Xây dựng cầu đường của Pháp cách đây hơn trăm năm từ Long Biên, Hàm Rồng, Việt Trì... quá giỏi
Sông Mã nước chảy quá xiết và lòng sông nhiều hang động ngầm nên người Pháp bỏ trụ giữa, dùng thiết kế cầu vòm neo: đổ 2 trụ trên 2 bờ sông, dựng 1 vòm sắt dài dựa trên 2 trụ, thả dây neo từ vòm xuống, lắp thân cầu (bằng sắt) cố định vào các móc neo.
Ý tưởng thì đúng nhưng thiết kế neo lại không phù hợp nên không những lắp không được mà liên tục bị tai nạn, chết gần 200 công nhân, chủ yếu là rơi xuống sông trong khi lắp neo. Tình hình tệ hại đến mức nhà thiết kế cầu người Pháp nhảy sông tự tử.
Do lường trước sự khó khăn của việc xây cầu Hàm rồng nên Pháp mời cả kỹ sư Đức và Ý tham gia. Một kỹ sư Đức đã nghiên cứu sửa lại thiết kế neo, với thiết kế mới thì cầu Hàm rồng được lắp xong.
Cầu Hàm rồng (Hàm rồng 1) do người Pháp xây đã bị phá ngay năm 1947. Vì thế quân Pháp không thể tiến vào Thanh hóa và suốt Kháng chiến chống Pháp, Thanh hóa là vùng tự do.
Ảnh chụp năm 1960 từ núi Hàm rồng nhìn sang núi Ngọc: Không còn chút dấu tích nào của cầu Hàm rồng thời Pháp.
Năm 1962 VN xây lại cầu (có chuyên gia TQ) dùng thiết kế 1 trụ giữa (Hàm rồng 2). Cầu Hàm rồng 2 bị Mỹ đánh sập năm 1972, sau Hiệp định Paris VN dựng lại (Hàm rồng 3).
Những cây cầu lớn người Pháp xây không những hữu dụng mà còn rất đẹp về kiến trúc. Đáng tiếc chiến tranh và thời gian đã phá hết.