Tiếp chủ đề về triển làm IMDS 2021 ở Nga. Nhắc lại là các động cơ M70FRU và M90FRU của Nga đã được nói đến không chỉ một lần từ các vol trước, Nga chế các động cơ tàu chiến này thay thế cho các động cơ từ Ukraine. Những động cơ này thực ra được Nga bắt đầu phát triển từ trước khi có khủng hoảng Ukraine
Những động cơ M70FRU, M90FR này là bên quân sự, nhưng dựa vào đó, Nga cũng phát triển cả động cơ dân sự, nghĩa là dân sự hoá động cơ quân sự, (điều mà ở vol 4 đã được nhắc đến với ít nhất 2 dẫn chứng)
UEC đã tạo ra một bản sửa đổi nhiên liệu kép của động cơ M90FR, có thể là nhu cầu trong ngành công nghiệp khí đốt, chẳng hạn như một phần của dàn khoan.
Trên cơ sở M70FRU, một động cơ thủy dân dụng - E70 / 8RD cũng được phát triển. Shmotin cho biết: “Trên cơ sở E70 / 8RD, máy phát điện tuabin khí SGTG-8 đã được tạo ra. Cả E70 / 8RD và SGTG-8 đều đã vượt qua tất cả các bài kiểm tra cần thiết và sẵn sàng để sản xuất hàng loạt.
UEC đã sẵn sàng cung cấp tất cả các động cơ dân dụng nói trên, tập đoàn cho biết thêm.
Trái tim của những con tàu chiến. Triển vọng phát triển chế tạo động cơ tàu biển ở Nga là gì
Động cơ M70FRU
Vào đêm trước của Triển lãm Phòng thủ Hàng hải Quốc tế (IMDS-2021) ở St.Petersburg, các chuyên gia từ United Engine Corporation (UEC, một bộ phận của tập đoàn nhà nước Rostec) đã nói với TASS về việc tạo ra các nhà máy điện cho các tàu chiến mới nhất của Nga.
Việc chế tạo động cơ cho tàu chiến trong vùng biển và đại dương là một trong những công nghệ quan trọng - bất kỳ lực lượng hải quân (Hải quân) hiện đại nào đều không thể tưởng tượng được nếu không có hệ thống động cơ đáng tin cậy, mạnh mẽ và hiệu quả (reliable, powerful and efficient propulsion systems). Việc sản xuất hàng loạt động cơ cho tàu hộ tống và tàu khu trục nhỏ quyết định phần lớn triển vọng và phương hướng hiện đại hóa Hải quân trong tương lai.
Trong Chiến tranh Lạnh, Liên Xô tập trung phát triển kỹ thuật động cơ đẩy trên biển (marine propulsion engineering) - nước này đã tự sản xuất các nhà máy điện cho tất cả các loại tàu chiến. Đặc biệt chú ý đến lĩnh vực cơ khí này ở Nga - sau khi Liên Xô sụp đổ, người ta đã quyết định thành lập một căn cứ hải quân của Nga để xây dựng tuabin khí (gas turrbine).
Trong năm 2006 và 2008, theo lệnh của Bộ Quốc phòng Liên bang Nga, công việc thiết kế thử nghiệm (R&D) đã được hoàn thành thành công để tạo ra các động cơ tuabin khí hàng hải trong nước (domestic marine gas turbine engines): đặc biệt, hai động cơ tuabin khí hàng hải (marine gas turbine engines) đã được phát triển - M75RU với công suất 7000 mã lực và M70FRU công suất 14.000 mã lực.
Năm 2014, giai đoạn hai của chương trình được khởi động nhằm phát triển và làm chủ việc chế tạo động cơ tuabin khí hàng hải (GTE) và các tổ máy tuabin khí. Đặc biệt, vào cuối năm 2017,
ba dự án R&D đã được thực hiện tại UEC:
- về phát triển công nghệ sản xuất nối tiếp động cơ có công suất 27.500 mã lực. để sử dụng như một phần của tổ máy tuabin khí (GTU) của tàu dịch chuyển;
- về việc phát triển GTA dựa trên động cơ M70FRU-2 cho thủy phi cơ;
- về việc phát triển GTE M70FRU-R có thể đảo ngược (reversible GTE M70FRU-R) cho tàu dịch chuyển.
“Trong khuôn khổ cơ sở khoa học kỹ thuật hiện có và kết quả của công việc phát triển động cơ tuabin khí M70FRU cơ bản, trong hơn ba năm, các cải tiến mới của động cơ và tổ máy đã được tạo ra,
có khả năng thay thế hoàn toàn các nhà máy động cơ Ukraine cho tàu đệm khí và động cơ đảo chiều (air-cushion ships and reversible engines) đang hoạt động, ”TASS nói với Phó Tổng giám đốc TASS - Tổng thiết kế của UEC Yuri Shmotin. “Làm chủ trong việc sản xuất nối tiếp động cơ tuabin khí công suất 27.500 mã lực. cho phép đảm bảo hoàn thành các nhà máy điện chính của khách hàng và có thể tạo ra các tổ máy cho những con tàu có triển vọng, ”ông nói thêm.
Trong ba năm, không chỉ hoàn thành ba công việc phức tạp nhất mà còn tiến hành trang bị lại kỹ thuật của xí nghiệp, chuẩn bị công nghệ sản xuất, xây dựng cơ sở thử nghiệm máy thủy và các tổ máy. Cuối năm 2017, công việc thiết kế và xây dựng tổ hợp lắp ráp và thử nghiệm đã hoàn thành tốt đẹp.
“Ngày nay,
UEC đã tạo ra một dòng động cơ tuabin khí hàng hải có công suất từ 7.000 đến 27.500 mã lực, trong ngắn hạn và trung hạn đáp ứng nhu cầu của hạm đội về động cơ tuabin khí cho tất cả các tàu đang được xây dựng và các tàu tiềm năng thuộc các lớp khác nhau”. Phó Tổng Giám đốc UEC Viktor Polyakov. Do đó, UEC có năng lực về thiết kế (phát triển), sản xuất hàng loạt, bảo hành, dịch vụ sau bán hàng và sửa chữa động cơ tuabin khí hàng hải và các đơn vị dựa trên chúng.
Hiện tại, UEC đã làm chủ được việc sản xuất động cơ thủy cho tất cả các tàu mặt nước của Hải quân Nga với các nhà máy điện tuabin khí. "Đặc biệt, Tổng công ty sẵn sàng cung cấp cho Hải quân các động cơ sử dụng cho các tàu đổ bộ đệm khí thuộc dự án 12061 và 12322, tàu hộ tống thuộc dự án 20386, khinh hạm thuộc dự án 22350 / 22350M và 11356, cũng như các tàu đang hoạt động trong thời gian hiện đại hóa, "UEC.
Động cơ cho tàu frigates
Đối với các khinh hạm mới nhất của Dự án 22350, tập đoàn
đã làm chủ được việc sản xuất động cơ tuabin khí M90FR, được sử dụng như một phần của tổ máy tuabin khí-diesel M55R. “Vào năm 2020,
UEC đã cung cấp cho Severnaya Verf hai chiếc M55R đầu tiên cho khinh hạm Đô đốc Golovko. Hiện tại, các cuộc thử nghiệm của tổ máy thứ ba đối với tàu khu trục nhỏ "Đô đốc Isakov" đã được thực hiện thành công và các cuộc thử nghiệm của tổ máy thứ tư đang được thực hiện để trang bị cho con tàu này ", UEC cho biết thêm. đơn vị được lên kế hoạch giao hàng sau khi hoàn thành các bài kiểm tra dự bị vào tháng 7-8 năm 2021 của năm. Các khinh hạm Đề án 22350 "Đô đốc Golovko" và "Đô đốc Isakov" là các tàu thứ ba và thứ tư của loạt.
Động cơ tuabin khí (Gas turbine engine) M90FR
Người ta cho rằng M90FR sẽ trở thành nền tảng cho các động cơ hàng hải tiên tiến. Đặc biệt, UEC đang xem xét các lựa chọn để tạo ra động cơ 25 MW dựa trên M90FR. Shmotin cho biết kết quả này cũng sẽ là cơ sở khoa học và kỹ thuật cho việc phát triển các loại động cơ có công suất từ 25-35 MW.
Tổng công ty nhấn mạnh rằng công ty có thể cung cấp đầy đủ cho khách hàng nhà nước GTE và GTA với khối lượng yêu cầu. UEC báo cáo: “Ngày nay, khối lượng dự kiến cung cấp là khoảng 20 động cơ tuabin khí M90FR.
Điều đáng chú ý là các tàu có động cơ do nước ngoài sản xuất cũng có thể được trang bị M90FR trong quá trình điều khiển lại. “Tuy nhiên, với“ tuổi đời ”của các con tàu và nhu cầu thu hút nguồn vốn nghiêm túc để hiện đại hóa các nhà máy điện chính và hệ thống điều khiển của con tàu, quyết định như vậy đã không được đưa ra,” công ty cho biết.
“Việc sửa chữa các động cơ tuabin khí hiện có do Ukraine sản xuất đang được thực hiện, cũng được thực hiện tại các doanh nghiệp của UEC”.
Công ty cũng chuẩn bị cho dịch vụ sau bán hàng của động cơ M90FR - vì mục đích này, một công ty con riêng biệt đã được thành lập. Theo đánh giá của các chuyên gia, động cơ M90FR không thua kém các động cơ tương tự của nước ngoài và
phù hợp với xu hướng phát triển GTE biển thế hệ thứ 4 trên thế giới.
Công việc đang được tiến hành để tạo ra các nhà máy điện mới nhất. Đặc biệt, m
ột dự án đang được tiến hành để phát triển một tổ máy tuabin khí cho một tàu khu trục nhỏ đầy hứa hẹn. Động cơ chính sẽ là M70FRU và bộ đốt sau - M90FR, do UEC phát triển.
Tàu hộ tống (corvettes) mới - động cơ mới
Ngoài ra, tập đoàn đã tạo ra một số động cơ M70FRU thống nhất với công suất 8000-10000 MW cho các tàu với nhiều mục đích khác nhau - tàu hộ tống, tàu tên lửa nhỏ, tàu pháo nhỏ, cũng như tàu hỗ trợ động lực (tàu tấn công đổ bộ trên một đệm khí).
Sửa đổi cơ bản M70FRU được phát triển vào năm 2008 (theo kết quả của MVI, tài liệu sản phẩm được gán ký tự "O1"). Ban đầu, động cơ này được thiết kế cho các tàu hộ tống thuộc dự án 20380, tuy nhiên, các tàu này sau đó được trang bị cho các nhà máy điện diesel (kể cả của nước ngoài sản xuất) nên không nhận được đơn hàng cung cấp động cơ M70FRU nối tiếp.
Trong khuôn khổ chương trình thay thế nhập khẩu của nhà nước, trong giai đoạn từ năm 2014 đến năm 2017,
UEC đã tạo ra hai bản sửa đổi của động cơ này - M70FRU-R GTE với một tuabin công suất đảo chiều (cho tàu nổi) và M70FRU-2 GTE với một chuyển tiếp ổ cắm điện (đối với tàu đổ bộ đệm khí). ( M70FRU-R GTE with a reversible power turbine (for surface ships) and the M70FRU-2 GTE with a forward power outlet (for air-cushion landing craft))
Là một phần của công việc này,
các hệ thống động cơ mới, hiện đại hơn đã được giới thiệu trên động cơ - hệ thống điều khiển tự động cục bộ, hệ thống chẩn đoán rung động, hệ thống nhiên liệu, v.v. (local automated control system, a vibration diagnostics system, fuel system units, etc.) Trong quá trình phát triển M70FRU và các sửa đổi của nó, các công nghệ đã được áp dụng tương ứng với xu hướng toàn cầu hiện nay - theo các chuyên gia, nhà máy điện này thuộc thế hệ thứ tư và ở cấp độ tương tự nước ngoài.
Động cơ tuabin khí M70FRU
Dựa trên kết quả của công việc đã thực hiện, việc sẵn sàng sản xuất hàng loạt các sửa đổi mới của M70FRU GTE đã được xác nhận, và
một số động cơ giao hàng thử nghiệm M70FRU-2 đã được sản xuất để sử dụng tiếp theo như một phần của Dự án 12061 Murena và 12322 Zubr air - tàu đổ bộcushion. Ngoài ra, sửa đổi cơ bản của M70FRU GTE, có tính đến việc hiện đại hóa ở trên, được lên kế hoạch sử dụng như một phần của tổ máy tua-bin khí chính của một tàu khu trục nhỏ đầy hứa hẹn.
Động cơ hàng hải và đa dạng hóa sản xuất
Hiện tại,
UEC đã tạo ra một bản sửa đổi nhiên liệu kép của động cơ M90FR, có thể là nhu cầu trong ngành công nghiệp khí đốt, chẳng hạn như một phần của dàn khoan.
Trên cơ sở M70FRU, một động cơ thủy dân dụng - E70 / 8RD cũng được phát triển. Shmotin cho biết: “Trên cơ sở E70 / 8RD, máy phát điện tuabin khí SGTG-8 đã được tạo ra. Cả E70 / 8RD và SGTG-8 đều đã vượt qua tất cả các bài kiểm tra cần thiết và sẵn sàng để sản xuất hàng loạt.
UEC đã sẵn sàng cung cấp tất cả các động cơ dân dụng nói trên, tập đoàn cho biết thêm.
Rostec liên tục thực hiện các chương trình phát triển cho các loại động cơ hiện đại. Việc tạo ra các nhà máy và tổ máy điện tuabin khí ngoài khơi là một quá trình công nghệ cao đòi hỏi nhiều năng lực. Chỉ có một số nhà sản xuất trên thế giới có năng lực như vậy. Vladimir Artyakov, Phó tổng giám đốc thứ nhất của tập đoàn nhà nước Rostec, cho biết chúng tôi sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của các nhà máy đóng tàu Nga về các nhà máy điện mới.
Triển vọng phát triển
UEC đã và đang hình thành cơ sở khoa học và kỹ thuật để tạo ra động cơ hàng hải thế hệ thứ 5. "Về cơ bản, chúng tôi muốn nói đến kết quả của việc thực hiện dự án sơ bộ phát triển động cơ hàng hải 25 MW với buồng đốt phát thải thấp của thiết kế hàng hải và phát triển các hợp kim chống ăn mòn ở nhiệt độ cao mới", Shmotin cho biết thêm rằng tập đoàn cũng đang tạo ra một nhà máy điện biển có công suất lớn hơn - đặc biệt, trong khuôn khổ thỏa thuận với Bộ Công nghiệp và Thương mại Liên bang Nga, một dự án sơ bộ đang được thực hiện để phát triển một động cơ công suất 34.000 mã lực. (25 MW). Là định hướng ưu tiên để phát triển hơn nữa động cơ tàu thủy, UEC chỉ tạo ra các động cơ có công suất 25-35 và 13 MW.
Cùng với việc tạo ra các động cơ hàng hải mới, việc hiện đại hóa quá trình phát triển và sản xuất của chúng đang được thực hiện. Kể từ tháng 12 năm 2020, trong khuôn khổ thỏa thuận với Bộ Công Thương Liên bang Nga, công việc nghiên cứu đã được thực hiện để tạo ra bộ đôi kỹ thuật số của động cơ tuabin khí hàng hải và hộp số. “Ngày hoàn thành là tháng 10 năm 2023. Trong quá trình thực hiện dự án này, UEC phải có được một công nghệ / nền tảng vận hành để tạo ra các cặp song sinh kỹ thuật số, sẽ được sử dụng trong tất cả các bước phát triển tiếp theo của các sản phẩm mới, ”Shmotin nói.
Các công nghệ phụ gia ngày càng được sử dụng nhiều hơn trong việc thiết kế động cơ - trải nghiệm tích cực đầu tiên về ứng dụng của chúng trong lĩnh vực động cơ hàng hải đã thu được trong quá trình tạo ra động cơ M70FRU-R.
UEC cho biết hiện tại, UEC đang sử dụng các nguyên liệu trong nước được tạo ra bằng công nghệ phụ gia (in 3D) và không thua kém các đặc tính của chúng so với các đối tác nước ngoài.
Ngoài ra, việc phát triển và ứng dụng các vật liệu mới để tạo ra các lớp phủ cản nhiệt cho các cánh quạt của bộ phận nóng của động cơ, giúp tăng nhiệt độ khí phía trước tuabin và do đó làm tăng công suất của động cơ. cây. Shmotin tổng kết: “Trong khuôn khổ thỏa thuận với Bộ Công nghiệp và Thương mại Liên bang Nga, công việc nghiên cứu đang được thực hiện nhằm phát triển các hợp kim chống ăn mòn ở nhiệt độ cao mới.
В преддверии Международного военно-морского салона (МВМС-2021) в Санкт-Петербурге специалисты Объединенной двигателестроительной корпорации (ОДК, входит в госкорпорацию "Ростех") рассказали ТАСС о создании силовых установок для новейших российских кораблей
tass.ru
----------------------------------------------------------------------------------
Nhà máy chế tạo máy Kingisepp (Kingisepp machine-building plan) đã bàn giao cho Bộ Tình trạng Khẩn cấp một chiếc thuyền chuyên dụng RPK-640
Nhà máy Chế tạo Máy Kingisepp đã hoàn thành việc giao một chiếc thuyền chuyên dụng dự án 04430 với động cơ gắn ngoài và một rơ moóc (outboard motor and a trailer) để vận chuyển đến trụ sở của Bộ Tình trạng Khẩn cấp ở Vùng Penza. Các thuyền RPK-640 đã được hạ thủy trước sự kiểm tra của nhà nước đối với các thuyền nhỏ.
Người đứng đầu chỉ đạo Alexander Mazurov lưu ý: “Con thuyền được cung cấp đầy đủ rơ-moóc cho các công nhân vận tải do chính chúng tôi sản xuất. Trong quá trình giao thuyền, không có bất kỳ ý kiến nào trên thuyền. Nó đã được đưa vào hoạt động trong khu vực của hồ chứa Surov ”.
Thuyền chuyên dùng của dự án 04430. thiết kế trưởng - Dmitry Babin. Việc đóng tàu dẫn đầu của dự án được hoàn thành vào tháng 9 năm 2020. KMZ đã tổ chức đóng hơn 30 chiếc thuyền như vậy vì lợi ích của các dịch vụ cứu hộ từ các khu vực khác nhau của Nga. The boats of project 04430 are designed to patrol the coastal zone at a distance of 6 miles from the coast and inland areas. Khả năng chuyên chở - 600 kg, sức chở hành khách - 6 người. Khả năng đi biển của thuyền tối đa 4 điểm.
Ban lãnh đạo doanh nghiệp bày tỏ lòng biết ơn đặc biệt tới các chuyên gia dịch vụ Yaroslav Umets và Marat Khodorenko. Tổng cộng, KMZ đã tổ chức đóng hơn 30 chiếc thuyền như vậy vì lợi ích của các dịch vụ cứu hộ từ các khu vực khác nhau của Nga.
Кингисеппский машиностроительный завод
kmz1.ru