Thảo luận về nước Nga, phần 4 (Vol 4) - Không bàn chuyện chính trị

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Theo như những gì mà cụ chủ thớt dẫn ra về quá trình sản xuất các dòng gas turbine (GT) của Nga: từ mua sắm, mua bản quyền chuyển giao công nghệ, đến nghiên cứu tìm hiểu tường tận ngọn nguồn, thiết lập quy trình tự chế tạo, đưa vào sản xuất loạt, có thể thấy các hãng chế tạo GT của Nga có những bước đi tính toán lâu dài, và đã thành công. Như vậy, họ đã thực hiện chiến lược rất bài bản, chọn lựa nhiều giai đoạn phát triển, cho tất cả các dòng GT công suất nhỏ, trung bình, lớn của các hãng nổi tiếng trên thế giới.
Hiện nay ở Nga dòng máy xuất xứ của Siemens cũng đã có bản quyền chế tạo đến công suất lớn (150-180MW). Dòng máy gốc Alstom cũng đã được GE chuyển giao, loại GT 13E2 (gốc ABB Thụy sĩ, Alstom Pháp) 180MW, dòng này dùng loại bộ vòi phun buồng đốt tiên tiến nhất trog các hãng làm GT, hiện dẫn đầu là loại vòi phun buồng đốt EV Burner cho hiệu suất cao.
Dòng máy công suất 150-180MW được dùng nhiều vì nó cho phép xây dựng các cụm nhà máy phát điện rất gọn, nhanh chóng đáp ứng nhu cầu, với tiến độ xây lắp khoảng 18-24 tháng là có nhà máy 450-500MW, các máy GT công suất 150-180MW (như của Siemens và Alstom) có trọng lượng khoảng 350T, kích thước không quá lớn dẫn đến khó cho vận chuyển đi mọi địa hình.
Hiện các hãng Nga chưa có các dòng máy GT công suất lớn nhất bây giờ 250-300MW, có lẽ họ còn phải có thời gian nghiên cứu tiếp.
Các máy GT của GE loại 36MW được Nga dùng phổ biến trong hệ thống cấp nguồn điện và máy nén khí cho hệ thống ống khí đốt (bơm từ khu mỏ Yamal đi các tuyến trong đó có tuyến Nord Stream đã làm và đang làm Nord Stream 2), đây là gam máy rất thông dụng trong công nghiệp, vì nó gọn, vừa đủ cho nhu cầu tại chỗ, dễ dàng lắp đặt sử dụng.
Chưa rõ Nga đã hoàn thiện việc chế tạo máy GT công suất 25-36MW dùng cho tàu chiến, tàu thủy (để thay thế cho máy mua của Ukr), nếu thành công và sản xuất loạt thì thực sự là một trong số ít nước làm chủ được công nghệ GT trên thế giới.
Mỗi hãng Nga có 1 chiến lược chế tạo gas turbine công suất lớn khác nhau đó bác:
- Hãng Siemens Nga thì nhận công nghệ từ Siemens Đức
- Hãng InterRAO thì nhận công nghệ từ GE
- Hãng Saturn thì chế tạo từ đầu, ra cái GTD-110M
- Hãng Power Machines thì chế tạo từ đầu, làm việc với các nhà nghiên cứu, các trường đại học, thực hiện R/D, cho đến chế tạo, sử dụng công nghệ in 3D để làm một số bộ phận, ví dụ cánh, cho ra 2 sản phẩm là GTE-170 và GTE-65

Đó là những hãng chế tạo gas turbine cỡ lớn, còn gas turbine cỡ trung và vừa thì còn mấy hãng khác nữa. Còn gas turbine và hộp số gearbox cho tàu thuỷ thì Nga chế xong rồi, con tàu đó cũng đã hạ thuỷ. Ví dụ đoạn trích ở dưới đến tư topic vol 2 cũng nói về chuyện này, còn nhiều đoạn khác cũng đưa tin, nhưng tôi không nhớ ở đâu
Nga đã chọn M90FR thay vì Agregat-DKVP và M70FRU-R

Ở đoạn post trên có nói về vụ động cơ tàu chiến. Đang nói về động cơ và quan hệ Nga, Ukraine, thì nói tiếp luôn.
Như đã nói, trong ngành tàu chiến, Ukraine cũng có chút ảnh hưởng đến Nga về động cơ. Sau khi Ukraine ngừng hợp tác, Nga đã hoãn hoặc tạm đóng băng 1 số dự án ít quan trọng như tàu tên lửa cỡ nhỏ Karakurt, mà tập trung giải quyết những thứ quan trọng, đó chính là động cơ tuabin khí cho tàu khu trục lớp Admiral Gorshkov Grigorovich, và 2 tuabin khí dùng dự phòng cho tàu phá băng hạt nhân Arktika lớn nhất thế giới. Vì việc Ukraine này, mà phải đến năm nay Arktika mới hoàn thành và đã hạ thủy, chậm mất 2 năm so với tiến độ, vì các công ty Nga phải chế tạo tuabin khí thay cho Ukraine và điều chỉnh kế hoạch lại.

1. Đóng tàu khu trục lớp Admiral Gorshkov (khinh hạm đề án 22350)
Như đã nói, 2 con tàu khu trục thuộc lớp Admiral Gorshkov (khinh hạm đề án 22350) thì Nga đã bán cho Ấn 2 con không có động cơ (để Ấn mua động cơ lắp vào) với giá 950 triệu USD. Theo kế hoạch, Nga sẽ giao nốt 2 con nữa với động cơ Nga vào năm 2026. Hiện nay đã chốt dùng động cơ M90FR 27500 sức ngựa do UEC Saturn Nga chế tạo, báo phương tây thì nói nó có performance như động cơ của Ukraine, còn báo Nga thì bảo hiệu năng cao hơn, etc. Tóm lại, thực hư thế nào thì không rõ.
Nói cho chính xác, thì động cơ tàu khu trục này gồm có:
- Hai cái gas turbine M90FR của hãng UEC Saturn. Trước đó, đã cân nhắc lựa chọn M70FR và M75RU, hai gas turbine khác của Nga
- Một cái cruising engine kiểu CODAG (hỗn hợp gaz diesel) 10D49, chứa trong nó 2 cái diesel/gas turbine units M55R, được chế tạo bởi hãng Kolomna Locomotive Works, hay còn gọi là Kolomensky Zavod. Đây là nhà sản xuất đầu máy xe lửa (locomotive) lớn ở Nga, thuộc tập đoàn công nghệ đường sắt Transmashholding của Nga, đã được giới thiệu ở topic này (đoạn trích ở dưới)


Động cơ gas turbine M90FR của Nga
1610702820786.png


Động cơ gas turbine M70FR của Nga
1610702866003.png


Động cơ gas turbine M75RU của Nga

1610702889499.png


Động cơ 10D49 của Nga

1610702912667.png



Một tàu khu trục lớp Admiral Gorshkov
1610702930357.png


Theo bảng sau khẳng định động cơ Nga hiệu quả hơn Ukraine, cụ thể là động cơ M70FRU (và biến thể M70FRU-2), và M90FRU hiệu quả hơn 2 động cơ DS71 và D090 của Ukraine, cụ thể là động cơ của Nga có hiệu suất là 36%, so với 32% của động cơ Ukraine. Còn báo phương Tây thì nói hiệu suất 2 bên như nhau.

1610702965058.png



Việc chế tạo và thử nghiệm tàu khu trục lớp Admiral Gorshkov bị chậm trễ vì phải chế tạo động cơ thay cho Ukraine, và chỉ được hoàn thành vào cuối tháng 7 năm 2018, lúc đầu còn định trễ đến 2020, nhưng sau khi chính phủ Nga can thiệp thì mới hoàn thành 2018.

Vào ngày 23 tháng 4 năm 2019, tại Nhà máy đóng tàu PJSC Severnaya Verf, tại St.Petersburg, trước sự chứng kiến của Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin, một buổi lễ đặt đóng đồng thời hai khinh hạm Đề án 22350, tàu khu trục lớp Admiral Gorshkov) cho Hải quân Nga, mang tên Đô đốc Amelko (số hiệu 925) và "Đô đốc Chichagov"(số thứ tự 926). Các tàu này sẽ trở thành khinh hạm thứ năm và thứ sáu của Dự án 22350, dự kiến bàn giao chúng lần lượt vào năm 2024 và 2025. Có thông tin cho rằng hai tàu này sẽ khác biệt đôi chút so với bốn khinh hạm đầu tiên của Đề án 22350 - cụ thể là chúng sẽ nhận được vũ khí xung kích tăng cường dưới dạng 24 ống phóng thẳng đứng của tổ hợp UKSK thay vì 16 trên bốn tàu đầu tiên.

Vào ngày 20 tháng 7 năm 2020, 2 tàu khu trục nhỏ Đề án 22350, khu trục lớp Admiral Gorshkov) tên là Đô đốc Yumashev và Đô đốc Spiridonov được hạ thủy tại Severnaya Verf ở St.Petersburg. Hai tàu này cũng sẽ nhận được 3 x 8 UKSK cho 24 tên lửa.

Trong tương lai, Hải quân Nga có kế hoạch đóng các tàu khu vực biển xa thuộc lớp "khinh hạm Admiral Gorshkov" thuộc dự án hiện đại hóa 22350M.

Vào ngày 25 tháng 8 năm 2020, tại diễn đàn Army-2020, một hợp đồng đã được ký kết về việc đóng hai khinh hạm Đề án 22350 vào năm 2021

Về căn bản, vấn đề động cơ cho tàu khu trục thuộc lớp này đã giải quyết xong.

2. Dự án tàu tuần tra Project 22160 (chưa đặt tên lớp)
Chỉ có dự án tàu tuần tra Project 22160 (chưa đặt tên lớp) mới được launch năm ngoái là xác định dùng động cơ nội địa chủng loại CODAD hay CODAG do các hãng Kolomma Locomotive Works, Penzadieselmash và Saturn tham gia

3. Tàu tuần tra Nga
Rắc rối với Nga lại chính là ở dạng tàu tuần tra bờ biển, dùng cho lực lượng tuần duyên bờ biển của Nga (Rus Coast Guard), không phải hải quân (Rus Navy), nhưng không phải đến từ Ukraine

Bên tuần duyên Nga có dự án 22100 Okean đóng tàu tuần tra lớp Okean class, và có thể chạy được với 1 trong 2 động cơ Diesel là động cơ MTU Friedrichshafen của Đức hoặc động cơ nội địa ZE Kolomna Penza RUMO. Sau khủng hoảng Ukraine thì chỉ còn nguồn cung nội địa.

Ngoài ra, bên tuần duyên Nga còn có dự án tàu tuần tra lớp Rubin, gọi là Rubin-class patrol boat. Rubin lúc đầu thiết kế là nhắm đến dùng động cơ MTU 16V4000M73L của Đức, sau đó khi bị trừng phạt thì thay bằng động cơ TQ là CHD622V20CR. Nhưng bị chê chất lượng kém, cho nên đã bị thay thế bằng động cơ ZE1600KZ nội địa của bọn Penzadieselmash (Penza diesel plant) thuộc tập đoàn Transmashholding của Nga (vẫn tập đoàn kỹ thuật đường sắt này, ở đoạn trích phía dưới).
.
Kể cả loại tàu tuần tra chống phá hoại (anti-sabotage patrol) lớp Grachonok của Nga lúc đầu thiết kế cũng nhắm đến định dùng MTU nhưng sau đó bị đình trệ vì đòn trừng phạt, nhưng chê chất lượng động cơ Trung Quốc, nên bây giờ là dùng động cơ nội địa ZE Zvezda

Tương tự, tàu tuần tra lớp Mangust của dự án Project 12150 cũng đã thay động cơ MTU 10V 2000 M93 bằng M470MK Zvezda.




Động cơ nội địa ZE Zvezda mà Nga xài thay thế cho MTU của Đức tuy xài được nhưng tương đối cũ, các dự án tàu mới của Nga vừa launch năm ngoái, ví dụ dự án Project 22160 dùng cho hải quân Nga, đều sử dụng các động cơ nội địa đời mới, thường là động cơ loại 2 động cơ diesel (CODAD) hoặc hỗn hợp diesel gaz (CODAG). Tôi thì thấy nếu dùng nội địa Nga cứ dùng CODAG là hay nhất, còn nếu muốn xuất khẩu thì CODAD lại hiệu quả hơn.
Dự án 22160 là tàu cho Russian Navy hải quân Nga, không phải cho lực lượng tuần tra bờ biển như trên.

4. Nói qua 1 chút về hai hãng ZE Zvezda và Penzadieselmash

Hãng Penzadieselmash
, thuộc tập đoàn Transmashholding của Nga (tập đoàn kỹ thuật đường sắt này ở đoạn trích phía dưới), thì phần lớn sản phẩm là Penza diesel generators và turbochargers, phần lớn là cho phương tiện đường bộ và 1 phần cho trên biển. Bọn nó mạnh ở 2 cái này, bán được cả sang các nước Tây Âu như Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Bỉ, Italy, Hà Lan, etc. chứ không chỉ Đông Âu, Ấn Độ, TQ.

Zvezda
PJSC ZVEZDA (thành lập năm 1932, trước khi Liên Xô sụp đổ mang tên Nhà máy chế tạo máy Leningrad Zvezda được đặt theo tên KE Voroshilov) là một công ty cổ phần đại chúng PJSC Zvezda, một doanh nghiệp chế tạo máy của Nga tại St.Petersburg, một nhà sản xuất động cơ diesel đa năng.

Công ty phát triển và sản xuất động cơ diesel tốc độ cao hàng đầu của Nga dùng cho đóng tàu, vận tải đường sắt và sản xuất điện quy mô nhỏ, cũng như hạng nặng. hộp số hàng hải có công suất 20.000 kw.

Các sản phẩm:

- động cơ diesel tốc độ cao và các tổ máy có kích thước ChN18 / 20 và ChN16 / 17 dùng cho đóng tàu, vận tải đường sắt, máy phát diesel và các đơn vị công nghiệp
- bộ truyền động bánh răng và số lùi cho các mục đích khác nhau với công suất truyền lên đến 20.000 kW
- máy phát điện diesel hàng hải và công nghiệp, cũng như các nhà máy điện dự phòng khẩn cấp dựa trên động cơ diesel do chính công ty sản xuất với công suất từ 315 đến 1000 kW
- "chìa khóa trao tay" thiết bị điện tàu thủy cho các thiết bị hàng hải cho các mục đích khác nhau
Dịch vụ:

chu kỳ phát triển và sản xuất đầy đủ của động cơ diesel,
giám sát lắp đặt, vận hành, dịch vụ, cung cấp phụ tùng, sửa chữa, đào tạo, tư vấn

Nhà máy ZVEZDA là 1 full-cycle sản xuất của động cơ diesel, các đơn vị dựa trên chúng và truyền động bánh răng. Đây là một tổ hợp sản xuất kỹ thuật phát triển, bao gồm cả trung tâm kỹ thuật của chính mình; đúc, rèn và ép, gia công, mạ, nhiệt, lắp ráp và thử nghiệm và sản xuất công cụ; dịch vụ và dịch vụ bảo hành.
Công ty đúc nhôm, gia công, bao gồm cả gia công CNC rất chính xác, chế tạo công cụ, v.v.

1610702994029.png





Cụ thể là lớp tàu
 
Chỉnh sửa cuối:

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
3,573
Động cơ
328,289 Mã lực
Mỗi hãng Nga có 1 chiến lược chế tạo gas turbine công suất lớn khác nhau đó bác:
- Hãng Siemens Nga thì nhận công nghệ từ Siemens Đức
- Hãng InterRAO thì nhận công nghệ từ GE
- Hãng Saturn thì chế tạo từ đầu, ra cái GTD-110M
- Hãng Power Machines thì chế tạo từ đâu, làm việc với các nhà nghiên cứu, các trường đại học, thực hiện R/D, cho đến chế tạo, sử dụng công nghệ in 3D để làm một số bộ phận, ví dụ cánh, cho ra 2 sản phẩm là GTE-170 và GTE-65

Đó là những hãng chế tạo gas turbine cỡ lớn, còn gas turbine cỡ trung và vừa thì còn mấy hãng khác nữa. Còn gas turbine và hộp số gearbox cho tàu thuỷ thì Nga chế xong rồi, con tàu đó cũng đã hạ thuỷ. Ví dụ đoạn trích ở dưới đến tư topic vol 2 cũng nói về chuyện này, còn nhiều đoạn khác cũng đưa tin, nhưng tôi không nhớ ở đâu
Nga da chon M90FR, Agregat-DKVP và M70FRU-R
Ở thời kỳ đầu, để phát triển công nghệ GT, Nga nên để các hãng tìm hướng đi riêng và cho ra sản phẩm khác nhau để cạnh tranh (tốt cho hướng phát triển). 4 hãng làm GT của Nga, hãng nào có bí quyết công nghệ, vốn lớn để nghiên cứu và sản xuất là tồn tại và rồi thì khi trở thành hãng khủng cũng sẽ nuốt các đối thủ.
Tôi thấy tụi Anh, Nhât và Đức cũng trải qua chu kỳ như thế.
Như ở Đức, các năm 199x, có vài hãng làm GT từ trung bình đến lớn, trong đó co Siemens và AEG., đều làm các dòng GT từ dải 15-25-36MW và 150-180MW. Chỉ có hãng nào có bí quyết công nghệ vượt lên dẫn trước là còn tồn tại. Đức giờ còn Siemens thì phải, hồi 1997 tôi đã đến xưởng thử nghiệm GT của AEG tại Essen, giờ hãng này mất tăm trên thị trường GT (do Alstom mua lại từ lâu).
Các hãng Nhật cũng vậy, cùng thời điểm 199x, có khá nhiều hãng lớn làm GT cho đủ thứ từ phát điện công nghiệp, động lực máy tàu thủy, tàu chiến, dộng cơ máy bay...: bao gồm MHI, Hitachi, Kawasaki, IHI... Hiện giờ GT công suất lớn cho phát điện chỉ còn MHI, mà hãng này cũng mua cả mảng năng lượng của Hitachi luôn, giờ MHI là hãng dẫn đầu ở Nhật (có lẽ chiếm đến 1/3 sản xuất chung ở Nhật?), 2 hãng IHI và Kawasaki còn mảng làm GT cho hàng không và tàu thủy.
Hãng John Brown làm GT trung bình cũng biến mất do cạnh tranh không nổi với tụi khổng lồ GE, Alstom và Siemens. Có lẽ giờ chỉ còn RR làm GT cho hàng không và tàu thủy.
Qua các post của củ chủ thớt, để ý thấy các hãng Nga làm Steam Turbine (ST), đây là công nghệ truyền thống và khá lâu đời, cho các nhà máy nhiệt điện, mỗi ST có công suất trong khoảng 300MW, hiếm thấy có dòng 600MW như cả loạt nhả máy nhiệt điện ở VN đang có, có phải Nga không làm loại lớn?
 
Chỉnh sửa cuối:

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Hoá ra hồi xưa Nhật cũng từng nhập vaccine chống bại liệt Liên Xô, hình như chính là vaccine của viện Chumakov, nơi đã chế tạo vaccine chống Covid-19 thứ 3 của Nga. Hình như sau đó cả Mỹ cũng nhập vaccine này


Vào đầu những năm 1960, Nhật Bản đang phải hứng chịu sự bùng phát của bệnh viêm đa cơ (poliomyelitis). Vào thời điểm đó, một trong số ít các phương pháp chữa trị bệnh bại liệt là vắc xin sống, được sản xuất ở Liên Xô cũ. Tuy nhiên, vào đỉnh điểm của Chiến tranh Lạnh giữa Khối phương Tây và phương Đông, chính phủ Nhật Bản đã miễn cưỡng chấp thuận việc đưa các loại thuốc từ Liên Xô vào sử dụng. Các bà mẹ có con bị bại liệt, hãy nhanh chóng hành động. Họ đã sớm tập hợp từ khắp nơi trên toàn quốc, và kiến nghị với chính quyền Nhật Bản để phê duyệt vắc xin sống từ Liên Xô, với sự hỗ trợ từ các tổ chức, phương tiện truyền thông và học giả khác nhau. Iskra Industry tích cực tổ chức và điều phối phong trào quần chúng.

Trước nhu cầu ngày càng tăng của xã hội, chính quyền Nhật Bản cuối cùng đã chấp thuận vắc xin sống của Liên Xô. Iskra Industry được phép nhập khẩu vắc xin từ Liên Xô và phân phối chúng trong phạm vi Nhật Bản. Người ta ước tính rằng hơn 20 triệu trẻ em ở Nhật Bản đã được cứu khỏi mối đe dọa của bệnh bại liệt. 5 năm đầu tiên trong lịch sử của ngành Iskra được đánh dấu bằng việc buôn bán các loại thuốc khác nhau từ Liên Xô. Tuy nhiên, vào giữa những năm 60, Công nghiệp Iskra bắt đầu xuất khẩu các sản phẩm hóa dầu sang Liên Xô, và nhập khẩu các nguyên liệu hóa học, chẳng hạn như phốt pho trắng và các hợp chất crom. Vào cuối những năm 60 Iskra cũng bắt đầu kinh doanh các thiết bị y tế Liên Xô. Các thương vụ về thiết bị y tế nhanh chóng trở thành cốt lõi của thương mại với Liên Xô.

http://www.iskra.co.jp/tabid/268/Default.aspx
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Ở thời kỳ đầu, để phát triển công nghệ GT, Nga nên để các hãng tìm hướng đi riêng và cho ra sản phẩm khác nhau để cạnh tranh (tốt cho hướng phát triển). 4 hãng làm GT của Nga, hãng nào có bí quyết công nghệ, vốn lớn để nghiên cứu và sản xuất là tồn tại và rồi thì khi trở thành hãng khủng cũng sẽ nuốt các đối thủ.
Tôi thấy tụi Anh, Nhât và Đức cũng trải qua chu kỳ như thế.
Như ở Đức, các năm 199x, có vài hãng làm GT từ trung bình đến lớn, trong đó co Siemens và AEG., đều làm các dòng GT từ dải 15-25-36MW và 150-180MW. Chỉ có hãng nào có bí quyết công nghệ vượt lên dẫn trước là còn tồn tại. Đức giờ còn Siemens thì phải, hồi 1997 tôi đã đến xưởng thử nghiệm GT của AEG tại Essen, giờ hãng này mất tăm trên thị trường GT (do Alstom mua lại từ lâu).
Các hãng Nhật cũng vậy, cùng thời điểm 199x, có khá nhiều hãng lớn làm GT cho đủ thứ từ phát điện công nghiệp, động lực máy tàu thủy, tàu chiến, dộng cơ máy bay...: bao gồm MHI, Hitachi, Kawasaki, IHI... Hiện giờ GT công suất lớn cho phát điện chỉ còn MHI, mà hãng này cũng mua cả mảng năng lượng của Hitachi luôn, giờ MHI là hãng dẫn đầu ở Nhật (có lẽ chiếm đến 1/3 sản xuất chung ở Nhật?), 2 hãng IHI và Kawasaki còn mảng làm GT cho hàng không và tàu thủy.
Hãng John Brown làm GT trung bình cũng biến mất do cạnh tranh không nổi với tụi khổng lồ GE, Alstom và Siemens. Có lẽ giờ chỉ còn RR làm GT cho hàng không và tàu thủy.
Qua các post của củ chủ thớt, để ý thấy các hãng Nga làm Steam Turbine (ST), đây là công nghệ truyền thống và khá lâu đời, cho các nhà máy nhiệt điện, mỗi ST có công suất trong khoảng 300MW, hiếm thấy có dòng 600MW như cả loạt nhả máy nhiệt điện ở VN đang có, có phải Nga không làm loại lớn?
Không vodka được cho bác nữa

Có chứ bác, Power Machines (PM) vẫn làm steam turbine lên đến 1200MW cho các nhà máy điện hạt nhân đấy, cụ thể là cho Leningrad Nuclear Power Plant II và Novovoronezh Nuclear Power Plant II.
Bác có thể xem list của họ, từ dưới 100MW, 100-800, trên 800MW

Hồi năm 2005 PM đã từng làm cái 1500MW rồi

Ngoài ra còn Kirovsky Zavod đã và đang làm steam turbine cho con tàu phá băng khổng lồ của Nga Ural, con tàu này sẽ vượt con tàu Arktika mạng nhất thế giới hiện nay (steam turbine của nó cũng do Kirovsky Zavod làm). Ngoài ra còn công ty Ural Tuabin Works (UTZ) nữa, Nga nhiều hãng làm turbine lắm.
UTZ thì thường chỉ làm đến 350 MW thôi, Kirovsky Zavod cũng khoảng thế, vì họ hay làm cho tàu, nhà máy xử lý rác
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Artem Tuzov, Giám đốc Điều hành Bộ phận Thị trường Vốn tại «Univer Capital», giải thích lý do tại sao công việc hoàn thành dự án “Dòng chảy phương Bắc-2” ở vùng biển Đan Mạch không được bắt đầu.
Nhà điều hành dự án «Dòng Bắc 2 AG», đã thỏa thuận với cơ quan quản lý Đan Mạch để đặt khu vực này trong vùng biển đất nước với sự trợ giúp của tàu "Fortuna" từ ngày 15 tháng Một. Tuy nhiên, công việc vẫn chưa bắt đầu: «Fortuna» ở không xa cảng Rostock của Đức, và một con tàu khác - «Akademik Chersky», có khả năng hoạt động trong dự án, đang ở Kaliningrad.
Khi nào công việc xây dựng đường ống dẫn khí sẽ tiếp tục?
"Thực tế là ban đầu «Fortuna» không thể là tàu chính trong khu vực này - được thiết kế để làm việc ở vùng nước nông (dưới 30 m), do đó nó hoạt động ở vùng biển của Đức. Ở khu vực Đan Mạch, độ sâu hơn 30 mét và «Akademik Chersky» vận hành như tàu đặt ống chính, trong khi Fortuna chỉ có thể hoạt động như một tàu phụ", Tuzov nói

Nhưng do công ty chứng nhận Na Uy DNV GL rút khỏi dự án vào mùa thu năm 2020, tàu «Akademik Chersky» đã không nhận được các giấy phép cần thiết để làm việc trong vùng biển Đan Mạch, mà nếu không có thì việc xây dựng không thể được bắt đầu theo các quy tắc của châu Âu, chuyên gia lưu ý.

Do đó, chúng tôi chỉ có thể khẳng định chắc chắn một điều - các tàu Nga không bị trục trặc kỹ thuật, hay phải thực hiện các sửa đổi cần thiết, v.v. Sự chậm trễ xảy ra khi tàu đã đến hiện trường chỉ có thể liên quan đến việc thiếu giấy phép hành nghề", nhà phân tích kết luận

https://vn.sputniknews.com/opinion/202101159942792-chuyen-gia-danh-gia-tinh-hinh-du-an-dong-chay-phuong-bac-2/

----------------

Chang hieu sao, Reuter hom qua van dua tin la se lam vao hom 15/1, lam sao lam duoc nhanh the
https://www.reuters.com/article/nordstream-russia-denmark/update-1-nord-stream-2-says-work-in-danish-waters-to-resume-on-jan-15-tass-reports-idUSL1N2JP1IK

Mỹ đe doạ trừng phạt các công ty và nhà thầu quốc tế tham gia vào Nord Stream 2
https://www.upstreamonline.com/politics/us-threatens-nord-stream-2-contractors-ahead-of-pipelay-work-in-denmark/2-1-943780
 
Chỉnh sửa cuối:

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Mat khac, tai vung bien cua Duc
Hôm nay (15/1), cơ quan Hàng hải và Thủy văn Liên bang Đức (BSH) cho biết việc xây dựng đường ống Nord Stream 2 gây tranh cãi có thể khởi động lại ngay lập tức.
Một tuyên bố từ cơ quan trên đã phê duyệt cho một tàu neo đậu hoạt động trong vùng biển của Đức, đảo ngược quyết định rằng công việc chỉ có thể bắt đầu lại vào tháng 5.
Tập đoàn do Gazprom dẫn đầu đứng sau dự án Nord Stream 2 cho biết 2.300km đường ống đôi đã hoàn thành và cần phải hoàn thành thêm 150km nữa và hầu hết ở vùng biển Đan Mạch.

Nord Stream 2: Germany says construction can continue
Authorities have said work on the Baltic Sea gas pipeline can start again in German waters immediately. Whether it will or not, however, remains unclear.

Germany grants permit for Nord Stream 2 constriction in its waters in January-May -BSH
Nord Stream 2 AG, the operator of the construction, can start work immediately
https://tass.com/economy/1245269
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Chua ro lam ve cai radar nay

Từ Gibraltar đến Ấn Độ - Khả năng trạm radar "Yakhroma" của Nga được hiển thị

Sau thông báo của Bộ Quốc phòng Nga về việc khởi công xây dựng trạm radar Yakhroma ở Crimea, báo chí đã biết đến một số đặc điểm của nó. Hóa ra, trạm radar này có khả năng quét không phận cùng một lúc trong bốn phạm vi, radar sẽ trở thành một trong những loại khí tài mạnh nhất trong lịch sử, cho phép bạn giám sát không phận từ eo biển Gibraltar đến biên giới phía Tây của Ấn Độ, và từ Greenland đến Ethiopia.
Trên các hình ảnh được trình bày, do kênh Telegram của nhà quan sát "Hunter's Notes" đăng tải, bạn có thể thấy khu vực nằm dưới sự kiểm soát hoàn toàn của trạm radar Yakhroma của Nga ở Crimea, phạm vi này theo đánh giá là lớn hơn mọi sự tưởng tượng.

1610715914736.png


Việc xây dựng một radar trên lãnh thổ bán đảo được lên kế hoạch hoàn thành vào năm 2030, trong khi vẫn còn dữ liệu chưa được xác nhận rằng một trạm radar tương tự khác cũng sẽ xuất hiện ở Chukotka, do đó Quân đội Nga sẽ có thể nắm quyền kiểm soát một phần của Hoa Kỳ, hầu hết Canada, và vùng trời trên Bắc Cực.

Xét trên thực tế là trạm radar Yakhroma của Nga sẽ hoạt động ở 4 băng tần cùng một lúc, khả năng của loại radar như vậy là khá đủ để theo dõi các máy bay không người lái cỡ nhỏ, cũng như các máy bay được tạo ra bằng công nghệ tàng hình.

Tuy nhiên giới chuyên gia cũng lưu ý rằng thông số trên chỉ có được khi theo dõi các vật thể lớn bay ở trên cao, còn nếu như phương tiện hoạt động ở độ cao thấp, dưới đường chân trời vô tuyến điện từ thì dĩ nhiên đài radar nói trên của Nga sẽ không thể nhận diện.

https://doanhnghiepvn.vn/quoc-te/tu-gibraltar-den-an-do-kha-nang-tram-radar-yakhroma-cua-nga-duoc-hien-thi/20210115035010334
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Tin tuc ve viec dat duong ong Nord Stream 2 o Dan Mach mau thuan nhau that.
Tóm lại đến lúc này vẫn chưa thấy bắt đầu ở Đan Mạch

Tin ngay hom qua 14/1/2021


Nord Stream 2 đã xác nhận việc tiếp tục đặt Nord Stream 2 ở Đan Mạch từ ngày 15 tháng 1
Trước đó, Cục Hàng hải Đan Mạch thông báo rằng sà lan đặt đường ống "Fortuna" và các tàu "Nhà nghiên cứu Baltic" (Baltic Researcher) và "Murman" sẽ đặt đường ống dẫn khí
1610716180264.png


Công việc xây dựng một phần của đường ống dẫn khí Nord Stream 2 trong lãnh hải Đan Mạch sẽ được nối lại vào ngày 15/1, dịch vụ báo chí của công ty, nhà điều hành dự án Nord Stream 2 AG, nói với TASS.

"Công việc đặt đường ống, bao gồm các biện pháp chuẩn bị và kiểm tra, sẽ bắt đầu vào ngày 15 tháng 1", công ty cho biết.

Trước đó, Cục Hàng hải Đan Mạch thông báo sà lan đặt đường ống "Fortuna" và các tàu "Nhà nghiên cứu Baltic" và "Murman" sẽ đặt đường ống dẫn khí đốt trong vùng đặc quyền kinh tế của Đan Mạch từ ngày 15/1.

Sà lan đặt ống Fortuna đã rời cảng Wismar của Đức vào chiều thứ Năm, nơi nó đã được cập cảng trong hai tuần qua. Tàu tiếp liệu "Nhà nghiên cứu Baltic" vào ngày 14 tháng 1 đã quay trở lại khu vực tiếp tục xây dựng đường ống dẫn khí.

Dự án Nord Stream 2 dự kiến xây dựng hai đường ống với tổng công suất 55 tỷ mét khối. m mỗi năm từ bờ biển của Nga qua Biển Baltic đến Đức. Công việc bị đình chỉ vào tháng 12 năm 2019 sau khi Allseas của Thụy Sĩ từ bỏ việc đặt đường ống do các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ. Nhưng vào tháng 12 năm 2020, Nord Stream 2 AG tiếp tục đặt đường ống, xây dựng 2,6 km đường ống trong vùng đặc quyền kinh tế của Đức. Đến nay, đường ống dẫn khí đã hoàn thành 94%.

Nord Stream 2 подтвердил возобновление укладки "Северного потока - 2" в Дании с 15 января
https://tass.ru/ekonomika/10462045
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Paraguay chấp thuận sử dụng vaccine Sputnik V

Từ vụ báo Mỹ Bloomberg bắt đầu nói lời tử tế về vaccine Sputnik V, thì một số báo và cơ quan thông tấn phương tây ví dụ Đài truyền hình do nhà nước Đức tài trợ là Deutsche Welle, báo Telegraph, Independent, cũng thay đổi giọng điệu. Các phóng viên của các hãng thông tấn phương Tây làm việc ở Nga cũng đã đến tiêm vaccine Nga,ví dụ Andrew Kramer của tờ New York Times, Oliver Carroll của Independent, Nataliya Vasilyeva của Telegraph, etc.
Vaccine Nga cũng tránh được các vấn đề hiệu ứng phụ nghiêm trọng như vaccine phương Tây.

Why I Got the Russian Vaccine

 
Chỉnh sửa cuối:

Kokolo

Xe tải
Biển số
OF-748922
Ngày cấp bằng
5/11/20
Số km
495
Động cơ
79,039 Mã lực
Tuổi
34
Bỏ mợ. Thôi lại thuê mấy diễn viên đóng "một người khỏe, 2 người vui" lên quảng cáo sputnik thôi
 

quangsot

Xe lăn
Biển số
OF-106745
Ngày cấp bằng
25/7/11
Số km
11,098
Động cơ
537,096 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Syri đã nối lại các chuyến bay đến Lebanon sau khi đã dừng bay kể từ năm 2011.
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Bỏ mợ. Thôi lại thuê mấy diễn viên đóng "một người khỏe, 2 người vui" lên quảng cáo sputnik thôi
Topic ve nuoc Nga thi di nhien co noi ve Sputnik.
Van de la su thuc, neu no khong hieu qua thi co muon choi cai cung khong duoc
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Hoá ra hồi xưa Nhật cũng từng nhập vaccine chống bại liệt Liên Xô, hình như chính là vaccine của viện Chumakov, nơi đã chế tạo vaccine chống Covid-19 thứ 3 của Nga. Hình như sau đó cả Mỹ cũng nhập vaccine này


Vào đầu những năm 1960, Nhật Bản đang phải hứng chịu sự bùng phát của bệnh viêm đa cơ (poliomyelitis). Vào thời điểm đó, một trong số ít các phương pháp chữa trị bệnh bại liệt là vắc xin sống, được sản xuất ở Liên Xô cũ. Tuy nhiên, vào đỉnh điểm của Chiến tranh Lạnh giữa Khối phương Tây và phương Đông, chính phủ Nhật Bản đã miễn cưỡng chấp thuận việc đưa các loại thuốc từ Liên Xô vào sử dụng. Các bà mẹ có con bị bại liệt, hãy nhanh chóng hành động. Họ đã sớm tập hợp từ khắp nơi trên toàn quốc, và kiến nghị với chính quyền Nhật Bản để phê duyệt vắc xin sống từ Liên Xô, với sự hỗ trợ từ các tổ chức, phương tiện truyền thông và học giả khác nhau. Iskra Industry tích cực tổ chức và điều phối phong trào quần chúng.

Trước nhu cầu ngày càng tăng của xã hội, chính quyền Nhật Bản cuối cùng đã chấp thuận vắc xin sống của Liên Xô. Iskra Industry được phép nhập khẩu vắc xin từ Liên Xô và phân phối chúng trong phạm vi Nhật Bản. Người ta ước tính rằng hơn 20 triệu trẻ em ở Nhật Bản đã được cứu khỏi mối đe dọa của bệnh bại liệt. 5 năm đầu tiên trong lịch sử của ngành Iskra được đánh dấu bằng việc buôn bán các loại thuốc khác nhau từ Liên Xô. Tuy nhiên, vào giữa những năm 60, Công nghiệp Iskra bắt đầu xuất khẩu các sản phẩm hóa dầu sang Liên Xô, và nhập khẩu các nguyên liệu hóa học, chẳng hạn như phốt pho trắng và các hợp chất crom. Vào cuối những năm 60 Iskra cũng bắt đầu kinh doanh các thiết bị y tế Liên Xô. Các thương vụ về thiết bị y tế nhanh chóng trở thành cốt lõi của thương mại với Liên Xô.

http://www.iskra.co.jp/tabid/268/Default.aspx
Đây là bài viết, nói về truyền thống và thói quen của người Nga, sử dụng chính mình làm đối tượng thử nghiệm vaccine truớc
Truyền thống này được tiếp bước khi thực hiện phát triển vaccine Covid-19


Năm 1959, một nhóm gồm vợ chồng các nhà khoa học Liên Xô đã thử nghiệm thành công vắc xin vi rút bại liệt sống đầu tiên sử dụng chính con cái của họ làm đối tượng thử nghiệm đầu tiên. Điều đó tiếp nối truyền thống của các nhà nghiên cứu y tế Nga là thử nghiệm các sản phẩm có khả năng gây hại cho chính họ trước.


Thời đó, phụ nữ Nhật đã biểu tình để đòi đuợc nhập khẩu vaccine của Liên Xô chống bại liệt, vì vaccine của Mỹ hiệu quả thấp, và còn hiệu ứng phụ. Chính phủ Nhật sau đó đồng ý, và vaccine Liên Xô đã cứu đuợc 20 triệu trẻ em Nhật. Thời đó bại liệt là một đại dịch cho trẻ em.
Sau đó Mỹ cũng nhập vaccine này sử dụng trong chương trình thanh toán bệnh bại liệt của Hoa Kỳ, từ viện Chumakov của Liên Xô, chính là cái viện đã phát triển ra cái vaccine thứ 3 của Nga chống Covid-19 đó


Decades-Old Soviet Studies Hint at Coronavirus Strategy
A married pair of virologists in Moscow tested a vaccine on their own children in the 1950s. Now, a side effect they found is sparking new hope for a defense against the coronavirus.

 
Chỉnh sửa cuối:

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Báo chí đang ghi nhận, khi LX sụp đổ, hệ thống y tế Nga đã rơi vào trạng thái khủng hoảng, gần như sụp trong thập kỷ 90s đen tối, làm sa sút lòng tin của người dân. Hiện nay, niềm tin đang dần trở lại, nhưng vẫn chưa được như thời Liên Xô. Vụ vaccine này cho thấy nghịch lý, đó là những người trí thức và/hoặc thành phố lớn tin tưởng vào vaccine Nga và sẵn sàng "xắn tay áo lên" (kể cả những người ghét Putin nhất, và Putin là người quảng cáo hăng hái cho vaccine Nga) thì những người ở quê lại ngần ngại hơn, cộng với ảnh hưởng từ phong trào anti-vaccine ở phương Tây thì họ lại càng ngần ngại. Đây sẽ là thách thức của Nga trong việc tăng tốc tiêm vaccine.

Putin tiếp tục chém: vaccine Nga là tốt nhất thế giới, và không cần điều kiện bảo quản phức tạp khi vận chuyển, logistics. Hiện nó có thể được bảo quản ở nhiệt động tủ lạnh, như các vaccine khác
 
Chỉnh sửa cuối:

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Động cơ PD-35: khởi động dự án. Kết quả đầu tiên của công việc đã xuất hiện
Trong cuộc gặp gần đây giữa nguyên thủ quốc gia Vladimir Putin và Thủ tướng Mikhail Mishustin, tổng thống đã đặt ra nhiệm vụ: phải hoàn thành một chiếc máy bay với động cơ PD-35 vào năm 2027. Vladimir Vladimirovich vô cùng lo ngại về số phận của dự án này. Ông nói: “Cần phải hỗ trợ các nhà chế tạo động cơ trong việc đưa công việc này đến cùng.
1610728765301.png


Về động cơ máy bay PD-35, từ điển bách khoa toàn thư nói rằng đây là động cơ phản lực cánh quạt có lực đẩy cực cao cung cấp 40 tấn khi cất cánh . Một số người nói một cách khô khan về sự phát triển này, chỉ ra rằng tốt hơn là không nên bay lên trên những đám mây, mà hãy cải thiện các động cơ hiện có. Những người khác đang phấn khích trước triển vọng của PD-35, lên tiếng trong kế hoạch rằng đây là một chiến thắng được mong đợi, tương tự như cây cầu Crimea, một thứ hoành tráng đến nỗi nó sẽ ngay lập tức đưa Nga lên trên một bậc so với các nhà chế tạo động cơ trên thế giới, những người thậm chí còn không nghi ngờ rằng công nghệ cao được sử dụng ở đây như thế nào.

Công việc tạo ra một động cơ mới đang tiến triển mạnh mẽ. Gần đây, dịch vụ báo chí của Technodinamika đã gửi một bức thư thông báo về việc bắt đầu phát triển các phần tử của hệ thống điều khiển PD-35. Các nhà thiết kế của công ty hiện đang nghiên cứu việc tạo ra bộ truyền động điện của cánh dẫn hướng đầu vào (electric drive of the inlet guide vane), có chức năng định vị các cánh máy nén đang quay (rotary compressor blades).

Động cơ mới được lên kế hoạch sử dụng trên phiên bản mở rộng của Il-96 . Hiện nay, máy bay được trang bị động cơ PS-90A do Nga sản xuất. Máy bay thân rộng bay hơn 9 nghìn km với 435 hành khách trên khoang.

Putin quan tâm đến điều gì trong việc đẩy nhanh quá trình phát triển PD-35? Có lẽ, trong sự yên tĩnh của các văn phòng thiết kế bí mật, một máy bay ném bom tầm xa đang được tiến hành?

https://zen.yandex.ru/media/zdorovayakulinaria/dvigatel-pd35-proekt-zapuscen-poiavilis-pervye-rezultaty-raboty-5ffe4eaafec2503c74fcf7e8
 

Kokolo

Xe tải
Biển số
OF-748922
Ngày cấp bằng
5/11/20
Số km
495
Động cơ
79,039 Mã lực
Tuổi
34
Báo chí đang ghi nhận, khi LX sụp đổ, hệ thống y tế Nga đã rơi vào trạng thái khủng hoảng, gần như sụp trong thập kỷ 90s đen tối, làm sa sút lòng tin của người dân. Hiện nay, niềm tin đang dần trở lại, nhưng vẫn chưa được như thời Liên Xô. Vụ vaccine này cho thấy nghịch lý, đó là những người trí thức và/hoặc thành phố lớn tin tưởng vào vaccine Nga và sẵn sàng "xắn tay áo lên" (kể cả những người ghét Putin nhất, và Putin là người quảng cáo hăng hái cho vaccine Nga) thì những người ở quê lại ngần ngại hơn, cộng với ảnh hưởng từ phong trào anti-vaccine ở phương Tây thì họ lại càng ngần ngại. Đây sẽ là thách thức của Nga trong việc tăng tốc tiêm vaccine.

Putin tiếp tục chém: vaccine Nga là tốt nhất thế giới, và không cần điều kiện bảo quản phức tạp khi vận chuyển, logistics. Hiện nó có thể được bảo quản ở nhiệt động tủ lạnh, như các vaccine khác
Tủ lạnh quái gì. Ở Nga lúc này lúc nào chả là âm chục độ C. Mang vào tủ lạnh khác gì để hâm nóng đồ ăn 🤣. Vận chuyển vaccine ở Nga giờ thuê Grab với Now food cũng được cần gì đồ chuyên dụng cho tốn xèng 🤣
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top