Đi du học là mở ra chân trời mới, học nhiều cái hay về, càng nhiều học sinh đi du học càng tốt, ko về thì cũng qua liên hệ với người thân mang tư tưởng tốt, phóng khoáng về xây dựng đất nước
Về cơ bản em thấy đi du học là tốt
Em cũng đồng quan điểm với cụ du học khiến cho tộc nước vệ mở mang khá nhiều. Nhiều giảng viên tại các trường Kinh tế, bách khoa, ngoại thương .... được đào tạo từ bên giãy chết.... mặc dù kỳ vọng 7-8 nhưng mới chỉ được 3-4 ..( thế là tốt rồi còn hơn không )
Hy vọng đổi mới giáo dục làm cho chất lượng dạy trong nước được gần cào bằng so nước ngoài... từ đó có nhiều lựa chọn cho con cái cccm
ho
Các cụ tranh cãi gì về thứ bậc xếp hạng đại học của Việt Nam làm gì, em nghĩ là vô ích vì nền giáo dục nước nhà kém như một mặc định. Các trường khoa học tự nhiên thì em không biết, chứ khoa học xã hội thì zero, tròn như chữ 0.
Cho các cháu đi học nước ngoài phải là chiến lược dài hơi của phụ huỵnh, chậm nhất là năm đầu cấp 2 các phụ huynh đã phải bắt tay vào thực hiện chiến lược này rồi. Còn đi đâu, học cái gì thì do con nó quyết... phụ huynh ủng hộ.
Nhiều cụ nêu ý kiến là để các cháu học hết đại học mới du học master hay Ph.D gì đó. Em không phản đối suy nghĩ ăn chắc mặc bền này... nhưng em cho là như vậy sẽ chậm, khiến năng lực và lượng tri thức các cháu thu được sẽ không nhanh, không lớn và vững bằng du học khi mới vào đại học. Em chỉ nói riêng về ngôn ngữ - ngôn ngữ học thuật chuyên ngành xã hội là cực cực khó. Khoa học tự nhiên thì em k0 biết nên k0 chém
nhưng em đoán nó cũng khó chết mẹ.
E hèm em lấy ví dụ nhé bên mỹ giãy chết ý những trường kỹ thuật học phí luôn cao hơn hẳn những trường kinh tế... khi tốt nghiệp ra trường visa xin việc trường kỹ thuật được ưu ái 3 năm, trường kinh tế 1 năm... khác biệt chưa. Nói chung không riêng gì mỹ mà các nước G7 họ ưu tiên visa vào những nghề khó hoặc những nghề không thằng nào muốn làm ( như móc cống, lát gạch vỉa hè, y tá ...)
Nhìn lại danh sách mấy đồng chí vô địch olympia (17 chú) 90% học ngành kỹ thuật và định cư tại Úc .... nghĩa là ngành kỹ thuật cơ bản cơ hội xin việc và định cư là rất cao. Tuy nhiên nhắc lại phải cực giỏi + nhiều tiền thì mới nên học.
Năm 2017 em có dịp ngồi với một chú bên bách khoa và thắc mắc tại sao trường BK khoa cơ khí, Lớp tự động hoá chế tạo máy chỉ có 50 em trong khi lớp cơ khí chế tạo máy đến tận 200 em....Thời buổi tự động hoá, ứng dụng phần mềm... khoa học kỹ thuật ..sao lại để lớp có tỷ lệ chênh lệch quá lớn vậy.
Cụ cậu trả lời một số lĩnh vực mới đưa vào giảng dạy phải hội đủ nhiều yếu tố... Thày dạy đủ trình chưa... rồi giáo trình ... sách .. có bản quyền chưa... rồi cả thực tiễn thực hành thế nào.... trong khi lứa thày giáo cũ, giáo trình cũ thừa một đống vứt đi đâu hả anh. Đây cũng là lý do ngành kỹ thuật của ta còn rất yếu so với ... Khựa chứ chưa nói đến tây âu. Và đây cũng là một lý do các phụ huynh muốn con cái tiếp cận kiến thức khoa học kỹ thuật mới, kỹ năng mới .... thì đi du học ... nếu bản thân học sinh hội đủ mọi yếu tố.
Cho đến đây em xin bẻ lái 1 phát hỏi ngược nếu các trường đại học hàng đầu nhà ta cơ bản hội đủ yếu tố về tiếp cận về kiến thức, chi thức, thực tiến thì ..... có cần thiến phải đi du học quá nhiều không. Nếu các em không phải học một số môn không thật sự cần thiết như triet 1,2, lịch sử Đ, Kinh tế chính Tr...để dồn lực học những kiến thức mới và có chủ đích thì tốt biết bao. Hãy thử làm phép tính lấy hàng triệu sinh viên nhân với thời gian học ... thì mới thấy sự lãng phí khủng khiếp. Học xong đại học trong nước là có thể chém gió như bão ( kỹ thuật, kinh tế ) bằng TA với tây được không trong khi rất nhiều yếu tố nước ngoài đang tiến vào nước ta ( em xẽ giải thích phía cuối )
Ai cũng biết tất cả các kiến thức môn học, khoa học, ứng dụng từ đông tây nam bắc ...90% tìm hiểu, đọc bằng TA. Ngay cả những sinh viên trong nước không có ý định du học cũng bắt buộc phải biết TA bởi nếu anh không biết anh, anh xẽ bị đào thải và khó cạnh tranh. Rõ ràng nhiều phụ huynh có kỳ vọng cho con du học học đc nhiều thứ từ văn hoá, kiến thức.... và quan trọng nhất nâng cao trình độ TA ... dù sao về nước ít nhất được cái tiếng Anh và có lợi thế hơn để canh tranh với các bạn trong nước.
Tuy nhiên em nói nếu các trường Đại Học trong nước đang tập chung vào việc nâng cao trình độ tiếng anh, được học các môn học mới = tiếng anh với giáo viên bản ngữ ... rút ngắn khoảng cách lợi thế giữa các bạn du học sinh và các bạn học đại học trong nước thì cccm nghĩ sao?
Ở đây có rất nhiều cccm không ưa gì cụ Hùng, Cụ Vượng tuy nhiên em đã thấy rõ lộ trình 2 cụ này là rất tích cực trong việc giúp cccm lời giải đáp là có cho con cái đi du học không. Cụ Hùng muốn luật hoá TA là ngôn ngữ thứ 2 để làm cơ sở pháp lý giúp cụ Vượng khi mở trường ĐH ( dự kiến 2021 đi hoạt động ) có thể giảng dạy, mua bản quyền , thuê giáo viên nước ngoài = T.A và đương nhiên nó cố gắng gần như giúp con cái cccm đi du học tại chỗ.
Nhiều cccm có thể ghét các anh ý tuy nhiên nó cũng là lời giải đáp một phần thắc mắc.... có nên cho con cái đi du học không.