Kính thưa các cụ lại các mợ.
Vấn đề này em đã từng có bài viết phân tích ở đây.
Nhưng gần đây lại thấy nhiều cụ bị xxx bắt, và nảy sinh ra nhiều cuộc tranh luận nảy lửa về cái mũi tên này.
http://www.otofun.net/threads/516773-cac-cu-thong-thai-cho-em-cai-y-kien-cung-la-de-cac-cu-de-phong
http://www.otofun.net/threads/517430-xxx-bat-nhap-duong-cao-toc-khong-dung-noi-quy-dinh
http://www.otofun.net/threads/517024-xxx-rinh-nhap-lan-k-dung-vi-tri-khi-len-cau-can-tu-nut-phap-van-di-ve-thanh-xuan
Có cụ thì nhận thấy rõ ràng mình chả sai và xxx bắt bừa. Nhưng cũng có những cụ cho rằng là xxx làm không sai. Dù sao cũng là cách hiểu luật, cách trình bày quan điểm của mỗi người. Trên quan điểm của em, em đã đọc tất cả các ý kiến của các cụ và tiếp tục phải đưa ra một số quan điểm theo luật để giải thích vấn đề này. Theo đúng tinh thần OF. Mọi vấn đề đều phải dựa trên Luật, và OF coi pháp luật là thượng tôn.
Trước hết. Trên các đoạn đường vào cao tốc trên cao, em vẫn khẳng định việc xxx bắt anh em lái xe phải đến mũi tên này mới được chuyển làn là vô căn cứ.
Thực tế các đường vào cao tốc trên cao của chúng ta hiện nay như sau
Điều 26. Giao thông trên đường cao tốc
1. Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng trên đường cao tốc ngoài việc tuân thủ các quy tắc giao thông quy định tại Luật này còn phải thực hiện các quy định sau đây:
a) Khi vào đường cao tốc phải có tín hiệu xin vào và phải nhường đường cho xe đang chạy trên đường, khi thấy an toàn mới cho xe nhập vào dòng xe ở làn đường sát mép ngoài, nếu có làn đường tăng tốc thì phải cho xe chạy trên làn đường đó trước khi vào làn đường của đường cao tốc;
b) Khi ra khỏi đường cao tốc phải thực hiện chuyển dần sang làn đường phía bên phải, nếu có làn đường giảm tốc thì phải cho xe chạy trên làn đường đó trước khi rời khỏi đường cao tốc;
c) Không được cho xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp và phần lề đường;
d) Không được cho xe chạy quá tốc độ tối đa và dưới tốc độ tối thiểu ghi trên biển báo hiệu, sơn kẻ trên mặt đường.
2. Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải cho xe chạy cách nhau một khoảng cách an toàn ghi trên biển báo hiệu.
3. Chỉ được dừng xe, đỗ xe ở nơi quy định; trường hợp buộc phải dừng xe, đỗ xe không đúng nơi quy định thì người lái xe phải đưa xe ra khỏi phần đường xe chạy, nếu không thể được thì phải báo hiệu để người lái xe khác biết.
4. Người đi bộ, xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô và máy kéo; xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70 km/h không được đi vào đường cao tốc, trừ người, phương tiện, thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc.
Điều 13. Khoản 1
Quy định về sử dụng làn đường: “người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép”. Theo quy chuẩn 41. Cấm chuyển làn quy định tín hiệu là vạch số 34 (Vạch trắng liền), cho phép chuyển làn quy định báo hiệu là vạch số 2 và số 3
Vậy thì cứ căn cứ theo Luật, các cụ được phép chuyển làn ở những nơi cho phép, tức là cứ vạch đứt thì chuyển làn thoải mái, miễn có tín hiệu và đảm bảo an toàn, chẳng phải đợi mũi tên nào cho phép hết. Luật nào làm gì có chỗ nào nói đợi mũi tên mới được nhập vào cao tốc, đợi mũi tên mới được chuyển làn. (Các cụ xem thêm ở bài viết trước của em)
Ngoài ra, một số cụ có ý kiến về các cái mũi tên chỉ thẳng trước cái mũi tên cong chỉ dấu mà xxx nói. Cái mũi tên này là mũi tên hướng dẫn, chứ không phải là chỉ dấu cấm chuyển làn (nhắc lại là chỉ dấu cấm chuyển làn là vạch liền). Đây là điểm mà xxx dựa vào để quy chụp các cụ các mợ chưa nắm rõ luật. Các cụ đi trên cao tốc chắc chắn rất nhiều. Ngoài bắc thì có Pháp Vân – Cầu Giẽ - Ninh Bình, Hà Nội – Bắc Ninh, đại lộ Thăng Long, cao tốc Vành đai 3. Trong nam thì có cao tốc Trung lương. Các cụ đi, thấy trên mặt đường vẽ nhan nhản mũi tên chỉ thẳng trong làn này. Nhưng các làn đều có vạch đứt, vậy hỏi thực tế các cụ, các cụ có chuyển làn không, hay thấy mấy cái mũi tên này thì yên vị trong làn? Em đảm bảo với các cụ là chả cụ nào ko biết là mũi tên này chỉ là hướng dẫn, còn cứ đứt là chuyển.
Mô tả đồ họa như sau
Rõ rang là trên cao tốc, dù có mũi tên này, nhưng nếu có vạch đứt, các cụ vẫn chuyển làn nhập làn nhường đường bình thường đúng không ạ
Còn đây là thực tế ngoài đường cao tốc. Mời các cụ ngự lãm.
Đại lộ thăng long này
Pháp vân cầu giẽ này
Cầu giẽ ninh bình này
Đấy. các cụ thấy nhé, vậy thì các cái mũi tên thẳng trước mũi tên chỉ dấu kia chỉ mang tính chất hướng dẫn mà thôi. Tuy nhiên, các cụ chuyển làn cũng hãy cố gắng đảm bảo an toàn. Em không viết lại quy tắc nữa, các cụ xem ở bài viết trước của em ở đây. http://www.otofun.net/threads/469508-tranh-luan-viec-xxx-bat-phai-den-mui-ten-tren-lan-tang-toc-moi-duoc-nhap-vao-cao-toc?highlight=
Bài viết này em chỉ là làm rõ thêm một số thắc mắc của các cụ thôi.
Kết luận là: xxx bắt láo, và bóp các cụ còn non. Mong các cụ ngấm hiểu sâu sắc luật, đừng để bị bắt nạt. Dân ta đã khổ lắm rồi
Vấn đề này em đã từng có bài viết phân tích ở đây.
Nhưng gần đây lại thấy nhiều cụ bị xxx bắt, và nảy sinh ra nhiều cuộc tranh luận nảy lửa về cái mũi tên này.
http://www.otofun.net/threads/516773-cac-cu-thong-thai-cho-em-cai-y-kien-cung-la-de-cac-cu-de-phong
http://www.otofun.net/threads/517430-xxx-bat-nhap-duong-cao-toc-khong-dung-noi-quy-dinh
http://www.otofun.net/threads/517024-xxx-rinh-nhap-lan-k-dung-vi-tri-khi-len-cau-can-tu-nut-phap-van-di-ve-thanh-xuan
Có cụ thì nhận thấy rõ ràng mình chả sai và xxx bắt bừa. Nhưng cũng có những cụ cho rằng là xxx làm không sai. Dù sao cũng là cách hiểu luật, cách trình bày quan điểm của mỗi người. Trên quan điểm của em, em đã đọc tất cả các ý kiến của các cụ và tiếp tục phải đưa ra một số quan điểm theo luật để giải thích vấn đề này. Theo đúng tinh thần OF. Mọi vấn đề đều phải dựa trên Luật, và OF coi pháp luật là thượng tôn.
Trước hết. Trên các đoạn đường vào cao tốc trên cao, em vẫn khẳng định việc xxx bắt anh em lái xe phải đến mũi tên này mới được chuyển làn là vô căn cứ.
Thực tế các đường vào cao tốc trên cao của chúng ta hiện nay như sau
Điều 26. Giao thông trên đường cao tốc
1. Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng trên đường cao tốc ngoài việc tuân thủ các quy tắc giao thông quy định tại Luật này còn phải thực hiện các quy định sau đây:
a) Khi vào đường cao tốc phải có tín hiệu xin vào và phải nhường đường cho xe đang chạy trên đường, khi thấy an toàn mới cho xe nhập vào dòng xe ở làn đường sát mép ngoài, nếu có làn đường tăng tốc thì phải cho xe chạy trên làn đường đó trước khi vào làn đường của đường cao tốc;
b) Khi ra khỏi đường cao tốc phải thực hiện chuyển dần sang làn đường phía bên phải, nếu có làn đường giảm tốc thì phải cho xe chạy trên làn đường đó trước khi rời khỏi đường cao tốc;
c) Không được cho xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp và phần lề đường;
d) Không được cho xe chạy quá tốc độ tối đa và dưới tốc độ tối thiểu ghi trên biển báo hiệu, sơn kẻ trên mặt đường.
2. Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải cho xe chạy cách nhau một khoảng cách an toàn ghi trên biển báo hiệu.
3. Chỉ được dừng xe, đỗ xe ở nơi quy định; trường hợp buộc phải dừng xe, đỗ xe không đúng nơi quy định thì người lái xe phải đưa xe ra khỏi phần đường xe chạy, nếu không thể được thì phải báo hiệu để người lái xe khác biết.
4. Người đi bộ, xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô và máy kéo; xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70 km/h không được đi vào đường cao tốc, trừ người, phương tiện, thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc.
Điều 13. Khoản 1
Quy định về sử dụng làn đường: “người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép”. Theo quy chuẩn 41. Cấm chuyển làn quy định tín hiệu là vạch số 34 (Vạch trắng liền), cho phép chuyển làn quy định báo hiệu là vạch số 2 và số 3
Vậy thì cứ căn cứ theo Luật, các cụ được phép chuyển làn ở những nơi cho phép, tức là cứ vạch đứt thì chuyển làn thoải mái, miễn có tín hiệu và đảm bảo an toàn, chẳng phải đợi mũi tên nào cho phép hết. Luật nào làm gì có chỗ nào nói đợi mũi tên mới được nhập vào cao tốc, đợi mũi tên mới được chuyển làn. (Các cụ xem thêm ở bài viết trước của em)
Ngoài ra, một số cụ có ý kiến về các cái mũi tên chỉ thẳng trước cái mũi tên cong chỉ dấu mà xxx nói. Cái mũi tên này là mũi tên hướng dẫn, chứ không phải là chỉ dấu cấm chuyển làn (nhắc lại là chỉ dấu cấm chuyển làn là vạch liền). Đây là điểm mà xxx dựa vào để quy chụp các cụ các mợ chưa nắm rõ luật. Các cụ đi trên cao tốc chắc chắn rất nhiều. Ngoài bắc thì có Pháp Vân – Cầu Giẽ - Ninh Bình, Hà Nội – Bắc Ninh, đại lộ Thăng Long, cao tốc Vành đai 3. Trong nam thì có cao tốc Trung lương. Các cụ đi, thấy trên mặt đường vẽ nhan nhản mũi tên chỉ thẳng trong làn này. Nhưng các làn đều có vạch đứt, vậy hỏi thực tế các cụ, các cụ có chuyển làn không, hay thấy mấy cái mũi tên này thì yên vị trong làn? Em đảm bảo với các cụ là chả cụ nào ko biết là mũi tên này chỉ là hướng dẫn, còn cứ đứt là chuyển.
Mô tả đồ họa như sau
Rõ rang là trên cao tốc, dù có mũi tên này, nhưng nếu có vạch đứt, các cụ vẫn chuyển làn nhập làn nhường đường bình thường đúng không ạ
Còn đây là thực tế ngoài đường cao tốc. Mời các cụ ngự lãm.
Đại lộ thăng long này
Pháp vân cầu giẽ này
Cầu giẽ ninh bình này
Đấy. các cụ thấy nhé, vậy thì các cái mũi tên thẳng trước mũi tên chỉ dấu kia chỉ mang tính chất hướng dẫn mà thôi. Tuy nhiên, các cụ chuyển làn cũng hãy cố gắng đảm bảo an toàn. Em không viết lại quy tắc nữa, các cụ xem ở bài viết trước của em ở đây. http://www.otofun.net/threads/469508-tranh-luan-viec-xxx-bat-phai-den-mui-ten-tren-lan-tang-toc-moi-duoc-nhap-vao-cao-toc?highlight=
Bài viết này em chỉ là làm rõ thêm một số thắc mắc của các cụ thôi.
Kết luận là: xxx bắt láo, và bóp các cụ còn non. Mong các cụ ngấm hiểu sâu sắc luật, đừng để bị bắt nạt. Dân ta đã khổ lắm rồi
Chỉnh sửa cuối: