[Thảo luận] [THẢO LUẬN]: Lại chuyện cái mũi tên trên cao tốc.

tranvuhoang2005

Xe điện
Biển số
OF-11454
Ngày cấp bằng
7/11/07
Số km
2,509
Động cơ
554,425 Mã lực
Kính thưa các cụ lại các mợ.
Vấn đề này em đã từng có bài viết phân tích ở đây.
Nhưng gần đây lại thấy nhiều cụ bị xxx bắt, và nảy sinh ra nhiều cuộc tranh luận nảy lửa về cái mũi tên này.
http://www.otofun.net/threads/516773-cac-cu-thong-thai-cho-em-cai-y-kien-cung-la-de-cac-cu-de-phong
http://www.otofun.net/threads/517430-xxx-bat-nhap-duong-cao-toc-khong-dung-noi-quy-dinh
http://www.otofun.net/threads/517024-xxx-rinh-nhap-lan-k-dung-vi-tri-khi-len-cau-can-tu-nut-phap-van-di-ve-thanh-xuan

Có cụ thì nhận thấy rõ ràng mình chả sai và xxx bắt bừa. Nhưng cũng có những cụ cho rằng là xxx làm không sai. Dù sao cũng là cách hiểu luật, cách trình bày quan điểm của mỗi người. Trên quan điểm của em, em đã đọc tất cả các ý kiến của các cụ và tiếp tục phải đưa ra một số quan điểm theo luật để giải thích vấn đề này. Theo đúng tinh thần OF. Mọi vấn đề đều phải dựa trên Luật, và OF coi pháp luật là thượng tôn.
Trước hết. Trên các đoạn đường vào cao tốc trên cao, em vẫn khẳng định việc xxx bắt anh em lái xe phải đến mũi tên này mới được chuyển làn là vô căn cứ.
Thực tế các đường vào cao tốc trên cao của chúng ta hiện nay như sau


Điều 26. Giao thông trên đường cao tốc
1. Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng trên đường cao tốc ngoài việc tuân thủ các quy tắc giao thông quy định tại Luật này còn phải thực hiện các quy định sau đây:
a) Khi vào đường cao tốc phải có tín hiệu xin vào và phải nhường đường cho xe đang chạy trên đường, khi thấy an toàn mới cho xe nhập vào dòng xe ở làn đường sát mép ngoài, nếu có làn đường tăng tốc thì phải cho xe chạy trên làn đường đó trước khi vào làn đường của đường cao tốc;
b) Khi ra khỏi đường cao tốc phải thực hiện chuyển dần sang làn đường phía bên phải, nếu có làn đường giảm tốc thì phải cho xe chạy trên làn đường đó trước khi rời khỏi đường cao tốc;
c) Không được cho xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp và phần lề đường;
d) Không được cho xe chạy quá tốc độ tối đa và dưới tốc độ tối thiểu ghi trên biển báo hiệu, sơn kẻ trên mặt đường.
2. Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải cho xe chạy cách nhau một khoảng cách an toàn ghi trên biển báo hiệu.
3. Chỉ được dừng xe, đỗ xe ở nơi quy định; trường hợp buộc phải dừng xe, đỗ xe không đúng nơi quy định thì người lái xe phải đưa xe ra khỏi phần đường xe chạy, nếu không thể được thì phải báo hiệu để người lái xe khác biết.
4. Người đi bộ, xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô và máy kéo; xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70 km/h không được đi vào đường cao tốc, trừ người, phương tiện, thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc.

Điều 13. Khoản 1
Quy định về sử dụng làn đường: “người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép. Theo quy chuẩn 41. Cấm chuyển làn quy định tín hiệu là vạch số 34 (Vạch trắng liền), cho phép chuyển làn quy định báo hiệu là vạch số 2 và số 3

Vậy thì cứ căn cứ theo Luật, các cụ được phép chuyển làn ở những nơi cho phép, tức là cứ vạch đứt thì chuyển làn thoải mái, miễn có tín hiệu và đảm bảo an toàn, chẳng phải đợi mũi tên nào cho phép hết. Luật nào làm gì có chỗ nào nói đợi mũi tên mới được nhập vào cao tốc, đợi mũi tên mới được chuyển làn. (Các cụ xem thêm ở bài viết trước của em)

Ngoài ra, một số cụ có ý kiến về các cái mũi tên chỉ thẳng trước cái mũi tên cong chỉ dấu mà xxx nói. Cái mũi tên này là mũi tên hướng dẫn, chứ không phải là chỉ dấu cấm chuyển làn (nhắc lại là chỉ dấu cấm chuyển làn là vạch liền). Đây là điểm mà xxx dựa vào để quy chụp các cụ các mợ chưa nắm rõ luật. Các cụ đi trên cao tốc chắc chắn rất nhiều. Ngoài bắc thì có Pháp Vân – Cầu Giẽ - Ninh Bình, Hà Nội – Bắc Ninh, đại lộ Thăng Long, cao tốc Vành đai 3. Trong nam thì có cao tốc Trung lương. Các cụ đi, thấy trên mặt đường vẽ nhan nhản mũi tên chỉ thẳng trong làn này. Nhưng các làn đều có vạch đứt, vậy hỏi thực tế các cụ, các cụ có chuyển làn không, hay thấy mấy cái mũi tên này thì yên vị trong làn? Em đảm bảo với các cụ là chả cụ nào ko biết là mũi tên này chỉ là hướng dẫn, còn cứ đứt là chuyển.
Mô tả đồ họa như sau


Rõ rang là trên cao tốc, dù có mũi tên này, nhưng nếu có vạch đứt, các cụ vẫn chuyển làn nhập làn nhường đường bình thường đúng không ạ
Còn đây là thực tế ngoài đường cao tốc. Mời các cụ ngự lãm.
Đại lộ thăng long này


Pháp vân cầu giẽ này



Cầu giẽ ninh bình này


Đấy. các cụ thấy nhé, vậy thì các cái mũi tên thẳng trước mũi tên chỉ dấu kia chỉ mang tính chất hướng dẫn mà thôi. Tuy nhiên, các cụ chuyển làn cũng hãy cố gắng đảm bảo an toàn. Em không viết lại quy tắc nữa, các cụ xem ở bài viết trước của em ở đây. http://www.otofun.net/threads/469508-tranh-luan-viec-xxx-bat-phai-den-mui-ten-tren-lan-tang-toc-moi-duoc-nhap-vao-cao-toc?highlight=
Bài viết này em chỉ là làm rõ thêm một số thắc mắc của các cụ thôi.

Kết luận là: xxx bắt láo, và bóp các cụ còn non. Mong các cụ ngấm hiểu sâu sắc luật, đừng để bị bắt nạt. Dân ta đã khổ lắm rồi
Cám ơn cụ giải thích, minh hoạ rất đầy đủ, nhưng trên thực tế cũng nhiều cụ nhập làn rất nguy hiểm, nhập làn, đánh chéo vèo 1 cái sang làn 80, cực nguy hiểm cho xe đang chạy trên làn cao tốc
 

Vova

Xe container
Biển số
OF-6473
Ngày cấp bằng
28/6/07
Số km
7,140
Động cơ
606,700 Mã lực
Thực ra đáng trách ở đây là CSGT. Đáng lẽ ra họ phải là người nắm rõ luật, hướng dẫn & kiểm tra để người tham gia giao thông tuân thủ luật. Đằng này toàn xiên xẹo vẹo vọ, tìm cớ để phạt, để ăn tiền. Chính ra nếu chứng tỏ được bạn CSGT nào tìm cách phạt sai luật, bạn đó phải nghỉ không được đứng đường nữa, coi như là hy sinh khoản tiền các bạn đã đầu tư để đi kiếm ăn. Có như thế thì họ mới đỡ hành dân được.
 

moimuaxe2013

Xe tăng
Biển số
OF-184217
Ngày cấp bằng
8/3/13
Số km
1,776
Động cơ
351,349 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội - Việt Nam
Dạ vâng, như e đã nói. E lật lại chuyện cũ, vì có nhiều cụ tiếp tục phản ánh tình hình này. Một số cụ chưa rõ lắm về mấy cái mũi tên, thành thử đưa quan điểm làm một số cụ cũng bị động theo. Bài viết này của e mang mục đích là giải đáp thêm các théc méc của các cụ các mợ còn chưa thông thôi ạ. Chứ ko viết lại các vấn đề cũ nữa.
Cảm ơn các cụ
Kính các cụ, vấn đề này không bao giờ là cũ cả
- chưa kể bài của cụ Mơ Nước rất công phu, chi tiết và mang tính hướng dẫn cao. Em voka cụ nhưng OF không cho vì đã vote ở bài vượt doạn đường cong ở HP, xin nợ cụ ly rượu và mong cụ có thêm nhiều bài hay cho AE.
TRân trọng.

@ vôva: Vấn đề cụ nêu em thấy chuẩn không cần chỉnh, vậy sao AE chúng ta không sử dụng công cụ truyền thông để phổ biến rộng rãi thực tại này ra nhỉ, chỉ có khi nào lan truyền được trên toàn xã hội thì mới mong chấm dứt tình trạng này thôi. Mà nói nhỏ cụ: bọn nó có người dạy đấy, chỉ những chỗ mập mờ mới thấy chúng nó đứng bẫy thôi, còn chỗ biển báo/làn đường rõ ràng thì cấm có thấy mặt. Vậy chức năng nhiệm vụ chính của CSGT là gì ????
Voka cụ ly Rượu nhạt.
 
Chỉnh sửa cuối:

minhtuan_ptn

Xe tăng
Biển số
OF-186818
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
1,316
Động cơ
346,258 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/tuan.ngominh.908?ref=tn_t
Dạ vâng, như e đã nói. E lật lại chuyện cũ, vì có nhiều cụ tiếp tục phản ánh tình hình này. Một số cụ chưa rõ lắm về mấy cái mũi tên, thành thử đưa quan điểm làm một số cụ cũng bị động theo. Bài viết này của e mang mục đích là giải đáp thêm các théc méc của các cụ các mợ còn chưa thông thôi ạ. Chứ ko viết lại các vấn đề cũ nữa.
Cảm ơn các cụ
vậy xin hỏi cụ trên cầu Vĩnh Tuy có chia đường bằng vạch đứt trên đầu cầu lại có biển hạn chế tốc độ cho các laoị xe,
Vậy cháu hỏi cụ đi trên đó đúng tốc độ mà chuyển làn xinhan đầy đủ có đi sai ko
1.Biển <50 cho ôtô con
2.Biển <40 cho xe tải xe khách
3.Biển <35 cho xe máy
4b đi làn ngoài cùng khi ko muốn đi nhanh xinhan sang làn <40 thì có bị đi sai làn ko
(cháu sẽ up hình cho các cụ sau)
 

dreamwater

Xe điện
Biển số
OF-52414
Ngày cấp bằng
8/12/09
Số km
2,378
Động cơ
476,949 Mã lực
Nơi ở
Xóm nhà lá
vậy xin hỏi cụ trên cầu Vĩnh Tuy có chia đường bằng vạch đứt trên đầu cầu lại có biển hạn chế tốc độ cho các laoị xe,
Vậy cháu hỏi cụ đi trên đó đúng tốc độ mà chuyển làn xinhan đầy đủ có đi sai ko
1.Biển <50 cho ôtô con
2.Biển <40 cho xe tải xe khách
3.Biển <35 cho xe máy
4b đi làn ngoài cùng khi ko muốn đi nhanh xinhan sang làn <40 thì có bị đi sai làn ko
(cháu sẽ up hình cho các cụ sau)
Lâu rồi nhà cháu ko đi cầu Vĩnh tuy. Để trả lời, cụ cho cháu hỏi, đầu đường lên cầu có biển 412 không ạ?
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,283
Động cơ
898,129 Mã lực
Coolpix8700 nói:
Xxx HN không chỉ bắt sai mỗi lỗi ấy, mà cả chỗ những ngã tư xe được phép quay đầu, nếu vòng qua sớm, họ cũng bắt lỗi dẫm vạch chỗ phần đường giành cho người đi bộ. Vạch 1.14 chỉ yêu cầu các phương tiện tham gia nhường cho người đi bộ, cấm đỗ trên, nhưng không hề cấm chẹt
Chỗ đỏ đỏ cụ sai nhé. Luật ghi rất rõ:

Chuyển hướng xe
.........4. Không được quay đầu xe ở phần đường dành cho người đi bộ qua đường, trên cầu, đầu cầu, gầm cầu vượt, ngầm, trong hầm đường bộ, đường cao tốc, tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt,đường hẹp, đường dốc, đoạn đường cong tầm nhìn bị che khuất.
Khi quay đầu ở những nơi có vạch cho người đi bộ, tốt nhất là ước lượng bánh sau qua khỏi vạch thì mới đánh lái.
Còn chỗ xanh xanh, phải cãi thật lực nếu có vạch rõ ràng, còn không có vạch thì cụ sai.
Em đã xem lại ở chỗ đó, nếu quay đầu mà không muốn thêm 1 đỏ thì không thể nào như bác nói "Không được quay đầu xe ở phần đường dành cho người đi bộ qua đường" được. Vạch ngựa vằn kẻ sát con trạch, xe muốn quay đầu nếu không phải mới tập lái, không biết ước lượng khi cua mới ở trên cái vạch ngựa vằn ấy, tất nhiên là phải lùi lại để khỏi chồm lên hè bên kia vì cua gấp!
 

vihali

Xe container
Biển số
OF-14218
Ngày cấp bằng
23/3/08
Số km
7,785
Động cơ
8,911 Mã lực
Vì cái bọn xxx GT ngu tóa (hoặc giả ngu tóa) nên phải căng mắt ra mà nhìn thôi. Nếu chưa muốn cho người ta chuyển làn ngay thì chỉ cần kẻ cái vạch liền là được, đây họ lại kẻ vạch đứt với mũi tên chỉ hướng để con cá kiểm cho đủ chỉ tiêu.

Cụ mắng GTCC chỗ này em nghĩ hơi oan. Họ kẻ như thế là đúng rồi, cứ đủ điều kiện là chuyển, còn mũi tên là có công dụng hướng dẫn cho ai đi được đến đó thì phải chuyển vào ngay nếu không muốn phi xuống cầu. Mắng bọn xxx bẻ cong luật ấy.
 

dreamwater

Xe điện
Biển số
OF-52414
Ngày cấp bằng
8/12/09
Số km
2,378
Động cơ
476,949 Mã lực
Nơi ở
Xóm nhà lá
Cụ mắng GTCC chỗ này em nghĩ hơi oan. Họ kẻ như thế là đúng rồi, cứ đủ điều kiện là chuyển, còn mũi tên là có công dụng hướng dẫn cho ai đi được đến đó thì phải chuyển vào ngay nếu không muốn phi xuống cầu. Mắng bọn xxx bẻ cong luật ấy.
Cụ này nói là chuẩn này
 

dreamwater

Xe điện
Biển số
OF-52414
Ngày cấp bằng
8/12/09
Số km
2,378
Động cơ
476,949 Mã lực
Nơi ở
Xóm nhà lá
Cụ mắng GTCC chỗ này em nghĩ hơi oan. Họ kẻ như thế là đúng rồi, cứ đủ điều kiện là chuyển, còn mũi tên là có công dụng hướng dẫn cho ai đi được đến đó thì phải chuyển vào ngay nếu không muốn phi xuống cầu. Mắng bọn xxx bẻ cong luật ấy.
Cụ này nói là chuẩn này
 

hungnokia3300

Xe tải
Biển số
OF-27680
Ngày cấp bằng
19/1/09
Số km
485
Động cơ
490,254 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
VẠN PHÚC - QUÊ LỤA HÀ ĐÔNG
Website
www.facebook.com
Có thể cụ chủ không sai, nhưng theo em sau khi nắm được vấn đề thì anh em ta cứ đi như hướng dẫn, có nghĩa là đến sát mũi tên rẽ trái/phải thì mới chuyển làn thì có hơn không. Vừa an toàn về mặt giao thông lẫn không tạo điều kiện cho xxx làm mất thời gian của mình
Nhà cháu ủng hộ ý kiến này. Đoạn nhập làn này về nguyên tắc thì không sai nhưng mà nếu lên đến ngay đoạn hết dốc đầu tiên (số 1) để nhập làn mà chuyển làn ngay thì rất nguy hiểm. Các kụ vừa dưới dốc lên làm sao quan sát ngay được là có xe đi sau hay không, nhập làn ngay thì xe sau nó táng cho thì vỡ alo à.
Mà theo nhà cháu thấy: cái biển hết 35 nó nằm gần giữa cái đoạn số 2

qua chỗ hết 35 này thì chuyển làn là hợp lý nếu đủ điều kiện. Nếu tuân thủ theo vạch kẻ dưới đường thì đến đoạn cuối thì bắt buộc phải nhập làn rồi. Xe đi đằng sau nếu nhìn thấy tự nhiên phải chuyển làn sang sát dải phân cách để vượt thôi, còn không thì chậm lại vài giây. "Hà Nội không vội được đâu": cái câu này ai nói mà nghe quen thế :)
 

hungnokia3300

Xe tải
Biển số
OF-27680
Ngày cấp bằng
19/1/09
Số km
485
Động cơ
490,254 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
VẠN PHÚC - QUÊ LỤA HÀ ĐÔNG
Website
www.facebook.com
Lâu rồi nhà cháu ko đi cầu Vĩnh tuy. Để trả lời, cụ cho cháu hỏi, đầu đường lên cầu có biển 412 không ạ?
Nhà cháu nhớ là đầu đường lên cầu chả có biển nào cả.
 

blackhat1906

Xe tải
Biển số
OF-196712
Ngày cấp bằng
31/5/13
Số km
297
Động cơ
329,070 Mã lực
Nơi ở
XUÂN ĐỈNH
mấy đồng chí xxx nhiều khi cũng đói quá làm liều
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
Nhà cháu ủng hộ ý kiến này. Đoạn nhập làn này về nguyên tắc thì không sai nhưng mà nếu lên đến ngay đoạn hết dốc đầu tiên (số 1) để nhập làn mà chuyển làn ngay thì rất nguy hiểm. Các kụ vừa dưới dốc lên làm sao quan sát ngay được là có xe đi sau hay không, nhập làn ngay thì xe sau nó táng cho thì vỡ alo à.
Mà theo nhà cháu thấy: cái biển hết 35 nó nằm gần giữa cái đoạn số 2

qua chỗ hết 35 này thì chuyển làn là hợp lý nếu đủ điều kiện. Nếu tuân thủ theo vạch kẻ dưới đường thì đến đoạn cuối thì bắt buộc phải nhập làn rồi. Xe đi đằng sau nếu nhìn thấy tự nhiên phải chuyển làn sang sát dải phân cách để vượt thôi, còn không thì chậm lại vài giây. "Hà Nội không vội được đâu": cái câu này ai nói mà nghe quen thế :)
Người ta đã vẽ vạch cho phép nhập tức tại điểm đó lái xe phải quan sát được. Nên không thể nói nhập ở điểm 1 là nguy hiểm.
Các cụ đều công nhận nếu cái đoạn nhập làn càng dài thì càng an toàn, để lái xe có thể lựa chọn thời điểm, vị trí an toàn để nhập. Vẽ như hình của cụ chẳng khác nào đã biến nhập làn kiểu song song thành nhập kiểu trực tiếp.
 

Hằng Lê

Xe tăng
Biển số
OF-47365
Ngày cấp bằng
25/9/09
Số km
1,493
Động cơ
475,485 Mã lực
em có clip minh họa đây ạ

[video=youtube;oCu7U-B4YL8]http://www.youtube.com/watch?v=oCu7U-B4YL8[/video]
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hình như cụ chuyển làn hơi sớm và có đè vạch ngựa vằn. Nhưng mà vạch mờ quá.
Chính xác là đè vạch ngựa vằn. Không biết xxx ghi lỗi cho cụ Hằng Lê là lỗi gì ?
Nhạc của cụ hợp với video phết nhỉ.
 

Hằng Lê

Xe tăng
Biển số
OF-47365
Ngày cấp bằng
25/9/09
Số km
1,493
Động cơ
475,485 Mã lực
Hình như cụ chuyển làn hơi sớm và có đè vạch ngựa vằn. Nhưng mà vạch mờ quá.
không đè vạch ngụa vằn đâu ạ, cụ lấy chuẩn là cái vạch liền ở đầu clip ấy, vạch liền sát giải phân cách còn cách bánh xe em tới hơn 1 mét cơ ạ, trong khi vạch kiền đó ăn vào mép đầu khe gió trên táp lô.
đoạn sau vạch ngựa vằn ăn vào trong khe gió 1 tẹo thôi, tức là bánh xe em chưa chạm vạch đâu.
 

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,049
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Túm lại thì xxx đã kết cụ Hằng Lê lỗi gì và kết quả tranh luận ra sao ạ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top