Thư mục Vật liệu và Phân loại và LOTSMAN và trả lại cho LOTSMAN: PLM. Nhiệm vụ được đặt ra bởi các nhà công nghệ từ xưởng đúc và chúng tôi thậm chí còn không thực sự hòa mình vào quá trình này - các lập trình viên ASCON và các nhà công nghệ đã đồng ý với nhau. Kết quả là một sản phẩm mới không phải là lý tưởng theo quan điểm của cấu trúc dữ liệu, nhưng nó hoạt động hoàn toàn tốt và quan trọng nhất là giải quyết được các nhiệm vụ được giao.
Gần đây ASCON đã phát hành một hệ thống mới POLINOM: MDM , cho phép bạn quản lý các thư mục, bộ phân loại, tiêu chuẩn, quy định và các thông tin khác trong một giao diện duy nhất và theo các quy tắc thống nhất. Một trong các tùy chọn sản phẩm - mục nhập dữ liệu nhiều người dùng - đã được triển khai, bao gồm việc tính đến các yêu cầu của "Baltiyskiy Zavod" để làm việc với dữ liệu tham chiếu. Tại sao chức năng này lại quan trọng đối với bạn?
MỘT .:Chúng tôi có rất nhiều hệ thống CNTT trong nhà máy của mình và chúng cần được tích hợp ở cấp thư mục chính. Chiến lược làm việc với thông tin quy định và thông tin tham khảo phải đồng nhất. Giờ đây, hệ thống tổng thể mà từ đó thông tin chuyển đến tất cả các bộ phận là một PDM chuyên dụng cho đóng tàu. Tất cả dữ liệu từ nó sẽ được chuyển đến các hệ thống khác, ngoại trừ Thư mục Vật liệu và Phân loại, chúng tôi sử dụng trong kỹ thuật cơ khí.
Do Thư mục Vật liệu và Phân loại có cấu trúc khá phức tạp, nên việc thiết lập tích hợp liền mạch với các công cụ khác không dễ dàng như vậy. Ban đầu, người ta cho rằng nó phải trở thành một hệ thống tổng thể, dữ liệu được bố trí chính xác từ đó sẽ chuyển đến tất cả các nơi khác. Nhưng điều này đòi hỏi phải tuân thủ hai điều kiện. Để khởi chạy một sơ đồ công việc như vậy, chúng ta cần nhập dữ liệu của mình vào đó và sau đó sửa chúng hoặc ngay lập tức nhập chúng một cách chính xác theo cách thủ công và sau đó sử dụng chúng. Và cùng với đó, và với một cách tiếp cận khác, cần có một số lượng lớn các chuyên gia, những người sẽ ngồi xuống và đồng thời bắt đầu nhập dữ liệu. Nếu không có chế độ nhiều người chơi, công việc này không thể thực hiện được. Một ví dụ đơn giản: sau hai năm làm việc chuyên sâu tại LOTSMAN: PLM, số lượng phần tử trong Danh mục Vật liệu và Phân loại là khoảng 10.000.Tổng số nguyên tố được sử dụng trong nhà máy là 50.000, để đưa được những khối lượng này vào quy củ, nhiều người phải làm việc trong nhiều tháng. Tôi hy vọng MDM có thể giúp chúng tôi thực hiện nhiệm vụ này.
Thêm một chút về triển vọng. Hãy cho chúng tôi biết dự án tự động hóa việc chuẩn bị sản xuất chế tạo máy sẽ phát triển hơn nữa như thế nào? Có kế hoạch cụ thể nào không?
MỘT .:Đây thậm chí không phải là kế hoạch - giai đoạn thứ ba của dự án tự động hóa với sự trợ giúp của các sản phẩm ASCON đã được tiến hành. Mục tiêu chính là tạo một kho lưu trữ tài liệu thiết kế và công nghệ trong LOTSMAN: PLM. Nó sẽ trông giống như thế này. Kho lưu trữ trên nền tảng LOTSMAN: PLM sẽ lưu trữ tất cả các tài liệu thiết kế và công nghệ. Tất cả các thay đổi liên quan đến tài liệu sẽ đến đó và trong hầu hết các trường hợp, kho lưu trữ sẽ được điền tự động từ các hệ thống thông tin bên ngoài - cả hệ thống của nhà thiết kế và các công cụ thiết kế tài liệu của chúng tôi, bao gồm cả các hệ thống công nghệ. Điều này có nghĩa là kho lưu trữ sẽ chứa một mảng lớn thông tin có cấu trúc với mức độ tin cậy cao. Điều này cuối cùng sẽ cho phép chúng tôi tự động chọn các bộ tài liệu trong các phần hoàn toàn khác nhau. Ví dụ,Đối với quy trình sản xuất hiện tại, cần phải lựa chọn tất cả các tài liệu - bản vẽ mới nhất, tất cả các thông báo thay đổi, tất cả các quyết định vận hành liên quan đến một số đối tượng kết cấu bên trong tàu. Giả sử đây là một căn phòng bên trong một con tàu. Trên thực tế, căn phòng được mô tả bằng một số bản vẽ nhất định, đối với mỗi bản vẽ đều có một số thay đổi và quyết định hoạt động nhất định, và mỗi tài liệu này đều đã qua khóa đào tạo công nghệ riêng. Cả một nhóm người đang làm việc để thu thập một bộ tài liệu hoàn chỉnh cho cơ sở (và nó sẽ khá nặng) và cung cấp cho quá trình sản xuất. Chúng tôi có thể loại bỏ hoàn toàn quy trình lựa chọn, tìm kiếm, gọi điện, chuyển khoản thủ công bất tiện và không hiệu quả này bằng một công cụ đơn giản: bạn vào, nhập tiêu chí bạn quan tâm, trong bối cảnh bạn cần chọn một bộ tài liệu,nhấn một nút và nó đã sẵn sàng dưới dạng một tập hợp các tệp. Và sau đó bạn làm những gì bạn muốn: gửi, lưu, in, truyền. Rõ ràng là quyền truy cập vào bộ tài liệu sẽ được phân biệt. Nhưng các nhiệm vụ chính cần thiết cho quá trình sản xuất của chính chúng ta sẽ được giải quyết theo cách này. Hơn nữa, các nhà công nghệ của chúng tôi cũng có cùng một vấn đề. Để tạo ra một công nghệ sản xuất cho một đối tượng hoặc một tập hợp công nghệ, họ cần chọn một tập hợp. Và mánh lới quảng cáo tương tự bắt đầu. Trong Ban Giám đốc Kỹ thuật của nhà máy, một đội ngũ khổng lồ đang tham gia vào việc lựa chọn, lưu trữ, cấu trúc toàn bộ nền kinh tế này. Trong sản xuất, tình hình cũng vậy. Hàng chục người làm công việc điên cuồng, hoàn toàn không có năng suất, với rất nhiều sai sót dẫn đến sai sót trong công nghệ và sản xuất. Vì vậy, một kho lưu trữ thông minh,hay nói đúng hơn là một công cụ điện tử dựa trên dữ liệu lưu trữ - đây là nhiệm vụ của chúng tôi trong sáu tháng tới.
Và hiện nay có bao nhiêu người làm việc tại LOTZMAN: PLM và VERTICAL?
A.N .: Chủ động - khoảng 100 người, số lượng người tiêu dùng thông tin lên tới vài trăm. Và sẽ sớm có hơn 1000, ngay sau khi chúng tôi khởi chạy giai đoạn thứ ba là tạo kho lưu trữ.
Vì chúng tôi đã đề cập đến việc tối ưu hóa nguồn nhân lực, vấn đề phân bổ lao động ở Baltiyskiy Zavod nghiêm trọng như thế nào? Tính cụ thể của nó là gì?
D.K .:Quy định về đóng tàu và cơ khí là những cách tiếp cận hoàn toàn khác nhau. Nếu mọi thứ rõ ràng với kỹ thuật cơ khí: tiêu chuẩn, sau đó làm rõ, thời gian lấy hàng, giám sát thiết bị, thì việc đóng tàu sẽ có các chi tiết cụ thể. Ví dụ, công việc của thân tàu ở phần trung tâm, phần bên được chuẩn hóa từ trọng tải. Chính xác theo cách tương tự, công việc sản xuất đường ống được chuẩn hóa theo trọng lượng. Mặt cắt càng lớn, việc phân bổ càng chính xác, càng kỳ lạ. Có những cách tiếp cận khác - phân chia tỷ lệ dịch chuyển. Đây là tất cả các tính năng dành riêng cho ngành. Công việc trong quá trình đóng tàu thực sự không giống nhau - cắt kim loại, hàn các phần phẳng, lắp ráp một phần theo khối lượng, làm sạch các đường nối. Không thể thống nhất tất cả các quy trình phân chia khẩu phần, cả chế tạo máy và đóng tàu.
Pavel Shcherbinin, quản lý dự án, ASCON-North-West:
“Làm việc với ngành đóng tàu, tất nhiên, có những đặc thù riêng. Bắt đầu từ thuật ngữ, thực hành xây dựng và kết thúc với thực tế là hai bản sao của cùng một sản phẩm có thể khác nhau hơn một nửa. Tất cả những sự tinh tế theo ngành cụ thể này phải được tính đến khi tự động hóa các quy trình sản xuất, quy trình này đặt ra các yêu cầu bổ sung đối với nhóm dự án và năng lực của nhóm dự án. Đối với tôi, thành phần quan trọng nhất dẫn đến thành công của dự án tại Baltiyskiy Zavod là kinh nghiệm khổng lồ của các thành viên trong nhóm chúng tôi trong việc thực hiện các dự án CNTT đầy tham vọng tại các doanh nghiệp cơ khí và đóng tàu: tại chi nhánh của AEM-Technologies JSC Petrozavodskmash, PJSC Zvezda (St. Petersburg), Công ty cổ phần ZRTO Almaz-Antey, Công ty cổ phần PO SEVMASH, Công ty cổ phần Nhà máy đóng tàu Admiralty, Công ty cổ phần Trung tâm sửa chữa tàu Zvezdochka ... Mỗi dự án đều mang đến cho chúng tôi trải nghiệm mới,kiến thức và cho phép nhóm dự án đối phó với các nhiệm vụ kỹ thuật phức tạp nhất. Chúng tôi học cách làm việc hài hòa với nhau và với các dịch vụ khác nhau của nhà máy, để giải quyết các vấn đề về tổ chức, theo kinh nghiệm của tôi, đôi khi còn có giá trị hơn cả nghiên cứu kỹ thuật của nhiệm vụ. "
Như vậy là hai giai đoạn đầu tiên của dự án triển khai phần mềm ASCON đã hoàn thành. Theo bạn, kết quả cuối cùng phụ thuộc vào điều gì, tiêu chí nào cho sự thành công của một dự án CNTT?
D.K .:Các tiêu chí cho sự thành công của tự động hóa phức tạp là toàn cầu và do đó rất mơ hồ. Chúng tôi có mục tiêu. Để đạt được chúng, chúng tôi chia nhỏ từng mục tiêu thành các nhiệm vụ. Và chỉ những nhiệm vụ mới có dấu hiệu thành công. Vì vậy, tất nhiên, trong khuôn khổ một dự án lớn nhằm tự động hóa khâu chuẩn bị sản xuất phần chế tạo máy tại Baltiyskiy Zavod, chúng tôi đã có rất nhiều dự án con, trong đó lớn nhất là LOTSMAN: PLM và VERTICAL. Để chuyển cả hai sản phẩm phần mềm sang thử nghiệm rồi vận hành công nghiệp, chúng tôi đã lập danh sách các điều kiện cần và đủ đã được thống nhất với Ban giám đốc kỹ thuật, sản xuất, được phó tổng giám đốc thứ nhất phê duyệt và việc thực hiện nhất thiết phải có. đã kiểm tra. Vì vậy, đặt mục tiêu rõ ràng và kiểm soát từng nhiệm vụ là cách duy nhất để nó hoạt động.
Thành phần của nhóm dự án có vai trò gì?
D.K .: Chúng tôi có một nhóm dự án và một người quản lý dự án - theo LOTSMAN: PLM và VERTICAL, Alexander Nazarov là trưởng nhóm. Dù đại diện cho bộ phận CNTT nhưng anh luôn có các trợ lý từ Ban giám đốc kỹ thuật, sản xuất. Vì vậy, các cuộc họp dự án được tổ chức, như họ nói, cho ba người: sản xuất, CNTT, kỹ thuật viên - tất cả mọi người đều quan tâm đến việc đạt được thành công.
MỘT .:Thành phần của nhóm rất khác nhau giữa các dự án. Theo LOTSMAN: Các dự án PLM và VERTICAL, con người thực tế đã không giao nhau. Nếu các vấn đề liên dự án đang được giải quyết, tất nhiên, tất cả mọi người đều tham gia, nhưng theo quy luật, nhóm dự án bao gồm các chuyên gia tận tâm - và từ phía các đơn vị kinh doanh, họ luôn là những người mới. Thông thường, chúng tôi phải đối mặt với thực tế là người đứng đầu một bộ phận coi một dự án CNTT như một sáng kiến khác có thể bị bỏ qua, và sau đó nó sẽ tự chết. Ở giai đoạn đầu tiên, mọi người được tuyển dụng vào dự án một cách chính thức, và trong quá trình này, rõ ràng là ai đó cần được thay đổi. Đôi khi không có kết quả, một người có thể không kéo được mức độ bằng cấp hoặc phẩm chất cá nhân, hoặc đơn giản là không có đủ người.Việc thay đổi các nhóm đang diễn ra - trong dự án VERTICAL, chúng tôi đã ra lệnh thay đổi thành phần của nhóm làm việc bốn lần. Nó cũng bao gồm những người mới đến nhà máy và tham gia.
D.K .: Có những khúc quanh co rất thú vị. Ví dụ: thành viên tích cực nhất của nhóm LOTSMAN: PLM thuộc Ban Giám đốc Kỹ thuật đã nhận được sự phát triển vượt bậc trong sự nghiệp và quản lý để phát triển từ vị trí kỹ thuật viên cửa hàng đến người đứng đầu lĩnh vực công nghệ tuyến đường - bao gồm cả việc anh ấy tham gia vào kinh doanh chung.
AN: Nhìn chung, khó khăn nhất là đưa nhóm công tác đi vào hoạt động. Ngay sau khi nó bắt đầu tạo ra kết quả, những người khác sẽ tự tìm kiếm.
Alexander Petrov ,
Người phụ trách ASCON cho ngành đóng tàu
“Hiện có hơn 80 doanh nghiệp đóng tàu sử dụng hơn 8.000 giấy phép của các sản phẩm phần mềm ASCON trong công việc của họ. Trong số các khách hàng, ngoài những người được Pavel đề cập, bao gồm NIPTB Onega, SPO Arktika, SZ Vympel, Zelenodolsk Plant được đặt tên sau Gorky và nhiều người khác. Việc phát triển phần mềm có tính đến các đặc điểm cụ thể và nhu cầu của ngành đóng tàu là một thách thức chuyên môn đối với chúng tôi và chúng tôi sẵn sàng chấp nhận nó. Vào năm 2018, KOMPAS-3D v18 sẽ có các tính toán động lực học chất lỏng tích hợp mới (cùng với đối tác của chúng tôi trong tập đoàn các nhà phát triển phần mềm kỹ thuật, công ty TESIS), hiệu suất và tốc độ của hệ thống sẽ tăng lên theo cấp độ khi làm việc với các tổ hợp lớn, tất nhiên, điều này đặc biệt quan trọng đối với các kỹ sư - công ty đóng tàu, ngoài ra,sẽ có một chức năng mới để làm việc với các bề mặt phức tạp (các bề mặt lắp ghép theo G-2). Tôi chắc chắn rằng các loại bổ sung cho ngành đóng tàu, tính toán tối ưu hóa trong CAD TP VERTICAL để phân bổ lao động, có tính đến kinh nghiệm quản lý các sản phẩm của nhà máy đóng tàu trong LOTSMAN: PLM và các phát triển ngành khác của ASCON cũng sẽ được áp dụng tại các doanh nghiệp đóng tàu. "
Break the ice of automation
How Baltiysky Zavod builds the world's largest nuclear icebreakers using ASCON software
Сломать лёд автоматизации
Как «Балтийский завод» строит самые большие в мире атомные ледоколы с помощью ПО АСКОН
Сломать лёд автоматизации. Как «Балтийский завод» строит самые большие в мире атомные ледоколы с помощью ПО АСКОН
ascon.ru