[Funland] Thảo luận: Lái xe trên cáp có thể hay không?

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,598
Động cơ
434,773 Mã lực
Sao ko treo lên mà đẩy sang nhỉ? :D
Để hai cái xe hai bên bờ, hàng đóng kiện chuyển qua bằng hệ móc treo-ròng rọc-dây cáp tạo vòng kín là ngon nhất. Thử nghiệm này vẫn là thử nghiệm thôi, nếu có tính ứng dụng thì mấy ông đào vàng, khai thác lâm sản đã lặp lại rồi.
 

Tookies

Xe điện
Biển số
OF-104819
Ngày cấp bằng
4/7/11
Số km
3,312
Động cơ
876,373 Mã lực
Sao ko treo lên mà đẩy sang nhỉ? :D
Vào trọng điểm còn chờ các ông ý dừng lại, neo xe lên dây, căng cáp cho khéo… thì chả cần không quân Mỹ làm việc. Xe tự lật hết ráo rồi!

Mời cụ @Bo My GG cái ảnh cầu 2 dây thoải mái đi!

Các cụ công binh làm ngầm còn nhanh hơn đổ cột bê tông. Em giữ post ở đây tý kiếm cho các cụ vài cái ngầm + cầu phao KQ Trinh sát Mẽo nó chụp!

Hai cây cầu nổi tiếng nhất trong VNW.
Cầu Hàm Rồng đến 1972 mới bị phá do bomb laser! Sách báo Không quân Mèo về 2 cây cầu này vô số!
E4CC7C58-8BB9-455E-8E2A-EB6C655F4A8E.jpeg

F35C304D-CD51-446A-830D-423A8BFB615D.jpeg



Cầu Ninh Bình
3E0D7799-5E7F-4863-B561-DAC32E64741E.jpeg
 
Chỉnh sửa cuối:

Mũi tên bạc

Xe container
Biển số
OF-489283
Ngày cấp bằng
17/2/17
Số km
7,439
Động cơ
82,809 Mã lực
Có một cách khác là làm một cái ròng rọc đầu bên kia rồi kéo xe qua thì sẽ ko phụ thuộc nhiều vào ma sát nữa vì xe di chuyển chủ yếu vào lực kéo chứ ko phải do ma sát bánh xe.
Đúng rồi cụ, các đầu cáp em nghĩ chưa chắc đã buộc vào trụ như cụ kia nói mà họ sẽ kéo vào các cây cổ thụ!
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
16,145
Động cơ
551,836 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Nói chung là nếu nổ máy nó không rung quá thì có thể kết hợp vừa kéo vừa đẩy bằng ga nhẹ & cái kiểu bánh puly kết hợp...nhìn chung là phải có một đoạn cáp kéo dài trên mặt nền để kích xe vào rồi hạ xuống thử dần, ổn thì cứ thế kéo dần ra thôi.

Nói về độ liều thì hồi ý đâu có thiếu.

Ọp rốt đấy còn gì. :))

Sáng kiến thời đó thôi. Chứ cái ô tô nó được thiết kế động cơ và hệ truyền động cho dàn bánh lốp đâu phải thích vận dụng kiểu gì cũng được.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,170
Động cơ
220,475 Mã lực
Các cụ công binh làm ngầm còn nhanh hơn đổ cột bê tông. Em giữ post ở đây tý kiếm cho các cụ vài cái ngầm + cầu phao KQ Trinh sát Mẽo nó chụp!
Cầu với cầu phao dĩ nhiên là nhanh hơn, nhưng phải tốn pháo cao xạ bảo vệ. Ngầm thì cũng chả phải chổ nào cũng làm được.

Nhiều cụ cứ thắc mắc buồn cười là sao quân đội không chụp ảnh PR. Có mỗi cái ảnh kia mà còn bị cắt xén không lộ ra địa điểm nữa.
 

Tookies

Xe điện
Biển số
OF-104819
Ngày cấp bằng
4/7/11
Số km
3,312
Động cơ
876,373 Mã lực
Cầu với cầu phao dĩ nhiên là nhanh hơn, nhưng phải tốn pháo cao xạ bảo vệ. Ngầm thì cũng chả phải chổ nào cũng làm được.

Nhiều cụ cứ thắc mắc buồn cười là sao quân đội không chụp ảnh PR. Có mỗi cái ảnh kia mà còn bị cắt xén không lộ ra địa điểm nữa.
Cầu 2 dây mà thành công thì trước tiên ứng dụng ở hậu phương cụ ạ! Chỗ ý xe nó qua hàng ngàn - chứ không phải vài cãi mỗi ngày!
Nó đánh tắc vài cái cầu ở hậu phương là tiền tuyến đói. Chờ cầu 2 dây cạp đất mà ăn!
Quân đội ứng dụng được thành công thì có vài cụ được Anh hùng rồi! Tiếc là thành công trên ảnh!
Chả nhẽ kiếm ảnh báo công khó thế! Cầu 2 dây huyền thoại cho xe ô tô tự lăn mất tăm trong lịch sử đường mòn HCM!
 
Chỉnh sửa cuối:

MiTa

Xe lăn
Biển số
OF-30644
Ngày cấp bằng
5/3/09
Số km
14,356
Động cơ
678,653 Mã lực
lại xem Dân trí à, link đầu tiên ấy, lần đầu rơi xe, sau phát hiện ra là do đóng cọc tạm bợ, lũ về làm cọc bị nghiêng. Lần sau làm cột bê tông cốt thép vững chắc, kéo thử độ căng của cáp thì ổn. Triển khai ở rất nhiều nơi.

Làm gì có triển khai ở nhiều nơi(có thì chém), lúc đó ta thử, sau bỏ luôn.
 

Tookies

Xe điện
Biển số
OF-104819
Ngày cấp bằng
4/7/11
Số km
3,312
Động cơ
876,373 Mã lực
Cách của Tây thơm hơn nè
Cụ soi kỹ xem màn PR cho em Jaguar tốn bao cáp + đối trọng + tùm lum móc! Treo lên larang con tải 4 tấn tự lăn bằng niềm tin! Điều kiện chiến trường chả có món ý miễn phí đâu!
 

Matizcoi

Xe ba gác
Biển số
OF-30934
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
20,339
Động cơ
-164,366 Mã lực
Sao phải khổ quá thế các cụ nhể :D
 

Tookies

Xe điện
Biển số
OF-104819
Ngày cấp bằng
4/7/11
Số km
3,312
Động cơ
876,373 Mã lực
Sao phải khổ quá thế các cụ nhể :D
Cứ thay cáp cho mấy cái cầu này ở hậu phương lừa KQ Mỹ phải hiệu quả hơn không! Vừa đỡ tốn xương máu bảo vệ!

Sợ tốn có 4 sợi cáp mà để cầu tắc mấy tháng! Cháy hàng trăm xe
83FFAFFB-B8C6-4641-B76A-26DF3180C815.jpeg

968834F5-4342-47FA-A064-4916807C94E2.jpeg

667B0B24-740E-42D0-B558-35084FECDDF7.jpeg
 
Chỉnh sửa cuối:

bat_kha_tu_nghi

Xe điện
Biển số
OF-345567
Ngày cấp bằng
5/12/14
Số km
2,666
Động cơ
317,464 Mã lực
Đúng là không thành công.
Cầu treo bằng cáp lát ván gỗ thì có, cách đây ít lâu VTV có mời các cô đại diện cho trung đội nữ lái xe Trường Sơn lên TV có kể lại về việc đi qua cầu treo lát ván trên cáp. Thế cũng đủ anh hùng nhiều nhiều lần rồi.
Còn vụ cho ô tô đi bằng cáp kiểu tàu điện bánh răng thì cũng chính VTV trước đây cũng phóng sự rồi. Một thử nghiệm không thành công.
Thank cụ có lẽ là như vậy. 🙂
 

vanvuong

Xe điện
Biển số
OF-144813
Ngày cấp bằng
6/6/12
Số km
2,304
Động cơ
371,733 Mã lực
Cái link không nhắc thất bại - con xe đó cắm xuống sông cụ ạ!
Thêm tải trọng hàng nữa - mỗi ông xếp 1 kiểu. Mất cân bằng là lộn thôi!
Cái này thì trẻ con cũng không dám chơi "ngu".
Chỉ cần nhìn trọng tâm nằm trên 2 cái dây là biết độ thăng bằng cỡ nào. Khi đi cách đầu néo 1 đoạn ích xì mét. Lực căng 2 dây không bao giờ còn đều, cộng thêm tải trọng lệch tâm + gió máy các kiểu con đà điểu nữa là lộn tùng bê.
Thôi cũng nhận cái bằng tổ quốc ghi công !!
 

TÔN

Xe container
Biển số
OF-43046
Ngày cấp bằng
12/8/09
Số km
7,785
Động cơ
356,892 Mã lực
Đến giờ vẫn nhiều ông tin sái cổ là Lê Văn 8 là có thật =))
 

Tookies

Xe điện
Biển số
OF-104819
Ngày cấp bằng
4/7/11
Số km
3,312
Động cơ
876,373 Mã lực
Cái này thì trẻ con cũng không dám chơi "ngu".
Chỉ cần nhìn trọng tâm nằm trên 2 cái dây là biết độ thăng bằng cỡ nào. Khi đi cách đầu néo 1 đoạn ích xì mét. Lực căng 2 dây không bao giờ còn đều, cộng thêm tải trọng lệch tâm + gió máy các kiểu con đà điểu nữa là lộn tùng bê.
Thôi cũng nhận cái bằng tổ quốc ghi công !!
Các cụ ý ngây thơ!
Làm cầu 2 dây dễ thế thì phổ biến đầu tiên phải ở hậu phương!

Nơi hàng chi viện tắc nghẽn ở khu 4 “cán xoong”; KQ nó đánh tạo điểm thắt nút chai! Nếu làm được cầu 2 dây thì làm vài chục cái qua sông - tội gì phải nằm im ăn bomb ở các trọng điểm đánh phá!

Cuộc chiến phá cầu của nó từ 1964 - ảnh đánh cầu đường bộ - đường sắt có thời gian em chụp trong sách ra phục vụ các cụ phải tầm vài chục cái! Mấy cái em vừa post cũng từ sách giấy ra - đảm bảo các cụ khó kiếm trên mạng!

Cầu Long Biên lúc lầy lội nhất các cụ nhà mình phải lôi cả tù binh phi công ra sửa - để bọn Mẽo nó dừng đánh!
Căng được 2 cáp thì đã không phải dùng chiêu ý! :))
Mố bê tông thì chắc là thừa điều kiện chắc chắn:P
 

Tookies

Xe điện
Biển số
OF-104819
Ngày cấp bằng
4/7/11
Số km
3,312
Động cơ
876,373 Mã lực
Ngây thơ quá, tưởng cái 2 dây đó thay được cho cầu Long Biên cơ à! Vượt ngắn thôi. :))
Thế ngắn thì làm ngầm hiệu quả hơn nhiều!
Chả lo lật.
Cái sông Nhuệ tý hin hơn chục m còn phải đầu hàng hà bá! Thì chỉ ai ấu trĩ nhất mới áp 2 cáp vào sông ở Trung bộ!

Trường sơn thì trừ phi mưa - đa số là mấy con suối cạn! Nước lên nhanh - thoát nhanh!
:))

Em nhắc lại: cụ cứ vào bảo tàng Trường Sơn của binh đoàn 12 mà tham quan; đừng ngộ độc 1 cái ảnh. Em ở cạnh nó có gần chục năm thôi! Cả thời cấp 2, 3 là em ở bên sách + hiện vật từ lúc chưa xây bảo tàng :))
 
Chỉnh sửa cuối:

ung_sung_tu_tai

Xì hơi lốp
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
6,012
Động cơ
203,270 Mã lực
Tuổi
44
Đến lạ với ộp phơ

1. Thớt đã nói đến giờ có rất ít tư liệu về vụ việc này; có nhẽ chỉ có vài bài báo và đã trích dẫn. Theo bài báo thì đến ông GĐ BTQĐ còn ngạc nhiên. Vậy mà nhiều ông còn bảo sao có mỗi bức ảnh.

2. Vác vấn đề đã được nêu khá rõ trong bài báo mà ộp còn gào lên là sao thế này, sao thế kia

ta cứ theo bài báo mà chơi nha

a. Cầu dây này không phải là ý tưởng mới của ta; ta chỉ nghiên cứu áp dụng.

Đầu năm 1965 Bộ Quốc phòng cử Trung tướng Đinh Đức Thiện, khi đó là Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần sang Trung Quốc công tác. Tại đây, ông Thiện được các chiến sĩ nước bạn cho đi tham quan những chiếc cầu dây cáp bắc từ núi này sang núi kia, từ bờ sông này nối sang bờ sông kia trong thời kỳ chống Nhật.
Về nước, ông Đinh Đức Thiện mang công trình mà mình tận mắt chứng kiến bên nước bạn trình lên Viện Kỹ thuật Giao thông, kết hợp với một số khoa của 4 trường đại học đóng trên địa bàn Hà Nội cùng nhau nghiên cứu, tiến tới việc đưa vào áp dụng phương pháp vận tải “mới lạ” này trong các chiến trường trên tuyến đường Trường Sơn.


b. Tại sao lại chọn phương án cầu dây này mà không chọn phương án khác. Và phạm vi áp dụng là chỗ nào trên tuyến ?

Xe có tải trọng 1 tấn chạy bằng puli đè lên cáp được áp dụng cho những chỗ địa hình thoáng, máy bay trinh sát địch có chụp tọa độ cũng chỉ thấy hai vệt dây chứ không đoán được đó là cầu. Xe trọng tải từ 4 tấn trở lên chạy bằng sàn trượt áp dụng cho những nơi địa hình có cây cối nhiều, máy bay trinh sát địch khó phát hiện hơn”.

c. Nó có thành công và áp dụng trong thực tế không

Dưới sự chứng kiến của quan chức Chính phủ, vào ngày 11/11/1965, lần thử nghiệm mang tính chất quyết định này ông Quyến đã thành công.
Chính phủ quyết định cho lắp đặt cầu dây cáp cho xe ôtô chạy bằng puli đầu tiên tại Km 0 (Đắc Krông, Quảng Trị). Tiếp theo đó là hàng loạt cây cầu kiểu “khác thường” này được nhân rộng trên khắp tuyến đường Trường Sơn tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển trang thiết bị, quân trang quân dụng từ hậu phương miền Bắc vào sâu trong chiến trường miền Nam, góp phần to lớn vào chiến thắng lịch sử mùa Xuân năm 1975, thống nhất đất nước...




Em đã nói là không phải là lái trên dây mà lại. Có lái trên buồng để căn chỉnh khi cần thôi, còn bác buộc cái pa-lăng xích vào đầu moóc rồi ngắt côn đi để kéo xe sang từng cm một đâu có vấn đề gì, hoặc cái bánh phụ kia có ổ bi cũng đâu có khó. Miễn cáp chuyển tải đủ căng.

Nó như các bác Lilama lắp máy thôi chứ có gì phức tạp đâu.

Nếu phải đưa xe sang những vị trí khó thì đấy cũng là một cách, tất nhiên là câu chuyện có hư cấu đi một tý ở cái khoản nổ máy + đạp ga nhưng cái này nó không phải là quá đặc biệt.

:))
Mời cụ kiếm cái ảnh ngoài thực địa. Thất bại là thất bại!
Mấy con sông chục m thì làm mịa cái ngầm còn nhanh hơn. Còn không lẽ hơn chục năm vận hành có nhõn 1 cái ảnh báo công :))
Thành công là có công trình nghiên cứu - còn gì ứng dụng khác mịa gì đống công trình sư thiến sót với phá giáo sư bây giờ đâu =))

Cụ chịu khó vào bảo tàng đường Trường Sơn. Đố cụ kiếm nổi cái hình khác!
Nói chung là nếu nổ máy nó không rung quá thì có thể kết hợp vừa kéo vừa đẩy bằng ga nhẹ & cái kiểu bánh puly kết hợp...nhìn chung là phải có một đoạn cáp kéo dài trên mặt nền để kích xe vào rồi hạ xuống thử dần, ổn thì cứ thế kéo dần ra thôi.

Nói về độ liều thì hồi ý đâu có thiếu.

Ọp rốt đấy còn gì. :))
Vào trọng điểm còn chờ các ông ý dừng lại, neo xe lên dây, căng cáp cho khéo… thì chả cần không quân Mỹ làm việc. Xe tự lật hết ráo rồi!

Mời cụ @Bo My GG cái ảnh cầu 2 dây thoải mái đi!

Các cụ công binh làm ngầm còn nhanh hơn đổ cột bê tông. Em giữ post ở đây tý kiếm cho các cụ vài cái ngầm + cầu phao KQ Trinh sát Mẽo nó chụp!

Hai cây cầu nổi tiếng nhất trong VNW.
Cầu Hàm Rồng đến 1972 mới bị phá do bomb laser! Sách báo Không quân Mèo về 2 cây cầu này vô số!
E4CC7C58-8BB9-455E-8E2A-EB6C655F4A8E.jpeg

F35C304D-CD51-446A-830D-423A8BFB615D.jpeg



Cầu Ninh Bình
3E0D7799-5E7F-4863-B561-DAC32E64741E.jpeg
Cầu với cầu phao dĩ nhiên là nhanh hơn, nhưng phải tốn pháo cao xạ bảo vệ. Ngầm thì cũng chả phải chổ nào cũng làm được.

Nhiều cụ cứ thắc mắc buồn cười là sao quân đội không chụp ảnh PR. Có mỗi cái ảnh kia mà còn bị cắt xén không lộ ra địa điểm nữa.
Lát kiểu gì cũng có ông vào võng vỉa cho mà xem
Ngây thơ quá, tưởng cái 2 dây đó thay được cho cầu Long Biên cơ à! Vượt ngắn thôi. :))
Thế ngắn thì làm ngầm hiệu quả hơn nhiều!
Chả lo lật.
Cái sông Nhuệ tý hin hơn chục m còn phải đầu hàng hà bá! Thì chỉ ai ấu trĩ nhất mới áp 2 cáp vào sông ở Trung bộ!

Trường sơn thì trừ phi mưa - đa số là mấy con suối cạn! Nước lên nhanh - thoát nhanh!
:))

Em nhắc lại: cụ cứ vào bảo tàng Trường Sơn của binh đoàn 12 mà tham quan; đừng ngộ độc 1 cái ảnh. Em ở cạnh nó có gần chục năm thôi! Cả thời cấp 2, 3 là em ở bên sách + hiện vật từ lúc chưa xây bảo tàng :))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top