[Funland] Thảo luận về nước Nga, phần 5 (Vol 5) - Không bàn chuyện chính trị

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
IL, Aurora và GTLK đã ký thỏa thuận về việc cung cấp máy bay IL-114-300
1626970773344.png

Trong khuôn khổ chương trình kinh doanh của Viện Hàng không và Vũ trụ Quốc tế, công ty IL của United Aircraft Corporation, Công ty Cho thuê Vận tải Nhà nước và hãng hàng không Aurora đã ký thỏa thuận cung cấp 19 máy bay IL-114-300 trong khu vực. . Việc giao máy bay dự kiến bắt đầu vào năm 2023.

Các máy bay Il-114-300 mới trong khu vực sẽ được cung cấp như một phần của chương trình cải thiện khả năng tiếp cận vận tải ở Viễn Đông và được thiết kế để tăng cường độ giao thông hàng không, cũng như cải tạo quy mô lớn và tăng đội máy bay ở khu vực.

“Sự xuất hiện ở Nga của một chiếc máy bay như Il-114-300 là cực kỳ quan trọng. Đây là loại máy bay động cơ phản lực cánh quạt chở khách hoàn toàn nội địa sẽ có thể cung cấp khả năng di chuyển trên không của người dân ở các vùng khó tiếp cận ở phía Bắc, Viễn Đông và Siberia. Vì vậy, chương trình này là một ưu tiên của chúng tôi, - Phó tổng giám đốc thứ nhất của UAC, giám đốc điều hành của PJSC "Il" Sergei Yarkovoy cho biết. - Nguyên mẫu đầu tiên của máy bay hiện đang tham gia các cuộc bay thử nghiệm. Tại Lukhovitsy, IL-114-300 đang được lắp ráp bằng công nghệ nối tiếp. Nếu tính đến khả năng kỹ thuật của công trường, có thể sản xuất khoảng 12 xe mỗi năm. Danh mục đặt hàng của chúng tôi đang phát triển. Khi bắt đầu chương trình, chúng tôi ước tính thị trường có số lượng 100 máy bay; do các phiên bản đặc biệt, nhu cầu tiềm năng có thể tăng lên 150 máy bay. "

“Việc phát triển nhu cầu đối với các sản phẩm của ngành công nghiệp máy bay nội địa là một trong những nhiệm vụ chính của STLC tại thị trường Nga. Ngoài máy bay Superjet 100, máy bay trực thăng Mi-8 và Ansat mới nhất của Nga, dòng đề xuất của STLC đang được bổ sung bằng máy bay Il-114-300 đầy hứa hẹn hiện đại ”, Anton Korolev, Phó Tổng giám đốc STLC cho biết. - Hiệp định được ký kết sẽ giúp nâng cao mức độ kết nối của các vùng lãnh thổ nước ta và khả năng tiếp cận giao thông của các vùng. Chúng tôi mong muốn được hợp tác lâu dài và hiệu quả với UAC và Aurora Airlines vì lợi ích của toàn bộ ngành vận tải ở Nga. "

IL-114-300 lần đầu tiên được giới thiệu tại Viện Hàng không và Vũ trụ Quốc tế MAKS-2021. Đây là loại máy bay động cơ phản lực cánh quạt chở khách trong khu vực được thiết kế cho các hãng hàng không địa phương và có thể hoạt động ở những vùng có cơ sở hạ tầng sân bay kém và điều kiện khí hậu khó khăn. Nó sẽ thay thế các máy bay không còn hoạt động của họ An-24 và An-26 của các hãng hàng không nội địa và sẽ trở thành một sự thay thế cho các máy bay nhập khẩu cùng loại. Il-114-300 được thiết kế đặc biệt để hoạt động tự động trong điều kiện của các sân bay Nga, có tính đến các vùng khí hậu.


IL, Aurora and GTLK signed an agreement on the supply of IL-114-300
Компании «Ил», «Аврора» и ГТЛК подписали соглашение о поставке Ил-114-300
 

Bastion.P

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-579316
Ngày cấp bằng
15/7/18
Số km
7,914
Động cơ
384,611 Mã lực
Sr, e nhầm chút; nhg các tổ hợp tuabin 400MW ở NM TĐ Sơn La, Lai Châu là hàng GE, ko phải LX/Nga cung cấp.

Các nhà máy Thủy điện Hòa Bình, Sông Đà, Sơn La đều dùng các tổ máy tua bin nước (Hydro Turbine) loại 400MW, của LX/Nga chế tạo.
p/s: ở các nhà máy trên, nói chung các tổ hợp tua bin-máy phát điện có độ dự phòng lớn (5-10%), nên có thể tăng công suất 10% nữa, thêm khỏang 40W/máy.
Hồi các năm 199x, cả nước thiếu điện trầm trọng, nhà máy thủy điện Trị an công suất 400MW (4 máy x100MW) do LX viện trợ và xây dựng ở Đồng nai, đã cải tiến vận hành tăng 10% công suất thiết kế, lên đến 440MW vận hành trong thời gian dài.
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Novikombank sẽ tham gia tạo ra "Thung lũng vật liệu composite" (Composite Valley)


1626971115986.png

Novikombank, ngân hàng xương sống của Rostec State Corporation và Trung tâm Khoa học và Công nghệ Đổi mới Thung lũng Composite (INTC) đã ký kết thỏa thuận đối tác chiến lược. Thỏa thuận được ký kết trong Triển lãm Hàng không và Vũ trụ Quốc tế MAKS-2021, diễn ra từ ngày 20 đến 25 tháng 7 tại Zhukovsky.

Trong số các hoạt động chính của "Thung lũng composite" - phát triển và tạo ra các vật liệu đa chức năng, các thành phần hóa học và công nghệ để sản xuất, thiết kế và sản xuất các sản phẩm từ vật liệu composite. Theo các điều khoản của thỏa thuận, Novikombank sẽ cung cấp các dịch vụ tài chính và tư vấn cho các cư dân của trung tâm khoa học và công nghệ.

Ngân hàng sẵn sàng hỗ trợ các dự án trong việc thu hút tài chính, bao gồm cả việc nhận được các công cụ hỗ trợ ưu đãi của nhà nước dưới hình thức trợ cấp, cho vay có mục tiêu và bảo lãnh.

“Novikombank sẽ tham gia vào việc thành lập trung tâm khoa học và công nghệ sáng tạo“ Composite Valley ”. Đây là một dự án độc đáo nhằm phát triển các ngành công nghiệp sử dụng nhiều tri thức. Cơ sở hạ tầng được tạo ra sẽ giúp đưa công nghệ mới vào sản xuất công nghiệp trong thời gian ngắn nhất có thể. Là ngân hàng trọng điểm của ngành công nghiệp Nga, Novikombank hỗ trợ phát triển tiềm năng đổi mới của mình ”, bà Elena Georgieva, Chủ tịch Hội đồng quản trị Novikombank nhận xét.

"Thung lũng hỗn hợp" của Trung tâm Khoa học và Công nghệ Sáng tạo (STC), nghị định về việc thành lập đã được Thủ tướng Mikhail Mishustin ký vào tháng 1 năm 2021, sẽ bắt đầu hoạt động tại Vùng Tula vào năm 2023. Theo kế hoạch, trung tâm sẽ hợp nhất các dự án tốt nhất trong khu vực với mục đích sử dụng các công nghệ tiên tiến vì lợi ích của ngành công nghiệp Nga.

Hợp tác giữa Novikombank và Composite Valley INTTS bao hàm việc tìm kiếm, lựa chọn và hỗ trợ thực hiện các dự án khoa học kỹ thuật, phát triển và tạo ra các công nghệ tiên tiến cũng như sản xuất các sản phẩm công nghệ cao.



Ngân hàng xương sống của Tổng công ty Nhà nước Rostec tích cực hợp tác với các nhà sản xuất vật liệu composite - cụ thể là cho vay các doanh nghiệp của CTCP KAPO - Composite và CTCP AeroComposite - Ulyanovsk. Với sự hỗ trợ của Novikombank, Công ty Cổ phần AeroComposite đang tích cực nghiên cứu chế tạo cánh bằng vật liệu composite polyme cho máy bay đường ngắn-trung bình MS-21.

Triển lãm Hàng không và Vũ trụ Quốc tế MAKS-2021 được tổ chức từ ngày 20 đến ngày 25 tháng 7 tại Zhukovsky, Vùng Moscow. Sự kiện do Bộ Công Thương Liên bang Nga và Tổng công ty Nhà nước Rostec tổ chức. Đơn vị tổ chức MAKS-2019 là Aviasalon OJSC. Năm 2019, giá trị của các hợp đồng và thỏa thuận được ký kết trong những ngày làm việc của thẩm mỹ viện đã vượt quá 250 tỷ rúp, tiềm năng kinh doanh của sự kiện lên tới khoảng 400 tỷ rúp.

Novikombank will take part in the creation of "Composite Valley"
Новикомбанк примет участие в создании «Композитной долины»
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Sr, e nhầm chút; nhg các tổ hợp tuabin 400MW ở NM TĐ Sơn La, Lai Châu là hàng GE, ko phải LX/Nga cung cấp.
Chắc hồi xưa là hàng Nga, sau khi hết hạn, chạy lâu rồi, thì mình thay bằng hàng GE, không mua tiếp từ Nga nữa. VN bây giờ thường chuộng hàng G7 hoặc TQ
 

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
3,571
Động cơ
328,298 Mã lực
Vâng, đúng như tôi nghĩ, thường các HPP hay dùng tuabin nước chứ tôi lại chưa thấy tuabin khí. Thường tuabin khí ở nhà máy nhiệt điện, hay như trong topic này, các bác có thể thấy Nga dùng tuabin khí rất nhiều trong các cơ sở sản xuất công nghiệp, các hệ thống khai thác dầu mỏ, khí đốt
Ở mấy post trước bác đã đưa, tôi đọc và hiểu là Nga dùng rất nhiều các hệ thống cụm tua bin khí cho hệ thống đường ống khí đốt như Nord Stream 2, Power of Siberia... các loại máy thông dụng trong khoảng công suất 6-25MW và đến 36MW tùy theo mục đích trạm khi nén. Các máy tua bin khí này để kéo máy nén khí hoặc nếu máy cỡ 25-36MW là phát điện phục vụ trạm khí, tạo nguồn điện vậ hành bơm máy nén khí để bơm khí đi xa trong đường ống.
 

Bastion.P

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-579316
Ngày cấp bằng
15/7/18
Số km
7,914
Động cơ
384,611 Mã lực

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Hồi tháng 1 năm nay

Một chiếc taxi bay không người lái đang được thử nghiệm tại Nhà thi đấu thể thao nhỏ Luzhniki

View attachment 6371838
Vào ngày 15 tháng 1, tại Nhà thi đấu thể thao nhỏ ở Luzhniki, các cuộc thử nghiệm của máy bay không người lái Hover đã bắt đầu. Một máy bay không người lái có khả năng vận chuyển hành khách và hàng hóa bằng đường hàng không với khoảng cách lên đến 100 km đã được phát triển bởi một công ty tham gia Cụm đổi mới Moscow, báo cáo TASS ...



Phó Thị trưởng thành phố Natalya Sergunina dẫn lời của báo chí cho biết: "Các cuộc thử nghiệm một chiếc máy bay không người lái đầy hứa hẹn ở Luzhniki được thực hiện như một phần của chương trình thử nghiệm đổi mới thí điểm ở Moscow. Nó cho phép các doanh nhân thử nghiệm các giải pháp của họ tại các địa điểm thương mại và đô thị phù hợp" của Sở Phát triển Doanh nhân và Sáng tạo Mátxcơva ...


Mục tiêu được đặt ra bởi người sáng lập dự án Hover, nhà phát minh và doanh nhân Alexander Atamanov, là đảm bảo khả năng các chuyến bay qua thành phố vào năm 2023-2025. Một nhóm kỹ sư đã làm việc trên một thiết bị bay không người lái cho các thành phố kể từ năm 2018. Các dự án khác nhau trong lĩnh vực điều hòa đô thị hiện đang được thử nghiệm tại nhiều siêu đô thị trên thế giới, đặc biệt là ở Singapore, Dubai, Hong Kong, Seoul và Barcelona.

Alexander Atamanov giải thích rằng các bài kiểm tra diễn ra với một đấu trường kín, bởi vì các chuyến bay của máy bay không người lái chở khách ở Moscow vẫn bị cấm. “Chính phủ Moscow sẽ mở một trang web như vậy ở Skolkovo vào mùa xuân và sau đó máy bay không người lái Hover taxi có thể được nhìn thấy trên bầu trời thủ đô. Trang web sẽ được phủ sóng 5G để thử nghiệm và gỡ lỗi hệ thống điều khiển tập trung kỹ thuật số cho máy bay không người lái , một điều kiện cần thiết để bay trong đô thị. đưa ra các tuyến đường tối ưu cho taxi hàng không, giám sát sự an toàn của các chuyến bay và loại trừ hoàn toàn một người khỏi quá trình quản lý taxi hàng không, "ông nói.
View attachment 6371842

View attachment 6371848
Kích thước của máy bay - 5x1,6 mét - có thể so sánh với kích thước của một chiếc ô tô.

Hover có thể cất cánh ở độ cao 150 m và ngồi trong chỗ đậu xe tiêu chuẩn, di chuyển trong bãi đậu xe và lái xe ra vào nhà để xe. Máy bay không người lái này được thiết kế cho hai hành khách, sức chở tối đa là 300 kg và tốc độ 200 km / h. Như các nhà phát triển lưu ý, do kích thước nhỏ gọn, động cơ điện ít tiếng ồn, chất lượng hành khách và hàng hóa, nó hoàn hảo để vận hành trong môi trường đô thị.

Dịch vụ báo chí giải thích rằng tại Nhà thi đấu thể thao nhỏ, các kỹ sư kiểm tra hoạt động của tất cả các hệ thống máy bay không người lái, thử nghiệm chế độ nâng và hành trình, khi các nhóm động cơ khác nhau chịu trách nhiệm cất cánh, hạ cánh và bay ngang, cũng như hoạt động của dù. Ngoài ra, hệ thống điều khiển tập trung dựa trên công nghệ trí tuệ nhân tạo đang được cải tiến. Cô vạch ra các tuyến đường tối ưu, điều khiển máy bay một cách độc lập và giám sát sự an toàn của chuyến bay. Tăng lên độ cao từ sáu đến mười mét, nguyên mẫu thu thập tất cả các chỉ số và ghi lại chúng để phân tích sau này.

Thủ đô của Nga có đủ mức độ phát triển cơ sở hạ tầng đô thị và tiềm năng đổi mới để thực hiện thành công các sáng kiến như vậy. Thử nghiệm một chiếc taxi bay không người lái tại Luzhniki là một ví dụ về cách chương trình thử nghiệm các giải pháp sáng tạo của Moscow giúp ích cho các doanh nghiệp công nghệ.

"Các doanh nhân có quyền truy cập vào 108 địa điểm liên quan đến thương mại, vận tải, giáo dục, y học và những địa điểm khác để thử nghiệm. Danh sách đầy đủ các địa điểm đã được công bố trên nền tảng của Moscow Innovation Cluster", dịch vụ báo chí cho biết thêm.

A flying taxi capable of traveling up to 100 km is being tested in Moscow
В Москве тестируют летающее такси, способное преодолевать до 100 км
-----------------

Máy bay không người lái của bưu điện sẽ vận chuyển hàng hóa đầu tiên ở Chukotka trong năm nay

View attachment 6371828

Chukotka sẽ là khu vực đầu tiên của đất nước bắt đầu sử dụng máy bay không người lái để chuyển thư. Mạng lưới, bao gồm mười phương tiện bay không người lái, sẽ kết nối 23 khu định cư của quận và hàng hóa đầu tiên được lên kế hoạch vận chuyển trong năm nay, báo cáo IA "Chukotka" ...

Dự án "Vận chuyển hàng hóa bằng máy bay không người lái" Aerotaxi "được phát triển bởi Công ty Cổ phần Bưu chính Nga thay mặt Bộ Giao thông Vận tải Liên bang Nga, theo dự án, dự kiến triển khai 10 phương tiện hạng nặng ở Chukotka với một chuyến bay vác vai. 100 km và tải trọng từ 50 đến 200 kg. Năm tới "Bưu điện Nga" dự định chuyển 450 tấn hàng dọc theo 23 tuyến đường.


Chukotka là một khu vực có hậu cần rất phức tạp. Chính vì vậy, ở nhiều địa phương của huyện, người dân chờ gói hàng tháng trời. Ngoài ra, chi phí chuyển phát thư ở đây đắt hơn so với các vùng khác của Nga. Máy bay không người lái được thiết kế để giải quyết vấn đề này.

“Cần có UAV trên tuyến đường từ mỏ than đến Anadyr. Ngoài ra, chúng còn cần thiết ở Lawrence, Providence, Pevek. Hiện không có nhiều chuyến bay đến đó, và đôi khi không có cách nào để đến một số khu định cư trên Trekol hoặc xe trượt tuyết. Với việc sử dụng máy bay không người lái, chúng tôi sẽ giảm đáng kể chi phí chuyển phát thư từ, và do đó, chúng tôi sẽ có thể nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ ”, Alexander Semerikov, người đứng đầu chi nhánh Chukotka của Bưu điện Nga cho biết.

Ngoài Chukotka, các đường bay thử nghiệm của máy bay không người lái dự kiến sẽ được tạo ra ở ba khu vực khác của Nga: ở Kamchatka, ở Khanty-Mansiysk và Okrugs tự trị Yamalo-Nenets. Tổng cộng, ở giai đoạn đầu, dự kiến tổ chức giao hàng bằng đường hàng không giữa 48 khu định cư.

“Chukotka là khu vực đầu tiên thực hiện các chuyến bay như vậy. Cho đến cuối năm, có kế hoạch khai thác từ một đến năm chuyến bay phi thương mại. Chúng tôi đang có kế hoạch vận chuyển những chuyến hàng đầu tiên từ mỏ than đến Anadyr, nhưng hóa ra đây là tuyến đường ngắn nhất nhưng không hề dễ dàng do điều kiện thời tiết. Vì vậy, chúng tôi cũng sẽ nghĩ đến một chiếc dự bị ”, Georgy Bautin, trưởng bộ phận quản lý vận tải hàng không của Russian Post JSC, cho biết.

Theo phòng công nghiệp huyện, hệ thống máy bay không người lái gồm hai loại sẽ được giao cho huyện vào cuối năm 2021. Đồng thời, một trạm kiểm soát mặt đất sẽ được triển khai tại thủ đô Chukotka.

Postal drones will transport the first cargo in Chukotka this year
Почтовые беспилотники уже в этом году перевезут первые грузы на Чукотке
Đoạn trích trên có nói về taxi hàng không

Taxi hàng không cất cánh và hạ cánh thẳng đứng đã được trình diễn tại MAKS-2021

1626971417996.png

Trong khuôn khổ chương trình kinh doanh ngày thứ hai của triển lãm hàng không MAKS-2021, công ty Hover đã trình diễn một chiếc máy bay cất và hạ cánh thẳng đứng để sử dụng như một chiếc taxi hàng không. Điều này được báo cáo bởi trang web " Công nghệ kỹ thuật ".

Alexander Atamanov, tổng giám đốc OKB, cho biết: “Tình hình giao thông trên các con đường của chúng tôi ngày càng xấu đi hàng năm. Ba năm trước, một người đã dành 100 giờ cho tắc đường, và bây giờ đã là 200 giờ. Công ty chúng tôi đưa ra giải pháp cho vấn đề này”. Hover ”LLC. Taxi hàng không tại MAKS. Mọi người nên dần quen với suy nghĩ rằng ô tô cũng sẽ bay. Vì vậy, chúng tôi rất mong nhận được phản hồi từ những du khách thường xuyên."


"Tất nhiên, taxi hàng không sẽ có khoang. Bây giờ chúng tôi đang nghiên cứu nó, tức là ở đó mùa đông sẽ không lạnh. Trong phạm vi đại dương, sử dụng taxi bay của chúng tôi, sẽ có thể nhanh chóng đến điểm đến. Alexander Skalov, giám đốc điều hành của công ty giải thích.

Chiếc taxi bay mới được thiết kế để chở hai hành khách nặng tới 300 kg, bản thân thiết bị này không có người lái, được trang bị một số lượng lớn cảm biến và một số hệ thống an ninh, bao gồm cả hệ thống cứu hộ đạn đạo.

Cấu hình của máy bay cho phép nó tăng tốc lên 200 km / h; tự chủ bay trên không - 30 phút. Xe taxi chạy bằng pin. Độ cao bay tối đa là 150 m.

Alexander Skalov cho biết: "Taxi bay không được tạo ra để bán lẻ. Chúng tôi tập trung vào dịch vụ, trong đó 1 km sẽ có giá khoảng 60 rúp, tương đương với các lựa chọn taxi sang trọng hiện nay".

Dự án taxi hàng không được lên kế hoạch triển khai không sớm hơn năm 2025.

Air taxi with vertical take-off and landing was shown at MAKS-2021
На МАКС-2021 показали аэротакси с вертикальным взлётом и посадкой
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Nga đang đầu tư mạnh cho mảng này, e cũng cầu Nga sớm thành công để chủ động hơn.

Thông tin này cũ lắm rồi mà bác. Nga làm được rồi mà. Vol này và cả vol trước cũng đều đưa tin, Nga đã chuyển giao tổ hợp M55R trang bị cho các khinh hạm Đô đốc Golovko, Đô đốc Hạm đội Liên Xô Isakov, Đô đốc Amelko, Đô đốc Chichagov, Đô đốc Yumashev
Đã có 2 chiếc được trang bị rồi, giờ đang trang bị tiếp, trong cái tổ hợp đó có cả tuabin khí và diesel đó, đây là loại CODAG
Dĩ nhiên họ phải ưu tiên cho họ trước đã, xong rồi thì mới cho Việt nam hay nước khác
 

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
3,571
Động cơ
328,298 Mã lực
Sr, e nhầm chút; nhg các tổ hợp tuabin 400MW ở NM TĐ Sơn La, Lai Châu là hàng GE, ko phải LX/Nga cung cấp.
Mới coi lại, riêng với thủy điện Sơn la, Nhà thầu Alstom Pháp cung cấp thiết bị phần cơ, thủy điện, trong đó 6 tua bin thủy loại 400MW được chế tạo tại Alstom Thiên tân, là nhà máy làm tua bin cho thủy điện Tam Hiệp.
 

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
3,571
Động cơ
328,298 Mã lực
Thông tin này cũ lắm rồi mà bác. Nga làm được rồi mà. Vol này và cả vol trước cũng đều đưa tin, Nga đã chuyển giao tổ hợp M55R trang bị cho các khinh hạm Đô đốc Golovko, Đô đốc Hạm đội Liên Xô Isakov, Đô đốc Amelko, Đô đốc Chichagov, Đô đốc Yumashev
Đã có 2 chiếc được trang bị rồi, giờ đang trang bị tiếp, trong cái tổ hợp đó có cả tuabin khí và diesel đó, đây là loại CODAG
Dĩ nhiên họ phải ưu tiên cho họ trước đã, xong rồi thì mới cho Việt nam hay nước khác
Chắc phải sau 5 năm mới đến lượt trang bị cho các nước khác, vì các tua bin khí lắp cho tàu chiến Nga cần nhiều hơn. Thường các dòng tua bin khí có lực đẩy khoảng 30K-36K mã lực (HP) trang bị cho tàu lớn 5000T-8000T, lắp theo 1 cặp tua bin/tàu.
 

Bastion.P

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-579316
Ngày cấp bằng
15/7/18
Số km
7,914
Động cơ
384,611 Mã lực
Alstom thì GE mua và white-label thành GE

Mới coi lại, riêng với thủy điện Sơn la, Nhà thầu Alstom Pháp cung cấp thiết bị phần cơ, thủy điện, trong đó 6 tua bin thủy loại 400MW được chế tạo tại Alstom Thiên tân, là nhà máy làm tua bin cho thủy điện Tam Hiệp.
 

Bastion.P

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-579316
Ngày cấp bằng
15/7/18
Số km
7,914
Động cơ
384,611 Mã lực
Cũng mới có tin sx thành công 1-2 tháng gần đây thôi, & cần thời gian pilot để kiểm tra thêm.

Thông tin này cũ lắm rồi mà bác. Nga làm được rồi mà. Vol này và cả vol trước cũng đều đưa tin, Nga đã chuyển giao tổ hợp M55R trang bị cho các khinh hạm Đô đốc Golovko, Đô đốc Hạm đội Liên Xô Isakov, Đô đốc Amelko, Đô đốc Chichagov, Đô đốc Yumashev
Đã có 2 chiếc được trang bị rồi, giờ đang trang bị tiếp, trong cái tổ hợp đó có cả tuabin khí và diesel đó, đây là loại CODAG
Dĩ nhiên họ phải ưu tiên cho họ trước đã, xong rồi thì mới cho Việt nam hay nước khác
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,411
Động cơ
407,603 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Sr, e nhầm chút; nhg các tổ hợp tuabin 400MW ở NM TĐ Sơn La, Lai Châu là hàng GE, ko phải LX/Nga cung cấp.
Đúng là hàng GE cụ ạ. Công nghiệp turbin của Lxô ngày xưa tập trung ở Ukraina nên khi chia ra là Nga coi như mất ngành này, phải làm lại từ đầu.

Chính vì phải mua của GE nên VN đang gặp hạn với nhà máy nhiệt điện Long phú. Nga là nhà thấu nhưng vì cấm vận nên không mua được turbin GE như thiết kế, thế là tắc.
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Đúng là hàng GE cụ ạ. Công nghiệp turbin của Lxô ngày xưa tập trung ở Ukraina nên khi chia ra là Nga coi như mất ngành này, phải làm lại từ đầu.

Chính vì phải mua của GE nên VN đang gặp hạn với nhà máy nhiệt điện Long phú. Nga là nhà thấu nhưng vì cấm vận nên không mua được turbin GE như thiết kế, thế là tắc.
Hình như bác không theo dõi gì các vol, và hình như không phân biệt nổi các loại turbine. Hay bác tưởng turbine nào cũng như turbine nào.
Loại turbine ở Long Phú là steam turbine, không phải tuabin khí. Loại này Nga nó làm ầm ầm khắp nơi, làm cho cả Nga, cho Mông Cổ, cho các nước Liên Xô cũ, cho Ấn, etc. Từ vol này đến vol trước, các công ty Nga chế tạo steam turbine có một đống, không chỉ PM (cái công ty xây nhà máy Long Phú), mà cả Ural Turbine Works và một đống công ty khác cũng chế tạo.
Dĩ nhiên rồi, Nga nó chế tạo nhà máy điện hạt nhân, tàu phá băng hạt nhân mà không làm chủ steam turbine có mà chết à. Các công ty Nga chế tạo steam turbine cho tàu phá băng hạt nhân Nga, cho nhà máy điện hạt nhân Nga, cho nhiệt điện Nga được nêu không biết bao nhiêu lần từ các vol
Đến đây bác sẽ hỏi, vậy sao Nga không dùng steam turbine của mình cho nhà máy Long Phú. Câu hỏi này đã được nêu ra từ vol 1 hay vol 2 gì đó, và cũng có câu trả lời rồi. Như thế khác gì làm lại cả hồ sơ dự thầu.

Còn cái turbine ở Ukraine là turbine khí (gas turbine). Nhưng Tuabin khí cũng có rất rất nhiều loại chứ không phải một loại đâu nhé. Ukraine chỉ làm chủ, hay đúng ra là Ukraine có cái nhà máy sản xuất turbine khí cho tàu thủy và máy bay chở khách dân sự và trực thăng, nhưng bây giờ đã bị Nga thay thế bằng tổ hợp M55R như đã đưa tin ở đây. Con M55R chứa trong nó động cơ diesel và tuabin khí M90FRU do Nga chế tạo, thay cho mua ở Ukraine đấy. M55R thuộc loại CODAG, chứa cả diesel lẫn tuabin khí. Nếu có tuabin khí mà Nga chưa thay thế cho hàng từ Ukraine, thì đó là tuabin khí cho loại tàu nhẹ 2K tấn, là lớp tàu hộ vệ Gepard mà VN mua ấy, còn tuabin khí cho khinh hạm 4K tấn thì Nga thay rồi, với M90FRU ở trên

Còn các loại tuabin khí khác thì Ukraine không có, toàn Nga làm. Các tuabin khí cho máy bay chiến đấu, tên lửa của Nga là do Nga chế tạo. Máy bay chở khách dân sự Nga có động cơ PS-90A và bây giờ là PD-14 còn ngon hơn đứt cái động cơ máy bay dân sự của Ukraine. Đây đều là động cơ thế hệ 4 (PS-90A) và 5 (PD-14), động cơ máy bay dân sự của Ukraine là đồ cổ lỗ.
Tuabin khí cho trực thăng của Ukraine thì bây giờ dừng ở VK-2500 làm chung với Nga, cần có linh kiện Nga để chế tạo. Còn Nga thì nó đã tự chế mà không cần linh kiện Ukraine, và bây giờ đã lên đến version VK-2500PS-03 rồi, Ukraine không có. Việt nam, Hàn, Colombia, TQ đã phê chuẩn VK-2500PS-02, VK-2500PS-03. Thông tin này đưa đã lâu lắm rồi

Còn động cơ gas turbine cho máy bay thì thời Liên Xô chia 2 phần:
- Phần các động cơ dùng cho phương tiện bay tốc độ dưới âm thanh thì hầu hết ở Ukraine, bây giờ là Motor Sich, chủ yếu dùng cho các máy bay chở khách, vận tải và trực thăng, thuỷ phi cơ
- Phần các động cơ dùng cho phương tiện bay tốc độ trên âm thanh, dùng cho máy bay chiến đấu, tên lửa thì hầu hết ở Nga, do nhiều hãng làm, ví dụ các nhà máy và phòng thiết kế của các hãng Saturn, ND Kuznetsov, Klimov, NPO Energomash (nếu đi theo hướng phân loại động cơ tên lửa không phải tuabin khí thì hãng NPO Energomash chế tạo động cơ tên lửa - rocket engine, không phải động cơ tuabin khí), etc.

Ukraine cũng được thừa hưởng 1 ít động cơ cho phương tiện tốc độ bay trên âm thanh (dùng cho tên lửa đẩy Zenit, nhưng bây giờ Nga đã bỏ và thay thế)
Động cơ dùng cho phương tiện bay tốc độ dưới âm thanh, cho máy bay chở khách thì Nga có hãng Aviadvigatel. Dòng động cơ PS-90A của họ đang được dùng cho các máy bay chở khách TU-204/214, IL-76, etc. của Nga. Hãng Aviadvigatel cũng là tác giả của động cơ PD-14 đang dùng cho con máy bay MS-21 mà Nga đang phát triển. Cả hai động cơ PS-90A và PD-14 đều đã được cấp chứng nhận chuẩn quốc tế của ICAO, có thể đến mọi sân bay quốc tế. Mấy cái động cơ này của Nga không mắc bệnh xì khói đen như động cơ của Ukraine mà thời Liên Xô ta hay thấy

Những thông tin dưới đây tôi đã post khá kỹ vào các vol khác nhau của topic về Nga kia, với thông tin chi tiết, image và video cụ thể. Ở đây chỉ tóm lược lại như sau:
Trước đây, Nga có đặt mua Ukraine động cơ tuabin khí thật, còn động cơ diesel hay tuabin hơi nước (steam turbine) thường dùng trong các nhà máy thủy điện, nhiệt điện, hạt nhân thì không dính gì đến Ukraine cả. Nhưng động cơ tuabin khí cũng có nhiều loại:

1) Loại dùng cho các phương tiện bay với tốc độ siêu âm trở lên, thường dùng cho máy bay chiến đấu, tên lửa vũ trụ, cái này Nga làm, không dính gì đến Ukraine cả. Trong thời LX, phần lớn những cái này đặt ở Nga. Ukraine chỉ biết có 1 dòng động cơ cho tên lửa thôi (và theo báo chí là đã bán bí kíp cho Bắc Triều Tiên rồi). Hiện Nga đã và đang phát triển các động cơ mới, ví dụ AL41-F, Izdeliye 30 (Product 30), NK-32-02, RD-171MV, RD-191 (nếu đi theo hướng phân loại động cơ tên lửa không phải tuabin khí thì RD-171MV, RD-191 là động cơ tên lửa - rocket engine, không phải động cơ tuabin khí), etc.

Hiện Nga đang phát triển PD-35 (là động cơ loại 2 viết phía dưới), tuy là họ PD nhưng core của động cơ này hoàn toàn mới, làm lại từ đầu, không liên quan gì đên động cơ PD-8, PD-14 cả. Tương tự, động cơ Izdeliye 30 (Product 30) của Su-57 vậy, là làm lại từ đầu, core mới hoàn toàn, không phải là sự nâng cấp


2) Loại dùng cho các phương tiện bay với tốc độ dưới âm thanh, thường dùng cho máy bay chở khách và trực thăng. Cái này thời Liên Xô chủ yếu làm ở Ukraine (MotorSich hiện nay), nhưng Nga cũng vẫn có động cơ cho máy bay chở khách của mình là PS-90A đang dùng cho các máy bay chở khách TU-204/214, và các máy bay version mới IL-76MD-90A, IL-96-300, và động cơ mới PD-14 cho MS-21. Cả 2 động cơ này đều đã được nhận các chứng chỉ quốc tế của ICAO, nên máy bay của chúng có quyền bay đến mọi sân bay quốc tế. Con PS-90A và các version cải tiến của nó đã chạy ổn định nhiều năm rồi.

Còn trực thăng thì có trực thăng hạng nặng, nhẹ, và trung. Nga đã hoàn thành việc thay thế động cơ Ukraine cho trực thăng hạng trung từ lâu rồi. Các động cơ mới của Nga như VK-2500PS02, VK-2500-PS03 đều đã được cấp chứng chỉ dân sự ở Hàn Quốc, Trung Quốc, Colombia, Ấn, etc. Lô trực thăng 300 cái mà TQ mua của Nga cũng là dòng động cơ này, và nó được sử dụng khá lâu rồi.

Ukraine chỉ làm được version đầu của động cơ này là VK-2500, nhưng bây giờ e cũng không làm được nữa nếu thiếu linh kiện Nga. Còn các version sau như VK-2500PS02, VK-2500-PS03 ở trên thì Ukraine không có, vì Nga không chuyển giao sang.

Còn động cơ cho trực thăng hạng nhẹ Ansat, và hạng năng Mi-26 thì Nga vẫn đang trong quá trình thử nghiệm, đã bay thử cả rồi, còn phải qua cấp thử nghiệm nhà nước nữa mới được phép đi vào sản xuất hàng loạt.



3) Loại dùng cho các tàu chiến thì Nga cũng đã hoàn thành việc thay xong khoảng năm ngoái, là tuabin khí M90FR của hãng Saturn cho lớp tàu khinh hạm Admiral Gorshkov 4K tấn và một loại tàu khác không nhớ tên (tên của chúng đã được ghi chi tiết ở topic kia). Chạy thử rồi, một số tàu đã vào biên chế (chi tiết ở trong topic kia), hiện đang xây xưởng sản xuất hàng loạt (hồi năm ngoái là thế). Việc xây xưởng này không khó, nhưng tốn nhiều thời gian và tiền bạc, nên vì thế có thể là có 1 số tàu đang nằm chờ thật.
Tuabin khí cho loại tàu nhẹ 2K tấn, là lớp tàu hộ vệ Gepard mà VN mua ấy,thì Nga chưa thay và cũng không rõ có ýđịnh chế tạo thay thế không. Nếu Nga không làm thì VN và các khách hàng dùng loại tàu này mệt

Nói chung, trong giai đoạn chuyển giao này thì có chút khó khăn thật, nhưng rồi thì cũng xong. Về căn bản, Ukraine hiện giờ chủ yếu sống nhờ đồ của Liên Xô để lại, không có khả năng phát triển cái mới. Còn Nga thì khác, họ chế tạo được đồ thay thế cho đồ nhập từ Ukraine, và còn phát triển được đồ mới.

Ngoài động cơ tuabin khí, thì còn động cơ diesel, Nga có nhập động cơ diesel của hãng MTU Đức dùng cho tàu của lực lượng tuần duyên Nga (không phải cho hải quân). Sau xung đột Ukraine, thì Đức k giao dịch nữa, mấy cái tàu của Nga trót thiết kế dùng cho động cơ Đức (nếu nhớ không nhầm là loại lớp Rubin và 1 lớp khác nữa) phải xem xét nhập đồ của TQ thay thế, lý do là vì hãng TQ đó có được licence từ MTU Đức chế tạo động cơ diesel này nên khớp được với thiết kế của Nga, nhưng sau khi lắp vào thì phải bỏ vì chất lượng kém quá.
Mấy con tàu này e vứt đi hết hoặc nếu không phải thiết kế lại để dùng với động cơ diesel của Nga. Hiện chưa rõ Nga làm gì.
Nhưng các con tàu hải quân Nga thì vẫn dùng động cơ diesel của Nga, đều là của hãng Kolomna Locomotive Works hay còn gọi là Kolomensky Zavod và một hãng khác thực hiên (tên nó tôi không nhớ, cái này phải xem lại các vol trước).
Bây giờ thì cả động cơ diesel của tàu tuần tra cũng đều do Nga thực hiện, trong các vol trước có đưa những con tàu được gắn động cơ Nga rồi, những con tàu ở Crimea và Nga. Bây giờ chỉ là những con tàu đã trót thiết kế dùng cho động cơ của Đức giờ không rõ làm sao.

Nói chung giai đoạn chuyển giao thì có khó khăn, còn sau này thì OK cả thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Cũng mới có tin sx thành công 1-2 tháng gần đây thôi, & cần thời gian pilot để kiểm tra thêm.
Thành công từ năm ngoái, lắp cho 2 tàu rồi bác. Chẳng qua bây giờ VN mới đưa tin thì đúng hơn, chứ tôi đưa từ năm ngoái. Nhưng bác nói có lý, M55R là loại dùng cho khinh hạm đề án 4K tấn 22350, khinh hạm lớp đô đốc Gorshkov (Admiral Gorshkov-class frigate), không phải dùng cho loại nhẹ như Gepard 2K tấn.
Loại như Gepard không phải dạng ưu tiên của Nga, nên không rõ Nga có chế tạo không? Nếu Nga không chế tạo thì VN hoặc mua của Ukraine hoặc mua của Đức vậy, hì hì. Còn nếu không thì mua luôn loại khinh hạm 4K tấn đề án 22350 đi
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Bas -200 bay hôm 21/7 rồi cụ nhé


UAV (trực thăng không người lái) BAS-200 bay ở phút thứ bao nhiêu vậy hả bác?
Второй день МАКС-2021: демонстрационные полёты на авиасалоне — LIVE

Tôi ấn vào link của bác ra phút thứ 2 là con UAV gì ấy, không phải BAS-200
 

Bastion.P

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-579316
Ngày cấp bằng
15/7/18
Số km
7,914
Động cơ
384,611 Mã lực
Cảm ơn cụ với 1 post rất nhiều thông tin phong phú.

Vụ Long Phú e sẽ tìm hiểu thêm xem đầu bài thầu dư thế lào mà PM phải bỏ thầu hàng GE mà ko dùng hàng Nga vậy (hàng GE tốt hơn hoặc rẻ hơn?)

Hình như bác không theo dõi gì các vol, và hình như không phân biệt nổi các loại turbine. Hay bác tưởng turbine nào cũng như turbine nào.
Loại turbine ở Long Phú là steam turbine, không phải tuabin khí. Loại này Nga nó làm ầm ầm khắp nơi, làm cho cả Nga, cho Mông Cổ, cho các nước Liên Xô cũ, cho Ấn, etc. Từ vol này đến vol trước, các công ty Nga chế tạo steam turbine có một đống, không chỉ PM (cái công ty xây nhà máy Long Phú), mà cả Ural Turbine Works và một đống công ty khác cũng chế tạo.
Dĩ nhiên rồi, Nga nó chế tạo nhà máy điện hạt nhân, tàu phá băng hạt nhân mà không làm chủ steam turbine có mà chết à. Các công ty Nga chế tạo steam turbine cho tàu phá băng hạt nhân Nga, cho nhà máy điện hạt nhân Nga, cho nhiệt điện Nga được nêu không biết bao nhiêu lần từ các vol
Đến đây bác sẽ hỏi, vậy sao Nga không dùng steam turbine của mình cho nhà máy Long Phú. Câu hỏi này đã được nêu ra từ vol 1 hay vol 2 gì đó, và cũng có câu trả lời rồi. Như thế khác gì làm lại cả hồ sơ dự thầu.

Còn cái turbine ở Ukraine là turbine khí (gas turbine). Nhưng Tuabin khí cũng có rất rất nhiều loại chứ không phải một loại đâu nhé. Ukraine chỉ làm chủ, hay đúng ra là Ukraine có cái nhà máy sản xuất turbine khí cho tàu thủy và máy bay chở khách dân sự và trực thăng, nhưng bây giờ đã bị Nga thay thế bằng tổ hợp M55R như đã đưa tin ở đây. Con M55R chứa trong nó động cơ diesel và tuabin khí M90FRU do Nga chế tạo, thay cho mua ở Ukraine đấy. M55R thuộc loại CODAG, chứa cả diesel lẫn tuabin khí.

Còn các loại tuabin khí khác thì Ukraine không có, toàn Nga làm. Các tuabin khí cho máy bay chiến đấu, tên lửa của Nga là do Nga chế tạo. Máy bay chở khách dân sự Nga có động cơ PS-90A và bây giờ là PD-14 còn ngon hơn đứt cái động cơ máy bay dân sự của Ukraine. Đây đều là động cơ thế hệ 4 (PS-90A) và 5 (PD-14), động cơ máy bay dân sự của Ukraine là đồ cổ lỗ.
Tuabin khí cho trực thăng của Ukraine thì bây giờ dừng ở VK-2500 làm chung với Nga, cần có linh kiện Nga để chế tạo. Còn Nga thì nó đã tự chế mà không cần linh kiện Ukraine, và bây giờ đã lên đến version VK-2500PS-03 rồi, Ukraine không có. Việt nam, Hàn, Colombia, TQ đã phê chuẩn VK-2500PS-02, VK-2500PS-03. Thông tin này đưa đã lâu lắm rồi

Còn động cơ gas turbine cho máy bay thì thời Liên Xô chia 2 phần:
- Phần các động cơ dùng cho phương tiện bay tốc độ dưới âm thanh thì hầu hết ở Ukraine, bây giờ là Motor Sich, chủ yếu dùng cho các máy bay chở khách, vận tải và trực thăng, thuỷ phi cơ
- Phần các động cơ dùng cho phương tiện bay tốc độ trên âm thanh, dùng cho máy bay chiến đấu, tên lửa thì hầu hết ở Nga, do nhiều hãng làm, ví dụ các nhà máy và phòng thiết kế của các hãng ND Kuznetsov, NPO Energomash, etc.

Ukraine cũng được thừa hưởng 1 ít động cơ cho phương tiện tốc độ bay trên âm thanh (dùng cho tên lửa đẩy Zenit, nhưng bây giờ Nga đã bỏ và thay thế)
Động cơ dùng cho phương tiện bay tốc độ dưới âm thanh, cho máy bay chở khách thì Nga có hãng Aviadvigatel. Dòng động cơ PS-90A của họ đang được dùng cho các máy bay chở khách TU-204/214, IL-76, etc. của Nga. Hãng Aviadvigatel cũng là tác giả của động cơ PD-14 đang dùng cho con máy bay MS-21 mà Nga đang phát triển. Cả hai động cơ PS-90A và PD-14 đều đã được cấp chứng nhận chuẩn quốc tế của ICAO, có thể đến mọi sân bay quốc tế. Mấy cái động cơ này của Nga không mắc bệnh xì khói đen như động cơ của Ukraine mà thời Liên Xô ta hay thấy

Những thông tin dưới đây tôi đã post khá kỹ vào các vol khác nhau của topic về Nga kia, với thông tin chi tiết, image và video cụ thể. Ở đây chỉ tóm lược lại như sau:
Trước đây, Nga có đặt mua Ukraine động cơ tuabin khí thật, còn động cơ diesel hay động cơ tuabin hơi nước (steam turbine) thường dùng trong các nhà máy thủy điện, nhiệt điện, hạt nhân thì không dính gì đến Ukraine cả. Nhưng động cơ tuabin khí cũng có nhiều loại:

1) Loại dùng cho các phương tiện bay với tốc độ siêu âm trở lên, thường dùng cho máy bay chiến đấu, tên lửa vũ trụ, cái này Nga làm, không dính gì đến Ukraine cả. Trong thời LX, phần lớn những cái này đặt ở Nga. Ukraine chỉ biết có 1 dòng động cơ cho tên lửa thôi (và theo báo chí là đã bán bí kíp cho Bắc Triều Tiên rồi). Hiện Nga đã và đang phát triển các động cơ mới, ví dụ AL41-F, Izdeliye 30 (Product 30), NK-32-02, RD-171MV, RD-191, etc.

Hiện Nga đang phát triển PD-35 (là động cơ loại 2 viết phía dưới), tuy là họ PD nhưng core của động cơ này hoàn toàn mới, làm lại từ đầu, không liên quan gì đên động cơ PD-8, PD-14 cả. Tương tự, động cơ Izdeliye 30 (Product 30) của Su-57 vậy, là làm lại từ đầu, core mới hoàn toàn, không phải là sự nâng cấp


2) Loại dùng cho các phương tiện bay với tốc độ dưới âm thanh, thường dùng cho máy bay chở khách và trực thăng. Cái này thời Liên Xô chủ yếu làm ở Ukraine (MotorSich hiện nay), nhưng Nga cũng vẫn có động cơ cho máy bay chở khách của mình là PS-90A đang dùng cho các máy bay chở khách TU-204/214, và các máy bay version mới IL-76MD-90A, IL-96-300, và động cơ mới PD-14 cho MS-21. Cả 2 động cơ này đều đã được nhận các chứng chỉ quốc tế của ICAO, nên máy bay của chúng có quyền bay đến mọi sân bay quốc tế. Con PS-90A và các version cải tiến của nó đã chạy ổn định nhiều năm rồi.

Còn trực thăng thì có trực thăng hạng nặng, nhẹ, và trung. Nga đã hoàn thành việc thay thế động cơ Ukraine cho trực thăng hạng trung từ lâu rồi. Các động cơ mới của Nga như VK-2500PS02, VK-2500-PS03 đều đã được cấp chứng chỉ dân sự ở Hàn Quốc, Trung Quốc, Colombia, Ấn, etc. Lô trực thăng 300 cái mà TQ mua của Nga cũng là dòng động cơ này, và nó được sử dụng khá lâu rồi.

Ukraine chỉ làm được version đầu của động cơ này là VK-2500, nhưng bây giờ e cũng không làm được nữa nếu thiếu linh kiện Nga. Còn các version sau như VK-2500PS02, VK-2500-PS03 ở trên thì Ukraine không có, vì Nga không chuyển giao sang.

Còn động cơ cho trực thăng hạng nhẹ Ansat, và hạng năng Mi-26 thì Nga vẫn đang trong quá trình thử nghiệm, đã bay thử cả rồi, còn phải qua cấp thử nghiệm nhà nước nữa mới được phép đi vào sản xuất hàng loạt.



3) Loại dùng cho các tàu chiến thì Nga cũng đã hoàn thành việc thay xong khoảng năm ngoái, là tuabin khí M90FR của hãng Saturn cho lớp tàu khinh hạm Admiral Gorshkov và một loại tàu khác không nhớ tên (tên của chúng đã được ghi chi tiết ở topic kia). Chạy thử rồi, một số tàu đã vào biên chế (chi tiết ở trong topic kia), hiện đang xây xưởng sản xuất hàng loạt (hồi năm ngoái là thế). Việc xây xưởng này không khó, nhưng tốn nhiều thời gian và tiền bạc, nên vì thế có thể là có 1 số tàu đang nằm chờ thật

Nói chung, trong giai đoạn chuyển giao này thì có chút khó khăn thật, nhưng rồi thì cũng xong. Về căn bản, Ukraine hiện giờ chủ yếu sống nhờ đồ của Liên Xô để lại, không có khả năng phát triển cái mới. Còn Nga thì khác, họ chế tạo được đồ thay thế cho đồ nhập từ Ukraine, và còn phát triển được đồ mới.

Ngoài động cơ tuabin khí, thì còn động cơ diesel, Nga có nhập động cơ diesel của hãng MTU Đức dùng cho tàu của lực lượng tuần duyên Nga (không phải cho hải quân). Sau xung đột Ukraine, thì Đức k giao dịch nữa, mấy cái tàu của Nga trót thiết kế dùng cho động cơ Đức (nếu nhớ không nhầm là loại lớp Rubin và 1 lớp khác nữa) phải xem xét nhập đồ của TQ thay thế, lý do là vì hãng TQ đó có được licence từ MTU Đức chế tạo động cơ diesel này nên khớp được với thiết kế của Nga, nhưng sau khi lắp vào thì phải bỏ vì chất lượng kém quá.
Mấy con tàu này e vứt đi hết hoặc nếu không phải thiết kế lại để dùng với động cơ diesel của Nga. Hiện chưa rõ Nga làm gì.
Nhưng các con tàu hải quân Nga thì vẫn dùng động cơ diesel của Nga, đều là của hãng Kolomna Locomotive Works (hay còn gọi là Kolomensky Zavod và một hãng khác thực hiên (tên nó tôi không nhớ, cái này phải xem lại topic kia).
Bây giờ thì cả động cơ diesel của tàu tuần tra cũng đều do Nga thực hiện, trong topic kia có đưa những con tàu được gắn động cơ Nga rồi, những con tàu ở Crimea và Nga. Bây giờ chỉ là những con tàu đã trót thiết kế dùng cho động cơ của Đức giờ không rõ làm sao.

Nói chung giai đoạn chuyển giao thì có khó khăn, còn sau này thì OK cả thôi.
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Cảm ơn cụ với 1 post rất nhiều thông tin phong phú.

Vụ Long Phú e sẽ tìm hiểu thêm xem đầu bài thầu dư thế lào mà PM phải bỏ thầu hàng GE mà ko dùng hàng Nga vậy (hàng GE tốt hơn hoặc rẻ hơn?)
VN quy định hàng trong G7 từ lâu rồi, có quy định thành văn, có nơi bất thành văn
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Bổ sung chút cho bác rachfan

Tuabin khí cho loại tàu nhẹ 2K tấn, là lớp tàu hộ vệ Gepard mà VN mua ấy, do Ukraine chế tạo thì Nga chưa thay và cũng không rõ có ý định chế tạo thay thế không. Nếu Nga không làm thì VN và các khách hàng dùng loại tàu này mệt. Nga chỉ chế tạo loại tuabin khí M90FRU trong tổ hợp M55R dùng cho loại khinh hạm 4K tấn đề án 22350, lớp đô đốc Gorshkov (Admiral Gorshkov-class frigate), thay cho đồ mua của Ukraine, vì loại khinh hạm này quan trọng cho hải quân Nga.
Cái lớp tàu hộ vệ Gepard không rõ Nga còn nhu cầu về nó nữa không? Nếu Nga không cần thêm Gepard thì có thể họ sẽ không chế tuabin khí thay thế cho đồ Ukraine, và như vậy khách hàng của nó như VN móm.
Nhưng đây cũng là cơ hội cho Ukraine, nếu họ vượt lên được định kiến của chính mình, cung cấp hàng cho Nga để Nga làm cho khách hàng, hoặc cung cấp cho khách hàng để họ giao lại cho Nga, thì Ukraine vừa được lợi cả về kinh tế lẫn ảnh hưởng. Vậy thôi

Bổ sung thêm nữa, là các loại turbine khí dùng cho công nghiệp dân sự Nga cũng tự chế tạo, như tin đưa từ nhiều vol. Chính các hãng chế tạo tuabin khí cho quân sự như Aviadvigatel, UEC-Kuznetsov, Saturn cũng chế tạo tuabin khí dân sự như đã đưa. Hãng GazProm cũng mua lại hãng REP Holding của Nga chuyên chế tạo tuabin khí, dùng để chế tạo tuabin khí trong các cơ sở của mình. Nếu bác không đọc lại được các vol trước thì bác Hà Tam đã tóm lược cô đọng nhưng đầy đủ ở vol này, tại trang 56 này
 
Chỉnh sửa cuối:

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Второй день МАКС-2021: демонстрационные полёты на авиасалоне — LIVE

Tôi ấn vào link của bác ra phút thứ 2 là con UAV gì ấy, không phải BAS-200
elevonic
à, từ phút thứ 9:38 trở đi.
Второй день МАКС-2021: демонстрационные полёты на авиасалоне — LIVE

Hình ảnh đây
Screenshot from 2021-07-22 21-04-12.png
Screenshot from 2021-07-22 21-02-54.png
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top