[Funland] Thanh Hoá xưa

dzoro

Xe điện
Biển số
OF-336092
Ngày cấp bằng
24/9/14
Số km
3,853
Động cơ
352,678 Mã lực
Hình như các tòa thành cổ đều được xây theo hình lục giác đều thì phải? Em xem mấy thớt của cụ Ngao đều thấy mấy tòa thành theo hình lục giác đều.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,223
Động cơ
1,131,874 Mã lực
Nói đến Thanh Hoá phải nói đến Cầu Hàm Rồng
Cây cầu đường sắt-bộ này khởi công xây dựng năm 1904, hoàn thành năm 1908.
Trong nỗ lực xây dựng đường sắt Đông Dương, người Pháp thấy khó nhất là cầu Hàm Rồng bắc qua sông Mã.
Cuối cùng, người Pháp đã đạt được một kỳ công là xây dựng cầu Hàm Rồng chỉ có một nhịp mà thôi
Hình ảnh quá trình thi công xây dựng cầu Hàm Rồng năm 1904-1908




Thanh Hoá (1_6).jpg
Thanh Hoá (1_8).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,223
Động cơ
1,131,874 Mã lực
Thanh Hoá (1_1) cầu Hàm Rồng.jpg
Thanh Hoá (1_2).jpg
Thanh Hoá (1_3).jpg
Thanh Hoá (1_4).jpg
Thanh Hoá (1_5).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,223
Động cơ
1,131,874 Mã lực
Thanh Hoá (1_10).jpg

Cầu Hàm Rồng do Pháp xây dụng từ 1904, hoàn thành 1908.Năm 1947 Việt Minh phá để liêu thồ kháng chiến. Năm 1957 Trung Quốc xây thành cầu 2 nhịp, hoàn thành 19-4-1964
Thanh Hoá (1_12).jpg
 
  • Vodka
Reactions: NNS

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,223
Động cơ
1,131,874 Mã lực
Thanh Hoá (1_14).jpg
Thanh Hoá (1_15).jpg
Thanh Hoá (1_16).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,223
Động cơ
1,131,874 Mã lực
Thanh Hoá (1_17).jpg
Thanh Hoá (1_18).jpg
Thanh Hoá (1_19).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,223
Động cơ
1,131,874 Mã lực
Thanh Hoá (1_22).jpg
Thanh Hoá (1_23).jpg
Thanh Hoá (1_24).jpg
 

The Killer

Xe điện
Biển số
OF-87353
Ngày cấp bằng
1/9/09
Số km
3,209
Động cơ
489,093 Mã lực
Tư liệu hay quá ạ, đọc để thêm yêu vùng đất Thanh Hoá
 

lum..zzz

Xe điện
Biển số
OF-49224
Ngày cấp bằng
22/10/09
Số km
3,198
Động cơ
491,560 Mã lực
Xây dựng cầu đường của Pháp cách đây hơn trăm năm từ Long Biên, Hàm Rồng, Việt Trì... quá giỏi
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,223
Động cơ
1,131,874 Mã lực
Thanh Hoá (1_32).jpg

1961 – Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm tỉnh Thanh Hoá
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,223
Động cơ
1,131,874 Mã lực
Thanh Hoá (1_33).jpg

Nhà máy nhiệt điện Nam Ngạn nằm ngay đã chân cầu Hàm Rồng
Do vậy trong chiến tranh phá hoại, khu vực này gọi là Nam Ngạn - Hàm Rồng
Thanh Hoá (1_34).jpg

Nhà máy nhiệt điện Nam Ngạn nằm ngay đã chân cầu Hàm Rồng
Thanh Hoá (1_35).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,223
Động cơ
1,131,874 Mã lực
Thanh Hoá (1_36).jpg

Cầu đường bộ Hoàng Long 2003 (song song với cầu đường sắt Hàm Rồng)
Thanh Hoá (1_37).jpg

cầu đường sắt Hàm Rồng 2004

Thanh Hoá (1_38).jpg

cầu đường sắt Hàm Rồng 2004
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,484
Động cơ
408,530 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Xây dựng cầu đường của Pháp cách đây hơn trăm năm từ Long Biên, Hàm Rồng, Việt Trì... quá giỏi
Sông Mã nước chảy quá xiết và lòng sông nhiều hang động ngầm nên người Pháp bỏ trụ giữa, dùng thiết kế cầu vòm neo: đổ 2 trụ trên 2 bờ sông, dựng 1 vòm sắt dài dựa trên 2 trụ, thả dây neo từ vòm xuống, lắp thân cầu (bằng sắt) cố định vào các móc neo.

Ý tưởng thì đúng nhưng thiết kế neo lại không phù hợp nên không những lắp không được mà liên tục bị tai nạn, chết gần 200 công nhân, chủ yếu là rơi xuống sông trong khi lắp neo. Tình hình tệ hại đến mức nhà thiết kế cầu người Pháp nhảy sông tự tử.

Do lường trước sự khó khăn của việc xây cầu Hàm rồng nên Pháp mời cả kỹ sư Đức và Ý tham gia. Một kỹ sư Đức đã nghiên cứu sửa lại thiết kế neo, với thiết kế mới thì cầu Hàm rồng được lắp xong.

Cầu Hàm rồng (Hàm rồng 1) do người Pháp xây đã bị phá ngay năm 1947. Vì thế quân Pháp không thể tiến vào Thanh hóa và suốt Kháng chiến chống Pháp, Thanh hóa là vùng tự do.

HamRong.jpg

Ảnh chụp năm 1960 từ núi Hàm rồng nhìn sang núi Ngọc: Không còn chút dấu tích nào của cầu Hàm rồng thời Pháp.

Năm 1962 VN xây lại cầu (có chuyên gia TQ) dùng thiết kế 1 trụ giữa (Hàm rồng 2). Cầu Hàm rồng 2 bị Mỹ đánh sập năm 1972, sau Hiệp định Paris VN dựng lại (Hàm rồng 3).

Những cây cầu lớn người Pháp xây không những hữu dụng mà còn rất đẹp về kiến trúc. Đáng tiếc chiến tranh và thời gian đã phá hết.
 
Chỉnh sửa cuối:

NTA1606

Xe hơi
Biển số
OF-835668
Ngày cấp bằng
19/6/23
Số km
120
Động cơ
4,311 Mã lực
Tuổi
38
ủn cho trọng trấn nước Nam
 

hiepchiken82

Xe tăng
Biển số
OF-781044
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
1,819
Động cơ
77,790 Mã lực
ôi nhìn vào những bản vẽ cách đây hơn 100 năm mà thấy buồn cho dân tộc mình, bị bỏ xa quá. May có hội nhập quốc tế mà khoảng cách về công nghệ bị xóa bỏ.
 

Tuấn 3s

Xe tăng
Biển số
OF-548177
Ngày cấp bằng
30/12/17
Số km
1,523
Động cơ
-292,103 Mã lực
Nhà em cách thành phố tận 20km nên chắc ứ hy vọng có trong ảnh tư liệu đâu :(
Các cụ bảo khu này ngày xưa đc Pháp quy hoạch làm trung tâm giao thương, nhưng chưa kịp thì xảy chân, giờ thì vẫn là cái phố chợ nghèo.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top