Tiếp tục loạt phóng sự của phóng viên tại chỗ. Máy bay trực thăng chở khách Mi-38 sử dụng biến thể động cơ TV7-117V, cùng họ với động cơ TV7-117ST dùng cho máy bay vận tải quân sự hạng nhẹ Il-112 V, và TV7-117ST-01 dùng cho máy bay chở khách hạng nhẹ IL-114-300.
Các động cơ này dĩ nhiên đều của hãng UEC-Klimov thiết kế và sản xuất. Theo tôi biết Mi-38 còn có thể bay được với động cơ phương Tây, cụ thể là động cơ Pratt & Whitney Canada PW127/TS
Nhà máy trực thăng Kazan: 80 năm thành tựu
Nhà máy Trực thăng PJSC Kazan - Kazan Helicopter Plant (một phần của Trực thăng Nga - Russian Helicopters, thuộc Tổng công ty Nhà nước Rostec) là nhà sản xuất trực thăng Mi-8/17 nổi tiếng thế giới. Trong lịch sử 80 năm của mình, công ty đã sản xuất hơn 12 nghìn máy bay trực thăng. Các máy bay trực thăng được sản xuất tại đây đã bay tổng cộng hơn 50 triệu giờ tại hơn một trăm quốc gia trên thế giới. Chúng tôi đã đến thăm cơ sở và nói chuyện với nhân viên của nó để tìm hiểu về tình hình hoạt động hiện tại và triển vọng.
80 NĂM THÀNH TÍCH
“Lịch sử hàng không của Kazan Helicopters được tính kể từ năm 1940, khi nhà máy vận tải № 169 được chuyển giao cho hệ thống của ngành hàng không Liên Xô. Cùng năm đó, vào ngày 4 tháng 9, theo lệnh của Ủy ban Nhân dân Công nghiệp Hàng không, nhà máy số 387 được thành lập ở Leningrad, được sơ tán đến Kazan và hợp nhất với nhà máy vận tải Kazan. Do đó, người ta thường chấp nhận rằng lịch sử của Trực thăng Kazan bắt đầu vào ngày 4 tháng 9 năm 1940, ”Valery Yuryevich Solomakhin, người đứng đầu Bảo tàng Vinh quang Lao động của nhà máy cho biết.
Doanh nghiệp nhập ngay dịch vụ bình phong. Tính đến năm 1945, số máy bay chiến đấu được sản xuất ở đây nhiều hơn 3,5 lần so với đầu thập kỷ: 350 chiếc mỗi tháng thay vì 100 chiếc. Cứ 10 chiếc máy bay chiến đấu được sản xuất tại Liên Xô trong những năm đó đều được lắp ráp tại Nhà máy Trực thăng Kazan. Tổng cộng xí nghiệp đã chế tạo khoảng 11 nghìn chiếc Pô-2 cho mặt trận, năm 1945 cán bộ công nhân viên của nhà máy đã được tặng thưởng Huân chương Lao động.
Tích cực tham gia vào công cuộc tái thiết nền kinh tế đất nước sau chiến tranh, trong những năm 1947-1951, xí nghiệp đã sản xuất hơn 9 nghìn chiếc tổ hợp tự hành đầu tiên của đất nước. Năm 1951, Kazan Helicopters bắt đầu sản xuất loạt máy bay cánh quạt đầu tiên của đất nước - cụ thể là trực thăng Mi-1. Mi-4, được sản xuất tại nhà máy từ năm 1954, trở thành máy bay trực thăng nội địa đầu tiên được xuất khẩu. Năm 1965, xí nghiệp bắt đầu sản xuất Mi-8, loại trực thăng lớn nhất và phổ biến nhất trong số các loại trực thăng Mi.
Năm 1966, nhà máy số 387 được đổi tên thành Nhà máy Trực thăng Kazan. Năm 1973, việc sản xuất máy bay trực thăng đổ bộ Mi-14 đã được làm chủ tại đây, được sử dụng rộng rãi trong hàng không hải quân. Thành tích của tập thể lao động được ghi dấu ấn bằng Huân chương Cách mạng Tháng Mười (1970) và Giải thưởng Quốc tế “Thủy ngân vàng” (1980).
Nhà máy đã tồn tại qua những năm 90 đầy khó khăn cho ngành hàng không và đất nước nói chung. Kazan Helicopters được chuyển đổi thành một công ty cổ phần mở và nhận được quyền tham gia thị trường quốc tế, từ đó có thể bắt đầu tái trang bị sản xuất và giới thiệu công nghệ mới để xử lý vật liệu và lắp ráp các đơn vị hình học phức tạp.
Năm 1993, công ty bắt đầu phát triển Ansat, loại trực thăng đầu tiên được thiết kế và chế tạo ở nước ta thời hậu Xô Viết. Năm 1997, Kazan Helicopters nhận được chứng chỉ chính thức từ Cơ quan Đăng ký Hàng không IAC, cho phép phát triển máy bay trực thăng. Đồng thời, nguyên mẫu đầu tiên của Ansat với hệ thống bay bằng dây được tạo ra, nó thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 1999.
Năm 2007, Kazan Helicopters đã tham gia vào nhà máy trực thăng Nga tổ chức Trực thăng Nga của Tổng công ty Nhà nước Rostec. Kể từ năm 2019, Kazan Helicopters đã bắt đầu sản xuất hàng loạt máy bay trực thăng Mi-38 vận tải và chở khách - hai chiếc trực thăng Mi-38T nối tiếp đầu tiên được đặt hàng của Bộ Quốc phòng Nga và chiếc Mi-38 nối tiếp đầu tiên có cabin tiện nghi cao đã được sản xuất.
VỊ TRÍ HIỆN TẠI
Ngày nay, Kazan Helicopters rất chú trọng đến việc thiết kế các mẫu máy bay mới. Về vấn đề này, xí nghiệp đã tự tổ chức sản xuất các linh kiện của mình. Ví dụ, việc sản xuất chất độn tổ ong làm bằng giấy polyme thuộc loại "NOMEX" với hiệu suất cao đã được làm chủ. Điều này giúp nó có thể đáp ứng cả nhu cầu sản xuất lưỡi và nhu cầu sản xuất các cấu trúc mới sử dụng chất độn nhẹ và bền trên trực thăng Mi-38, Ansat và các cải tiến của trực thăng Mi-17.
Ngoài ra, các bộ phận chuyên biệt để sản xuất kết cấu từ vật liệu composite, bao gồm cả các bộ phận để gia công cơ khí, đã được tổ chức. Việc sản xuất khuôn đúc bằng nồi hấp tiệt trùng có đường kính lớn đã được tổ chức, giúp sản xuất các kết cấu composite chất lượng cao ở mức độ yêu cầu chứng nhận quốc tế cho sản xuất hàng không.
Theo kế hoạch tái trang bị kỹ thuật của xí nghiệp tiếp tục được trang bị những thiết bị hiệu suất cao mới nhất, các quy trình, thủ tục thống nhất đang được áp dụng. Việc phát triển cơ sở sản xuất nhằm giảm chi phí và hạ giá thành sản phẩm, tăng khối lượng sản phẩm. Đồng thời có nhiệm vụ nâng cao chất lượng và độ tin cậy của các loại trực thăng đã sản xuất, mở rộng tiềm năng xuất khẩu.
Hoạt động nghiên cứu của xí nghiệp tập trung vào việc tăng hiệu quả kinh tế của sản xuất và trình độ kỹ thuật của nó. Có tới 200 người tham gia vào công việc đổi mới và sáng chế hàng năm. Trong số 300 đề xuất mà họ đã đệ trình, khoảng 250 đề xuất hợp lý hóa và 30 bằng độc quyền sáng chế, kiểu dáng công nghiệp và mô hình hữu ích đang được đưa vào sản xuất.
HẤP DẪN TRONG HỘI THẢO
Phó kỹ sư trưởng phát triển công nghệ và sản xuất dụng cụ
Vyacheslav Lazutkin đã cho chúng tôi tham quan các tòa nhà của cơ sở sản xuất lắp ráp tổng hợp, trong đó các phân xưởng sau đây nằm dưới một mái nhà: lắp ráp thân máy bay, lắp ráp cuối cùng và sơn hoàn thiện. “Tòa nhà này là duy nhất. Ba loại trực thăng khác nhau đang được lắp ráp song song ở đây dưới một mái nhà: một trực thăng hạng nhẹ Ansat, một trực thăng hạng trung Mi-8 và một trực thăng hạng nặng hơn Mi-38, ” Lazutkin lưu ý .
Máy bay trực thăng Mi-38 đã kết hợp những gì tốt nhất đã đạt được trong quá trình tạo ra và hoạt động của máy bay trực thăng Mi. Đồng thời, nó là một sản phẩm mới, sáng tạo. Được thiết kế theo sơ đồ một cánh quạt đã được kiểm chứng,
phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế, chiếc trực thăng được trang bị một nhà máy điện hai động cơ có công suất và hiệu suất kinh tế cao. Các yếu tố chính của cấu trúc thân máy bay được làm bằng hợp kim nhôm, các đơn vị và bộ phận riêng lẻ được làm bằng thép, titan và vật liệu composite.
Trực thăng được trang bị hai động cơ TV7-117 V nội địa. Động cơ được trang bị thiết bị chống bụi với mức độ lọc không khí cao. Thiết kế cánh quạt sáu cánh tiên tiến cung cấp lực đẩy cao và độ rung thấp. Các cánh quạt được trang bị hệ thống chống đóng băng.Cánh quạt đuôi hình chữ X mang lại cho chiếc trực thăng khả năng điều khiển tuyệt vời ở mức độ tiếng ồn thấp. Các ống lót trục vít không cần bôi trơn và có thể sử dụng được có điều kiện. Mi-38 có thiết kế tiến bộ và đáng tin cậy của các hệ thống trực thăng. Các thiết bị hiện đại trên máy bay trực thăng có kiến trúc tích hợp.
Máy bay trực thăng đa năng hạng trung thuộc họ Mi-8/17 ngày nay đã trải qua quá trình hiện đại hóa sâu rộng. Máy bay trực thăng, được thử nghiệm trong hoạt động, được phân biệt bởi độ tin cậy và sự khiêm tốn của nó. Máy thích hợp để làm việc trong mọi điều kiện khí hậu. Khoang hàng lớn, dễ xếp dỡ, dễ bảo trì và tính linh hoạt khiến trực thăng không thể thay thế. Mức độ an toàn cao, tiềm năng thiết kế lớn, nhiều loại sửa đổi và thiết bị bổ sung cho phép chúng tôi đáp ứng các yêu cầu cao nhất của khách hàng.
Máy bay trực thăng đa năng hạng nhẹ Ansat là loại trực thăng thế hệ mới, được thiết kế bởi văn phòng thiết kế trực thăng Kazan sau khi phân tích chuyên sâu các yêu cầu của thị trường. Ban đầu khi thiết kế đã đặt ra các nguyên tắc về tính khả thi kinh tế kỹ thuật. Ansat có tỷ lệ tối ưu giữa hiệu quả và chi phí, đáp ứng các yêu cầu an toàn hiện đại nhất. Trực thăng được trang bị hai động cơ với hệ thống điều khiển kỹ thuật số, có công suất dự trữ lớn và khả năng tiếp tục cất cánh với một động cơ bị hỏng. Trực thăng Ansat được chế tạo theo thiết kế một cánh quạt cổ điển với một cánh quạt ở đuôi. Nó cân bằng các giải pháp kỹ thuật truyền thống và sáng tạo.
Trong quá trình xây dựng xưởng lắp ráp thân máy bay, các giải pháp mới đã được thực hiện. Trần nhà có các tấm tiêu âm hiệu quả để ngăn tiếng ồn từ công cụ khí nén. Sàn có độ dày chưa từng có là 170 mm - theo tính toán, nó có thể chịu được tải trọng kép tạo ra bởi đường trượt lớn nhất, cho phép, nếu cần thiết, có thể thực hiện chuyển đổi nhà xưởng nhanh chóng, có tính đến tải trọng của dây chuyền sản xuất. Hệ thống khí nén có bộ sấy và khả năng cung cấp không khí với một loại dầu đặc biệt để vận hành các công cụ khí nén với độ rung giảm.
Trong xưởng lắp ráp thân máy bay, các quy trình lắp ráp được xây dựng trên nguyên tắc của một dây chuyền. Quá trình sản xuất thân máy bay bắt đầu với các bộ phận lắp ráp chi tiết, sau đó các cụm lắp ráp phụ đi đến các bộ phận lắp ráp của các đơn vị, các đơn vị đã lắp ráp được đặt trong đường trượt của cụm thân máy bay chung, tiếp theo là các bộ phận lắp ráp tháo rời, nơi mũi và các phần giữa của thân máy bay được gắn vào đế hạ cánh, mui xe, cửa sập và bản lề. hoặc đường dốc. Sau khi lắp ráp, thân máy bay trải qua quá trình kiểm tra chất lượng của doanh nghiệp và kiểm tra độc lập với người của đại diện quân đội. Sau khi giao hàng, ở cuối dây chuyền công nghệ, thân máy bay được kiểm tra khả năng chống ẩm trong buồng phun nước, nơi tạo ra một cơn mưa giả và 9 mét khối nước được đổ lên mỗi sản phẩm.Bề mặt bên trong của chiếc trực thăng tương lai được sơn trước khi chuyển đến xưởng lắp ráp cuối cùng.
Phân xưởng lắp ráp cuối cùng được chia thành loạt "lớn" và "nhỏ". Bolshoi sản xuất các loại trực thăng vận tải phổ biến nhất thuộc họ Mi-8 trong cùng loại. Cũng trên nửa này có các phần để lắp ráp dây nịt, bảng điều khiển và bảng điều khiển, thiết bị bổ sung, lắp ráp băng ghế dự bị. Trên "loại nhỏ" - trực thăng Ansat, Mi-38 và Mi-8 trong phiên bản "Salon" được lắp ráp, cũng như trang bị bổ sung và sửa chữa trực thăng. Các bộ phận lắp ráp tại chỗ, chẳng hạn như hộp số chính, động cơ, thùng nhiên liệu, cần đuôi được lắp trên thân máy bay. Đồng thời với việc này, việc lắp ráp các dây nịt, lắp bảng điều khiển, bảng điều khiển và lắp đặt tất cả các hệ thống trực thăng đang diễn ra. Quy trình công nghệ được cấu trúc theo cách mà hầu như tất cả các công việc được thực hiện song song. Sau khi hoàn thành việc lắp đặt, tất cả các hệ thống trực thăng đều được kiểm tra và thử nghiệm hiện tại.Trong quá trình lắp ráp và thử nghiệm máy bay trực thăng, một quá trình kiểm soát bốn giai đoạn được thực hiện: do nhà thầu tự thực hiện, do giám đốc sản xuất, dịch vụ chất lượng nội bộ và kiểm tra độc lập. Sau đó, được lắp ráp hoàn chỉnh và thông qua kiểm soát trong phạm vi của xưởng lắp ráp cuối cùng, các sản phẩm được gửi đến công việc sơn và hoàn thiện.
Xưởng sơn tiến hành chuẩn bị bề mặt, sơn lót, sơn bả và hoàn thiện nội thất. Sau khi làm sạch bề mặt trong hộp đặc biệt, trực thăng được lăn vào buồng sơn và sấy để bôi đất và sơn bên ngoài; Quá trình sấy trong các buồng này diễn ra ở nhiệt độ 40-80 độ C. Sau khi hoàn thành sơn, sản phẩm được chuyển đến khu vực lắp đặt hoàn thiện và phủ giấy nến. Tất cả công việc được thực hiện dưới sự kiểm soát của dịch vụ chất lượng và kiểm tra độc lập.
Chiếc trực thăng đã được lắp ráp và sơn đã được chuyển đến khu phức hợp bay thử nghiệm để thử nghiệm trên mặt đất và bay.
CÔNG VIỆC TIỀM NĂNG
Ngày nay, Trực thăng Kazan sử dụng hơn 5 nghìn người. Công ty cung cấp cho nhân viên của mình điều kiện làm việc cạnh tranh, mức lương phù hợp và một gói xã hội tốt. Nhân viên trên 5 năm kinh nghiệm và gia đình được phân bổ voucher nghỉ ngơi và trị liệu spa. Theo thỏa thuận với các câu lạc bộ thể dục của Kazan, nhân viên của Kazan Helicopters có thể mua đăng ký với giá công ty hoặc giảm giá 50% nếu kinh nghiệm ít nhất 3 năm và 70% nếu kinh nghiệm ít nhất 6 năm. Có một ủy ban về công việc của phụ nữ và trẻ em, hỗ trợ nhân viên có con khuyết tật, tổ chức các kỳ nghỉ gia đình và các sự kiện thể thao, đồng thời cũng giúp đỡ Nhà trẻ em Volga. Vào năm 2016, chương trình nhà ở bắt đầu được triển khai, nhằm cung cấp hỗ trợ của doanh nghiệp cho nhân viên trong việc mua lại hoặc xây dựng nhà ở.Trong năm 2018, 21 nhân viên đã nhận được tổng cộng 2 triệu 313 nghìn rúp để trợ cấp cho việc trả nợ thế chấp. Hội đồng cựu chiến binh của nhà máy đang hoạt động tích cực tại doanh nghiệp, có nhiều quyền lợi và sự kiện dành cho nhân viên lớn tuổi.
Tập trung nhiều vào việc làm việc với những người trẻ tuổi, những người chiếm 36,8% nhân sự của công ty. Đó là trách nhiệm của tổ chức công đoàn Thanh niên Nhà máy. Năm ngoái, hơn 50 sự kiện đã được tổ chức cho các nhân viên trẻ - đặc biệt là các buổi gặp mặt và chúc mừng các cựu chiến binh trong Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại, các chuyến thăm trại trẻ mồ côi được bảo trợ và tham gia các sự kiện từ thiện. Doanh nghiệp thường niên tổ chức cuộc thi “Nhà sáng tạo, sáng tạo trẻ”, nơi các bạn được thử sức sáng tạo của mình trong việc cải tiến quy trình công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm. Các chuyên gia của nhà máy cho thấy kết quả tốt tại một cuộc thi tương tự của đảng cộng hòa: ví dụ, năm ngoái, kỹ sư công nghệ-kỹ sư của Nhà máy Trực thăng Kazan Alida Matveyeva đã giành được đề cử Hàng không và Vũ trụ.Nhân viên của Kazan Helicopters cũng không kém phần thành công trong các cuộc thi về kỹ năng nghề nghiệp theo tiêu chuẩn của WorldSkills: năm ngoái, đội của công ty đã giành vị trí đầu tiên trong giải vô địch thế giới WorldSkills Kazan về Quản lý vòng đời ở khối Kỹ năng tương lai và hạng nhì trong giải vô địch quốc gia về nghề cổ xanh cao cấp trong các ngành công nghệ cao WorldSkills Hi-Tech trong Quản lý vòng đời và Công nghệ Composites.
Hệ thống khuyến khích vật chất góp phần tích cực tham gia các cuộc thi.
Kazan Helicopters quan tâm đến việc thu hút tài năng mới. Công tác hướng nghiệp nghiêm túc đang được tiến hành: ví dụ, năm ngoái, 1.737 người từ 55 cơ sở giáo dục của Nga đã đến thăm doanh nghiệp.
Theo sáng kiến của nhà máy, vào năm 2015, một bộ phận cơ bản "Kỹ thuật máy bay trực thăng" được thành lập tại KNRTU-KAI, nơi các chuyên gia được đào tạo vì lợi ích của doanh nghiệp. Công nhân có trình độ cao của nhà máy được tham gia vào quá trình giáo dục.
Khoa đã phát triển một hệ thống cố vấn cá nhân: mỗi sinh viên có thể chọn một người cố vấn trong số các nhân viên của khoa, người sẽ đồng hành với mình trong suốt thời gian học tập. Sinh viên được đào tạo thực tế trong các bức tường của doanh nghiệp theo các chương trình được phát triển đặc biệt, bao gồm việc đạt được các kỹ năng cơ bản trong các nghề làm việc (thợ lắp ráp, lắp ráp, thợ đóng đinh, v.v.), thiết kế các bộ phận và cấu trúc máy bay,nghiên cứu tài liệu kỹ thuật và bản vẽ. Việc bảo vệ các công việc cuối cùng của vòng loại cũng được thực hiện tại nhà máy, chủ tịch và các thành viên của ủy ban là các chuyên gia đầu ngành của xí nghiệp và các giáo viên của bộ môn.
Những sinh viên tốt nghiệp xuất sắc nhất của bằng cử nhân, theo đề nghị của Ủy ban Bầu cử Tiểu bang, vào thẩm quyền của khoa cơ bản "Kỹ thuật Trực thăng". Sinh viên thạc sĩ có được công việc tại một doanh nghiệp với tư cách là kỹ sư thiết kế hoặc kỹ sư quy trình, việc đào tạo của họ được giám sát trong hai năm bởi một trong hơn 350 nhân viên cố vấn.
Học sinh bắt đầu làm việc tại PJSC "Nhà máy trực thăng Kazan" được trả học bổng và tiền lương, những người trẻ tốt nghiệp đại học đang làm việc và nhận bằng tốt nghiệp trong lĩnh vực công việc được trợ cấp một lần.chủ nhiệm và các ủy viên là chuyên viên đầu ngành của xí nghiệp và các giáo viên của bộ môn. Những sinh viên tốt nghiệp xuất sắc nhất của bằng cử nhân, theo đề nghị của Ủy ban Bầu cử Tiểu bang, vào thẩm quyền của khoa cơ bản "Kỹ thuật Trực thăng". Sinh viên thạc sĩ có được công việc tại một doanh nghiệp với tư cách là kỹ sư thiết kế hoặc kỹ sư quy trình, việc đào tạo của họ được giám sát trong hai năm bởi một trong hơn 350 nhân viên cố vấn.
"Nhà máy trực thăng Kazan" được trả học bổng và tiền lương, những thanh niên tốt nghiệp đại học đang làm việc và nhận bằng tốt nghiệp trong lĩnh vực công việc được trợ cấp một lần.