Thảo luận về nước Nga, phần 3 (Vol 3) - Không bàn chuyện chính trị

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Bộ y tế Nga phủ nhận thông tin của Reuter nói rằng Nga hoãn test vaccine Covid do không sản xuất kịp
Rốt cuộc bây giờ ai nói đúng nhỉ? Trước nay mình luôn tin vào tin tức của Reuter, bây giờ không biết thế nào nữa

Bộ Y tế bác bỏ thông tin về việc đình chỉ thử nghiệm vắc xin Sputnik V

MOSCOW, ngày 29 tháng 10 - RIA Novosti. Trợ lý Bộ trưởng Bộ Y tế Alexei Kuznetsov nói với RIA Novosti đang tiếp tục thử nghiệm về vắc xin Sputnik V coronavirus của Nga.
Ông bình luận trên thông báo của Reuters rằng Nga đã tạm thời ngừng tiêm chủng cho các tình nguyện viên mới trong cuộc thử nghiệm thuốc do nhu cầu cao và thiếu liều.

"Thử nghiệm vẫn tiếp tục. Con số mục tiêu - 40 nghìn tình nguyện viên đã được tiêm phòng - sẽ đạt được" - nguồn tin cho biết.

Đổi lại, giám đốc Trung tâm Gamaleya, Alexander Gintsburg, nói với RIA Novosti rằng có đủ thuốc cho các nghiên cứu sau đăng ký.


"Các cuộc thử nghiệm vẫn tiếp tục, mọi thứ vẫn diễn ra như bình thường. Chỉ là khoảng cách giữa liều đầu tiên và thứ hai là khá đáng kể: thành phần đầu tiên đã được nhận 20 nghìn, còn thành phần thứ nhất và thứ hai - khoảng chín nghìn. Vì vậy, chúng tôi quyết định thu hẹp khoảng cách này một chút. Số lượng y tá và văn phòng không tăng. Ông cho biết thêm nhiều thành phần thứ hai được tiêm chủng mỗi ngày so với thành phần thứ nhất.

Thông báo về việc đình chỉ các xét nghiệm cũng bị bác bỏ tại chi nhánh Crocus Medical ở Moscow, đơn vị tổ chức thử nghiệm lâm sàng.

Theo Giám đốc điều hành chi nhánh, Alexei Butylin, thông tin sai sự thật đã được công bố, có đủ dự trữ.

Ông nhấn mạnh: “Crocus Medical phủ nhận thông tin về việc đình chỉ thử nghiệm lâm sàng vắc-xin Sputnik V coronavirus do khan hiếm vắc-xin đã được Reuters lưu hành, trích dẫn các nguồn ẩn danh trong công ty.


Hiện ở Nga, hai loại vắc-xin đã được đăng ký để phòng ngừa COVID-19. Đầu tiên là Sputnik V, được phát triển bởi Trung tâm Nghiên cứu Dịch tễ học và Vi sinh Quốc gia Gamaleya với sự hợp tác của Quỹ Đầu tư Trực tiếp của Nga . Bộ Y tế đã đăng ký nó vào giữa tháng Tám. Loại thuốc thứ hai, EpiVacCorona, được tạo ra bởi Trung tâm Vector, đã được đăng ký vào tháng 10. Cả hai loại vắc xin hiện đang được thử nghiệm sau khi tiếp thị.
Loại thứ ba đang được phát triển bởi Trung tâm nghiên cứu và phát triển các chế phẩm sinh học miễn dịch Chumakov của Viện Hàn lâm Khoa học Nga , nó đang ở giai đoạn thử nghiệm lâm sàng.



1604178835837.png



Chuyên gia đánh giá khả năng xuất hiện của vắc xin Nga chống COVID-19 trên thị trường EU
1604179005969.png


Ông Guido Razi, giám đốc điều hành của Cơ quan Thuốc Châu Âu (EMA), cho biết vắc-xin chống lại sự lây nhiễm coronavirus COVID-19, do các chuyên gia từ Nga và Trung Quốc tạo ra , không có khả năng xuất hiện trên thị trường EU.
"Nếu họ muốn tiếp thị chúng ở châu Âu, họ sẽ phải thông qua EMA, và tôi nghi ngờ rằng trong quy trình của chúng tôi, họ sẽ nhận được sự chấp thuận sớm hơn những vắc-xin đang trong giai đoạn thử nghiệm của chúng tôi", Razi nói trong một cuộc phỏng vấn. được xuất bản vào thứ Tư bởi tờ báo La Mã la Repubblica . Ông cũng lưu ý rằng để có thể phân phối vắc xin từ Liên bang Nga và Trung Quốc ra nước ngoài, những khu vực đó đã được chọn ở những nơi không có yêu cầu như EMA đưa ra.

Theo Razi, vắc-xin COVID-19 có thể sẽ đến châu Âu vào tháng 1 đến tháng 2 năm 2021. Bình luận về tuyên bố gần đây của Thủ tướng Ý Giuseppe Conte rằng một loại vắc-xin như vậy có thể được tạo ra ngay cả trước Giáng sinh năm nay, người đứng đầu EMA nói rằng "về mặt kỹ thuật vẫn có thể thực hiện được, nhưng cực kỳ khó".

“Các công ty dược phẩm vẫn chưa cung cấp cho chúng tôi dữ liệu thử nghiệm lâm sàng. Nếu mọi thứ suôn sẻ, chúng tôi có thể phê duyệt vắc xin đầu tiên trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 2. Chúng tôi có ba loại vắc xin với giai đoạn thử nghiệm thứ ba đã hoàn thành hoặc sắp hoàn thành - Moderna, AstraZeneca và Pfizer. Nếu thông tin rõ ràng và không có sai sót được gửi cho chúng tôi vào cuối tháng 11, thì chúng tôi sẽ có thể thực hiện việc đó trong khoảng thời gian từ cuối tháng 1 đến đầu tháng 2 ", ông nói.

Razi nhấn mạnh rằng nên bắt đầu tiêm vắc xin chống lại COVID-19 ngay lập tức với những công dân có nguy cơ mắc bệnh. "Trong mùa hè, chúng tôi sẽ có đủ số người được tiêm phòng để thấy được tác động của nó đối với đại dịch. Sẽ cần 500-600 triệu liều vắc-xin để tiêm chủng cho 400 triệu người (ước tính dân số EU - ed.), Nhưng họ sẽ nhận được chúng vào cuối năm sau. không thể ”, chuyên gia nói.
Người đứng đầu EMA nhấn mạnh rằng sự thành công của tiêm chủng không chỉ phụ thuộc vào chất lượng và hiệu quả của vắc xin mới mà còn phụ thuộc vào việc các cơ quan chức năng có thể xây dựng trước các chương trình tiêm chủng cụ thể cho người dân nhanh chóng và rõ ràng như thế nào. Về vấn đề này, ông kêu gọi các chính trị gia ngay lập tức bắt đầu công việc nghiêm túc đối với các chương trình tiêm chủng quốc gia.
Razi kết luận: “Mặc dù ngày nay chúng ta không thể biết trước được khi nào chúng ta sẽ có khả năng miễn dịch lớn, nhưng tôi tin tưởng rằng chúng ta sẽ đánh bại được virus.

Vào tháng 8, Bộ Y tế Nga đã đăng ký loại vắc-xin đầu tiên trên thế giới để phòng ngừa COVID-19, do Trung tâm Nghiên cứu Điện hóa và Công nghệ Gamaleya phát triển và được hợp tác sản xuất với Quỹ Đầu tư Trực tiếp của Nga . Nó được đặt tên là Sputnik V. Vào tháng 10, một loại vắc xin nội địa khác, EpiVacCorona, đã được đăng ký, được phát triển tại Trung tâm Vector Rospotrebnadzor .
Một loại vắc-xin từ Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển các chế phẩm sinh học miễn dịch Chumakov của Viện Hàn lâm Khoa học Nga hiện đang được thử nghiệm lâm sàng . Đây được gọi là vắc-xin toàn phần - nó sử dụng vi-rút SARS-CoV-2, loại vi-rút đã được xử lý đặc biệt để làm mất đặc tính lây nhiễm, nhưng đồng thời vẫn giữ được khả năng tạo ra phản ứng miễn dịch.


 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Quá trình thử nghiệm động cơ PD-14 riêng rẽ bằng cách lắp trên máy bay IL-76LL đã xong.
Quá trình thử nghiệm vật liệu, các thành phần khác riêng rẽ bằng cách lắp nó trên MS-21 với động cơ PW1000G cũng đã xong.
Bây giờ đang trong quá trình lắp động cơ PD-14 trên MS-21 để chạy thử. Các thành phần riêng rẽ chạy tốt, bây giờ coi như là test tích hợp xem chúng chạy tốt với nhau không. Nhiều khả năng là sang năm 2021 sẽ có chuyến bay thử MS-21 với PD-14.

Hiện Nga phải tự mình chế tạo các thiết bị onboard trên máy bay cho MS-21 nên quá trình sản xuất ra thị trường sẽ bị delay. Không biết lúc ra rồi thì model này có còn phù hợp với thị trường không? Thị trường máy bay rất khốc liệt và phương tây đang tìm mọi cách cản trở hoặc làm chậm sự ra đời của MS-21, đến khi ra đời được thì có khi hết hot. Dĩ nhiên MS-21 vẫn có thể bán cho thị trường nội địa, CIS và một số nước khác (hoặc bị Mỹ phong tỏa không bán máy bay như Iran, etc. hoặc cho một số nước muốn đa dạng nhà cung cấp như Ấn, TQ, etc.) nhưng khó mà bán được nhiều như hy vọng.

Không biết MS-21 có ra được không, nhưng việc đầu tư phát triển MS-21 đã đem lại cho Nga rất nhiều cái lợi. Nga đã tích lũy được kiến thức và kinh nghiệm, chế tạo sản phẩm, vật liệu trong một số chuyên ngành hẹp mà trước đây ít đầu tư. Cái này sẽ có vô số lợi
Ví dụ:
- Nhờ chương trình MS-21, một số loại vật liệu sợi carbon đặc thù dùng để chế tạo băng và chất kết dính dùng trên cánh và một số phần trên thân máy bay vốn dĩ trước đây phải nhập khẩu, bây giờ nhờ vụ MS-21 mà Nga đã tự mình chế tạo. Những cái này sẽ dùng được cho vô số các chương trình, dự án, sản phẩm khác, trong ngành hàng không nói riêng, trong nhiều ngành công nghiệp nói chung.

- Nhờ chương trình MS-21, mà nhà máy Hàng không Irkutsk (IAZ) đã được tái thiết toàn bộ, bao gồm việc lắp đặt dây chuyền tự động hiện đại nhất để tổng hợp và lắp ráp, những cái này sẽ dùng cho vô số thứ khác

- Nhờ chương trình MS-21, nhà máy "Aerocomposite" của Nga ở Ulyanovsk đã đầu tư phát triển xây dựng phương pháp truyền chân không không có nồi hấp (VARTM - autoclave vacuum infusion method) để sản xuất các cấu trúc tích hợp lớn ở cấp một (large integral structures of the first level) từ PCM (polymer composite materials)

- Nhờ chương trình MS-21, động cơ PD-14 ra đời. Không cần biết MS-21 có ra thị trường hay không, thì PD-14 giúp ích rất nhiều cho ngành động cơ Nga, vì từ đó Nga chế tạo nhiều thứ khác.
Ví du, động cơ PD-12V sẽ được phát triển dựa trên bộ tạo khí (gas generator) của PD-14. Động cơ PD-12V, một kiểu Turboshaft Engines, sẽ dùng cho trực thăng hạng năng Mi-26, nhằm thay cho động cơ D-136 của Ukraine đang dùng.
Động cơ PD-8 mà Nga đang lên kế hoạch phát triển cũng sẽ sử dụng bộ tạo khí (gas generator) của PD-14 và sẽ được dùng cho cả SSJ (Super Sukhoi Jet) lẫn máy bay chữa cháy BE-200 của Nga.
Khi test vật liệu composite nội địa dùng cho động cơ PD-35 đang quá trình phát triển, Nga cũng sử dụng con PD-14 để thử,

Như vậy hoàn toàn đúng với quá trình R/D. Đây cũng là cái lợi của việc làm các chương trình/dự án R/D nói chung. Dự án sản xuất thuần thường là để hướng đến một cái rất cụ thể, xong là hết. Còn chương trình/dự án R/D hoặc chương trình/dự án kết hợp R/D với sản xuất kiểu này đem lại vô số lợi ích, vì những cái làm ra không chỉ phục vụ trực tiếp cho sản phảm mục tiêu của chương trình/dự án R/D này, mà còn là cầu nối và/hoặc nền tảng để ra nhiều sản phẩm khác sau này, chưa nói đến chuyện tích lũy kinh nghiệm cho các chuyên gia, ngoài ra còn giúp nhìn ra nhiều thứ mà trước đó không nhìn ra được, giúp đặt ra các vấn đề, mục tiêu cho tương lai.
Tóm lại là lợi trước mắt, lợi lâu dài. Ngoài cái lợi kỹ trị, công nghệ ra, MS-21 cũng giúp cho toàn bộ ngành công nghiệp Nga giảm thiểu hơn nữa sự phụ thuộc vào bên ngoài. Thực tế thì dù không có MS-21 thì độ tự chủ của công nghiệp Nga đã rất cao rồi, bình thường thế là quá đủ, nhưng trong hoàn cảnh chính trị hiện nay, thì còn cần phải tự chủ hơn nữa




Thêm chút video:

Máy bay thủy phi cơ BE-200 của Nga dập lửa ở Thổ Nhĩ Kỳ ấn tượng phết. Như đã đưa ở topic trước, động cơ PD-8 cho con này đang được chế tạo để thay thế động cơ của Ukraine, sử dụng bộ tạo khí của PD-14 như đã nói ở trên. PD-8 cũng sẽ là động cơ mới của máy bay Super Sukhoi Jet (SSJ), thay thế cho động cơ SaM146 Engine của PowerJet, liên doanh giữa Saturn (Nga) và Safran (Pháp). Tuy nhiên liên doanh này cũng đồng thời đang phát triển 1 version mới của SaM146 Engine để dùng cho cả SSJ lẫn Be-200.
Máy bay này cũng đã dập lửa ở Mỹ, Bồ Đào Nha và nhiều nước khác
Russian Be-200ES amphibious aircraft extinguish fires in Turkey

Quay trở lại dự án máy bay MS-21 (MC-21). Như đã nói ở đoạn trích trên, đến giai đoạn này có thể tổng kết như sau
- Động cơ PD-14 thử nghiệm thành công trên máy bay IL-76LL. Không hiểu Nga sửa đổi IL-76LL kiểu gì để chạy với PD-14, vì con này vốn dĩ không được thiết kế để chạy với PD-14? Các bác có hiểu không? Nếu làm vậy, không lẽ Nga cũng có thể sửa đổi TU-204 để lắp cả 2 con PD-14 lên chạy, thay vì 2 con Aviadvigatel PS-90A à?

- Vật liệu composite nội địa cho cánh và khung thân được lắp trên MS-21 với động cơ PW1400G để thử nghiệm cũng OK

- Hệ thống chắn nước, bảo vệ động cơ khỏi nước cũng được bảo vệ thành công

- Hiện giờ đang trong quá trình lắp động cơ PD-14 trên MS-21 để chạy thử. Dự kiến là sang năm 2021 sẽ có chuyến bay thử MS-21 với PD-14.

- Hiện Nga đang tự mình chế tạo các thiết bị onboard trên máy bay cho MS-21 khi phương tây đột ngột ngưng cung cấp, mà không có thông báo chính thức, công khai, cũng không có lệnh cấm. Không thông báo công khai mà chỉ nói riêng với Nga, nếu phía Nga không công bố thì chả ai biết. Có lẽ các hãng phương Tây vẫn muốn chừa đường lui cho mình, để quay lại?
Dù thế nào, thì quá trình sản xuất ra thị trường sẽ bị delay, dự kiến năm 2025.

Tôi cũng tin rằng, việc Nga chế tạo thiết bị điện tử onboard, sẽ không chỉ dùng cho MS-21, mà còn dùng cho cả SSJ (Super Sukhoi Jet) và những máy bay hay thiết bị trên không tương lai khác của Nga. Đây cũng là một cái lợi nữa của chương trình/dự án MS-21, bất kể MS-21 có ra thị trường hay không


Thêm chút tin nữa, vào thời điểm hiện nay, quá trình Nga hóa (Russification) chiếc SSJ (Super Sukhoi Jet) đang tăng tốc. Thời điểm ra mắt, có 80% linh kiện là của nước ngoài (Nga chiếm 20% 1/5 linh kiện cũng là 1 tỷ lệ cao trong thời đại mà sản xuất máy bay là quốc tế hóa). Hiện bây giờ ước tính chỉ còn 60% linh kiện là nước ngoài. Hiện Iran đang muốn mua máy bay SSJ vì họ k thể mua được các máy bay phương Tây, cứ máy bay nào dùng đến 10% linh kiện Mỹ là bị Mỹ cấm, vì thế cả Airbus cũng bị (Boeing cũng dùng nhiều linh kiện của EU, Nhật, Canada, etc. nhưng đố các nước kia dám cấm Mỹ). Theo dự kiến, ngoài Iran, Aeroflot còn có ý định mua máy bay này. Theo một số báo cáo, hãng có kế hoạch mua 150 máy bay "Russified SSJ". Điều đáng nói là SSJ không chỉ phù hợp để bay quốc tế, mà cũng hợp để bay nội địa Nga, vì lãnh thổ Nga rất rộng lớn

Đây là bài viết tổng hợp lại quá trình phương Tây ra đòn với Nga, và việc MS-21 vẫn sống sót ít nhất đến giờ phút này

MS-21 sống sót: máy bay đang được chuẩn bị cho chuyến bay với động cơ PD-14 nội địa

Có vẻ như chiếc máy bay vận tải hạng trung đầy hứa hẹn MS-21 của Nga đã có thể chống chọi được với sự tấn công dữ dội của các đối tác phương Tây, những người, 'ồ, làm thế nào để nó không thể sản xuất hàng loạt". Đương nhiên, không ai hủy bỏ cạnh tranh, nhưng các phương pháp mà họ dùng rất "bẩn".

Tôi đã viết rằng các công ty nước ngoài từ chối cung cấp thiết bị điện tử onboard cho máy bay của chúng tôi mà không có cảnh báo và giải thích lý do. Một số công ty nước ngoài đã chính thức thông báo điều này, và một số công ty trong số họ, theo một cách không kém phần hào nhoáng, đã thông báo quyết định của họ thông qua các kênh không công khai. Tổng thống Nga Vladimir Putin gọi đó là sự thô lỗ hoàn toàn. Trước đó, các đối tác phương Tây đã từ chối cung cấp vật liệu composite tạo nên các tấm hộp cánh và phần trung tâm MC-21.

1604180709035.png


Và như vậy, vào đêm trước, Bộ Công Thương Liên bang Nga đã thông báo rằng máy bay thân hẹp tầm trung của chúng tôi đang chuẩn bị cho chuyến bay đầu tiên với nhà máy điện nội địa PD-14. Đồng thời, tổ chức nhấn mạnh rằng mọi thứ đang diễn ra theo đúng tiến độ và việc sản xuất hàng loạt máy bay sẽ bắt đầu đúng thời gian.

Ngoài ra, Nga cũng bắt đầu sản xuất các phần tử cấu trúc composite tạo nên MS-21. Vật liệu được sử dụng hoàn toàn trong nước, theo các chuyên gia, chất lượng không thua kém gì nước ngoài.

Dựa trên thực tế là Bộ Công Thương tuyên bố bắt đầu sản xuất hàng loạt kịp thời, có thể kết luận rằng vấn đề với thiết bị điện tử onboard cũng đã được giải quyết hoặc đã được giải quyết rồi.

1604180831247.png


Sự phát triển của máy bay tầm trung thân hẹp MS-21 bắt đầu vào đầu những năm 90. Máy bay mới dựa trên Yak-242, đây là sự hiện đại hóa sâu của Yak-42. Máy bay này thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 2017.

Cho đến nay, tất cả các cuộc thử nghiệm trên chiếc máy bay đầy hứa hẹn MS-21 đều được thực hiện bằng động cơ PW1400G của Mỹ, còn động cơ PD-14 thì thử nghiệm bay với máy bay IL-76LL. Mẫu MC-21-310 sẽ sớm lên sóng với các đơn vị động cơ PD-14 hoàn toàn trong nước. Hiện nhà máy Irkutsk đang phát triển phần mềm để tích hợp hệ thống điều khiển nhà máy điện và máy bay.

Hiện tại, Nhà máy Hàng không Irkutsk đã sản xuất 4 máy bay, được sử dụng để vượt qua các bài kiểm tra bay và lấy các tài liệu cần thiết.

Phiên bản cải tiến MC-21-300 có khả năng chứa 163 hành khách trên khoang và bay được quãng đường lên tới 6 nghìn km. Theo UAC, phiên bản này sẽ phổ biến nhất trong số các hãng hàng không giá rẻ do bố trí cabin dày đặc nhất.
 
Chỉnh sửa cuối:

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Không có Sputnik V nào dành cho các bạn! EU khẳng định chỉ cho phép sử dụng vắc xin Covid 'đã được phê duyệt' sau khi thủ tướng Orban cho biết Hungary đang đàm phán với Nga và Trung Quốc
1604183248078.png


Brussels cho biết các nước thành viên EU sẽ chỉ được phép sử dụng vắc-xin Covid-19 chính thức được EU phê duyệt để đáp lại nhận xét của Thủ tướng Hungary Viktor Orban rằng Budapest đang đàm phán để tiêm vắc-xin với Nga và Trung Quốc.

“Không nghi ngờ gì rằng bất kỳ loại vắc xin nào đã hoặc có thể được cung cấp trên lãnh thổ của Liên minh châu Âu sẽ phải tuân thủ cả các tiêu chuẩn chất lượng được mong đợi cho các loại sản phẩm này ở EU và tuân theo các thủ tục phê duyệt” hiện đang có hiệu lực, phát ngôn viên Ủy ban châu Âu Eric Mamer cho biết tại cuộc họp báo hôm thứ Sáu, đã hỏi về bình luận của Orban.

Mặc dù không nêu tên Orban, nhưng bình luận của Mamer được đưa ra sau khi Thủ tướng Hungary cho biết Budapest đang nói chuyện với Bắc Kinh và Moscow và hy vọng sẽ có hai hoặc ba loại vắc xin khác nhau vào đầu năm tới.

Orban cho biết lô hàng vắc xin đầu tiên sẽ đến vào tháng 12 hoặc tháng 1, và Hungary sẽ có thể “tuyên bố chiến thắng đại dịch” vào mùa xuân năm sau, Orban cho biết vào thứ Sáu trong một cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh.

Tuy nhiên, có vẻ như Brussels sẽ không cho phép Hungary làm như vậy vì khối đã ký thỏa thuận với AstraZeneca, Sanofi-GSK, và Johnson và Johnson về “vắc xin an toàn và hiệu quả” chống lại coronavirus, sau khi họ hoàn thành các thử nghiệm lâm sàng.

Mamer nói thêm : “Chúng tôi không đàm phán với các công ty Nga hoặc Trung Quốc . “Đó là chiến lược vắc xin của châu Âu. Tất cả các quốc gia thành viên đã đăng ký vào quy trình này. "

Johnson & Johnson đã tạm dừng các thử nghiệm của mình vào giữa tháng 10, với lý do “bệnh không rõ nguyên nhân” ở một trong những người tham gia. AstraZeneca cũng đã tạm dừng các thử nghiệm của họ đối với một tình nguyện viên người Anh gặp biến chứng, nhưng đã bắt đầu lại chúng ngay cả sau khi một tình nguyện viên người Brazil qua đời vào ngày 20 tháng 10.
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Thực ra Westinghouse đã cung cấp nhiên liệu cho lò của Nga ở Phần Lan, nhưng sau đó Phần Lan lại xoay sang TVEL. Hóa ra Phần Lan có 1 lò từ thời Liên Xô là Loviisa NPP kiểu VVER-440 và lò Hanhikivi NPP dùng kiểu xịn VVER-1200, thế hệ 3+.
VVER-1200 ngoài Nga, Phần Lan, Belarus đã vận hành, còn đang được xây dựng ở Ai Cập (The Al-Dabaa NPP ), Bangladesh (NPP "Rooppur), Thổ Nhĩ Kỳ (NPP "Akkuyu").
Hungary đang muốn nâng cấp nhà máy Paks NPP của họ từ VVER-440 lên VVER-1200. Vụ khủng hoảng Ukraine làm chậm lại và bị cản trở, nhưng hình như cuối cùng cũng không ngăn được, hình như năm ngoái bắt đầu xây rồi, nhưng mới là công trường xây dựng, cơ sở hạ tầng, license để lắp power unit phải đến năm 2021 mới cấp, không rõ Mỹ có cản trở không?

Nga bây giờ đã vận hành VVER-1300 rồi.
Mấy cái lò kiểu BN dùng chất tải nhiệt là kim loại lỏng, neutron nhanh kiểu BN-350, BN-600, BN-800 chả hiểu sao Nga không chào hàng bên ngoài, dùng cái này an toàn hơn nhiều.

Westinghouse bảo rằng sẽ hoàn thành nhiên liệu cho lò VVER-440 và hướng đến VVER-1000, nhưng với lò VVER-1200 thì sao? Không rõ có cùng dạng nhiên liệu không?
TVEL đã thành công trong việc chế tạo nhiên liệu cho lò hạt nhân kiểu phương tây, như vậy nếu muốn thực hiện chiến lược dành lấy vị trí số 1 của Nga về hạt nhân dân sự, Mỹ cũng phải chế được nhiên liệu cho các lò của Nga, chứ chỉ cản trở Nga xây nhà máy thì không đủ.
Ngoài ra, hiệu quả nhiên liệu Mỹ cũng phải gần tương đương với Nga, kém hơn chút không sao, dùng chính trị bù vào, chứ kém nhiều quá thì khó.
Các nước phương tây, cả Mỹ đã chấp nhận nhiên liệu phương tây do Nga sản xuất, chứng tỏ hiệu suất nhiên liệu cho nhà máy phương tây do Nga chế tạo ít nhất cũng phải tương đường với chính họ chế tạo, không thì Nga không có cửa
Quên mất, trong đoạn trích này có lẽ nhầm 1 chút, lò Hanhikivi NPP của Phần Lan, do Nga xây theo kiểu VVER-1200. Tuy công việc xây dựng đang tiến hành, nhưng giấy phép vẫn chưa có, mà phải đợi đến năm 2021 mới nhận được. Mặc dù chưa được cấp phép nhưng lễ khởi công hố móng đã được tổ chức vào ngày 22/1/2016. Nhà thầu chính cho việc xây dựng là công ty Nga "Titan-2" (https://www.titan2.ru/), chịu trách nhiệm cho tất cả các công việc từ hầm lò đến khi khai trương.

Nhà máy Hanhikivi NPP dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động vào năm 2028. Nhà máy điện này sẽ phục vụ 10% nhu cầu điện của Phần Lan và Rosatom Nga sẽ sở hữu 34% nhà máy. Công suất sẽ là 1200MW

Quá trình dự thầu
Năm 2011, kế hoạch xây dựng nhà máy điện hạt nhân 1,8 GW được công bố bắt đầu xây dựng vào năm 2015 và bắt đầu vào năm 2020. Người ta cho rằng nhà máy sẽ có giá từ 4 đến 6 tỷ euro.Việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân được giao cho tập đoàn hạt nhân Fennovoima của Phần Lan. Ban đầu, hai nhà cung cấp công nghệ hạt nhân có thể được xem xét - Areva của Pháp và Toshiba của Nhật Bản . Tuy nhiên, không có quyết định nào về nhà cung cấp được đưa ra vào năm 2012. Năm 2012, có tới 20% nhà đầu tư rời bỏ dự án để tài trợ cho việc xây dựng nhà máy điện (chuỗi bán lẻ S-ryhmä, Atria, etc.). Có thông tin cho rằng trong trường hợp các nhà đầu tư lớn ( E.ON hoặc Outokumpu ) từ bỏ dự án , kế hoạch xây dựng nhà máy có thể bị đình chỉ. Vào ngày 24 tháng 10 năm 2012 E.ON đã thông báo về việc bán doanh nghiệp của mình tại Phần Lan và từ chối tham gia xây dựng nhà máy điện hạt nhân Phần Lan.

Các cuộc đàm phán với Areva đã kết thúc vô ích, trong khi các cuộc đàm phán với Toshiba về việc cung cấp một lò phản ứng 1600 MW vẫn tiếp tục. Vào tháng 3 năm 2013, Fennovoima thông báo rằng họ đang bắt đầu đàm phán về việc cung cấp lò phản ứng hạt nhân cho nhà máy điện hạt nhân Pyhäjoki với Rosatom, tập đoàn năng lượng nguyên tử nhà nước Nga, với lò phản ứng 1200 MW.

Vào ngày 3 tháng 7 năm 2013, công ty Phần Lan Fennovoima và CJSC Rusatom Overseas, một công ty con của tập đoàn nhà nước Nga Rosatom , đã ký một thỏa thuận về việc phát triển dự án để chuẩn bị ký kết hợp đồng xây dựng nhà máy. Theo kế hoạch, hợp đồng này sẽ được ký kết trước cuối năm 2013. Ngày 21 tháng 12 năm 2013, Fennovoima và CJSC Rusatom Overseas đã ký thỏa thuận về việc cung cấp thiết bị cho các nhà máy điện hạt nhân. Vào ngày 24 tháng 12, Fennovoima và TVEL (một công ty con khác của Rosatom ) đã ký hợp đồng cung cấp nhiên liệu hạt nhân, cũng như cung cấp các dịch vụ liên quan cho thiết kế, cấp phép và đào tạo nhân viên của nhà máy. Theo hợp đồng, TVEL cam kết cung cấp nhiên liệu cho lần nạp đầu tiên của nhà ga và đưa vào hoạt động trong vòng 10 năm; dự kiến gia hạn hợp đồng. Số tiền ký hợp đồng là hơn 450 triệu euro.

Vào ngày 25 tháng 2 năm 2014, tại Helsinki, người đứng đầu Rosatom , Sergei Kiriyenko và Bộ trưởng Kinh tế Phần Lan, Jan Vapaavuori , đã ký một thỏa thuận liên chính phủ Nga-Phần Lan trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân , quy định thủ tục trao đổi thông tin mật và giải quyết các vấn đề trách nhiệm trong trường hợp khẩn cấp. Theo Bộ trưởng Phần Lan, thỏa thuận này rất phù hợp từ quan điểm của dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân Nga-Phần Lan ở Hanhikivi, vì thỏa thuận tương tự trước đây đã chấm dứt vào năm 2004. Do sự thay đổi về nhà cung cấp, cũng như công suất lò phản ứng, Fennovoima đã nộp đơn vào tháng 3 năm 2014 để xin cấp bổ sung giấy phép xây dựng nhà máy điện hạt nhân. Vì lý do tương tự, cần phải xem xét lại vấn đề xây dựng nhà máy điện hạt nhân trên lãnh thổ của thành phố của Hội đồng thành phố Pyhäjoki ; Vào ngày 7 tháng 5 năm 2014, hội đồng đã phê duyệt lại công trình với 18 phiếu tán thành với 3 chống đối (năm 2009, ủng hộ việc xây dựng ít hơn - 16 phiếu tán thành với 5 phản đối) . Vào ngày 13 tháng 5 năm 2014, Rosatom bắt đầu chấp nhận đề xuất của các nhà thầu phụ từ Nga và Phần Lan về việc họ có thể tham gia vào việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân. Vào tháng 10 năm 2014, Rusatom Oversea đã ký một thỏa thuận với Công ty Cổ phần Atomproekt để phát triển một gói tài liệu thiết kế hoàn chỉnh cho Pyhäjoki NPP. Vào tháng 9 năm 2014, Chính phủ Phần Lan đã phê duyệt dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân với sự tham gia của Nga, cung cấp việc sử dụng lò phản ứng VVER-1200 của Nga; và ngày 27 tháng 11 năm 2014, dự án này đã được ủy ban kinh tế eduskunta phê duyệt
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Tiến độ xây dựng nhà máy điện hạt nhân của Nga ở Bangladesh, tiếp ở topic trước

Đang cung cấp đầy đủ các thành phần hạt nhân chính cho Bangladesh.
Thứ nhất: cách đây vài ngày, tàu áp suất lò phản ứng đầu tiên cho Ruppur-1 đã đến cảng Mongla ở Bangladesh. Tại Mongla, hai thành phần lớn sẽ được chất lên một con tàu nhỏ hơn, tàu này sẽ chuyển các bộ phận trực tiếp đến địa điểm Ruppur NPP cho đến giữa tháng 11.
Atomenergomash cũng đã gửi máy phát hơi nước thứ hai, thứ ba và thứ tư cho Ruppur-1 cho Bangladesh. Việc sản xuất 4 máy tạo hơi nước cho tổ máy-2 cũng đang được tiến hành, phần dưới của bình áp suất lò phản ứng cho Ruppur-2 cũng đang được tiến hành.
Petrozavodskmash (ЛЗ ПетрозаводскМаш / PetrozavodskMash Foundry) cũng đã gửi các bộ phận đầu tiên của các máy bơm tuần hoàn chính và Zio-Podolsk Oao đã gửi hai Thùng làm mát lõi khẩn cấp và hai bộ sưởi áp cho tổ máy-2.
Việc xây dựng tại Ruppur NPP đang diễn ra rất tốt. Tổ máy đầu tiên dự kiến hoạt động vào năm 2023.

11.jpg
12.jpg
13.jpg
14.jpg
15.jpg


Tiến độ đi vào hoạt động của nhà máy điện hạt nhân mà Nga xây ở Belarus, tiếp ở topic trước.

Mọi thứ giờ đã trở thành hiện thực: Với sự thúc đẩy đầu tiên của tuabin hơi bằng nhiệt từ lò phản ứng VVER-1200 ngày hôm nay, tổ máy đầu tiên của NPP Belarus gần Ostrovets tiến gần hơn đến kết nối lưới điện đầu tiên, điều này sẽ xảy ra trong 11 ngày tới . Trong khi đó, tháp giải nhiệt đầu tiên đang bốc hơi và cho thấy nhà máy hiện đang trong giai đoạn khởi động điện đầu tiên.
Có 2 tổ máy, công suất mỗi tổ máy là 1200MW
21.jpg
 

Aliabu

Xe container
Biển số
OF-523455
Ngày cấp bằng
25/7/17
Số km
7,385
Động cơ
325,369 Mã lực
Nơi ở
Www.Schlagevietnam.com
Website
www.schlagevietnam.com
Em bận quá trời :D hồi chiều lượn qua shop nhặt tạm túi kẹo với mấy lon bia, chả kịp check có thuộc hãng nào cụ langtubachkhoa post không
097C5F87-191F-4538-B6C3-708B49AAFDD9.jpeg
86D0B846-2876-421D-AB66-E993A7C7B0BE.jpeg
EA2D002C-5431-4062-B40D-878A0DFBB18F.jpeg

À cái kẹo này kiểu kiểu snicker nhưng đỡ ngọt hơn nhiều :P
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Có bài báo này bọn Nga viết để giải thích lý do VN lựa chọn Yak-130 (dĩ nhiên Nga phải khen đồ của mình rồi =))), và các bác chắc cũng đã bàn chán chê chuyện này, nhưng vì Yak-130 có vẻ sắp về VN, nên đưa lại tin, có tính tổng hợp. Động cơ con này hoàn toàn do Nga chế tạo, không có linh kiện Ukraine, nên sau này Vn bảo trì bảo dưỡng không phải lây nhây ở cả 2 nước Nga và Ukraine. Không biết VN mua về rồi, có được và có khả năng độ thêm hàng khác vào không nhỉ? Hi hi
Theo tôi nhớ thì Yakovlev của Nga và Aermacchi của Ý đã hợp tác thiết kế từ đầu thập kỷ 90s nhưng cuối thập kỷ đó thì chia tay, và cùng một mẫu thiết kế ban đầu, Nga phát triển thành thiết kế Yak-130, còn Italy phát triển thành thiết kế M346


Tại sao Việt Nam lựa chọn Yak-130?
Tại sao Yak-130 được chọn để cập nhật cho phi đội máy bay huấn luyện chiến đấu của Việt Nam - theo tài liệu từ Sputnik.

Mới đây, trên trang web ấn bản Đất Việt có bài "Hình ảnh đầu tiên của máy bay Yak-130 Việt Nam" đề cập đến việc Nga thực hiện đơn đặt hàng chế tạo máy bay huấn luyện và chiến đấu Yak-130 cho Việt Nam.



1604237139771.png


Bài báo có ảnh chụp màn hình chương trình thời sự của kênh truyền hình Nga "Rossya-1", cho thấy thân máy bay Yak-130 gần như đã hoàn thiện đứng trên đường lắp ráp của nhà máy sản xuất với các dấu hiệu đặc biệt và quốc kỳ Việt Nam được dán trên đó.

1604237267548.png


Phóng sự của truyền hình Nga từ nhà máy sản xuất máy bay Irkutsk được quay vào ngày 12 tháng 8 năm nay. Hôm đó, Bộ trưởng Quốc phòng Liên bang Nga, đại tướng Sergei Shoigu, đang có chuyến công tác tới các doanh nghiệp ở Siberia và vùng Viễn Đông Nga. Ông đã đến thăm nhà máy Irkutsk để kiểm tra việc thực hiện đơn đặt hàng quốc phòng nhà nước về sản xuất và hiện đại hóa máy bay Yak-130 và Su-30SM cho Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga, và sự sẵn sàng của công ty trong việc nhận các đơn đặt hàng bổ sung từ Bộ Quốc phòng. Phóng sự về chuyến đi này đã được đưa vào chương trình thời sự buổi tối của kênh truyền hình Rossya - 1. Ống kính máy quay truyền hình đã "chộp" được khoảnh khắc lắp ráp một trong những chiếc Yak-130 xuất khẩu, do quốc kỳ Việt Nam sơn trên thân chiếc máy bay chưa được lắp ráp hoàn chỉnh.

1604237310638.png


Tác giả bài viết trên tờ Đất Việt nhắc lại việc ký kết hợp đồng với Việt Nam về việc cung cấp máy bay huấn luyện chiến đấu Yak-130 với số lượng 12 chiếc - một phi đội - truyền thông Nga đã đưa tin từ tháng 1 năm nay. Như vậy, Việt Nam trở thành khách hàng nước ngoài thứ 6 đối với máy bay loại này, sau Belarus, Algeria, Bangladesh và các nước láng giềng trong khu vực - Lào và Myanmar.

Nhiều khả năng, máy bay huấn luyện chiến đấu Nga sẽ thay thế máy bay L-39 do Tiệp Khắc sản xuất trong Lực lượng Không quân Việt nam. Những máy bay này đã lỗi thời và ngay cả khi được hiện đại hóa sâu, cũng không còn phù hợp cho việc đào tạo phi công của các "tổ hợp hàng không chiến đấu" hiện đại.

Theo quan sát của Đất Việt, thân chiếc máy bay Yak-130 lọt vào ống kính của các phóng viên truyền hình Nga tại nhà máy máy bay Irkutsk, là chiếc máy bay thứ ba trong lô sản xuất theo hợp đồng cho “Việt Nam”* (Căn cứ hình ảnh, khung thân chiếc Yak-130 tại nhà máy chế tạo hàng không Irkutsk được sơn cờ Việt Nam, chiếc phi cơ mang số hiệu nhà máy là 130.12.05-103… Như vậy đây đã là chiếc Yak-130 thứ ba của Việt Nam, hai máy bay trước đó nhiều khả năng đã hoàn thành khung vỏ và đang được lắp cánh cũng như thiết bị điện tử để tiến hành bay thử tại nhà máy trước khi chính thức bàn giao).

1604237348261.png


Chiếc máy bay mô phỏng nhiều loại khác nhau

Dù gì đi nữa, nhưng việc Việt Nam lựa chọn máy bay Nga là rất xứng đáng. Và không cần phải cố gắng vận động theo lợi ích của ai đó.

Đầu tiên, Yak-130 là phương tiện hoàn toàn do Nga sản xuất, không có bất kỳ "dấu vết" nào từ thời Liên Xô. Thực hiện chuyến bay đầu tiên vào tháng 4 năm 1996 và được đưa vào phục vụ năm 2010. Yak - 130 là một phần của tổ hợp huấn luyện đào tạo phi công, cũng bao gồm máy bay động cơ phản lực cánh quạt huấn luyện ban đầu Yak-152 và các hệ thống mô phỏng đặc biệt.

Thứ hai, Yak-130 là phương tiện hai động cơ, đảm bảo an toàn hoạt động. Hai động cơ phản lực AI-222-25 với tổng lực đẩy 5,032 kgf khi cất cánh hiện được nội địa hóa hoàn toàn do Nga sản xuất, không còn linh kiện của Ukraina. Hơn nữa, theo yêu cầu của khách hàng, các động cơ này có thể được trang bị các vòi phun có véc tơ lực đẩy lệch hướng.

Thứ ba, tốc độ tối đa từ 960 km\h (với tải trọng treo ngoài) đến 1050 km / h (không có tải trọng). Tuy nhiên, là một máy bay cận âm, Yak-130 có thể "mô phỏng các đặc tính ổn định và khả năng điều khiển của các máy bay khác", kể cả "siêu âm". Điều này cho phép đào tạo phi công cho một số phương tiện chiến đấu thuộc thế hệ thứ 4 và thứ 5 (Su-30 của Nga, Su-35, Su-57, MiG-35, F-15 của Mỹ, F-16, F-22, F-35, Rafale và Eurofighter Typhoon), mà không tiêu tốn tài nguyên một cách không cần thiết. Máy bay được trang bị buồng lái "kính" hiện đại, hệ thống điện tử hàng không, cũng như hệ thống cứu hộ đáng tin cậy trong trường hợp khẩn cấp buộc phải rời máy bay. Bên cạnh đó, nó có thể "hoạt động" từ các sân bay được chuẩn bị kém (kể cả đường băng không trải nhựa), do trọng lượng cất cánh nhỏ — 10 290 kg.

Thứ tư, tính kinh tế khi vận hành. Thực tế là trong chuyến bay từ nhà máy ở Irkutsk (Đông Siberia) đến nơi phục vụ (phía Nam Liên bang Nga), Yak-130 đã bay được quãng đường dài 4 561 km, tiêu thụ chưa đến 7,5 tấn nhiên liệu.

Và cuối cùng, Yak-130 có thể nhanh chóng được chuyển đổi thành máy bay tấn công hạng nhẹ, có khả năng mang tải trọng chiến đấu lên đến 3 tấn, thực hiện các cuộc tấn công tên lửa và bom vào các mục tiêu mặt đất, tiêu diệt các mục tiêu trên không tốc độ thấp: UAV, máy bay vận tải, trực thăng. Tổ hợp vũ khí trang bị bao gồm tên lửa không đối không dẫn đường R-73/74, tên lửa không đối đất không điều khiển S-8, S-13, S-25OFM, các loại bom thông thường và hiệu chỉnh lên đến 500 kg.

Tính linh hoạt của Yak-130 khiến nó trở thành một tổ hợp máy bay huấn luyện chiến đấu tiết kiệm chi phí, đặc biệt là đối với các quốc gia có ngân sách quân sự tương đối nhỏ. Theo kênh truyền hình quân sự "Zvezda" của Nga, ước tính giá thành cho một chiếc xuất khẩu vào khoảng 15 triệu USD, với dự trữ 10.000 giờ bay, phạm vi bay (không thùng dầu phụ) lên đến 2000 km, trần bay thực tế lên đến 12,5 km.

Theo nhận định của Đất Việt, "việc mua máy bay huấn luyện Yak-130 tiên tiến có thể được coi là bước đầu tiên của Không quân Việt Nam hướng tới việc đặt hàng các máy bay chiến đấu hiệu quả cao như Su-30SM hay Su-35S và Su-57".

Su-57 phiên bản xuất khẩu trang bị trong Không quân Việt Nam? Hoàn toàn có thể. Và Yak-130 sẽ trở thành "bước đệm" để tiến lên thế hệ máy bay thứ 5 dành cho các phi công trẻ.

1604237448724.png


 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Em bận quá trời :D hồi chiều lượn qua shop nhặt tạm túi kẹo với mấy lon bia, chả kịp check có thuộc hãng nào cụ langtubachkhoa post không
097C5F87-191F-4538-B6C3-708B49AAFDD9.jpeg
86D0B846-2876-421D-AB66-E993A7C7B0BE.jpeg
EA2D002C-5431-4062-B40D-878A0DFBB18F.jpeg

À cái kẹo này kiểu kiểu snicker nhưng đỡ ngọt hơn nhiều :P
Ui, toàn đồ Nga, nhưng cái Macca kia là gì vậy? Hạt Macca à? Ở Nga mà cũng có hạt này?
 

ktqsminh

Xe điện
Biển số
OF-102576
Ngày cấp bằng
18/6/11
Số km
2,027
Động cơ
394,925 Mã lực
Có bài báo này bọn Nga viết để giải thích lý do VN lựa chọn Yak-130 (dĩ nhiên Nga phải khen đồ của mình rồi =))), và các bác chắc cũng đã bàn chán chê chuyện này, nhưng vì Yak-130 có vẻ sắp về VN, nên đưa lại tin, có tính tổng hợp. Động cơ con này hoàn toàn do Nga chế tạo, không có linh kiện Ukraine, nên sau này Vn bảo trì bảo dưỡng không phải lây nhây ở cả 2 nước Nga và Ukraine. Không biết VN mua về rồi, có được và có khả năng độ thêm hàng khác vào không nhỉ? Hi hi
Theo tôi nhớ thì Yakovlev của Nga và Aermacchi của Ý đã hợp tác thiết kế từ đầu thập kỷ 90s nhưng cuối thập kỷ đó thì chia tay, và cùng một mẫu thiết kế ban đầu, Nga phát triển thành thiết kế Yak-130, còn Italy phát triển thành thiết kế M346


Tại sao Việt Nam lựa chọn Yak-130?
Tại sao Yak-130 được chọn để cập nhật cho phi đội máy bay huấn luyện chiến đấu của Việt Nam - theo tài liệu từ Sputnik.

Mới đây, trên trang web ấn bản Đất Việt có bài "Hình ảnh đầu tiên của máy bay Yak-130 Việt Nam" đề cập đến việc Nga thực hiện đơn đặt hàng chế tạo máy bay huấn luyện và chiến đấu Yak-130 cho Việt Nam.



View attachment 5609117

Bài báo có ảnh chụp màn hình chương trình thời sự của kênh truyền hình Nga "Rossya-1", cho thấy thân máy bay Yak-130 gần như đã hoàn thiện đứng trên đường lắp ráp của nhà máy sản xuất với các dấu hiệu đặc biệt và quốc kỳ Việt Nam được dán trên đó.

View attachment 5609119

Phóng sự của truyền hình Nga từ nhà máy sản xuất máy bay Irkutsk được quay vào ngày 12 tháng 8 năm nay. Hôm đó, Bộ trưởng Quốc phòng Liên bang Nga, đại tướng Sergei Shoigu, đang có chuyến công tác tới các doanh nghiệp ở Siberia và vùng Viễn Đông Nga. Ông đã đến thăm nhà máy Irkutsk để kiểm tra việc thực hiện đơn đặt hàng quốc phòng nhà nước về sản xuất và hiện đại hóa máy bay Yak-130 và Su-30SM cho Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga, và sự sẵn sàng của công ty trong việc nhận các đơn đặt hàng bổ sung từ Bộ Quốc phòng. Phóng sự về chuyến đi này đã được đưa vào chương trình thời sự buổi tối của kênh truyền hình Rossya - 1. Ống kính máy quay truyền hình đã "chộp" được khoảnh khắc lắp ráp một trong những chiếc Yak-130 xuất khẩu, do quốc kỳ Việt Nam sơn trên thân chiếc máy bay chưa được lắp ráp hoàn chỉnh.

View attachment 5609122

Tác giả bài viết trên tờ Đất Việt nhắc lại việc ký kết hợp đồng với Việt Nam về việc cung cấp máy bay huấn luyện chiến đấu Yak-130 với số lượng 12 chiếc - một phi đội - truyền thông Nga đã đưa tin từ tháng 1 năm nay. Như vậy, Việt Nam trở thành khách hàng nước ngoài thứ 6 đối với máy bay loại này, sau Belarus, Algeria, Bangladesh và các nước láng giềng trong khu vực - Lào và Myanmar.

Nhiều khả năng, máy bay huấn luyện chiến đấu Nga sẽ thay thế máy bay L-39 do Tiệp Khắc sản xuất trong Lực lượng Không quân Việt nam. Những máy bay này đã lỗi thời và ngay cả khi được hiện đại hóa sâu, cũng không còn phù hợp cho việc đào tạo phi công của các "tổ hợp hàng không chiến đấu" hiện đại.

Theo quan sát của Đất Việt, thân chiếc máy bay Yak-130 lọt vào ống kính của các phóng viên truyền hình Nga tại nhà máy máy bay Irkutsk, là chiếc máy bay thứ ba trong lô sản xuất theo hợp đồng cho “Việt Nam”* (Căn cứ hình ảnh, khung thân chiếc Yak-130 tại nhà máy chế tạo hàng không Irkutsk được sơn cờ Việt Nam, chiếc phi cơ mang số hiệu nhà máy là 130.12.05-103… Như vậy đây đã là chiếc Yak-130 thứ ba của Việt Nam, hai máy bay trước đó nhiều khả năng đã hoàn thành khung vỏ và đang được lắp cánh cũng như thiết bị điện tử để tiến hành bay thử tại nhà máy trước khi chính thức bàn giao).

View attachment 5609131

Chiếc máy bay mô phỏng nhiều loại khác nhau
Dù gì đi nữa, nhưng việc Việt Nam lựa chọn máy bay Nga là rất xứng đáng. Và không cần phải cố gắng vận động theo lợi ích của ai đó.

Đầu tiên, Yak-130 là phương tiện hoàn toàn do Nga sản xuất, không có bất kỳ "dấu vết" nào từ thời Liên Xô. Thực hiện chuyến bay đầu tiên vào tháng 4 năm 1996 và được đưa vào phục vụ năm 2010. Yak - 130 là một phần của tổ hợp huấn luyện đào tạo phi công, cũng bao gồm máy bay động cơ phản lực cánh quạt huấn luyện ban đầu Yak-152 và các hệ thống mô phỏng đặc biệt.

Thứ hai, Yak-130 là phương tiện hai động cơ, đảm bảo an toàn hoạt động. Hai động cơ phản lực AI-222-25 với tổng lực đẩy 5,032 kgf khi cất cánh hiện được nội địa hóa hoàn toàn do Nga sản xuất, không còn linh kiện của Ukraina. Hơn nữa, theo yêu cầu của khách hàng, các động cơ này có thể được trang bị các vòi phun có véc tơ lực đẩy lệch hướng.

Thứ ba, tốc độ tối đa từ 960 km\h (với tải trọng treo ngoài) đến 1050 km / h (không có tải trọng). Tuy nhiên, là một máy bay cận âm, Yak-130 có thể "mô phỏng các đặc tính ổn định và khả năng điều khiển của các máy bay khác", kể cả "siêu âm". Điều này cho phép đào tạo phi công cho một số phương tiện chiến đấu thuộc thế hệ thứ 4 và thứ 5 (Su-30 của Nga, Su-35, Su-57, MiG-35, F-15 của Mỹ, F-16, F-22, F-35, Rafale và Eurofighter Typhoon), mà không tiêu tốn tài nguyên một cách không cần thiết. Máy bay được trang bị buồng lái "kính" hiện đại, hệ thống điện tử hàng không, cũng như hệ thống cứu hộ đáng tin cậy trong trường hợp khẩn cấp buộc phải rời máy bay. Bên cạnh đó, nó có thể "hoạt động" từ các sân bay được chuẩn bị kém (kể cả đường băng không trải nhựa), do trọng lượng cất cánh nhỏ — 10 290 kg.

Thứ tư, tính kinh tế khi vận hành. Thực tế là trong chuyến bay từ nhà máy ở Irkutsk (Đông Siberia) đến nơi phục vụ (phía Nam Liên bang Nga), Yak-130 đã bay được quãng đường dài 4 561 km, tiêu thụ chưa đến 7,5 tấn nhiên liệu.

Và cuối cùng, Yak-130 có thể nhanh chóng được chuyển đổi thành máy bay tấn công hạng nhẹ, có khả năng mang tải trọng chiến đấu lên đến 3 tấn, thực hiện các cuộc tấn công tên lửa và bom vào các mục tiêu mặt đất, tiêu diệt các mục tiêu trên không tốc độ thấp: UAV, máy bay vận tải, trực thăng. Tổ hợp vũ khí trang bị bao gồm tên lửa không đối không dẫn đường R-73/74, tên lửa không đối đất không điều khiển S-8, S-13, S-25OFM, các loại bom thông thường và hiệu chỉnh lên đến 500 kg.

Tính linh hoạt của Yak-130 khiến nó trở thành một tổ hợp máy bay huấn luyện chiến đấu tiết kiệm chi phí, đặc biệt là đối với các quốc gia có ngân sách quân sự tương đối nhỏ. Theo kênh truyền hình quân sự "Zvezda" của Nga, ước tính giá thành cho một chiếc xuất khẩu vào khoảng 15 triệu USD, với dự trữ 10.000 giờ bay, phạm vi bay (không thùng dầu phụ) lên đến 2000 km, trần bay thực tế lên đến 12,5 km.

Theo nhận định của Đất Việt, "việc mua máy bay huấn luyện Yak-130 tiên tiến có thể được coi là bước đầu tiên của Không quân Việt Nam hướng tới việc đặt hàng các máy bay chiến đấu hiệu quả cao như Su-30SM hay Su-35S và Su-57".

Su-57 phiên bản xuất khẩu trang bị trong Không quân Việt Nam? Hoàn toàn có thể. Và Yak-130 sẽ trở thành "bước đệm" để tiến lên thế hệ máy bay thứ 5 dành cho các phi công trẻ.

View attachment 5609137

Bài này Sputnik đưa lại bài trên báo Đất Việt. Mà ông Đất Việt cũng hóng được cái ảnh viết thành bài. Mua là chính xác rồi, phi công đi chuyển loại cũng đi rồi.
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Em bận quá trời :D hồi chiều lượn qua shop nhặt tạm túi kẹo với mấy lon bia, chả kịp check có thuộc hãng nào cụ langtubachkhoa post không
097C5F87-191F-4538-B6C3-708B49AAFDD9.jpeg
86D0B846-2876-421D-AB66-E993A7C7B0BE.jpeg
EA2D002C-5431-4062-B40D-878A0DFBB18F.jpeg

À cái kẹo này kiểu kiểu snicker nhưng đỡ ngọt hơn nhiều :P
Sao lại đỡ ngọt hơn hả bác? Nga cho ít đường vào kẹo? Hay không cho đường vào, mà chỉ cho chất tạo ngọt?
Tôi đang e rằng mấy hãng kem và bia tôi up lên chưa bán ở VN. Chỉ có mấy cái bia của bác ktqsminh và kem của bác Putinka_Vodka là bán ở VN thôi. Mà bác mua đồ Nga ở hàng nào vậy?Ở VN có hàng chuyên bán đồ Nga à?

Ngoài ra, tôi nghe vợ nói ở VN nhà nào cũng dùng máy lọc nước, không ngờ hãng Barrier của Nga cũng bán ở VN, nhưng chắc sẽ đắt hơnđồ của TQ, Hàn, Nhật. Nhà bác có xài k?
 
Chỉnh sửa cuối:

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Bài này Sputnik đưa lại bài trên báo Đất Việt. Mà ông Đất Việt cũng hóng được cái ảnh viết thành bài. Mua là chính xác rồi, phi công đi chuyển loại cũng đi rồi.
Baodatviet đưa lại chứ bác. Thực ra tôi quan tâm tin, vì gần đây nói nó sắp về VN, nên đưa lại thôi. Phi công mình đi đâu? Sang Nga tập à?
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Báo VN mình cũng lạ. Reuter đưa nguồn tin ẩn danh nói Nga hoãn thử vaccine Sputnik V vì sản xuất không kịp, do nhu cầu đông quá. Bộ y tế Nga bác bỏ. Theo lý thì báo VN nên đưa tin cả hai phía, không cần đứng về phía nào cả, chỉ cần nói Reuteur đưa tin thế này, còn bộ y tế Nga nói thế kia, không khẳng định tính đúng sai, không phán xét ai sai ai đúng, vậy mới khách quan. Sao lại chỉ đưa tin một phía từ Reuter nhỉ?
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Sputnik đưa lại, cụ đọc kỹ trong bài cũng nhắc. Phi công đi học ở Nga ạ.
Báo đất việt này cũng hay chơi trò khích bác. Lúc thì đưa tin khen Nga, lúc đưa tin chửi Nga, để cho dân tình tha hồ chửi nhau câu bài :)
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Đã nói đến bia thì phải nói đến rượu, có điều người ta hay nói đến rượu Vodka Nga, nên bây giờ sẽ nói về loại rượu mà ít ai nói về Nga hơn, đó là rượu vang.
Thường thì hay nói đến rượu vang Pháp, nhưng bây giờ thử nói đến rượu vang Nga xem. Các bác đã ai uống rượu vang Nga chưa? Hay chỉ toàn vodka? =)) Tôi thì chỉ toàn chơi vang Pháp, không chỉ vang Bordeaux đâu, màcòn vang Bourgogne nữa, chưa có dịp xài vang Nga. Tuy vang Nga nhưng tên toàn tiếng Pháp :))

Kuban Vino LLC
https://en.kuban-vino.ru/

Kuban Vino là một trong những nhà sản xuất rượu vang lớn của Nga sở hữu hai trung tâm sản xuất ở Temryuk và ở Starotitarovskaya, Vùng Krasnodar. năm 2003 nó trở thành một phần của tập đoàn rượu vang của công ty "Ariant".
Bán đảo Taman chưa là một nơi đẹp như tranh vẽ và là một ngóc ngách đặc biệt ở một đất nước lớn, Nga. Đây là nơi tọa lạc của một trong những công ty rượu vang lớn nhất và hiện đại nhất của Nga, “Kuban-Vino”.
Bán đảo Taman nằm trên cùng vĩ độ với Bordeaux của Pháp, nổi tiếng với rượu vang. Ở vùng Nga này, nghề nấu rượu có từ thời cổ đại. Công ty ‘Kuban-Vino’ tiếp nối truyền thống và thực hiện nhiệm vụ cung cấp rượu vang Nga với đặc trưng riêng và hương vị đặc trưng dễ nhận biết trong suốt 50 năm!
Ngày nay, 'Kuban-Vino' đã có một chu trình sản xuất hoàn chỉnh (complete production cycle) và những quả cà phê thu hoạch từ vườn nho của chính họ được chế biến trực tiếp từ những cây nho.
Ngày nay, Kuban-Vino có ba địa điểm sản xuất riêng, 56 triệu chai rượu vang sủi tăm và yên tĩnh mỗi năm và hơn 12.000 ha đất, nằm trên Bán đảo Taman và ở quận Anapa. Quy mô ít có ngay cả đối với ngành sản xuất rượu vang Châu Âu!
Ngoài 12 nghìn ha đất màu mỡ, công ty sở hữu ba nhà máy hiện đại và một vườn ươm cây giống nho, nơi trồng các giống nho truyền thống nổi tiếng cũng như những giống nho ngon nhất của Nga được nuôi dưỡng.
Bất chấp quy mô sản xuất và phạm vi sản xuất ấn tượng, tất cả các loại rượu - chất lượng, thú vị, theo nhiều cách bất ngờ và độc đáo. Và điều này được khẳng định không chỉ bằng các chỉ số và doanh số mà còn bằng các đánh giá và các chuyên gia độc lập ở cấp độ thế giới cao nhất: từ năm 2009 đến 2018, nhà máy rượu đã được trao tặng hơn 500 huy chương và giải thưởng tại các cuộc thi của Nga và quốc tế.

Ngày nay, portfolio của công ty bao gồm bốn thương hiệu chính: Chateau Tamagne, ARISTOV, Kuban-Vino và Vysoky Bereg.
Nhãn hiệu nổi tiếng nhất, “nền tảng” của nhà máy rượu là nhãn hiệu cao cấp “Chateau Tamagne” (Chateau Tamagne). Rượu vang Monosort của thương hiệu này là sự phản ánh của truyền thống hàng thế kỷ và cách đọc cổ điển về các đặc điểm của giống. Lắp ráp rượu vang là một cách tiếp cận độc đáo, nguyên bản, sáng tạo để tạo ra rượu vang. Trong công nghệ tạo ra rượu vang sủi bọt, truyền thống sản xuất rượu của Pháp và phương pháp hiện đại của các nhà sản xuất rượu Nga đã được kết hợp.

1.png
2.png
3.png
4.png
44a5a3dedc3264d39f8706912fa7faf3.jpg
about_company_img1.jpg
b4ee874e983c647dd945de1b63dda49a.jpg
b758daf7352d5d824eefd165198e5829.jpg
d2f28465d80c5c755fc30fbb3fe54a5f.jpg
bf20063b636b3831cdb5176358598b2d.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

Aliabu

Xe container
Biển số
OF-523455
Ngày cấp bằng
25/7/17
Số km
7,385
Động cơ
325,369 Mã lực
Nơi ở
Www.Schlagevietnam.com
Website
www.schlagevietnam.com
Sao lại đỡ ngọt hơn hả bác? Nga cho ít đường vào kẹo? Hay không cho đường vào, mà chỉ cho chất tạo ngọt?
Tôi đang e rằng mấy hãng kem và bia tôi up lên chưa bán ở VN. Chỉ có mấy cái bia của bác ktqsminh và kem của bác Putinka_Vodka là bán ở VN thôi. Mà bác mua đồ Nga ở hàng nào vậy?Ở VN có hàng chuyên bán đồ Nga à?

Ngoài ra, tôi nghe vợ nói ở VN nhà nào cũng dùng máy lọc nước, không ngờ hãng Barrier của Nga cũng bán ở VN, nhưng chắc sẽ đắt hơnđồ của TQ, Hàn, Nhật. Nhà bác có xài k?
Shop em hay mua không hẳn là chuyên, vẫn bán xen hàng khác :) nhưng có khá nhiều, em hay ăn cái pate gan ngỗng cũng ngon :D mà hnay hết k mua đc, còn 1 shop ở Trung Kính nhiều đồ hơn và chuyên hơn nhưng lười k ra :D còn vụ ít ngọt hơn thì em ăn thấy vậy thôi chứ chưa nhòm chi tiết xem các thành phần khác gì nhau. Máy lọc nước em dùng Aosmith rồi :D
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Cái động cơ Izdeliye 30 cho SU-57 đã được đổi tên rồi phải không các bác? Vì đây là tên thử nghiệm, sau đó phải đổi tên chứ
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Shop em hay mua không hẳn là chuyên, vẫn bán xen hàng khác :) nhưng có khá nhiều, em hay ăn cái pate gan ngỗng cũng ngon :D mà hnay hết k mua đc, còn 1 shop ở Trung Kính nhiều đồ hơn và chuyên hơn nhưng lười k ra :D còn vụ ít ngọt hơn thì em ăn thấy vậy thôi chứ chưa nhòm chi tiết xem các thành phần khác gì nhau. Máy lọc nước em dùng Aosmith rồi :D
Hừm, như vậy cả đồ gia dụng Mỹ cũng vào thị trường VN, vậy nghĩa là chẳng phải chí có Hàn, TQ, Nhật làm mưa làm gió
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top