Nga phát triển xong công nghệ phía dưới rồi đó, bây giờ có đủ tiềm lực tài chính, hay có đủ quan hệ để thu hút tài chính và có hệ thống thương mại đủ mạnh để thương mại hóa nó không?
Nhóm nghiên cứu của Đại học Bách khoa St.Petersburg đã phát triển "từ đầu" (từ con số 0 - from scratch) chiếc ô tô điện "Kama-1" trong 2 năm
Một nguyên mẫu thử nghiệm của chiếc ô tô điện chở khách nhỏ gọn đầu tiên của Nga "Kama-1" đã được giới thiệu vào ngày 10 tháng 12 tại Moscow tại triển lãm quốc gia thường niên lần thứ VII "Vuzpromexpo", và sau đó trong vài ngày, nó đã được trình diễn tại Đại học Bách khoa Peter Đại đế St.Petersburg (SPbPU), nơi nó được tạo ra.
Chiếc ô tô điện đầu tiên của Nga "Kama-1" do lực lượng công binh đặc biệt của Đại học Bách khoa St.Petersburg phát triển đã trở thành một thành tựu sáng giá vào năm 2020, gây hứng thú không kém xe tổng thống Aurus. Về các tính năng của một chiếc ô tô điện được tạo ra từ đầu trong hai năm, về tiềm năng của dự án và về điểm giống và khác nhau của Kama-1 và Aurus, Stimul, một tạp chí trực tuyến về những đổi mới ở Nga, đã nói chuyện với cha đẻ của ô tô điện, giám đốc dự án. Alexey Borovkov, Tổng Giám đốc national champion CompMechLab, và Oleg Klyavin, Thiết kế trưởng
Chiếc xe điện đã thổi bùng không gian thông tin và làm rung chuyển ngành công nghiệp. Các nhà phát triển đã lập kỷ lục cho ngành công nghiệp Nga bằng cách tạo ra một chiếc xe điện (bao gồm cả phát triển và sản xuất) chỉ trong hai năm mà không có ICE tiền nhiệm (ICE tiền thân là xe có động cơ đốt trong của thương hiệu và thiết kế này).
Dự án cũng thu hút sự quan tâm ở nước ngoài: những phản hồi nhiệt tình về sự phát triển của Nga đã được xuất bản bởi các ấn phẩm ô tô hàng đầu ở hầu hết các nước Châu Âu, Châu Á và Châu Mỹ Latinh. Các đề xuất hợp tác - trong phát triển và cung cấp linh kiện xe điện, chuyển giao công nghệ, đầu tư vào sản xuất - đến từ các khu vực của Nga và từ các nước láng giềng gần nhất - Kazakhstan và Azerbaijan, và thậm chí từ Malaysia, Trung Quốc, Nhật Bản, các nước Mỹ Latinh.
Фильм о создании электромобиля "КАМА-1" от участников и руководителей проекта
Chiếc crossover thông minh ba cửa Kama-1 bốn chỗ tăng tốc lên 100 km / h trong 6,7 giây ở tốc độ tối đa có thể là 150 km / h. Để sạc pin 33 kWh lên đến 80%, cần nghỉ giải lao 18 phút và ô tô sẽ sạc từ mạng gia đình sau năm giờ. Hệ thống điều khiển có sẵn trên máy tính bảng gắn trên vô lăng; có thể duy trì liên lạc với người lái xe thông qua điện thoại thông minh, trong đó cài đặt cá nhân được nhập - tuyến đường đã đi, vị trí chỗ ngồi , v.v.
Hệ thống lái tự động (hệ thống ADAS) ở cấp độ thứ ba cung cấp khả năng giữ làn đường, giữ tốc độ phía sau xe phía trước, duy trì tốc độ cài đặt, đỗ xe tự động và thoát xe tự động. Hãy nhớ lại rằng hầu hết các loại xe điện hiện có trên thế giới đều sử dụng cấp độ thứ hai của ADAS và chỉ có cấp độ thứ năm của ADAS, hiện bị luật cấm, cho phép bạn thả tay lái và ngồi lên ghế hành khách.
Vì xe điện không có động cơ đốt trong nên chúng hầu như không nghe được ở tốc độ thấp. Do đó, khi lái xe ở tốc độ dưới 20 km / h, xe điện phải phát ra tiếng ồn đặc biệt với âm lượng ít nhất là 56 decibel để cảnh báo người đi bộ, người đi xe đạp và các nguồn chuyển động khác về phía xe. Âm thanh do các nhà phát triển thiết lập: tiếng máy bay cất cánh (khi ô tô điện bắt đầu di chuyển) và hạ cánh (khi đỗ) đã được trình diễn tại các buổi giới thiệu Kama-1. Rõ ràng là việc lựa chọn nhạc nền có thể là bất cứ điều gì, nhưng rất có thể, nó sẽ được điều chỉnh theo cách này hay cách khác.
Điều quan trọng là ở tốc độ di chuyển cao của xe điện, người ta không còn cần đến các chỉ định âm thanh: tiếng lốp và tiếng ồn khí động học.
Chi phí điện sẽ không quá 30-50 rúp trên 100 km. Về dịch vụ bảo dưỡng, ô tô điện rẻ hơn ô tô động cơ đốt trong do không có vật tư tiêu hao như dầu máy. Các miếng đệm và đĩa phanh bị mòn ít do hoạt động phanh của động cơ điện và việc kết nối hệ thống phanh chỉ ở giai đoạn cuối, điều này cho phép chúng hoạt động lâu dài như chính chiếc ô tô điện. Dựa trên số lượng sản xuất 20 nghìn chiếc xe mỗi năm, giá có thể được hình thành từ 1 triệu đến 1,1-1,2 triệu rúp, tùy thuộc vào cấu hình.
Một tính năng quan trọng cơ bản của dự án, đảm bảo tính đột phá của nó, là việc sử dụng các giải pháp nền tảng và công nghệ song sinh kỹ thuật số. Dự án được thực hiện trên cơ sở ba nền tảng: nền tảng kỹ thuật số để phát triển và sử dụng cặp song sinh kỹ thuật số CML-Bench ™ (quá trình phát triển đã liên tục từ năm 2014); trình diễn nền tảng của các công nghệ sản xuất kỹ thuật số “end-to-end” và kỹ thuật số xuyên ngành và xuyên ngành CML-CAR ™ (đã được phát triển từ năm 2006 cho xe cộ, từ năm 2017 - cho xe điện); một nền tảng mô-đun phổ quát để phát triển dòng xe điện kiểu CML-EV ™ - phục vụ cho nhiều nhu cầu khác nhau của người tiêu dùng, từ xe thành phố nhỏ gọn đến xe buýt điện trong thành phố (đã được phát triển từ năm 2018).
Theo Aleksey Borovkov, Giám đốc dự án, Phó Hiệu trưởng SPbPU cho các dự án tiên tiến, Trưởng Trung tâm Kỹ thuật CompMechLab® SPbPU, Trung tâm SPbPU NTI "Công nghệ sản xuất mới" (New Production Technologies) và Trung tâm khoa học đẳng cấp thế giới "Công nghệ kỹ thuật số tiên tiến", dự án mang lại cho Nga cơ hội trở thành một trong những trung tâm phát triển hàng đầu và sản xuất xe điện trên thế giới. Tuy nhiên, thị trường sẽ không còn nhiều thời gian để phản ánh.
Cơ hội cho Nga được các chuyên gia ước tính trong vòng hai hoặc ba năm nữa, và nếu không sử dụng, thị trường sẽ tràn ngập xe điện nước ngoài. Và đây là thách thức chính đối với cả nước ta nói chung và các nhà phát triển và nhà sản xuất trong nước.
Nói chuyện gần chiếc xe điện với giám đốc dự án Alexei Borovkov và thiết kế trưởng của Kama-1 Oleg Klyavin, phóng viên của Stimul đã cố gắng đánh giá tính độc đáo của sự kiện này. Xin nhớ lại rằng trung tâm kỹ thuật CompMechLab® đã tham gia vào quá trình phát triển các bộ phận khung thân và các bộ phận cấu trúc của trang bị ô tô trong nước như một phần của Nền tảng Mô-đun Thống nhất (UMP) - từ xe limousine tổng thống đến xe SUV và xe tải nhỏ (dự án "Cortege" / Aurus, nhà thầu chính là FSUE NAMI) ...
Lật lại lịch sử, chúng ta thấy không ít xe du lịch trong nước có nguồn gốc ban đầu từ nguyên gốc nước ngoài. Năm 1909, Russian-Baltic Carriage Works ở Riga đã sản xuất chiếc ô tô Russo-Balt đầu tiên, có nguyên mẫu là những chiếc ô tô do nhà máy Fondu của Bỉ sản xuất, nơi nhà thiết kế chính của Russo-Balt, Julien Potter, đã từng làm việc trước đó. Ford Mỹ từng là nguyên mẫu cho xe GAZ (Volga); chiếc xe đầu tiên được sản xuất vào tháng 12 năm 1932. "Moskvich" bắt đầu với việc sản xuất tuốc nơ vít của Ford, và sau chiến tranh, chiếc xe Opel Kadett được dùng làm nguyên mẫu cho loạt xe mới. Những chiếc xe VAZ (Zhiguli), sáu chiếc đầu tiên được sản xuất vào ngày 19 tháng 4 năm 1970, có nguyên mẫu là Fiat 124 của Ý.
Kama-1 không có người tiền nhiệm. Không phải ở dạng ô tô có động cơ đốt trong, như trường hợp của nhiều loại xe điện nước ngoài hay bất kỳ loại xe nào khác. Và điều này có nghĩa là “Kama-1” là một tiền lệ đặc biệt mới cho ngành công nghiệp xe hơi nối tiếp trong nước.
- Alexey Ivanovich, Oleg Igorevich, làm thế nào bạn có được kinh nghiệm cần thiết cho dự án?
Alexey Borovkov: Nếu chúng ta chỉ đơn giản là đếm số lượng thùng xe, thì trong mười lăm năm làm việc vì lợi ích của các thương hiệu xe hơi thế giới, chúng tôi đã phát triển hơn hai trăm thùng xe chạy trên khắp thế giới ngày nay, và tôi không ngạc nhiên khi những người đối thoại của chúng tôi sử dụng ô tô, tất nhiên, bao gồm cả nước ngoài, trong đó có một phần công việc của chúng tôi với tư cách là nhà phát triển.
Oleg Klyavin: Rõ ràng là trong những dự án này, chúng tôi đã làm việc như một phần của tập đoàn lớn. Vì vậy, trong dự án "Cortege" (Aurus), chúng tôi cũng tham gia vào một liên minh do Mỹ đứng đầu. Chiếc xe hoàn toàn đầu tiên của chúng tôi - CML CAR - được chúng tôi tạo ra vào năm 2018, nhưng nó được sản xuất mà không liên quan đến chi phí, giống như một phạm vi trình diễn: chúng tôi đã thử nghiệm các giới hạn có thể có của các công nghệ tiên tiến. Và "Kama" đã được phát triển như một chiếc xe điện nối tiếp,
đây là mẫu xe thử nghiệm đầu tiên mà chúng tôi đã tạo ra hoàn toàn từ đầu.
CML CAR được phát triển sau khi tham gia vào dự án "Cortege", kết quả là xe tổng thống AURUS, và trước "KAMA". Đây không phải là một chiếc xe sản xuất, mà là một người trình diễn khả năng và công nghệ. Nó được đặt tên để vinh danh cộng đồng phát triển - Trung tâm Kỹ thuật Máy tính (CompMechLab®) của SPbPU. Nguồn: Trung tâm NTI SPbPU "Công nghệ sản xuất mới"
- Vào thời điểm bạn làm "Kama", bạn đã lấp đầy bàn tay của bạn.
AB: Tất nhiên! Cả tay và đầu. Chúng tôi đã phát triển, làm chủ và áp dụng các công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới. Cái chính là chúng tôi đã thành lập một đội ngũ chuyên gia trẻ độc nhất vô nhị, tuổi đời trung bình là 28, chúng tôi gọi một cách đơn giản và dễ hiểu là: "lực lượng công binh". Do đó, bây giờ chúng ta có thể nói về sự phát triển của xe điện nối tiếp. Các nền tảng mà chúng tôi đã phát triển cho phép chúng tôi tạo ra một loạt các loại xe điện, về cơ bản là quan trọng - với nhiều loại khác nhau, bao gồm cả xe thương mại và xe buýt điện. Nhưng tất nhiên, để ra thị trường cần có các nhà đầu tư, các đối tác công nghiệp để có thể hình thành một hệ sinh thái cạnh tranh, bao gồm cơ sở hạ tầng, chuỗi cung ứng linh kiện cho xe điện và hệ thống dịch vụ.
Trên thực tế, hiện nay Nga đã có một trung tâm cạnh tranh toàn cầu để phát triển xe điện. Đối với những ai còn nghi ngờ, chúng tôi sẽ cố gắng chứng minh điều này vào năm 2021 sắp tới. Tuy nhiên, đừng quên kinh nghiệm độc đáo của chúng tôi khi làm việc với ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, hơn nữa, chúng ta nên luôn nhớ rằng Trung Quốc mạnh mẽ về công nghệ cao đang ở gần đó, hiện đã đại diện cho phân khúc thị trường vận tải điện lớn nhất thế giới. Đương nhiên, thị trường khổng lồ này sẽ sẵn sàng nuốt chửng mọi thứ. Đặc biệt, các đối tác Trung Quốc của chúng tôi đã thể hiện sự sẵn sàng của họ để bắt đầu sản xuất Kama-1 trong sáu tháng và sau đó ... thu xếp cung cấp cho Nga. Vâng, với các chi tiết cụ thể của ấn phẩm Stimul, mà ở Nga là đầu tàu của các ấn phẩm về công nghệ cao và đổi mới, tôi muốn nhấn mạnh rằng mô hình kinh doanh Hi-Tech White Label vẫn chưa bị hủy bỏ,nó được sử dụng tích cực trên toàn thế giới.
- Có một bức ảnh trong đó "Kama-1" và Aurus Senat - dự án đầu tiên của "lực lượng kỹ thuật đặc biệt" của Đại học Bách khoa trên thị trường ô tô Nga - đã hòa vào một khung hình. Cốt truyện này đã phát triển như thế nào?
AB: Sergei Viktorovich Chemezov, Tổng giám đốc Tổng công ty Nhà nước Rostec, Chủ tịch Liên minh các tổ chức công cộng của các nhà chế tạo máy của Nga, đã đến Aurus Senat để trình bày về xe điện Kama-1. Tôi xem xét nó và quyết định lái một chiếc ô tô điện băng qua Moscow đầy tuyết.
- Và làm thế nào?
AB: Điều đầu tiên anh ấy nói là: "Một chiếc xe đẹp!" Thứ hai, là một người đam mê xe có kinh nghiệm, anh đã đưa ra ngay lời khuyên. Rất hữu ích khi nghe những lời giới thiệu của người điều khiển Aurus Senat. Anh đã có cơ hội để so sánh hệ thống treo, đi xe, độ yên tĩnh. Tất nhiên, đây là một kinh nghiệm rất quý giá đối với chúng tôi.
- “Kama” và Aurus giống và khác nhau như thế nào?
A.B .: Khi dự án "Cortege" (Aurus) bắt đầu, và đó là năm 2013-2014, thị phần của các công ty nước ngoài tham gia vào dự án là rất lớn. Sau đó, thị phần của các công ty Nga bắt đầu tăng lên. Chúng tôi đã tham gia dự án bởi ba tổ chức: trung tâm kỹ thuật CompMechLab® của SPbPU, nhà vô địch quốc gia - Phòng thí nghiệm CompMechLab® và Phòng thí nghiệm Polytech-Engineering LLC, do SPbPU và CompMechLab tạo ra. Chúng tôi được hỏi câu hỏi: "Bạn có thể tiếp quản sự phát triển của các cơ quan, và sau đó chúng tôi sẽ từ chối dịch vụ của các công ty nước ngoài?" Vâng, chúng tôi đã nói chúng tôi có thể. Kết quả là, nhiều thứ đã phải được tinh chỉnh và làm lại.
Nhưng Aurus không được tạo ra cho một loạt phim lớn. Chúng tôi được nói rằng “có vài trăm chiếc, nhưng hãy cố gắng phát triển một chiếc ô tô cho thị trường đại chúng”, “hãy cố gắng tự phát triển nó, chẳng hạn trong hai năm” ...
Nhân tiện, xét về số lượng người hoài nghi và ghét bỏ, chúng ta có một bức tranh tương tự với Elon Musk, chỉ ở quy mô Nga. Theo cách tương tự: "Hãy để họ làm điều này trước, sau đó, chúng ta sẽ xem và nâng cao tiêu chuẩn." Chà, cuối cùng thì chúng tôi cũng đã thử, đã làm được.
- Nếu không tham gia vào dự án EMP (một nền tảng mô-đun duy nhất, dự án "Cortege" / Auris), thì có phải là "Kama" không?
O. K .: Tất nhiên là có. Chúng tôi tập trung vào các nhà lãnh đạo thế giới: một vài năm trước, các công ty hàng đầu đã ngừng đầu tư vào phát triển ô tô động cơ đốt trong và đang ngày càng đầu tư vào phát triển xe hybrid và xe điện, và trong một số tương lai xa là xe chạy bằng hydro. Hiện tại, một tỷ lệ đáng kể các phát triển được cấp bằng sáng chế liên quan đến vận tải điện. Thị trường cho rằng trong vòng 5 đến 10 đến 15 năm tới, thị phần xe điện sẽ tăng lên đáng kể. Tất nhiên, nó sẽ không thay thế hoàn toàn động cơ đốt trong. Cả hai chiếc xe sẽ được bán trên thị trường. Nhưng thực tế là thị trường đang thay đổi là điều hiển nhiên. Và chúng tôi cố gắng theo kịp những xu hướng toàn cầu này.
- Ai đã nghĩ ra tên xe điện của bạn?
AB: Nó tự nhiên nảy sinh khi KamAZ, Kama-1, trở thành đối tác công nghiệp. Đây là một chức danh làm việc, nó không phải là cuối cùng.
- Tên nữ tính, màu đỏ. Xe có phải là "cô gái" không?
AB: Ở một mức độ nào đó, mặc dù cô ấy có một sự tàn bạo nhất định, nhưng tính năng của một chiếc SUV. Đã có rất nhiều ý kiến và thảo luận khi chọn một màu sắc. Tôi hỏi vợ tôi chẳng hạn. Cô nói ngay: “Tất nhiên là màu đỏ! Chỉ có màu đỏ! " Nó thực sự hoạt động tốt nhất để trình bày. Cuối cùng, anh đã được chọn. Nó tạo ra hiệu ứng "wow" khi tấm màn được kéo ra. Bạn nên thấy điều này tại triển lãm ở Moscow: mọi người đều thích thú và ngưỡng mộ! Và trong album của chúng tôi, tất nhiên, chúng tôi có cả màu trắng và xanh ngọc - những màu khác nhau.
- Nó có phải là greenfield không?
A.B .: Vâng, chúng tôi chắc chắn rằng để thương mại hóa thành công dự án, nó phải là một trăm phần trăm greenfield. Hơn nữa, tất cả sản xuất đều phải mới, khác biệt: cả về tinh thần và nhân sự.
- Bây giờ nhiều người đã nhìn thấy chiếc xe, có một sự phấn khích nhất định, bạn có cảm giác rằng thanh mà bạn phấn đấu đã đạt được?
O. K .: "Kama" là câu chuyện về chúng tôi, về con người, về những người tham gia dự án, về lực lượng kỹ thuật đặc biệt. Đây là tiêu chí thể hiện sự chuyên nghiệp của chúng tôi: chúng tôi đã chứng minh rằng với tư cách là nhà phát triển, chúng tôi có thể tạo ra xe điện từ đầu và tạo ra chúng như một sản phẩm mà mọi người thích.
- Đây có phải là sự khởi đầu của một ngành công nghiệp xe hơi mới của Nga?
O. K .: Chúng tôi sẽ chiến đấu vì nó. Ít nhất, chúng tôi sẽ đấu tranh cho xe điện trong tất cả các loại phương tiện - từ xe điện nhỏ gọn đến xe thương mại và xe buýt điện.
- Và điều gì đang chờ đợi "Kama" trong thời gian sắp tới? Thử nghiệm va chạm được lên kế hoạch ở đâu và khi nào?
OK .: Bước tiếp theo là phát triển nối tiếp ô tô, bắt đầu sản xuất và ở đây chúng tôi, với tư cách là một công ty kỹ thuật, sẵn sàng hợp tác hết mức có thể về công việc với các nhà cung cấp, tối ưu hóa, bảo quản tài sản của người tiêu dùng đồng thời giảm giá thành và chi phí sản xuất. Điều này cho phép thực hiện công nghệ sinh đôi kỹ thuật số. Nhờ công nghệ này, có thể thực hiện các bài kiểm tra và kiểm tra sơ đồ năng lực, khả năng hạ cánh dễ dàng, tầm nhìn, các yêu cầu chứng nhận có thể được toán học hóa thành một tập hợp các yêu cầu được kiểm tra ảo trên máy tính và đưa ra cơ sở thiết kế để chiếc xe đáp ứng tất cả các yêu cầu cần thiết trong giai đoạn lắp ráp.
Công nghệ này tăng gần gấp đôi thời gian đưa ra thị trường một chiếc xe. Hàng chục và hàng trăm bài kiểm tra va chạm được thực hiện hầu như không có, các bài kiểm tra tài nguyên và khí hậu được thực hiện.
AB: Công nghệ song sinh kỹ thuật số chuyển một kỹ sư thiết kế giàu kinh nghiệm lên vị trí chuyên gia và các giải pháp nền tảng cung cấp cơ hội duy nhất để tạo ra những chiếc xe cạnh tranh một cách nhanh chóng. Hàng chục công thức yêu cầu cho một chiếc xe có thể được phân tách thành hàng trăm và hàng nghìn chỉ số mục tiêu - khối lượng nhiệm vụ mà bộ não con người không còn khả năng cân bằng để tạo ra một chiếc xe tốt. Đối với điều này, trợ lý thông minh được sử dụng. Đặc tính khí động học, sự thoải mái về rung động, an toàn thụ động - tất cả những điều này đều được tính toán trên một siêu máy tính. Cũng cần phải chú ý để không bị “bay mất” với chi phí quá lớn, khi đó sẽ không có ai mua xe và cũng phải đảm bảo rằng chiếc xe đó đáp ứng tất cả các yêu cầu chứng nhận quốc tế và yêu cầu của Liên minh Hải quan.
- "Kama-1" được tạo ra bởi Petersburgers và ở St.Petersburg, vì vậy tôi muốn biết làm thế nào để giải quyết các bệnh điển hình trên xe hơi ở St.Petersburg, ví dụ như thối rữa cơ thể do muối, đặc biệt là vào mùa đông.
AB: Vâng, chúng tôi đã nghĩ về nó. Toàn bộ bộ cơ thể là nhựa, vật liệu tổng hợp. Vấn đề chống ăn mòn đã được giải quyết. Khung thép bên trong, và cũng có bí quyết: nó có các chi tiết xuyên suốt toàn bộ cơ thể. Chúng tôi thay thế dập bằng uốn, có vẻ khả thi về mặt kinh tế ở giai đoạn này.
Ở nhiệt độ cận nhiệt độ, pin sau khi bật, bắt đầu tự nóng lên, thể hiện sự thông minh của nó. Nhiệt độ tối đa để vận hành một chiếc xe điện là âm 50 độ C, rõ ràng là ở nhiệt độ khắc nghiệt như vậy, quãng đường đi được sẽ tự nhiên giảm xuống.
O. K .: St. Petersburg là một thành phố du lịch. Ở một mức độ nào đó, chúng ta là bộ mặt của đất nước. Và tôi muốn đặt mức độ thân thiện với môi trường cao. Ở châu Âu, đã có những thành phố không có vùng phát thải, cấm ô tô có động cơ đốt trong ra vào, khu vực dành cho khách du lịch hoặc người đi bộ. Tôi tin rằng giao thông trong thành phố nên thân thiện với môi trường. Chúng ta sử dụng bếp điện hoặc bếp gas trong nhà bếp và đã không sử dụng than và củi trong một thời gian dài, tuy nhiên, trong môi trường của chúng ta - ở thành phố - chúng ta vẫn đốt các hydrocacbon. Chúng tôi dành nhiều thời gian nhất ở nơi chúng tôi đến! Petersburg, xe của chúng tôi tham gia chia sẻ xe trong giao hàng sẽ tạo ra hình ảnh đất nước tiên tiến, công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường và đi trước thời đại.
- Các nhà phát triển của các đối thủ cạnh tranh vận chuyển hydro hoặc những người bạn đồng hành với bạn?
O. K .: Ô tô chạy bằng hiđrô vẫn là ô tô điện ở mức độ này hay mức độ khác. Họ thực tế là anh em sinh đôi. Chỉ có hydro mới giúp xe điện đi xa hơn một chút, sử dụng ít pin hơn.
- Có thể kết hợp hai nhóm NTI - của bạn và Yuri Anatolyevich Dobrovolsky (trung tâm năng lực của Sáng kiến Công nghệ Quốc gia theo hướng "Công nghệ để tạo ra các nguồn năng lượng mới và di động") trong một dự án không?
O. K .: Tất nhiên là có thể. Tôi tin rằng đến một lúc nào đó cần phải đoàn kết và tạo ra một phương tiện giao thông kết hợp các chức năng và công nghệ vận tải điện và phát triển trong lĩnh vực năng lượng hydro.
AB: Tôi sẽ nói thêm, chính xác hơn, tôi sẽ nhấn mạnh: chúng tôi hợp tác chặt chẽ với Yuri Anatolyevich, các trung tâm năng lực NTI của chúng tôi là đối tác chiến lược, chúng tôi “gương” tham gia vào công việc của ban giám sát của cả hai trung tâm NTI, thảo luận và thống nhất các chương trình phát triển cho các trung tâm. Điều chính là chúng tôi đã sẵn sàng làm việc cùng nhau, tất nhiên, tất cả các tính năng của vận chuyển hydro phải được tính đến ở giai đoạn phát triển ô tô hydro và tất nhiên, các công nghệ của chúng tôi để phát triển các giải pháp nền tảng và song sinh kỹ thuật số cho phép chúng tôi thực hiện điều này một cách nhanh chóng và tiết kiệm chi phí. Đó là, Nga có một cơ hội khác. Tất nhiên, chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức để đưa Nga trở thành nước đi đầu trong lĩnh vực vận chuyển hydro.
Разработанный инженерным спецназом петербургского Политеха первый российский электромобиль «Кама-1» стал ярким достижением 2020 года, вызвав не меньший интерес, чем президентский автомобиль Aurus. Об особенностях созданного с нуля за два года электромобиля, о потенциале проекта и о том, чем...
stimul.online