- Biển số
- OF-626585
- Ngày cấp bằng
- 24/3/19
- Số km
- 8,426
- Động cơ
- 310,264 Mã lực
Mỗi hãng Nga có 1 chiến lược chế tạo gas turbine công suất lớn khác nhau đó bác:Theo như những gì mà cụ chủ thớt dẫn ra về quá trình sản xuất các dòng gas turbine (GT) của Nga: từ mua sắm, mua bản quyền chuyển giao công nghệ, đến nghiên cứu tìm hiểu tường tận ngọn nguồn, thiết lập quy trình tự chế tạo, đưa vào sản xuất loạt, có thể thấy các hãng chế tạo GT của Nga có những bước đi tính toán lâu dài, và đã thành công. Như vậy, họ đã thực hiện chiến lược rất bài bản, chọn lựa nhiều giai đoạn phát triển, cho tất cả các dòng GT công suất nhỏ, trung bình, lớn của các hãng nổi tiếng trên thế giới.
Hiện nay ở Nga dòng máy xuất xứ của Siemens cũng đã có bản quyền chế tạo đến công suất lớn (150-180MW). Dòng máy gốc Alstom cũng đã được GE chuyển giao, loại GT 13E2 (gốc ABB Thụy sĩ, Alstom Pháp) 180MW, dòng này dùng loại bộ vòi phun buồng đốt tiên tiến nhất trog các hãng làm GT, hiện dẫn đầu là loại vòi phun buồng đốt EV Burner cho hiệu suất cao.
Dòng máy công suất 150-180MW được dùng nhiều vì nó cho phép xây dựng các cụm nhà máy phát điện rất gọn, nhanh chóng đáp ứng nhu cầu, với tiến độ xây lắp khoảng 18-24 tháng là có nhà máy 450-500MW, các máy GT công suất 150-180MW (như của Siemens và Alstom) có trọng lượng khoảng 350T, kích thước không quá lớn dẫn đến khó cho vận chuyển đi mọi địa hình.
Hiện các hãng Nga chưa có các dòng máy GT công suất lớn nhất bây giờ 250-300MW, có lẽ họ còn phải có thời gian nghiên cứu tiếp.
Các máy GT của GE loại 36MW được Nga dùng phổ biến trong hệ thống cấp nguồn điện và máy nén khí cho hệ thống ống khí đốt (bơm từ khu mỏ Yamal đi các tuyến trong đó có tuyến Nord Stream đã làm và đang làm Nord Stream 2), đây là gam máy rất thông dụng trong công nghiệp, vì nó gọn, vừa đủ cho nhu cầu tại chỗ, dễ dàng lắp đặt sử dụng.
Chưa rõ Nga đã hoàn thiện việc chế tạo máy GT công suất 25-36MW dùng cho tàu chiến, tàu thủy (để thay thế cho máy mua của Ukr), nếu thành công và sản xuất loạt thì thực sự là một trong số ít nước làm chủ được công nghệ GT trên thế giới.
- Hãng Siemens Nga thì nhận công nghệ từ Siemens Đức
- Hãng InterRAO thì nhận công nghệ từ GE
- Hãng Saturn thì chế tạo từ đầu, ra cái GTD-110M
- Hãng Power Machines thì chế tạo từ đầu, làm việc với các nhà nghiên cứu, các trường đại học, thực hiện R/D, cho đến chế tạo, sử dụng công nghệ in 3D để làm một số bộ phận, ví dụ cánh, cho ra 2 sản phẩm là GTE-170 và GTE-65
Đó là những hãng chế tạo gas turbine cỡ lớn, còn gas turbine cỡ trung và vừa thì còn mấy hãng khác nữa. Còn gas turbine và hộp số gearbox cho tàu thuỷ thì Nga chế xong rồi, con tàu đó cũng đã hạ thuỷ. Ví dụ đoạn trích ở dưới đến tư topic vol 2 cũng nói về chuyện này, còn nhiều đoạn khác cũng đưa tin, nhưng tôi không nhớ ở đâu
Nga đã chọn M90FR thay vì Agregat-DKVP và M70FRU-R
Ở đoạn post trên có nói về vụ động cơ tàu chiến. Đang nói về động cơ và quan hệ Nga, Ukraine, thì nói tiếp luôn.
Như đã nói, trong ngành tàu chiến, Ukraine cũng có chút ảnh hưởng đến Nga về động cơ. Sau khi Ukraine ngừng hợp tác, Nga đã hoãn hoặc tạm đóng băng 1 số dự án ít quan trọng như tàu tên lửa cỡ nhỏ Karakurt, mà tập trung giải quyết những thứ quan trọng, đó chính là động cơ tuabin khí cho tàu khu trục lớp Admiral Gorshkov Grigorovich, và 2 tuabin khí dùng dự phòng cho tàu phá băng hạt nhân Arktika lớn nhất thế giới. Vì việc Ukraine này, mà phải đến năm nay Arktika mới hoàn thành và đã hạ thủy, chậm mất 2 năm so với tiến độ, vì các công ty Nga phải chế tạo tuabin khí thay cho Ukraine và điều chỉnh kế hoạch lại.
1. Đóng tàu khu trục lớp Admiral Gorshkov (khinh hạm đề án 22350)
Như đã nói, 2 con tàu khu trục thuộc lớp Admiral Gorshkov (khinh hạm đề án 22350) thì Nga đã bán cho Ấn 2 con không có động cơ (để Ấn mua động cơ lắp vào) với giá 950 triệu USD. Theo kế hoạch, Nga sẽ giao nốt 2 con nữa với động cơ Nga vào năm 2026. Hiện nay đã chốt dùng động cơ M90FR 27500 sức ngựa do UEC Saturn Nga chế tạo, báo phương tây thì nói nó có performance như động cơ của Ukraine, còn báo Nga thì bảo hiệu năng cao hơn, etc. Tóm lại, thực hư thế nào thì không rõ.
Nói cho chính xác, thì động cơ tàu khu trục này gồm có:
- Hai cái gas turbine M90FR của hãng UEC Saturn. Trước đó, đã cân nhắc lựa chọn M70FR và M75RU, hai gas turbine khác của Nga
- Một cái cruising engine kiểu CODAG (hỗn hợp gaz diesel) 10D49, chứa trong nó 2 cái diesel/gas turbine units M55R, được chế tạo bởi hãng Kolomna Locomotive Works, hay còn gọi là Kolomensky Zavod. Đây là nhà sản xuất đầu máy xe lửa (locomotive) lớn ở Nga, thuộc tập đoàn công nghệ đường sắt Transmashholding của Nga, đã được giới thiệu ở topic này (đoạn trích ở dưới)
Động cơ gas turbine M90FR của Nga
Động cơ gas turbine M70FR của Nga
Động cơ gas turbine M75RU của Nga
Động cơ 10D49 của Nga
Một tàu khu trục lớp Admiral Gorshkov
Theo bảng sau khẳng định động cơ Nga hiệu quả hơn Ukraine, cụ thể là động cơ M70FRU (và biến thể M70FRU-2), và M90FRU hiệu quả hơn 2 động cơ DS71 và D090 của Ukraine, cụ thể là động cơ của Nga có hiệu suất là 36%, so với 32% của động cơ Ukraine. Còn báo phương Tây thì nói hiệu suất 2 bên như nhau.
Việc chế tạo và thử nghiệm tàu khu trục lớp Admiral Gorshkov bị chậm trễ vì phải chế tạo động cơ thay cho Ukraine, và chỉ được hoàn thành vào cuối tháng 7 năm 2018, lúc đầu còn định trễ đến 2020, nhưng sau khi chính phủ Nga can thiệp thì mới hoàn thành 2018.
Vào ngày 23 tháng 4 năm 2019, tại Nhà máy đóng tàu PJSC Severnaya Verf, tại St.Petersburg, trước sự chứng kiến của Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin, một buổi lễ đặt đóng đồng thời hai khinh hạm Đề án 22350, tàu khu trục lớp Admiral Gorshkov) cho Hải quân Nga, mang tên Đô đốc Amelko (số hiệu 925) và "Đô đốc Chichagov"(số thứ tự 926). Các tàu này sẽ trở thành khinh hạm thứ năm và thứ sáu của Dự án 22350, dự kiến bàn giao chúng lần lượt vào năm 2024 và 2025. Có thông tin cho rằng hai tàu này sẽ khác biệt đôi chút so với bốn khinh hạm đầu tiên của Đề án 22350 - cụ thể là chúng sẽ nhận được vũ khí xung kích tăng cường dưới dạng 24 ống phóng thẳng đứng của tổ hợp UKSK thay vì 16 trên bốn tàu đầu tiên.
Vào ngày 20 tháng 7 năm 2020, 2 tàu khu trục nhỏ Đề án 22350, khu trục lớp Admiral Gorshkov) tên là Đô đốc Yumashev và Đô đốc Spiridonov được hạ thủy tại Severnaya Verf ở St.Petersburg. Hai tàu này cũng sẽ nhận được 3 x 8 UKSK cho 24 tên lửa.
Trong tương lai, Hải quân Nga có kế hoạch đóng các tàu khu vực biển xa thuộc lớp "khinh hạm Admiral Gorshkov" thuộc dự án hiện đại hóa 22350M.
Vào ngày 25 tháng 8 năm 2020, tại diễn đàn Army-2020, một hợp đồng đã được ký kết về việc đóng hai khinh hạm Đề án 22350 vào năm 2021
Về căn bản, vấn đề động cơ cho tàu khu trục thuộc lớp này đã giải quyết xong.
2. Dự án tàu tuần tra Project 22160 (chưa đặt tên lớp)
Chỉ có dự án tàu tuần tra Project 22160 (chưa đặt tên lớp) mới được launch năm ngoái là xác định dùng động cơ nội địa chủng loại CODAD hay CODAG do các hãng Kolomma Locomotive Works, Penzadieselmash và Saturn tham gia
3. Tàu tuần tra Nga
Rắc rối với Nga lại chính là ở dạng tàu tuần tra bờ biển, dùng cho lực lượng tuần duyên bờ biển của Nga (Rus Coast Guard), không phải hải quân (Rus Navy), nhưng không phải đến từ Ukraine
Bên tuần duyên Nga có dự án 22100 Okean đóng tàu tuần tra lớp Okean class, và có thể chạy được với 1 trong 2 động cơ Diesel là động cơ MTU Friedrichshafen của Đức hoặc động cơ nội địa ZE Kolomna Penza RUMO. Sau khủng hoảng Ukraine thì chỉ còn nguồn cung nội địa.
Ngoài ra, bên tuần duyên Nga còn có dự án tàu tuần tra lớp Rubin, gọi là Rubin-class patrol boat. Rubin lúc đầu thiết kế là nhắm đến dùng động cơ MTU 16V4000M73L của Đức, sau đó khi bị trừng phạt thì thay bằng động cơ TQ là CHD622V20CR. Nhưng bị chê chất lượng kém, cho nên đã bị thay thế bằng động cơ ZE1600KZ nội địa của bọn Penzadieselmash (Penza diesel plant) thuộc tập đoàn Transmashholding của Nga (vẫn tập đoàn kỹ thuật đường sắt này, ở đoạn trích phía dưới).
.
Kể cả loại tàu tuần tra chống phá hoại (anti-sabotage patrol) lớp Grachonok của Nga lúc đầu thiết kế cũng nhắm đến định dùng MTU nhưng sau đó bị đình trệ vì đòn trừng phạt, nhưng chê chất lượng động cơ Trung Quốc, nên bây giờ là dùng động cơ nội địa ZE Zvezda
Tương tự, tàu tuần tra lớp Mangust của dự án Project 12150 cũng đã thay động cơ MTU 10V 2000 M93 bằng M470MK Zvezda.
Động cơ nội địa ZE Zvezda mà Nga xài thay thế cho MTU của Đức tuy xài được nhưng tương đối cũ, các dự án tàu mới của Nga vừa launch năm ngoái, ví dụ dự án Project 22160 dùng cho hải quân Nga, đều sử dụng các động cơ nội địa đời mới, thường là động cơ loại 2 động cơ diesel (CODAD) hoặc hỗn hợp diesel gaz (CODAG). Tôi thì thấy nếu dùng nội địa Nga cứ dùng CODAG là hay nhất, còn nếu muốn xuất khẩu thì CODAD lại hiệu quả hơn.
Dự án 22160 là tàu cho Russian Navy hải quân Nga, không phải cho lực lượng tuần tra bờ biển như trên.
4. Nói qua 1 chút về hai hãng ZE Zvezda và Penzadieselmash
Hãng Penzadieselmash, thuộc tập đoàn Transmashholding của Nga (tập đoàn kỹ thuật đường sắt này ở đoạn trích phía dưới), thì phần lớn sản phẩm là Penza diesel generators và turbochargers, phần lớn là cho phương tiện đường bộ và 1 phần cho trên biển. Bọn nó mạnh ở 2 cái này, bán được cả sang các nước Tây Âu như Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Bỉ, Italy, Hà Lan, etc. chứ không chỉ Đông Âu, Ấn Độ, TQ.
Zvezda
PJSC ZVEZDA (thành lập năm 1932, trước khi Liên Xô sụp đổ mang tên Nhà máy chế tạo máy Leningrad Zvezda được đặt theo tên KE Voroshilov) là một công ty cổ phần đại chúng PJSC Zvezda, một doanh nghiệp chế tạo máy của Nga tại St.Petersburg, một nhà sản xuất động cơ diesel đa năng.ПАО 'ЗВЕЗДА' - дизельные двигатели, дизель-генераторы, агрегаты, электростанции - Главная
ОАО 'ЗВЕЗДА' - ведущий российский производитель высокооборотных дизельных двигателей для судостроения и железнодорожного транспорта; дизель-генераторов и автоматизированных электростанцийwww.zvezda.spb.ru
Công ty phát triển và sản xuất động cơ diesel tốc độ cao hàng đầu của Nga dùng cho đóng tàu, vận tải đường sắt và sản xuất điện quy mô nhỏ, cũng như hạng nặng. hộp số hàng hải có công suất 20.000 kw.
Các sản phẩm:
- động cơ diesel tốc độ cao và các tổ máy có kích thước ChN18 / 20 và ChN16 / 17 dùng cho đóng tàu, vận tải đường sắt, máy phát diesel và các đơn vị công nghiệp
- bộ truyền động bánh răng và số lùi cho các mục đích khác nhau với công suất truyền lên đến 20.000 kW
- máy phát điện diesel hàng hải và công nghiệp, cũng như các nhà máy điện dự phòng khẩn cấp dựa trên động cơ diesel do chính công ty sản xuất với công suất từ 315 đến 1000 kW
- "chìa khóa trao tay" thiết bị điện tàu thủy cho các thiết bị hàng hải cho các mục đích khác nhau
Dịch vụ:
chu kỳ phát triển và sản xuất đầy đủ của động cơ diesel,
giám sát lắp đặt, vận hành, dịch vụ, cung cấp phụ tùng, sửa chữa, đào tạo, tư vấn
Nhà máy ZVEZDA là 1 full-cycle sản xuất của động cơ diesel, các đơn vị dựa trên chúng và truyền động bánh răng. Đây là một tổ hợp sản xuất kỹ thuật phát triển, bao gồm cả trung tâm kỹ thuật của chính mình; đúc, rèn và ép, gia công, mạ, nhiệt, lắp ráp và thử nghiệm và sản xuất công cụ; dịch vụ và dịch vụ bảo hành.
Công ty đúc nhôm, gia công, bao gồm cả gia công CNC rất chính xác, chế tạo công cụ, v.v.
Cụ thể là lớp tàu
Chỉnh sửa cuối: