[Funland] Thảo luận về nguồn điện và phương án khắc phục

tienbamboo

Xe container
Biển số
OF-324522
Ngày cấp bằng
23/6/14
Số km
9,728
Động cơ
364,965 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội Phố
Khả năng cụ thiên về buôn bán hàng. Về lý thuyết rất cơ bản cụ cũng không nắm được. Em ngứa ngáy nên xin phép được nói về cái tụ bù ạ.
1- Thế tụ bù tự nó sinh ra điện để tiết kiệm được điện à cụ chủ? Cái tụ bù nó chỉ có thể bù áp thôi cụ nhé chứ nó không bù công suất hay sinh được ra công suất....
2- Thuyết bảo toàn năng lượng cụ có đọc qua chưa ạ?
Vậy mà cụ cũng mở thớt thảo luận và tư vấn về điện....
Thấy các cụ tranh luận ghê quá, em xin có ít ý kiến.
Em ké tí, cụ chủ nói vậy chưa chính xác lắm rồi, tụ bù nó có các tác dụng trực tiếp lên công suất như sau:
- Giảm tiền phạt hệ số cos phi thấp
- Bù công suất phản kháng, giảm tổn hao công suất
- Bù công suất phản kháng, tăng khả năng mang tải của đừong dây
- Bù công suất phản kháng, tăng khả năng máy biến áp

Như vậy em chả thấy nó liên quan gì đến điện áp, và bù áp cả. CÒn cái công suất cụ nói không đổi là công suất toàn phần (S) chứ giữa công suất tiêu thụ (P) và công suất phản kháng (Q) có sự thay đổi cụ ạ.
Với các hộ gia đình ta hầu như ít quan tâm đến (Q) do không có nhiều thiết bị mang tính dung - cảm cỡ lớn như trong công nghiệp (VD, động cơ, lọc bụi...) vì vậy ta thấy sự chênh lệch giữa P thực tế và hao tổn không nhiều nên em nghĩ không cần quan tâm đến tụ bù các cụ ạ.
 

Sầu Riêng

Xe tải
Biển số
OF-322221
Ngày cấp bằng
4/6/14
Số km
232
Động cơ
290,940 Mã lực
E hỏi cụ tẹo: trong 3 fa nha e luon co mot fa thấp hơn hẳn. Bỏ hết phụ tải vẫn thấp. Làm sao cho can bang a??
 

tienbamboo

Xe container
Biển số
OF-324522
Ngày cấp bằng
23/6/14
Số km
9,728
Động cơ
364,965 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội Phố
Nhà em thường dùng hết 1 củ tiền điện/ tháng , Cụ có cách gì cho xuống 500 ngàn/tháng mà vẫn dùng như cũ ko?????Em hỏi mà mãi ko ai trả lời giúp cả
có cụ ạ, cụ bảo các anh bề trên giảm giá điện xuống 920 vnd/KWh thì tự khắc tiền điện nhà cụ còn 1 nửa ngay ý mà.
iem fun tý :)
 

tienbamboo

Xe container
Biển số
OF-324522
Ngày cấp bằng
23/6/14
Số km
9,728
Động cơ
364,965 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội Phố
E hỏi cụ tẹo: trong 3 fa nha e luon co mot fa thấp hơn hẳn. Bỏ hết phụ tải vẫn thấp. Làm sao cho can bang a??
Trường hợp nhà cụ nếu đảm bảo tắt hết tất cả phụ tải rồi mà 1 pha vẫn lệch thì theo em nghĩ là do lưới rồi.
Thông thường lệch pha do nguyên nhân từ 2 phía: do phân pha tải trong các hộ tiêu thụ không đều và do Điện lực khu vực có sự biến đổi về phụ tải mà cán bộ ĐL mải abcxyz :) "lừoi" kiểm tra, điều chỉnh cân pha. 1 pha không lệch quá 15% so với các pha còn lại.
Cụ thử hỏi nhà ai trong khu cụ cũng dùng 3 pha, xem có lệch pha không? Nếu cũng lệch thì ý kiến để điện lực kiểm tra lại trạm, vì thông thường em thấy hàng tháng là các anh phải đi điều chỉnh mà.
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,982
Động cơ
473,915 Mã lực
Em ủng hộ cụ chủ. Có người tư vấn những điều cơ bản cũng tốt mà.

Em chỉ chém gió, phét lác tí thôi. Cụ chủ cứ tiếp tục đi...
Nhất trí với cụ. Em nghĩ cụ chủ mở thớt để mọi người cùng thảo luận, trao đổi là rất hay, OF nhà mềnh nhiều cao thủ lắm, mọi người cùng trao đổi sẽ vỡ được nhiều vấn đề hơn. Bản thân em cũng làm các loại điện 20 năm rồi nhưng cũng không dám khẳng định là mình biết tuốt :D
Cụ chủ cứ tiếp tục đê, có gì mọi người cùng xúm vào hỗ trợ :))
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,982
Động cơ
473,915 Mã lực
Trường hợp nhà cụ nếu đảm bảo tắt hết tất cả phụ tải rồi mà 1 pha vẫn lệch thì theo em nghĩ là do lưới rồi.
Thông thường lệch pha do nguyên nhân từ 2 phía: do phân pha tải trong các hộ tiêu thụ không đều và do Điện lực khu vực có sự biến đổi về phụ tải mà cán bộ ĐL mải abcxyz :) "lừoi" kiểm tra, điều chỉnh cân pha. 1 pha không lệch quá 15% so với các pha còn lại.
Cụ thử hỏi nhà ai trong khu cụ cũng dùng 3 pha, xem có lệch pha không? Nếu cũng lệch thì ý kiến để điện lực kiểm tra lại trạm, vì thông thường em thấy hàng tháng là các anh phải đi điều chỉnh mà.
Cụ tư vấn chuẩn roài \m/. Cụ [@Sau rieng;344013] cứ thực hiện từng bước, còn nếu bí quá thì cụ làm con LiOA 3 pha chạy tạm :D, tuy nhiên cần lưu ý công suất mà cụ cần dùng nhé.
 
Biển số
OF-298555
Ngày cấp bằng
14/11/13
Số km
4,598
Động cơ
343,352 Mã lực
Cụ giải thích cho em: tại sao mấy cái đồ điện của VN hay của Khựa cứ thích đề công suất A (ampe) thay vì W (Woắt) như hàng Japa hoặc Hàn Quốc cho mọi người dễ hiểu. Ví dụ em mua có cái quạt của Nhật đề 40W 100v ra cửa hàng mua 1 cái bộ chuyển đổi 220v về 110v LiOA toàn thấy đề 5A, 10A, 15A,....
 

Sầu Riêng

Xe tải
Biển số
OF-322221
Ngày cấp bằng
4/6/14
Số km
232
Động cơ
290,940 Mã lực
Trường hợp nhà cụ nếu đảm bảo tắt hết tất cả phụ tải rồi mà 1 pha vẫn lệch thì theo em nghĩ là do lưới rồi.
Thông thường lệch pha do nguyên nhân từ 2 phía: do phân pha tải trong các hộ tiêu thụ không đều và do Điện lực khu vực có sự biến đổi về phụ tải mà cán bộ ĐL mải abcxyz :) "lừoi" kiểm tra, điều chỉnh cân pha. 1 pha không lệch quá 15% so với các pha còn lại.
Cụ thử hỏi nhà ai trong khu cụ cũng dùng 3 pha, xem có lệch pha không? Nếu cũng lệch thì ý kiến để điện lực kiểm tra lại trạm, vì thông thường em thấy hàng tháng là các anh phải đi điều chỉnh mà.
Em cám cụ nhiều nhiều. E định lắp thêm tụ bù thì thế nào a?
 
Biển số
OF-158477
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
291
Động cơ
353,010 Mã lực
Thấy các cụ tranh luận ghê quá, em xin có ít ý kiến.
Em ké tí, cụ chủ nói vậy chưa chính xác lắm rồi, tụ bù nó có các tác dụng trực tiếp lên công suất như sau:
- Giảm tiền phạt hệ số cos phi thấp
- Bù công suất phản kháng, giảm tổn hao công suất
- Bù công suất phản kháng, tăng khả năng mang tải của đừong dây
- Bù công suất phản kháng, tăng khả năng máy biến áp

Như vậy em chả thấy nó liên quan gì đến điện áp, và bù áp cả. CÒn cái công suất cụ nói không đổi là công suất toàn phần (S) chứ giữa công suất tiêu thụ (P) và công suất phản kháng (Q) có sự thay đổi cụ ạ.
Với các hộ gia đình ta hầu như ít quan tâm đến (Q) do không có nhiều thiết bị mang tính dung - cảm cỡ lớn như trong công nghiệp (VD, động cơ, lọc bụi...) vì vậy ta thấy sự chênh lệch giữa P thực tế và hao tổn không nhiều nên em nghĩ không cần quan tâm đến tụ bù các cụ ạ.
Với cụ chủ ở đây m chỉ cần giải thích vậy thôi cụ nhé.
Em hỉu vấn đề cụ nói. Nên em đành nói thêm vậy trong các phụ tải lớn họ sẽ lắp 2 ctơ ; 1 cái P và 1 cái Q. Dựa trên chỉ số P và Q nhà đèn có thể tính ra hệ số K. Và trong các trường hợp phụ tải có nhiều lõi sắt - cuộn dây ( điẹn dung cụ nói đấy ạ) hệ số cos phi nhỏ hơn 0,85 là nhà đèn có thể tính tiền phản kháng và hệ số tièn phản kháng lên cao nhất là khoảng 44% tièn điện cụ nhé. Trong trường hợp này sẽ lắp tụ bù....
Và nó có lien quan đén điện áp cụ nhé....
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,982
Động cơ
473,915 Mã lực
các cao thủ cho em hỏi nguyên lý hoạt động của phun xăng điện tử , nói cách khác là cấu tạo chung của cụm chi tiết đó để nó có tác dụng tiết kiệm xăng trên xe máy
Câu hỏi này của cụ là hơi phức sờ tạp :D. Em nói túm tắt nguyên lý phun xăng điện tử để cụ hiểu sơ sơ thôi, còn chi tiết thì dài lắm.
Về cơ bản phun xăng điện tử FI có mấy mục chính:
- Bơm xăng: bơm này có nhiệm vụ nén xăng với áp suất cao (gần giống bơm thủy lực :D), về chức năng nó khác với bơm xăng từ bình xăng lên chế hòa khí nhé!
- Kim phun: kim phun này được điều khiển đóng mở bằng điện, để phung xăng đã được nén vào cổ hút của động cơ để thành hỗn hợp khí cháy nạp vào xi lanh.
- Bướm ga: điều tiết lượng gió vào cổ hút theo sự điều khiển của người lái :D
- ECU: bộ điều khiển trung tâm. Nó nhận các thông tin đầu vào và ra lệnh làm việc cho kim phun
- Các cảm biến: cảm biến vị trí bướm ga, cảm biến vị trí piton, cảm biến nhiệt độ động cơ, cảm biến o xi (khí thải), tùy loại xe có thêm: cảm biến lưu lượng khí nạp, cảm biến nhiệt độ khí nạp....
Về cơ bản thì chức năng nó như chế hòa khí cơ khí, tuy nhiên do có sự điều khiển của ECU nên lượng xăng phun vào động cơ được điều khiển chính xác hơn, tỷ lệ hỗn hợp cháy là tối ưu trong các chệ độ vận hành khác nhau của xe: đi nhanh, đi chậm, tăng tốc, tải nặng, tải nhẹ, máy nóng, máy nguội....do đó đi xe có phun xăng điện tử tiết kiệm hơn xe chế hòa khí cơ khí. Cái này em đã so sánh trực tiếp nhà em dùng rồi :D.
Tuy nhiên nhược điểm của phun xăng điệm tử cũng nhiều (nhất là với xe máy): bảo trì bảo dưỡng tương đối khó đối với phần lớn thợ sửa xe máy hiện nay, khi bị lỗi nếu không có thiết bị hỗ trợ thì rất khó chẩn đoán và khắc phục lỗi (cái này thì em thấy ra thợ toàn dùng bài thay thế để loại trừ nguyên nhân :D).
À và thêm một chút là xe máy phun xăng điện tử hình như không "bốc" bằng xe chạy chế hòa khí :))
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,982
Động cơ
473,915 Mã lực
Với cụ chủ ở đây m chỉ cần giải thích vậy thôi cụ nhé.
Em hỉu vấn đề cụ nói. Nên em đành nói thêm vậy trong các phụ tải lớn họ sẽ lắp 2 ctơ ; 1 cái P và 1 cái Q. Dựa trên chỉ số P và Q nhà đèn có thể tính ra hệ số K. Và trong các trường hợp phụ tải có nhiều lõi sắt - cuộn dây ( điẹn dung cụ nói đấy ạ) hệ số cos phi nhỏ hơn 0,85 là nhà đèn có thể tính tiền phản kháng và hệ số tièn phản kháng lên cao nhất là khoảng 44% tièn điện cụ nhé. Trong trường hợp này sẽ lắp tụ bù....
Và nó có lien quan đén điện áp cụ nhé....
Em đính chính chút: phần lớn phụ tải là điện cảm cụ nhé, như vậy thì phải lắm tụ bù (điện dung :D) để bù cái điện cảm.
Ở ta thì yêu cầu cos phi phần lớn chỉ áp dụng trong công nghiệp, dân dụng ít được quan tâm hơn. Trước đây nếu cụ nào để ý, các đèn huỳnh quang chuẩn châu Âu đều phải có kèm theo cái tụ để bù hệ số cos phi, về mình toàn ném cái tụ này đi :D.
Ở châu Âu, các thiết bị điện bán ra đều phải có hệ số cos phi >0.73 (bây giờ thì em không biết yêu cầu cao hơn không? :-?), đạt yêu cầu đó thì mới được bán ra thị trường, mà bộ đèn huỳnh quang loại chấn lưu sắt từ không có tụ bù thì cos phi chỉ loanh quang 0,45 thôi, do đó muốn được phép bán ra thì phải có cái tụ bù này :D
Còn vụ đo P với Q thì bây giờ có thiết bị đo trực tiếp và hiển thị thẳng hệ số Cos phi roài, không cần dùng 2 đồng hồ nữa cụ nhé, thậm chí điều khiển tự động đóng cắt 1 đống tụ để bù tùy theo công suất phụ tải nữa cơ......nhưng ở ta điện dân dụng, sinh hoạt thì chưa cần quan tâm lắm :))
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,982
Động cơ
473,915 Mã lực
Cụ giải thích cho em: tại sao mấy cái đồ điện của VN hay của Khựa cứ thích đề công suất A (ampe) thay vì W (Woắt) như hàng Japa hoặc Hàn Quốc cho mọi người dễ hiểu. Ví dụ em mua có cái quạt của Nhật đề 40W 100v ra cửa hàng mua 1 cái bộ chuyển đổi 220v về 110v LiOA toàn thấy đề 5A, 10A, 15A,....
Như thế nhanh hơn cụ à, các thiết bị đóng cắt (atomat, ổ cắm, công tắc...) phần lớn người ta ghi A, từ A tính nhanh ra nhiều thứ khác hơn, vì thông số điện áp thì gần như không đổi (100V, 110V, 220V), nếu là thợ tư vấn cho người dùng chỉ cần nói: ra mua cái atomat 10A, 16A.....nhanh hơn là mua cái atomat 1000W, 2000W, từ A có thể tính nhanh ra cần dùng loại dây gì? tiết diện bao nhiêu?....còn nếu ghi W lại mất công tính ra A :))
 
Biển số
OF-19207
Ngày cấp bằng
28/7/08
Số km
386
Động cơ
505,752 Mã lực
Mệt các cụ nhể có quá nhiều vấn đề liên quan và không liên quan . vấn đề chung em đã ghi rõ là cùng thảo luận các cụ nhé . biết một biết mười đâu thể biết trăm biết ngàn :)
 

tuananh072012

Xe điện
Biển số
OF-331188
Ngày cấp bằng
14/8/14
Số km
4,023
Động cơ
307,842 Mã lực
Câu hỏi này của cụ là hơi phức sờ tạp :D. Em nói túm tắt nguyên lý phun xăng điện tử để cụ hiểu sơ sơ thôi, còn chi tiết thì dài lắm.
Về cơ bản phun xăng điện tử FI có mấy mục chính:
- Bơm xăng: bơm này có nhiệm vụ nén xăng với áp suất cao (gần giống bơm thủy lực :D), về chức năng nó khác với bơm xăng từ bình xăng lên chế hòa khí nhé!
- Kim phun: kim phun này được điều khiển đóng mở bằng điện, để phung xăng đã được nén vào cổ hút của động cơ để thành hỗn hợp khí cháy nạp vào xi lanh.
- Bướm ga: điều tiết lượng gió vào cổ hút theo sự điều khiển của người lái :D
- ECU: bộ điều khiển trung tâm. Nó nhận các thông tin đầu vào và ra lệnh làm việc cho kim phun
- Các cảm biến: cảm biến vị trí bướm ga, cảm biến vị trí piton, cảm biến nhiệt độ động cơ, cảm biến o xi (khí thải), tùy loại xe có thêm: cảm biến lưu lượng khí nạp, cảm biến nhiệt độ khí nạp....
Về cơ bản thì chức năng nó như chế hòa khí cơ khí, tuy nhiên do có sự điều khiển của ECU nên lượng xăng phun vào động cơ được điều khiển chính xác hơn, tỷ lệ hỗn hợp cháy là tối ưu trong các chệ độ vận hành khác nhau của xe: đi nhanh, đi chậm, tăng tốc, tải nặng, tải nhẹ, máy nóng, máy nguội....do đó đi xe có phun xăng điện tử tiết kiệm hơn xe chế hòa khí cơ khí. Cái này em đã so sánh trực tiếp nhà em dùng rồi :D.
Tuy nhiên nhược điểm của phun xăng điệm tử cũng nhiều (nhất là với xe máy): bảo trì bảo dưỡng tương đối khó đối với phần lớn thợ sửa xe máy hiện nay, khi bị lỗi nếu không có thiết bị hỗ trợ thì rất khó chẩn đoán và khắc phục lỗi (cái này thì em thấy ra thợ toàn dùng bài thay thế để loại trừ nguyên nhân :D).
À và thêm một chút là xe máy phun xăng điện tử hình như không "bốc" bằng xe chạy chế hòa khí :))
Cụ thánh thật !
về pp thay thế tìm nguyên nhân em chém ntn Cụ thấy đc không để em chơi con xe nhà luôn
- bộ ECU chắc chắn là khó hỏng nên bỏ qua
- vậy hỏng sẽ chỉ còn lại ở bướm ga , vs ở các chíp cảm biến , trong đó thì chíp cảm biến dễ hỏng nhất do nước bên ngoài hoặc do nhớt làm mát kém ---> nóng động cơ + vỏ máy -----> các con chíp đấy quá nóng -->đưa ra tín hiệu sai , hoặc die luôn , vậy cách nào đo kiểm tra tình trạng chíp , dùng đồng hồ đo I ,R có phát hiện được không Cụ ?
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,982
Động cơ
473,915 Mã lực
Cụ thánh thật !
về pp thay thế tìm nguyên nhân em chém ntn Cụ thấy đc không để em chơi con xe nhà luôn
- bộ ECU chắc chắn là khó hỏng nên bỏ qua
- vậy hỏng sẽ chỉ còn lại ở bướm ga , vs ở các chíp cảm biến , trong đó thì chíp cảm biến dễ hỏng nhất do nước bên ngoài hoặc do nhớt làm mát kém ---> nóng động cơ + vỏ máy -----> các con chíp đấy quá nóng -->đưa ra tín hiệu sai , hoặc die luôn , vậy cách nào đo kiểm tra tình trạng chíp , dùng đồng hồ đo I ,R có phát hiện được không Cụ ?
Nói chung là đo được cụ à, tuy nhiên cái này phải biết về linh kiện điện tử thì mới đo được :D
A! còn cái nữa cũng hay hỏng là cái bơm xăng cụ à, cái này làm việc nặng nhọc nhất trong hệ thống FI nên cũng hay tèo lắm :))
 

tienbamboo

Xe container
Biển số
OF-324522
Ngày cấp bằng
23/6/14
Số km
9,728
Động cơ
364,965 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội Phố
Nói chung là đo được cụ à, tuy nhiên cái này phải biết về linh kiện điện tử thì mới đo được :D
A! còn cái nữa cũng hay hỏng là cái bơm xăng cụ à, cái này làm việc nặng nhọc nhất trong hệ thống FI nên cũng hay tèo lắm :))
cụ NGÔ RỪNG hay NGỐ RỪNG gì đó :> hiểu biết rộng thật, không chỉ điện - điện tử lại cả xe cộ nữa.
dù cụ ở rừng nhưng em vẫn phải vodka cụ về kiến thức và chia sẻ với mọi ng. :)
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,982
Động cơ
473,915 Mã lực
cụ NGÔ RỪNG hay NGỐ RỪNG gì đó :> hiểu biết rộng thật, không chỉ điện - điện tử lại cả xe cộ nữa.
dù cụ ở rừng nhưng em vẫn phải vodka cụ về kiến thức và chia sẻ với mọi ng. :)
Rừng bị phá hết roài, em phải về phố roài...=))
 

Caterpillar

Xe điện
Biển số
OF-90632
Ngày cấp bằng
2/4/11
Số km
2,093
Động cơ
424,310 Mã lực
Cụ thánh thật !
về pp thay thế tìm nguyên nhân em chém ntn Cụ thấy đc không để em chơi con xe nhà luôn
- bộ ECU chắc chắn là khó hỏng nên bỏ qua
- vậy hỏng sẽ chỉ còn lại ở bướm ga , vs ở các chíp cảm biến , trong đó thì chíp cảm biến dễ hỏng nhất do nước bên ngoài hoặc do nhớt làm mát kém ---> nóng động cơ + vỏ máy -----> các con chíp đấy quá nóng -->đưa ra tín hiệu sai , hoặc die luôn , vậy cách nào đo kiểm tra tình trạng chíp , dùng đồng hồ đo I ,R có phát hiện được không Cụ ?
Tùy loại cảm biến sẽ đo được bằng đồng hồ vạn năng hay không, các loại cảm biến nhiệt độ thường có nguyên tắc thay đổi điện trở theo nhiệt độ hoặc cảm biến tốc độ cũng có thể đo được. Tuy nhiên cụ phải có thông số của nhà sx hoặc có cảm biến chuẩn để đo và so sánh.
Các loại cảm biến nhiều dây ra thì thường không đo được bằng đồng hồ vạn năng.
Em dùng cái Oscilloscope đo được tất cả các loại lúc đang hoạt động luôn :D
 

DidiLe

Xe container
Biển số
OF-4953
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
7,186
Động cơ
644,146 Mã lực
Cháu có nhu cầu mua ổn áp dùng cho cả nhà với thiết bị 4 điều hòa 2 ngựa và các vật dụng khác cho gia đình. Kể cả bơm nước ạh.

Cụ cho lời khuyên nhé.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top