Cảm ơn bác, đang định đưa tin này thì bác đưa rồi. Sau khi Nga-TQ hợp tác thiết kế con máy bay này, cuối cùng thì cũng bắt đầu sản xuất.
Hiện Trung Quốc được thừa hưởng sử dụng công nghệ vật liệu composite của Nga để làm cánh và một phần thân con máy bay C929 này. Nó sẽ giúp cho máy bay nhẹ hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn, và nhiều thứ khác. Như đã từng nói ở những vol trước, việc phát triển vật liệu composite khi làm máy bay MS-21 đã giúp Nga trong rất nhiều lĩnh vực, vì kết quả áp dụng vào nhiều lĩnh vực khác (đã đưa ở vol trước), không chỉ MS-21, và không chỉ của hàng không. Nếu Mỹ không trừng phạt Nga vụ Ukraine, thì Nga chắc vẫn nhập vật liệu để chế tạo composite cho nhanh thay vì tự mình phát triển. Quả thực, lúc đó, Nga đã phát triển vật liệu composite cho mình, nhưng một phần vật liệu phải nhập từ Mỹ để tạo nên composite này. Khi vụ Ukraine xảy ra, Mỹ không bán cho Nga vật liệu nữa, và cũng ép Nhật không bán. Sau đó thì Nga đã tự phát triển vật liệu của riêng mình để sản xuất vật liệu composite cho cánh và một phần thân máy bay MS-21. Nhựa, sợi carbon (Resins, carbon fiber) đặc thù với đặc tính cao nhất - tất cả những thứ này đều được Nga phát triển và sản xuất. Không chỉ có vậy, sau khi phát triển công nghệ vật liệu composite rồi, Nga đã sản xuất các bộ phận composite bằng cách truyền chân không (vacuum infusion) - rất ít nước trên thế giới có kỹ thuật như vậy, ngay cả các nhà sản xuất máy bay hàng đầu cũng sử dụng kỹ thuật hấp tiệt trùng (autoclave technology) lạc hậu. Hiện Boeing, Airbus đang triển khai đưa vào kỹ thuật truyền chân không này.
Bây giờ TQ - Nga phát triển máy bay CR929 này, TQ cũng được hưởng lợi theo, chứ nếu không thì đời nào Mỹ chịu bán vật liệu cho TQ, mà TQ cũng đâu có công nghệ làm composite cho cánh máy bay và thân
-----------
Về động cơ máy bay, lúc đầu chắc sẽ phải nhập ngoại từ phương tây. Sau đó có một số giải pháp:
1) Dùng động cơ Aviadvigatel PD-14 của MS-21 nhưng scale up cái core lên 50%
2) Chuyển hoá động cơ Kuznetsov NK-32 hoặc version hiện đại hoá sâu của nó là NK-32-02 (vốn dùng cho máy bay ném bom chiến lược TU-160) thành PD-30 để dùng
3) Dùng động cơ PD-35 mà Nga đang phát triển. Tuy có chữ PD nhưng nó là 1 động cơ với core hoàn toàn mới, Nga phát triển từ đầu (from scratch) chứ không phải nâng cấp từ PD-14
Phương án 3) là phương án lâu dài và tốt nhất. Nga phát triển PD-35 dĩ nhiên không phải chỉ để cho CR929 này, mà là để cho mình.
Như đã nói ở những vol trước, với PD-35, Nga có thể dùng cho máy bay chở khách thân rộng đường dài của riêng mình là IL-96-400M với 2 động cơ PD-35, thay vì phải dùng 4 cái động cơ PS-90A (hay các version nâng cấp của nó) - vốn không hiệu quả kinh tế bằng.
Nga cũng có thể yên tâm gắn 4-6 cái động cơ PD-35 này lên máy bay vận tải (cargo aircraft) hạng nặng Il-96-400T của mình,và máy bay tiếp dầu Il-96-400TZ, etc.
Tóm lại động cơ PD-35 giúp Nga giải quyết nhiều thứ, còn dĩ nhiên CR929 có thể hưởng lợi.
Hồi xưa TQ đã định xem xét hợp tác với Ukraine để cải biến cái động cơ Progress D-18T của An-124/An-225 để dùng cho CR929, nhưng sau đó huỷ bỏ. Nói thật, đến cái động cơ dân sự thế hệ 5 PD-14 mà TQ còn lưỡng lự thì bảo nó dùng cái động cơ thế hệ 3 D-18T này hơi khó. Trừ khi TQ mua được cái Motor Sich của Ukraine thì họ còn dùng, bây giờ không mua được thì coi như xong rồi còn gì.
-----------
Đây là báo Nga có viết về sự kiện này
Thay vì CR929 "của Trung Quốc", Nga cần Il-96-400M của riêng mình
View attachment 6491681
Có thông tin cho rằng Trung Quốc đã bắt đầu lắp ráp tàu sân bay thân rộng đường dài đầu tiên CR929 do Nga hợp tác phát triển. Việc sản xuất hàng loạt chiếc máy bay đầy hứa hẹn này sẽ bắt đầu sớm nhất vào năm 2025. Tin tức là tích cực, nhưng cảm giác chung đặt ra một số câu hỏi.
Dự án CR929 (C - Trung Quốc, R - Nga) được coi là hợp tác công nghệ cao nhất giữa Bắc Kinh và Moscow. Trung Quốc đang nỗ lực để cuối cùng giành được chỗ đứng trong câu lạc bộ khép kín của các cường quốc chế tạo máy bay, những quốc gia có chu kỳ sản xuất đầy đủ (full cycle of production) tất cả các loại máy bay. Các máy bay thân rộng với động cơ mạnh có khả năng nhào lộn trên không, và các đồng chí Trung Quốc đã tìm đến Nga, quốc gia có kinh nghiệm và phát triển công nghệ, để được giúp đỡ . Vì vậy, chúng ta hãy nhìn lại những gì cả hai bên sẽ nhận được nếu không có bất kỳ cảm xúc không cần thiết nào.
CR929
Một thỏa thuận về hợp tác giữa CHND Trung Hoa và Liên bang Nga đã được ký kết trở lại vào năm 2014. Nó được lên kế hoạch để cùng phát triển và tạo ra một tàu đường dài thân rộng hiện đại với ba cấu hình cùng một lúc. Mẫu cơ sở sẽ được gọi là CR 929-600 và sẽ chở 281 hành khách trong phiên bản ba hạng, 291 hành khách trong cabin hai hạng và 405 trong bố trí cabin một hạng. Phiên bản trẻ hơn, rút gọn của lớp lót được gọi là CR 929-500 (230 hành khách), và phiên bản cũ hơn, dài hơn sẽ được gọi là CR 929-700 (320 hành khách). Theo yêu cầu của khách hàng, người ta thậm chí có thể tạo ra một mô hình có khả năng chuyên chở tới 440 người, nhưng chỉ dành cho các chuyến bay ngắn. Phạm vi bay của hãng hàng không Nga-Trung sẽ thay đổi từ 12 đến 14 nghìn km.
Nhìn chung, đây là một loại máy bay thú vị có khả năng cạnh tranh thực sự với các sản phẩm của chính quyền phương Tây. Nhưng đây là nơi mà những câu hỏi khó chịu bắt đầu nảy sinh.
Một mặt, cổ phần của Moscow và Bắc Kinh trong dự án được phân phối 50% 50%. Một trung tâm kỹ thuật được đặt tại Nga, chúng ta sẽ có tất cả các tài liệu kỹ thuật, và chúng ta sẽ cung cấp các cánh composite cho máy bay. Mặt khác, tất cả quá trình sản xuất và lắp ráp cuối cùng của CR929 sẽ diễn ra tại Trung Quốc. Điều đó là tốt hay xấu?
Làm thế nào để tìm. Tổng cộng, trong khuôn khổ hợp tác, dự kiến sản xuất ít nhất 800 máy bay CR929 trong 20 năm tới, nhưng liệu chúng sẽ đi về đâu? Các đối tác Trung Quốc không giấu giếm thực tế rằng
họ đang phát triển một loại máy bay cho thị trường nội địa của mình, và người mua sẽ là các hãng hàng không quốc gia. Nhu cầu về tàu bay đường dài của Trung Quốc trong hai thập kỷ tới được ước tính là
1.000 máy bay. Điều này có nghĩa là chắc chắn sẽ có nhu cầu về CR929 trong Celestial Empire (Trung Quốc).
Nhưng chúng ta sẽ làm gì? Bầu trời Nga bây giờ đang do các hãng hàng không của Mỹ và châu Âu chiếm ưu thế, tất nhiên phải đấu tranh chống lại, thay thế dần bằng các sản phẩm nội địa. Nhưng
đối với phân khúc đường dài, nhu cầu nội địa đối với máy bay thân rộng ở nước ta ước tính ở mức khiêm tốn 50-120 máy bay trong 20 năm tới. Hãy đối mặt với nó, thưa thớt.
Liệu có đáng để nội địa hóa hoàn toàn việc sản xuất CR929 ở Nga không? Đây là rất nhiều tiền. Mua các bộ phận lắp ráp ở Trung Quốc? Thật dễ dàng, nếu câu chuyện với "Superjet" không dạy cho ai bất cứ điều gì. Bây giờ chúng ta là bạn với Trung Quốc, nhưng điều gì sẽ xảy ra trong 10-20 năm nữa?
Tất nhiên, bạn có thể cố gắng tăng sản lượng bằng cách bắt đầu xuất khẩu các máy bay ra nước ngoài, nhưng ở đâu? Hãy nhớ lại rằng Boeing và Airbus, những công ty đã rơi vào khủng hoảng hệ thống do hậu quả của đại dịch coronavirus, đã
tham gia vào một thỏa thuận đình chiến chống lại các đối thủ tiềm năng từ Trung Quốc và Liên bang Nga. M
ỹ và EU sẽ làm mọi thứ có thể để ngăn chặn máy bay do Nga sản xuất bay trên bầu trời Cựu thế giới và Tân thế giới. Bạn có thể xuất khẩu ở đâu khác? Các nước thế giới thứ ba? CIS? Nhưng Boeing và Airbus thống trị ở đó, và Trung Quốc với CR929 sẽ sớm xuất hiện. Liệu chúng ta có thể cạnh tranh với Trung Quốc bằng cách bán cùng một chiếc máy bay? Đúng vậy,
CHND Trung Hoa sẽ chỉ đơn giản là đè bẹp chúng ta với khối lượng sản xuất lớn và các điều khoản giao hàng và dịch vụ sau bán hàng tốt hơn.
Hóa ra là chúng ta đã giúp Celestial Empire có được một chiếc máy bay thân rộng hiện đại, nhưng bản thân chúng ta dường như bị bỏ rơi nếu không có nó. Đúng, chúng ta có 50% cổ phần trong một công ty liên doanh ở Trung Quốc, điều này là tốt, nhưng để sản xuất máy bay ở nước chúng ta, chúng ta sẽ phụ thuộc vào thiện chí của Bắc Kinh. Bằng cách nào đó không phải là rất nhiều. Có sự lựa chọn nào khác không?
IL-96-400M
May mắn thay, có những lựa chọn, và những lựa chọn không tồi. Nhớ lại rằng
trong khuôn khổ dự án CR929, những phát triển công nghệ trên tàu bay đường dài Il-96 của Liên Xô và Nga chắc chắn đã được sử dụng. Máy bay thân rộng này, tùy thuộc vào cách bố trí, có thể chở từ 300 đến 435 hành khách, điều này khiến nó có khả năng cạnh tranh về mặt này với các đối tác Trung Quốc, Mỹ và châu Âu.
Chiếc máy bay này đáng tin cậy đến mức phiên bản IL-96-300PU được sử dụng làm máy bay tổng thống ở nước ta. Điều quan trọng nhất là
toàn bộ cơ sở sản xuất của nó đã được bảo tồn, và không cần phải tạo hoặc khôi phục lại bất cứ thứ gì từ đầu. Năm 2016, chính phủ Nga đã phân bổ 50 tỷ rúp để phát triển phiên bản hiện đại hóa của máy bay theo chỉ số Il-96-400M.
Một câu hỏi tự nhiên nảy sinh, tại sao chúng ta lại đầu tư hàng tỷ USD vào một dự án hợp tác với Trung Quốc khi chúng ta có máy bay thân rộng của riêng mình?
Tại sao không bắt đầu sản xuất hàng loạt Il-96-400M?
View attachment 6491683
Than ôi, mọi thứ phức tạp hơn một chút so với chúng ta muốn.
Il-96 là một loại máy bay tuyệt vời và đáng tin cậy, không đáng sợ để giao phó sinh mạng của các quan chức hàng đầu của nhà nước, nhưng điểm yếu của nó là hiệu suất nhiên liệu thấp, hiệu quả kinh tế thấp theo. Chiếc tàu sân bay này được trang bị bốn động cơ phản lực PS-90A, cùng tiêu thụ nhiều nhiên liệu hơn so với các máy bay cùng loại 2 động cơ của phương Tây.
Đối với máy bay tổng thống, điều này không quan trọng, nhưng đối với các hãng vận tải thương mại thì đúng như vậy. Bất chấp mọi ưu điểm của mình, IL-96 không tìm được nhu cầu từ các hãng hàng không. Tuy nhiên, điều này có thể sớm thay đổi.
Có hai lựa chọn cùng một lúc để làm cho một máy bay trong nước trở nên cạnh tranh.
Tùy chọn đầu tiên liên quan đến việc lắp đặt bốn động cơ PD-14, được phát triển cho MS-21 đường bay hạng trung, thay vì PS-90A.
Tùy chọn thứ hai hấp dẫn hơn nhiều.
Chúng ta đang nói về động cơ máy bay siêu mạnh PD-35, đang được phát triển ở nước ta - lắp chúng cho CR929 của Trung Quốc.
Ban đầu, Bắc Kinh tính đến các nhà máy điện do phương Tây sản xuất: General Electric hoặc Rolls-Royce, nhưng do quan hệ với Hoa Kỳ ngày càng trầm trọng, việc giao hàng của các nhà máy này hiện đang bị nghi ngờ. Nếu các nhà phát triển trong nước vội vàng, Nga sẽ nhận được một thị trường bán hàng đảm bảo cho 800 trăm máy bay đường dài và việc bảo dưỡng động cơ máy bay sau đó. Vấn đề chính ở đây là không trao bất kỳ giấy phép sản xuất PD-35 nào cho các đối tác Trung Quốc.
Quan trọng hơn,
chúng ta sẽ có thể sử dụng động cơ siêu mạnh này trên Il-96-400M, nơi sẽ chỉ có hai chiếc trong số đó. Thay vì cố gắng cạnh tranh với Trung Quốc bằng cách bán cùng một chiếc CR929 ở thị trường nước ngoài, chúng ta có thể hiện đại hóa sâu hơn chiếc Il-96 của mình, chẳng hạn, sử dụng vật liệu composite để sản xuất cánh và các bộ phận tăng cường, điều này sẽ dẫn đến việc giảm Trọng lượng.
Xét về một chỉ số quan trọng như hiệu suất nhiên liệu, máy bay của Nga sẽ ngang bằng với các đối tác nước ngoài. Không cần nội địa hóa bổ sung, vì toàn bộ cơ sở thành phần trong nước đã có sẵn, quá trình sản xuất, mặc dù ở quy mô nhỏ, đang được tiến hành.
Điều này làm cho nó có thể lai tạo Il-96-400M và CR929 trên thị trường. Cho phép Trung Quốc bán các máy bay do liên doanh phát triển ở Đông Nam Á, trong khi Nga sẽ nhận được 50% lợi nhuận và đảm bảo doanh số bán PD-35. Chúng ta sẽ có thể chế tạo máy bay thân rộng hoàn toàn trong nước, phục vụ nhu cầu của chính chúng ta và để quảng bá trên thị trường SNG và các nước thế giới thứ ba. Ngoài ra, việc sản xuất hàng loạt PD-35 siêu mạnh cho hai loại máy bay chở khách sẽ có khả năng hồi sinh máy bay chở hàng An-124 Ruslan ở Nga dưới một cái tên mới. Nhìn chung, với một cách tiếp cận hợp lý, sẽ có được những điểm cộng vững chắc.
Instead of the "Chinese" CR929, Russia needs its own Il-96-400M
Вместо «китайского» CR929 России нужен свой Ил-96-400М
Сообщается, что в Китае приступили к сборке первого своего дальнемагистрального широкофюзеляжного лайнера CR929, разработанного совместно с Россией. Серийное производство этого перспективного самолета должно начаться уже в 2025 году. Новость относится к разряду позитивных, однако по здравому
topcor.ru
-------------------------------------------------
Quá trình sản xuất chiếc máy bay nguyên mẫu CR929 đầu tiên bắt đầu ở Thượng Hải
View attachment 6491685
Tại Trung Quốc, tại một trong những nhà máy chế tạo máy bay COMAC, việc chế tạo nguyên mẫu đầu tiên của máy bay đường dài CR929 thân rộng, đang được phát triển bởi liên doanh Nga-Trung CRAIC, đã bắt đầu. thông báo Nhật báo Jiefang.
Theo ấn phẩm, điều này được nêu trong Kế hoạch Phát triển Hàng không Dân dụng của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa giai đoạn 2021-2025 cho một khu thương mại tự do trong khu thương mại Lingang ở Thượng Hải.
Trong các tài liệu được công bố có thông báo rằng "công việc chuẩn bị cho máy bay chở khách thân rộng tầm xa CR929 đã hoàn thành, việc sản xuất bản sao đầu tiên đã bắt đầu."
Ngày 1 tháng 9 năm 2021 Công ty cổ phần AeroComposite-Ulyanovsk báo cáo về kế hoạch ký kết hợp đồng thực hiện công việc sản xuất, cung cấp, lắp đặt trạm lắp ráp nguyên mẫu hộp cánh của bộ phận có thể tháo rời của cánh máy bay CR929.
Doanh nghiệp sẽ sản xuất cánh máy bay bằng công nghệ vật liệu composite của Nga. Nơi sản xuất vẫn chưa được xác định.
Vào năm 2018, nhà thiết kế chính của máy bay từ phía Nga, Maxim Litvinov, cho biết rằng một cơ sở sản xuất mới để sản xuất cánh composite CR929 có thể được xây dựng ở Lãnh thổ Primorsky không xa Vladivostok, bởi vì Việc giao cánh từ Ulyanovsk đến Thượng Hải theo quan điểm của hậu cần là không có lợi.
Vào tháng 1 năm 2021, Kỹ sư trưởng của COMAC Yang Zhigang đã nói rằng việc lắp ráp CR929 đầu tiên sẽ bắt đầu trong năm nay. Theo ông, việc bắt đầu lắp ráp chiếc máy bay đầu tiên sẽ có nghĩa là
mọi công việc thiết kế đã hoàn thành, và các bên đã thống nhất các thông số chính của chiếc máy bay tương lai, bao gồm hình dạng thân máy bay, kích thước và các vật liệu cấu trúc cơ bản, và cũng đã quyết định về các nhà cung cấp.
Vào tháng 12 năm 2020, phía Trung Quốc hứa rằng CR929 sẽ gia nhập thị trường vào năm 2023. Cho đến năm 2045, các nhà sản xuất có kế hoạch bán 989 máy bay.
Production of the first CR929 prototype aircraft begins in Shanghai
В Шанхае началось производство первого опытного самолёта CR929
В Китае на одном из авиастроительных заводов COMAC началось строительство первого прототипа широкофюзеляжного дальнемагистрального лайнера CR929, разработку которого ведёт совместное российско-китайское предприятие CRAIC, сообщает Jiefang Daily. По данным издания, об этом говорится в Плане...
aviation21.ru