[Funland] Thảo luận về nước Nga, phần 5 (Vol 5) - Không bàn chuyện chính trị

ltbachkhoa

Xe hơi
Biển số
OF-780491
Ngày cấp bằng
14/6/21
Số km
193
Động cơ
48,702 Mã lực
Bổ sung tin về mạng liên lạc lượng tử trong đoạn trích ở trên. Mạng lượng tử của TQ lớn nhất thế giới dài đến 4600km, trong khi mạng lượng tử của Nga số 2 cũng chỉ có 700km

Lần đầu tiên "Cuộc gọi lượng tử" (Quantum Call) giữa Moscow và St.Petersburg được thực hiện

Hôm nay, ngày 8 tháng 6 năm 2021, cuộc gọi hội nghị truyền hình đầu tiên đã được thực hiện bằng đường dây liên lạc được mã hóa lượng tử giữa Moscow và St.Petersburg. Dmitry Chernyshenko, Phó Thủ tướng Liên bang Nga, Oleg Belozyorov, Tổng giám đốc kiêm Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đường sắt Nga, và Alexander Beglov, Thống đốc St.Petersburg, đã tham gia sự kiện này. Đại học ITMO là một trong những đối tác của Đường sắt Nga trong việc triển khai mạng lưới.
View attachment 6262130
"Xa lộ" lượng tử (quantum “highway”) Moscow-St.Petersburg, với chiều dài khoảng 700 km, là đường lớn nhất ở châu Âu và lớn thứ hai trên thế giới. Hệ thống dựa trên các giải pháp công nghệ độc đáo của Nga. Cơ sở hạ tầng mới này giúp nó có thể truyền một lượng lớn dữ liệu với mức độ bảo vệ cao. Tính bảo mật của dữ liệu được đảm bảo bởi các nguyên tắc vật lý lượng tử.

Truyền thông lượng tử là một lĩnh vực công nghệ cao mới tồn tại nhờ sự tương tác của quang tử (sử dụng tín hiệu quang học và phát triển các thiết bị dựa trên chúng) và công nghệ lượng tử. Đoạn thử nghiệm của mạng lượng tử Moscow-St. Petersburg là phần đầu tiên của Nền tảng Truyền thông Lượng tử (QCP), một dự án cho nền kinh tế kỹ thuật số của quốc gia được phát triển bởi các nhân viên của Trung tâm Quốc gia về Internet Lượng tử của Đại học ITMO. Nhân viên ITMO tham gia vào tất cả các giai đoạn phát triển của dự án: từ việc thiết kế các nguyên tắc để phân phối lượng tử các khóa mã hóa - đảm bảo khả năng phục hồi chưa từng có của hệ thống trước các truy cập không có tác dụng - đến việc cài đặt, điều chỉnh và đưa hệ thống vào hoạt động.

"Việc giới thiệu công nghệ này sẽ cho phép chúng tôi nâng cao đáng kể tính bảo mật của các mạng truyền thông hiện có, bao gồm cả việc bảo vệ chúng khỏi các mối đe dọa tiềm ẩn", Sergey Khoruzhnikov , người đứng đầu Trung tâm Internet lượng tử Quốc gia của Đại học ITMO , nhận xét . "Nó dựa trên giao tiếp lượng tử ở các tần số bên. Điều làm cho phương pháp này trở nên đặc biệt là các photon đơn lẻ không được phát ra trực tiếp bởi nguồn. Thay vào đó, chúng xuất hiện ở các tần số bên do kết quả của điều chế pha của các xung thông thường. Khoảng thời gian giữa sóng mang tần số và tần số phụ tương đương khoảng 10 - 20 giờ tối. Cách tiếp cận này cho phép chúng tôi truyền tín hiệu lượng tử trong khoảng cách 200 km với tốc độ 400 Mbps.
View attachment 6262132
"Cuộc gọi lượng tử" đầu tiên giữa Moscow và St.Petersburg

Trong “cuộc gọi lượng tử”, những người tham gia đã thảo luận về triển vọng hợp tác với St.Petersburg và khu vực xung quanh, cũng như các cơ hội ứng dụng công nghệ này. Các buổi thuyết trình đã được tổ chức về thiết bị liên lạc lượng tử của Nga và hệ thống giám sát mạng lượng tử.

“Chúng tôi rất vui khi có các đối tác như Đường sắt Nga (Russian Railways) để thực hiện các dự án phức tạp trong thời gian ngắn như một phần của chương trình quốc gia Kinh tế số. Tôi muốn chỉ ra rằng bản đồ lộ trình cho truyền thông lượng tử chỉ mới được ký vào tháng 8 năm ngoái, nhưng chúng tôi đã có một kết quả hữu hình - mạng lượng tử mà chúng tôi đã khởi chạy ngày hôm nay. Có một nhu cầu mạnh mẽ đối với công nghệ này từ các cơ quan chính phủ cũng như các doanh nghiệp, điều này rất quan trọng. Một số lượng lớn các đối tác đã tham gia vào việc tạo ra mạng lưới của họ - từ các SIE và viện nghiên cứu cho đến các tập đoàn lớn. Đây là một thành tựu tuyệt vời mà các nhà khoa học của chúng tôi đạt được bây giờ, trong Năm Khoa học và Công nghệ, ” Dmitry Chernyshenko nói. Ông cũng lưu ý rằng các công nghệ loại này rất phù hợp trong bối cảnh các mối đe dọa tấn công mạng ngày càng gia tăng. “Nga là một trong những nước đi đầu [trong lĩnh vực này], và chiều dài của đoạn đường đầu tiên này, 700 km, là lớn thứ hai thế giới. Chúng tôi có những kế hoạch và tham vọng lớn, và chúng tôi sẽ phát triển công nghệ này để thiết lập các mạng truyền thông lượng tử an toàn trên khắp đất nước. Đến năm 2024, tổng chiều dài của tất cả các đường dây liên lạc [ở Nga] sẽ đạt 7.000 km; dự án đã được cung cấp kinh phí cần thiết. ”

View attachment 6262145
"Cuộc gọi lượng tử" đầu tiên giữa Moscow và St.Petersburg.

“Chỉ mất chưa đầy một năm để thực hiện dự án thử nghiệm này, và hôm nay chúng ta đang bước sang một trang mới trong lịch sử quốc gia. Phần thí điểm của Moscow-St. Mạng thông tin liên lạc lượng tử ở Petersburg đã hoàn thiện - không còn nghi ngờ gì nữa, đây là một bước đột phá thực sự trong lĩnh vực viễn thông của Nga. Và đó chỉ là bước đầu tiên. Theo bản đồ lộ trình, chúng tôi sẽ cần hoàn thành 120 dự án và 75 sản phẩm và dịch vụ, ”Oleg Belozyorov lưu ý.


Ông nhấn mạnh rằng Moscow-St. Mạng lưới liên lạc lượng tử ở Petersburg sẽ giúp nó có thể thử nghiệm các giải pháp công nghệ mới và giới thiệu các dịch vụ có tầm quan trọng.

Người đứng đầu Đường sắt Nga nói thêm: “Chúng ta có thể nói rằng ngày nay, Nga đang giữ một trong những vị trí hàng đầu thế giới về truyền thông lượng tử.

Ngoài Đại học ITMO, các đối tác của Đường sắt Nga trong việc thực hiện dự án xây dựng là Công ty Cổ phần Trung tâm Công nghệ Đặc biệt, Công ty Cổ phần SMARTS-Quanttelecom và Công ty Cổ phần Amikon ( Special Technology Center JSC, SMARTS-Quanttelecom JSC, and Amikon JSC. )

First-Ever “Quantum Call” Between Moscow and St. Petersburg Conducted
https://news.itmo.ru/en/news/10393/

---------------------------------------------------

Còn đây là tin từ hồi tháng 5

Transtelecom đã xây dựng một mạng lượng tử Moscow - St.Petersburg

View attachment 6262149

Phó tổng giám đốc Transtelecom (công ty con của Đường sắt Nga) Alexei Nozdrin đã công bố việc xây dựng đường dây liên lạc lượng tử giữa Moscow và St.Petersburg tại hội nghị Vedomosti Telecom 2021. “Mạng đã tồn tại, thiết bị đã Nozdrin nói. “Trong quý thứ hai, một vụ phóng sẽ diễn ra dưới dạng một khóa lượng tử được chuyển giao.”

Nhà điều hành gọi ưu điểm chính của mạng lượng tử là tính bảo mật tối đa của dữ liệu được truyền qua nó. Transtelecom đang dựa trên nhu cầu từ các tổ chức tài chính, cơ quan thực thi pháp luật và các tổ chức nhà nước khác. Theo Nozdrin, mạng lượng tử sử dụng thiết bị do Nga sản xuất - ông không nêu tên nhà phát triển của nó.

Mạng liên lạc lượng tử đầu tiên trên thế giới đã được triển khai ở Trung Quốc vào đầu năm nay. Tổng chiều dài của mạng lưới này lên tới 4600 km: nó bao gồm hơn 700 đoạn quang và hai trạm liên lạc không gian. Hơn 150 thuê bao ngân hàng đã được kết nối với mạng lượng tử của Trung Quốc.


Không giống như các thuật toán mã hóa thông thường, khi tạo khóa mật mã lượng tử, người gửi và người nhận sử dụng dữ liệu về sự thay đổi trạng thái lượng tử của các photon. Khi bạn cố gắng phân tích và giải mã một khóa như vậy, nó sẽ thay đổi - nhờ đó, những người nhận thư sẽ ngay lập tức biết về âm mưu hack. Valery Andreev, Phó Tổng giám đốc IVK, cho biết: “Mã hóa lượng tử sẽ làm cho nó có thể triển khai các cơ chế mật mã ở một cấp độ hoàn toàn mới, trước đây không thể đạt được. - Nếu đạt được một kết quả chấp nhận được trong quá trình dự án Transtelecom, nó sẽ trở thành sự khởi đầu của một cuộc cách mạng trên thị trường an toàn thông tin. Bảo vệ thông tin sẽ yêu cầu các công cụ mới, các mô hình mối đe dọa mới và khuôn khổ quy định mới. Tất nhiên, được cung cấp,rằng việc sử dụng các phương pháp và công cụ mới không liên quan đến chi phí tài chính quá lớn - điều này cũng sẽ được thử nghiệm trong dự án. “

Việc xây dựng một mạng lượng tử dài 800 km giữa Moscow và St.Petersburg được thực hiện theo lộ trình phát triển thông tin liên lạc lượng tử do Đường sắt Nga phát triển và được chính phủ phê duyệt vào mùa hè năm 2020. Chi phí thực hiện toàn bộ dự án - một mạng lượng tử dài 10.000 km - vào năm 2024 sẽ lên tới 16,7 tỷ rúp. (10 tỷ nên được phân bổ từ ngân sách liên bang, 6,7 tỷ từ các nguồn ngoài ngân sách, trong đó hơn 5 tỷ rúp đã sẵn sàng được phân bổ bởi Đường sắt Nga). Hầu hết các quỹ này là 12,8 tỷ rúp. - nên đi đến việc xây dựng các mạng đường trục lượng tử. Đến năm 2024, khối lượng dịch vụ được cung cấp trên mạng sẽ đạt khoảng 55 tỷ rúp. - những tính toán như vậy đã được Đường sắt Nga đưa ra trước đây.Trong số các kịch bản sử dụng công nghệ lượng tử, ngoài việc chuyển dữ liệu từ các ngân hàng và cơ quan chính phủ, các nhà phát triển lộ trình đã trích dẫn việc xây dựng hệ thống Internet vạn vật an toàn và quản lý các chuyến tàu không người lái.

Alexei Fedorov, người đứng đầu nhóm công nghệ thông tin lượng tử tại Trung tâm Lượng tử Nga ( Russian Quantum Center ) cho biết: “Về mặt phát triển thành phần công nghệ của phân phối khóa lượng tử (quantum key distribution), Nga thực tế không bị tụt hậu so với các nước khác. "Tuy nhiên, Trung Quốc dẫn đầu về việc thực hiện." Fedorov đã có kế hoạch sử dụng những dây chuyền như vậy cho các ứng dụng công nghiệp ở châu Âu, nhưng cho đến nay các nguyên mẫu hiện có và được phát triển chủ yếu được sử dụng cho mục đích nghiên cứu, Fedorov nói: “Ở Hoa Kỳ, họ không đặt cổ phần lớn vào việc xây dựng phân phối khóa lượng tử. nhưng dựa trên sự phát triển của các thuật toán hậu lượng tử - một thuật toán mật mã thế hệ mới có khả năng chống lại các cuộc tấn công cao hơn. Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ Quốc gia Hoa Kỳ đang chuẩn hóa các giải pháp hậu lượng tử. “

Theo Sergey Khanenkov, giám đốc dự án truyền thông lượng tử của công ty, đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Transtelecom, Rostelecom, cho biết: “Vào năm 2020, các điều khoản tham chiếu cho việc tạo ra mạng lượng tử giữa trung tâm dữ liệu Kalinin và Moscow của nhà điều hành đã được phát triển và phê duyệt. công việc thiết kế và khảo sát tương ứng “. Trong khuôn khổ dự án này, khả năng sử dụng mạng lượng tử của Đường sắt Nga đang được xây dựng trên đoạn Moscow-Udomlya đang được xem xét, ông Khanenkov lưu ý.




Đại diện của Rostelecom cho biết mật mã lượng tử có tiềm năng thương mại - nó cung cấp mức độ bảo vệ cao nhất, điều này rất quan trọng đối với các cơ quan chính phủ và doanh nghiệp, chủ yếu là lĩnh vực tài chính. Theo Fedorov, việc thương mại hóa truyền thông lượng tử vẫn bị hạn chế do thiếu nhu cầu đại chúng: “Ở giai đoạn phát triển công nghệ hiện tại, khá sớm, cần đầu tư vào việc tạo ra và phát triển cơ sở hạ tầng để phân phối khóa lượng tử - tương tự như cách giao tiếp cổ điển phát triển. ”




Theo Sergey Polovnikov, người đứng đầu dự án Content-Review: mã hóa, thị trường cho công nghệ mới chưa được hâm nóng và chừng nào người dùng tiềm năng không nhìn thấy những lợi thế rõ ràng mà nó mang lại, thì vòng kết nối của họ sẽ hẹp lại. Ví dụ, đây không phải là sự chuyển đổi từ Internet modem sang đường truyền thuê riêng. Polovnikov lập luận: “Người ta cũng chưa rõ làm thế nào, nói chung, các công nghệ lượng tử có thể làm tăng mức độ bảo mật thông tin như thế nào:“ Người ta biết rằng 90% các vụ rò rỉ dữ liệu không phải do những kẻ xâm nhập vào mạng truyền thông, mà là do sơ suất nhân viên của các công ty và cơ quan chính phủ hoặc tội phạm cố ý của họ. hoạt động ".




Theo Fedorov, lộ trình phát triển của truyền thông lượng tử có thể kích thích sự phát triển của phân khúc thị trường này: “Một điều tương tự đã xảy ra vào nửa sau thế kỷ 20. với internet. Ban đầu, nó được coi như một công cụ khoa học, việc kiếm tiền từ nó không được nhìn thấy. Nhưng sau khi chính phủ đầu tư vào phát triển mạng lưới và tạo cơ sở hạ tầng, doanh nghiệp đã đánh giá triển vọng của công nghệ mới, dẫn đến việc tạo ra nhiều dự án thương mại thành công. “

Transtelecom has built a quantum network Moscow – St. Petersburg

TTK builds quantum line connecting Moscow, St Petersburg

Hồi năm 2017 Nga đã xuất bản bài báo khoa học quôc tế trên Journal of Optical Technology về chủ đề này, lúc đó tốc độ chỉ là 1Mbps, bây giờ mạng thực là 400Mbps
Sideband quantum communication at 1 Mbit/s on a metropolitan area network


View attachment 6262222
Moscow và St.Petersburg được kết nối bằng đường dây liên lạc dài thứ hai thế giới qua kênh lượng tử (world's second longest communication line via a quantum channel)

View attachment 6260900
Mạng lượng tử xương sống (backbone quantum network) Moscow-St.Petersburg với chiều dài khoảng 700 km là mạng lớn nhất châu Âu và lớn thứ hai trên thế giới. Cơ sở hạ tầng mới cho phép chuyển một lượng lớn dữ liệu với mức độ bảo mật cao nhất. Nó được tạo ra trên cơ sở các giải pháp trong nước độc đáo.

Đường dây do Đường sắt Nga (Russian Railways) tạo ra, chứa 19 nút đáng tin cậy (trusted nodes), thông tin trong đó được mã hóa ở trạng thái pha của các photon (trusted nodes, information in it is encoded in phase states of photon) và tốc độ truyền chính (key transmission rat) là khoảng 300 bit mỗi giây.

Các đối tác của Đường sắt Nga là Đại học Nghiên cứu Quốc gia St.Petersburg về Công nghệ Thông tin, Cơ học và Quang học (ITMO), Trung tâm Công nghệ Đặc biệt LLC, SMARTS-Quanttelecom LLC và Amikon LLC (St. Petersburg National Research University of Information Technologies, Mechanics and Optics (ITMO), Special Technological Center LLC, SMARTS-Quanttelecom LLC, and Amikon LLC).

Lộ trình cho truyền thông lượng tử đã được ký kết vào tháng 8 năm ngoái, nhưng bây giờ đã có một kết quả cụ thể - một mạng lượng tử.

Đến năm 2024, 7 nghìn km mạng lượng tử sẽ được khởi chạy. 120 dự án sẽ được thực hiện theo lộ trình.


Tài liệu tham khảo:

Mật mã hiện đại cho phép các thông điệp được mã hóa theo cách mà không ai có thể giải mã chúng, ngoại trừ người có khóa (ví dụ: đối với điều này, chỉ cần độ dài của khóa bằng hoặc vượt quá độ dài của bản mã). Lỗ hổng chính của các phương pháp này là cần phải chuyển khóa qua một kênh an toàn, rất khó tạo và tốn kém, và do các khóa phải được thay đổi thường xuyên (ví dụ, vài lần mỗi giây), đôi khi điều đó không có ý nghĩa gì. . Do đó, các giao thức mã hóa khóa công khai được sử dụng rộng rãi trong truyền thông hiện đại. Các giao thức này sử dụng các hàm không đối xứng, chẳng hạn như tính các số thừa thành các thừa số nguyên tố, điều này làm cho việc giải mã trở nên cực kỳ khó khăn (nhưng vẫn có thể thực hiện được).

Các đường lượng tử được thiết kế để đảm bảo an toàn cho chính quy trình chuyển khóa. Trong phương pháp này, thông tin về khóa được mang bởi các photon đơn lẻ dưới dạng các đặc điểm của chúng - ví dụ, phân cực, pha hoặc hình dạng mặt sóng. Khi kẻ xâm nhập cố gắng đo đặc tính này, trạng thái lượng tử của photon bị vi phạm không thể phục hồi, trạng thái này được cố định bởi người nhận địa chỉ.

Tuy nhiên, giao tiếp lượng tử (quantum communication) có những hạn chế đáng kể - nhiễu, giao thoa, dao động nhiệt độ thay đổi trạng thái của các photon và khoảng cách tín hiệu cần truyền càng dài thì càng ít photon tồn tại và tốc độ truyền chính càng thấp. Cho đến gần đây, khoảng cách truyền tối đa qua mạng cáp quang không vượt quá 100 km; ở khoảng cách xa hơn, hầu như tất cả các photon đều mất trạng thái. Họ cố gắng giải quyết vấn đề này bằng cách tạo ra các nút đáng tin cậy - tức là các "trạm" khuếch đại tín hiệu, như những người tạo ra đường lượng tử tính toán, những kẻ xâm nhập không thể tiếp cận được. Bộ lặp lượng tử - “bộ khuếch đại” tín hiệu không phá hủy trạng thái lượng tử - vẫn chưa được tạo ra. Tuy nhiên, giao tiếp lượng tử đang được các ngân hàng và tổ chức chính phủ yêu cầu; ở Nga, Gazprombank và Sberbank đã tạo ra mạng lưới thí điểm của riêng họ dựa trên sự phát triển của Trung tâm lượng tử Nga.

Đại diện ITMO cho biết có 19 nút đáng tin cậy trên đường lượng tử mới giữa Moscow và St. Ba trong số đó nằm ở St.Petersburg, ba ở Moscow và 13 nút - tại các ga đường sắt từ Tosno đến Kryukovo.

Các nhà khoa học đến từ Nga đã cập nhật kỷ lục thế giới trong lĩnh vực mật mã lượng tử (quantum cryptography)
View attachment 5920203

Các nhà nghiên cứu Nga đã cập nhật kỷ lục thế giới về hiệu quả của hệ thống mật mã lượng tử ở giai đoạn xử lý hậu kỳ cổ điển (classical post-processing). Nhóm bao gồm các nhà khoa học từ Trung tâm Lượng tử Nga (Russian Quantum Center), Trung tâm Truyền thông Lượng tử của Sáng kiến Công nghệ Quốc gia NUST MISIS - Center for Quantum Communications of the National Technological Initiative of NUST MISIS (Matxcova) và công ty nghiên cứu và sản xuất QRate. Kết quả được công bố trên các tạp chí khoa học quốc tế uy tín IEEE Communication Letters và IEEE Transactions on Information Theory.

Blind Information Reconciliation With Polar Codes for Quantum Key Distribution

Lightweight Authentication for Quantum Key Distribution

"Mật mã lượng tử có nhiều hứa hẹn, trước hết là để bảo vệ các kênh liên lạc mà thông qua đó thông tin chiến lược có giá trị được truyền đi, đặc biệt là khi liên quan đến dữ liệu có thời gian lưu trữ dài hoặc các cuộc đàm phán của ban ******** cao nhất. phát triển, các kịch bản mới để sử dụng thiết bị phân phối khóa lượng tử sẽ xuất hiện, ví dụ:- Yuri Kurochkin, CTO QRate, giám đốc Trung tâm Năng lực "Truyền thông lượng tử" của NTI tại MISIS, cho biết: Bảo vệ các phương tiện không người lái khỏi bị hack hàng loạt " , liên quan đến việc sử dụng các hiện tượng lượng tử để đảm bảo giao tiếp an toàn.

Thành tựu đầu tiên của một nhóm chuyên gia Nga là một thuật toán sửa lỗi mới dựa trên cái gọi là mã cực (polar codes), có khả năng chống lại các tác động bên ngoài cao hơn. Nói cách khác, nhờ đó, các thiết bị phân phối khóa lượng tử sẽ có thể hoạt động ổn định không chỉ trong điều kiện phòng thí nghiệm lý tưởng mà còn trong các tình huống thực tế, khi các thông số môi trường có thể có sự sai lệch đáng kể do ảnh hưởng của các yếu tố khác nhau. Điều này đặc biệt quan trọng đối với các thiết bị công nghiệp của mật mã lượng tử hoạt động trong điều kiện đường truyền thông tin thực ở đô thị. sửa lỗi trong khóa lượng tử, cũng như loại bỏ thông tin có thể có sẵn cho kẻ tấn công.Điều này gắn liền với thành tựu thứ hai của các nhà khoa học Nga đã cải thiện hiệu quả của các thuật toán xử lý cổ điển, cập nhật kỷ lục thế giới trong lĩnh vực này. "Khi phát triển các công nghệ mới để bảo vệ dữ liệu, chúng ta phải tính đến không chỉ hiện tại mà còn cả tương lai Các mối đe dọa. Sự ra đời của phân phối khóa lượng tử cho phép chúng tôi đảm bảo một cấp độ bảo vệ mới về cơ bản, giúp nó chống lại các cuộc tấn công trong tương lai ", - người đứng đầu nhóm khoa học" Công nghệ thông tin lượng tử "của Trung tâm lượng tử Nga Alexei Fedorov cho biết. Tại đồng thời, không ngừng cải tiến - phát triển khoa học cho phép chúng tôi cải tiến sản phẩm và công nghệ. Các chuyên gia đang đưa ra các công cụ phần mềm mới để tối ưu hóa các thiết bị phân phối khóa lượng tử, để chúng nhanh chóng tích hợp vào các thiết bị QRate.


RUSSIAN SCIENTISTS AT QRATE SET NEW WORLD RECORD FOR THE EFFICIENCY OF QUANTUM CRYPTOGRAPHY

View attachment 5920204

---------------------------------

Sản xuất máy cắt plasma và khí (plasma and gas cutting machine) bằng CNC ULTRATHERM MTRP-20120 (2000 × 12000mm)
2 tuần sản xuất máy cắt khí và plasma ULTRATHERM 2000 × 12000mm trong video dài 3 phút.
Tập đoàn Công ty SPIKOM
(Barnaul) là nhà sản xuất máy cắt plasma và khí thuộc dòng ULTRATHERM, ULTRACUT và ULTRATUBE

một giá đỡ với mỏ hàn khí và hệ thống tự động đánh lửa được lắp đặt trên cổng thông tin. Máy cắt khí cho phép bạn cắt kim loại dày đến 150mm.

+ Giàn của máy được làm nhô ra để lắp thêm thiết bị ống "TUBESYST-530-12".

+ Gắn plasmatron từ tính với khả năng lắp đặt ở các góc độ khác nhau để cắt bằng vát mép.

+ Máy được trang bị hệ thống thoát khí thải thông minh do Tập đoàn SPIKOM sản xuất.

+ Ngoài ra máy còn được trang bị tủ điện kết nối cổng máy, hệ thống xả thông minh, nguồn plasma, máy nén.

+ Nguồn Plasma HYPERTHERM POWERMAX 105. Cắt xuyên 22mm, cắt xuyên 50mm.

View attachment 5920205
Máy cắt plasma và khí ULTRATHERM MTRP-20120 (2000x12000mm) © Spe.su

View attachment 5920206
Máy cắt plasma và khí ULTRATHERM MTRP-20120 (2000x12000mm)


View attachment 5920207
Máy cắt plasma và khí ULTRATHERM MTRP-20120 (2000x12000mm)

View attachment 5920208
Máy cắt plasma và khí ULTRATHERM MTRP-20120 (2000x12000mm)

View attachment 5920209
Giàn máy cắt plasma và khí ULTRATHERM MTRP-20120 (2000x12000mm)

View attachment 5920210
Máy cắt plasma và khí ULTRATHERM MTRP-20120 (2000x12000mm)

Cảm ơn bác, tin này rất hay. Tiếc là không vodka cho bác được nữa.
Diamond nano-needles for quantum devices and detectors will become more affordable
Алмазные наноиглы для квантовых устройств и детекторов станут доступнее

Có 1 cái công trình cũng khá tương đồng. Nga xưa này rất mạnh ở những ngành công nghệ cao liên quan đến kim loại, hợp kim như Titan, kim cương, etc. và nhiều kim loại quý khác. Trong cái kỷ nguyên 4.0, năng lượng sạch này thì kim loại quý là nguồn tranh cướp lẫn nhau của các nhà phát triển công nghệ và rộng hơn là giữa các quốc gia

Các nhà khoa học từ Novosibirsk tổng hợp kim cương cho máy tính lượng tử
Các nhà khoa học từ Phòng thí nghiệm khoáng vật học và tạo tinh thể của Viện địa chất và khoáng vật học Novosibirsk (Laboratory of Experimental Mineralogy and Crystallogenesis of the Novosibirsk Institute of Geology and Mineralogy) thuộc Chi nhánh Siberia của Viện Hàn lâm Khoa học Nga đã tạo ra kim cương tổng hợp có thể được sử dụng cho công nghệ lượng tử.

View attachment 6229912
Theo công bố chính thức của báo cáo SB RAS "Science in Siberia" , các chuyên gia của Novosibirsk là những người đầu tiên xác định điều kiện kết tinh của kim cương trong sự nóng chảy của mười lăm kim loại đất hiếm. Các nhà khoa học đã công bố kết quả nghiên cứu của họ trên tạp chí khoa học Scientific Reports. Kim cương tổng hợp thu được trong phòng thí nghiệm của viện nghiên cứu được coi là nguyên liệu chiến lược cho công nghệ điện tử của thế hệ tương lai.

Tinh thể có thể được sử dụng trong máy tính lượng tử làm thanh ghi và ô nhớ. Chúng cũng có thể được sử dụng trong các nguồn đơn photon (sources of single photons) đầy hứa hẹn, điều này sẽ làm tăng hiệu quả của công nghệ truyền thông tin lên hàng nghìn lần và cải thiện hệ thống mã hóa lượng tử.

Để tổng hợp những viên kim cương với những đặc điểm độc đáo, các nhà khoa học cần đến những dung môi xúc tác mới. Như các chuyên gia của Viện Địa chất và Khoáng học thuộc Chi nhánh Siberia của Viện Hàn lâm Khoa học Nga đã phát hiện ra, chúng có thể là các kim loại đất hiếm khác nhau, hầu như chưa bao giờ được nghiên cứu để sử dụng trong lĩnh vực này. Vì vậy, các chuyên gia đã thiết lập những điều kiện cần thiết cho sự kết tinh trong nóng chảy của scandium, yttrium và lanthanides. Các thông số tối ưu cho quá trình tổng hợp kim cương đơn tinh thể (single-crystal diamond) cũng được xác định.

Theo người đứng đầu phòng thí nghiệm, Tiến sĩ Khoa học Địa chất và Khoáng học Yuri Palyanov, các nhà khoa học đã có thể chỉ ra rằng, tùy thuộc vào thành phần của kim loại đất hiếm, các tinh thể có thể có dạng bát diện, khối lập phương và thậm chí là khối đa diện phức tạp hơn với nhiều mặt. Đồng thời, kim cương tổng hợp mới không chứa tạp chất nitơ, cũng được hấp thụ bởi sự nóng chảy của kim loại đất hiếm.

Để thực hiện các thí nghiệm trên thiết bị cao áp không áp suất được phát triển tại Viện Novosibirsk, một áp suất 7,8 gigapascal đã được tạo ra ở khoảng nhiệt độ từ 1,8 đến 2 nghìn độ C. Các dung môi xúc tác mới có thể kết hợp các tạp chất như silicon, germani và thiếc vào cấu trúc kim cương. Các trung tâm quang học với các nguyên tử của các nguyên tố này tạo cho tinh thể những đặc tính độc đáo, giúp tinh thể có thể sử dụng chúng trong các công nghệ lượng tử.

Scientists from Novosibirsk synthesized diamonds for quantum computers
Новосибирские ученые синтезировали алмазы для квантовых компьютеров
Một phương pháp mới để tạo ra các chấm lượng tử để sử dụng trong vi điện tử (quantum dots for use in microelectronics) đã được phát triển
View attachment 6260897





Các nhà vật lý Nga đã phát triển một phương pháp mới để kiểm soát kích thước của các chấm lượng tử - chất bán dẫn nhỏ đến mức chúng thể hiện các hiệu ứng lượng tử. Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng chúng có thể được tạo ra bằng cách áp dụng các giọt chất nhỏ vào chất nền và khử chúng bằng cách sử dụng các dòng asen. Điều này cho phép các nhà nghiên cứu kiểm soát kích thước và mật độ của các cấu trúc nano thu được, điều này rất hữu ích trong việc phát triển các microlas và các bóng bán dẫn nano. Sự phát triển được hỗ trợ bởi một khoản tài trợ từ Quỹ Khoa học Nga (RSF). Một bài báo về sự phát triển đã được đăng trên tạp chí quốc tế "Vật liệu nano" (Nanomaterials journal). Bài báo đó đây

Independent Control Over Size and Surface Density of Droplet Epitaxial Nanostructures Using Ultra-Low Arsenic Fluxes

Vật lý lượng tử là một trong những lĩnh vực khoa học hứa hẹn nhất. Một vị trí đặc biệt trong đó bị chiếm bởi việc nghiên cứu các chấm lượng tử - các hạt bán dẫn rất nhỏ hoạt động giống như các nguyên tử (có một phổ bức xạ rời rạc, tức là, "không liên tục"). Màu phát sáng (và độ hấp thụ) của các chấm lượng tử phụ thuộc nhiều vào nhiều yếu tố. Trong số đó, không chỉ vật liệu mà chúng được tạo ra, mà còn cả kích thước và hình dạng của các hạt. Các tính năng của các cấu trúc này đang được sử dụng tích cực, tạo ra các màn hình với khả năng tái tạo màu được cải thiện. Chúng cũng được sử dụng trong pin mặt trời lai, nơi các chấm lượng tử giúp chuyển đổi năng lượng từ mặt trời thành dòng điện.

Epitaxy, tức là sự phát triển của một vật liệu tinh thể này lên trên vật liệu khác, đã trở thành phương pháp chính để tạo ra các chấm lượng tử. Tuy nhiên, các phương pháp tiếp cận thường được sử dụng bị hạn chế nghiêm trọng trong việc kiểm soát kích thước và hình dạng của các hạt như vậy. Điều này trở thành một vấn đề khi bạn cần đặt các chấm lượng tử ở xa nhau. Một phương pháp khác, thả biểu tượng, mang lại nhiều tự do hơn một chút. Cách tiếp cận này giả định rằng những giọt kim loại đầu tiên (ví dụ, indium hoặc gali) được áp dụng cho chất nền, và sau đó chúng được giữ trong một dòng asen, phản ứng với kim loại, tạo thành một hợp chất hóa học mới. Kết quả là, các giọt nhỏ biến thành các hạt bán dẫn cực nhỏ.

Sử dụng công nghệ này, bạn thường có thể tạo ra những chấm rất nhỏ với mật độ cao hoặc những chấm lớn với mật độ thấp, nhưng rất khó để có được những chấm nhỏ và hiếm cùng một lúc. Một nhóm các nhà khoa học trẻ từ Đại học Liên bang miền Nam (Taganrog) đã tìm ra cách để khắc phục hạn chế này. Các nhà công nghệ đề xuất trước tiên nên kết tủa các giọt kim loại lớn và hiếm, sau đó giảm kích thước bằng cách tác động lên một dòng asen rất nhỏ (ít hơn 100 lần so với bình thường). Trong trường hợp này, số lượng phân tử asen không đủ để chuyển toàn bộ kim loại thành chất bán dẫn ngay lập tức, nhưng đủ để các nguyên tử kim loại phân tán từ giọt “tìm kiếm” asen trên bề mặt đế, do đó làm giảm giọt kích thước đến các giá trị cần thiết. Đồng thời, mật độ của các giọt không thay đổi - chúng vẫn hiếm như ban đầu.

“Cách tiếp cận của chúng tôi là phổ quát. Chúng tôi hy vọng rằng theo cách tương tự, sẽ có thể kiểm soát kích thước của cấu trúc nano không chỉ dựa trên các hợp chất asen mà còn cả antimon và phốt pho. Nếu tính chất quang học của các cấu trúc thu được đáp ứng các tiêu chí nhất định, thì có thể nói về sự tiến bộ không chỉ trong công nghệ thu được cấu trúc nano bán dẫn mà còn trong công nghệ tạo ra các thiết bị cho điện tử lượng tử và quang âm nano, ”Maxim Solodovnik nhận xét, Tiến sĩ, Phó giáo sư tại Viện Công nghệ nano, Điện tử và Thiết bị của Đại học Liên bang miền Nam (Institute of Nanotechnology, Electronics and instrumentation of the Southern Federal University).

Như đã nói, thời đại Covid, thì nền tảng video conference, làm việc từ xa là cực kỳ quan trọng. Đã giới thiệu 2 công ty của Nga trong lĩnh vực này rồi (một trong 2 công ty không chỉ xây dựng nền tảng video conference mà còn hơn thế nữa), nhưng chỉ video conference là không đủ, mà phần mềm VPN (Virtual Private Network - mạng riêng ảo) dĩ nhiên là không thể thiếu để làm việc từ xa. Nga vốn mạnh về bảo mật nói chung, và VPN nói riêng. Hãy thử giới thiệu một công ty về bảo mật nói chung và phần mềm VPN nói riêng mà không phải Kaspersky Lab. Topic trước đã giới thiệu công ty Dr Web nhưng đây là công ty chuyên về phát triển phần mềm diệt virus, spyware hơn. Chú ý là Kasperky Lab không chỉ phát triển phần mềm diệt virus mà còn là các giải pháp bảo mật hệ thống nói chung. Họ cũng phát triển hệ điều hành Kasperky OS đã giới thiệu ở topic trước

INFOTECS (InfoTEKS - Information Technologies and Communication Systems)

Đây là công ty đứng thứ 4 trong số các công ty bảo mật lớn nhất của Nga năm 2019, theo đánh giá của CNews và đứng thứ 2 trong bảng xếp hạng của CNews "Các nhà cung cấp lớn nhất của Nga trong lĩnh vực bảo mật thông tin năm 2019".
Công ty này cũng là nhà phát triển điện thoại lượng tử (quantum phone) đầu tiên ở Nga, tên là ViPNet QSS Phone.

InfoTecs là nhà phát triển và sản xuất phần mềm công nghệ cao và phần cứng, phần mềm bảo mật thông tin hàng đầu trong nước
Công ty nhà phát triển của Nga về các giải pháp VPN (Virtual Private Network) dưới dạng phần mềm và phần cứng, cũng như các công cụ bảo vệ thông tin với mật mã . Công ty được thành lập vào ngày 6 tháng 9 năm 1991 bởi một nhóm các chuyên gia bảo mật thông tin do Andrey Chapchaev đứng đầu.

Các khách hàng của Infotecs là: các doanh nghiệp khu vực công, ngân hàng, kho bạc, các công ty viễn thông hàng đầu, các tổ chức lớn nhất trong ngành sản xuất, chế biến và luyện kim dầu khí.

Hệ thống quản lý chất lượng của Infotecs được chứng nhận theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001: 2008.

Công ty có trên 50 sản phẩm về bảo mật hệ thống thông tin. Trong đó, sự phát triển hàng đầu của công ty Infotecs là sản phẩm công nghệ ViPNet, được sử dụng để tạo nên giải pháp VPN linh hoạt để truyền dữ liệu an toàn trong một mạng. Hiện khoảng hơn 1 triệu workstations ở Nga đang được bảo vệ bởi ViPNet

Các sản phẩm của InfoTeKS thường xuyên được chứng nhận bởi FSB của Nga và FSTEC của Nga, cũng như trong các hệ thống chứng nhận trong ngành. Công ty là đối tác bạc của SAMSUNG và đối tác vàng của Microsoft từ nhiều năm nay. Công ty có nhiều bằng sáng chế trong lĩnh vực bảo mật, an toàn thông tin

Thương hiệu ViPNet hợp nhất một số sản phẩm và giải pháp mạng cho các doanh nghiệp lớn, vừa và nhỏ và bao gồm:
  • mạng riêng ảo dựa trên phần mềm và phần cứng (VPN) và cơ sở hạ tầng khóa công khai (PKI - Public Key Infrastructure);
  • tường lửa và tường lửa cá nhân (firewalls);
  • các công cụ mã hóa dữ liệu được lưu trữ và xử lý trên máy tính và mạng;
  • hệ thống quản lý và giám sát tập trung hệ thống an toàn thông tin;
  • phương tiện bảo vệ thông tin bằng mật mã để nhúng vào các hệ thống ứng dụng của các nhà phát triển bên thứ ba (hệ thống luồng tài liệu quan trọng về mặt pháp lý, cổng thông tin, v.v.);
  • hệ thống phần mềm và phần cứng (hoặc các thiết bị mạng độc lập) để phát hiện các cuộc tấn công máy tính ViPNet IDS.
InfoTeKS là nhà phát triển của điện thoại "lượng tử" đầu tiên ở Nga, ViPNet QSS Phone (quantum phone). Dự án bắt đầu vào năm 2016, thông báo ra công chúng năm 2017 và năm 2019 đưa ra sản phẩm mẫu đầu tiên. Một số khách hàng, trong đó có Sherbank đang dùng thử. Sản phẩm được phát triển với sự hợp tác của Trung tâm Năng lực NTI, được tạo ra trên cơ sở của Đại học Moscow. M.V. Lomonosov. Tính bảo mật của các cuộc đàm phán trên điện thoại "lượng tử" dựa trên mã hóa đối xứng mạnh mẽ của lưu lượng mạng giữa các thuê bao sử dụng giao thức phân phối khóa lượng tử. Một trong những ưu điểm của điện thoại là khả năng mã hóa lưu lượng thoại và tin nhắn văn bản của người dùng bằng các phím mà người quản trị mạng thậm chí không biết.

Sản phẩm điện thoại lượng tử ViPNet QSS Phone
View attachment 5625071

Văn phòng trung tâm của Infotecs được đặt tại Moscow, các văn phòng đại diện được mở tại St.Petersburg, Yekaterinburg, Nizhny Novgorod, Novosibirsk, Penza, Rostov-on-Don, Tomsk, Ufa và Khabarovsk. Hơn 1200 người làm việc trong Infotecs.

View attachment 5625074 View attachment 5625076 View attachment 5625075 View attachment 5625077 View attachment 5625078 View attachment 5625079 View attachment 5625080 View attachment 5625081 View attachment 5625082 View attachment 5625083 View attachment 5625084 View attachment 5625085
Công nghệ độc đáo cho màn hình hiện đại được tạo ra ở Nga
(hóa học lượng tử - quantum chemistry)

View attachment 5686203

Một phương pháp thiết kế ảo độc đáo của các điốt phát quang hữu cơ (organic light-emitting diodes) đã được phát triển bởi các nhà khoa học từ Đại học Hạt nhân Nghiên cứu Quốc gia MEPhI - National Research Nuclear University ( NRNU MEPhI) . Theo các tác giả, công nghệ dựa trên hóa học lượng tử (quantum chemistry) này sẽ giảm đáng kể thời gian tạo ra và đưa ra thị trường các thiết bị OLED mới - màn hình và nguồn sáng chất lượng cao. Các kết quả đã được công bố trên Tạp chí The Journal of the Physical Chemistry A.
Điốt phát quang hữu cơ (OLED) là một lĩnh vực đầy hứa hẹn của điện tử nano bán dẫn cung cấp nguồn sáng và pixel hiển thị nhỏ gọn, rẻ và hiệu quả cao.
Theo các nhà khoa học của NRNU MEPhI, phương pháp lựa chọn các phân tử phát ra, do chúng tạo ra trên cơ sở tính toán lượng tử-hóa học, sẽ tăng tốc đáng kể và tạo điều kiện thuận lợi cho việc tạo ra các OLED thế hệ thứ ba khác nhau, chuyển công việc này sang lĩnh vực mô hình máy tính.

"Chúng tôi xác định lại các nguyên tắc thiết kế phân tử của chất phát xạ bằng cách phân tích phân tử bis-carbazolylphthalonitrile (2CzPN) - nhà vô địch hiện nay về hiệu quả. Bằng cách kiểm tra các quá trình đa hướng đặc trưng của phân tử này và các chất bán dẫn hữu cơ khác, chúng tôi đã xác định được các đặc điểm cấu trúc chính của cấu trúc của chúng, góp phần vào việc phát xạ hiệu quả", trợ lý giải thích Khoa Vật lý Vật chất Cô đặc INTEL, NRNU MEPhI, Ứng viên Khoa học Hóa học Alexandra Freidzon.

Sự phát xạ ánh sáng trong OLED xảy ra do hiện tượng tái kết hợp, tức là sự va chạm của các hạt mang điện tích trái dấu - các electron và cái gọi là lỗ trống, là các phân tử hoặc nguyên tử không có electron.

Hiệu suất lượng tử của OLED thế hệ đầu tiên không vượt quá 25%, trong khi ở thế hệ thứ ba mà các nhà khoa học đang nghiên cứu hiện nay, đã có thể sử dụng 100% các cặp electron-lỗ trống. Điều này trở nên khả thi do sử dụng một trong các quy trình nội phân tử - huỳnh quang chậm kích hoạt nhiệt (TADF).
Trước đây, người ta tin rằng một bộ phát TADF hiệu quả bao gồm hai phần, sự tương tác giữa hai phần này nên ở mức tối thiểu. Tuy nhiên, theo các nhà khoa học từ NRNU MEPhI, họ đã thiết lập một số đặc tính mà vật liệu phải có để bức xạ trong đó có thể cạnh tranh hiệu quả với các quá trình không phát xạ.

“Chỉ có chúng tôi mới có thể áp dụng một phương pháp hóa học lượng tử mang lại độ chính xác cao về vị trí của các mức năng lượng của phân tử. Điều này cực kỳ quan trọng trong lý thuyết TADF, vì sai số ở vị trí của các mức thay đổi toàn bộ bức tranh về chất. Hơn nữa, chúng tôi có thể kết hợp tất cả các quá trình dẫn đến TADF và cạnh tranh với ông ấy, và ước tính tốc độ của chúng trong khuôn khổ của một mô hình duy nhất, mà không cần các phép gần đúng bổ sung, "- Alexandra Freidzon nói.

Các nhà khoa học của NRNU MEPhI giải thích rằng việc sàng lọc vật liệu bằng máy tính với các tiêu chí lựa chọn rõ ràng sẽ giúp giảm thiểu đáng kể khối lượng công việc thử nghiệm và đẩy nhanh việc phát hiện và thâm nhập thị trường của các bộ phát OLED thế hệ thứ ba hiệu quả mới.
Phương pháp hóa học lượng tử được sử dụng đòi hỏi các tính toán phức tạp, nhưng, như các tác giả của công trình đã báo cáo, dữ liệu thu được cũng sẽ cho phép chúng tôi hiệu chỉnh và cải thiện chất lượng của các phương pháp đơn giản hơn và rẻ hơn để nghiên cứu chất bán dẫn hữu cơ.
Công trình này được thực hiện với sự hợp tác của Trung tâm Quang hóa của Viện Hàn lâm Khoa học Nga trong khuôn khổ tài trợ của Quỹ Khoa học Nga số 19-13-00383. Hiện tại, nhóm nghiên cứu đang phát triển các yếu tố trí tuệ nhân tạo sẽ giúp xử lý các tập dữ liệu để sàng lọc hiệu quả hơn.

Thêm một chút về cái máy ảnh nhiệt với hệ thống làm mát của Nga với bộ tách sóng quang hồng ngoại giếng lượng tử tích hợp (integrated quantum well-infrared photodetector - integrated QWIP) ở đoạn trích trên

Rostec đã tạo ra máy ảnh nhiệt hoàn toàn đầu tiên của Nga có hệ thống làm mát với bộ tách sóng quang hồng ngoại giếng lượng tử tích hợp (integrated quantum well-infrared photodetector - integrated QWIP)


Công ty Ruselectronics thuộc Rostec State Corporation đã tạo ra máy ảnh nhiệt hoàn toàn trong nước đầu tiên có hệ thống làm mát. Thiết bị được thiết kế để giải quyết các vấn đề đòi hỏi phạm vi phát hiện xa, độ phân giải cao và chi tiết khung hình tối đa.

View attachment 5705466

Là một phần của Rostec, việc phát triển một thiết bị mới được thực hiện bởi doanh nghiệp của công ty con của Holding "Ruselectronics" - TsNII "Cyclone".
Thiết bị mới là một camera ảnh nhiệt có độ nhạy cao, bao gồm một thiết bị tách sóng quang (FPU) và một thấu kính hồng ngoại dựa trên quang học IR nhiễu xạ. Để làm mát phần thân của bộ tách sóng quang, một hệ thống vi sinh vật được sử dụng để giảm bức xạ nội tại của bộ tách sóng và tăng độ phân giải của thiết bị. Máy ảnh nhiệt sử dụng ma trận 640 x 512 cảm biến.

Đầu dò của máy ảnh nhiệt có độ nhạy ngưỡng cao do sử dụng cấu trúc giếng lượng tử (Bộ tách sóng hồng ngoại giếng lượng tử, QWIP). Thiết bị tự tin nhận diện các vật thể ở khoảng cách ít nhất 3500 m ngay cả trong trường nhìn rộng 10,5 * 7,8 độ.

Máy ảnh nhiệt được làm mát cung cấp độ chính xác cao hơn so với các thiết bị không được làm mát và được sử dụng để nghiên cứu khoa học, kiểm soát các quy trình công nghệ, cũng như trong các tổ hợp khảo sát và giám sát thiết bị quân sự, trong các hệ thống trên máy bay, như một phần của hệ thống an ninh. Trước đây, bộ phận detectors nước ngoài được sử dụng trong các máy ảnh nhiệt do Nga sản xuất có làm mát. Các chuyên gia của Ruselectronics đã tạo ra thiết bị đầu tiên hoàn toàn dựa trên các linh kiện trong nước. Hiện tại, một mẫu hàng loạt của thiết bị này đã được tạo ra, ”Oleg Yevtushenko, giám đốc điều hành của Rostec cho biết.

View attachment 5705467 View attachment 5705468

NPP "Microprocessor Technologies" giới thiệu rơ le ảnh nhiệt đầu tiên trên thế giới (thermal imaging relay)
View attachment 5698679


Được biết, hơn một nửa (~ 64%) tổng số vụ tai nạn (từ tắt máy đột ngột đến hỏa hoạn!) Tại các trạm biến áp 0,4-10 kV bắt đầu bằng việc các đầu nối tiếp xúc của thiết bị điện bị quá nhiệt.

KAKTUS (http://www.i-mt.net/kaktus) đại diện cho một giải pháp cho vấn đề này bằng cách thực hiện giám sát liên tục các thiết bị điện về quá nhiệt (overheating)

Yếu tố nhạy cảm của CACTUS là ma trận ảnh nhiệt cho phép theo dõi liên tục nhiệt độ của mặt cắt hình chữ nhật của mặt phẳng và tự động phát hiện tình trạng quá nhiệt không thể chấp nhận được của các kết nối tiếp xúc. Nguyên lý hoạt động này cho phép kiểm soát nhiều không gian hơn so với các thiết bị điều khiển nhiệt độ điểm.

Cảm biến nhiệt độ môi trường tích hợp giúp phân biệt có chọn lọc tình trạng quá nhiệt của các kết nối tiếp xúc với sự gia tăng nhiệt độ chung trong khu vực quan sát.

Hai đầu ra rời rạc với các tiếp điểm trùng lặp cho phép thiết bị được tích hợp vào mạch tín hiệu cục bộ và trung tâm và mạch điều khiển cho các thiết bị làm mát.

CACTUS cho phép phân tích ngay các nguyên nhân gây ra cảnh báo. Truy cập từ xa vào dữ liệu thiết bị thông qua ứng dụng PC và điện thoại thông minh qua Bluetooth không dây cho phép bạn quan sát chế độ nhiệt độ của đối tượng điều khiển mà không cần mở tủ. Dữ liệu được hiển thị dưới dạng bản đồ nhiệt cho cả thời điểm hiện tại và các sự kiện trước đó của Thiết bị.

View attachment 5698680

Sự hiện diện của giao diện RS-485 trong KAKTUS cho phép Thiết bị được tích hợp vào ACS bằng cách sử dụng các giao thức Modbus-RTU và IEC 60870-5-101-2006 phổ biến.

Giống như các thiết bị tự động hóa và bảo vệ rơ le kỹ thuật số khác do công ty chúng tôi sản xuất, CACTUS đặt ra các yêu cầu cao về độ tin cậy và khả năng tương thích điện từ. Thiết bị thực hiện tự chẩn đoán các yếu tố quan trọng cho hoạt động và đáp ứng các yêu cầu của GOST 32137-2013.

Rơ le bảo vệ ảnh nhiệt KAKTUS tự động hóa và thực hiện nhiệm vụ kiểm soát nhiệt độ của các kết nối tiếp xúc ở cấp độ kỹ thuật mới. Việc giám sát liên tục các điều kiện nhiệt của thiết bị sẽ giảm bớt khối lượng công việc về nhân sự và tai nạn - sẽ ít "bất ngờ" hơn!

------------------------

Nga: Rostec phát triển máy ảnh nhiệt được làm mát hoàn toàn bản địa đầu tiên (fully indigenous cooled thermal imager) với bộ tách sóng quang hồng ngoại lượng tử tích hợp (integrated quantum well-infrared photodetector)

View attachment 5698681

View attachment 5698682
."Máy ảnh nhiệt độ nhạy cao mới tích hợp bộ tách sóng quang hồng ngoại lượng tử, quang học nhiễu xạ hồng ngoại và bộ làm lạnh vi sinh ("The new high-sensitive thermal imager integrates a quantum well-infrared photodetector [QWIP], an infrared diffractive optics, and a micro-cryogenic cooler.).

Tập đoàn công nghiệp Rostec của Nga đã phát triển máy ảnh nhiệt làm mát hoàn toàn bản địa đầu tiên của nước này.

Máy ảnh nhiệt mới được thiết kế bởi viện nghiên cứu và khoa học TsNII Cyclone - research-and scientific institute TsNII Cyclone (một công ty con của Roselektronika của Rostec ). Hệ thống có khả năng nhận dạng một vật thể ở khoảng cách 3.500 mét trong trường nhìn 10,5 × 78 °.

“Máy ảnh nhiệt có độ nhạy cao mới tích hợp bộ tách sóng quang hồng ngoại lượng tử [QWIP], quang học nhiễu xạ hồng ngoại và bộ làm lạnh vi sinh. Người phát ngôn của công ty cho biết máy ảnh này được trang bị ma trận 640 × 512.

Thiết bị được sản xuất theo hai cấu hình: đa năng và cấp quân sự, với cấu hình thứ hai dành cho cả bộ cảm biến di động và cố định.

“Trước đây, các máy ảnh nhiệt do Nga sản xuất có dùng bộ tách sóng quang (photodetectors) nước ngoài và thiết bị mới là máy ảnh nhiệt đầu tiên chỉ được chế tạo bằng các linh kiện của Nga . Phiên bản tiếp theo của máy ảnh nhiệt đã được sản xuất, ”Giám đốc điều hành Rostec Oleg Yevtushenko cho biết.

Trong những năm gần đây, Rostec đã đầu tư phần lớn vào việc phát triển các máy chụp ảnh nhiệt bản địa. Vào năm 2018, Shvabe (một công ty con của Rostec) đã ra mắt sản xuất máy ảnh nhiệt tĩnh bản địa Anakat-2 dựa trên ma trận 640 × 512 (indigenous Anakat-2 stationary thermal camera based on a 640×512 matrix) .

NPO Orion của Rostec ra mắt tại triển lãm quốc phòng Army 2019 cho ramáy ảnh hồng ngoại sóng ngắn (Russian short-wave infrared camera - SWIR) đầu tiên của Nga.


Hiệp hội Sản xuất Khoa học Orion (Orion Scientific Production Association) là một phần của Shvabe Holding (Rostec group). Orion là một nhà thiết kế, nhà phát triển và nhà sản xuất thiết bị điện tử hàng không và quân sự công nghệ cao.

Russia: Rostec develops first fully indigenous cooled thermal imager with an integrated quantum well-infrared photodetector

Rostec unveils Russian first fully indigenous thermal imager
Tiếp tục dòng phóng sự tại chỗ của phóng viên
Chính xác hơn tất cả những thứ khác
View attachment 5749362

“Khoa học bắt đầu từ nơi họ bắt đầu đo lường,” Dmitry Mendeleev từng nói. Những từ này đã trở thành phương châm của Viện Nghiên cứu Khoa học Toàn Nga về Đo lường Kỹ thuật Vật lý, Kỹ thuật và Vô tuyến điện - All-Russian Scientific Research Institute of Physical, Technical and Radio Engineering Measurements (VNIIFTRI). Tại đây họ đã phát triển và tiếp tục cải tiến hàng chục tiêu chuẩn và thiết bị để đo chính xác nhất về thời gian, tần số, độ dài, điện từ và các đại lượng khác cần thiết trong mọi lĩnh vực phát triển của đất nước.


FSUE "VNIIFTRI" được thành lập ngày 18 tháng 2 năm 1955 trên cơ sở Phòng Nghiên cứu Khoa học Trung ương Cục Thời gian Thống nhất (Central Scientific Research Bureau of the Unified Time Service), Viện Nghiên cứu Đo lường Vô tuyến Trung ương (Central Research Institute of Radio Measurements) và Viện Nghiên cứu Vật lý Kỹ thuật Đo lường Trung ương (Central Research Institute of Physical and Technical Measurements). Chính tại đây vào năm 1967, tiêu chuẩn chính của tiểu bang về thời gian, tần số và thang thời gian nguyên tử lần đầu tiên được phê duyệt. Trong thập kỷ tới, FSUE "VNIIFTRI" đã được tạo ra và chứng nhận một phức hợp mới về chất lượng của tiêu chuẩn thời gian và tần suất của nhà nước. Nhờ những cải tiến, cải tiến tiếp theo và hiện đại hóa mới nhất năm 2018, tiêu chuẩn ngày nay tương ứng với tiêu chuẩn tốt nhất của các quốc gia hàng đầu trên thế giới về độ chính xác
View attachment 5749363

Những phát triển này của viện đã cho phép Nga ngày nay lọt vào top 3 trong số các nước phát triển nhất trong lĩnh vực đo tần số và thời gian (frequency and time measurements). FSUE "VNIIFTRI" là Trung tâm Đo lường Chính của Cơ quan Nhà nước về Thông số Thời gian, Tần số và Vòng quay của Trái đất. Tiêu chuẩn chính của Nhà nước về đơn vị thời gian, tần suất và thang giờ quốc gia được lưu trữ tại đây. Cơ sở của tiêu chuẩn trong nước được hình thành bởi đồng hồ nguyên tử quang học siêu chính xác (ultra-precise optical atomic clock) của viện, hoạt động trên các nguyên tử stronti lạnh. Về độ chính xác, đồng hồ nguyên tử đi trước đồng hồ thạch anh cả trăm nghìn lần: sai số của chúng là một giây trong vài tỷ năm.
View attachment 5749364

Ngày nay, các quốc gia hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ số đang tập trung vào việc phát triển các tiêu chuẩn về thời gian và tần số. Các chỉ số của tiêu chuẩn Nga tương ứng với thành tích tốt nhất thế giới, chúng tôi có một trong những thang đo giờ quốc gia (national time scales) tốt nhất trên thế giới. Chúng tôi hiện đang nằm trong top ba quốc gia hàng đầu trong lĩnh vực này. Cơ sở này sẽ giúp chúng ta có thể phát triển thành công các công nghệ số ở nước ta. Độ chính xác và tốc độ truyền một lượng lớn thông tin trực tiếp phụ thuộc vào chất lượng của hệ thống để đảm bảo tính đồng nhất của các phép đo. Những yếu tố của công nghệ kỹ thuật số trong các lĩnh vực khác nhau bao gồm các tổ hợp đo lường lớn ”- ông Sergey Donchenko, Tổng Giám đốc FSUE“ VNIIFTRI ”lưu ý.

Viện đã tạo ra một tiêu chuẩn tần số lượng tử rubidi siêu nhỏ (superminature rubidium quantum frequency standard). Với kích thước không lớn hơn bao diêm, thiết bị có khả năng chống va đập và hoạt động ở tốc độ và tải cao. Thiết bị được tạo ra bằng cơ sở phần tử phức tạp và một số bộ phận của nó được làm trên máy in 3D. Các đặc tính kỹ thuật của thiết bị tương ứng với các đối tác nước ngoài, do đó tiêu chuẩn rubidi sẽ được yêu cầu không chỉ ở các doanh nghiệp trong nước mà còn ở nước ngoài.

“Việc phát triển một tiêu chuẩn tần số lượng tử nhỏ hơn dựa trên nguyên tử rubidi là một bước đột phá công nghệ trên thị trường nội địa trong lĩnh vực đo tần số thời gian. Những công nghệ này lần đầu tiên được làm chủ ở Nga, ông Sergei Donchenko, Tổng giám đốc VNIIFTRI Rosstandart cho biết .
View attachment 5749365

Giờ đây, FSUE "VNIIFTRI" tiếp tục cải tiến đồng hồ quang học (optical clocks) để tăng độ chính xác của chúng theo thứ tự độ lớn. Sự ra đời của các phát triển trong tương lai sẽ tạo động lực nghiêm trọng cho tiến bộ công nghệ: ví dụ, trong tương lai, nó sẽ cho phép tăng độ chính xác của hệ thống định vị vệ tinh từ vài mét đến vài cm.

“Ngoài việc tự cải tiến đồng hồ quang học, các nhân viên của Viện đang phát triển phương thức sửa đổi có thể vận chuyển nhỏ gọn của họ. Ông Sergey cho biết thiết bị này sẽ được sử dụng, đặc biệt, trong các phòng ban và phòng thí nghiệm của các cơ sở giáo dục đại học chuyên biệt, cũng như để cải thiện độ chính xác định vị của hệ thống định vị, trong viễn thông, ngành công nghiệp vũ trụ, trong cơ sở hạ tầng của các phương tiện không người lái và trong các lĩnh vực phát triển công nghệ cao tiên tiến khác. Donchenko, -

Việc tạo ra một tiêu chuẩn tần số quang di động là một nhiệm vụ đầy tham vọng của toàn thể cộng đồng khoa học thế giới trong lĩnh vực này. "
View attachment 5749366

Một phát triển đáng kể khác của FSUE VNIIFTRI là nhiệt kế khí âm (acoustic gas thermometer), xác định nhiệt độ nhiệt động lực học (thermodynamic temperature) với độ chính xác cao bằng cách đo tốc độ âm thanh trong khí heli. phạm vi nhiệt độ từ 5K đến 380K. Hiện tại, chỉ có Mỹ, Pháp, Anh và Ý có nhiệt kế khí tương tự.
View attachment 5749367

Nhiệt kế khí âm do FSUE VNIIFTRI tạo ra sẽ được đưa vào tiêu chuẩn nhiệt độ cơ bản được cải tiến của Tiểu bang GET 35-20XX. Điều này sẽ cho phép Nga tái tạo đơn vị nhiệt độ, kelvin, theo định nghĩa mới, có hiệu lực vào năm 2019. Nhờ đó, các chỉ số của nhiệt kế trong nước, máy đo độ ẩm và các thiết bị đo nhiệt tương tự sẽ tiếp tục được công nhận trên toàn thế giới. Và người tiêu dùng sẽ có thể sử dụng UET được cập nhật để hiệu chuẩn và xác minh hiện có và phát triển các thiết bị đo nhiệt độ mới cho các ngành công nghiệp khác nhau.

Với sự trợ giúp của nhiệt kế khí âm mới, có thể hiệu chuẩn các dụng cụ đo nhiệt độ để kiểm tra hiệu suất của công nghệ mặt đất và không gian, cũng như thiết bị làm việc trong điều kiện Bắc Cực.

View attachment 5749368

Hiện tại, viện đang tích cực tham gia vào việc phát triển Thang nhiệt độ quốc tế (International Temperature Scale) trong tương lai.
View attachment 5749369

Tổng cộng, FSUE "VNIIFTRI" sản xuất hơn 60 mặt hàng thiết bị và công nghệ đo lường chính xác (độ chính xác cao). Do khối lượng sản xuất và độ chính xác của các dụng cụ được tạo ra tại viện, Nga đang dần lấy lại vị thế của mình trong lĩnh vực chế tạo dụng cụ có độ chính xác cao (high-precision instrument making), nơi Nga từng là một trong những nước dẫn đầu thế giới.

View attachment 5749370 View attachment 5749371 View attachment 5749372

Cơ sở tham chiếu và thử nghiệm của nó đảm bảo một loạt các ứng dụng. Do đó, trên cơ sở phòng chống dội âm (anechoic chamber) của viện, các cuộc kiểm tra các thông số kỹ thuật vô tuyến của hệ thống ăng ten được thiết kế để sử dụng trong mạng truyền thông thế hệ mới - 5G - được tổ chức.
View attachment 5749373 View attachment 5749374 View attachment 5749375

Việc hiện đại hoá các cơ sở sản xuất đang được thực hiện ngày nay sẽ không chỉ giúp tăng khối lượng sản xuất các dụng cụ đo lường đã phát triển mà còn có thể tổ chức sản xuất một số thiết bị công nghệ cao mới.

Shvabe đã đăng ký một lồng ấp cập nhật cho trẻ sơ sinh
View attachment 5775963

Shvabe Holding của Rostec State Corporation đã hoàn tất thủ tục đăng ký nhà nước cho một lồng ấp mới chăm sóc đặc biệt cho trẻ sơ sinh. Thiết bị với cơ sở thành phần được cập nhật tạo ra một môi trường vi khí hậu tối ưu cho trẻ còn bú.

Máy ấp trứng IDN-02 "Danio" - hiện đại hóa mô hình IDN-02. Phiên bản mới thực hiện điều chỉnh điện tử các giá trị nhiệt độ và các thuật toán điều khiển hiện đại. Trong số các ưu điểm là năm cửa sổ truy cập để chăm sóc em bé, kết nối với màn hình cân nặng, bộ chuẩn bị oxy và máy phân tích khí, một giao diện trực quan.

Nhà phát triển IDN-02 "Danio" - Nhà máy Cơ khí và Quang học Ural được đặt tên theo E. S. Yalamova - Ural Optical and Mechanical Plant named after E. S. Yalamova (UOMZ) của Shvabe Holding. Doanh nghiệp đã sản xuất sáu mặt hàng.

“Về mặt kỹ thuật, thiết bị có cơ sở thành phần được cập nhật. Nó đã trở nên dễ dàng hơn để vận hành, thiết lập chế độ, sản xuất và dịch vụ. Anatoly Sludnykh, Tổng giám đốc UOMZ, cho biết sản phẩm đã vượt qua thành công các bài kiểm tra chất lượng, theo đó kết quả được công nhận là đã sẵn sàng để sản xuất hàng loạt.

Trước đó, UOMZ đã giới thiệu lồng ấp cập nhật tại diễn đàn doanh nghiệp Nga-Thái ở Bangkok. Các học viên của Tatarstan cũng được làm quen với sự mới lạ - trong khuôn khổ triển lãm chuyên ngành cấp quốc tế tại Kazan.


---------------

Shvabe tạo ra một con dao mổ laser (laser scalpel) để loại bỏ khối u (neoplasms)
View attachment 5775966


Doanh nghiệp Moscow của Shvabe thuộc Tổng công ty Nhà nước Rostec đã đăng ký một mô hình hữu ích của một thiết bị dùng để cắt polyp bằng laser. Nó an toàn hơn các thiết bị tương tự hiện có và dễ vận hành hơn.

Mô hình tiện ích đã được đăng ký bởi các chuyên gia từ Viện nghiên cứu Polyus có tên là MF Stelmakh (Polyus Research Institute named after MF Stelmakh), một phần của Shvabe Holding. Sáng chế liên quan đến dụng cụ phẫu thuật để cắt polyp qua nội soi (elastic tube) và là một ống đàn hồi có dây dẫn ở dạng một vòng sợi đa lõi trong kênh làm việc.

Cắt polyp bằng laser được coi là phương pháp hiệu quả và an toàn nhất để loại bỏ polyp, kể cả trong sản phụ khoa, tiêu hóa và các lĩnh vực khác. Thao tác này được thực hiện mà không có vết rạch, bằng cách đưa vào một ống có camera ở một đầu và một vòng đặc biệt ở đầu kia. Vòng lặp này nắm lấy phần gốc của polyp, sau đó một dòng điện được gửi qua nó để loại bỏ.

Tuy nhiên, trong trường hợp này, vết bỏng nhiệt được hình thành, lâu ngày không lành. Không giống như các chất tương tự hiện có, phát minh của Viện nghiên cứu "Polyus" loại bỏ polyp bằng bức xạ laser hướng vào trung tâm của vòng lặp. Vết thương không chảy máu và nhanh chóng lành lại. Do đó, sản phẩm được tạo ra bởi các chuyên gia từ Viện Shvabe Moscow phối hợp với các bác sĩ, đã tăng độ an toàn cho chấn thương.

“Sáng chế dễ sử dụng hơn cho các bác sĩ và an toàn hơn cho bệnh nhân. Đối với chúng tôi, với tư cách là nhà sản xuất thiết bị y tế, điều quan trọng là chất lượng của nó phải đáp ứng đầy đủ các chuyên gia, cũng như ảnh hưởng tích cực đến kết quả công việc ”, Alexey Patrikeev, Tổng giám đốc Shvabe, thành viên Văn phòng Liên minh Kỹ thuật Nga cho biết.

“Việc tạo ra một con dao mổ laser để cắt polyp là đáp ứng yêu cầu trực tiếp từ cộng đồng y tế. Tổng giám đốc Viện nghiên cứu Polyus Evgeny Kuznetsov cho biết, thiết bị này được phát triển với sự cộng tác của các bác sĩ, do đó nó đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của họ về chất lượng và đặc tính hoạt động, đồng thời mở rộng đáng kể kho phương tiện kỹ thuật có thể được sử dụng trong phẫu thuật cắt polyp nội soi.

Viện nghiên cứu Polyus (Research Institute Polyus) là trung tâm nghiên cứu và sản xuất lớn nhất trong lĩnh vực điện tử lượng tử (quantum electronics) ở Nga.

Các đoạn trích trên nói về mạng viễn thông lượng tử, điện thoại lượng tử, các phát minh khoa học về vật liệu hay chấm lượng tử để sử dụng trong vi điện tử, etc. thì cũng nên có máy tính lượng tử. Đây là 1 prototype máy tính lượng tử. Dĩ nhiên leader trong lĩnh vực lượng tử là Trung Quốc, sau đó là Mỹ.
Đó là nhìn chung, còn nhìn riêng thì IBM đang là leader về máy tính lượng tử,
họ đi trước các hãng khác, kể cả TQ và Google. Thời xưa, Mỹ và Liên Xô dẫn đầu thế giới về vật lý lượng tử, ngày nay Trung Quốc là số một. Trong lĩnh vực lượng tử này, về phần mềm thì Nga không tụt sau, thực tế là có thể coi ngang bằng, nhưng về phần cứng thì tụt khoảng 10 năm, như đã nói ở vol trước

Máy tính lượng tử của Nga. Các nhà vật lý Nga đã tạo ra một nguyên mẫu của bộ xử lý 5 qubit. Điều này đưa việc chế tạo máy tính lượng tử đến gần hơn với Nga.
Máy tính lượng tử năm qubit ( five-qubit quantum computer) được tạo ra ở Nga.


Trong khi trong máy tính truyền thống, đơn vị tính toán tối thiểu là bit, trong máy tính lượng tử, đơn vị tính toán là qubit. Không giống như các bit trong máy tính cổ điển, chỉ có thể nhận các giá trị 0 và 1, một qubit trên một ion (hoặc trên bất kỳ cơ sở nào ở trên) có thể chiếm một vị trí chồng chất và là cả 0 và 1. Điều này cho phép bạn tăng tốc độ tính toán nhiều nhiều lần: ví dụ: vào mùa thu năm 2019, Google thông báo rằng họ đã đạt được “ưu thế lượng tử” bằng cách giải quyết một vấn đề trên máy tính lượng tử của mình trong 200 giây mà “siêu máy tính hiện đại nhất 10.000 năm mới hoàn thành”.

Các nhà khoa học trong nước tạo ra một hệ tích phân năm qubit có thể được sử dụng để tính toán lượng tử. Một cỗ máy nghiêm túc như vậy đã được các chuyên gia hàng đầu của MIPT (Moscow Institute of Physics and Technology) mở đường cho tương lai. Và đây là một nguyên mẫu chính thức của bộ vi xử lý, có thể được sử dụng thêm trong học máy. Theo các nhà phát triển, hệ thống này không chỉ độc nhất mà còn hoàn toàn có thể quản lý được.

Những thành tựu cao như vậy đã trở thành hiện thực, bất chấp những tuyên bố của người đứng đầu IBM Arvind Krishn, người khá hoài nghi về ý tưởng này. Hồi đầu năm 2020, người đứng đầu IBM nói rằng họ đã đi trước các đối thủ, và Google và công ty TQ đang có thể trở thành đối thủ cạnh tranh của họ. Còn với Nga, người đứng đầu IBM tỏ ra nửa tin nửa ngờ, nhất là khi nhắc đến khoản ngân sách mà Nga chi cho việc phát triển máy tính lượng tử. Người đứng đầu IBM cũng không loại trừ hợp tác với Nga trong việc chế tạo máy tính lượng tử nếu hoàn cảnh chính trị cho phép

Sáu năm làm việc chăm chỉ
Qubit đầu tiên ở Nga được lấy vào năm 2015 trong cùng phòng thí nghiệm với phát minh hiện tại. Kể từ đó, các nhà khoa học tham gia vào khám phá vĩ đại này đã làm việc không mệt mỏi để cải tiến công nghệ sản xuất các cấu trúc lượng tử siêu dẫn với nhiều dạng sửa đổi khác nhau.
1624353539435.png

Kết quả là, ngày nay các nhà khoa học có công nghệ, độ tin cậy của công nghệ giúp chúng ta có thể tạo ra các thiết bị tính toán đa qubit. Các sơ đồ tích phân hiện đại, không giống như những sơ đồ đã được phát triển trước đó, cho phép kiểm soát một trăm phần trăm hoạt động của tất cả năm qubit được nhúng trong hệ thống. Chúng rất cần thiết để vượt qua một máy tính có thể giải quyết mọi vấn đề.

Điều gì đang chờ đợi chúng ta tiếp theo
Các chuyên gia MIPT không công bố ngày sản xuất công nghiệp máy tính 5 qubit sẽ được đưa vào hoạt động. Theo Aleksey Bolgar, để tiến lên, cần phải hiện đại hóa cả Trung tâm Sử dụng Tập thể và chính phòng thí nghiệm MIPT (Center for Collective Use and the MIPT laboratory itself).

Alexey Bolgar cho biết: “Thành tựu của chúng tôi cho đến nay khẳng định rằng các phòng thí nghiệm có tất cả các thiết bị cần thiết để tạo ra các bộ phận của bộ xử lý lượng tử, nhưng để tiếp tục, cần phải trang bị thêm thiết bị hiện đại cho trung tâm nghiên cứu.
1624353589949.png


Lần đầu tiên, các chuyên gia MIPT công bố sự phát triển của một qubit siêu dẫn ở Nga vào năm 2015. Một năm sau, các nhà vật lý bắt đầu thử nghiệm với một con chip hai qubit. Ngày nay, các nhà khoa học đã sẵn sàng thử nghiệm với máy tính lượng tử và thiết bị mô phỏng dựa trên chip năm qubit, điều này sẽ làm tăng đáng kể giá trị của nghiên cứu.

Theo các nhà vật lý Nga, trong những năm tới từ các hệ thống lượng tử, hầu hết các lợi ích thiết thực có thể thu được trong lĩnh vực máy học và làm việc với mạng nơ-ron. Trên các hệ thống lượng tử, mạng nơ-ron có thể hoạt động với ít tham số hơn, điều này sẽ tăng tốc độ xử lý dữ liệu một cách đáng kể. Ngoài ra, một hiệu ứng đáng kể từ việc sử dụng các nền tảng lượng tử có thể thu được trong các trình mô phỏng quá trình mà không thể tính toán được trên các máy tính thông thường trong một thời gian hợp lý.

“Mạch tích hợp được phát triển trong phòng thí nghiệm hệ thống lượng tử nhân tạo của Viện Vật lý và Công nghệ Mátxcơva (MIPT) và được sản xuất trên cơ sở công nghệ của Trung tâm Sử dụng Chung của Phystech Mátxcơva (Center for Shared Use of the Moscow Phystech), - báo cáo trên trang web của viện. - Các phép đo đầu tiên cho thấy rằng tất cả các phần tử của mạch hoạt động với các thông số mong đợi. Hiện tại, MIPT có một cơ hội duy nhất để phát triển, sản xuất và thử nghiệm các thiết bị lượng tử một cách độc lập

Sự thành công của sự phát triển cung cấp một số yếu tố chính. Yếu tố chính là kinh nghiệm của người lao động và các thiết bị sản xuất khoa học được triển khai. Trong quá trình nghiên cứu nhiều năm, các nhà khoa học đã có thể “Cải thiện đáng kể việc kiểm soát các thông số hình học và điện của các tiếp điểm trong đường hầm”. Các nhà vật lý cũng đã gỡ rối công nghệ sản xuất máy cộng hưởng vi sóng, được đặt trên một con chip gần qubit và được sử dụng để đọc trạng thái lượng tử của chúng. Một cột mốc quan trọng khác trong quá trình phát triển là gỡ lỗi quy trình sản xuất cầu treo (cầu không khí), cho phép triệt tiêu các chế độ cộng hưởng ký sinh và do đó tăng hệ số Q của kết cấu.

Theo các nhân viên, năng lực của trung tâm và phòng thí nghiệm đủ để hoàn thành tất cả các bước cần thiết để tạo ra các phần tử của bộ xử lý lượng tử từ bản vẽ công nghệ đến một mạch lượng tử tích hợp trên chip và các phép đo của nó. Nhưng để tạo ra một máy tính lượng tử chính thức đòi hỏi phải có thêm thiết bị của phòng thí nghiệm và hiện đại hóa “phòng sạch”. Và sự bảo lưu này không phải là không có lý do. Kinh phí cho việc phát triển máy tính lượng tử của Nga có thể bị cắt giảm với tất cả những hậu quả sau đó.

“Nga đi sau trong việc tạo ra phần cứng, và ngay cả sau khi thực hiện đầy đủ tất cả các biện pháp của lộ trình, vào năm 2024, máy tính lượng tử của Nga sẽ kém mạnh hơn so với các máy tính lượng tử của Google, ”Zakharov nói. "Thực tế là các khoản đầu tư của Nga cho máy tính lượng tử không thể so sánh được với các khoản đầu tư của các công ty leader thế giới về lượng tử". Ví dụ, chính phủ Trung Quốc năm 2017 đã đầu tư 10 tỷ USD vào việc thành lập một phòng thí nghiệm lượng tử ở Hợp Phì, và ngân sách dành cho nghiên cứu trong lĩnh vực máy tính lượng tử của một công ty IBM đã lên tới 3 tỷ USD vào năm 2014.

Tuy nhiên, trong lĩnh vực phát triển phần mềm cho máy tính lượng tử, Nga thực tế không bị tụt hậu so với các đơn vị leader thế giới, Zakharov lưu ý: “Điều này sẽ đủ để chứng minh“ ưu thế lượng tử ” (quantum superiority) trong 3-5 năm tới.”


Russian physicists have created a prototype of a five-qubit processor. This will bring the creation of a quantum computer closer to Russia.


--------------------------------------

Kế hoạch, lộ trình:
Vào cuối tháng 4 năm 2021, Phòng thí nghiệm lượng tử quốc gia - consortium National Quantum Laboratory (được thành lập dưới sự bảo trợ của Rosatom với sự tham gia của HSE, MISiS, MIPT và các tổ chức khác) đã công bố việc tạo ra một máy tính lượng tử nguyên mẫu. Một nền tảng gồm 20 ion đã được lắp ráp. Việc tạo ra một bộ xử lý lượng tử chính thức trên các ion được dự kiến cho đến cuối năm 2024.

Theo Vedomosti, các nhà khoa học tại Rosatom và Trung tâm lượng tử Nga nói rằng họ đã học cách bắt, ổn định và giữ một số ion trong trường điện từ với sự trợ giúp của một bẫy điện cực tích điện đặc biệt.



1624354809487.png

Trong 6 tháng, Phòng thí nghiệm Lượng tử Quốc gia đã phát triển một nguyên mẫu máy tính lượng tử

Đến cuối tháng 4 năm 2021, các nhà nghiên cứu đang cố gắng thực hiện các tính toán ứng dụng trên nền tảng ion mà họ tạo ra, mô phỏng và thử nghiệm các thuật toán dựa trên công việc của máy tính lượng tử trong tương lai. Các chuyên gia từ Trung tâm Lượng tử Nga cũng tiến hành các nghiên cứu lượng tử với các nguyên tử, photon và chất siêu dẫn trung tính (neutral atoms, photons and superconductors)

Tờ báo này trích dẫn ý kiến của các chuyên gia cho rằng đến cuối tháng 4 năm 2021, ngành công nghiệp lượng tử của Nga đi sau thế giới khoảng 7-10 năm. Theo đại diện của Skolkovo, sự phát triển lượng tử của Nga, mặc dù 10 năm di sau các nền tảng của IonQ và Honeywell, dựa trên 30 ion được kết nối, đã bắt đầu giảm.

Vào tháng 4 năm 2021, các chuyên gia từ Viện Vật lý và Công nghệ Moscow tại Phòng thí nghiệm Hệ thống lượng tử nhân tạo (Moscow Institute of Physics and Technology at the Laboratory of Artificial Quantum Systems) đã phát triển mạch tích hợp đầu tiên của đất nước dựa trên năm qubit siêu dẫn trong giá đỡ. Dy la nguyên mẫu của một bộ xử lý lượng tử.

Theo các nhà nghiên cứu, sơ đồ này được kiểm soát hoàn toàn và có thể được sử dụng trong học máy lượng tử. Cô ấy đã vượt qua một số bài kiểm tra. Các thử nghiệm cho thấy rằng các phần tử lược đồ hoạt động với các tham số được chỉ định.

Lộ trình “Điện toán lượng tử” dự kiến đến năm 2024 việc tạo ra các bộ xử lý lượng tử trong nước dựa trên chất siêu dẫn, nguyên tử và photon ( superconductors, atoms and photons). Đến tháng 12 năm 2022, một stack phần mềm đầy đủ sẽ được phát triển và một dịch vụ sẽ được tạo ra để cung cấp quyền truy cập vào nền tảng đám mây cho điện toán lượng tử.

 
Chỉnh sửa cuối:

ltbachkhoa

Xe hơi
Biển số
OF-780491
Ngày cấp bằng
14/6/21
Số km
193
Động cơ
48,702 Mã lực
Vừa bài trước trích ở trên nói về làm động cơ với mô hình số, thì bây giờ đưa ra cái này luôn. STAN trong bài này đã được nói ở các vol trước khá nhiều, là một trong những nhà chế tạo máy công cụ (machine tools) của Nga. Công ty Ribius trong bài này cũng đã được nói đến ở vol 2, nếu nhớ không nhầm, trong phần nói về các nhà phát triển phần mềm CAD/CAM/CAE/PLM/BIM/AEC của Nga

Thuật ngữ AR trong bài này là viết tắt của từ Augmented Reality, nghĩa là một trải nghiệm tương tác của người dùng trong môi trường thế giới thực, nơi các đối tượng sống trong thế giới thực được nâng cao, tăng cường bởi thông tin tri giác do máy tính tạo ra, đôi khi qua nhiều phương thức cảm giác, bao gồm thị giác, thính giác, xúc giác, khứu giác và khứu giác.

Trong hoàn cảnh bài này thì thế giới thực chính là nhà máy, xưởng sản xuất công nghiệp

Trên cơ sở mô hình sản xuất kỹ thuật số (digital production model), một tổ hợp phần mềm để điều khiển trực quan nhà xưởng (visual control of the workshop) đã được tạo ra


View attachment 6210400
Công ty STAN, với sự hỗ trợ của RT-Capital của Rostec State Corporation, đã phát triển nền tảng công nghiệp nội địa đầu tiên (first domestic industrial platform), STAR, để triển khai công nghệ kiểm soát xưởng sản xuất trực quan dựa trên mô hình sản xuất kỹ thuật số - visual shop control technology based on a digital production model (AR). Dự án đang được thực hiện cùng với Ribius, một nhà phát triển các giải pháp CNTT cho ngành công nghiệp của Nga. Khu phức hợp cho phép giảm 34% chi phí bảo trì và sửa chữa máy móc và giảm 87% số lỗi của nhân viên. Sự phát triển đã được trình bày tại triển lãm "Metal-2021".

Nền tảng STAR là một tổ hợp phần cứng và phần mềm với khả năng kết nối nhiều loại thiết bị di động: kính AR, máy tính bảng, điện thoại thông minh. Phần mềm đặc biệt cho phép bạn tạo các hướng dẫn kỹ thuật số cho việc vận hành và sửa chữa thiết bị công nghiệp hoặc trình mô phỏng trực quan. Ngoài ra, người dùng có quyền truy cập vào thư viện các mô hình trực quan của máy công cụ. Hệ thống dễ dàng cấu hình và tương thích với tất cả các dòng máy STAN hiện đại.

Ở giai đoạn đầu, một trợ lý ảo để sửa chữa và bảo trì từ xa các máy công cụ được điều khiển bằng số - numerically controlled machine tools (CNC) đã được thực hiện trên cơ sở "STAR". Chương trình kết hợp hướng dẫn vận hành trực quan và các công cụ đào tạo nhân viên. Người vận hành xem các chỉ số chính của máy bằng kính trực quan (visual glasses) hoặc trên màn hình điện thoại thông minh. Sau khi trả lời một số câu hỏi làm rõ, chuyên gia nhận được gợi ý: hệ thống làm nổi bật trực quan thành phần hoặc đơn vị máy cần thiết cần bảo trì hoặc sửa chữa. Trong trường hợp người lao động phải đối mặt với các tình huống khó khăn, giao diện cung cấp chức năng liên lạc nhanh chóng với chuyên gia của trung tâm dịch vụ STAN.

View attachment 6210403


“Việc sử dụng giải pháp mới cho phép tránh thời gian chết của máy móc và giảm thời gian cần thiết để nhân viên nắm vững thuật toán hành động mới. Denis, Tổng giám đốc STAN LLC Polevshchikov cho biết công nghệ này có thể được sử dụng cho mục đích giáo dục bằng cách đặt một máy ảo ở nhà hoặc trong phòng thí nghiệm của trường đại học.

Ngoài trợ lý ảo, nền tảng STAR triển khai khái niệm nơi làm việc bằng cách sử dụng gói phần mềm điều khiển trực quan. Trong quá trình đào tạo, người vận hành sẽ có thể trải qua tất cả các giai đoạn bảo trì máy bằng cách sử dụng điều khiển trực tiếp bằng mắt. Cách tiếp cận này sẽ chuẩn bị nhân sự làm việc phù hợp với các tiêu chuẩn của Công nghiệp 4.0.

"STAN" là nhà sản xuất máy công cụ trong nước lớn nhất, không chỉ dựa vào sức mạnh "sắt" mà còn dựa trên các giải pháp kỹ thuật số. Hôm nay, chúng tôi là nhà chế tạo máy công cụ đầu tiên của Nga trình bày giải pháp chìa khóa trao tay để sử dụng điều khiển sàn cửa hàng trực quan trong ngành. Nó được lên kế hoạch để phát triển theo hướng này và bổ sung cho tổ hợp phần mềm các chức năng mới dựa trên hình ảnh hóa sâu hơn về điều khiển và trí tuệ nhân tạo, truyền dữ liệu và các công nghệ khác. Hệ thống AR "STAR" sẽ ra mắt vào năm 2022, nó sẽ được phân phối theo đăng ký.

LLC "STAN" là công ty tích hợp lớn nhất của Nga về thiết kế và sản xuất thiết bị máy công cụ. Sản phẩm của công ty chiếm hơn 50% thị trường trong nước để sản xuất máy công cụ gia công kim loại. Công ty có sáu địa điểm sản xuất tại Cộng hòa Bashkortostan, Ryazan, Ivanovo, các vùng Rostov, vùng Matxcova và Matxcova.

Ribius là một công ty CNTT của Nga được thành lập vào năm 2008 tại Tomsk. Hoạt động chính của nó liên quan đến sự phát triển của phần mềm kỹ thuật: hệ thống thiết kế có sự hỗ trợ của máy tính (phần mềm CAD - Computer-Aided Design), hệ thống thông tin địa lý (GIS - geographic information systems) và quản lý tài liệu điện tử (EDM - electronic document management). Công ty cũng cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm tùy chỉnh và hệ thống thông tin. Khách hàng của công ty làm việc tại hơn 30 khu vực của Nga, cũng như ở Kazakhstan, Uzbekistan, Belarus, Ukraine, Mỹ và Thụy Sĩ.


RT-Capital là một công ty con của Tổng công ty Nhà nước Rostec để làm việc với các tài sản không cốt lõi và có vấn đề. Công ty đang thực hiện các biện pháp tái cơ cấu nợ và phục hồi tài chính của các doanh nghiệp thuộc Tổng công ty Nhà nước Rostec, đồng thời giải quyết vấn đề quản lý bất động sản. RT-Capital LLC quản lý tài sản thuộc nhiều hình thức sở hữu và mục đích kinh tế khác nhau.

Tổng công ty Nhà nước Rostec là một trong những công ty công nghiệp lớn nhất ở Nga. Nó hợp nhất hơn 800 tổ chức khoa học và công nghiệp trên 60 khu vực của đất nước. Các lĩnh vực hoạt động chính là chế tạo máy bay, điện tử vô tuyến, công nghệ y tế, vật liệu sáng tạo, v.v. Danh mục đầu tư của tập đoàn bao gồm các thương hiệu nổi tiếng như AVTOVAZ, KAMAZ, UAC, Russian Helicopters, UEC, Uralvagonzavod, Shvabe, Concern Kalashnikov và những người khác. Rostec tích cực tham gia thực hiện tất cả 12 dự án quốc gia. Công ty là nhà cung cấp chính các công nghệ của Thành phố Thông minh, tham gia vào quá trình số hóa của chính phủ, ngành công nghiệp, các ngành xã hội và đang phát triển các kế hoạch phát triển công nghệ truyền thông không dây 5G, Internet vạn vật công nghiệp, dữ liệu lớn và các hệ thống blockchain. Rostec hợp tác với các nhà sản xuất hàng đầu thế giới như Boeing,Airbus, Daimler, Pirelli, Renault,… Sản phẩm của tập đoàn được cung cấp cho hơn 100 quốc gia trên thế giới. Gần một phần ba doanh thu của công ty đến từ việc xuất khẩu các sản phẩm công nghệ cao.

Tiếp theo các cán bộ ngoại giao nhiều nước, đại sứ Hy Lạp tại Nga được tiêm vaccine Sputnik V
The Greek ambassador to Russia was vaccinated with Sputnik V

------------------------------------------

Vừa mới ở đoạn trích trên nói về các dòng máy cắt khí và plasma (gas and plasma cutting machine), thì bây giờ nói đến máy cắt laser và plasma (laser and plasma cutting equipment). Các vol trước cũng nói khá nhiều về các máy, thiết bị laser, plasma do Nga chế tạo rồi

Uralvagonzavod đưa thiết bị cắt laser và plasma hiện đại vào sản xuất
View attachment 6220244

Doanh nghiệp Uralvagonzavod thuộc Tổng công ty Nhà nước Rostec đang đưa vào sản xuất tám thiết bị cắt plasma, laser, nhiệt và tia nước công nghệ cao mới cho các cửa hàng lắp ráp cơ khí và xe lửa (high-tech plasma, laser, thermal and water-jet cutting units for railcar and mechanical assembly shops). Việc sử dụng các công nghệ hiện đại này cho phép tránh việc sản xuất dụng cụ khuôn đắt tiền và không phải cấu hình lại thiết bị ép, vốn đã tham gia vào quá trình sản xuất các sản phẩm nối tiếp. Đồng thời, phạm vi vật liệu được sử dụng có thể được mở rộng đáng kể.

Một máy cắt laser được lắp đặt trong phân xưởng dập nguội. Việc sử dụng các phức hợp công nghệ laser có độ chính xác cao giúp giảm cường độ lao động lên đến hàng trăm lần. Hai máy cắt nhiệt mới được sử dụng tại xưởng nhiệt điện số 2. Bộ phận cắt bằng tia nước được mua cho xưởng lắp ráp tổng hợp, xưởng cơ khí số 4 và xưởng nhiệt điện số 3. Máy cắt Plasma được lắp đặt trong xưởng gia công và hàn thân máy. Nó được sử dụng để sản xuất các bộ phận từ tấm có độ dày từ 0,4 đến 30 mm, trong khi sai số không vượt quá 1 mm.

Hai năm trước đó, UVZ đã giới thiệu công nghệ cắt plasma oxy. Nó cho phép bạn từ bỏ các thao tác làm sạch các cạnh, đồng thời cũng làm giảm đáng kể sự phức tạp của các bộ phận sản xuất và gần như tăng gấp đôi hiệu suất cắt.

Các chuyên gia của bộ phận trưởng thợ hàn của Uralvagonzavod tham gia vào việc thực hiện các đơn vị cắt cơ khí và nhiệt. Tháng 5 năm nay không chỉ kỷ niệm ngày lễ nghề nghiệp - Ngày thợ hàn mà còn là ngày kỷ niệm: ngày 3/5/1936, tổ chức Cục hàn Trung ương tại xí nghiệp, và ngày này được coi là ngày khởi đầu. về lịch sử sản xuất hàn tại Uralvagonzavod.

Công ty sử dụng khoảng 1.500 thợ hàn - đây là chuyên môn chính của Uralvagonzavod. Kho vũ khí của họ bao gồm thiết bị cho tất cả các phương pháp hàn, cắt và hàn chính. Mỗi sản phẩm UVZ bao gồm hàng trăm cụm và đường hàn. Ví dụ, trong quá trình sản xuất một chiếc ô tô nối tiếp, chúng phải được hoàn thành trong hơn một km. Hơn 50.000 km đường hàn được sản xuất tại Uralvagonzavod mỗi năm, dài hơn cả chiều dài của đường xích đạo. Và với dây hàn, được tiêu thụ trong năm trong quá trình sản xuất ô tô và thiết bị đặc biệt, trái đất có thể bị hàn bốn lần.

“Năng lực của người thợ trưởng không chỉ trực tiếp hàn công nghệ mà còn hàn cắt kim loại. Ngày xưa, việc giới thiệu quy trình cắt laser có thể được so sánh với việc chuyển từ máy bay sang tàu vũ trụ, và chúng tôi đã nỗ lực rất nhiều để làm chủ các công nghệ mới. Và ngày nay thiết bị như vậy được sử dụng trong sản xuất ở khắp mọi nơi, bao gồm cả công nghệ microlasma, oxy và cắt dưới nước. Sự phát triển hơn nữa của sản xuất hàn được thể hiện bằng việc gia tăng việc sử dụng các công nghệ, thiết bị sử dụng nhiều khoa học và vi tính hóa quá trình sản xuất phức tạp. Andrey Masalkov, trưởng thợ hàn của Uralvagonzavod, cho biết: “Chúng tôi đã tổ chức lễ kỷ niệm đầy sức mạnh và ý tưởng mới.

Uralvagonzavod introduces modern laser and plasma cutting equipment into production
Уралвагонзавод внедряет в производство современные установки лазерной и плазменной резки
Dòng máy cắt plasma của các hãng này đã được giới thiệu ở một trong các vol trước rồi, trong đoạn trích trên

Giàn máy cắt plasma và khí (plasma and gas cutting machines) "Ultratherm" và "Ultracut" tại triển lãm MashExpo Siberia

Doanh nghiệp thiết kế và sản xuất (design and production enterprise) Spikomenergo (Barnaul) đã trình bày tại triển lãm quốc tế MashExpo Siberia 2021 ở Novosibirsk, một chiếc máy do chính họ sản xuất, Ultratherm MTRP-1530, hoàn chỉnh với sự hỗ trợ cho một plasmatron, một hỗ trợ với một máy cắt khí (gas cutter) và một TUBESYST -325 thiết bị ống - 3 (cắt định hình ống - shaped cutting of pipes có đường kính lên đến 325 mm theo tiêu chuẩn). Nguồn plasma Hypertherm PMX125. Ngoài ra, một điểm đánh dấu được cài đặt trên giá đỡ để đánh dấu kim loại để khoan sâu hơn (marking metal for further drilling).

Станок плазменной резки ULTRATHERM на выставке MASHEXPO SIBERIA 2021

Triển lãm của công ty cũng bao gồm một máy cắt nhiệt giá rẻ (low-cost thermal cutting machine) của dòng Ultracut. Máy có thiết kế mỏng nhẹ. Việc điều khiển được thực hiện bằng bộ điều khiển công nghiệp chuyên nghiệp SPM-7 (professional industrial controller SPM-7), được cài đặt trên cổng máy. Nguồn plasma KEDR Multicut 1200.

Giàn máy "Ultracut" (Gantry machine "Ultracut") là một giải pháp tuyệt vời cho các doanh nghiệp nhỏ với ngân sách hạn chế để mua một máy cắt plasma (plasma cutting machine).
View attachment 6213723
Hỗ trợ với một plasmatron của một máy giá rẻ để cắt plasma kim loại ULTRACUT (plasmatron of a low-cost machine for plasma cutting of metal ULTRACUT)

Video đánh giá máy
Xem bài đăng này trên Instagram

Video về thiết bị máy đánh dấu (machine marking device)
Xem bài đăng này trên Instagram

Mục đích của cuộc triển lãm:

- sự quen biết của khách hàng tiềm năng với các sản phẩm của doanh nghiệp chúng tôi;

- nâng cao nhận thức về thương hiệu ULTRATHERM.

Kết quả của cuộc triển lãm:

- khoảng 150 công ty tham gia vào lĩnh vực gia công kim loại ở Quận Liên bang Siberi quan tâm đến việc hợp tác với doanh nghiệp của chúng tôi;

- Đã đạt được các thỏa thuận sơ bộ về việc xuất khẩu máy ULTRATHERM và các sản phẩm khác của doanh nghiệp sang các nước lân cận ở nước ngoài.

Máy cổng thông tin (Portal machines) thuộc dòng ULTRATHERM MTRP và ULTRACUT được sản xuất tại Barnaul.

SPIKOMENERGO cung cấp đầy đủ các dịch vụ: thiết kế, sản xuất, lắp đặt, vận hành thử, đào tạo, bảo hành và dịch vụ sau bảo hành của máy.

Chúng tôi sản xuất máy cắt plasma và khí, cũng như hoàn chỉnh với máy cắt ống "ULTRATUBE" để cắt định hình các loại ống có đường kính lên đến 720mm.

Kích thước bàn làm việc tiêu chuẩn: 1500 × 3000mm, 1500 × 6000mm, 1500 × 12000mm, 2000 × 3000mm, 2000 × 6000mm, 2000 × 12000mm. Sản xuất theo yêu cầu của một bảng với bất kỳ kích thước.

Xin giới thiệu đến các bạn một phóng sự ảnh ngắn từ triển lãm "MashExpo 2021".

View attachment 6213724
Máy cắt plasma và ngọn lửa (Plasma and flame cutting machine) ULTRATHERM và ULTRACUT

View attachment 6213725

View attachment 6213726
Máy cắt plasma và ngọn lửa ULTRATHERM và ULTRACUT tại MashExpo
View attachment 6213727
Máy cắt plasma và ngọn lửa ULTRATHERM và ULTRACUT tại MashExpo

View attachment 6213728 View attachment 6213729
Máy cắt Plasma CNC ULTRATHERM tại MashExpo Siberia 2021

View attachment 6213730
Máy cắt Plasma CNC ULTRATHERM tại MashExpo Siberia 2021

View attachment 6213731
Máy cắt Plasma CNC ULTRATHERM tại MashExpo Siberia 2021

View attachment 6213732
Máy cắt plasma và ngọn lửa CNC ULTRATHERM tại MashExpo Siberia 2021


View attachment 6213733
Thiết bị đầu cuối CNC cho máy cắt plasma và khí (CNC terminal for plasma and gas cutting machines) ULTRATHERM và ULTRACUT tại MashExpo

View attachment 6213734
Vận chuyển bằng đèn plasma và máy đánh dấu ULTRATHERM (Carriage with plasma torch and ULTRATHERM marking machine)



View attachment 6213735
Hỗ trợ với một ngọn đuốc gas và hệ thống đánh lửa tự động cho máy ULTRATHERM (Support with a gas torch and an automatic ignition system for the ULTRATHERM machine)

View attachment 6213736
Máy cắt ống ULTRATHERM Tubesyst (ULTRATHERM Tubesyst pipe cutter)

View attachment 6213737
Bộ điều khiển công nghiệp SPM-10 của máy cắt plasma ULTRATHERM (Industrial controller SPM-10 of the ULTRATHERM plasma cutting machine)

View attachment 6213738
Bộ điều khiển công nghiệp độc quyền SPM-10 của máy cắt plasma ULTRATHERM

View attachment 6213739
Các mẫu cắt kim loại bằng khí và plasma trên máy ULTRATHERM do Tập đoàn công ty SPIKOM sản xuất

View attachment 6213740
Các mẫu cắt kim loại bằng khí và plasma trên máy ULTRATHERM do Tập đoàn công ty SPIKOM sản xuất

View attachment 6213741
Máy cắt Plasma CNC ULTRATHERM tại MashExpo Siberia 2021


View attachment 6213742
Máy cắt plasma kim loại ULTRACUT giá rẻ

View attachment 6213743
Hỗ trợ với một plasmatron của một máy giá rẻ để cắt plasma kim loại ULTRACUT

View attachment 6213744
Bộ điều khiển công nghiệp SPM-7 của máy cắt plasma ULTRACUT


Sản xuất máy cắt plasma và khí (plasma and gas cutting machine) bằng CNC ULTRATHERM MTRP-20120 (2000 × 12000mm)
2 tuần sản xuất máy cắt khí và plasma ULTRATHERM 2000 × 12000mm trong video dài 3 phút.
Tập đoàn Công ty SPIKOM
(Barnaul) là nhà sản xuất máy cắt plasma và khí thuộc dòng ULTRATHERM, ULTRACUT và ULTRATUBE

một giá đỡ với mỏ hàn khí và hệ thống tự động đánh lửa được lắp đặt trên cổng thông tin. Máy cắt khí cho phép bạn cắt kim loại dày đến 150mm.

+ Giàn của máy được làm nhô ra để lắp thêm thiết bị ống "TUBESYST-530-12".

+ Gắn plasmatron từ tính với khả năng lắp đặt ở các góc độ khác nhau để cắt bằng vát mép.

+ Máy được trang bị hệ thống thoát khí thải thông minh do Tập đoàn SPIKOM sản xuất.

+ Ngoài ra máy còn được trang bị tủ điện kết nối cổng máy, hệ thống xả thông minh, nguồn plasma, máy nén.

+ Nguồn Plasma HYPERTHERM POWERMAX 105. Cắt xuyên 22mm, cắt xuyên 50mm.

View attachment 5920205
Máy cắt plasma và khí ULTRATHERM MTRP-20120 (2000x12000mm) © Spe.su

View attachment 5920206
Máy cắt plasma và khí ULTRATHERM MTRP-20120 (2000x12000mm)


View attachment 5920207
Máy cắt plasma và khí ULTRATHERM MTRP-20120 (2000x12000mm)

View attachment 5920208
Máy cắt plasma và khí ULTRATHERM MTRP-20120 (2000x12000mm)

View attachment 5920209
Giàn máy cắt plasma và khí ULTRATHERM MTRP-20120 (2000x12000mm)

View attachment 5920210
Máy cắt plasma và khí ULTRATHERM MTRP-20120 (2000x12000mm)

...
...

Các nhà khoa học đến từ Nga đã cập nhật kỷ lục thế giới trong lĩnh vực mật mã lượng tử (quantum cryptography)
View attachment 5920203

Các nhà nghiên cứu Nga đã cập nhật kỷ lục thế giới về hiệu quả của hệ thống mật mã lượng tử ở giai đoạn xử lý hậu kỳ cổ điển (classical post-processing). Nhóm bao gồm các nhà khoa học từ Trung tâm Lượng tử Nga (Russian Quantum Center), Trung tâm Truyền thông Lượng tử của Sáng kiến Công nghệ Quốc gia NUST MISIS - Center for Quantum Communications of the National Technological Initiative of NUST MISIS (Matxcova) và công ty nghiên cứu và sản xuất QRate. Kết quả được công bố trên các tạp chí khoa học quốc tế uy tín IEEE Communication Letters và IEEE Transactions on Information Theory.

Blind Information Reconciliation With Polar Codes for Quantum Key Distribution

Lightweight Authentication for Quantum Key Distribution

"Mật mã lượng tử có nhiều hứa hẹn, trước hết là để bảo vệ các kênh liên lạc mà thông qua đó thông tin chiến lược có giá trị được truyền đi, đặc biệt là khi liên quan đến dữ liệu có thời gian lưu trữ dài hoặc các cuộc đàm phán của ban ******** cao nhất. phát triển, các kịch bản mới để sử dụng thiết bị phân phối khóa lượng tử sẽ xuất hiện, ví dụ:- Yuri Kurochkin, CTO QRate, giám đốc Trung tâm Năng lực "Truyền thông lượng tử" của NTI tại MISIS, cho biết: Bảo vệ các phương tiện không người lái khỏi bị hack hàng loạt " , liên quan đến việc sử dụng các hiện tượng lượng tử để đảm bảo giao tiếp an toàn.

Thành tựu đầu tiên của một nhóm chuyên gia Nga là một thuật toán sửa lỗi mới dựa trên cái gọi là mã cực (polar codes), có khả năng chống lại các tác động bên ngoài cao hơn. Nói cách khác, nhờ đó, các thiết bị phân phối khóa lượng tử sẽ có thể hoạt động ổn định không chỉ trong điều kiện phòng thí nghiệm lý tưởng mà còn trong các tình huống thực tế, khi các thông số môi trường có thể có sự sai lệch đáng kể do ảnh hưởng của các yếu tố khác nhau. Điều này đặc biệt quan trọng đối với các thiết bị công nghiệp của mật mã lượng tử hoạt động trong điều kiện đường truyền thông tin thực ở đô thị. sửa lỗi trong khóa lượng tử, cũng như loại bỏ thông tin có thể có sẵn cho kẻ tấn công.Điều này gắn liền với thành tựu thứ hai của các nhà khoa học Nga đã cải thiện hiệu quả của các thuật toán xử lý cổ điển, cập nhật kỷ lục thế giới trong lĩnh vực này. "Khi phát triển các công nghệ mới để bảo vệ dữ liệu, chúng ta phải tính đến không chỉ hiện tại mà còn cả tương lai Các mối đe dọa. Sự ra đời của phân phối khóa lượng tử cho phép chúng tôi đảm bảo một cấp độ bảo vệ mới về cơ bản, giúp nó chống lại các cuộc tấn công trong tương lai ", - người đứng đầu nhóm khoa học" Công nghệ thông tin lượng tử "của Trung tâm lượng tử Nga Alexei Fedorov cho biết. Tại đồng thời, không ngừng cải tiến - phát triển khoa học cho phép chúng tôi cải tiến sản phẩm và công nghệ. Các chuyên gia đang đưa ra các công cụ phần mềm mới để tối ưu hóa các thiết bị phân phối khóa lượng tử, để chúng nhanh chóng tích hợp vào các thiết bị QRate.


RUSSIAN SCIENTISTS AT QRATE SET NEW WORLD RECORD FOR THE EFFICIENCY OF QUANTUM CRYPTOGRAPHY

View attachment 5920204

---------------------------------
Nhân tiện vừa nói đến xe ô tô Aurus, thì đưa tin này. Bài này cũng nói đến nhà chế tạo máy công cụ (machine tools) của Nga, STAN, được nói đến ở đoạn trích trên, và cũng được nói khá nhiều ở các vol trước

One-touch: Rostec cho thấy việc tạo ra mô hình Aurus nặng 100 kg (100-kg Aurus model) trên một chiếc máy độc đáo


View attachment 6220276

Tập đoàn nhà nước Rostec đã công bố video chế tạo mô hình xe Aurus trên máy phay 5 trục hạng nhẹ có điều khiển số (lightweight five-axis milling machine with numerical control), lần đầu tiên được sản xuất tại Nga. Trung tâm gia công cổng thông tin RFP-6S do STAN sản xuất đã được giới thiệu lần đầu tiên tại triển lãm Metalloobrabotka-2021.

Máy mới cung cấp khả năng xử lý chính xác nhựa, hợp kim nhôm và vật liệu composite. Di chuyển dọc theo năm trục ( Moving along five axes) cho phép bạn tạo các phần có hình dạng phức tạp trong một phiên.

Video:

“Để chứng minh khả năng của một cỗ máy năm trục, một bộ phận phức tạp đã được chọn - mô hình Aurus với tỷ lệ 1: 6. Các doanh nghiệp của Rostec cũng tham gia vào quá trình tạo ra chiếc xe này. Các chuyên gia của nhà máy Kolomna "STAN" đã phát triển một thuật toán nhiều giai đoạn để xử lý một bộ phận từ một thanh nhựa. Quá trình xay xát diễn ra liên tục trong một tuần. Tổng trọng lượng của mẫu là 100 kg. Như vậy, chúng tôi đã chứng minh rõ ràng rằng việc sử dụng các thiết bị như vậy cho phép bạn tạo ra các bộ phận phức tạp "trong một lần chạm". Điều này giúp giảm thời gian xử lý trung bình khoảng 40% và giảm đáng kể chi phí làm việc, ”- dịch vụ báo chí của Rostec cho biết.

Một tính năng đặc biệt của máy RFP-6S là có bàn hút chân không do chính công ty sản xuất. Công ty STAN là nhà sản xuất đầu tiên của Nga bắt đầu sản xuất bàn hút chân không lớn (large vacuum tables) . Điều này không chỉ giúp loại bỏ sự phụ thuộc của ngành công nghiệp trong nước vào các nhà cung cấp nước ngoài, mà còn giảm đáng kể chi phí của máy móc sản xuất và thời gian sản xuất của chúng. Thiết kế của bàn làm giảm 70% thời gian kẹp phôi, và 80% thời gian gia công vật liệu mỏng.

One-touch: Rostec showed the creation of a 100-kg Aurus model on a unique machine
В одно касание: Ростех показал создание 100-килограммового макета Aurus на уникальном станке

----------------------------------------------------------------------------

Vẫn về STAN, nhà chế tạo máy công cụ với việc số hoá như đoạn trích trên, nhưng đây là về phân tích dữ liệu để làm tăng hiệu quả

Sự phát triển của Rostec sẽ giúp tăng hiệu suất của các thiết bị công nghiệp lên đến 30%
View attachment 6220279

Công ty STAN, với sự hỗ trợ của RT-Capital của Tổng công ty Nhà nước Rostec, đã phát triển một nền tảng chung cho số hóa ngành công nghiệp theo tiêu chuẩn Công nghiệp 4.0. Giải pháp cho phép kết hợp thiết bị của nhiều kiểu máy và nhà sản xuất khác nhau vào một không gian thông tin chung. Điều này sẽ giảm thời gian chết và nâng cao hiệu quả sản xuất.

Sự phát triển của công ty "STAN" được thiết kế để tự động hóa việc thu thập dữ liệu về tình trạng của thiết bị công nghiệp, tiếp theo là phân tích và xác định các lỗ hổng trong dây chuyền công nghệ. Điểm đặc biệt của hệ thống là khả năng kết hợp các máy móc trong nước và nước ngoài có hoặc không có điều khiển số (numerical control), cũng như các dòng máy thuộc các thế hệ khác nhau vào một không gian thông tin chung của Công nghiệp 4.0.

“Chúng tôi nhận thấy nhu cầu về các giải pháp kỹ thuật số để chuyển đổi sang các tiêu chuẩn của Công nghiệp 4.0, đó là lý do tại sao chúng tôi đang đặt cược vào việc phát triển không chỉ phạm vi mô hình mà còn cả các sản phẩm CNTT. Giải pháp được phát triển giúp tăng hiệu suất sử dụng thiết bị từ 10 đến 30%. Đối với một phân xưởng hoạt động trong hai ca với một khu máy 100 chiếc, khoản tiết kiệm sẽ lên tới khoảng 130 triệu rúp mỗi năm với mức tăng hiệu suất sử dụng thiết bị chỉ 10%. Việc tích hợp nền tảng STAN mới vào chu trình sản xuất sẽ tăng tốc đáng kể sự tương tác của các dịch vụ cửa hàng của doanh nghiệp và giảm chi phí mua thiết bị bổ sung. Kirill Fedorov, Tổng giám đốc RT-Capital LLC, cho biết việc giao hàng thương mại sẽ bắt đầu trước cuối năm 2021.

Sự phát triển đóng vai trò như một “trợ lý thông minh” cho tất cả những người tham gia vào quá trình sản xuất: người đứng đầu doanh nghiệp đưa ra các quyết định quản lý dựa trên thông tin khách quan về phụ tải và lý do thiết bị ngừng hoạt động, các dịch vụ của cửa hàng đáp ứng nhanh hơn các yêu cầu sửa chữa , người vận hành máy nhận được một nhiệm vụ và tiêu chuẩn thời gian để thực hiện nó.

Giải pháp dựa trên nền tảng giám sát phân tích và thông tin SeeCNC của nhà phát triển CNTT Nga cho ngành NPK LO TsNITI. Hệ thống không yêu cầu cài đặt phần mềm chuyên dụng trên máy trạm của người dùng. Một ứng dụng đa nền tảng với khả năng mở rộng cao cho phép bạn tích hợp linh hoạt dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau vào cơ sở hạ tầng CNTT của doanh nghiệp: hệ thống điều khiển thiết bị, bộ giám sát chuyên dụng và cảm biến.

“Hệ thống của chúng tôi là sản phẩm đa nền tảng đầu tiên của các nhà chế tạo máy công cụ trong nước. Theo truyền thống, các giải pháp như vậy được cung cấp bởi các nhà phát triển phần mềm bên thứ ba, do đặc thù của họ, không thể giải quyết đầy đủ tất cả các vấn đề của ngành. Chúng tôi tập trung vào chất lượng phân tích và khả năng kết hợp tất cả các cơ sở sản xuất của doanh nghiệp trong một môi trường thông tin. Thời gian hoàn vốn của hệ thống, có tính đến việc xây dựng cơ sở hạ tầng mạng cần thiết, không quá một năm. Giải pháp được trình bày là bước đầu tiên để hiện thực hóa tầm nhìn của chúng tôi về "máy móc như một dịch vụ". Trong tương lai, chúng tôi có kế hoạch xây dựng một hệ sinh thái hoàn chỉnh sử dụng những công nghệ tiên tiến nhất để nâng hiệu quả sản xuất lên một tầm cao mới ”, Denis Polevshchikov, Tổng giám đốc STAN LLC cho biết.

Hiện tại, RT-Capital LLC, cùng với ban ******** của STAN LLC, đang thực hiện một chương trình chuyển đổi công ty toàn diện nhằm phát triển năng lực mới phù hợp với các thông lệ quốc tế tốt nhất và tăng kết quả tài chính.

The development of Rostec will provide an increase in the efficiency of industrial equipment up to 30%
Разработка Ростеха обеспечит рост эффективности промышленного оборудования до 30%
Ở vol trước hay hình như vol trước nữa đã nói đến các mức độ tham gia khác nhau của yếu tố nội địa trong lĩnh vực công nghệ. Mức cao nhất 100% là toàn bộ là nội địa (từ công nghệ đến các thiết bị, công cụ, nguyên liệu, etc.) đến mức nội địa thấp nhất (chỉ lắp ráp từ các thành phần nước ngoài hoặc mua dây chuyền nước ngoài về để sản xuất trong nước).
Ngoài ra còn vô số mức độ nội địa trung gian (90%, 80%, 70%, 50%, etc. là của nội địa). Tùy từng ngành khác nhau mà nhà nước quy định mức độ nội địa hóa tối thiểu khác nhau (ví dụ tối thiểu là 90%, 70%, etc. ví dụ làm động cơ tuabin khí công suất lớn yêu cầu mức độ tối thiểu nội địa là 90%, làm nhà máy điện gió thì tỷ lệ nội địa tối thiểu là 70%), độ nghiêm ngặt cũng khác nhau (bắt buộc, hay chỉ khuyến khích để được hưởng ưu đãi, etc.)
Đây là 1 bài phóng sự gần đây


Nội địa hóa gì? Bạn đang nói về cái gì vậy? Chúng tôi tự làm rất nhiều thứ

Tôi ngày càng hiểu nhiều hơn những kẻ đưa tin rằng nền sản xuất ở Nga mất dần sau thập kỷ 90s đen tối, tất cả các nhà máy đều bị phá hủy và nếu họ có làm gì thì đó là sự lắp ráp các linh kiện nước ngoài, trừ một số lĩnh vực chiến lược.

Đã gần một tuần trôi qua kể từ thời điểm tôi đến thăm triển lãm Metalloobrabotka-2021, và cảm giác hơi sốc vẫn không rời bỏ tôi. Ngay cả tôi, mặc dù tôi liên tục viết về các nhà sản xuất Nga, không mong đợi để xem những gì tôi đã thấy.

Đó là lý do tại sao tôi nói rằng tôi đang bắt đầu hiểu tất cả các đấu sĩ. Rốt cuộc, ngay cả khi tôi bị ấn tượng bởi những gì tôi nhìn thấy, thì họ sẽ thực sự sống như thể trong chân không, họ không đi đến triển lãm, họ không giao tiếp với các nhà sản xuất tại gian hàng của họ, họ không đặt câu hỏi về bản địa hóa. Vì vậy, khá dễ hiểu tại sao họ tin rằng họ không sản xuất bất cứ thứ gì ở Nga - đơn giản là họ không nhìn thấy nó, và thực sự là họ không thể nhìn thấy nó. Tham dự các triển lãm trong ngành là vô nghĩa, chúng không dành cho người xem, chúng dành cho các chuyên gia, tốt, hoặc các nhà báo trong ngành.

Và nhà sản xuất của một số loại máy EDM dây hoặc thiết bị mài mòn phản lực (wire EDM machine or jet-abrasive equipment) sẽ không được chiếu trên TV, vì vậy hầu hết mọi người chỉ đơn giản là không có cách nào để biết rằng chúng tôi sản xuất thiết bị đó, hơn nữa, họ thậm chí còn không biết rằng nó tồn tại.

Cuộc đối thoại, mà tôi đã đặt trong tiêu đề, diễn ra tại quầy của công ty Arion. Công ty sản xuất nhiều loại thiết bị để kiểm tra không phá hủy, bao gồm cả máy chụp X-quang và X-quang (X-ray and X-ray machines). Nhưng không phải cho mục đích y tế, mà cho ngành công nghiệp. Các cài đặt này được sử dụng để kiểm soát chất lượng hàn và gia công kim loại.

Nhà máy đặt tại Nizhny Novgorod, và sản xuất một loạt các thiết bị để kiểm tra tia X, mao quản, hạt từ tính (X-ray, capillary, magnetic particle inspection).

View attachment 6247274
Buồng bảo vệ bức xạ Arion-15.11.13.08

Hơn nữa, nội địa hóa gần 100%, ngay cả nguồn tia X (X-ray sources) là ống tia X (X-ray tubes), do họ tự chế tạo.

Tất nhiên, trong thế giới hiện đại, việc nội địa hóa 100% chỉ xảy ra trong ngành công nghiệp quốc phòng, thậm chí cả với không ít các cường quốc khác thì cả ngành quân sự cũng nhập khẩu không ít linh kiện. Có lẽ, nếu bạn nhìn kỹ, thì có thể tìm thấy thứ gì đó được nhập khẩu trong các sản phẩm của công ty Arion. Nhưng "thứ gì đó" rõ ràng không phải là một thiết bị quan trọng.

Và vâng, tôi hiểu, một ví dụ chẳng có nghĩa lý gì. Nhưng khó khăn là tôi không thể nhồi nhét tất cả các ví dụ vào một bài báo. Triển lãm đã giới thiệu thiết bị cắt laser (laser cutting), trong đó ngay cả đầu laser (laser head) cũng là một bộ phận quan trọng, nó được phát triển và sản xuất tại Nga, có thiết bị phóng điện (electrical discharge equipment), các loại nhà máy chuẩn bị và làm sạch, thiết bị sơn, máy công cụ, trung tâm gia công, uốn máy móc, máy uốn ống (preparation and cleaning plants, painting equipment, machine tools, machining centers, bending machines, pipe bending machines) và tất cả mọi thứ về những thứ nhỏ nhặt, chẳng hạn như dụng cụ và các bộ phận của máy công cụ. Làm thế nào để mô tả tất cả những điều này trong một bài báo?
Quay lại chủ đề máy công cụ (machine tools) và bộ điều khiển CNC của chúng. Đây là chủ đề đã được nói nhiều ngay từ vol 2 về các nhà chế tạo máy công cụ cũng như bộ điều khiển CNC của Nga. Đang có triển lãm về các sản phẩm lĩnh vực này ở Nga nên nói về nó một chút. Phóng sự tại chỗ tại triển lãm “Gia công kim loại-2021” (Metalloobrabotka-2021)

Sản xuất máy CNC bất thường (unusual) được tạo ra ở Nga

Nước ta chưa làm điều này, mặc dù các nhà sản xuất nước ngoài đã sử dụng công nghệ này .

Điều gì quan trọng nhất trong một máy công cụ? Điều chính trong bất kỳ máy nào là giường (bed). Đây là nền tảng của máy, là xương sống của nó. Độ chính xác của máy phụ thuộc vào giường, mọi thứ đảm bảo chức năng của nó đều được gắn vào giường. Không có máy mà không có giường. Và mỗi mô hình máy có giường độc đáo của riêng mình.

Theo truyền thống, giường được làm bằng gang, ít hơn bằng thép. Giường nên càng cứng càng tốt, vì vậy nó luôn luôn đồ sộ và nặng nề. Theo đó, để sản xuất giường, cần có một xưởng đúc, và nhiều máy công cụ có giường rất lớn, đôi khi chỉ khổng lồ, có nghĩa là xưởng đúc cần một cái rất nghiêm túc.

Nhưng kim loại có một nhược điểm đáng kể - chúng có hệ số giãn nở nhiệt cao ( high coefficient of thermal expansion). Do đó, các máy có độ chính xác cao (high precision) được lắp đặt trong các phòng đặc biệt, nơi duy trì vi khí hậu ổn định.

Thêm vào đó, kim loại không có đặc tính giảm rung rất tốt, vì vậy các máy có độ chính xác cao được lắp đặt trên các đế đặc biệt (special base).

Do đó, việc chỉ mua một chiếc máy có độ chính xác cao thôi là chưa đủ mà còn cần phải tổ chức cả một cơ sở hạ tầng cho nó để chiếc máy có thể thực hiện được các đặc tính của nó.

Công ty PLOT của Nga đã đi một con đường khác. Các chuyên gia của công ty đã phát triển một công nghệ sản xuất giường bê tông polyme (polymer concrete beds). Nó là một vật liệu tổng hợp dựa trên thạch anh và nhựa epoxy. Vật liệu này không có nhược điểm của gang, nó có hệ số giãn nở nhiệt tối thiểu, do đó máy công cụ không cần tạo ra một vùng vi khí hậu liên tục. Ngoài ra, đặc tính giảm rung của bê tông polyme cao gấp 6 - 8 lần so với gang. Điều này giúp khung nhỏ gọn và nhẹ hơn. Và việc sản xuất nó rẻ hơn, vì nó không yêu cầu thiết bị phức tạp và tiêu tốn nhiều năng lượng.

Công nghệ này đã được sử dụng ở phương Tây, bản thân tôi cũng đã từng xem máy trên đế composite tại triển lãm Metalloobrabotka-2021, nhưng ở Nga, vì một số lý do, họ thích dùng gang hơn.

Tuy nhiên, việc sản xuất luống bê tông polyme cũng có những khó khăn riêng. Thực tế là gang có độ hút ẩm bằng không, và do đó không thay đổi tính chất và kích thước của nó theo thời gian. Lâu nay, giường composite kém gang về chỉ số này, nhưng gần đây vấn đề này đã được giải quyết.

Máy VGI-462 được giới thiệu tại triển lãm - máy phay CNC để gia công kim loại với độ chính xác cao hơn (CNC milling machine for processing metals with increased accuracy)

View attachment 6251593
VGI-462 là máy phay CNC để gia công kim loại với độ chính xác cao.

Máy nhìn đẹp trong vỏ bảo vệ
View attachment 6251607
VGI-462 - Máy phay CNC

Nhưng bạn không thể thấy tính năng chính của nó - một lớp giường bê tông polyme (polymer concrete bed)
View attachment 6251611
VGI-462 là máy phay CNC.

Nhân tiện, máy sử dụng hệ thống TITANIUM CNC-8 của Nga như một máy CNC. Nhân tiện, cá nhân tôi đã có mặt tại nơi sản xuất những máy CNC này trong công ty "New Electronic Technologies", và đã thấy toàn bộ quy trình - đây thực sự là một hệ thống của Nga từ phát triển đến sản xuất và tạo ra phần mềm.
View attachment 6251613

TITANIUM CNC-8.

Tôi sẽ nói thêm rằng PLOT không chỉ tham gia vào việc sản xuất máy móc trên giường của riêng mình, mà còn sẵn sàng sản xuất giường bê tông polyme cho khách hàng bên thứ ba, thậm chí còn cung cấp một cái gì đó như bộ dụng cụ để tự lắp ráp. Đồng thời cung cấp hỗ trợ từ việc giao bộ kit cho chip đầu tiên.

Tại triển lãm “Gia công kim loại-2021” (Metalloobrabotka-2021) tôi còn thấy nhiều điều thú vị hơn nữa. Vì vậy hãy theo dõi các ấn phẩm, đăng ký kênh, tôi sẽ kể cho các bạn nghe rất nhiều điều thú vị. Và thực sự có rất nhiều điều thú vị.


-----------------------------------------------------
Bài trên có nói đến công ty Nga PLOT chế tạo bộ điều khiển CNC cho các máy công cụ. Bài này có nói đến các công ty Nga chuyên chế tạo bộ điều khiển CNC cho các máy công cụ Nga (NET, BaltSystem, Mechatronics, ...), hình như ngoại trừ NET, PLOT thì đều được chế tạo ở vol 2 hay 3

Hệ thống CNC đầu tiên dựa trên bộ xử lý Elbrus được tạo ra ở Nga

Đây là điều thú vị - khi giao tiếp với các nhà sản xuất máy công cụ của Nga tại gian hàng của triển lãm Metalloobrabotka-2021, cho câu hỏi "Bạn có loại máy CNC nào?" Chính từ "tự nhiên" này đã gây ngạc nhiên nhất là vì ở Nga có một số nhà sản xuất CNC cùng một lúc (NET, BaltSystem, Mechatronics), và từ "tự nhiên" dường như ngụ ý rằng không có sự lựa chọn.

Tất nhiên, khách hàng chọn máy CNC. Trong nhiều năm, khi các hệ thống nhập khẩu thống trị trên thị trường Nga, chủ yếu là Siemens và Fanuc, họ đã quen với chúng, học cách làm việc với chúng, và bây giờ khách hàng thậm chí không xem xét các lựa chọn thay thế, tại sao phải thay đổi thứ gì đó nếu nó hoạt động tốt, và quan trọng nhất là không ai cần được đào tạo lại. Vì vậy, tất nhiên, có những lập luận khách quan cho các hệ thống nhập khẩu. Nhưng từ "tự nhiên" chắc chắn không đúng chỗ ở đây - có một sự lựa chọn.

Đó là lý do tại sao ở đây cần có bàn tay của nhà nước. Bởi vì chỉ có nhà nước mới có thể tạo ra các động lực giúp nâng cao quy mô có lợi cho các hệ thống của Nga. Điều này "tự nhiên" cho thấy rằng không chỉ người mua, mà bản thân các nhà sản xuất máy công cụ cũng có một phần sức ỳ đáng kể, hậu quả từ thời thập kỷ 90 đen tối và kinh tế kế hoạch, họ không biết rằng có một sản phẩm thay thế của Nga. Tôi nhớ lại một giai thoại:

Con trai của lập trình viên đến gặp cha mình và hỏi:
- Bố ơi, tại sao mặt trời mọc ở phía đông và lặn ở phía tây?
-- Bạn đã kiểm tra chưa?
- Đúng vậy.
-- Làm?
- Có, nó hoạt động mỗi ngày
- Nếu nó hoạt động, con trai, sau đó đừng động vào bất cứ thứ gì.

Đó là cách nó ở đây. Trong khi đó, ngay tại triển lãm tại đây, đúng nghĩa là trong gian hàng tiếp theo, một nhà sản xuất CNC của Nga - công ty Mechatronics - đã được giới thiệu với mức độ nội địa hóa cao nhất. Tôi sẽ cho bạn biết chi tiết hơn một chút sau, nhưng bây giờ chỉ có một cảnh quay độc quyền - bo mạch hệ thống CNC với bộ xử lý Elbrus-8S của Nga.
View attachment 6251661
Bo mạch của hệ thống CNC với bộ vi xử lý Nga "Elbrus-8S".

Tất nhiên, người ta có thể nói đây là "hiệu suất đặc biệt" dành cho những khách hàng quan trọng việc sử dụng bộ vi xử lý của Nga. Nhưng ví dụ này cho thấy sản xuất của Nga đang đi theo hướng nào - hướng tới nội địa hóa hoàn toàn trong các lĩnh vực chiến lược quan trọng. Đương nhiên, bản thân bo mạch được sản xuất ở Nga tại nhà máy "Rezonit", và việc lắp ráp các bộ phận cũng được thực hiện ở Nga.

Tất nhiên, còn lâu và không cần thiết nội địa hóa hoàn toàn, điều quan trọng là phải nội địa hóa chính xác những phần quan trọng. Và đây là sự tiến triển & hướng đi rõ ràng.

Đúng vậy, đã có sự chuyển động đối với các hệ thống của Nga, một số nhà sản xuất Nga đã đặt hàng máy CNC từ Mechatronica, ở đây, rất có thể, nhờ nhà nước, trong một số lĩnh vực nhất định đã kích thích việc sử dụng các linh kiện của Nga. Ở giai đoạn này, điều này đơn giản là cần thiết, vì những lý do mà tôi đã mô tả ở trên. Cần phải phá bỏ định kiến rằng không có sự thay thế cho các hệ thống nhập khẩu ở Nga, và buộc không chỉ người mua, mà cả các nhà sản xuất phải hướng tới sản xuất của Nga, để họ ít nhất biết rằng có một giải pháp thay thế.

Một câu chuyện chi tiết hơn về Mechatronics với cái nhìn tổng quan về các dòng máy CNC, cũng như khách hàng, sẽ có ở phần sau.
Tiếp chủ đề phóng sự tại chỗ thay thế nhập khẩu tại triển lãm “Gia công kim loại-2021” (Metalloobrabotka-2021), máy công cụ, CNC, và các máy khác


Siemens, Fanuc, di chuyển! Máy CNC của Nga đang thay thế hàng nhập khẩu


Trong bất kỳ bài báo nào của tôi về ngành công nghiệp máy công cụ của Nga, những người được đào tạo đặc biệt xuất hiện trong các bình luận, những người bật kỷ lục tương tự - các thiết bị điện tử CNC được nhập khẩu ở đó gắn trên máy công cụ Nga, vì vậy một số người nói rằng đây không phải là máy công cụ của Nga.

Theo logic của họ, một chiếc máy không có CNC hoàn toàn không phải là một chiếc máy, mà là đồ nội thất. Xét rằng cùng một máy có thể là CNC hoặc DRO và nói chung không có bất kỳ thiết bị điện tử nào, rõ ràng là máy chỉ là một phần cứng - một cấu tạo, và thiết bị điện tử chỉ là các phần đính kèm không liên quan gì đến bản thân máy.

CNC là một sản phẩm hoàn chỉnh riêng biệt. Các nhà sản xuất máy công cụ hiếm khi sản xuất CNC cho họ, và ngược lại - các nhà sản xuất CNC thường không tham gia vào việc chế tạo máy công cụ. Hơn nữa, bản thân hệ thống CNC là một thứ phổ biến - nó có thể được cài đặt trên bất kỳ máy nào, không chỉ máy công cụ. Vì vậy, tôi xin nhắc lại một lần nữa, sản xuất máy công cụ là một chuyện, còn loại máy CNC nào và nó có ở đó hay không mới là chuyện thứ mười.

Nhưng tất nhiên, điều này không có nghĩa là Nga không cần sản xuất hệ thống CNC của riêng mình. Và, như họ nói, tôi có chúng.

Ở Nga, tôi biết ít nhất ba nhà sản xuất bộ điều khiển CNC hiện đại - New Electronic Technologies, sản xuất TITANIUM CNC từ Azov, BaltSystems từ St. Petersburg và Mechatronica từ Ivanovo.

Hai người đầu tiên đã được biết đến từ lâu, và tôi đã gặp họ trong những chuyến đi đến các nhà máy. Để minh chứng, một vài bức ảnh:
View attachment 6251705
CNC Titanium


View attachment 6251716
Hệ thống CNC BaltSystem

View attachment 6251738
TITANIUM CNC


Và trong công ty "New Electronic Technologies", sản xuất CNC TITANIUM, tôi thậm chí đã tham gia sản xuất
View attachment 6251739
TITANIUM CNC trong công ty "New Electronic Technologies"

Nhưng tôi thậm chí còn chưa nghe nói về công ty Mechatronics. Và điều này rất lạ, bởi vì một nhà sản xuất từ Ivanovo đã làm việc tại thị trường này 10 năm, phát triển và sản xuất độc lập không chỉ CNC, mà nói chung tất cả các thiết bị điện tử điều khiển và công suất (control and power electronics) cho máy công cụ. Hơn nữa, khoảng 70% các thành phần của Nga, bao gồm bản thân các bo mạch (chúng được đặt hàng tại Rezonit), vật hàn, vỏ máy, phần mềm, v.v.

Thậm chí có những hệ thống dựa trên bộ xử lý Elbrus của Nga.

View attachment 6251741
Mechatronics CNC trên bộ xử lý Elbrus của Nga.

Một số mô hình CNC, ổ đĩa và chân đế ( drives and stands) đã được giới thiệu tại triển lãm.

View attachment 6251745
Mechatronics HPU


View attachment 6251754
Mechatronics HPU

Và mới đây, Mechatronica (Mechatronics) khẳng định lại tư cách của một nhà sản xuất Nga, đã nhận được kết luận của Bộ Công Thương Liên bang Nga về việc xác nhận sản xuất các sản phẩm công nghiệp trên lãnh thổ Liên bang Nga theo Nghị định của Bộ Công thương Liên bang Nga. Chính phủ Liên bang Nga ngày 17 tháng 7 năm 2015 Số 719 cho tổ hợp phần mềm và phần cứng điều khiển MNC.

Và quan trọng nhất là sản phẩm của công ty đang có nhu cầu. Mối quan hệ với nhà chế tạo máy công cụ Sasta đã được thiết lập từ lâu và tại triển lãm Metalloobrabotka-2021, một trong những nhà chế tạo máy công cụ lớn nhất của chúng tôi đã đặt hàng một lô CNC Mechatronka khác.

Một tin vui khác là nhà sản xuất nước ngoài DMG MORI, có nhà máy lớn ở Ulyanovsk, cũng đã chú ý đến các hệ thống điều khiển CNC trong nước. Công ty đang tích cực tham gia vào việc nội địa hóa các máy công cụ ở Nga và bây giờ họ cũng sẽ sử dụng máy CNC của Nga. Máy CNC Mechatronica (Mechatronics) đầu tiên đã sẵn sàng và được thử nghiệm đầy đủ, và nó sẽ sớm đi vào hoạt động.

Trên thực tế, ngành công nghiệp này rất thận trọng - người tiêu dùng đã quen với máy CNC nhập khẩu, và hoạt động trên nguyên tắc "tốt nhất là kẻ thù của hàng tốt". CNC là thứ mà người vận hành máy trực tiếp làm việc, và ở đây thói quen là quan trọng, rất ít người muốn đào tạo lại để làm một cái gì đó mới. Vì vậy, ngay cả những người mua máy công cụ của Nga thường thích hệ thống điều khiển nhập khẩu hơn, không phải vì máy Nga kém hơn mà vì máy nhập khẩu quen thuộc hơn.

Nhưng quá trình đã bắt đầu. Ngay cả khi DMG MORI đã được đẩy qua, thì băng chắc chắn đã bị vỡ. Vì vậy, hai gã khổng lồ thế giới Siemens và Fanuc, chiếm thị phần lớn trên thị trường CNC của Nga, sẽ phải di chuyển một chút bây giờ, ít nhất là ở Nga.

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

Không chỉ máy công cụ: những thiết bị khác được sản xuất ở Nga

Bằng cách nào đó, người ta thường chỉ tập trung vào ngành công nghiệp máy công cụ ở Nga, trong khi không chú ý đến các thiết bị khác được sử dụng trong ngành công nghiệp. Nhưng ở Nga, hóa ra, rất nhiều thứ được sản xuất, và chỉ có các chuyên gia mới biết về nó.

Có, và máy móc - xung đột, có những máy móc thú vị sử dụng các phương pháp gia công các bộ phận không theo tiêu chuẩn.

Tôi quyết định thực hiện một đánh giá nhỏ về thiết bị như vậy từ những gì được trình bày tại triển lãm Metalloobrabotka-2021.

1. Hãy bắt đầu với một số máy EDM rất thú vị.
View attachment 6251764
DK7732ME12

Chúng được sản xuất bởi công ty Meatec. Các máy này hoạt động dựa trên nguyên lý xói mòn điện. Bản chất là một sợi dây mỏng làm bằng molypden hoặc đồng thau có độ dày bằng sợi tóc đi qua bộ phận, một dòng điện đi qua bộ phận đó và bộ phận đó, và cháy dần qua bộ phận đó. Do đó, có thể gia công các chi tiết rất phức tạp và thu nhỏ, khoét lỗ có cấu hình rất phức tạp. Nó chậm nhưng rất chính xác!

Meatec sản xuất một số mẫu máy công cụ, hệ thống CNC cho chúng cũng được chế tạo độc lập.

2. Thiết bị mài mòn bằng máy bay phản lực và thiết bị bắn nổ (Jet-abrasive and shot-blasting equipment)
View attachment 6251767

Sản xuất bởi Thermal-Spray-Tek. Thiết bị này được sử dụng nếu cần chuẩn bị bề mặt kim loại để sơn, làm sạch phôi và sản phẩm khỏi cáu cặn, bụi bẩn và lớp phủ cũ, đến kính mờ và nhựa. Tại triển lãm, một máy ảnh cầm tay tích hợp bình áp lực AKN-303-VN-40 đã được giới thiệu, nhưng công ty cũng sản xuất máy ảnh dân dụng phun cát khổng lồ, thiết bị nổ bắn và thiết bị nhiệt khí. Nhưng bạn không thể mang nó đến một cuộc triển lãm.

3. Thiết bị lu rung (Vibrating roller equipment)
View attachment 6251769
Nó được sản xuất bởi Stanke, nhà sản xuất máy nhào lộn lớn nhất của Nga (tumbling machines). Nhào lộn - biến dạng cứng lớp bề mặt - một quá trình công nghệ của các bộ phận gia công trong khi trộn với chất độn có thể chứa chất mài mòn.

4. Thiết bị đùn mài mòn (Abrasive extrusion equipment)
View attachment 6251774
Thiết bị được sản xuất bởi công ty Gidroabraziv. Nguyên lý hoạt động tương tự như phun cát, nhưng sử dụng chất huyền phù - hỗn hợp chất lỏng và chất mài mòn ( principle of operation is similar to sandblasting, but a suspension is used - a mixture of liquid and abrasive.). Công ty sản xuất hàng chục

5. Buồng nổ bắn (Shot blasting chambers)
View attachment 6251783
Công ty "AOKS" sản xuất nhiều loại thiết bị cho nổ mìn. Chúng được sản xuất từ các hộp phun hạt nhỏ đến các buồng phun hạt tự động cho sản xuất công nghiệp lớn (from small shot blasting boxes to automated shot blasting chambers for large industrial production.)

6. Thiết bị đo lường (Measuring equipment)
View attachment 6251799
Trung tâm Kỹ thuật và Đo lường "Micro" (Engineering and Metrology Center "Micro"), St.Petersburg sản xuất nhiều loại thiết bị đo lường có độ chính xác cao.

7. Thiết bị sơn ( Painting equipment)
View attachment 6251797
Trong ảnh, đây chỉ là một bộ lọc từ một đơn vị sơn. Chà, chỉ là thứ mà công ty NPO Lakokraskopokrye sản xuất rất khó mang đến triển lãm. Công ty sản xuất các dây chuyền sơn khổng lồ cho các ngành công nghiệp lớn, với nhiều công nghệ ứng dụng sơn khác nhau.

8. Xe đẩy vận chuyển điện (Electric transport trolleys)
View attachment 6251790
Nhà máy điện Sarapul ( Sarapul Electric Power Plant) chế tạo những chiếc xe đẩy như vậy để vận chuyển hàng hóa trong các xưởng và trên lãnh thổ của các doanh nghiệp lớn. Và có những mô hình nhỏ hơn để di chuyển hàng hóa bên trong nhà kho, chẳng hạn.
View attachment 6251792
Nói chung, nhà máy sản xuất động cơ điện, được sử dụng trong xe tải điện do chính nhà máy sản xuất.
View attachment 6251794

9. Máy mài (Sharpening machine)
View attachment 6251788
Đây là một cỗ máy thú vị được sản xuất ở vùng Leningrad. Nó được sản xuất bởi công ty Barus, nhưng điều thú vị nhất là công ty thực sự tham gia vào việc cung cấp các loại thiết bị cho máy công cụ, hơn nữa là nhập khẩu. Nhưng để mài dụng cụ, chính họ đã phát triển và đưa vào sản xuất chiếc máy này, và cung cấp cho khách hàng như một lựa chọn. Vâng, đó là, nó là thuận tiện, tôi đã mua một công cụ để gia công kim loại, đồng thời là một cái máy để mài nó. Nhân tiện, nó là tự động, bạn cần thiết lập các thông số gần đúng của công cụ, và sau đó anh ta sẽ tự làm mọi thứ.

***

Đây là những gì tôi quản lý để nhận thấy, mặc dù tất nhiên tôi đã bỏ lỡ rất nhiều. Nhưng ở đây cần hiểu rằng chỉ có một số mô hình được giới thiệu tại triển lãm, và những mô hình nhỏ. Đằng sau mỗi ngành công nghiệp tôi liệt kê không phải là một xưởng thủ công mỹ nghệ với một vài mô hình, mà là một nhà máy hùng mạnh với hàng chục mô hình thiết bị, tôi chỉ cho thấy phần nổi của tảng băng khổng lồ.

Nhân vụ triển lãm Metalloobrabotka-2021, một loại phóng sự được viết, như ở các đoạn trích trên, lại nói qua về ngành máy công cụ (machine tools), đã được nói đến rất nhiều từ vol 2 đến bây giờ.
Rất nhiều công ty và sản phẩm đã được giới thiệu từ các vol trước, nhưng hoá ra bây giờ mới biết, tập đoàn Kalashnikov cũng làm máy công cụ

Chế tạo máy công cụ đang hồi sinh ở Nga

Thật tiếc khi tôi đến triển lãm Metalloobrabotka-2021 muộn và không có đủ thời gian để trao đổi chi tiết với mọi người. Ngay cả tôi cũng không ngờ rằng sẽ có nhiều nhà sản xuất Nga đến tham dự triển lãm, và bắt đầu chuyến đi của mình khá chậm, dừng lại chi tiết ở từng gian hàng, sau đó tôi nhận ra rằng mình sẽ không thể làm được gì với tốc độ này, tôi đã để bật chế độ "phi nước đại khắp Châu Âu".

Đừng mong đợi ở tôi mô tả chi tiết của từng máy, tôi không phải là chuyên gia, và tất cả thông tin có thể được đọc trong các ấn phẩm chuyên ngành và trên trang web của nhà sản xuất. Tôi chỉ muốn giới thiệu sự đa dạng khổng lồ được sản xuất ở Nga.

Tất nhiên, các máy khác nhau. Có những mẫu hiện đại, được phát triển từ đầu, và có những mẫu phổ biến có nguồn gốc từ Liên Xô. Một số có mức độ nội địa hóa cao, đạt 100%, trong khi những người khác có mức độ nội địa hóa thấp hơn. Một số máy sử dụng máy CNC nhập khẩu, một số máy khác sử dụng máy CNC trong nước.

Và điều đó không sao. Thật ngu ngốc khi mong đợi mọi người đều làm mọi thứ giống nhau. Ngược lại, hiện nay ở Nga đang có nền kinh tế thị trường, vì vậy nhà sản xuất cố gắng cung cấp cho khách hàng những gì họ cần, và những khách hàng khác nhau cần những thứ khác nhau. Sự lựa chọn rộng rãi nhất của các thiết bị khác nhau chỉ cho thấy rằng ngành công nghiệp ở Nga đang tích cực phát triển.

Vì vậy, hãy bắt đầu chuyến tham quan ảo của chúng tôi về triển lãm Metalloobrabotka-2021

1. Tôi đã viết về máy PLOT VGI-462. Điểm đặc biệt của nó là một chiếc giường bằng polyme - lần đầu tiên xuất hiện ở Nga. Máy CNC do Nga sản xuất, giống như hầu hết mọi thứ khác.
1624358420493.png

2. Stankomashstroy là một cây khá non từ Penza. Còn trẻ, nhưng đã khá lớn, với nhiều loại sản phẩm. Một số mẫu xe được trưng bày tại triển lãm:

Trung tâm gia công đứng VTM9 mới nhất
1624358728633.png

Máy tiện CNC ST 16A25 đã được kiểm tra thời gian và phổ biến
1624358756969.png


Và những tác phẩm kinh điển vượt thời gian có nguồn gốc từ Liên Xô - máy tiện ST 16k25
1624358780614.png


Cần phải hiểu rằng, tất nhiên, không phải tất cả các mô hình đều được mang đến triển lãm, Stankomashstroy có hàng chục người trong số họ, để trưng bày mọi thứ cần phải có một gian hàng khổng lồ.

3. Stark giới thiệu thiết bị uốn ống. Thành thật mà nói, tôi thậm chí còn không biết rằng nó được sản xuất ở Nga. Nhà máy được đặt tại Togliatti trong Zhigulevskaya Dolina Technopark. Như tôi đã nói tại quầy, 80% các bộ phận được sản xuất độc lập, 20% còn lại được nhập khẩu từ các công ty hàng đầu thế giới.
1624358854000.png


4. Concern "Kalashnikov" của tập đoàn nhà nước "Rostec" cũng sản xuất máy công cụ. Nhiều loại, từ đơn giản và đáng tin cậy, như máy tự động Kalashnikov, đến máy tiện cắt vít IZH 250ITVM, được phát triển từ thời Liên Xô
1624358885242.png

Lên đến trung tâm gia công hybrid hiện đại IZH H600. Nhân tiện, tôi đang lên kế hoạch cho một câu chuyện riêng về anh ấy. Đây là một chiếc máy độc nhất vô nhị, tôi không chắc rằng trên thế giới có một thứ như thế này được sản xuất.
1624358908667.png


5. Công ty LSP từ Lipetsk đã trình bày các mô hình phổ biến của mình. Ảnh chụp một máy khoan xuyên tâm model 2L563. Hãy để tôi nhắc bạn rằng tôi đã có mặt tại xưởng sản xuất LSP ở Lipetsk và tận mắt chứng kiến những chiếc máy này được sản xuất như thế nào. Nội địa hóa là tối đa, thậm chí các drives được sử dụng bởi các công ty Nga Ruselprom
1624358937168.png


6. Và đây là một người bạn cũ khác, chiếc máy Proton T630 của Perm. Tôi đã thấy như vậy tại địa điểm sản xuất mới của Hiệp hội Sản xuất Công trình Động cơ Ufa (UMPO) của Tổng công ty UEC
1624359020905.png


6. Chà, còn đâu mà không có Sasovo! STP-SASTA (thuộc Công ty Cổ phần Stankoprom) giới thiệu máy sa600f3k
1624359044632.png


7. Tập đoàn STAN đang hồi sinh cũng đã trình bày một số mô hình thú vị. Đây là cách hiển thị trung tâm gia công cổng thông tin mới nhất RFP-6S.

Lần đầu tiên, bàn hút chân không (vacuum table) do công ty STAN tự sản xuất đã được sử dụng trên máy RFP-6S. Trước đây, những chiếc bàn như vậy không được sản xuất ở Nga.
1624359071535.png


Sự phát triển mới nhất của công ty cũng được giới thiệu: trung tâm gia công phay đứng năm trục của kết cấu giàn VMB1250. Tình cờ, tôi thấy điều này tại UMPO.
1624359121230.png

Bên trong, một bộ phận rất phức tạp của động cơ phản lực đang được xử lý theo thời gian thực.
1624359145212.png


----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Chế tạo máy công cụ đang hồi sinh ở Nga phần 2

8. Nhà máy máy công cụ Vladimir "Tekhnika" giới thiệu MÁY PHAY Trung tâm phay 4 trục cỡ nhỏ MC-200, với một trục chính nằm ngang.

Điều đáng chú ý là VSZ đã có tuổi đời 80 năm, nó được thành lập vào năm 1935, và nó vẫn tiếp tục hoạt động. Chuyên môn của anh là máy công cụ có độ chính xác cao. Nhân tiện, cho đến bây giờ tôi vẫn chưa nghe nói gì về loài cây này, vì vậy tôi cũng có khám phá ra.

1624359206749.png


9. Và đây là một khám phá khác. Cho đến bây giờ, tôi chưa nghe nói gì về Unimatic. Nhưng nếu những gì tôi không biết về VSZ là một điều xấu hổ đối với tôi, thì mọi thứ cũng có thể hiểu được - công ty Unimatic từ khi thành lập đã không tham gia vào sản xuất máy công cụ mà chỉ cung cấp dịch vụ kỹ thuật và cung cấp máy móc nhập khẩu. Nhưng vào năm 2019, thiết kế bắt đầu trên nhà máy sản xuất máy công cụ của riêng mình và các dây chuyền sản xuất linh hoạt tự động.

Trung tâm quay vòng Unimatic MT65 được giới thiệu tại triển lãm. Nhung di nhien đây chỉ là một bộ tuốc nơ vít của một số máy nhập khẩu. Unimatic chỉ mới bắt đầu tham gia vào sản xuất máy công cụ nên sản phẩm chưa thể có nhiều

1624359224578.png


Nhưng đây không phải là trường hợp. Chú ý đến bức ảnh. Ngay cả một máy CNC do Nga sản xuất.


1624359237417.png


Như vậy, có thể nói rằng chúng ta đang chứng kiến sự ra đời của một ngành sản xuất máy công cụ mới.

10. Về bao nhiêu khám phá tuyệt vời mà tinh thần chuẩn bị cho chúng ta ... Những lời này của Alexander Srgeevich hiện lên trong đầu tôi khi tôi gặp một thương hiệu mà tôi hoàn toàn không biết đến lần thứ ba. Và thật buồn cười khi ai đó nói với tôi rằng máy móc không được sản xuất ở Nga, nếu có những nhà sản xuất ở đất nước mà tôi thậm chí không biết đến, mặc dù cho đến gần đây tôi nghĩ rằng tôi đã biết tất cả mọi người.
1624359251946.png




1624359263813.png

Và tôi sẽ đi ngang qua nếu chiếc máy này, với cái tên không được biết đến với tôi là Axile, không đứng cạnh F.O.R.T rõ ràng là của Nga.

Hóa ra, Axile là một thương hiệu Đài Loan của Buffalo Machinery, một nhà sản xuất máy công cụ lớn. Nhưng anh ta đang làm gì tại trụ sở của Công ty Công nghiệp Baltic? Và mọi thứ đều đơn giản

Năm 2017, một liên doanh Nga-Đài Loan được thành lập, 51% trong số đó thuộc sở hữu của Công ty Công nghiệp Baltic (BPC) và 49% thuộc sở hữu của Buffalo Machinery. Việc sản xuất máy công cụ của Đài Loan đã được thành lập tại các nhà máy Sasovo, là một phần của HĐQT. Và đây không phải là bộ tuốc nơ vít lắp ráp, tính nội địa hóa rất cao, kể cả xưởng đúc. Nhân tiện, để nội địa hóa máy công cụ Đài Loan, nhà máy ở Sasovo thay đổi đáng kể.

11. Và đây là thương hiệu Microcut của cùng một nhà sản xuất Đài Loan, nhưng linh kiện được nội địa hóa tại Nga. Thật không may, triển lãm đã đóng cửa, và tôi không có thời gian để tìm hiểu chi tiết.


1624359278305.png


12. Tất nhiên, HĐQT sẽ không từ bỏ việc sản xuất máy công cụ do chính mình thiết kế. Và chúng cũng được giới thiệu tại triển lãm.

Fuh, bất ngờ đã qua, F.O.R.T. , Nga được nhiều người biết đến với tôi. Một số mô hình đã được giới thiệu tại triển lãm.

Máy tiện CNC có giường nghiêng 52NT

1624359290148.png

Và trung tâm gia công đứng ВМС-1300

1624359302608.png


13. Chà, Sasta có lẽ là nhà máy máy công cụ lớn nhất ở Nga. Nhà máy này cũng thuộc nhóm BPK. Một máy tiện của dòng CA500 được trình bày ở chân đế.

1624359313918.png



Và máy cắt ống CA983F3.
1624359327081.png


14. VNITEP từ Dubna đã trình diễn khu phức hợp cắt laser của mình.

1624359342443.png


Nhân tiện, tôi thấy tổ hợp Navigator KS-3V do VNITEP sản xuất ở Kursk tại nhà máy KEAZ.

1624359355538.png

Và chính trên tấm bảng này, tấm bảng kỷ niệm này đã được khắc cho tôi. Vì vậy, không cần phải nói rằng thiết bị của chúng tôi chỉ tồn tại tại các cuộc triển lãm.
Screenshot from 2021-06-22 13-08-25.png


15. Một nhà sản xuất thiết bị cắt laser khác là LASSARD

1624359370371.png

Và một lần nữa, tôi muốn cảnh báo bạn: không, đây không phải là bộ tuốc nơ vít. Công ty thậm chí còn phát triển một đầu laser và tự chế tạo nó. Cô ấy đây rồi.

1624359386772.png


LASSARD sản xuất hàng tấn mô hình, từ phức hợp khổng lồ đến máy khắc 3D nhỏ.
1624359399028.png


Và nếu bạn nghĩ rằng đây là tất cả, thì không, ngay cả 15 công ty được tôi liệt kê trong bài đánh giá này không phải là tất cả các nhà sản xuất của chúng tôi. Tại triển lãm, tôi không nhận thấy DMG MORI, công ty có một nhà máy lớn ở Ulyanovsk với sự nội địa hóa nghiêm túc. Tôi đã không nhìn thấy YuZTS Sedin, Nhà máy Máy công cụ Tver và một số nhà máy khác. Mặc dù tôi biết rằng những nhà sản xuất này đã ở đó.


----------------------------------------------------------------------------------------------

Hoi nam ngoai 2020, Nga co lam cai may nay

StankoMashKompleks làm chủ việc sản xuất các mẫu máy công cụ mới


1624360545641.png

Như dịch vụ báo chí của Công ty Cổ phần StankoMashKompleks đã đưa tin vào tháng 7 năm 2019, nhà sản xuất máy CNC của Nga (Nhà máy Máy công cụ Tver) đã phát triển một mô hình mới của trung tâm phay FS160MF4 với khối lượng 12,5 tấn (trước đây là trang web "Made by Us" đã đưa tin về các mẫu máy công cụ mới của StankoMashComplex), lô sản phẩm đã được chế tạo và gửi đến địa chỉ của doanh nghiệp chế tạo máy Novgorod.



Mẫu máy CNC 828 mới của Siemens được thiết kế để gia công hiệu suất cao các chi tiết lớn có trọng lượng lên đến 3000 kg.


Cũng trong tháng 9 năm 2019, dịch vụ báo chí của Công ty Cổ phần StankoMashKompleks đã đưa tin rằng Nhà máy Máy công cụ Tver đã khởi động việc sản xuất một mô hình sửa đổi mới của máy tiện TS1640F3 bằng CNC với khoảng cách giữa các tâm tăng lên đến 3000 và 4000 mm (các mẫu TS1625F3 và TS1640F3 / 1500 trước đây được sản xuất với RMTs 1000 và 1500 mm), được thiết kế để gia công thô và hoàn thiện các bộ phận lớn bằng gang, kim loại màu và thép.



Cũng trong tháng 7 năm 2019, dịch vụ báo chí của Công ty Cổ phần StankoMashKompleks đã thông báo về việc phát hành mô hình cập nhật của máy tiện nhỏ gọn TS16A16F3 (mô hình đã được giao cho khách hàng từ năm 2018) với các đặc tính kỹ thuật được cải tiến, trong đó, để thuận tiện cho người vận hành, Giá đỡ CNC được chuyển từ bên phải sang bên trái; để tăng số lượng công cụ cắt, một máy cắt tuyến tính đã được lắp đặt; để tăng tốc độ di chuyển lên đến (16.000 mm / phút), đường kính xử lý có thể đã được tăng lên và một bảo vệ ray dẫn hướng bằng kính thiên văn đã được lắp đặt.

 

ltbachkhoa

Xe hơi
Biển số
OF-780491
Ngày cấp bằng
14/6/21
Số km
193
Động cơ
48,702 Mã lực
Bác thông cảm, con dại cái mang. 😆
Bác nói người VN ở đây chưa nhập tịch Nga mà vẫn được y tế giáo dục miễn phí, vậy là chính sách nhân đạo đấy. Trong các nước phương Tây hiện nay, chỉ thấy Pháp làm việc này. Đức hồi xưa cũng thế nhưng bây giờ một số bang đã huỷ bỏ việc này ở cấp đại học, Thuỵ Điển cũng huỷ bỏ. Pháp bây giờ cũng bắt đầu yêu cầu học phi (dù không quá cao) ở cấp đại học.
Còn lại, các nước khác đều yêu cầu người nước ngoài đong học phí dù không phải cấp đại học, ít nhất là với những nước mà tôi đã biết.
Nga có miễn phí đại học không bác? Hay chỉ miễn ở cấp 3 trở xuống
 

evoque2012

Xe buýt
Biển số
OF-159504
Ngày cấp bằng
5/10/12
Số km
503
Động cơ
368,611 Mã lực
Bác nói người VN ở đây chưa nhập tịch Nga mà vẫn được y tế giáo dục miễn phí, vậy là chính sách nhân đạo đấy. Trong các nước phương Tây hiện nay, chỉ thấy Pháp làm việc này. Đức hồi xưa cũng thế nhưng bây giờ một số bang đã huỷ bỏ việc này ở cấp đại học, Thuỵ Điển cũng huỷ bỏ. Pháp bây giờ cũng bắt đầu yêu cầu học phi (dù không quá cao) ở cấp đại học.
Còn lại, các nước khác đều yêu cầu người nước ngoài đong học phí dù không phải cấp đại học, ít nhất là với những nước mà tôi đã biết.
Nga có miễn phí đại học không bác? Hay chỉ miễn ở cấp 3 trở xuống
Đại học họ chỉ miễn phí theo học bổng thôi bác. Như đợt trước tôi có post lên về số lượng học bổng mà Nga trao cho VN đấy. Ở Nga có 2 loại học bổng cho người nước ngoài nói chung, và VN nói riêng. 1 là theo diện hiệp định ký kết giữa Nga và VN, 2 là học bổng Nga cấp trực tiếp dành cho những cá nhân là người nước ngoài học phổ thông ở Nga mà có thành tích xuất sắc. Chỉ có phổ thông là miễn phí hoàn toàn, miễn là có giấy tờ cư trú hợp pháp. Trước đây thậm chí là không có giấy tờ vẫn được nhận vào học bt, mấy năm gần đây mới thắt chặt, phải yêu cầu có giấy tờ hợp pháp.
 

ltbachkhoa

Xe hơi
Biển số
OF-780491
Ngày cấp bằng
14/6/21
Số km
193
Động cơ
48,702 Mã lực
Đại học họ chỉ miễn phí theo học bổng thôi bác. Như đợt trước tôi có post lên về số lượng học bổng mà Nga trao cho VN đấy. Ở Nga có 2 loại học bổng cho người nước ngoài nói chung, và VN nói riêng. 1 là theo diện hiệp định ký kết giữa Nga và VN, 2 là học bổng Nga cấp trực tiếp dành cho những cá nhân là người nước ngoài học phổ thông ở Nga mà có thành tích xuất sắc. Chỉ có phổ thông là miễn phí hoàn toàn, miễn là có giấy tờ cư trú hợp pháp. Trước đây thậm chí là không có giấy tờ vẫn được nhận vào học bt, mấy năm gần đây mới thắt chặt, phải yêu cầu có giấy tờ hợp pháp.

Thế là tốt rồi. Đến cả Pháp bây giờ còn đòi người nước ngoài đóng học phí nữa là. Pháp thì thiên về học bổng cho cao học hơn là đại học, Nga vẫn còn duy trì học bổng cho đại học, vậy cũng tốt. Nhưng phải cho người ta có cơ chế học xong ở lại làm việc. Có 1 cậu học đại học, cao học ở Nga, xong sang đây làm PhD, thành 1 PhD xuất sắc. Anh ta thấy khó có cơ hội làm việc ở Nga nên chuồn luôn. Lần trước bác nói Nga bắt đầu xem xét cho người nước ngoài học xong ở lại làm việc, vậy là đúng rồi. Bây giờ người ta dành nhau chất xám mà
 

evoque2012

Xe buýt
Biển số
OF-159504
Ngày cấp bằng
5/10/12
Số km
503
Động cơ
368,611 Mã lực
Thế là tốt rồi. Đến cả Pháp bây giờ còn đòi người nước ngoài đóng học phí nữa là. Pháp thì thiên về học bổng cho cao học hơn là đại học, Nga vẫn còn duy trì học bổng cho đại học, vậy cũng tốt. Nhưng phải cho người ta có cơ chế học xong ở lại làm việc. Có 1 cậu học đại học, cao học ở Nga, xong sang đây làm PhD, thành 1 PhD xuất sắc. Anh ta thấy khó có cơ hội làm việc ở Nga nên chuồn luôn. Lần trước bác nói Nga bắt đầu xem xét cho người nước ngoài học xong ở lại làm việc, vậy là đúng rồi. Bây giờ người ta dành nhau chất xám mà
Nga cũng không phải là kiêng kị không cho nước ngoài làm việc đâu bác. Cái chéo ngoe của nó là cơ chế. Vì khi cty bác muốn nhận người nước ngoài làm việc thì bác phải đi xin hạn ngạch sử dụng lao động nước ngoài. Mà xin cái này hơi lằng nhằng và đóng thuế thu nhập cho họ cũng cao, 30%, nên nhiều cty họ không muốn chỉ vì một cá nhân mà họ phải đi làm những việc kia xong phải đóng thuế cao nữa. Mà sử dụng lao động nước ngoài bất hợp pháp là phạt rất nặng. Chính vì vậy họ ưu tiên nhận người Nga hoặc công dân một số nước Liên Xô cũ, những nước này được làm việc không cần xin hạn ngạch và đóng thuế thu nhập cá nhân 13% như người Nga.
 

ltbachkhoa

Xe hơi
Biển số
OF-780491
Ngày cấp bằng
14/6/21
Số km
193
Động cơ
48,702 Mã lực
Dĩ nhiên đừng đùa nhiều quá, chơi đến 1 lúc nào đó thì ignore Tuột đi :D
 

evoque2012

Xe buýt
Biển số
OF-159504
Ngày cấp bằng
5/10/12
Số km
503
Động cơ
368,611 Mã lực
Dĩ nhiên đừng đùa nhiều quá, chơi đến 1 lúc nào đó thì ignore Tuột đi :D
Thôi nó lại bị ban rồi.😃 Nhiều khi không muốn tranh luận với những kiểu người thiếu lý lẽ lắm đâu. Nhưng nói thật là cũng vui bác ạ. Haha. Mod dọn sạch rồi. Bác lại có thể quay về chủ đề chính.
 

ltbachkhoa

Xe hơi
Biển số
OF-780491
Ngày cấp bằng
14/6/21
Số km
193
Động cơ
48,702 Mã lực
Nga cũng không phải là kiêng kị không cho nước ngoài làm việc đâu bác. Cái chéo ngoe của nó là cơ chế. Vì khi cty bác muốn nhận người nước ngoài làm việc thì bác phải đi xin hạn ngạch sử dụng lao động nước ngoài. Mà xin cái này hơi lằng nhằng và đóng thuế thu nhập cho họ cũng cao, 30%, nên nhiều cty họ không muốn chỉ vì một cá nhân mà họ phải đi làm những việc kia xong phải đóng thuế cao nữa. Mà sử dụng lao động nước ngoài bất hợp pháp là phạt rất nặng. Chính vì vậy họ ưu tiên nhận người Nga hoặc công dân một số nước Liên Xô cũ, những nước này được làm việc không cần xin hạn ngạch và đóng thuế thu nhập cá nhân 13% như người Nga.
Thế thì cũng coi như là gây khó khăn khi nhận người nước ngoài rồi. Bây giờ có tạo thuận lợi gì hơn k? Hình như lần trước bác có bảo đang dự định tạo thuận lợi cho người ngoài các nước Liên Xô cũ phải k?
 

ltbachkhoa

Xe hơi
Biển số
OF-780491
Ngày cấp bằng
14/6/21
Số km
193
Động cơ
48,702 Mã lực
Đây là máy tính quân sự và công nghiệp với chip Elbrus, Nga làm là đúng rồi. Nhưng Nga làm đồ dân sự làm gì nhỉ, chắc để chạy các phần mềm (hành chính, chuyên dụng, etc.) trong cơ quan nhà nước?

Hồi tháng 3 viết về năm 2018:
Máy tính xách tay dựa trên bộ vi xử lý Elbrus-2C3, 8C và 8CB của Nga. Khi nào nó sẽ có sẵn (bên dân sự) để mua?

Chúng tôi đã bắt đầu quen với thực tế là các máy chủ cho hệ thống lưu trữ(servers for storage systems) và cho các mục đích khác được chạy trên Elbrus, và thậm chí cả các máy trạm để bàn (desktop workstations). Nhưng các giải pháp Elbrus dựa trên máy tính xách tay không quá quen thuộc với chúng ta, mặc dù phải thừa nhận rằng đã có rất nhiều giải pháp trong số đó. Tất cả chúng vẫn đang ở dạng thiết kế công nghiệp, vì cho đến gần đây nhu cầu đối với các sản phẩm này chỉ nằm trong ngành công nghiệp quốc phòng và công nghiệp khác ví dụ, trong ngành dầu khí.

Các phiên bản dân dụng, như tôi hiểu về "chính sách của đảng" và nhu cầu cao của nhiều người đam mê, cũng sẽ xuất hiện sau năm 2022, nhưng bây giờ chúng ta sẽ chỉ nói về các sản phẩm trong kiểu dáng công nghiệp được bảo hộ. Nếu bất kỳ ai có bất kỳ thông tin nào khác về các lựa chọn dân sự, hãy nhớ viết về nó

Những gì đã xảy ra trước đây
Trở lại năm 2018, Ruselectronics Holding giới thiệu một chiếc máy tính xách tay, nhưng trên bộ vi xử lý lõi đơn khá yếu Elbrus 1C +:
1624376284373.png


Ngoài ra còn có các giải pháp khác dựa trên bộ xử lý này, ví dụ, từ Công ty Cổ phần "Trung tâm Nghiên cứu và Sản xuất" Aquamarine " ( JSC "Research and Production Center" Aquamarine "):
1624376322977.png


Ngoài ra còn có các giải pháp máy tính xách tay trên bộ xử lý bốn lõi Elbrus-4C mạnh mẽ hơn từ NPK Positron LLC:
1624376354734.png

Khó khăn của việc sử dụng bộ vi xử lý Elbrus đa lõi mạnh mẽ trong máy tính xách tay là ở hiệu quả tản nhiệt (heat dissipation). Tuy nhiên, những vấn đề này đang được giải quyết và máy tính xách tay xuất hiện trên bộ vi xử lý tám lõi Elbrus-8С và 8СВ.

Máy tính xách tay tám lõi hiện đại của Nga
Vì vậy, Trung tâm Khoa học và Kỹ thuật "Hệ thống và Tổ hợp Di động được Bảo vệ" trong buổi thuyết trình gần đây tại Ngày Công nghệ Elbrus đã trình bày về một máy tính xách tay công nghiệp được bảo vệ dựa trên bộ xử lý Elbrus-8C.

Cuối cùng, chiếc máy tính xách tay không chỉ trở nên đủ mạnh mà còn trông không giống một món đồ chơi hay một món đồ ăn vặt từ những năm 80 mà còn khá hiện đại:
1624376417140.png

Vỏ của máy tính xách tay ZMKS-1877.12 được làm bằng nhôm phay, chống bụi và ẩm. Máy tính xách tay hoạt động trong phạm vi nhiệt độ từ -40 ° C đến + 60 ° C, khả năng chống sốc lên đến 100g, rung hình sin lên đến 6g và những cú sốc lặp đi lặp lại lên đến 15g.

Hỗ trợ lắp đặt tối đa bốn ổ 2,5 inch, hai pin tháo rời nhanh chóng với chế độ hoán đổi nóng.
1624376516132.png


Đặc điểm kỹ thuật sản phẩm:
Màn hình LCD: 15,6 "–17,3" (theo yêu cầu của khách hàng, có thể lắp thêm màn hình LCD sửa đổi để làm việc thoải mái hơn dưới ánh nắng chói chang).
Bộ xử lý: Elbrus-8S.
RAM: Bộ nhớ ECC lên đến 32 GB (RAM 64 GB có thể được cài đặt như một phần của một dự án đặc biệt).
Lưu trữ: Tối đa bốn ổ SSD SATA (HDD), mỗi ổ lên đến 1 TB (hoặc nhiều hơn).
Hệ thống phụ âm thanh: Loa âm thanh nổi tích hợp.
Bàn phím: Bàn phím chống bụi và chống ẩm với các phím có đèn nền (83 phím).
Thiết bị định vị con trỏ: Bàn di chuột điện trở.
Giao diện bên ngoài: Theo yêu cầu của KHÁCH HÀNG, các mô-đun và đầu nối sau có thể được cài đặt: RS-232/422/485, VGA, USB, LAN Ethernet, Mic-in, Line-in, Audio-out và các giao diện được bảo vệ khác. Số lượng và loại đầu nối tùy thuộc vào thỏa thuận với khách hàng.
Pin sạc: 2 chiếc. có thể thay thế nóng. Thời gian hoạt động khi đầy tải từ một bộ pin là 2 giờ.
Nguồn điện DC tích hợp (VBPS): Điện áp đầu vào lên đến 32 V hoặc hơn.
Mô-đun khởi động tin cậy (MDZ): Theo yêu cầu của Khách hàng, mô-đun khởi động đáng tin cậy có thể được cài đặt để bảo vệ chống lại việc truy cập trái phép vào hệ điều hành PC trước khi nó được tải (kiểm soát thiết bị khởi động hệ điều hành, xác thực người dùng, v.v.).
Bảo vệ EMP bổ sung: Bảo vệ bổ sung chống lại bức xạ điện từ (EMP) để bảo vệ bổ sung chống lại việc truy xuất thông tin trái phép thông qua bức xạ điện từ giả và nhiễu (PEMIN).
Vật liệu cơ thể: Nhôm.
Màu cơ thể: Đen hoặc xanh lá cây bảo vệ.
Kích thước bao gồm cả cản (mm): LCD 15,6 "- 392 (W) x 302 (D) x 43 (H), với LCD 17,3" - 436 (W) x 328 (D) x 52 (cao).
Trọng lượng với bốn ổ SSD và hai pin: LCD 15,6 "- 4,9 kg, LCD 17,3" - 7 kg.

Máy tính xách tay hiện đại khác
Một công ty rất thú vị có vẻ như LLC "GK" SNABZHENIE "đến từ St.Petersburg, công bố một loạt các máy tính xách tay được bảo vệ với các đường chéo và bộ vi xử lý khác nhau. Một số trong số chúng đã được ra mắt hàng loạt, những bộ khác dự kiến sẽ được phát hành trong năm nay và năm sau:
1624376567944.png


Như bạn có thể thấy, nhà phát triển tập trung vào các mẫu bộ vi xử lý mới nhất và sẽ sẵn sàng cung cấp sản phẩm cho họ ngay khi các bộ vi xử lý này được sản xuất với số lượng đủ lớn.

Hơn nữa, công ty thậm chí còn sản xuất những chiếc máy tính bảng chắc chắn:
1624376587673.png


Như bạn có thể thấy, các sản phẩm khá tốt đã bắt đầu xuất hiện trong ngành công nghiệp quốc phòng và công nghiệp, điều đó không còn là điều đáng ngại nữa. Hãy hy vọng rằng trong những năm tới, công nghệ máy tính của Nga sẽ thâm nhập vào thị trường dân dụng rộng lớn hơn với giá cả phải chăng và giao diện người dùng được cải thiện,

Tôi muốn lưu ý rằng công ty "GK" SNABZHENIE "LLC dự kiến sẽ tham gia bán thương mại máy tính xách tay dân dụng cho cá nhân không sớm hơn năm 2022 và dự kiến rằng đây sẽ là máy tính xách tay dựa trên bộ xử lý Elbrus-8SV với chi phí khoảng 100 nghìn rúp.
Các tùy chọn rẻ hơn cho Elbrus-2S3 không bị loại trừ.


---------------------------------------------------------

Nam 2021 (3 nam sau):


Máy tính xách tay dân dụng đầu tiên sử dụng vi xử lý Elbrus-2S3 của Nga!


Một vài tháng trước, tôi đã có một bài báo về máy tính xách tay trên bộ xử lý Elbrus của Nga. Nhưng tại thời điểm đó chúng tôi chỉ có thông tin về các sản phẩm được bảo hộ cho các mục đích công nghiệp và quân sự. Và hôm trước có thông tin về quá trình phát triển ở Nga của chiếc máy tính xách tay dân dụng đầu tiên!

Đối với một số người, có vẻ như việc thiết kế máy tính xách tay của riêng bạn là một việc vô nghĩa. Tôi vẽ cái vỏ, đặt những gì tôi tìm thấy ở Trung Quốc vào bên trong, và thế là xong. Tuy nhiên, trên thực tế, việc phát triển thành thạo bất kỳ sản phẩm kỹ thuật chất lượng cao nào luôn là một quá trình rất phức tạp và vất vả, chỉ có thể được thực hiện bởi các chuyên gia thực thụ chứ không phải những người sáng tạo thiếu hiểu biết được ưa chuộng vào những năm 90 và 2000.

Hiện tại, công ty Promobit của Omsk (nhà phát triển và nhà sản xuất hệ thống lưu trữ dữ liệu nổi tiếng với nhãn hiệu BITBLAZE trên bộ vi xử lý Elbrus của Nga) đang phát triển máy tính xách tay dân dụng đầu tiên mà những người Bolshevik đã nói đến từ rất lâu.

Trong ảnh dưới đây, bố cục tổng thể của vỏ máy tính xách tay, được in trên máy in 3D.

1624377726608.png


Bây giờ, ngay trước mắt chúng ta, chúng ta thấy sự ra đời thực sự của công nghệ máy tính dân dụng của Nga! Do đó, Chiến lược Phát triển Công nghiệp Điện tử của Liên bang Nga và nhiều Nghị quyết của Chính phủ của Mishustin đang phát huy tác dụng, tích cực thúc đẩy ngành công nghiệp này. Nhiều người không tin, nhưng quá trình này vẫn tiếp diễn. Cái chính là nó không kết thúc đột ngột)))

Trong quá trình thiết kế một máy tính xách tay, nhiều mô hình tương tự sẽ được thực hiện để tìm ra những gì và vị trí đặt, ở đâu và những lỗ nào là cần thiết, vị trí và cách gắn thiết bị, v.v. Vân vân. Đó là, có một thiết kế thực tế, quá bất thường đối với Nga đối với các sản phẩm dân dụng.

1624377751121.png


Trước đó, chúng ta chỉ thấy những máy tính xách tay công nghiệp và quân sự chắc chắn được sản xuất tại Nga. Và đây, như bạn thấy, là một quân đoàn dân sự. Đường chéo của màn hình là 15,6 inch.

Chúng ta cần phải dần quen với thực tế rằng thiết kế không phải là mua một chiếc vỏ máyTrung Quốc làm sẵn và cào một củ cải, cách đưa các thành phần Trung Quốc khác nhau vào đó. Lần này, sự phát triển của cả vỏ máy lẫn bo mạch chủ và bộ xử lý (case and the motherboard and the processor ) - mọi thứ diễn ra theo cách của người lớn, ở Nga và bởi các nhà phát triển Nga. Chúng ta cũng sẽ có sản xuất.

Và bây giờ tôi sẽ đưa ra một số kết xuất của một máy tính xách tay dân dụng đang được phát triển. Hình thức chung:

1624377765350.png


Vị trí của các nút:


1624377775859.png



Máy tính xách tay này được lên kế hoạch xây dựng dựa trên mô-đun COM Express với bộ xử lý Elbrus-2C3 trên bo mạch. Tôi xin nhắc bạn rằng bộ xử lý 2C3 có hỗ trợ USB 3.0, bộ mã hóa / giải mã video phần cứng, hai lõi Elbrus mỗi lõi 2 GHz, đồ họa Imagination 3D tích hợp sẵn, quản lý năng lượng và các tính năng thú vị khác.

1624377786109.png


Bản thân việc phát triển bộ vi xử lý Elbrus 2C3 với đồ họa tích hợp cho máy tính xách tay sẽ được hoàn tất trong năm nay. Các lõi trong bộ xử lý 2C3 giống như trong máy chủ Elbrus-16C.

Đặc điểm của bộ xử lý Elbrus 2S3:


1624377797291.png


Bộ điều khiển video hỗ trợ tăng tốc 3D (được cấp phép), xuất ra 3 màn hình. Hỗ trợ nhiều chuẩn đầu ra khác nhau, cả VGA và HDMI kế thừa, và cũng hỗ trợ kết nối trực tiếp với ma trận.


1624377805341.png


Bộ xử lý có codec luồng video phần cứng, một công cụ 2D độc quyền (thực tế là một thẻ video của Nga), cho phép bạn thoải mái làm việc với độ phân giải lên đến 4K, hiển thị độc lập trên 3 màn hình, xoay hình ảnh (phù hợp với máy tính bảng), tăng tốc 2D hoạt động, v.v.

Tôi nghĩ rằng máy tính xách tay sẽ được sản xuất hàng loạt vào năm 2023, do việc thiết lập sản xuất hàng loạt trong thực tế của chúng ta vẫn còn là một quá trình khá dài. Về chi phí, nó rất có thể sẽ tương đương với giá thành sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh vào năm 2024. Năm sản xuất đầu tiên có khả năng làm bão hòa khu vực công được trợ cấp với mức giá tăng cao, điều này là hợp lý để thúc đẩy ngành này.

Như vậy, mọi thứ vẫn diễn ra như bình thường. Mọi người đều làm việc riêng của họ. Những người rên rỉ rên rỉ, nhưng các chuyên gia làm việc. Và, điều làm tôi hài lòng, chính phủ Mishustin cũng đang làm việc theo hướng tương tự, kích thích sự phát triển của ngành công nghiệp với các khoản trợ cấp và hạn ngạch phù hợp cho việc mua các thiết bị chính xác trong nước.
 

ltbachkhoa

Xe hơi
Biển số
OF-780491
Ngày cấp bằng
14/6/21
Số km
193
Động cơ
48,702 Mã lực
Sản xuất máy tính ra mắt ở khu vực Moscow
View attachment 6032531
Tại Krasnogorsk, Vùng Matxcova, chiếc máy tính điện tử đầu tiên được lắp ráp tại Nga đã được sản xuất tại xí nghiệp Máy tính Depo.

Máy tính này dùng để chạy một máy chủ trong nước (domestic server) được trang bị bộ vi xử lý Elbrus của Nga.

Cách đây một tháng, công ty đã nhận được ý kiến của Bộ Công Thương về chiếc máy tính đầu tiên trên thị trường Nga với bộ vi xử lý trong nước. Bây giờ nó được lên kế hoạch phát triển theo hướng này, đưa nó vào vận hành thương mại và chuyển giao cho khách hàng nhà nước các máy hoàn toàn của Nga đáp ứng các yêu cầu về chủ quyền công nghệ và độc lập nhập khẩu.

Trong năm, hơn 25 nghìn máy chủ (server) và 320 nghìn hệ thống máy tính sẽ được sản xuất tại đây. Ngày nay "Máy tính Depo" chuẩn bị một loạt các máy chủ và hệ thống lưu trữ dữ liệu (data storage systems) dựa trên các bộ xử lý từ họ "Elbrus" và "Baikal".


Dự kiến sẽ sản xuất hàng loạt vào nửa cuối năm 2021.
View attachment 6032532

Theo Tổng giám đốc công ty Dmitry Cherkasov, hiện tại, Depo Computers đang thực hiện một lúc 4 dự án phát triển các thiết bị được tạo ra trên bộ vi xử lý Elbrus và Baikal của Nga.

Dmitry Cherkasov cho biết: "Bộ Công Thương đã phân bổ một khoản trợ cấp cho công ty chúng tôi với số tiền 2,5 tỷ rúp. .

Trong tương lai, công ty có kế hoạch sản xuất máy chủ, thiết bị chuyển mạch, bộ nguồn, bảng điều khiển (servers, switches, power supplies, control consoles) do Nga sản xuất.

Cần lưu ý rằng ưu điểm chính của công nghệ Nga sẽ là bảo mật dữ liệu. Sẽ khó hơn nhiều cho các tin tặc nước ngoài xâm nhập vào cơ sở dữ liệu nếu tất cả chúng đều được lưu trữ trên các máy chủ của Nga.


Depo Computers là công ty hàng đầu trong ngành CNTT và đứng đầu tại Nga trong số các nhà sản xuất máy chủ (server) của Nga. Ngoài ra, nó là một trong những doanh nghiệp hàng đầu của Krasnogorsk, sử dụng khoảng 400 chuyên gia có trình độ cao.

Công ty được đưa vào danh sách các tổ chức xương sống (backbone organizations) ở Nga trong ngành "Công nghiệp vô tuyến điện tử".
View attachment 6032533 View attachment 6032534 View attachment 6032535 View attachment 6032536


-------------------------------

Một cơ sở sản xuất mới để lắp ráp các khối điện tử được mở tại Yekaterinburg
View attachment 6032537
Hiện tại, ở Yekaterinburg, một dây chuyền sản xuất lắp ráp tự động bảng mạch in mới đang được mở gói và thiết lập. Đây là liên doanh giữa công ty viễn thông IskraUralTEL và nhà sản xuất điện tử theo hợp đồng Integration.Dây chuyền được thiết kế để sản xuất hàng loạt. Cho phép bạn lắp ráp các bo mạch rất phức tạp với một số lượng lớn các thành phần điện tử khác nhau trong một lần chuyển. Có lẽ, ở Urals, nó là một trong những nơi sản xuất lắp ráp tự động các bảng mạch in lớn nhất. Công ty mới IskraUralTEL-Integration có 3 dòng sản phẩm:

1 dây chuyền - 3 bộ cài liên tiếp + lò nướng - cho các sản phẩm nối tiếp và phức tạp;

Dây chuyền thứ 2 - 2 bộ lắp đặt + lò nướng - dành cho các sản phẩm nối tiếp với số lượng sản phẩm ít nhưng yêu cầu tốc độ lắp ráp cao.

3 dòng - một bộ cài đặt + lò nướng - cho các lô nhỏ;

và chỉ cần hai trình cài đặt sẵn có để lắp các sản phẩm LED.

View attachment 6032538
Tiếp vụ sản xuất máy tính dân sự ở bài post trước, đây là kế hoạch của công ty Depot liên quan đến máy chủ (server), tiếp nối ở đoạn trích trên từ vol trước


"Depot": một kế hoạch đưa các bộ vi xử lý của Nga vào máy chủ Thời gian, thông tin chi tiết.

1624388048844.png

Vào ngày 6 tháng 3 năm 2021, việc sản xuất tổ hợp máy tính Nga "COMPUTER DEPO" đã bắt đầu tại nhà máy của công ty Depo Computers.

"COMPUTER DEPO" là một sản phẩm tổng hợp tùy chỉnh tương tự như các hệ thống hội tụ trong khái niệm. Nghĩa là, nó bao gồm máy chủ rack, hệ thống lưu trữ (hệ thống lưu trữ), công tắc, mô-đun điều khiển, nếu cần, mô-đun khởi động tin cậy, bộ nguồn liên tục (UPS), v.v.

Tất cả điều này hoạt động dưới hệ điều hành "Astra Linux".

Thành phần cuối cùng của khu phức hợp được xác định theo thông số kỹ thuật của khách hàng và được thiết kế để hiện đại hóa nhất quán trong tương lai. Chỉ điểm sau - hiện đại hóa bằng cách lắp đặt các mô hình mới của các đơn vị riêng lẻ - là một điểm cơ bản. Và chúng tôi sẽ cho bạn thấy lý do tại sao bên dưới.

Đối với người mới bắt đầu, cần lưu ý rằng vào đầu tháng 3, "Depo" đã nhận được kết luận chính thức của Bộ Công Thương Liên bang Nga số 17006/11 về "Máy tính DEPO", xác nhận việc sản xuất các sản phẩm này trên lãnh thổ của Liên bang Nga.

Rõ ràng, điểm hợp nhất các ngăn xếp tùy chỉnh dưới một tên thương mại duy nhất "COMPUTER DEPO" chính là để đạt được chứng chỉ xác nhận việc tuân thủ các yêu cầu được quy định trong nghị định của chính phủ số 719 "Về Xác nhận Sản xuất Công nghiệp tại Lãnh thổ Liên bang Nga. " Đây là một điểm cơ bản đối với khách hàng khu vực công. (Nhà nước mua theo Luật Liên bang-44).

Nghĩa là, chỉ một số mẫu máy chủ Depo Storm hoặc Stream, Depo Storage, Depo Switch switch, tủ rack Depo Rack mới có thể là các khối cấu thành của "máy tính DEPO". Chỉ những sản phẩm có tên trong sổ đăng ký sản phẩm của Bộ Công Thương là "của Nga". Và đây không phải sản phẩm nào cũng thuộc dòng Depo rộng rãi.

Có vẻ như việc cung cấp các phức hợp như vậy, trên thực tế, là một dịch vụ, tích hợp cho một đặc điểm kỹ thuật cụ thể. Nhưng tại lối ra, khách hàng không chỉ nhận được một phiếu gửi hàng, mà là một hệ thống thống nhất "xuất xưởng", có giấy chứng nhận chung của Bộ Thương mại.

Nói chung, theo các quy tắc chung cho tất cả các hàng hóa, một sản phẩm được coi là “được sản xuất trên lãnh thổ Liên bang Nga” nếu ít nhất 50% giá trị của nó được tính bằng các sản phẩm được sản xuất tại đây.

Tuy nhiên, có những sắc thái liên quan đến mã OKPD cụ thể. Có mã OKPD2 26.20.15 ("Máy tính số điện tử khác, có hoặc không chứa trong một thùng máy một hoặc hai thiết bị xử lý dữ liệu tự động sau đây: thiết bị lưu trữ, thiết bị nhập, thiết bị xuất"). Và OKPD2 26.20.2 ("Thiết bị lưu trữ và hệ thống lưu trữ dữ liệu khác"). Các yêu cầu này được liệt kê trong các phụ lục hồ sơ của PP số 719, và các phụ lục này có thể được điều chỉnh định kỳ.

Ví dụ, năm ngoái, điều khoản sau đã được đưa ra: một máy chủ x86 dựa trên Xeon cho đến cuối năm 2021 vẫn có thể được coi là "của Nga" nếu có một bo mạch chủ (motherboard) được Liên bang Nga sản xuất. Nhưng từ năm 2022, chỉ các máy chủ dựa trên CPU nội địa mới được coi là "được sản xuất tại Liên bang Nga": # "Elbrus", #baikal hoặc các máy chủ khác.

"Depot" đưa ra một cách thoát khỏi tình huống này - cung cấp một giải pháp bao gồm những đơn vị tuân thủ pháp luật tại thời điểm đặt hàng. Và sau đó, khi ngày càng có nhiều giải pháp "nội địa" được phát triển, hãy đưa ra một giải pháp thay thế, đảm bảo tính tương thích và khả năng mở rộng của phức hợp ở cấp độ phần mềm. Bao gồm cả việc chuyển đổi sang hệ thống lệnh khác của CPU.


Ví dụ, ngày nay máy chủ Depo Storm 3450 dựa trên Intel Xeon Scalible với bo mạch chủ Depo vẫn được coi là "của Nga".

Sau đó, khi chúng không còn được coi là như vậy, nút máy chủ (server node) của tổ hợp có thể được thay thế bằng một máy chủ dựa trên Elbrus-16S - vào thời điểm đó chúng sẽ xuất hiện trong sản xuất và trong sổ đăng ký. Điều này cũng đúng với các hệ thống lưu trữ (storage systems)
1624388394027.png

"Lộ trình" giới thiệu bộ vi xử lý nội địa "Elbrus" và "Baikal" trong dòng máy chủ của Depo Storm 2020-23.

Kế hoạch chuyển tiếp sang cơ sở phần tử Nga
Trước đó, Depo Computers đã trình bày kế hoạch phát hành máy chủ và hệ thống lưu trữ dựa trên chip Baikal và Elbrus (xem hình). Các mô hình đầu tiên sẽ xuất hiện trong năm nay. Và chúng sẽ được đưa vào danh sách các đơn vị chức năng cho "máy tính DEPO", thay thế cho các kiểu x86 tương ứng.

Kho lưu trữ Depo cũng đang được tích cực chuyển sang Baikal và Elbrus.

Đồng thời, các máy chủ giao tiếp hiệu suất thấp từ dòng Depo Stream, được xây dựng ngày nay trên bộ vi xử lý Intel Celeron / Pentium / Atom / Xeon E, sẽ nhận được các bản cập nhật dưới dạng hệ thống dựa trên bộ vi xử lý ARM 8 nhân của Baikal- Gia đình M.

Hệ thống một socket cho máy chủ (Server one-socket systems) dựa trên Xeon E5-2600 v4 thế hệ trước sẽ thay thế hệ thống hai ổ cắm bằng Elbrus-8SV. Và các thiết bị một ổ cắm ở cấp độ cao hơn - dựa trên AMD EPYC đa lõi - chỉ có thể được thay thế bằng hệ thống "bốn thùng" dựa trên bộ xử lý MCST.

Cơ hội thay thế máy chủ hai socket tiêu chuẩn (standard two-socket server) bằng Xeon Scalible thế hệ tiếp theo sẽ chỉ xuất hiện trong các hệ thống bốn ổ cắm dựa trên Elbrus-16SV vào năm 2023. Và ở đây cần nhắc lại rằng chính cái sau - máy chủ hai ổ cắm - là cơ sở của hầu hết các trung tâm dữ liệu và thực sự là thị trường máy chủ nói chung.

Nhìn vào các điều khoản này và mức độ tương ứng giữa mức độ hoạt động của các hệ thống nhập khẩu và trong nước (và chúng trông khá trung thực trong hoạt động của DEPO), thời hạn cho năm 2022, do Bộ Thương mại đặt ra, dường như rất khó khăn.

Từ đầu năm 2022, tất cả các giao dịch mua máy chủ theo Luật Liên bang-44 phải được chuyển sang các nền tảng dựa trên chip của Nga. Tất nhiên, bài phát biểu trong luật là về việc mua sắm các hệ thống mới, chứ không phải về hoạt động của các hệ thống hiện có. Tuy nhiên, rất khó để tưởng tượng các nhóm máy chủ khổng lồ như vậy, chẳng hạn như các trung tâm dữ liệu của Quỹ hưu trí hoặc Sở Thuế Liên bang sẽ hoạt động như thế nào trong trường hợp này.

Vì vậy, hiện tại, việc thay thế nhập khẩu hoàn toàn trên các nút máy chủ của bộ máy nhà nước dường như là một loại nhiệm vụ cao siêu. Và thực tế, có vẻ như, sẽ tự điều chỉnh.

Có thể như vậy, chính ý tưởng được nhúng trong “sản phẩm” được trình bày có vẻ rất thú vị - phần sau của tổ hợp hội tụ được chứng nhận sau những thay đổi về yêu cầu lập pháp.

Nếu trước đó chúng ta nói về "vòng đời" của hệ thống thông tin, thì bây giờ chúng ta có thể bắt đầu nói về "chu kỳ tuân thủ" các yêu cầu của việc thay thế nhập khẩu.

Từ quan điểm tiếp thị, "EVM" lỗi thời như một nhãn hiệu thương mại trong bối cảnh "tính Nga" của sản xuất - một kiểu ám chỉ ES EVM hoặc SM ECM - trông khá phù hợp với tinh thần của thời đại. Bạn có thể cảm nhận được sự chú ý đến các xu hướng hiện tại trong tâm trí đối tượng mục tiêu - đó là các bộ phận CNTT trong khu vực công.
 

ltbachkhoa

Xe hơi
Biển số
OF-780491
Ngày cấp bằng
14/6/21
Số km
193
Động cơ
48,702 Mã lực
Có cái bài báo này của Nga vừa đưa, nói rất hợp với những gì đã nhận định ở voi 2, vol 3 hồi năm ngoái, liên quan đến các xưởng đúc chip ở Nga, tức là muốn nói đến các cơ sở sản xuất gia công chip giống như TSMC của Đài Loan, chứ không nói đến các nhà phát triển công nghệ làm nhiệm vụ thiết kế ra con chip. Các xưởng gia công này chuyên làm nhiệm vụ đúc ra các chip được phát triển bởi các nhà thiết kế chip, theo các đơn đặt hàng. Việc phát triển, thiết kế ra con chip của Nga rất rất tốt, nhưng ở đây đang nói về phần gia công.

Vài nét về các xưởng gia công chip - vi xử lý được sản xuất tại Nga
Nga là một trong số ít quốc gia trên thế giới có xưởng đúc, sản xuất bộ vi xử lý của riêng mình. Nó sản xuất, có nghĩa là, các bộ xử lý, sau khi được các nhà phát triển công nghệ thiết kế, sẽ được sản xuất thực tế tại Nga.

Nói chung, điều này là không bình thường trong thế giới hiện đại. Ngày nay, chỉ có một số ít quốc gia tự đúc vi điện tử, đơn giản vì công nghệ đã trở nên cồng kềnh, tốn kém, dính líu đến máy móc, thiết bị, hóa chất của vô số các công ty của nhiều quốc gia để xây dựng nên một xưởng gia công vi xử lý. Vì thế, việc chia ra, một bên là rất nhiều nhà phát triển các con chip thực hiện thiết kế, và đặt hàng tập trung vào một số ít các xưởng gia công chip để sản xuất ra chúng. Việc sản xuất mọi thứ ở một nơi có lợi hơn nhiều, điều này làm giảm đáng kể chi phí và chi phí. Và trong một thế giới bình thường không có vấn đề gì với điều đó.

Nhưng đây là trong thế giới bình thường . Và trong một thế giới mà một quốc gia siêu cường có thể ra lệnh cho các nhà sản xuất thương mại tư nhân khắp thế giới chỉ được sản xuất cái gì và cho ai, thì nước Nga đơn giản là buộc phải có một giải pháp thay thế.

Đúng vậy, không dễ gì để Nga có thể mua được các dây chuyền thậm chí 28 nm, vì nhiều lý do - thứ nhất, nó rất đắt, đắt vô cùng, và sẽ làm doanh nghiệp chúng ta phá sản vì đầu ra không đủ bù chi. Thứ hai, đơn giản là không chắc có ai dám bán dây chuyền đó cho chúng ta.
Câu chuyện mà chúng ta đã từng tranh luận trong quá khứ: có nên tự phát triển dây chuyền này một cách độc lập (như chúng ta đã làm với tiến trình 65 nm) sẽ rất tốn kém và mất thời gian, và bài toán hiệu quả kinh tế ở trên lại được đặt ra.
Dĩ nhiên điều này không có nghĩa là chúng ta bị tụt lại phía sau, nhưng thật không may, chúng ta sẽ không thể và không nên nhảy lên chuyến tàu điện tử đá lửa đã khởi hành.

Tin tốt là sự suy giảm của vi điện tử bán dẫn truyền thống đang trên đà phát triển, mô hình giảm kích thước để tăng số lượng transitor được khắc sẽ không thể tồn tại mãi, rõ ràng là không thể mãi giảm tôpô được, chẳng bao lâu nữa chúng ta sẽ gặp phải kích thước của nguyên tử. Đúng vậy, trong khi chưa hoàn toàn rõ ràng cái gì sẽ thay thế nó, nhưng theo đà phát triển, rồi cái gì đó sẽ phải đến,

Do đó, ngày nay chỉ có một lối thoát cho Nga - chờ đợi. Chờ cho đến khi trật tự công nghệ của ngành vi điện tử thay đổi, cho đến khi có một cuộc cách mạng có thể so sánh với cuộc cách mạng xảy ra trong quá trình chuyển đổi từ đèn điện tử sang điện tử bán dẫn. Hãy chờ đợi và làm việc trong các phòng thí nghiệm về những công nghệ đầy hứa hẹn, để khi cuộc cách mạng xảy ra, nước Nga sẽ cùng mọi người (dĩ nhiên cùng với các cường quốc khác trên thế giới) đi đầu trên con đường. Cơ hội duy nhất của Nga là trong việc này - bắt kịp chuyến tàu đã khởi hành là vô nghĩa và vô ích, cần phải đợi chuyến tiếp theo.

Nhưng trong khi chuyến tàu tiếp theo vẫn đang trên đường đi và chưa rõ khi nào chính xác nó sẽ đến, chúng ta cần đảm bảo an ninh chiến lược. Sao cho tên lửa, máy bay, hệ thống phòng không, tàu ngầm và tàu chiến của chúng ta không bị bỏ lại nếu không có bộ xử lý. Và ở đây chúng ta không cần bất kỳ quy trình kỹ thuật đúc chip siêu nhỏ, siêu nhẹ, siêu mỏng nào. Trong lĩnh vực này, 90nm sẵn có của Nga là đủ cho nó trước mắt, và nó sẽ là đủ trong một thời gian rất dài. Và những bộ vi xử lý như vậy được sản xuất tại Nga. Chúng ta còn chưa nói đến tiến trình 65 nm đã có để bổ sung nếu cần.

Chúng tôi đã từng viết về sự thật rằng chip Elbrus-2C đã từng được đúc tại xưởng của Mikron ở Zelenograd và một bức ảnh về nó.
View attachment 6143589
Ảnh: chip "Elbrus" 2C được đúc tại Nga bằng công nghệ 90nm, tại nhà máy của hãng Mikron, được phát triển bởi các nhà thiết kế của MCST (MCST đã được giới thiệu ở vol 2 hay 3 gì đó)


Nhưng đây dĩ nhiên không phải là bộ vi xử lý duy nhất được sản xuất tại Nga. Ví dụ, đây là một cái khác nữa:

Bộ xử lý chống bức xạ 1892VM206 được thiết kế để sử dụng trong thiết bị điện tử vô tuyến on-board(on-board radio electronic equipment), bao gồm như một phần tử mạng của thiết bị tích hợp on-board (network element of integrated on-board equipment) dựa trên mạng SpaceWire với việc sử dụng bộ định tuyến chuyển mạch "thông minh" và các vi mạch khác của bộ MULTIBORT được phát triển bởi ELVIS SPC JSC (ELVIS Scientific and Production Center JSC).
Khả năng tương thích phần mềm được đảm bảo với các lõi MIPS32 của các CPU thế hệ trước của dòng Đa nhân (multicore series).

Vi mạch được Nga phát triển và sản xuất.

View attachment 6143590

Nhìn vào kiến trúc
View attachment 6143591

Như bạn có thể thấy, đây không chỉ là một bộ xử lý, mà là một hệ thống trên chip (System on a Chip - SoC), ngoài bản thân bộ xử lý, nó còn hỗ trợ nhiều thiết bị ngoại vi khác nhau. Nó được đúc tại Nga, nhưng thời điểm ra đời, quy trình kỹ thuật không được nêu rõ, có thể chúng ta đã có cơ sở sản xuất 28-14 nm bí mật ở đâu đó, hoặc tiến trình 180, 90nm là khá đủ để lắp đặt tất cả những điều này trên một tinh thể (crystal).

View attachment 6143593

Một lần nữa: chúng ta không nói về các bộ xử lý dân dụng có mục đích chung chung (general-purpose). Về nguyên tắc, việc sản xuất của chúng ở Nga là không thể (cũng giống như ở Đức, Nhật Bản và các nước phát triển cao khác). Nhưng, trên thực tế, nó không thực sự cần thiết . Chúng ta đang nói về các bộ vi xử lý chiến lược, chuyên dụng (strategic, specialized processors), và trong lĩnh vực này, mọi thứ đều ổn ở Nga. Chúng ta không có gì phải sợ hãi ở đây.

Nhân tiện, thực tế là chính việc Nga tự mình đúc được các bộ vi xử lý chiến lược, chuyên dụng như vậy mang lại cho chúng ta sự đảm bảo nhất định rằng việc nhập khẩu và khả năng thuê gia công các bộ vi xử lý dân dụng (general-purpose) tại các nhà máy nước ngoài sẽ không bị đóng cửa đối với chúng ta (và chúng ta vẫn đang thuê TSMC đúc một số chip dân dụng), bởi vì điều này không có ích lợi gì cho kẻ muốn ngăn cản, và sau cùng, chúng ta tự sản xuất các sản phẩm quan trọng để tự vệ.


-------------------------------------------

Tôi bổ sung một chút về bài trên
- con chip 1892ВМ206 này được Nga sản xuất, tại xưởng đúc ở Zenelograd với tiến trình 180 nm, mà không chưa IP core (semiconductor intellectual property core, IP core, or IP block) nào ở ngoài nước Nga. Con chip mới hơn là 1892VM236 được Nga đúc bằng tiến trình 90 nm. Nhìn kích thước rất nhỏ, nếu Nga đã dùng 180 nm, hay 90 nm đúc chúng thì nhiều khả năng là đã thực hiện việc "ép" tiến trình. Tuy tiến trình danh nghĩa là 180 hay 90 nm nhưng có thể đúc với kích thước nhỏ hơn

- Nga thực sự có 1 số xưởng đúc chip bí mật không rõ, ví dụ xưởng đúc bí mật ở Kurchatov (secret factory in Kurchatov / NIISI) và 1 số xưởng khác, không rõ họ đúc ở tiến trình kích thước nào, nhưng chắc chỉ dùng đúc các chip chuyện dụng chứ không làm sản phẩm dân dụng công khai

- Những tiến trình "tiên tiến", 14, 10, 7, 5 nm thực ra cũng có những nhược điểm của nó và không (hay chi ít là chưa) phù hợp, không cần thiết với các thiết bị công nghiệp tiên tiến. Nếu tôi nhớ không nhầm, ngay cả hãng đúc chip nổi tiếng thế giới của Pháp là St Microelectronics cũng dùng rất nhiều tiến trình 90 nm, 65 nm để làm ra sản phẩm của mình. Hãng này cũng sở hữu tiến trình 45, 32 và 28 nm (chắc để làm chip dùng trong ô tô)
Không ít hãng của Đức, Italy, ví dụ Bosch, Infineon Technologies cũng đang xài tiến trình 90 nm, 65 nm để sản xuất (nếu nhớ không nhầm)

- Dù Nga đã hoàn thành việc phát triển quy trình 65 nm vào năm 2012 hay 2013 gì đó (xem lại vol 2 hay 3 để rõ hơn thông tin), thì đến năm 2017, nó mới được hoạt động đầy đủ sau khi trải qua các bước tinh chỉnh cuối cùng, trước đó chỉ hoạt động một phần. Vào năm 2018, bộ trưởng bộ công thương Nga Manturov cho biết Nga đã thay thế hơn 2500 loại thiết bị điện tử nước ngoài bằng các thiết bị điện tử trong nước nhờ được đúc bằng tiến trình 65 nm trong nước.

- Với quy trình 28 nm, Nga không chỉ thuê TSMC gia công, mà còn đã thuê các xưởng đúc khác ở Đông Nam Á, Trung Quốc



Bình luận thêm:

Ở các vol trước, có kể về quá trình xây dựng các xưởng đúc chip ở Nga, tức là muốn nói đến các cơ sở sản xuất gia công chip giống như TSMC của Đài Loan, chứ không nói đến các nhà phát triển công nghệ làm nhiệm vụ thiết kế ra con chip. Các xưởng gia công này chuyên làm nhiệm vụ đúc ra các chip được phát triển bởi các nhà thiết kế, theo các đơn đặt hàng. Việc phát triển, thiết kế ra con chip của Nga rất rất tốt, nhưng ở đây đang nói về phần gia công.

Câu chuyện được kể ở vol trước (hình như vol 2) là vào khoảng những năm 2010-2012, kể về việc sau khi xây xong các xưởng đúc chip 180, 150, 90 nm.
Lúc đó Nga (tập đoàn Mikron https://mikron.ru/ ) đã tự mình phát triển và xây dựng xưởng đúc chip 65 nm thay vì đi mua (dù lúc đó không hề có lệnh trừng phạt), lý do là vì chi phí mua quá đắt trong khi dung lượng thị trường đầu ra của Nga không đủ lớn. Việc tự mình này được hỗ trợ 1 phần tài chính tự Bộ Công Thương Nga, và giờ đây Nga có xưởng đúc chip 65 nm để bổ sung cho xưởng đúc 90 nm của mình. Ngoài ra, ở vol trước cũng đã nêu, Nga đã có xưởng đúc 55 nm để đúc chip bộ nhớ do mình phát triển.
Dĩ nhiên việc tự mình phát triển thì sẽ đi chậm hơn thế giới, khi mà hàng ngàn công ty từ nhiều nước khác nhau góp sức xây xưởng đúc chip, bù lại tiết kiệm chi phí (vol trước nêu con số cụ thể, chi phí bỏ tiền ra mua và chi phi tự mình làm thấp hơn, hình như khoảng vài tỷ rup nếu nhớ không nhầm) và tránh bị lệ thuộc thiết bị bên ngoài. Nga đã xây dựng tiến trình 65 nm gần như không mua thiết bị bên ngoài (dù lúc đó chưa hề có trừng phạt và khủng hoảng). Lúc Nga hoàn thành xong tiến trình 65 nm thì lúc đó thế giới đã xuống đến 45, 28 và 22 nm.

Vol trước cũng kể về cuộc tranh luận trong nội bộ Nga, xem có nên tiếp tục đầu tư tự mình phát triển xuống tiếp 28 nm không, những hãng như Mikron thì rất muốn và vận động chính phủ Nga ưu đãi khoản cho vay để làm, nhưng sau khi xem xét thì thấy lợi ích không rõ ràng, nhiều người phản đối. Lý do là nhu cầu về chip này thấp. Với các thiết bị công nghiệp như tên lửa, máy bay, tàu chiến, tàu ngầm, etc. rõ ràng không cần đến chip này, và chỉ cần 150, 90, 65 nm là quá đủ. Chưa bàn đến việc có thể bị khó dễ vì lý do chính trị, đầu ra quá thấp không đủ để đầu tư, thay vào đó chỉ cần phát triển công nghệ chip rồi đi thuê gia công có lợi hơn, và thực sự Nga đã làm vậy, đã từng thuê TSMC và 1 số xưởng khác gia công một số chip 28, 16 nm do Nga phát triển (đã nói ở các vol trước).

Ngoài ra, còn 1 lý do khác nữa đã từng được nói ở vol trước, công nghệ rồi sẽ thay đổi, đến một lúc nào đó mô hình đúc chip hiện nay theo kiểu thu nhỏ kích thước, tích hợp ngày càng nhiều transitor vào sẽ bị lỗi thời, ngành vi điện tử sẽ chuyển sang cuộc cách mạng mới, giống như từ bóng đèn điện tử chân không sang chất bán dẫn vậy. Ở các vol trước đã nêu một số nghiên cứu khoa học của Nga và thế giới về ngành điện tử tương lai nói chung và đúc chip nói riêng, như vậy nếu bây giờ Nga đầu tư (cực kỳ tốn kém) vào những thứ như 28 nm, 14 nm hay thấp nữa thì rồi cũng sẽ trở nên vô ích, trong khi nhu cầu của Nga thực sự là rất ít. Như vậy những điều bài báo này nói khá trùng với những gì đã nói

------------------------------------------------------------------------------------------

Vừa rồi nói về gia công chip, bây giờ là bài báo nói về vấn đề phát triển chip. Khác với gia công, vấn đề phát triển, thiết kế thì Nga lại không bị kém cạnh so với thế giới,nhất là các chip chuyên dụng.

Nga đã phát triển bộ vi xử lý 50 lõi (50-core processor)
Khác với gia công, Nga là một trong những nước hàng đầu trong việc phát triển các thiết bị vi điện tử. Chúng ta có nhiều nhà phát triển vi điện tử, bao gồm trung tâm thiết kế vi mạch hàng đầu của Nga, Trung tâm Khoa học và Sản xuất Elvis (Elvis Scientific and Production Center).
View attachment 6143595

Gần đây SPC "Elvis" đã trình bày ba bộ vi xử lý mới cho các ứng dụng khác nhau. Trong số đó có bộ xử lý 50 lõi 1892ВМ248 RoboDeus.

Vi mạch 1892VM248 là một SoC không đồng nhất 50 lõi, SoC (50-core heterogeneous SoC - System on Chip) được thiết kế để sử dụng trong các hệ thống nhúng và rô bốt, rô bốt cao hơn, máy chủ có phần tử trí tuệ nhân tạo, hệ thống lưu trữ và trung tâm dữ liệu (servers with artificial intelligence elements, storage systems and data centers).

RoboDeus được điều chỉnh đặc biệt cho hiệu suất cao của các thuật toán trí tuệ nhân tạo dựa trên mạng nơ-ron.


Vi mạch 1892ВМ248 RoboDeus là một SoC của bộ vi xử lý đa lõi dành cho thế hệ thiết bị mới có hỗ trợ phân tích video. Vi mạch có thể được sử dụng trong các máy chủ nhận thức, trong các nhiệm vụ đào tạo mạng nơ-ron, hệ thống robot tự động và các ứng dụng đa phương tiện (cognitive servers, in tasks of training neural networks, autonomous robotic systems and multimedia applications).
Bộ vi xử lý hiệu năng cao SoC 1892VM248 RoboDeus được sản xuất bằng công nghệ CMOS 16 nm và bao gồm một cụm CPU MIPS64 8 lõi kết hợp, một cụm dựa trên 16 lõi ELcore-50 DSP, 4 lõi đồ họa PowerVR Series8XT, codec HEVC / H.264, điều hướng lõi với hỗ trợ GLONASS / GPS / BeiDou / GALILEO và các cổng I / O tích hợp


Nhưng sự phát triển của SPC "Elvis" không chỉ giới hạn ở điều này. Một sự phát triển khác là bộ vi xử lý 11 nhân 1892VA018 "Skif" (11-core processor 1892VA018 "Skif"). Khác với chip trên, hệ thống này theo chuẩn ARM Cortex-A53 4 lõi và được thiết kế để xây dựng các hệ thống thông minh di động và nhúng cho các ứng dụng liên lạc, viễn thông, điều hướng, đa phương tiện, xử lý tín hiệu đa cảm biến, hệ thống rô bốt, máy tính bảng, camera thông minh, hệ thống giám sát - nơi phức hợp xử lý thông tin trong điều kiện tiêu thụ năng lượng hạn chế và cung cấp giấy ủy quyền.

Sự phát triển thứ ba là bộ xử lý Eliot để sử dụng trong mạng Internet vạn vật công nghiệp. Đây là một hệ thống trên chip (SoC) được thiết kế để sử dụng trong điều kiện tiêu thụ điện năng hạn chế, ví dụ: cảm biến và bộ theo dõi thông minh.

Tất nhiên, những bộ vi xử lý này sẽ được gia công tại nhà máy TSMC ở Đài Loan. Đã từng có một số bộ vi xử lý do NPT "Elvis" phát triển được đúc tại Nga. Nhưng bộ vi xử lý này sẽ được đúc ở Đài Loan.
Thiết bị KRET mới sẽ cải thiện chất lượng sữa
View attachment 6189093


Concern Radioelectronic Technologies (KRET) của Rostec State Corporation sẽ phát hành các thiết bị độc đáo để thanh trùng sữa. Thiết bị này sẽ cho phép bạn khử trùng nguyên liệu thô khỏi các vi sinh vật gây bệnh và cải thiện chất lượng của chúng, đồng thời duy trì hương vị và lợi ích của sữa tự nhiên. Các chuyên gia gọi công nghệ này là “thanh trùng hoàn hảo”. Dựa trên phương pháp thanh trùng bằng vi sóng, nó không có chất tương tự trên thế giới.

Dự kiến bắt đầu sản xuất máy thanh trùng bằng vi sóng vào nửa đầu năm 2022, hiện tại tất cả các thử nghiệm và tài liệu kỹ thuật đang được hoàn thành. Đồng thời, sự phù hợp của sự phát triển đã được xác nhận bởi Bộ Nông nghiệp của một số vùng cũng như một số nhà sản xuất sữa lớn.

Phương pháp chế biến được áp dụng tại Viện Nghiên cứu Khoa học Taganrog về Truyền thông KRET có tính đến tất cả các đặc điểm của thành phần hóa lý của sữa, cho phép khử trùng sâu nguyên liệu, đồng thời bảo toàn tất cả các enzym và lactobacilli có trong sữa.

Xử lý sóng siêu cao tần vượt trội đáng kể so với các phương pháp chế biến sữa như thanh trùng và siêu thanh trùng. Không giống như sữa tiệt trùng, sản phẩm được chế biến trên cơ sở lắp đặt KRET không mất đi tính hữu dụng và có thể được sử dụng trong sản xuất thức ăn trẻ em, cũng như sản xuất pho mát mà chỉ những nguyên liệu thô có chứa lactobacilli mới phù hợp. Nó vượt qua phương pháp chế biến mới và phương pháp thanh trùng cổ điển, không đảm bảo tiêu diệt hoàn toàn vi khuẩn, đồng thời có tác động lớn hơn đến hương vị của các sản phẩm sữa.

“Việc sử dụng phương pháp phát triển mới dựa trên phương pháp thanh trùng bằng lò vi sóng sẽ giúp sản xuất các sản phẩm sữa chất lượng cao, an toàn và tốt cho sức khỏe trên khắp cả nước. Thiết bị phù hợp cho cả các ngành công nghiệp và trang trại lớn. Nikolay Kolesov, Tổng giám đốc KRET, cho biết việc sử dụng các hệ thống lắp đặt mới có thể đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của các ngành công nghiệp nhỏ tại địa phương, đảm bảo an toàn sản phẩm và tuân thủ các yêu cầu hiện có. - Sản lượng sữa bán ra của các nhà sản xuất nông nghiệp nước này, theo Bộ Nông nghiệp Nga, vào tháng 3 năm 2021 lên tới khoảng 50 nghìn tấn mỗi ngày. Xem xét công suất của các nhà máy của chúng tôi là 13 tấn nguyên liệu mỗi ngày, sẽ cần ít hơn 400 thiết bị để chế biến tất cả sữa Nga. Bắt đầu từ năm tới, chúng tôi đã sẵn sàng cung cấp thiết bị của mình cho toàn bộ thị trường Nga.Tính đến giá cả cạnh tranh, máy thanh trùng của chúng tôi cũng sẽ có nhu cầu ở nước ngoài ”.

Quá trình xử lý nguyên liệu diễn ra dưới tác động của sóng vi ba. Ban đầu, sữa được làm nóng đến nhiệt độ 65 ° C, sau đó trong vòng một phần giây nhiệt độ tăng lên 75 ° C, sau đó làm lạnh mạnh. Do thời gian đun nóng ngắn nhất nên protein sữa và các phân tử lớn của các chất hữu ích không có thời gian hâm nóng và giữ nguyên đặc tính, đường lactose và khoáng chất không bị phá hủy. Đồng thời, đối với mầm bệnh, do kích thước của chúng, ngay cả khi sưởi ấm trong thời gian ngắn cũng có thể phá hủy.

Hiệu quả khử trùng bổ sung được đảm bảo bởi ảnh hưởng của sóng điện từ trên nguyên liệu. Protein trong sữa không dẫn điện, do đó, kiểu chế biến này an toàn cho chúng. Vi khuẩn, giống như vi sinh vật sống trong nước, có tính dẫn điện cao. Kết quả là, khi sóng điện từ đi qua chúng, một cái gọi là "đánh thủng điện" xảy ra - điện được tạo ra do đó có tác động phá hủy các phần tử riêng lẻ của chất, do đó đảm bảo khử trùng sữa.

The new KRET equipment will improve the quality of milk
Новое оборудование КРЭТ повысит качество молока

----------------------------------------------------------------------------

Viện nghiên cứu thiết bị điện tử (Research Institute of Electronic Devices) giới thiệu thiết bị điều khiển và phân tích (control and analytical equipment) mới
View attachment 6189102

Viện nghiên cứu thiết bị điện tử của Techmash Concern (Research Institute of Electronic Devices of the Techmash Concern) đã giảm thiểu chi phí sản xuất và tăng 10% năng suất lao động. Kết quả như vậy có được do sự ra đời của thiết bị phân tích và điều khiển mới.

Việc đưa máy phân tích huỳnh quang tia X hiệu suất cao (high-performance X-ray fluorescence analyzer) vào vận hành thương mại cho phép giảm thiểu chi phí sản xuất và tăng 15% năng suất của các bộ phận phù hợp cho một số sản phẩm. Trang thiết bị hiện đại mới giúp các chuyên gia của Viện có thể thực hiện phân tích trực tuyến độ dày và thành phần của lớp phủ nhiều lớp, phân tích nguyên tố vật liệu cho các sản phẩm tiên tiến của điện tử đa thành phần.

“Hoạt động công nghiệp của thiết bị phân tích mới đã mang lại kết quả công nghệ mong đợi: sự kiểm soát ổn định theo thời gian đối với độ dày của các lớp phủ nhiều lớp của vi điện tử đa thành phần. Điều này giúp tăng chất lượng kiểm soát sản phẩm và tăng năng suất lao động lên tới 10% đối với các hoạt động riêng lẻ ”, Tổng giám đốc Viện Sergei Zhirov cho biết.

Thiết bị điều khiển được đưa vào vận hành thương mại giúp có thể đo đồng thời độ dày của tối đa năm lớp sơn mạ điện và mạ điện phân. Hơn nữa, bất kỳ lớp nào trong hai lớp đều có thể là hợp kim.

“Máy phân tích huỳnh quang tia X (X-ray fluorescence analyzers) là thiết bị phát hiện và kiểm tra nồng độ các nguyên tố hóa học bằng phương pháp phát huỳnh quang tia X (devices for detecting and checking the concentration of chemical elements using X-ray fluorescence). Konstantin Lomivorotov, kỹ sư trưởng của NIIEP, giải thích sự hiện diện và cường độ của các vạch đặc trưng của một nguyên tố hóa học trong quang phổ cho biết sự hiện diện và nồng độ của nó trong mẫu.

Viện Nghiên cứu Khoa học về Thiết bị Điện tử (Scientific Research Institute of Electronic Devices) là một doanh nghiệp hàng đầu của Nga về việc tạo ra các hệ thống tầm gần, cũng như máy tính trên bo mạch và tự động hóa cho các hệ thống vũ khí và thiết bị quân sự khác nhau. Doanh nghiệp đã phát triển, đưa vào sử dụng và sản xuất hàng loạt hơn 50 sản phẩm, bao gồm các hệ thống tên lửa phòng không như Krug, Shtorm, S-25M, S-75M, S-300, Tor, "Dagger", " Strela-10M2 ", dùng cho tên lửa máy bay K-73, K-77, Kh-59U, dùng cho bom trên không OFAB 100-120, OFAB 250-270, OFAB 250-T, KAB-500LK, cho OTRK Tochka -U", " Iskander-M ", nhiều hệ thống tên lửa phóng" Grad-M "," Smerch "," Tornado ", v.v.

Research Institute of Electronic Devices introduced new control and analytical equipment
НИИ электронных приборов внедрил новое контрольно-аналитическое оборудование

-----------------------------------------------------------

Tiếp theo vấn đề gia công chip (không phải phát triển thiết kế chip) đã được nói ở bài viết trong đoạn trích trên, và cũng đã được nói từ những vol trước. Hai bài này cũng như bài post ở đoạn trích trên là để giải thích cho những người ở Nga muốn Nga đầu tư vào dây chuyền gia công chip siêu mỏng siêu nhẹ, dùng cho các mặt hàng dân dụng phổ cập (general-purpose civil goods), để họ hiểu rằng không nên và không cần nhảy vào đó. Những gì Nga có và đầu tư là đủ để đảm bảo sự độc lập và vững chãi trong những ngành thiết yếu của đất nước rồi


Nga đã bị tụt sau trong lĩnh vực gia công chip. Bạn chỉ cần đơn giản chấp nhận

Hãy chấp nhận, bởi vì đầu tư vào việc gia công dạng chip này là viển vông và không thực tế. Vậy thì mục đích của việc nói về nó và đau buồn về nó là gì? Không ai. Nó giống như buồn vì bạn bạn không cao 2 mét.
Screenshot from 2021-05-19 18-11-58.png

Chip trên hộ chiếu sản xuất ở Nga

Mỗi khi chúng tôi viết về những thành công của nước Nga trong lĩnh vực vi điện tử, rất nhiều người xuất hiện trong các bình luận, bao gồm cùng một đĩa buồn về chủ đề "ồ, khi nào tôi sẽ mua một chiếc điện thoại thông minh với bộ vi xử lý của Nga" hay "ồ, một lần nữa chip dành cho quân đội hoặc công nghiệp, vậy khi nào thì nó dành cho người dân."

Sự tụt sau của Nga trong lĩnh vực gia công vi điện tử liên tục bị đổ lỗi cho điều đó, bất kỳ chủ đề nào về sự tụt sau của Nga luôn đề cập đến chủ đề gia công vi điện tử, tốt, nếu chỉ đơn giản là vì nói chung, đây là ngành công nghiệp duy nhất mà chúng ta thực sự bị tụt sau, nhất là về mức độ sử dụng rộng rãi và ngành dân dụng.

Hãy tưởng tượng về thể thao - toàn diện. Theo quy định, các vận động viên phải vượt qua cự ly marathon, bắt đầu bằng đi bộ, sau đó chuyển sang chạy, sau đó chuyển sang xe đạp, sau đó đến mô tô.

Và bây giờ hãy tưởng tượng rằng tất cả các vận động viên bắt đầu cùng một lúc, sau đó một số rời khỏi cuộc đua, và một số kết thúc ở nhóm dẫn đầu. Vận động viên của chúng tôi cũng nằm trong nhóm này, có lúc anh ta đối đầu với người dẫn đầu, sau đó anh ta bắt đầu tụt lại phía sau một chút, nhưng cho đến nay anh ta không mất bất kỳ cơ hội nào để bắt kịp những người dẫn đầu.

Và đến một lúc nào đó, anh ấy đột ngột bất tỉnh và gục xuống ngay từ xa. Các bác sĩ đã hồi sinh cho anh ta, anh ta đứng dậy và tiếp tục chạy, nhưng các đối thủ không chỉ vượt xa mà đã chuyển sang xe đạp.

Có sự tương tự? Vận động viên không may mắn này là Nga trong cuộc đua gia công vi điện tử. Bây giờ chúng tôi có thể quay trở lại khoảng cách và tiếp tục chạy, nhưng chúng tôi không còn cơ hội nào để đuổi kịp những người dẫn đầu. Nước Nga, sau khi bất tỉnh vào những năm 90 (và trên thực tế thậm chí là trước đó), đã bỏ lỡ một kỷ nguyên công nghệ, các nhà ******** chuyển sang xe đạp, và khi chúng tôi đến với xe đạp, họ đã lái xe máy.

Hơn nữa, chúng ta không đơn độc. Nhiều người đã rời khỏi cuộc đua, Nhật Bản, Đức và Mỹ đã bắt đầu tụt lại phía sau. Tôi không muốn đi vào chi tiết lý do tại sao điều này lại xảy ra, đây là nền kinh tế, đó không phải là vấn đề. Điều quan trọng là chỉ cần hiểu rằng chúng tôi không có mấy cơ hội bây giờ.

Vâng, ai đó sẽ chỉ ra ví dụ của Trung Quốc, họ nói, họ đang bắt kịp. Thực ra thì không. Trung Quốc, sở hữu nguồn tài nguyên khổng lồ và thị trường nội địa khổng lồ, vẫn đang cố gắng làm chủ công nghệ quy trình 14 nm, trong khi TSMC và Samsung đã làm chủ 5 nm và nối tiếp nhau, và đã có 3 nm đang trong quá trình phát triển.

Vì vậy, Trung Quốc như thế này chỉ là một xác nhận cho những gì tôi đang nói đến. Với khả năng tài chính khổng lồ, một hệ thống chính trị tập trung mạnh mẽ, những ý định mạnh mẽ và một thị trường khổng lồ, thậm chí họ không thể bắt kịp các nhà ******** và rất có thể sẽ không bao giờ.

Chúng ta làm gì? Để bắt đầu, chỉ cần chấp nhận và quên đi việc gia công vi điện tử dân dụng đại chúng, ngoại trừ một số thứ đơn giản như chip cho thẻ nhựa hoặc thẻ RFID. Và việc từ bỏ bản thân để phát triển các định hướng chiến lược sản xuất vi điện tử cho tổ hợp công nghiệp-quân sự và không gian là mục tiêu của chúng ta.

Nhưng tin tốt là khu liên hợp công nghiệp-quân sự và không gian là những khu vực chiến lược quan trọng đối với đất nước, và may mắn thay, chúng ta có thể độc lập, ở đây chúng ta có các ngành công nghiệp và công nghệ và các nhà phát triển cần thiết.


Nhưng còn đối với vi điện tử dân dụng đại chúng thì sao? Không thể nào, bạn chỉ cần đợi các đối thủ cạnh tranh về đích. Và lần sau cố gắng đừng bất tỉnh trên đường đua như thập kỷ 90s "tự do".

---------------------------------------------------------------
Trong lĩnh vực gia công chip, Nga bị tụt lại. Nhưng điều này chẳng có gì xấu hổ

Screenshot from 2021-05-19 18-29-24.png

Một trong những nhà máy sản xuất vi điện tử Nga

Tôi xin nhắc lại, câu trả lời này không phải do các chuyên gia về sofa đưa ra cho tôi mà do chính những người đang phát triển sản xuất tại Nga, tự tay đầu tư nhiều công sức và tiền bạc. Họ trả lời với vẻ không vui, nhưng họ không muốn nói dối. Bởi vì câu trả lời này không phải là ngụy biện, nó được hỗ trợ bởi một phân tích, kiến thức, kinh nghiệm và sự kiện rõ ràng.

Niềm tin vào đất nước của bạn là tốt. Nhưng đức tin không nên tách rời khỏi thực tế. Hơn nữa, khi bạn hiểu rằng có điều gì đó là không thể về nguyên tắc, bạn không mong đợi điều này từ đất nước của bạn. Không cần phải mong đợi điều không thể xảy ra từ Nga. Bởi vì đánh giá quá cao kỳ vọng, ngược lại làm nhục đất nước của chúng ta.

Trong khi đó, việc các quốc gia riêng lẻ không làm được hoặc tất cả mọi thứ trên thế giới là điều khá bình thường. Bạn có nghĩ rằng một người Nhật hay một người Đức đang vô cùng đau buồn vì đất nước của họ không biết cách chế tạo máy bay và lò phản ứng hạt nhân? Vâng, họ muốn nhổ! Nhưng họ tạo ra những chiếc xe và máy móc tuyệt vời. Và chỉ người Nga mới tin rằng Nga có nghĩa vụ là người giỏi nhất ở mọi nơi, mọi thứ, tự mình làm mọi thứ trong mọi lĩnh vực. Bạn thực sự không hiểu rằng những kỳ vọng phóng đại này làm bẽ mặt nước Nga, chính họ tạo ra mặc cảm trong nhân dân?

Nó giống như thể một bậc cha mẹ đòi hỏi ở con mình rằng con mình phải là người giỏi nhất trong mọi việc. Đúng vậy, anh ta hoặc sẽ hủy hoại đứa trẻ bằng những đòi hỏi quá mức, hoặc phát triển trong nó một mặc cảm khủng khiếp từ việc anh ta không thể đánh bại Vanya ở môn cờ vua, và không chơi vĩ cầm tốt như Lena. Và nó là chưa đủ đối với anh ấy rằng anh ấy bơi nhanh nhất trong trường, và nói chung anh ấy là một học sinh xuất sắc.

Nhưng tệ nhất là cha mẹ của đứa trẻ này không thực sự yêu thương nó . Anh ta có thể cho rằng những yêu cầu của anh ta là biểu hiện của tình yêu, và anh ta chỉ muốn đứa trẻ là người tốt nhất, nhưng sự thật thì anh ta chỉ đơn giản là không hài lòng với anh ta, anh ta thất vọng về con, và những kỳ vọng cao của anh ta dẫn đến ngày càng nhiều thất vọng trong con của anh ta. Vì vậy, kỳ vọng quá cao từ đất nước cuối cùng dẫn đến thất vọng ở quê hương của họ.

Phải nói rằng chúng ta đang tụt sau trong lĩnh vực gia công điện tử này, nhưng không phải vì nước ta kém, mà vì không thể đi đầu ở mọi thứ. Và không sao cả ! Và đừng trông chờ vào bất kỳ sự đột phá nào từ đất nước bằng bất cứ giá nào, nơi không thể có những đột phá về nguyên tắc như vậy. Và niềm vui cho Đất Mẹ sẽ càng lớn hơn nếu sự đột phá này, bất chấp mọi thứ, xảy ra, như đã xảy ra hơn một lần.

Và đây cũng là lòng yêu nước. Lòng yêu nước bình thường, hợp lý, cân bằng. Và do đó, nó khác với lòng yêu nước cuồng nhiệt - chúng ta sẽ xé xác tất cả mọi người, và bất cứ ai chúng ta không xé rách, vì vậy chúng ta sẽ đội mũ tắm.

Và tại sao tôi lại viết cái này? Vâng, Nga sản xuất bộ vi xử lý của riêng mình, vâng, chúng tôi là một trong những nhà leader trong việc phát triển vi điện tử. Nhưng một số người đột nhiên quyết định rằng chỉ một chút nữa thôi là mọi điện thoại thông minh và máy tính sẽ có bộ vi xử lý của Nga. Như tôi đã nói, kỳ vọng được đánh giá quá cao sẽ dẫn đến thất vọng và chúng không nằm ngoài những lời chỉ trích và xuýt xoa.

Sống trong thực tế tốt hơn nhiều. Vì vậy, tôi không hề bối rối trước những lời huýt sáo về thực tế "ồ, điện thoại thông minh / máy tính bảng / máy tính xách tay của bạn được sản xuất tại nước nào, tại sao không phải ở Nga." Điều này không làm tôi nghi ngờ đất nước mình, thất vọng về nó. Bởi vì tôi hiểu rõ cả sự phức tạp của vấn đề và tôi không đòi hỏi những điều vô lý từ Tổ quốc của tôi. Đừng đòi hỏi những thứ phi thực tế, và đừng lãng phí nguồn lực khổng lồ của đất nước để vượt qua một chướng ngại vật khổng lồ và rồi dù có thành công thì kết quả đạt được cũng không có mấy ý nghĩa
Ở vol trước, trong 2 đoạn trích trên, quên mất chưa đưa bài nói về lộ trình phát triển trong lĩnh vực vi điện tử này. Chú ý là vi điện tử có rất nhiều thứ, nhiều mảng chứ không phải chỉ có gia công chip

Tín hiệu đầu tiên

Tất cả bắt đầu với việc bổ nhiệm Mishustin làm thủ tướng.
Sau đó là một thương vụ kỳ lạ giữa Ngân hàng Trung ương và Sberbank, được thực hiện cách đây đúng một năm. Sau đó, chính phủ, với chi phí của Quỹ Tài sản Quốc gia, được hình thành từ nguồn thu dầu khí dư thừa, đã mua cổ phần kiểm soát từ Ngân hàng Trung ương với giá 2,1 nghìn tỷ rúp.

Các nhà phân tích lúng túng không biết nhà nước chuyển tiền từ túi này sang túi khác là gì. Quan điểm chính thức là xung đột lợi ích giữa Ngân hàng Trung ương và Sberbank, điều mà trước đây không làm phiền ai, nhưng bây giờ nó đột nhiên trở nên quan trọng đến mức giao dịch được hoàn thành trong một thời gian ngắn bất thường. Mặt khác, các nhà phân tích độc lập cạnh tranh để đoán.

Tôi không biết chuỗi logic được xây dựng ở đó như thế nào, nhưng các sự kiện vào năm 2020 bắt đầu phát triển khá nhanh.

Tín hiệu kỳ lạ thứ hai - Hòa mình vào các sự kiện
Sự mở cửa đột ngột của công ty MCST ( http://mcst.ru/ ), công ty đã phát triển các bộ vi xử lý (microprocessors) cho ngành công nghiệp quốc phòng từ những năm 90, và kể từ những năm 0 đã trở thành một công ty rất đóng cửa. Và đột nhiên vào ngày 16-17 tháng 2 năm 2021, ngày mở cửa của một chuyên gia kỹ thuật bắt đầu được tổ chức với chương trình phát sóng trên Internet, nơi các đối tác MCST thực hiện và trình bày các thiết bị dựa trên các bộ xử lý này.

Đồng thời, một diễn đàn về bộ vi xử lý Elbrus được đưa ra, cũng như một Wiki về chúng. Trang web cộng đồng nhà phát triển được sinh ra. Nói chung, bằng cách nào đó, mọi thứ đang bắt đầu trôi đi một cách nhanh chóng. Tại sao vậy?

Nó đơn giản. Hóa ra là Mishustin đã phê duyệt Chiến lược mới về phát triển ngành công nghiệp điện tử của Liên bang Nga cho giai đoạn đến năm 2030 vào ngày 17 tháng 1 năm 2020, mở rộng và làm rõ các quy định chính của Chiến lược trước đó vào ngày 7 tháng 8 năm 2007 (đối với giai đoạn đến năm 2025), có tính đến kết quả đạt được trong quá trình thực hiện. ...

Trước hết, nhu cầu cập nhật chiến lược phát triển ngành được quyết định bởi sự khắc nghiệt của môi trường bên ngoài, khiến nhu cầu tăng cường chủ quyền về kinh tế, công nghệ và thông tin.

Có phải tất cả blah blah?
Tôi cũng sẽ nghi ngờ về cách thức thực hiện chiến lược này nếu nó không được tuân thủ bởi các Nghị quyết rất thú vị của Chính phủ.

Tôi nghĩ thú vị nhất là PP 2136, cung cấp trợ cấp nhà nước lên tới 90% cho R&D đối với tư liệu sản xuất. Có nghĩa là, các nhà máy sản xuất các bộ vi xử lý (processors) trên lãnh thổ của Nga, được quy định trong Chiến lược, sẽ được hoàn thành, cùng với các thiết bị (equipment) được phát triển ở Nga.

Cũng thú vị là PP 109, cung cấp trợ cấp lên đến 70% cho sự phát triển của thiết bị điện tử. Các khoản trợ cấp lên đến 90% cho R & D cho cơ sở linh kiện điện tử và các mô-đun dựa trên nó đang được điều phối.

Và điều quan trọng chính là 350.000.000.000 rúp được phân bổ cho giai đoạn đầu, trong 3 năm, và các cách tiếp cận tài chính đang thay đổi. Nếu các yếu tố riêng lẻ trước đây được tài trợ trực tiếp (ví dụ, bộ xử lý Elbrus), thì giờ đây, sản phẩm cuối cùng (tổ hợp tính toán chìa khóa trao tay) được tài trợ, trong tương lai chuẩn bị cho việc chuyển giao sự phát triển của các hệ thống đó sang đường ray thị trường.

Và tất cả những điều này sẽ chẳng có gì nếu không có sự kích thích mạnh mẽ của thị trường đối với việc mua các sản phẩm vi điện tử trong nước. Và một sự khuyến khích như vậy được cung cấp bởi Nghị định 2458. Ví dụ, bây giờ, từ 2022, một máy tính được coi là của Nga nếu nó không chỉ được lắp ráp ở Nga và có một bo mạch chủ (motherboard) được Liên bang Nga sản xuất, mà còn có bộ vi xử lý được phát triển ở Nga. Ví dụ, bộ vi xử lý Elbrus, Baikal hoặc Divisional Commander. Và hạn ngạch mua máy tính của Nga đang tăng lên hàng năm.

Nhìn chung, mọi thứ khá gay go, Gazprom hú, các xí nghiệp khác hú chứ chẳng đi đến đâu. Mọi người sẽ đi qua, họ sẽ hoàn thành mọi thứ trong quá trình. Nó đang trong quá trình, bởi vì không thể hoàn thành trước - mọi người đều thư giãn và không ai làm gì cả, đây là một đặc điểm của tâm lý người Nga. Vì vậy, như mọi khi, chúng tôi phải hoạt động lâu dài và trong chế độ huy động.

Về khoa học thì sao?
Chính phủ Nga sẽ phân bổ hơn 1,6 nghìn tỷ rúp từ ngân sách liên bang cho nghiên cứu khoa học dân sự. Các quỹ sẽ được phân bổ cho đến năm 2024. Nó cũng có kế hoạch khởi động các dự án sáng tạo phù hợp với các lĩnh vực đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của Nga. Các chương trình như vậy sẽ nhận được tình trạng có ý nghĩa trạng thái.

Tài trợ cho các doanh nghiệp vi điện tử
Bộ Công Thương sẽ phân bổ ít nhất 11,4 tỷ rúp cho bốn nhà sản xuất thiết bị điện tử của Nga. Trợ cấp nên tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển đổi các doanh nghiệp truyền thống làm việc trong các ngành công nghiệp quốc phòng và vũ trụ.
1624390602542.png

NPP "Istok" Shokina (một phần của Rostec) sẽ nhận được 9,3 tỷ rúp cho việc tái thiết và tái thiết bị kỹ thuật của 13,7 nghìn mét vuông không gian sản xuất. Đặc biệt, quỹ dự kiến sẽ được chi để mở rộng quy mô sản xuất các thiết bị radar cho máy bay không người lái và các phương tiện vũ trụ.

1,1 tỷ rúp được cung cấp cho một cấu trúc khác của Rostec - nhà máy sản xuất thiết bị bán dẫn Novosibirsk (Novosibirsk semiconductor device plan). Cùng với OKB (nhà phát triển và sản xuất mạch tích hợp, vận hành thiết bị bán dẫn), anh sẽ nhận được 1,1 tỷ rúp để tái thiết nhằm “làm chủ công nghệ hiện đại sản xuất linh kiện điện tử dùng trong công nghiệp, cũng như tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm. "

Ngoài ra, 1,1 tỷ rúp có thể được phân bổ cho Nhà máy thiết bị bán dẫn JSC - JSC Semiconductor Devices Plant (thuộc sở hữu của Element JSC, AFK Sistema và Rostec; sản xuất vỏ bằng kim loại cho mạch tích hợp - integrated circuits). Các khoản đầu tư ngụ ý sự phát triển của "thị trường nội địa của các cơ thể gốm kim loại phức tạp về công nghệ (technologically complex metal-ceramic bodies) trong bối cảnh áp lực trừng phạt ngày càng tăng", theo văn bản của Bộ Công Thương.

Bộ Công Thương cũng sẽ đầu tư hiện đại hóa sản xuất PJSC Mikron (thuộc sở hữu của Công ty JSC Element of JSFC Sistema; sản xuất vi mạch, thiết bị bán dẫn, vi điều khiển, thiết bị cho Internet vạn vật - Internet of things).

--------------------------------------------------------------------------------------------------------

Novikombank tham gia tạo ra một sản phẩm vi điện tử mới

1624390805978.png

Novikombank, trụ cột của Rostec State Corporation, đã ký một thỏa thuận với RT-Director of a Technical customer (RT-DTZ LLC) để cung cấp một khoản bảo lãnh ngân hàng với số tiền 238 triệu rúp để thực hiện hợp đồng nhằm thực hiện các chức năng của một khách hàng kỹ thuật. Với sự tham gia của ngân hàng, một dự án sẽ được thực hiện để tạo ra một cơ sở sản xuất các sản phẩm vi điện tử ở phía tây bắc của Moscow.

Trong tương lai, trên cơ sở xí nghiệp dự kiến hình thành cụm sản xuất để phát triển và sản xuất nối tiếp các sản phẩm thay thế nhập khẩu.

“Nhờ vào chuyên môn của Novikombank, một cơ chế tài chính tối ưu đã được hình thành. Các công cụ tài chính mà ngân hàng cung cấp cho phép chúng tôi giảm thiểu chi phí khi ký kết tất cả các hợp đồng cần thiết ”, ông Sergey Gaplikov, Tổng giám đốc RT-DTZ LLC, nhận xét.

Novikombank tích cực tham gia tài trợ cho các hoạt động của các doanh nghiệp vô tuyến điện tử của Rostec. Trong quá trình làm việc chung, một số sáng kiến đã được tài trợ trong khuôn khổ đa dạng hóa và mở rộng danh mục sản phẩm dân dụng. Chúng ta đang nói về các dự án như cung cấp bảo vệ mã hóa cho các ổ đĩa tài khóa, cung cấp thiết bị để tạo ra hệ thống đo đếm điện năng, tạo ra một tổ hợp phần cứng và phần mềm "Thành phố an toàn", v.v.

Với sự hỗ trợ của Novikombank, các cơ sở sản xuất chuyên sâu khoa học đang được thành lập để tạo ra các sản phẩm có nhu cầu và cạnh tranh.

“Là một ngân hàng trọng điểm cho ngành công nghiệp Nga, Novikombank đóng góp vào sự xuất hiện của những phát triển mới nhất và đạt được sự độc lập về công nghệ. Sự ra đời của một doanh nghiệp sáng tạo mới sẽ cho phép giải quyết vấn đề thay thế nhập khẩu trong một ngành quan trọng chiến lược như vi điện tử. Elena Georgieva, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Novikombank của Nga, nhận xét:

Novikombank participates in the creation of a new production of microelectronics
Новикомбанк участвует в создании нового производства микроэлектроники
 

ltbachkhoa

Xe hơi
Biển số
OF-780491
Ngày cấp bằng
14/6/21
Số km
193
Động cơ
48,702 Mã lực
MIPT chính là chỗ làm ra nguyên mẫu máy tính lượng tử vừa được nói bên trên của Nga

Nga đã phát triển công nghệ sản xuất bột nano từ tính (magnetic nanopowder) cho ổ cứng có mật độ không tưởng và điện thoại thông minh 6G



Các nhà khoa học vật liệu từ Đại học Tổng hợp Moscow và Viện Vật lý và Công nghệ Moscow đã phát triển một phương pháp nhanh chóng để sản xuất oxit sắt epsilon và chứng minh tiềm năng đầy hứa hẹn của nó để sử dụng trong các thiết bị liên lạc thế hệ mới. Các đặc tính từ tính nổi bật của nó khiến nó trở thành một trong những vật liệu được ưa chuộng nhất, ví dụ như cho các thiết bị liên lạc 6G thế hệ tiếp theo và máy ghi từ tính có độ tin cậy cao (6G communications devices and highly reliable magnetic recorders). Bài báo của các nhà khoa học có thể được đọc trên Tạp chí Hóa học Vật liệu C (Journal of Materials Chemistry C). Bài báo đó đây
Tuning the particle size, natural ferromagnetic resonance frequency and magnetic properties of ε-Fe2O3 nanoparticles prepared by a rapid sol–gel method†



1624391020942.png

Đây là oxit sắt epsilon (ε-Fe2O3). Sự biến đổi này có lực cưỡng bức cực kỳ cao là 20 kOe ở nhiệt độ phòng, và đây đã là đặc tính của nam châm làm bằng các nguyên tố đất hiếm rất đắt tiền. Ngoài ra oxit sắt epsilon hấp thụ hoàn hảo bức xạ điện từ trong dải tần subterahertz (100-300 GHz). Đây là phạm vi mà giao tiếp di động 6G sẽ hoạt động. Do ảnh hưởng của cộng hưởng sắt từ tự nhiên, oxit sắt epsilon có thể hấp thụ bức xạ trong phạm vi này, điều này thuận tiện cho việc ngăn chặn rò rỉ - để che chắn và cũng xác định các vật liệu có thể giúp nhận tín hiệu trong phạm vi này.

Sắt (III) oxit là một trong những oxit phong phú nhất trên hành tinh. Các dạng sắt (III) oxit có những biến đổi kỳ lạ: epsilon, beta, zeta và thậm chí là vô định hình. Giai đoạn hấp dẫn nhất đối với các nhà khoa học chính là oxit sắt epsilon. Sự biến đổi này có lực cưỡng chế cực kỳ cao (khả năng của vật liệu chống lại từ trường bên ngoài). Lực đạt tới 20 kOe ở nhiệt độ phòng, có thể so sánh với các thông số của nam châm dựa trên các nguyên tố đất hiếm đắt tiền. Vật liệu này cũng hấp thụ bức xạ điện từ trong dải tần subterahertz (100-300 GHz) do ảnh hưởng của cộng hưởng sắt từ tự nhiên. Tần số cộng hưởng như vậy là một trong những tiêu chí để sử dụng vật liệu trong các thiết bị truyền thông không dây - 4G sử dụng megahertz, và 5G sử dụng hàng chục gigahertz.

Vật liệu thu được có thể được sử dụng để sản xuất các thiết bị chuyển đổi hoặc hấp thụ ở các tần số này. Có thể sản xuất sơn từ thuốc nano hấp thụ sóng điện từ và do đó che chắn cơ sở khỏi các tín hiệu bên ngoài và bảo vệ tín hiệu khỏi bị chặn từ bên ngoài.


1624391032714.png


Ôxít sắt Epsilon là một dạng ôxít sắt cực kỳ hiếm và khó kiếm. Ngày nay nó được nhận với số lượng rất nhỏ và quá trình này mất đến một tháng (30 ngày). Tất nhiên, trong tình huống như vậy, chúng ta không nói về việc sử dụng rộng rãi. Điều này không phù hợp với sản xuất công nghiệp. Các tác giả của nghiên cứu đã phát triển một kỹ thuật để tổng hợp nhanh oxit sắt epsilon, cho phép giảm thời gian tổng hợp xuống còn một ngày (nghĩa là thực hiện một chu kỳ đầy đủ nhanh hơn 30 lần!) Và để tăng lượng sản phẩm kết quả. Kỹ thuật này dễ tái tạo, rẻ tiền và có thể dễ dàng được đưa vào công nghiệp, và các vật liệu cần thiết cho quá trình tổng hợp - sắt và silic - là một trong những nguyên tố phổ biến nhất trên Trái đất.

Các nhà khoa học Nga đã có thể phát triển một công nghệ để tăng tốc quá trình tổng hợp ε-Fe2O3 lên 30 lần. Kỹ thuật được đề xuất, sự phát triển của nó được đăng cho một bài báo trên tạp chí khoa học quốc tế Tạp chí Hóa học Vật liệu C (đã nói ở trên), mở ra khả năng tổng hợp oxit sắt epsilon trong một ngày.


“Các vật liệu có tần số cộng hưởng sắt từ cao như vậy có tiềm năng rất lớn cho các ứng dụng thực tế. Ngày nay có sự phát triển nhanh chóng của các công nghệ terahertz: Internet of Things, truyền thông cực nhanh, các thiết bị khoa học ứng dụng hẹp hơn, các công nghệ y tế thế hệ mới. Tiêu chuẩn giao tiếp 5G, đã trở nên rất giật gân trong năm ngoái, hoạt động ở tần số hàng chục gigahertz, nhưng với các tài liệu của mình, chúng tôi mở ra triển vọng chuyển đổi sang tần số cao hơn đáng kể (hàng trăm gigahertz), tức là chúng tôi đã đối phó với các tiêu chuẩn 6G và cao hơn. Bây giờ là tùy thuộc vào các kỹ sư, chúng tôi rất vui khi chia sẻ thông tin này với họ và mong muốn được cầm trên tay chiếc điện thoại 6G của chúng tôi ”, Lyudmila Alyabyeva, nhà nghiên cứu cấp cao tại phòng thí nghiệm quang phổ terahertz của Viện Vật lý và Công nghệ Moscow, cho biết. nghiên cứu terahertz đã được thực hiện.

Vật liệu mới có thể dùng làm cơ sở cho việc ghi từ tính mật độ cao trên băng và đĩa, cũng như cho các giải pháp di động thế hệ tiếp theo. Lyudmila Alyabyeva, nhà nghiên cứu cấp cao tại phòng thí nghiệm quang phổ terahertz của MIPT, nơi nghiên cứu terahertz cho biết: “Bây giờ là tùy thuộc vào các kỹ sư thực hiện.


Scientists have received magnetic nanopowder for 6G technologies
Ученые получили магнитный нанопорошок для 6G-технологий


------------------------------------------------------------------------

Nhân nói về 6G thì hãy nói về 2 leader trong lĩnh vực này


Trung Quốc và Mỹ tiếp tục cạnh tranh trong lĩnh vực công nghệ 6G

Trung Quốc mới đây công bố Sách trắng về Mạng Viễn thông Thế hệ thứ 6. Một tài liệu do Học viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông Trung Quốc (CAICT) công bố cho biết mạng 6G ở Trung Quốc sẽ xuất hiện vào năm 2030. Sách trắng mô tả 8 lĩnh vực sử dụng tiềm năng cho 6G, cũng như 10 công nghệ chính.
Đột phá trong truyền thông
Truyền thông 6G là thế hệ tiếp theo của mạng viễn thông. Công nghệ đang trong giai đoạn phát triển ban đầu. Hiện vẫn chưa có tiêu chuẩn nào xác định các thông số cụ thể của 6G. Truyền thông thế hệ thứ sáu được kỳ vọng sẽ cung cấp tốc độ dữ liệu nhanh hơn hàng chục lần so với tốc độ cao nhất của 5G. Theo đó, công nghệ này sẽ tạo ra một bước đột phá trong việc phát triển các giải pháp mới nhất trong lĩnh vực truyền thông và số hóa.
Trung Quốc ngay từ năm 2019 là quốc gia đầu tiên trên thế giới tuyên bố bắt đầu nghiên cứu, phát triển mạng 6G. Sách trắng hiện tại là kết quả thiết thực đầu tiên trong việc này. Nó sẽ trở thành kim chỉ nam mô tả các hướng khả thi cho sự phát triển công nghệ. Sau đó, những điểm chuẩn này sẽ được tất cả những doanh nghiệp tham gia thị trường sử dụng. Theo cuốn Sách trắng, 6G sẽ cho phép phát triển rộng rãi các dịch vụ nhập vai, công nghệ thực tế mở rộng (XR), bao gồm thực tế ảo và thực tế tăng cường, dịch vụ truyền thông ba chiều, dịch vụ y tế từ xa và công nghệ giao thông thông minh. Theo các phương tiện truyền thông Trung Quốc, trích dẫn lời các đại diện trong ngành, Sách trắng 6G bù đắp cho những thiếu sót công nghệ tồn tại trong các mạng thế hệ năm. Người ta cho rằng 6G sẽ phát triển trong dải tần terahertz và trong phổ khả kiến.

Vai trò đi đầu trong công nghệ của Trung Quốc
Hiện tại, Trung Quốc vẫn giữ vị trí dẫn đầu thế giới trong thị trường truyền thông di động toàn cầu. Trung Quốc có hơn 4 triệu trạm thu phát 4G và hơn 800 nghìn trạm 5G. Số lượng thuê bao 5G lớn nhất cũng ở Trung Quốc. Tại nhiều quốc gia khác, bao gồm cả Mỹ và EU, sự phát triển 5G bị cản trở do các vấn đề chưa được giải quyết về sự thiếu hụt phổ tần số, cũng như mâu thuẫn chính trị giữa các quốc gia về khả năng cấp phép sử dụng sản phẩm cho các nhà cung cấp. Đồng thời, rõ ràng 5G không thể đáp ứng tất cả các nhu cầu hiện tại, và hơn nữa là các nhu cầu trong tương lai của xã hội, khoa học và kinh doanh. Đó là lý do tại sao người ta tích cực suy nghĩ về sự phát triển của 6G ngay bây giờ. Như Tổng biên tập ấn phẩm «5G Communication» Deng Zhiqiang nói với Sputnik, cho rằng sự ra đời của công nghệ này sẽ khiến nhiều thứ trở nên khả thi.

Hoa Kỳ trong lĩnh vực 5G đã mất đi vị trí dẫn đầu về công nghệ, nhường lại cây gậy cho Trung Quốc. Vấn đề này khiến Washington rất lo lắng, vì Hoa Kỳ cảm thấy bản thân dễ bị tổn thương về mặt chiến lược trước CHND Trung Hoa. Đó là lý do tại sao Mỹ rất tích cực kích động các nước khác từ bỏ việc sử dụng thiết bị viễn thông Trung Quốc, tung sức mạnh cỗ máy trừng phạt của mình lên các công ty công nghệ Trung Quốc. Washington tuyên bố áp đặt các biện pháp chế tài đối với các doanh nghiệp Trung Quốc vì lý do an ninh quốc gia. Bất chấp những cáo buộc của Mỹ về việc các công ty Trung Quốc được cho là đang thu thập thông tin và chuyển cho các cơ quan tình báo, một điều rõ ràng là Trung Quốc thực sự đang cạnh tranh với Mỹ, và đây tất nhiên là một mối đe dọa khá nghiêm trọng.

Do đó, Washington bắt đầu theo đuổi 6G, tuy nhiên, họ vẫn chưa kịp để thực sự thiết lập 5G. Liên minh «Next G Alliance» được thành lập, bao gồm những gã khổng lồ kinh doanh công nghệ phương Tây như Qualcomm, Apple, AT&T, Google. Các công ty này, là một phần trong liên minh, được kỳ vọng sẽ giúp khôi phục và nâng cao vị thế dẫn đầu của Mỹ trong công nghệ truyền thông thế hệ sáu. Tuy nhiên, Trung Quốc đã tích lũy đủ năng lực về 5G và có thể mở rộng phát triển chúng lên 6G, vì vậy sẽ có sự cạnh tranh gay gắt giữa hai quốc gia, Deng Zhiqiang nói. Đồng thời, chuyên gia Trung Quốc hy vọng về sự hình thành của một tiêu chuẩn toàn cầu duy nhất dựa trên 3GPP.

Cả Trung Quốc và Hoa Kỳ đều có những điểm mạnh và điểm yếu nhất định. Ví dụ, Hoa Kỳ vẫn dẫn đầu trong việc sản xuất chip và vi mạch điện tử cần thiết cho việc sản xuất thiết bị viễn thông. Ngược lại, Trung Quốc có khả năng mở rộng quy mô sản xuất tốt nhờ thị trường tiêu thụ rộng lớn. Sự phân cực của công nghệ không có lợi cho người tiêu dùng: kinh nghiệm đã chỉ ra sự hài hòa giữa các tiêu chuẩn và hợp tác công nghệ giúp sản phẩm có thể làm việc hiệu quả hơn nhiều. Nhưng từ quan điểm của sự phân cực nhu cầu của các yếu tố khác nhau - người dùng thông thường, doanh nghiệp, v.v, mạng 6G có thể là một giải pháp tuyệt vời, vì chúng thể hiện đầy đủ cơ hội công nghệ để đáp ứng lợi ích của nhiều người dùng, cả về tốc độ truyền dữ liệu, độ tin cậy và kết nối mạng nhiều lớp.


 

ltbachkhoa

Xe hơi
Biển số
OF-780491
Ngày cấp bằng
14/6/21
Số km
193
Động cơ
48,702 Mã lực
UEC đã cung cấp cho Novatek một bộ nguồn để nạp vào các cơ sở lưu trữ khí đốt (power unit for filling gas storage facilities)

View attachment 6286262
United Engine Corporation đã cung cấp thiết bị nén khí (gas compressor unit) GPA-4RMP cho mỏ khí của Tập đoàn Novatek. Khối công suất kết hợp (combined power unit) kết hợp những ưu điểm của máy nén pittông và động cơ tuabin khí (reciprocating compressor and gas turbine engine)

GPA-4RMP do Công ty Cổ phần Tua bin Khí UEC (JSC UEC-Gas Turbines) sản xuất được thiết kế để nạp và rút khí từ các cơ sở lưu trữ dưới lòng đất, nơi yêu cầu vận hành ở nhiều loại áp suất với tỷ số nén cao. Trong quá trình nạp gas cho công trình ngầm, cần phải có thiết bị để có thể thay đổi áp suất một cách trơn tru mà vẫn duy trì sự hoạt động ổn định của thiết bị. Điều này đạt được thông qua hoạt động kết hợp của máy nén pittông và động cơ tuabin khí.

“United Engine Corporation sản xuất nhiều loại máy nén khí có công suất và cấu hình khác nhau cho ngành dầu khí. Nhà máy điện này là một sự phát triển tiên tiến của UEC. Trước đây, chúng tôi đã cung cấp chín nhà máy điện tương tự cho các cơ sở của Gazprom, bây giờ thiết bị này đã được cung cấp cho cơ sở của Tập đoàn Novatek. Tôi chắc chắn rằng do khả năng sản xuất và tính linh hoạt của nó, nó sẽ có nhu cầu ở cả thị trường Nga và quốc tế ”, ông Sergei Mikhailov, Phó Tổng Giám đốc - Phó Tổng Giám đốc Chương trình Năng lượng và Công nghiệp tại UEC cho biết.

Bộ nguồn, hoàn chỉnh với một máy nén pittông và thiết bị trạm, đã được chuyển đến một mỏ khí đốt ở quận Berezovsky của Khanty-Mansiysk Autonomous Okrug.

Thiết bị được dẫn động bởi động cơ tuabin khí GTD-4RM (GTD-4RM gas turbine engine) do PJSC UEC-Saturn sản xuất, cung cấp toàn bộ dải công suất của máy nén pittông (từ 1 đến 4 MW), tùy thuộc vào chế độ phun hoặc rút khí (gas injection or withdrawal).

UEC supplied Novatek with a power unit for filling gas storage facilities
ОДК поставила «Новатэку» силовой агрегат для заполнения газовых хранилищ

-------------------------------------------------------------------------------------------

UEC sẽ trình bày những thành tựu trong lĩnh vực chế tạo động cơ tuabin khí tại IMDS-2021

View attachment 6286263
United Engine Corporation sẽ tham gia Triển lãm Phòng thủ Hàng hải Quốc tế lần thứ X IMDS-2021, được tổ chức từ ngày 23 đến ngày 27 tháng 6 năm 2021 tại St.Petersburg. Tổng công ty sẽ trình bày những thành tựu trong lĩnh vực chế tạo động cơ tuabin khí, tổ chức các cuộc họp và đàm phán về các dự án hiện tại và triển vọng.

“Phát triển, sản xuất hàng loạt và sửa chữa các động cơ và tổ máy tuabin khí hàng hải là một năng lực mới của Nga. Ngày nay, các sản phẩm của UEC được sử dụng để trang bị cho các tàu mặt nước hiện đại của Hải quân. Chủ đề hàng hải là một trong những lĩnh vực hoạt động chính của tập đoàn ”, Phó Tổng Giám đốc UEC Viktor Polyakov cho biết.

UEC sẽ trình diễn cho khách tham quan IMDS-2021 mô hình động cơ tuabin khí hàng hải M90FR và M70FRU - những động cơ tuabin khí thế hệ thứ tư cơ bản của ngành công nghiệp điện tàu thủy trong nước. Hướng dân dụng sẽ được thể hiện bằng mô hình tổ máy phát điện tua bin khí công suất 8 MW mang tính hiện đại. Khách tham quan triển lãm sẽ có thể nhận được thông tin chung về các hoạt động của UEC trong danh mục điện tử tại gian hàng của tập đoàn.

Các chuyên gia của UEC sẽ trình bày về các công nghệ ứng dụng của thiết kế kỹ thuật số và sản xuất phụ gia (in 3D) tại hội thảo khoa học và thực tiễn "Công nghệ thông tin trong đóng tàu-2021". Kết quả và kế hoạch hợp tác về thiết kế và mô hình kỹ thuật số cũng sẽ được xem xét tại cuộc họp ở SPbPU của Peter Đại đế.

Các chuyên gia của tập đoàn sẽ tham gia các cuộc họp kinh doanh về nhiều vấn đề: chế tạo động cơ 25 MW, khả năng xuất khẩu thiết bị hàng hải, sửa chữa động cơ tuabin khí trên tàu, các vấn đề liên quan đến việc ký kết hợp đồng mới.

Các chủ đề IMDS-2021 theo truyền thống bao gồm đóng tàu và đóng tàu, vũ khí và khí tài, điều khiển chiến đấu, hệ thống dẫn đường và thông tin liên lạc, nhà máy điện tàu, hàng không hải quân, cơ sở hạ tầng căn cứ và hỗ trợ hạm đội, vật liệu mới và công nghệ tiên tiến. Việc trưng bày thẩm mỹ viện sẽ được đặt trên lãnh thổ của trung tâm hội nghị và triển lãm Expoforum, việc trưng bày các tàu, thuyền và tàu thuyền được quy hoạch tại các bến của cảng biển "Cảng hành khách St.Petersburg".

UEC will present achievements in the field of gas turbine engine building at IMDS-2021
ОДК представит достижения в области газотурбинного двигателестроения на МВМС-2021
Trong phần 2 của đoạn trích trên có nói về việc "UEC sẽ trình bày những thành tựu trong lĩnh vực chế tạo động cơ tuabin khí tại IMDS-2021". Nhân Triển lãm IMDS-2021 (23-27/6/2021 St. Petersburg) thì đăng luôn vài bài sau, tiếp nối cho phần 2 của đoạn trích trên

Rosoboronexport sẽ giới thiệu những điểm mới lạ, phát triển mới của ngành đóng tàu Nga tại IMDS-2021

1624394424137.png

Công ty Rosoboronexport thuộc Tổng công ty Nhà nước Rostec trong dịp kỷ niệm 10 năm Triển lãm Phòng thủ Hàng hải Quốc tế IMDS-2021 sẽ giới thiệu với các khách hàng nước ngoài những mẫu thiết bị hải quân, thiết bị kiểm soát và phòng thủ mới nhất của Nga ở khu vực ven biển. Tiệm sẽ được tổ chức từ ngày 23 đến ngày 27 tháng 6 năm 2021 tại St.Petersburg.

Rosoboronexport là đơn vị tham gia truyền thống và là nhà tài trợ của Triển lãm Phòng thủ Hàng hải Quốc tế. Vì vậy, với tư cách là một trong những người tiên phong, chúng tôi rất hài lòng ghi nhận sự phát triển chất lượng cao của salon, vị trí cao trong số các triển lãm hàng đầu thế giới, ”Alexander Mikheev, Tổng giám đốc Rosoboronexport cho biết. - Rosoboronexport đã mời các phái đoàn từ hơn 70 quốc gia đến IMDS-2021, và chúng tôi mong đợi một động lực nghiêm túc để phát triển hợp tác với các đối tác về các vấn đề hải quân. Ngày nay, đơn đặt hàng của công ty trong phân khúc này là khoảng 5,5 tỷ đô la. Nó bao gồm các hợp đồng cung cấp và đóng chung các tàu và tàu ngầm, cung cấp nhiều loại vũ khí khác nhau cho chúng, các cơ sở hỗ trợ ven biển, cũng như các dự án cơ sở hạ tầng. "

Buổi trưng bày của Rosoboronexport tại IMDS phản ánh nhu cầu chính của thị trường hiện đại, định hướng khách hàng tiềm năng mua các sản phẩm phổ biến nhất. Gian hàng của công ty sẽ trưng bày các mô hình tàu ngầm điện-diesel lớn thuộc dự án 636, tàu tuần tra nhỏ thuộc dự án 20382 "Tiger", tàu ngầm diesel-điện thuộc dự án 677E "Amur 1650", tàu tên lửa nhỏ thuộc dự án 22800E "Karakurt -E "và một hệ thống tên lửa bờ biển chiến thuật. Bổ nhiệm" Rubezh-ME ".

“Công ty giới thiệu tại chỗ các mẫu thiết bị hải quân được yêu cầu nhiều nhất. Ví dụ, ngày nay Rosoboronexport đang tiến hành giao các tàu Karakurt-E đến sáu quốc gia trên thế giới và tám khách hàng nước ngoài của chúng tôi quan tâm đến khu phức hợp ven biển Rubezh-ME. Ngoài ra, cùng với các doanh nghiệp sản xuất, chúng tôi sẵn sàng trình bày chi tiết cho đối tác các mẫu thiết bị hải quân quy mô đầy đủ ", ông Alexander Mikheev cho biết thêm.

Triển lãm tại cảng hành khách St.Petersburg sẽ giới thiệu các mẫu thiết bị hải quân mới nhất của Nga, các sản phẩm tương tự xuất khẩu mà Rosoboronexport cung cấp cho các đối tác của mình trên thị trường thế giới.

Tàu tên lửa cỡ nhỏ thuộc dự án 22800 (tương tự xuất khẩu - dự án 22800E "Karakurt-E") có sức mạnh tương đương với các tàu cùng lớp khinh hạm. Được trang bị hệ thống tên lửa Club-N và hệ thống tên lửa và pháo phòng không đa kênh Pantsir-ME.

Hệ thống tên lửa chiến thuật bờ biển "Rubezh-ME" cho phép một phương tiện duy nhất tìm kiếm và tấn công mục tiêu do tích hợp vũ khí và chỉ định mục tiêu trên một nền tảng. Có thể thành lập một nhóm tấn công lên đến tám phương tiện chiến đấu.

Tàu ngầm diesel-điện thuộc Dự án 677 (xuất khẩu tương tự - Dự án 677E "Amur-1650") thuộc thế hệ tàu ngầm mới nhất, sử dụng các công nghệ và vật liệu tiên tiến nhất. Bộ đạn bao gồm tên lửa Club-S có khả năng tấn công tàu địch và các mục tiêu mặt đất, cũng như ngư lôi có tầm bắn lên tới 50 km.

Khinh hạm đa năng thuộc Dự án 22350 (xuất khẩu tương tự - Dự án 22356) là một tàu công nghệ cao thuộc thế hệ mới nhất, thích nghi hoàn hảo cho các hoạt động ở các vùng biển xa và đại dương. Vũ khí trang bị của nó bao gồm hệ thống tên lửa tích hợp Club-N và bệ pháo 130 mm A-192M với tầm bắn 22 km. Hệ thống phòng không đa kênh Rif-M được trang bị hai loại tên lửa tầm trung và tầm ngắn, cũng như hai tổ hợp pháo phòng không cỡ nhỏ “Palma”. Tổ hợp ngư lôi chống ngầm cỡ nhỏ "Packet - E / NK" bảo vệ tàu khỏi tàu ngầm và ngư lôi tấn công.

Tàu tuần tra vùng biển xa Đề án 22160 hoàn toàn thích ứng để giải quyết các nhiệm vụ tuần tra các vùng biển và đại dương rộng lớn, kể cả những tàu nằm ở khoảng cách đáng kể so với điểm căn cứ. Con tàu có một máy bay trực thăng boong và hai máy bay không người lái, một thuyền tấn công và các thuyền động cơ tốc độ cao. Trong thời chiến, tàu có thể được trang bị vũ khí theo mô-đun trọng tải và giải quyết các nhiệm vụ bảo vệ thông tin liên lạc ven biển, căn cứ hải quân và vùng nước.

Tàu quét mìn cơ sở thuộc dự án 12700 "Alexandrite" (xuất khẩu tương tự - dự án 12701) được trang bị một tổ hợp hiện đại để tìm kiếm và phá hủy mìn phía trước hành trình và lưới kéo của tàu. Có khả năng giải quyết có hiệu quả các nhiệm vụ phòng chống bom mìn căn cứ hải quân, vùng đặc quyền kinh tế, tàu thuyền và phương tiện vận tải hành khách trên biển, dò tìm phá hủy bãi mìn, trinh sát bom mìn.

Là một phần của chương trình kinh doanh IMDS-2021, Rosoboronexport sẽ tổ chức các buổi thuyết trình cho các đối tác nước ngoài về tàu nổi, tàu ngầm, hệ thống kiểm soát vùng ven biển của Nga được quảng bá ra thị trường bên ngoài, đồng thời cũng sẽ trao đổi về các đề xuất hợp tác công nghiệp trong lĩnh vực đóng tàu quân sự.

Ngoài ra, các thỏa thuận dự kiến sẽ được ký kết với các nhà sản xuất lớn của Nga về việc cùng quảng bá các sản phẩm hàng hải dân sự và quân sự của Nga ra thị trường thế giới.

Rosoboronexport will present the best novelties of Russian shipbuilding at IMDS-2021
«Рособоронэкспорт» представит лучшие новинки российского кораблестроения на МВМС-2021
 

ltbachkhoa

Xe hơi
Biển số
OF-780491
Ngày cấp bằng
14/6/21
Số km
193
Động cơ
48,702 Mã lực
Tiếp vụ triển lãm IMDS-2021 (23-27/6/2021 St. Petersburg) ở bài post trước

Technodinamika sẽ lần đầu tiên trình bày những phát triển của mình tại Triển lãm Hải quân Quốc tế
1624394676223.png

Tại Triển lãm Phòng thủ Hàng hải Quốc tế IMDS-2021, sẽ được tổ chức từ ngày 23 tháng 6 đến ngày 27 tháng 6 năm 2021 ở St.Petersburg, lần đầu tiên giới thiệu chung về Technodinamika nắm giữ Tổng công ty Nhà nước Rostec sẽ được giới thiệu. Công ty sẽ giới thiệu các loại pháo hải quân và cầu chì thế hệ mới, do các doanh nghiệp của Tekhmash phát triển.

Những nơi quan trọng trong triển lãm Technodynamics sẽ bị chiếm đóng bởi các mũi pháo hải quân, do N. phát triển. V.V. Bakhirev. Dòng đạn hải quân sẽ có ba cỡ nòng - 76, 100 và 130 mm. Các phát bắn được thiết kế để tiêu diệt các mục tiêu trên mặt nước, ven biển và trên không, bao gồm cả tên lửa hành trình chống hạm loại "Harpoon".

Khán đài Technodinamika cũng sẽ trưng bày cầu chì cho nhiều loại vũ khí hải quân khác nhau: ngư lôi máy bay và tàu chiến, tên lửa, mìn, độ sâu tên lửa, nhiều hệ thống tên lửa phóng, hệ thống pháo và vũ khí chống phá hoại. Cầu chì thế hệ mới do NPO Poisk phát triển sử dụng các hệ thống hoạt động điện tử, nguyên lý vi cơ và công nghệ nano, hiệu ứng trạng thái rắn, hệ thống điều khiển quán tính và điều hướng.

Trong số các vật trưng bày có một cầu chì I-346 được thiết kế để hoàn thiện ngư lôi kéo điện đa năng TE-2 và có mức độ an toàn và tin cậy cao trong các điều kiện hoạt động và trong các tình huống khẩn cấp. Cầu chì được trang bị một cơ chế đảm bảo hoạt động của nó khi ngư lôi được đưa đến một khoảng cách an toàn từ tàu sân bay, và cũng có một cảm biến mục tiêu tiếp xúc được kích hoạt ở nhiều góc độ tiếp xúc với mục tiêu, có khả năng chống lại các ảnh hưởng nhiễu phát sinh từ nhiên của ngư lôi và từ các vụ nổ lân cận. Trong trường hợp bắn trượt mục tiêu, ngư lôi sẽ được kích nổ bằng cơ chế tự hủy.

Một mẫu khác đáng được quan tâm đặc biệt - ngòi nổ liên lạc từ xa điện tử 9E285 cho tên lửa không điều khiển 122 mm 9M539 với đầu đạn phân mảnh nổ cao có thể tháo rời để tăng hiệu quả.

Một ngòi nổ liên lạc từ xa độc đáo đưa ra hai lệnh: bắn pháo và tách đầu đạn, kích nổ ngòi nổ đạn tên lửa (BM Grad).

Tổng cộng, dự kiến sẽ giới thiệu hơn 50 mẫu sản phẩm tại triển lãm ở St.Petersburg.

Technodinamika will present its developments for the first time at the International Naval Show
«Технодинамика» впервые представит разработки на Международном военно-морском салоне
 

ltbachkhoa

Xe hơi
Biển số
OF-780491
Ngày cấp bằng
14/6/21
Số km
193
Động cơ
48,702 Mã lực
Tiếp vụ triển lãm IMDS-2021 (23-27/6/2021 St. Petersburg) ở bài post trước

Ruselectronics sẽ tham gia IMDS-2021


1624394765001.png

Công ty Ruselectronics thuộc Tập đoàn Nhà nước Rostec sẽ trình diễn thiết bị liên lạc mới nhất cho hạm đội tại Triển lãm Phòng thủ Hàng hải Quốc tế X ở St. Các giải pháp số hóa thông tin liên lạc trên tàu Hải quân, các thiết bị được sử dụng như một phần của Hệ thống thông tin liên lạc chống nạn hàng hải toàn cầu, thiết bị chiếu sáng ven biển và hệ thống chống máy bay không người lái sẽ được trình bày.

Giá đỡ của tổ chức sẽ trưng bày hệ thống thông tin liên lạc tích hợp R-760 cho các tàu mặt nước của Hải quân. Thiết bị được phát triển bởi Viện Nghiên cứu Kỹ thuật Dụng cụ Omsk (một phần của Ruselectronics), nhằm mục đích liên lạc vô tuyến mở và mã hóa giữa tàu mặt nước hải quân và các sở chỉ huy ven biển, tàu nổi, tàu ngầm, máy bay và bất kỳ phóng viên bên ngoài nào khác. Tổ hợp thông tin liên lạc có thể được sử dụng trên tất cả các loại tàu, cho đến cấp 1 thiết giáp hạm. Cũng tại triển lãm, Viện nghiên cứu chế tạo khí cụ Omsk sẽ trình diễn đài phát thanh Amethyst SDR HF / VHF, đài cầm tay R-610-1 để cung cấp liên lạc vô tuyến với lực lượng cứu hộ khẩn cấp của Hải quân Nga, và nhận ăng-ten cho tàu của các đội tàu biển và sông.

NII "Neptune" sẽ giới thiệu sự phát triển mới của mình tại IMDS-2021 - một thiết bị phát sóng vô tuyến được sử dụng như một phần của Hệ thống Ứng phó Hàng hải Toàn cầu (GMDSS). Thiết bị được thiết kế để trang bị cho các điểm liên lạc kỹ thuật vô tuyến ven biển mới, bao gồm cả các điểm trên tuyến đường biển phía Bắc.

PJSC Inteltech, một bộ phận của Ruselectronics, sẽ trưng bày tại thẩm mỹ viện tổ hợp liên lạc tích hợp đa chức năng MIKS, được thiết kế để số hóa thông tin liên lạc trên tàu và chứa một phân đoạn di động - trạm gốc, điện thoại di động và cảm biến về trạng thái sinh lý của thủy thủ đoàn. Sự phát triển là một giải pháp mô-đun cung cấp liên lạc không dây với chuyển vùng liền mạch cho tàu ngầm và tàu nổi ở nhiều cấp bậc khác nhau.

Các doanh nghiệp của Ruselectronics liên tục cải tiến thông tin liên lạc cho Hải quân, làm việc để giảm trọng lượng và kích thước của thiết bị, đồng thời cải thiện chức năng của nó, tăng chất lượng và tốc độ truyền thông tin, cũng như khả năng chống nhiễu của nó. Tại IMDS-2021, chúng tôi đang trình diễn các mẫu thiết bị viễn thông tiên tiến đáp ứng tất cả các yêu cầu cần thiết của một đội bay hiện đại ”, Ruselectronics cho biết.

Trong khuôn khổ triển lãm Ruselectronics, IMDS cũng sẽ trình diễn các thiết bị chiếu sáng do Viện nghiên cứu thiết bị bán dẫn Tomsk sản xuất và các biện pháp đối phó với UAV do Viện nghiên cứu St.Petersburg phát triển.

Ruselectronics will take part in IMDS-2021
«Росэлектроника» примет участие в МВМС-2021
 

ltbachkhoa

Xe hơi
Biển số
OF-780491
Ngày cấp bằng
14/6/21
Số km
193
Động cơ
48,702 Mã lực
Thủ tướng Kazakhstan Askar Mamin đã tiêm vắc xin SputnikV sản xuất tại Kazakhstan
Қолданылған материалдарға міндетті түрде primeminister.kz сайтына гиперсілтеме берілуі тиіс.


Cho các bác ở Nga - tiêm nhắc lại với vaccine 1 mũi Sputnik Light sau 6 tháng vì biến thể Delta

Nga có thể rút ngắn thời hạn tiêm nhắc vaccine ngừa Covid-19 vì biến thể Delta
Biến thể Delta phát hiện đầu tiên tại Ấn Độ đang làm thay đổi chiến lược tiêm vaccine tại Nga. Cơ quan chuyên môn khuyến cáo cần phải tiêm chủng nhắc lại vaccine sau 6 tháng để có thể bảo vệ hoàn toàn trước biến thể này.

Người đứng đầu Trung tâm Nghiên cứu Dịch tễ và Vi trùng học Gamalei Alexander Ginzburg cho biết, để có thể phòng vệ hoàn toàn trước biến thể Delta, cần phải tiêm chủng nhắc lại sau 6 tháng.

Theo ông Ginzburg, các tế bào bộ nhớ được hình thành sau khi được tiêm vaccine Sputnik V sẽ không thể bảo vệ hoàn toàn một người khỏi bị nhiễm bởi chủng Delta. Ông cũng cho rằng cần phải tiếp tục theo dõi chủng này, khuyến nghị mọi người duy trì mức kháng thể cao thông qua việc tiêm chủng lại thường xuyên hơn.

Ông Ginzburg nhấn mạnh rằng, biến thể Delta dễ lây nhiễm và nguy hiểm hơn do diễn biến bệnh nhanh hơn, từ triệu chứng giống cúm nhẹ đến khi tình trạng bệnh xấu đi, không phải 10-12 ngày mà là ba hoặc bốn ngày. Hơn nữa, chủng Delta thực tế đã thay đổi kháng nguyên, tương tác với các tế bào theo một cách khác.

Khác với chủng virus phát hiện lần đầu tiên tại Vũ Hán, Trung Quốc hay biến chủng phát hiện đầu tiên tại Anh, chủng Delta tạo thành tế bào đa nhân. Ông Ginzburg giải thích rằng, virus nhân lên không rời khỏi tế bào mà xâm nhập vào tế bào lân cận. Vì vậy, cần liên tục có một lượng kháng thể cao để có thể “vây bắt được virus ở lối vào”. Ông Ginzburg nhấn mạnh có thể đạt được điều này bằng cách tiêm nhắc lại với vaccine 1 mũi Sputnik Light sau 6 tháng.

Tại Nga, tình hình dịch Covid-19 đã trở nên xấu đi đáng kể kể. Trong bốn ngày qua, hơn 17.000 trường hợp mắc Covid-19 mới đã được ghi nhận mỗi ngày. Các nhà chức trách cho rằng việc gia tăng số lượng người mắc bệnh là do sự lây lan của biến thể Delta. Thị trưởng thành phố Moscow Sergei Sobyanin cho biết, xuất hiện những trường hợp đã được tiêm chủng vẫn mắc bệnh và người đã khỏi Covid-19 bị tái mắc do chủng Delta.

Hiện nay, Bộ Y tế Nga đang chuẩn bị các khuyến nghị về việc tiêm chủng nhắc lại vaccine ngừa Covid-19./.
 

ltbachkhoa

Xe hơi
Biển số
OF-780491
Ngày cấp bằng
14/6/21
Số km
193
Động cơ
48,702 Mã lực
Việc đùa chơi với con Tuột làm mình nhớ ra: ở các vol trước và vol này đã nói về động cơ ô tô nội địa Nga, động cơ ô tô do Nga và nước ngoài hợp tác R/D và chế tạo, nhưng chưa hề nói đến các động cơ ô tô nước ngoài được nội địa hoá ở Nga (tức là nước ngoài chuyển giao công nghệ cho Nga - cho công ty Nga là đối tác của họ hoặc cho nhà máy của họ ở Nga, và Nga chế tạo nó với tỷ lệ nội địa hoá cao, tức là các linh kiện, thành phần nội địa chiếm tỷ lệ cao hoặc thậm chí 100%. Lý do cho việc chuyển giao công nghệ này thường là do để cạnh tranh với các đối thủ nội địa, hoặc với chính các đối thủ khác trên trường quốc tế, do việc nội địa hoá sản xuất xài linh kiện Nga sẽ giúp giảm giá thành - rup Nga mất giá so với USD, euro, mà vẫn đảm bảo được chất lượng, hoặc có thể do ở châu Âu chuyển sang xài động cơ ô tô khác (vì lý do môi trường chẳng hạn) nên họ chuyển cho Nga, cũng không giấu bí quyết (know-how) công nghệ gì). Vì thế nên bây giờ viết về vài cái động cơ ô tô dạng này vậy.


Dòng động cơ EA211 1.6 MPI được nhà máy động cơ (engine plant) của tập đoàn Đức Volkswagen Group ở Kaluga Grabtsevo, Nga sản xuất với mức độ nội địa hóa cao.
1624404600921.png
1624404616519.png

Các khoảng trống cho khối xi lanh và đầu xi lanh cho động cơ (Billets for the cylinder block and cylinder head for engines ) được sản xuất bởi nhà máy ở Ulyanovsk của công ty Nemak, nơi sản xuất các bộ phận từ nhôm của Nga. Hệ thống dây điện (Powertrain wiring) do Fujikura Automotive cung cấp từ cơ sở sản xuất của hãng ở Cheboksary. Khoảng trống trục khuỷu (Crankshaft blanks), v.v ... do KAMAZ sản xuất. Thiết bị được lắp đặt tại địa điểm sản xuất của Volkswagen ở Kaluga đảm bảo độ chính xác của các bộ phận gia công đến 1 micron (0,001 mm) và độ chính xác của các xi lanh gia công là 6 micron (0,006 mm). Các bộ phận được phân tích các thông số quan trọng nhất trực tiếp trong quá trình sản xuất bằng cách sử dụng các cảm biến được lắp đặt trong thiết bị sản xuất.

Mới đây, động cơ EA211 1.6 MPI thứ 700.000 đã lăn bánh khỏi dây chuyền lắp ráp của nhà máy động cơ Tập đoàn Volkswagen ở Kaluga Grabtsevo. Nói thêm về nhà máy động cơ này. Volkswagen có cơ sở sản xuất động cơ riêng tại Kaluga, bắt đầu hoạt động vào tháng 9/2015. Bộ phận này có diện tích 32 nghìn mét vuông và nằm trong công viên Grabtsevo ở Kaluga, ngay gần nhà máy ô tô Volkswagen. Volkswagen đã đầu tư khoảng 250 triệu euro vào việc xây dựng một nhà máy động cơ với công suất sản xuất 150 nghìn động cơ mỗi năm (dòng EA211, động cơ MPI khí quyển 1,6 lít, 90 và 110 mã lực). Giờ đây, Volkswagen đã sẵn sàng đầu tư 6 tỷ rúp vào việc mở rộng sản xuất một động cơ mới. (hoặc khoảng 75 triệu euro), 80 việc làm mới sẽ được tạo ra và công suất của doanh nghiệp sẽ tăng lên 240 nghìn động cơ mỗi năm. Nhân tiện, nhà máy Hyundai của Hàn Quốc đang được xây dựng ở St.Petersburg cũng có công suất sản xuất tương tự.
Vào năm 2020, nhà máy Volkswagen Group Rus ở Kaluga đã sản xuất 111.500 động cơ như vậy, và 18.700 trong số đó đã được xuất khẩu tới các địa điểm sản xuất trên khắp thế giới, bao gồm Ba Lan, Tây Ban Nha và Mexico.

-------------------------------------------------

Động cơ Pháp H4M được nội địa hoá và sẽ vẫn được sử dụng và sản xuất tại AvtoVAZ. Động cơ này sẽ được đặt làm bệ đỡ cho Lada Niva thế hệ mới, có lẽ nó sẽ xuất hiện trong khoang động cơ của Granta NEW thế hệ mới.
1624404291281.png

Động cơ H4M được Nga chế tạo

Nhân tiện nói thêm, ben canh H4M được nội địa hoá, công ty AvtoVAZ cũng dùng cả động cơ nội địa Nga cho ô tô của mình là động cơ VAZ-11182 , VAZ-21127 (106 hp, 148 N.m), VAZ-21179
VAZ-11182 là động cơ 1,6 lít 8 van công suất (1.6-liter 8-valve engine) 90 mã lực, được gán chỉ số VAZ-11182 mới. Nó gần đây đã được nâng cấp và hiện đang được lắp đặt trên các mẫu Lada Largus và Lada Granta. VAZ-22127 cũng là 1,6 lít nhưng là 106 mã lực. Tuy nhiên, tiêu chuẩn Euro-5 vẫn hoạt động ở Liên bang Nga và VAZ-11182 nội địa mới có thể được điều chỉnh thành Euro-6.

Ngoài ra còn có 1 động cơ nội địa 1,8 lít 16 van nữa và nó sẽ được hiện đại hóa, và dự kiến được dùng trong xe Lada Niva thế hệ mới. Như vậy là chiếc SUV NIVA mới này có thể dùng cả động cơ nội địa 1,8 lít này lẫn động cơ Pháp H4M được nội địa hoá

Khi thế hệ mới của Lada Granta NEW được bán ra vào năm 2023 (theo kế hoạch của công ty mẹ Renault của Pháp), để giữ giá trong khoang động cơ của nó, khách hàng vẫn sẽ thấy VAZ-11182 và VAZ-21127 quen thuộc.

1624404361394.png

Động cơ Nga VAZ-11182


1624404429551.png

Động cơ Nga VAZ-21179
 

ltbachkhoa

Xe hơi
Biển số
OF-780491
Ngày cấp bằng
14/6/21
Số km
193
Động cơ
48,702 Mã lực
Máy bay MC-21-310 thử nghiệm đã đến Ulyanovsk để sơn

1624447324295.png


Vào ngày 22 tháng 6 năm 2021, một máy bay nguyên mẫu MC-21-310 (MS-21-300) được trang bị động cơ PD-14 của Nga đã bay từ sân bay của Nhà máy Hàng không Irkutsk, một chi nhánh của Tổng công ty Irkut (một phần của UAC của Tổng công ty Nhà nước Rostec), đến Sân bay Ulyanovsk-Vostochny.

Máy bay được lái bởi phi hành đoàn bao gồm phi công thử nghiệm hạng 1 Vasily Sevastyanov, phi công thử nghiệm hạng 1 Andrey Voropaev, kỹ sư thử nghiệm Anton Kuznetsov. Vasily Sevastyanov cho biết: "Chuyến bay ở chế độ bình thường, không có bình luận nào về hoạt động của thiết bị."

Ở Ulyanovsk, tại xí nghiệp Spektr-Avia, chiếc máy bay sẽ được sơn, sau đó nó sẽ bay đến sân bay của LII . M.M. Gromov "Ramenskoye" (Zhukovsky, vùng Moscow) để tiếp tục thử nghiệm. Máy bay MS-21-310 (số đuôi 73055), được trang bị động cơ PD-14 mới của Nga, đã cất cánh lần đầu tiên vào tháng 12/2020.
Sau đó, thông tin nhận được trong chuyến bay đầu tiên là xử lý. Vào tháng 3 đến tháng 4, một phiên bản mới của phần mềm cho hệ thống điều khiển bay tích hợp đã được cài đặt và thử nghiệm trên mặt đất trên tất cả các nguyên mẫu. Vào cuối tháng 5 - đầu tháng 6, các bài kiểm tra chứng chỉ bay đã được tăng cường.

Hiện tại, IAP đang lắp ráp chiếc MS-21 nối tiếp đầu tiên với cánh làm bằng vật liệu composite của Nga. TsAGI tiếp tục thử nghiệm độ bền và tĩnh đối với các vật liệu (static and endurance testing of materials) và cụm lắp ráp được làm từ PCM trong nước.

Опытный самолет МС-21-310 прибыл в Ульяновск для покраски

МС-21-310 рег. 73055 прибыл в Ульяновск для покраски


-------------------------------------------------------------------------------------------


Những chiếc máy bay với động cơ quay làm bằng vật liệu composite của Nga (Russian rotary engine made of composite materials)


Sức mạnh của mẫu động cơ piston quay (RPE) mới làm bằng vật liệu composite do các nhà khoa học Nga chế tạo có sức mạnh gấp đôi so với các thiết bị tương tự trước đây. Động cơ sẽ tăng khả năng chuyên chở của các máy bay nhỏ, cả không người lái và dẫn đường. Đồng thời, việc lắp đặt các RPD như vậy có thể thực hiện được trên các máy bay hiện có mà không cần thay đổi đáng kể trong thiết kế của chúng. Các nhà khoa học của Viện Động cơ Hàng không Trung ương. SỐ PI. Baranova (Central Institute of Aviation Motors. P.I. Baranova) đã tạo ra một RPD dựa trên một thế hệ vật liệu mới - vật liệu tổng hợp ma trận kim loại và kim loại-gốm-ma trận. Công việc được thực hiện như một phần của dự án hợp tác với Quỹ Nghiên cứu Tiên tiến. Hướng nghiên cứu chính của đề tài là chế tạo động cơ pít-tông quay thử nghiệm một phần, trên cơ sở đó có thể chế tạo một loạt RPD máy bay có công suất từ 100 đến 400 mã lực.

1624447663074.png

Một lĩnh vực nghiên cứu quan trọng là sử dụng gốm cacbua silic trong động cơ piston quay để tăng tài nguyên của nó. Bộ phận chèn stato, tất cả các con dấu đều được làm bằng gốm sứ, và lớp vỏ cũng được phun sơn. Các vật liệu tổng hợp được sử dụng trong các phần tử động cơ khác nhau trong quá trình thử nghiệm vẫn giữ được khả năng hoạt động của chúng, xác nhận khả năng và triển vọng của việc sử dụng vật liệu composite để sản xuất các phần tử RPD chịu tải và có vấn đề nhất. (Phòng thí nghiệm các Dự án Đặc biệt của Quỹ Nghiên cứu Tiên tiến và Trung tâm Khoa học Nhà nước của Doanh nghiệp Đơn vị Nhà nước Liên bang "TsIAM được đặt theo tên của PI Baranov" - Foundation for Advanced Research and the State Scientific Center of the Federal State Unitary Enterprise "TsIAM named after PI Baranov")

Theo kết quả của các bài kiểm tra trên băng ghế dự bị của động cơ trình diễn, hiệu suất của các bộ phận và lớp phủ làm bằng vật liệu composite gốm dựa trên titan cacbonitrit và cacbua silic đã được xác nhận. Việc sử dụng chúng kết hợp với nghiên cứu chất lượng cao về các giải pháp thiết kế giúp giảm 15-20% trọng lượng riêng của động cơ, cũng như giải quyết các vấn đề chính của động cơ piston quay, tăng tuổi thọ của phớt. Gốm nhiệt độ cao trong buồng đốt động cơ làm cho nó có thể sử dụng hỗn hợp nhiên liệu và không khí kém hơn và kết quả là đạt được mức tiêu thụ nhiên liệu cụ thể thấp. Hệ thống tăng áp và hệ thống quản lý động cơ điện tử đã cải thiện đáng kể các đặc tính công suất trên trọng lượng và mở rộng ứng dụng của động cơ trên nhiều loại máy bay khác nhau. Tích hợp hộp mực làm bằng vật liệu composite xốp nhiệt độ cao dựa trên cacbua silic vào hệ thống giảm tiếng ồn giúp giảm mức độ tiếng ồn. Đồng thời, một số bộ phận của hệ thống tăng áp được sản xuất bằng công nghệ in 3D sử dụng nguyên liệu trong nước. Ngoài ra, một hệ thống quản lý động cơ điện tử đã được phát triển từ đầu.

Tuy nhiên, công suất không phải là đặc tính quan trọng duy nhất của động cơ. Một trong những thông số quan trọng là mức tiêu hao nhiên liệu cụ thể thấp. Theo các nhà phát triển, mức tiêu thụ nhiên liệu cụ thể trên RPD được tạo ra không vượt quá 217 g mỗi mã lực mỗi giờ (295 g trên 1 kW). Và mặc dù nó cao hơn so với các động cơ pít-tông hiện đại tốt nhất có cùng công suất, nhưng động cơ như vậy nhỏ gọn hơn hai đến ba lần và có trọng lượng nhẹ hơn đáng kể. Cho đến nay, các nhà phát triển có kế hoạch sử dụng RPD nhỏ được tạo ra cho ngành hàng không hạng nhẹ - cả máy bay không người lái và phương tiện dẫn đường. Các giải pháp kỹ thuật được áp dụng sẽ làm tăng đáng kể khả năng chuyên chở của máy bay, cũng như thời gian lưu lại trên không của chúng. Điều quan trọng là việc lắp đặt các động cơ như vậy cũng có thể thực hiện được trên các máy bay hiện có mà không cần hiện đại hóa đáng kể cấu trúc và hệ thống liên quan đến hoạt động của máy bay.



1624447676605.png

Động cơ piston quay có nhiều ưu điểm: nhỏ gọn, rung động thấp và hiệu suất trọng lượng rất tốt, đơn giản hơn nhiều so với động cơ piston về số lượng bộ phận và khá tiết kiệm. Một ưu điểm khác là tính mô-đun: sau khi làm ra một phần, bạn có thể tạo một loạt động cơ thống nhất bằng cách sử dụng một, hai hoặc ba phần. Cho đến nay, các nhà nghiên cứu đã phát triển bộ phận 90 mã lực, trong tương lai sẽ cho phép tạo ra các động cơ 180 và 270 mã lực mà không cần chi phí bổ sung lớn. (Phòng thí nghiệm các Dự án Đặc biệt của Quỹ Nghiên cứu Tiên tiến và Trung tâm Khoa học Nhà nước của Doanh nghiệp Đơn vị Nhà nước Liên bang "TsIAM được đặt theo tên của PI Baranov")

Tăng hiệu quả trong khi tăng tài nguyên là nhiệm vụ của giai đoạn tiếp theo của thử nghiệm. Nó cũng được lên kế hoạch tiến hành các thử nghiệm trong buồng chân không nhiệt của một giá đỡ khí hậu độ cao với mô phỏng độ cao bay lên đến 10.000 mét. Trong tương lai, thiết kế mô-đun của RPD sẽ cho phép phát triển các sửa đổi động cơ để sử dụng trong các sản phẩm rô bốt và mặt đất.

1624447686914.png

Trong quá trình thực hiện dự án đã tiến hành nghiên cứu các quá trình hình thành và cháy hỗn hợp trong buồng công tác cũng như các đặc tính cơ lý của vật liệu composite gốm sứ và gốm kim loại được sử dụng trong dự án, bao gồm cả các mẫu vật liệu. được thực hiện bằng công nghệ phụ gia - xây dựng từng lớp và tổng hợp một bộ phận bằng công nghệ 3D máy tính. Các chỉ số thu được vượt trội so với thép và hợp kim chịu nhiệt hiện đại có tỷ trọng riêng thấp hơn đáng kể.
 

ltbachkhoa

Xe hơi
Biển số
OF-780491
Ngày cấp bằng
14/6/21
Số km
193
Động cơ
48,702 Mã lực
Con tàu Aframax này đã được nói nhiều ở các vol trước. Đây là loại tàu trước đây Liên Xô và Nga đều không đóng bao giờ. Với sự giúp đỡ một phần của các chuyên gia Hàn Quốc, Nga đã tự đóng loại tàu này

Aframax đầu tiên của xưởng đóng tàu Zvezda


Những bức ảnh thú vị có thể được nhìn thấy trong phóng sự ảnh mới nhất về việc xây dựng nhà máy đóng tàu Zvezda ở Bolshoy Kamen. Báo cáo được cập nhật thường xuyên trên trang web của Trung tâm Đóng tàu và Sửa chữa Tàu Viễn Đông - Far Eastern Shipbuilding and Ship Repair Center (DTSSS).

1624454428901.png

Xây dựng tàu chở dầu trên một đường trượt lớn có trang bị hở

Rõ ràng, trong số những thứ khác, báo cáo cho tháng 4 có thể thấy giai đoạn xây dựng hiện tại của tàu chở dầu Aframax đầu tiên với nhà máy năng lượng nhiên liệu kép, do các công ty đóng tàu Zvezda tự chế tạo.

Như thế nào thì người đọc sẽ ngạc nhiên, vì chiếc "Aframax" đầu tiên được chế tạo dựa trên "Zvezda", "Vladimir Monomakh", đã được chính thức đưa vào hoạt động năm ngoái, và hiện đang hoạt động ở Biển Đen? Vệc xây dựng Aframax được thực hiện trong sự hợp tác với công ty Hyundai Heavy Industries của Hàn Quốc.

Thời kỳ đầu, tại nhà máy đóng tàu này ở Hàn Quốc, theo đơn đặt hàng của Sovcomflot, những tàu chở dầu "xanh" đầu tiên có khả năng hoạt động bằng LNG đã được chế tạo. Hiện những con tàu như vậy đang được đóng ở Nga với sự giúp đỡ của các chuyên gia Hàn Quốc. Và sự giúp đỡ là khá quan trọng. Đối với những con tàu đầu tiên, hầu hết vỏ tàu có bão hòa được sản xuất tại Hàn Quốc. Trong Bolshoy Kamen, mũi tàu được bổ sung, tàu được hạ xuống nước và các cuộc thử nghiệm được thực hiện. Trong thời kỳ này, cả phần chính của thân tàu chở dầu "Vladimir Monomakh" cũng được chuyển giao từ Hàn Quốc bằng đường biển. Vào thời điểm hiện tại, hai quân đoàn nữa, đến từ Hàn Quốc, đang có trong kho trang bị hạng nặng của Zvezda.

Tuy nhiên, với mỗi tàu tiếp theo trong loạt, mức độ đóng góp của các công ty đóng tàu Hàn Quốc giảm xuống và của Nga, theo đó, tăng lên. Bây giờ, trong quá trình xây dựng tàu, cuối cùng toàn bộ phần đuôi tàu đã được Nga chế tạo, và tỷ lệ nội địa hoá sẽ ngày một tăng.


1624454475034.png

Phần phía sau đầu tiên được lắp ráp trên đường trượt Zvezdy

Phần này của con tàu được coi là khó nhất. Nó chứa một cabin, một khu dân cư, một phòng máy, một tổ hợp động cơ đẩy và một hệ thống lưu trữ và hóa lỏng khí tự nhiên hóa lỏng.


1624454492395.png

Mô hình tàu chở dầu Aframax

Sẽ vô cùng thú vị khi xem những bức ảnh về quá trình lắp đặt động cơ chính (tất nhiên là nếu chúng được công bố).

1624454507037.png

Phần phía sau được lắp ráp tại Zvezda

Cần nhắc lại đặc điểm của loại tàu có trọng tải lớn này. Theo Cơ quan Đăng kiểm Hàng hải Nga (tàu Aframax được chế tạo tại Zvezda được liệt kê trong sổ đăng ký của Nga và hoạt động dưới cờ của Liên bang Nga), chiều dài của một tàu chở dầu như vậy là gần 250 m, chiều rộng - 44 m, mớn nước - 15 m, lượng rẽ nước - 137 nghìn tấn, trọng tải - 113 nghìn tấn.

Một trong những đặc điểm của tàu là nhà máy điện hai nhiên liệu có khả năng hoạt động bằng nhiên liệu dầu khí. Vì vậy, những tàu chở dầu này thường được gọi là "xanh". Một chân vịt cố định được đúc đặc được sử dụng làm chân vịt.

Những tàu chở dầu này, đang được đóng tại Bolshoy Kamen. Danh mục đầu tư hiện tại của Zvezda bao gồm 12 chiếc Aframax xanh, trong đó 10 chiếc đang được xây dựng theo đơn đặt hàng của Rosnefteflot và 2 chiếc của Sovcomflot.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top